Môn : ÂM NHẠC
Bài dạy : Ôn bài hát:XOÈ HOA
MỤC TIÊU :
-Hát đúng giai điệu và lời ca.
-Tập biểu diễn bài hát
-Giáo dục HS yêu thích âm nhạc.
CHUẨN BỊ :
Một vài động tác phụ hoạ
Nhạc cụ gõ
70 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 5 đến 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :5 Thứ hai ngày 2 tháng 10 năm 2006
Tiết :2 Môn : ÂM NHẠC
Bài dạy : Ôn bài hát:XOÈ HOA
MỤC TIÊU :
-Hát đúng giai điệu và lời ca.
-Tập biểu diễn bài hát
-Giáo dục HS yêu thích âm nhạc.
CHUẨN BỊ :
Một vài động tác phụ hoạ
Nhạc cụ gõ
Nội dung
Hình thức
Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
Giới thiệu bài
HĐ1:Ôn bài hát
HĐ2:Trò chơi: Nghe gõ tiết tấu đoán câu hát
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn dò
3’
2’
20’
5’
3’
2'
Mời HS lên hát bài Xoè hoa
Nhận xét,đánh giá
*Giới thiệu và ghi đầu bài
*Hát cho Hs nghe lại bài hát Xoè hoa
Bắt nhịp cho Hs ôn
Chú ý chỉnh sửa cho Hs hát đúng giai điệu
Hát kết hợp đệm theo nhịp như đã thực hiện ở tiết trước
Hd hát kết hợp vận động phụ hoạ
ĐT1:Vừa hát vừa nhảy kết hợp dùng dụng cụ gõ phách đánh theo nhịp
ĐT2:Nắm tay nhau đi theo vòng tròn
Khuyến khích,tuyên dương
*Tổ chức cho Hs chơi :Nghe gõ tiết tấu đoán câu hát trong bài
*Cho Hs lại bài hát
*Liên hệ giáo dục
*Nhận xét tiết học
*Về nhà ôn lại bài hát
3 HS hát
Chú ý
Lắng nghe
Ôn ĐT 3-4 lần
Tổ,nhóm,bàn,dãy nối tiếp nhau hát
CN
Thực hiện
T1. phách
T2.mõ
T3.song loan
Từng nhóm lên biểu diễn
Thi theo tổ
Hát tập thể 1-2 lần
Chú ý
Tuần 5 Thứ hai ngày 2 tháng 10 năm 2006
Tiết 5 Môn : TOÁN
Bài dạy: 38+25
MỤC TIÊU
-HS biết cách thực hiện phép tính cộng dạng 38+25 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết).Củng cố phép cộng dạng 8+5 và 25+8.
-Rèn kĩ năng tính nhẩm ,đặt tính,giải toán có kèm đơn vị đo độ dài.
-GD HS tính cẩn thận
CHUẨN BỊ:Que tính và bảng từ.Bảng phụ kẻ bài tập 2;Bảng phụ viết nội dung bài tập 4.
Nội dung-Hình thức-Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
HĐ1:GT phép cộng 49+25
HĐ2:Thực hành
Bài 1: (Bảng con)
Bài 2:(Miệng)
Bài 3:(Vở)
Bài 4:(Vở)
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn dò
4’
8’
18’
3’
2’
*Gọi Hs lên bảng: Đặt tính rồi tính:
38+5 35+9
Kết hợp kiểm tra vở BT của Hs
Nhận xét,ghi điểm
*Nêu bài toán:Có 38 que tính thêm 25 que tính.Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
-Muốn biết k/quả bao nhiêu ta làm thế nào?
Rút đầu bài ghi bảng
Cho Hs sử dụng que tính để tìm kết quả
Hd thao tác trên que tính như các tiết học trước:38 gồm 3 chục và 8 que tính rời(gài lên bảng gài);thêm 25 que tính :25 gồm 2chục và 5 que tính rời(gài lên bảng gài).8 que tính rời ở trên với 2 que tính rời ở dưới là 10 que tính bó thành 1 chục,3 chục với 2 chục là 5 chục,5 chục thêm 1 chục là 6 chục,6 chục với 3 que tính rời là 63 que tính.Vậy 38+25=63
Gọi Hs lên bảng đặt tính ,thực hiện phép tính sau đó nói lại cách làm
*Y/ cầu Hs làm bài và nêu cách thực hiện
Kiểm tra,sửa sai từng em
*Treo bảng phụ cho làm miệng
Nhận xét ,sửa sai
*Gọi Hs đọc đề
Cho Hs làm bài vào vở
Theo dõi,giúp đỡ Hs yếu
Chấm,chữa bài
*Gọi Hs nêu yêu cầu
-Muốn so sánh ta làm thế nào?
Cho Hs làm bài vào vở
HD chữa bài
*Trò chơi:Nêu cách chơi và tổ chức Hs chơi
*Liên hệ giáo dục
*Nhận xét tiết học
*Về nhà làm bài trong vở bài tập
2 em lên bảng làm,lớp làm vào bảng con
Nghe và phân tích đề bài
-Thực hiện phép cộng 38+25
Thao tác trên que tính để tìm ra kết quả là 63 que tính
Làm theo thao tác của Gv
1 em lên bảng thực hiện,lớp theo dõi sau đó 1-2 em nhắc lại
4-5 em lên bảng làm,lớp làm vào bảng con
Tính nhẩm và nêu kết quả
3 em đọc
Làm bài vào vở
1 em nêu yêu cầu
-Tính tổng các vế
1 em lên bảng làm,lớp làm vào vở
Thực hiện
Chú ý
Tuần 5 Thứ hai ngày 2 tháng 10 năm 2006
Tiết 4+5 Môn: TẬP ĐỌC
Bài dạy : CHIẾC BÚT MỰC
HS MỤC TIÊU:
-HS đọc đúng các từ hay phát do phương ngữ địa phương.Biết ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy phân biệt được giọng nhân vật với giọng người kể.Hiểu nghĩa các từ: hồi hộp,loay hoay,ngạc nhiên,bút mực
-Rèn kĩ năng đọc to,rõ,đọc phân vai.
-Giáo dục học sinh chăm học,biết giúp bạn.
CHUẨN BỊ:Tranh minh hoạ như SHS
Nội dung -Hình thức-Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 4
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
+Giới thiệu bài
HĐ1:HD đọc
Tiết 5
HĐ2:Tìm hiểu bài
(Cá nhân)
HĐ3:Luyện đọc lại(Cá nhân)
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn
dò
5’
2’
28’
15’
15’
3’
2’
*Gọi học sinh đọc thuộc lòng bài “Mít làm thơ” trả lời câu hỏi
Nhận xét, ghi điểm.
*Giới thiệu, ghi đầu bài
*Đọc mẫu toàn bài-Hd đọc
Cho HS đọc từng câu
Kết hợp rút từ khó hướng dẫn đọc
Gọi đọc từng đoạn trước lớp.
Kết hợp rút từ ngữ hướng dẫn nắm nghĩa theo nội dung bài
Tổ chức đọc từng đoạn trong nhóm(N2)
Theo dõi,giúp đỡ HS yếu
Thi đọc giữa các nhóm
*Gọi HS lần lượt đọc từng đoạn và các câu hỏi phần tìm hiểu bài có trong đoạn
-Ở lớp 1A ai còn viết bút chì?
-Từ ngữ nào cho em biết Mai rất mong viết bút mực?
-Chuyện gì sẽ xảy ra với Lan?
-Vì sao Mai cứ loay hoay mãi với hộp bút?
-Mai quyết định như thế nào?
-Khi biết mình cũng được viết bút mực,Mai nghĩ gì và nói gì?
-Vì sao cô giáo khen Mai?
*Tổ chức thi đọc toàn bài theo kiểu phân vai
Nhận xét, góp ý hướng dẫn học sinh bình chọn người đọc hay nhất
Tuyên dương nhóm đọc tốt nhất
* -Em học tập bạn Mai được điều gì?
*Liên hệ giáo dục
*Nhận xét tiết học.
*Dặn dò học sinh về nhà học bài
3 em lên bảng đọc bài
Chú ý
Theo dõi
2 em đọc lại
Mỗi em một câu nối tiếp đến hết lớp
5 – 6 em đọc
Các nhóm cùng luyện đọc
Mỗi nhóm đọc ĐT một lần, các nhóm khác nghe, nhận xét
Đọc và tham gia trả lời câu hỏi
-Bạn Mai và bạn Lan
-…hồi hộp,buồn lắm
-Lan khóc vì …
-Mai nửa muốn cho bạn mượn..
-Lấy bút đưa cho bạn mượn
-Mai nghĩ thấy tiếc …
-Vì Mai biết…
Mỗi nhóm 4 em phân vai thi đọc
Lớp nghe, nhận xét.
-Bình chọn người đọc hay nhất
Trả lời
Cả lớp chú ý.
Tuần 5 Thứ ba ngày 3 tháng 10 năm 2006
Tiết 1 Môn: TOÁN
Bài dạy: LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU
-Củng cố về phép cộng dạng 8+5 ,28+5, 38+25 và giải toán có lời văn,làm quen với loại toán trắc nghiệm.
-Rèn kĩ năng đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ
-GD HS tính cẩn thận,chính xác.
CHUẨN BỊ
Que tính và bảng từ.
4 bảng phụ ghi các phép tính ở bài tập 1.
Nội dung-Hình thức-Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
a.Giới thiệu bài
b.HD HS làm BT
Bài 1: (Tiếp sức)
Bài 2:(Bảng con)
Bài 3:(Vở)
Bài 4:(Miệng)
Bài 5: (Bảng con)
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn dò
5’
2’
23’
3’
2’
*Gọi Hs lên đọc bảng cộng 8,9
Kết hợp kiểm tra vở BT của Hs
Nhận xét,ghi điểm
*GT và ghi đầu bài lên bảng
*Chia nhóm,tổ chức cho các em thi tiếp sức
Kiểm tra,công bố nhóm thắng cuộc
*Cho Hs làm vào bảng con
Nhận xét ,sửa sai
*Gọi Hs đọc đề
Cho Hs làm bài vào vở
Theo dõi,giúp đỡ Hs
Chấm,chữa bài
*Gọi Hs nêu yêu cầu
Cho Hs nhẩm và nêu kết quả
Nhận xét,sửa sai
*Yêu cầu Hs thực hiện ra nháp để có kết quả đúng,sau đó viết chữ cái đầu kết quả cho là đúng vào bảng con
Kiểm tra,chốt kết quả đúng
*Tóm lại nội dung bài học
Cho Hs nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng
*Liên hệ giáo dục
*Nhận xét tiết học
*Về nhà làm bài trong vở bài tập
2 em lên bảng làm
Lớplắng nghe,nhận xét
Lắng nghe
4 nhóm,mỗi nhóm 5 em tham gia thi tiếp sức
Các bạn còn lại cổ vũ
3 em lên bảng làm,lớp làm vào bảng con
2 em đọc
Tham gia làm bài
3 em đọc
Tham gia làm bài
Thực hiện theo yêu cầu
2-3 em nêu
Chú ý
Tuần 5 Thứ ba ngày 3 tháng 10 năm 2006
Tiết 2 Môn: ĐẠO ĐỨC
Bài dạy: GỌN GÀNG NGĂN NẮP (Tiết 1)
MỤC TIÊU :
-Học sinh hiểu ích lợi của việc sống gọn gàng ngăn nắp,biết phân biệt sống gọn gàng ngăn nắp và chưa gọn gàng ngăn nắp.
-Rèn kĩ năng giữ gọn gàng,ngăn nắp chỗ học,chỗ chơi.
-Giáo dục học sinh biết gọn gàng,ngăn nắp trong cuộc sống hằng ngày
CHUẨN BỊ :
Câu chuyện «Chuyện xảy ra trước giờ ra chơi »
Bộ tranh thảo luận nhóm cho HĐ2
Nội dung
Hình thức
Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
GT bài
HĐ1: Thảo luận, phân tích chuyện (Nhóm tổ)
HĐ2:Bày tỏ ý kiến
(Nhóm đôi)
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn dò
3’
2’
15’
10’
5’
3’
2’
*-Khi có lỗi cần làm gì?
-Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ được gì?
Nhận xét, ghi điểm
*Giới thiệu, ghi đầu bài
*Kể câu chuyện Chuyện xảy ra trước giờ ra chơi
Yêu cầu Hs thảo luận và trả lời câu hỏi
-Vì sao Hoà bị bố gọi lại?
-Hoà tìm quyển sách Tiếng Việt hết mấy phút?
-Hoà tìm quyển vở bài tập Đạo Đức hết bao nhiêu phút?
-Vì sao Hoà tìm quyển vở Đạo Đức nhanh hơn?
-Em rút ra điều gì qua câu chuyện này?
Kl: Tính bừa bãi của bạn Hà khiến sách vở lộn xộn làm mất thời gian khi tìm kiếm.Vì vậy cần rèn thói quen gọn gàng ngăn nắp trong sinh hoạt.
*Nêu tình huống (như SGV trang 30)
-Theo em Nga cần làm gì để giữ cho góc học tập luôn gọn gàng ngăn nắp?
Kl: Nga nên bày tỏ ý kiến,yêu cầu mọi người trong gia đình để đồ dùng đúng nơi quy định.
*Tóm lại nội dung bài học
-Em cần sắp xếp sách vở,đồ dùng của mình như thế nào?
-Vì sao cần rèn nếp sống gọn gàng,ngăn nắp?
*Liên hệ giáo dục
*Nhận xét tiết học.
*Về nhà cần thực hiện theo bài học
2 em lên bảng trả lời
Lớp theo dõi
Lắng nghe
Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi
-Vì Hà để sách vở lộn xộn
-3 phút
-Chưa đầy 1 phút
-Vì Hà xếp sách …
Trả lời
Nghe,ghi nhớ
Các nhóm thảo luận
Một số em trình bày ý kiến
Nghe và ghi nhớ
Trả lời
Chú ý.
Tuần 5 Thứ tư ngày 4 tháng 10 năm 2006
Tiết 5 Môn : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài dạy :CƠ QUA TIÊU HOÁ
MỤC TIÊU
-Sau bài học,học sinh có thể chỉ đường đi của thức ăn và nói tên các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ,chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hoá và dịch tiêu hoá.
-Rèn kĩ năng hiểu biết về cơ quan tiêu hoá.
-Giáo dục ý thức trong vệ sinh ăn uống.
CHUẨN BỊ :Tranh vẽ cơ quan tiêu hoá.Các tờ phiếu rời viết tên các cơ quan tiêu hoá
Nội dung-Hình thức-Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
GT bài
HĐ1: Q/sát và chỉ đường đi của thức ăn trên sơ đồ
Bước 1:Làm việc theo cặp
Bước 2:Làm việc cả lớp
HĐ2: Qsát ,nhận biết các cơ quan tiêu hoá trên sơ đồ
(Cá nhân)
HĐ3:Trò chơi: “Ghép chữ vào hình”
(Nhóm tổ)
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn
dò
3’
2’
15’
5’
3’
2’
*-Nên làm gì để cơ,xương phát triển tốt?
Nhận xét, đánh giá
*GT và ghi đầu bài
*-Yêu cầu Hs quan sát hình 1 trang 12,chỉ vị trí của miệng,dạ dày,ruột non,ruột già, hậu môn trên sơ đồ.
-Thức ăn sau khi vào miệng được nhai nuốt rồi đi đâu?
*Treo tranh vẽ ống tiêu hoá (hình câm) lên bảng,phát phiếu rời đã ghi tên cho Hs lên gắn tên vào hình
-Hãy nói về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá?
Kl:Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản , dạ dày,ruột non và biến thành chất bổ dưỡng. Ở ruột non các chất bổ dưỡng được thấm vào máu đi nuơi cơ thể,các chất bã được …
*Treo sơ đồ tiêu hoá lên bảng chỉ và giảng: Qúa trình tiêu hoá thức ăn cần có sự tham gia của các dịch tiêu hoá.Vd:nước bọt do tuyến nước bọt tiết ra,…
-Kể tên các cơ quan tiêu hoá?
KL:Cơ quan tiêu hoá gồm có:miệng,thực quản,dạ dày,ruột non,ruột già và các tuyến tiêu hoá như tuyến nước bọt,gan,tuỷ.
*Phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh câm và các phiếu rời đã ghi tên các cơ quan tiêu hoá ,yêu cầu gắn các phiếu vào bên cạnh các cơ quan tiêu hoá tương ứng cho đúng
Kiểm tra,nhận xét
* -Hãy kể tên các cơ quan tiêu hoá?
*Liên hệ giáo dục
*Nhận xét tiết học
*Về nhà xem lại bài và làm bài ở vở BT
2 em lên bảng trả lời
Chú ý
Thảo luận theo nhóm 2 em
2 em lên gắn
1 em lên chỉ trên sơ đồ và nói
Lắng nghe,ghi nhớ
Quan sát hình 2 trang 13 và nghe
2-3 em trả lời
Lắng nghe,ghi nhớ
4 nhóm tham gia chơi sau đó dán tranh của nhóm mình lên bảng
Nhận xét nhóm bạn
2-3 em
Cả lớp chú ý.
Tuần 5 Thứ ba ngày 3 tháng 10 năm 2006
Tiết 4 Môn: KỂ CHUYỆN
Bài dạy: CHIẾC BÚT MỰC
MỤC TIÊU :
-Học sinh dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại đượctừng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện:Chiếc bút mực.Nghe và nhận xet`1 được lời kể của bạn.
-Rèn kĩ năng kể chuyện.
-Giáo dục học sinh biết giúp đỡ bạn bè.
CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ như sách học sinh
Nội dung-Hình thức-Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
a.GT bài
b.HdHs kể chuyện
HĐ1:Kể lại từng đoạn theo tranh
B1:Kể trong nhóm
(Nhóm đôi)
B2:Kể trước lớp
(Cá nhân)
HĐ2:Kể lại toàn bộ câu chuyện
(Cá nhân )
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn dò
5’
2’
10’
7’
8’
3’
2’
*Kể lại nội dung câu chuyện “Bím tóc đuôi sam”
Nhận xét, ghi điểm.
*Giới thiệu, ghi đầu bài
* Yêu cầu Hs quan sát từ tranh 1 đến tranh 4,nói nội dung từng tranh.
Cho Hs kể chuyện từng đoạn theo nhóm
Bao quát lớp,giúp đỡ Hs yếu
*Mời một số em kể lại từng đoạn câu chuyện
Lắng nghe,nhận xét từng em
*Gọi Hs cùng đối tượng của các nhóm kể dưới dạng thi đua
Nhận xét,cùng Hs bình chọn người kể chuyện hay nhất
*Tóm lại nội dung bài
-Em thích nhân vật nào trong câu chuyện vừa kể?Vì sao?
-Em học tập Mai được điều gì ?
*Liên hệ giáo dục
*Nhận xét tiết học.
*Về nhà tập kể lại câu chuyện
3 em kể trước lớp
Chú ý
Quan sát tranh và trả lời
Các nhóm tham gia kể chuyện
Một số em tham gia kể,mỗi lần kể 4 em nối tiếp nhau kể 4 đoạn
Một số em tham gia kể,các bạn khác nghe và nhận xét
Bình chọn người kể chuyện hay nhất
Trả lời
Cả lớp chú ý.
Tuần 5 Thứ ba ngày 3 tháng 10 năm 2006
Tiết 5 Môn : CHÍNH TẢ
Bài dạy : Tập chép:CHIẾC BÚT MỰC
MỤC TIÊU :
-HS chép lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung câu chuyện“Chiếc bút mực”. Viết đúng một số chữ có âm chính ia/ya và phân biệt en/eng.
-Rèn kĩ năng viết đúng,đẹp.
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận .
CHUẨN BỊ :
Bài chính tả và bài tập chép viết sẵn bảng phụ.
Nội dung -Hình thức-Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
a.GT bài
HĐ1: HD tập chép
+Ghi nhớ nội dung đoạn chép
+HD cách trình bày
+HD viết từ khó
+Chép bài
HĐ2:Hd làm BT chính tả
Bài 2: (Viết)
Bài 3:(Viết)
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn dò
5’
2’
17’
8’
3’
2’
*Yêu cầu học sinh viết:vầng thơ,vần trăng,dân làng,dâng lên,…
Nhận xét, ghi điểm
*Giới thiệu, ghi đầu bài
*Treo bảng phụ viết bài chính tả, đọc 1 lần
-Đoạn văn này tóm tắt nội dung của bài tập đọc nào?
-Đoạn văn này kể về chuyện gì?
*-Đoạn văn này có mấy câu?
-Cuối mỗi câu có dấu gì?
Chữ đầu câu và đầu dòng phải viết như thế nào?
-Khi viết tên riêng chúng ta cần lưu ý điều gì?
*Rút từ khó, hướng dẫn học sinh viết :
bút mực,lớp,quên,…
Kiểm tra,sửa sai
*Nêu yêu cầu viết, cho học sinh viết bài
Chấm bài, sửa lỗi
*Nêu yêu cầu
Cho cả lớp làm vào vở
HD chữa bài
*Nêu yêu cầu và cho HS làm bài
Theo dõi,giúp đỡ những bạn yếu
HD chữa bài ,chấm điểm một số bài
*Tóm lại nội dung bài
*Liên hệ giáo dục
*Nhận xét tiết học
*Về nhà chép lại bài
2 em lên bảng viết
Lớp viết vào bảng con
Chú ý lắng nghe
2 em đọc lại
-Bài tập đọc Chiếc bút mực
-Lan được viết bút mực nhưng …
-…5 câu
-Dấu chấm
-Viết hoa,chữ đầu dòng lùi vào 1 ô
-Viết hoa
2 em lên bảng viết
Lớp viết vào bảng con
Nhìn bảng chép bài vào vở
1 em làm vào giấy khổ to, lớp làm bài vào vở
Một số em đọc kết quả
1 em lên bảng làm trên bảng phụ,lớp làm bài vào vở
Chú ý
Tuần 5 Thứ tư ngày 4 tháng 10 năm 2006
Tiết 1 Môn: TOÁN
Bài dạy: HÌNH CHỮ NHẬT.HÌNH TAM GIÁC
MỤC TIÊU
-Hs nhận dạng được hình chữ nhật,hình tứ giác.Bước đầu vẽ được hình chữ nhật,hình tứ giác.
-Rèn kĩ năng nhận biết và vẽ hình,đọc tên hình.
-Giáo dục Hs tính cẩn thận
CHUẨN BỊ:6 hình kẻ sẵn như SHS
Hình vẽ thuyền,ô tô,cây thông như bài tập 2
Nội dung-Hình thức-Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
Giới thiệu bài
HĐ1:GT hình chữ nhật
HĐ2:GT hình tứ giác
HĐ3:Thực hành
Bài 1: (Vở)
Bài 2:(Nhóm)
Bài 3:(Vở)
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn dò
3’
2’
3’
3’
17’
3’
2’
*Gọi Hs lên bảng làm bài tập
48+24 39+27
Nhận xét,ghi điểm
*Giới thiệu, ghi đầu bài
*Dán lần lượt 3 hình chữ nhật như SHS lên bảng và nói:Đây là hình chữ nhật
Chỉ và đọc tên các hình cho Hs nghe, thấy
-Hình chữ nhật có mấy cạnh?
-Độ dài các cạnh của HCN như thế nào?
-Hãy tìm những vật có dạng HCN mà em biết?
*Treo 3 hình tứ giác đã chuẩn bị sẵn lên bảng và nói:Đây là hình tứ giác
Chỉ và đọc tên từng hình cho Hs nghe
-Hình tứ giác là hình có mấy cạnh
-Hãy nêu tên những vật có hình tứ giác mà em biết?
*Yêu cầu Hs xác định điểm rồi dùng bút và thước để nối các điểm thành hình chữ nhật,hình tứ giác
Kiểm tra,nhận xét
*Chia nhóm,yêu cầu các nhóm chỉ vào các hình trong sách và thảo luận xem có mấy hình chữ nhật,mấy hình tứ giác
Treo hình lên bảng,gọi từng nhóm lên trình bày kết quả
Nhận xét,chốt lời giải đúng
*Gọi Hs đọc yêu cầu
Cho Hs làm bài
Kiểm tra,sửa bài
*Cho Hs nhắc lại đặc điểm của HCN, HTG
*Nhận xét tiết học.
*Về nhà làm bài trong vở bài tập
2em lên bảng làm,lớp làm vào bảng con
Quan sát
3-4 em đọc lại tên từng hình
-Có 4 cạnh
-2 cạnh dài bằng nhau,2 cạnh ngắn bằng nhau
Một số em nêu
Quan sát
-4 cạnh
Một số Hs nêu
Kẻ hình vào vở
Các nhóm cặp bàn thảo luận
Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận
1 em
2 em lên bảng làm,lớp làm vào vở
2 em
Chú ý.
Tuần 5 Thứ tư ngày 4 tháng 10 năm 2006
Tiết 1 Môn : TẬP ĐỌC
Bài dạy: MỤC LỤC SÁCH
MỤC TIÊU
-Hs biết cách đọc một số văn bản có tính liệt kê,biết ngắt,nghỉ và chuyển giọng khi đọc tên các tác giả,tên truyện trong mục lục.Nắm được nghĩa của một số từ mới.Biết dùng mục lục sách để tra cứu.
-Rèn kĩ năng đọc trơn một văn bản phi nghệ thuật.
-Gd Hs biết ứng dụng trong thực tế để tìm một bài đọc trong sách hoặc một tác phẩm trong một tuyển tập.
CHUẨN BỊ :Một số quyển truyện thiếu nhi
Bảng phụ ghi một số câu Hd Hs ngắt,nghỉ đúng
Nội dung-Hình thức-Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
GT bài
HĐ1:HD đọc
HĐ2:HD tìm hiểu bài (Cá nhân)
HĐ3:Luyện đọc lại (Cá nhân)
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn dò
5’
2’
10’
6’
5’
5’
2’
*Kiểm tra đọc bài “Chiếc bút mực” và trả lời câu hỏi trong SHS
Nhận xét,ghi điểm
*GT và ghi đầu bài
*Đọc mẫu toàn bài-Hd đọc
Gọi HS đọc
Rút từ khó HD HS đọc
Yêu cầu đọc từng câu
Treo bảng phụ HD HS đọc một số câu
Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp
Tổ chức đọc từng đoạn trong nhóm (N2)
Quan sát, uốn nắn, giúp đỡ những em yếu
*Thi đọc giữa các nhóm
Theo dõi,nhận xét
*Yêu cầu Hs đọc bài và trả lời câu hỏi:
-Tập truyện này có những truyện nào?
-Truyện “Người học trò cũ” ở trang nào?
-Truyện “Mùa quả cọ” của tác giả nào?
-Mục lục sách dùng để làm gì?
-Em hãy tra mục lục tìm các bài học của môn Tiếng Việt trong tuần 5 xem ở những trang nào?
*Tổ chức thi đọc toàn bài
Tổ chức cho các đối tượng tương đương thi đọc toàn bài
Nhận xét,cùng Hs bình chọn người đọc tốt nhất để tuyên dương
* Chia nhóm,phát cho 2 nhóm một số quyển truyện thiếu nhi,yêu cầu :N1:Đọc tên tác phẩm,N2:Đọc tên tác giả và trang của tác phẩm đó,sau đó cho các nhóm đổi vai
Nhận xét ,công nhận nhóm thắng cuộc
*Liên hệ giáo dục
*Nhận xét tiết học
*Về nhà đọc lại bài và đọc trước bài sau
3 em lên bảng đọc bài
Lớp theo dõi
Chú ý
Cả lớp theo dõi vào sách
2 em đọc bài,lớp đọc thầm theo
Đọc CN,ĐT
Mỗi em đọc 1 câu nối tiếp đến hết
Đọc CN
5 – 6 em đọc
Các nhóm cùng luyện đọc
Một số nhóm tham gia thi đọc
Nghe và nhận xét nhóm bạn
Đọc bài và tham gia trả lời câu hỏi
-Mùa quả cọ,Hương đồng gió nội,…
-Trang 52
-Tác giả Quang Dũng
-Tìm nhanh những mục cần đọc
Cả lớp thực hành tra mục lục sách
Mỗi nhóm cử đại diện thi đọc
Lớp nghe, nhận xét, bình chọn người đọc tốt nhất
Nhóm dãy bàn tham gia thi tra mục lục sách
Cả lớp chú ý
Tuần 5 Thứ tư ngày 4 tháng 10 năm 2006
Tiết 2
Môn : TẬP VIẾT
Bài dạy :CHỮ HOA D
HS MỤC TIÊU:
Học sinh biết cách viết và viết đúng chữ hoa D cỡ vừa và nhỏ theo mẫu. Viết đúng câu ứng dụng “Dân giàu nước mạnh” đúng quy định.
-Rèn kĩ năng viết đúng, trình bày bài viết đẹp.
-Giáo dục Hs tính cẩn thận.
CHUẨN BỊ:
Chữ mẫu,câu ứng dụng viết mẫu
Nội dung -Hình thức-Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
GT bài
HĐ1:HD viết chữ hoa
HĐ2:HD viết cụm từ ứng dụng
HĐ3:HD viết vào vở
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn dò
5’
2’
5’
5’
13’
3’
2’
*Kiểm tra viết chữ :C, Chiatheo kiểu chữ hoa
Kết hợp kiểm tra,chấm vở viết ở nhà
Nhận xét,ghi điểm
*Giới thiệu, ghi đầu bài
*Giới thiệu chữ mẫu
-Chữ D gồm mấy nét?Đó là những nét nào?
Viết mẫu vừa nêu quy trình viết chữ D
Yêu cầu viết vào bảng con chữ D
Kiểm tra, sửa sai cho từng em
*Giới thiệu và hướng dẫn cách viết câu ứng dụng “Dân giàu nước mạnh”
Yêu cầu HS quan sát và nhận xét về độ cao của các con chữ và khoảng cách giữa các chữ
Cho HS viết chữ Dân vào bảng con
Theo dõi,giúp đỡ HS viết yếu
*Nêu yêu cầu viết, nhắc nhở những điều cần thiết khi viết bài
Theo dõi, giúp đỡ Hs viết yếu
Chấm bài , sửa lỗi
*-Hôm nay lớp mình viết chữ hoa gì?
-Đọc câu ứng dụng.
-Tìm một số câu có chữ D.
*Liên hệ giáo dục
*Nhận xét tiết học
*Về nhà tập viết thêm bài ở nhà
3 em lên bảng
Lớp viết vào bảng con
Chú ý
-Trả lời
Quan sát,lắng nghe
Một số em nhắc lại quy trình viết
Cả lớp viết vào bảng con:D
2 em đọc câu ứng dụng
Quan sát và nêu nhận xét
Viết vào bảng con: Dân
Cả lớp viết vào vở
Trả lời
Chú ý
Tuần 5 Thứ ba ngày 3 tháng 10 năm 2006
Tiết 4
Môn : THỦ CÔNG
Bài : GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI ( Tiết 1)
MỤC TIÊU
-Học sinh nắm được quy trình gấp máy bay đuôi rời.
-Gấp máy bay đuôi rời
-Giáo dục học sinh yêu thích gấp hình
CHUẨN BỊ
Vật mẫu
1 tờ giấy màu khổ lớn
Quy trình gấp máy bay phản lực
Nội dung -Hình thức-Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
GT bài
HĐ1:HD HS quan sát, nhận xét
HĐ2:HD mẫu
HĐ3:Thực hành
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn dò
5’
2’
5’
13’
5’
3’
2’
*Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Nhận xét
*GT và ghi đầu bài
*Giới thiệu mẫu máy bay đuôi rời
Cho Hs quan sát và hỏi:
-Máy bay đuôi rời gồm những phần nào?
Mở phần đầu,cánh,đuôi máy bay mẫu cho đến khi trở lại dạng ban đầu yêu cầu Hs nhận xét:
-Muốn gấp máy bay đuôi rời phải chuẩn bị tờ giấy hình gì?
*Gấp mẫu và chỉ rõ từng bước trên quy trình hình vẽ
Hướng dẫn lại lần 2 làm chậm từng bước để Hs quan sát
Bước 1:Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành hình vuông và 1 hình chữ nhật
Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay
Bước 3:Làm thân và đuôi máy bay
Bước 4:Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng
*Yêu cầu học sinh gấp nháp
Theo dõi , giúp đỡ học sinh yếu
Nhận xét
*Tóm lại nội dung bài
Gọi Hs nhắc lại quy trình gấp máy bay đuôi rời
*Liên hệ giáo dục
*Nhận xét tiết học
Về nhà chuẩn bị giấy thủ công,kéo,…để tiết sau thực hành
Để ĐDHT môn Thủ công lên bàn
Theo dõi
Quan sát,tham gia nêu nhận xét
-Đầu,cánh,thân,đuôi
Quan sát
-Tờ giấy hình chữ nhật
Theo dõi,lắng nghe
Quan sát
Thực hành nháp
2 em nhắc lại quy trình gấp máy bay đuôi rời
Chú ý
Tuần 5 Thứ sáu ngày 6 tháng 10 năm 2006
Tiết 4 Môn: LUYỆN TIẾNG VIỆT
Bài dạy: LUYỆN CHÍNH TẢ NGHE-VIẾT
HS MỤC TIÊU:
-Hs nghe-viết đúng đoạn 3 trong bài Chiếc bút mực
-Rèn kĩ năng nghe-viết
-Gd Hs tính cẩn thận,trình bày bài viết đẹp
CHUẨN BỊ:
Bảng phụ viết sẵn đoạn viết chính tả
Nội dung -Hình thức-Tổ chức
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới
GT bài
HĐ1:Hd viết
HĐ2:Viết bài
3.Củng cố
4.Nhận xét-Dặn dò
5’
2’
7’
16’
3’
2’
*Đọc cho Hs viết: trò chuyện,chim chóc, truyện kể,…
Nhận xét,ghi điểm
*GT và ghi đầu bài
*Đọc đoạn viết 1 lần
Yêu cầu Hs viết vào bảng con :Lan,Mai, ngạc nhiên,trong,anh trai,loay hoay
Kiểm tra,sửa sai
*Đọc từng cụm từ cho Hs viết vào vở
Theo dõi,giúp đỡ Hs yếu
Đọc lại cho Hs dò bài
Treo bảng phụ ,yêu cầu Hs nhìn và sửa bài
Chấm chữa bài
Đọc (đánh vần) cho Hs viết những chữ sai phổ biến
*Tóm lại nội dun
File đính kèm:
- Thang 10.doc