Giáo án lớp 2 tuần 6 đến 10

Bài dạy: Mẩu giấy vụn (tiết 1)

I. Mục đích - Yêu cầu:

 - Đọc đúng các từ ngữ. Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấy phẩy. Biết phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật.

 - Hiểu các từ mới: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú.

 - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp.

II. Đồ dùng học tập: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bảng phụ.

 

doc129 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 6 đến 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 6: Thửự Moõn Baứi daùy Hai 29/9/2008 CHAỉOCễỉ Tẹ Tẹ T TC Maồu giaỏy vuùn (tieỏt 1) Maồu giaỏy vuùn (tieỏt 2) 7 coọng vụựi moọt soỏ : 7 + 5 Gaỏp maựy bay ủuoõi rụứi (tieỏt 2 ) Ba 30/9/08 T KC MT CT TD 47 + 5 Maồu giaỏy vuùn Taọp cheựp :Maồu giaỏy vuùn OÂõn 5 ủoọng taực cuỷa baứi theồ duùc phaựt trieồn chung. Tử 1/10/08 Tẹ T LT-C TN-XH AV Ngoõi trửụứng mụựi 47 + 25 Caõu kieồu : Ai laứ gỡ ? Kẹ, Pẹ Tieõu hoựa thửực aờn (GVBM) Naờm 2/10/08 T ẹẹ TV MT AÂN Luyeọn taọp Goùn gaứng ngaờn naộp (tieỏt 2 ) Chửừ hoa ẹ (GVBM) Hoùc haựt baứi : “Muựa vui” (GVBM) Saựu 3/10/08 T TC TLV TD HẹTT Baứi toaựn veà it hụn (Nghe vieỏt) : Ngoõi trửụứng mụựi Khaỳng ủũnh ,phuỷ ủũnh ... OÂn 5 ủoọng taực ủaừ hoùc cuỷa baứi pt chung Sinh hoaùt lụựp Thửự hai, ngaứy 29 thaựng 9 naờm 2008. Tieỏt 1 . CHAỉO Cễỉ Tieỏt 2,3: TAÄP ẹOẽC Bài dạy: Maồu giaỏy vuùn (tiết 1) I. Mục đích - Yêu cầu: - Đọc đúng các từ ngữ. Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấy phẩy. Biết phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu các từ mới: xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp. II. Đồ dùng học tập: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bảng phụ. III. Hoạt động dạy - học: TG Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, HTTC các HĐH tương ứng 5’ I. Kiểm tra bài cũ: “Cái trống trường em” - GV gọi 3 HS lên đọc bài HTL - Bạn nhỏ xưng hô và trò chuyện với cái trống trường như thế nào? - Trả lời các câu hỏi. - Bạn nhỏ có tình cảm như thế nào đối với đồ vật và ngôi trường của mình - HS NX - GV cho điểm. 32' II. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: “Mẩu giấy vụn” - GV nêu và ghi bảng 2. Luyện đọc - Chú ý đọc đúng ngữ điệu các câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm; đọc phân biệt lời các nhân vật. Lời cô giáo nhẹ nhàng, dí dỏm, lời bạn trai hồn nhiên; lời bạn gái vui, nhí nhảnh. - GV đọc diễn cảm - HS đọc thầm. - Luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - 1,2 HS đọc phần chú giải. a. Đọc từng câu: - 1 số HS nối tiếp nhau từng câu. - Đọc các từ ngữ: rộng rãi, sáng sủa, lối ra vào, lắng nghe, lặng im, xì xào, sọt rác, cười rộ. - Hướng dẫn đọc các từ khó. b. Đọc từng đoạn trước lớp: Câu khó cần ngắt nghỉ: - HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn. Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá!// thật đáng khen!// - NX góp ý. - Các em hãy lắng nghe và cho cô biết/ mẩu giấy đang nói gì nhé.// - GV kết hợp giảng từ mới. - Các bạn ơi!// Hãy bỏ tôi vào sọt rác!// c. Đọc từng đoạn trong nhóm. d. Thi đọc giữa các nhóm (Đồng thanh, cá nhân; từng đoạn, cả bài) - Các nhóm thi đọc - HS, GV NX Bài dạy: Maồu giaỏy vuùn (tiết 2) 15’ 3.Hướng dẫn tìm hiểu bài Câu 1: Mẩu giấy vụn nằm ở đâu? Có dễ thấy không?( Mẩu giấy vụn nằm ở ngay giữa lối ra vào rất dễ thấy) - 1 HS đọc đoạn 1 - Trả lời câu hỏi Câu 2: Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì?(lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy đang nói gì) * Tại sao cả lớp lại xì xào? ( Vì các em không nghe thấy mẩu giấy nói gì) * Khi cả lớp đang hưởng ứng lời của bạn trai là mảu giấy không biết nói thì chuyện gì xảy ra?( Bạn gái đứng lên nhặt mẩu giấy bỏ vào xọt rác) - 1 HS đọc đoạn 2 - 1 HS khác trả lời. Câu 3: Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì?- Có thật đó là tiếng của mẩu giấy nói gì? Vì sao? (Đó không phải là tiếng của mẩu giấy vì mẩu giấy không biết nói. Đó là ý nghĩa của bạn gái…) - HS đọc thầm, thảo luận đoạn 3 - HS nêu ý kiến - GV chốt lại. Câu 4: Em hiểu ý cô giáo nhắc giáo nhắc nhở HS điều gì? (Phải có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp) - HS tự do nêu.GV chốt lại 20’ 4. Thi đọc truyện theo vui:(4 nhóm, mỗi nhóm 10 em) - HS các nhóm tự phân vai đọc lại toàn bộ chuyện. - Cả lớp và GV NX 3’ III. Củng cố, dặn dò:Tạo sao cả lớp lại cười rộ lên thích thú khi bạn gái nói? - 1, 2 HS nêu ý kiến. - GV NX tiết học. * Đọc nhiều lần bài tập đọc, tập kể lại chuyện. Bài sau: Ngôi trường mới. - HS tự làm . Tieỏt 4 : Toaựn Baứi daùy: 7 coọng vụựi moọt soỏ 7 + 5 I/ Mục đớch, yờu cầu : 1. Kiến thức: Giỳp cho học sinh : - Biết thực hiện phộp cộng cú nhớ dạng 7 + 5 .` - Tự lập và học thuộc bảng cụng thức 7 cộng với một số . - Áp dụng phộp tớnh cộng cú nhớ dạng 7 + 5 để giải cỏc bài toỏn cú liờn quan . 2. Kĩ năng: + Rốn kĩ năng tớnh nhẩm. + Rốn kĩ năng giải toỏn cú lời văn bằng một phộp tớnh cộng. + Rốn kĩ năng đọc và phõn tớch đề toỏn. 3. Thỏi độ: + Rốn tớnh chăm chỉ, cẩn thận, tự tin. II/ Đồ dựng dạy – học : Que tớnh, bảng gài . III/ Cỏc hoạt động dạy – học : TG Cỏc hoạt động dạy Cỏc hoạt động học 5’ 30’ A. Bài cũ : - Gọi 2 HS lờn bảng thực hiện cỏc yờu cầu sau : + Giải bài toỏn dựa vào túm tắt sau : Hà cao : 88cm Ngọc cao hơn Hà : 5cm Ngọc cao : … cm? + Tớnh : 48 + 7 + 3 = 29 + 5 + 4 = - Nhận xột cho điểm . B. Bài mới : 1) Giới thiệu bài : Tiết học toỏn hụm nay cỏc em sẽ học phộp cộng cú nhớ dạng 7 cộng với một số. Ghi đầu bài . 2) Phộp cộng 7 + 5 - GV nờu bài toỏn : Cú 7 que tớnh, thờm 5 que tớnh nữa. Hỏi tất cả cú bao nhiờu que tớnh ? - Muốn biết cú tất cả bao nhiờu que tớnh ta làm thế nào ? - Yờu cầu HS sử dụng que tớnh để tỡm kết quả. - 7 que tớnh thờm 5 que tớnh là bao nhiờu que ? - Yờu cầu HS nờu cỏch làm của mỡnh . - GV sử dụng que tớnh, bảng gài thao tỏc lại . Yờu cầu 1HS lờn bảng tự đặt tớnh và tỡm kết quả. - Hóy nờu cỏch đặt tớnh và cỏch thực hiện phộp tớnh. - Lập bảng cỏc cụng thức 7 cộng với một số và học thuộc lũng . - Yờu cầu HS sử dụng que tớnh để tỡm kết quả cỏc phộp tớnh trong phần bài học . - Yờu cầu HS nờu kết quả cỏc phộp tớnh – GV ghi lờn bảng . - Xoỏ dần cỏc cụng thức cho HS học thuộc . 3) Luyện tập : *Bài 1: Tớnh nhẩm - Gọi HS nờu yờu cầu bài - Yờu cầu HS làm bài - Gọi HS đọc chữa bài . * Bài 2: Tớnh - Gọi HS nờu yờu cầu bài - Yờu cầu HS làm bài. - Nhận xột chữa bài. - Nờu cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh 7 + 3 ; 7 + 8. * Bài 3: Tớnh nhẩm : - Gọi HS nờu yờu cầu bài - Yờu cầu HS làm bài. - Nhận xột chữa bài. - Y cầu HS so sỏnh kết quả của 7 + 5 và 7 + 3 + 2 - Tại sao 7 + 5 = 7 + 3 + 2 ? + Rỳt ra kết luận khi biết 7 + 5 = 12 cú thể biết ngay kết quả của 7 + 3 + 2. * Bài 4 : - Gọi 1 HS đọc đề bài sau đú lờn bảng ghi túm tắt - Yờu cầu HS tự trỡnh bày bài giải . - Tại sao lại lấy 7 + 5 ? - Bài toỏn này thuộc dạng toỏn gỡ ? * Bài 5: Điền dấu + hoặc dấu – vào chỗ chấm để được kết quả đỳng. - Yờu cầu 1HS đọc đề bài. - Yờu cầu HS làm bài. - Nhận xột chữa bài 4) Củng cố, dặn dũ : - Gọi 1HS đọc bảng cỏc cụng thức 7 cộng với 1 số - Nờu cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh 7 + 8. - Nhận xột tiết học . - 2HS lờn bảng . + HS 1 : giải bài toỏn . + HS 2 thực hiện tớnh . - Nghe và phõn tớch đề toỏn . - Thực hiện phộp cộng 7 + 5. - Thao tỏc trờn que tớnh để tỡm kết quả ( đếm ). - Là 12 que tớnh . - Trả lời . - Đặt tớnh : 7 + 5 12 - Viết 7 rồi viết 5 xuống dưới, thẳng cột với 7. Viết dấu + và kẻ vạch ngang ( 3HS trả lời ) - 7 cộng 5 bằng 12, viết 2 vào cột đơn vị thẳng cột với 7 và 5, viết 1 vào cột chục .( 3HS trả lời ) - Thao tỏc trờn que tớnh . - HS nối tiếp nhau lần lượt nờu kết quả của từng phộp tớnh . 7 + 4 = 11 7 + 6 = 13 7 + 8 = 15 7 + 5 = 12 7 + 7 = 14 7 + 9 = 16 - Thi học thuộc cụng thức . - 1 HS nờu. - HS làm bài vào sgk. - 1HS đọc chữa, lớp đổi vở kiểm tra - 1 HS nờu. - 1HS lờn bảng làm, cả lớp làm vào sgk . - 2 HS nờu cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh . - 1 HS nờu. - HS làm bài vào sgk. - Bằng nhau. - Vỡ 3 + 2 = 5. - Đọc và túm tắt : E m : 7 tuổi Anh hơn em : 5 tuổi Anh : … tuổi ? Bài giải : Tuổi của anh là : 7 + 5 = 12 ( tuổi ) Đ/S : 12 tuổi - Vỡ em 7 tuổi, anh hơn em 5 tuổi, muốn tớnh tuổi anh phải lấy tuổi em cộng với phần hơn. - Bài toỏn về nhiều hơn. - Đọc đề bài. - 1HS lờn bảng làm, lớp làm sgk. - Đọc bảng cỏc cụng thức. - 1HS nờu. Tieỏt 5: Thuỷ coõng Gaỏp maựy bay ủuoõi rụứi (tieỏt 2) I. Mục tiờu: - Học sinh biết cỏch gấp mỏy bay đuụi rời và gấp được mỏy bay đuụi rời. - Học sinh biết cỏch phúng mỏy bay. - Học sinh yờu thớch và hứng thỳ gấp hỡnh. II. Đồ dựng học tập: - Giỏo viờn: Mẫu mỏy bay bằng giấy. - Học sinh: Giấy màu, kộo, … III. Cỏc hoạt động dạy, học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi một số học sinh lờn núi lại cỏc bước gấp mỏy bay đuụi rời. - Giỏo viờn nhận xột. 2. Bài mới: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. * Hoạt động 2: Hướng dẫn quan sỏt mẫu. - Giỏo viờn hướng dẫn và giới thiệu mẫu gấp mỏy bay đuụi rời và gợi ý cho học sinh nhận xột về hỡnh dỏng. * Hoạt động 3: Hướng dẫn mẫu - Bước 1: Cắt tờ giấy hỡnh chữ nhật thành 1 hỡnh vuụng và 1 hỡnh chữ nhật. - Bước 2: Gấp đầu và cỏnh mỏy bay. - Bước 3: làm thõn và đuụi mỏy bay. - Bước 4: lắp thõn mỏy bay hoàn chỉnh. * Hoạt động 4: Thực hành. - Giỏo viờn tổ chức cho học sinh thực hành theo nhúm - Giỏo viờn quan sỏt uốn, nắn cho học sinh. - Hướng dẫn học sinh trang trớ và trưng bày sản phẩm. - Tổ chức cho học sinh phúng mỏy bay. * Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dũ. - Nhận xột giờ học. - Học sinh về tập gấp lại. - Học sinh quan sỏt và nhận xột. - Học sinh theo dừi. - Học sinh nhắc lại cỏc bước gấp mỏy bay. - Học sinh làm theo nhúm. - Cỏc nhúm trang trớ theo ý thớch - Trưng bày sản phẩm. - Cỏc nhúm phúng mỏy bay. Thửự ba, ngaứy 30 thaựng 9 naờm 2008. Tieỏt 1: Toaựn Baứi daùy 47 + 5 I/ Mục đớch, yờu cầu : 1. Kiến thức: Giỳp học sinh : - Biết cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh cộng cú nhớ dạng 47 + 5. 2. Kĩ năng: - ỏp dụng để giải cỏc bài tập về tỡm tổng khi biết cỏc số hạng, giải bài toỏn cú lời văn, cộng cỏc số đo độ dài . - Củng cố biểu tượng về hỡnh chữ nhật, bài toỏn trắc nghiệm cú 4 lựa chọn . 3. Thỏi độ: - Rốn tớnh chăm chỉ, cẩn thận, tự tin. II/ Đồ dựng dạy – học : - Que tớnh, bảng gài . - Nội dung bài tập 2, hỡnh vẽ bài tập 4 đó chuẩn bị sẵn . III/ Cỏc hoạt động dạy – học : TG Cỏc hoạt động dạy Cỏc hoạt động học 5’ 30' A.Bài cũ : Gọi HS lờn bảng thực hiện yờu cầu sau - Đọc thuộc lũng cỏc c. thức 7cộng với 1 số - Tớnh nhẩm : 7 + 4 + 5 , 7 + 8 + 2, 7 + 6 + 4. - Nhận xột cho điểm . B.Bài mới : 1) Giới thiệu bài : Tiết học hụm nay cỏc em sẽ học phộp cộng cú nhớ dạng 47 + 5. Ghi dầu bài . 2) Dạy bài mới : a, Giới thiệu phộp cộng 47 + 5 : - Nờu bài toỏn : cú 47 que tớnh, thờm 5 que tớnh nữa. Hỏi cú tất cả bao nhiờu que tớnh ? - Muốn biết cú tất cả bao nhiờu que tớnh ta làm tn - Yờu cầu HS thao tỏc trờn que tớnh để tỡm kết quả và nờu cỏch làm của mỡnh. b, Đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh . - Yờu cầu 1 HS lờn bảng thực hiện phộp cộng 47 + 5. - Nờu cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh 47 + 5. - Yờu cầu HS nhắc lại cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh . 3) Luyện tập : a, Bài 1: Tớnh : 17 27 37 47 57 + 4 + 5 + 6 + 7 + 8 21 32 43 54 65 67 17 25 47 8 + 9 + 3 + 7 + 2 +27 76 20 32 49 35 - Gọi HS đọc yờu cầu bài. - Yờu cầu HS làm bài. - Nhận xột chữa bài. - Yờu cầu HS nờu rừ cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh 17 + 4, 47 + 7, 67 + 9. b, Bài 2: Viết số thớch hợp vào ụ trống SH 7 27 19 47 7 SH 8 7 7 6 13 T - Gọi HS đọc yờu cầu bài. - Yờu cầu HS làm bài - Nhận xột chữa bài. - Yờu cầu HS nờu cỏch làm bài. c, Bài 3: Giải bài toỏn theo túm tắt - Vẽ sơ đồ bài toỏn lờn bảng . - Yờu cầu HS dựa vào sơ đồ đặt đề toỏn . - Yờu cầu HS làm bài . - Nhận xột bài làm của HS . - Bài toỏn này thuộc dạng toỏn gỡ ? d, Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đỳng : - Vẽ hỡnh lờn bảng . - Yờu cầu HS quan sỏt và đếm số hỡnh tứ giỏc cú trong hỡnh . GV đỏnh số hỡnh và yờu cầu đếm như sau : - Đọc tờn cỏc hỡnh đơn . - Đọc tờn cỏc hỡnh đụi ( hỡnh ghộp bởi 2 hỡnh nhỏ). - Ngoài cỏc hỡnh trờn, cũn cú hỡnh tứ giỏc nào nữa - Vậy cú tất cả bao nhiờu hỡnh ? - Yờu cầu HS khoanh vào chữ cú kết quả đỳng . 4) Củng cố, dặn dũ : - Nờu lại cỏch đặt tớnh, thực hiện phộp tớnh 47 + 5 . - Nhận xột giờ học . - Bài tập : 1, 3, 4 ( tr 27 ). - HS 1 đọc cỏc cụng thức 7 cộng với 1 số - HS 2 tớnh nhẩm . - Lắng nghe và phõn tớch đề . - Thực hiện phộp cộng 47 + 5. - Thao tỏc trờn que tớnh để tỡm kết quả. - Thực hiện : 47 + 5 52 - Viết 47 rồi viết 5 xuống dưới, thẳng cột với 7. Viết dấu + và kẻ vạch ngang. - Tớnh từ phải sang trỏi, 7 cộng 5 bằng 12, viết 2, nhớ 1, 4 thờm 1 là 5, viết 5. Vậy 47 cộng 5 bằng 52. - 1 HS đọc yờu cầu bài. - 3HS lờn bảng, lớp làm vào sgk. - 3 HS lần lượt trả lời . - 1 HS đọc yờu cầu bài. - Lớp làm sgk, 1HS lờn bảng làm bài. -1HS đọc chữa, lớp đổi vở kieồm tra. - Bài yờu cầu tớnh tổng cỏc số hạng đó biết. Để tỡm được tổng ta lấy cỏc số hạng cộng với nhau - 3HS đặt đề, lớp nhận xột - HS làm bài vào vở, 1HS lờn bảng làm bài . - Bài toỏn về nhiều hơn. - Quan sỏt và đếm hỡnh . - Hỡnh 1, 2, 3, 4. - Hỡnh (1 + 2), ( 2 + 4), (3 + 4), (1+3) - Hỡnh (1 + 2 + 3 + 4). - Cú tất cả 9 hỡnh . - (D) . 9 - 2HS nờu lại cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh . Tieỏt 2: Keồ chuyeọn Baứi daùy: Maồu giaỏy vuùn I. Mục đớch - Yờu cầu: - Dựa vào trớ nhớ, tranh minh họa kể lại được từng đoạn và toàn bộ cõu chuyện: “mẩu giấy vụn. ” - Biết phõn vai dựng lại cõu chuyện. - Biết kể chuyện tự nhiờn, phối hợp điệu bộ, nột mặt, biết thay đổi giọng kể cho phự hợp với nội dung. - Cú khả năng nghe theo dừi bạn kể để nhận xột đỏnh giỏbạn kể và kể tiếp lời kể cảa bạn. II. Đồ dựng học tập: - Giỏo viờn: Tranh minh họa bài trong sỏch giỏo khoa. - Học sinh: Bảng phụ. III. Cỏc hoạt động dạy, học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - Học sinh lờn kể lại cõu chuyện “Chiếc bỳt mực”. - Giỏo viờn nhận xột, ghi điểm. 2. Bài mới: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 2: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh kể. - Kể từng đoạn theo tranh. - Cho học sinh quan sỏt kỹ 4 bức tranh minh họa trong sỏch giỏo khoa. - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh kể túm tắt nội dung của mỗi tranh. + Kể theo nhúm. + Đại diện cỏc nhúm kể trước lớp. - Giỏo viờn nhận xột chung. - Kể toàn bộ cõu chuyện theo vai. + Giỏo viờn cho cỏc nhúm kể toàn bộ cõu chuyện. + Sau mỗi lần học sinh kể cả lớp cựng nhận xột. Giỏo viờn khuyến khớch học sinh kể bằng lời của mỡnh. - Phõn vai dựng lại cõu chuyện. * Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dũ. - Giỏo viờn nhận xột giờ học. - Học sinh về kể cho cả nhà cựng nghe. - Học sinh quan sỏt tranh. - Học sinh kể nội dung mỗi tranh theo nhúm. - Nối nhau kể trong nhúm. + T1: Cụ giỏo chỉ mẩu giấy vụn ngay ở cửa ra vào. + T2: Bạn học sinh núi với cụ giỏo là mẩu giấy khụng biết núi. + T3: Bạn gỏi nhặt mẩu giấy bỏ vào sọt rỏc. + T4: Bạn gỏi núi là mẩu giấy cú biết núi. - Cỏc nhúm phõn vai lờn kể toàn bộ cõu chuyện. - Cả lớp cựng nhận xột. - Cỏc nhúm lờn đúng vai. - Cả lớp cựng nhận xột chọn nhúm đúng vai đạt nhất. Tieỏt 3: Chớnh Taỷ : (Taọp cheựp) Maồu giaỏy vuùn I. Mục đớch - Yờu cầu: - Chộp lại chớnh xỏc, trỡnh bày đỳng đoạn túm tắt nội dung bài: “Mẩu giấy vụn”. - Viết đỳng qui tắc viết chớnh tả với ai/ay, s/x, thanh hỏi/ thanh ngó. - Làm đỳng cỏc bài tập cú phụ õm đầu s/x; vần ai/ay. II. Đồ dựng học tập: - Giỏo viờn: Bảng phụ. - Học sinh: Vở bài tập. III. Cỏc hoạt động dạy, học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - Giỏo viờn gọi 2 học sinh lờn bảng viết cỏc từ: Tỡm kiếm, mỉm cười, long lanh, chen chỳc. - Học sinh ở dưới lớp viết vào bảng con. - Giỏo viờn nhận xột và ghi điểm. 2. Bài mới: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh. * Hoạt động 1: Giới thiệu bài. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tập chộp. - Giỏo viờn đọc mẫu đoạn chộp. - Hướng dẫn tỡm hiểu bài. Giỏo viờn nờu cõu hỏi để học sinh trả lời theo nội dung bài chộp. + Cõu đầu tiờn trong bài chớnh tả cú mấy dấu phẩy ? + Tỡm thờm những dấu cõu khỏc trong bài chớnh tả ? - Giỏo viờn hướng dẫn viết chữ khú vào bảng con: Mẩu giấy, nhặt, sọt rỏc. - Hướng dẫn học sinh viết vào vở. - Yờu cầu học sinh chộp bài vào vở. - Theo dừi, uốn nắn, quan sỏt giỳp ủụừ em chaọm theo kịp cỏc baùn. - Đọc cho học sinh soỏt lỗi. * Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập. - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 vào vở. - Giỏo viờn cho học sinh làm bài tập 2a. * Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dũ. - Giỏo viờn nhận xột giờ học. - Học sinh về làm bài tập 2b. - Học sinh lắng nghe. - 2 Học sinh đọc lại. - Trả lời cõu hỏi theo yờu cầu của giỏo viờn. - Cú 2 dấu phẩy. - Dấu gạch ngang, dấu 2 chấm, dấu ngoặc kộp, dấu chấm than. - Học sinh luyện bảng con. - Học sinh theo dừi. - Học sinh chộp bài vào vở. - Soỏt lỗi. - Học sinh đọc đề bài. - Học sinh làm bài vào vở. - 1 Học sinh lờn bảng làm. Mỏy cày - mỏi nhà Thớnh tai - giơ tay. Chải túc - nước chảy. - Cả lớp nhận xột. - Học sinh cỏc nhúm lờn thi làm nhanh. - Cả lớp nhận xột nhúm làm nhanh, đỳng nhất. + Xa xụi, sa xuống. + Phố xỏ, đường sỏ. Tieỏt 4 : Theồ duùc : OÂn 5 ủoọng taực ủaừ hoùc cuỷa baứi theồ duùc phaựt trieồn chung I. Mục tiờu: - ễn 5 động tỏc đó học, học động tỏc bụng. Yờu cầu thực hiện động tỏc tương đối chớnh xỏc. - ễn trũ chơi “Nhanh lờn bạn ơi !”. II. Địa điểm và phương tiện: - Địa điểm: Trờn sõn trường. - Phương tiện: Chuẩn bị một cũi và kẻ sõn chơi trũ chơi. III. Nội dung và phương phỏp lờn lớp: 1. Khởi động: 2. Bài mới: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Phần mở đầu. - Cho học sinh ra xếp hàng, phổ biến nội dung yờu cầu giờ học. - ễn bài tập đội hỡnh đội ngũ * Hoạt động 2: Phần cơ bản. - ễn năm động tỏc đó học. - Giỏo viờn điều khiển. - Học chuyển đội hỡnh hàng ngang thành đội hỡnh vũng trũn và ngược lại. - Trũ chơi: Nhanh lờn bạn ơi ! Giỏo viờn nờu tờn trũ chơi và hướng dẫn cỏch chơi. * Hoạt động 3: Kết thỳc. - Giỏo viờn cựng học sinh hệ thống nội dung bài. - Nhận xột giờ học. * Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dũ. - Về ụn lại trũ chơi. - Học sinh ra xếp hàng. - Học sinh ụn lại một vài lần. - Học sinh thực hiện 2 lần mỗi lần 2 x 8 nhịp. - Học sinh làm theo hướng dẫn của giỏo viờn. - Thực hiện 2 lần. - Học sinh chơi trũ chơi theo hướng dẫn của giỏo viờn. - Học sinh cỏc tổ thi đua xem tổ nào nhanh nhất. - Tập một vài động tỏc thả lỏng. Thửự tử, ngaứy 1 thaựng 10 naờm 2008. Tieỏt 1: Taọp ủoùc: Ngoõi trửụứng mụựi Theo Ngoõ Quaõn Mieọn I. Mục đích - Yêu cầu: - Đọc đúng các từ ngữ. Biết ngắt nghỉ hơi đúng dấu chấm, dấu phẩy. Biết đọc bài với giọng trìu mến, tự hào về ngôi trường của mình. - Nắm được nghĩa các từ mới: lấp ló, bỡ ngỡ, vân, rung động… - Nắm được ý nghĩa của bài: Bài văn tả ngôi trường mới, thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của em HS với ngôi trường mới. II. Đồ dùng học tập: - Tranh minh hoạ bài đọc SGK, bảng phụ. III. Hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, HTTC các HĐH tương ứng 5’ I. Kiểm tra bài cũ: “Mẩu giấy vụn” - Mẫu giấy vụn nằm ở đâu? Bạn gái nghe thấy mẩu giấy vụn nói gì? - 2 HS tiếp nối nhau đọc. - Trà lời câu hỏi - Em hiểu ý cô giáo muốn nhắc nhở HS điều gì? - NX – GV cho điểm. 30’ II. Bài mới 1. Giới thiệu bài: “Ngôi trường mới” - GV nêu và ghi đầu bài lên bảng 2. Luyện đọc *HD HS luyện đọc và kết hợp giải nghĩa từ - GV đọc mẫu lần 1. a. Đọc từng câu: - HS tiếp nối nhau đọc từng câu * Từ khó: trên nền, lấp ló, trang nghiêm, sáng lên, thân thương, rung động. - Hướng dẫn đọc một số từ khó. b. Đọc từng đoạn trước lớp: (3 đoạn) Ngắt hơi, nhấn giọng một số câu: - HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn. - Em bước vào lớp,/vừa bỡ ngỡ/vừa thấy quen thân.// - HD HS đọc ngắt nghỉ một số câu. - Dưới mái trường, sao tiếng trống rung động kéo dài!// - 1 HS đọc phần chú giải SGK. - Cả đến chiếc thước kẻ,/ chiếc bút chì/ sa/ cũng đáng yêu đến thế!// c. Đọc từng đoạn trong nhóm. d. Thi đọc giữa các nhóm. - HS các nhóm lên thi đọc, từng đoạn, cả bài;đồng thanh, cá nhân. - HS NX góp ý. e. Đọc đồng thanh Cả lớp đọc đồng thanh 1 lần. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài. Câu 1: Tìm đoạn văn ứng với nội dung sau: - HS đọc đoạn 1, 2, 3 - Tả ngôi trường từ xa đ Đoạn 1 – 2 câu đầu. Thảo luận nhóm. - Tả lớp học (đoạn 2 đ 3 câu) - 1 HS đọc đoạn 2 - Tả cảm xúc của HS dưới mái trường mới (Đoạn 3: Còn lại) - 1 HS đọc đoạn 3 GV: Bài văn tả ngôi trường từ xa – gần Câu 2: Tìm những từ ngữ tả vẻ đẹp của ngôi trường? - HS đọc thầm đoạn 1, 2. Trả lời câu hỏi - Ngói đỏ như những cánh hoa lấp ló trong cây - Bàn ghế gỗ xoan đào nổi vân như lụa - Tất cả đều sáng lên và thơm tho… thu. Câu 3: Dưới mái trường mới, bạn HS cảm thấy có những gì mới? - HS đọc thầm đoạn 3. Trả lời câu hỏi. GV NX. + Tiếng trống; tiếng cô giáo, tiếng đọc bài, nhìn ai cũng thấy… thước kẻ bút chì cũng đáng yêu. GV: Bài văn cho em thấy tình cảm của bạn HS với ngôi trường mới như thế nào? - 1 số HS trả lời. 4. Luyện đọc lại - GV tổ chức cho HS thi đọc tiếp sức toàn bài. - NX tìm người đọc hay nhất. 3’ III. Củng cố, dặn dò Ngôi trường em đang học cũ hay mới? - HS tự do nêu ý kiến Em có yêu mái trường của mình không? - GV chốt nội dung bài *NX tiết học. Về nhà đọc nhiều lần bài văn.Bài sau: “Người thầy cũ” (tr.56) Tieỏt 2 : Toaựn : 47 + 25 I/ Mục đớch, yờu cầu : 1. Kiến thức: Giỳp HS : + Biết thực hiện phộp cộng cú nhớ dạng 47 + 25 (cộng cú nhớ dưới dạng tớnh viết). + Củng cố phộp cộng đó học dạng 7 + 5 ; 47 + 5. 2. Kĩ năng: + Rốn kĩ năng cộng cú nhớ. + Rốn kĩ năng đọc và phõn tớch đề toỏn. 3. Thỏi độ: + Rốn tớnh chăm chỉ, cẩn thận, tự tin. II/ Đồ dựng dạy học : - Que tớnh, bảng gài. - Nội dung bài tập 2 viết sẵn lờn bảng. III/ Cỏc hoạt động dạy - học : TG Cỏc hoạt động dạy Cỏc hoạt động học 5’ 30’ A. Bài cũ : - Yờu cầu HS lấy bảng con thực hiện cỏc phộp tớnh sau : 37 + 9 ; 57 + 8 ; 67 + 7 ; 47 + 6 + Nờu cỏch đặt tớnh và thực hiện phộp tớnh - Nhận xột cho điểm. B. Bài mới : 1) Giới thiệu bài : Hụm nay chỳng ta sẽ học cỏch thực hiện phộp cộng cú nhớ dạng 47 + 25. Ghi đầu bài. 2) Giới thiệu phộp cộng 47 + 25: - Nờu bài toỏn : Cú 47 que tớnh, thờm 25 que tớnh. Hỏi cú tất cả bao nhiờu que tớnh ? - Muốn biết cú tất cả bao nhiờu que tớnh ta làm thế nào ? - Yờu cầu HS dựng que tớnh tỡm kết quả. - Sử dụng bảng gài, que tớnh, hướng dẫn HS thực tỡm kết quả của 47 + 25 - Gọi HS lờn bảng đặt tớnh và nờu cỏch đặt tớnh. - Yờu cầu HS nhắc lại. 3, Luyện tập : * Bài 1: Tớnh : 17 37 47 57 67 + 24 + 36 + 27 + 18 + 29 41 73 74 75 96 77 28 39 47 29 + 3 + 17 + 7 + 9 + 7 80 45 46 56 36 - Gọi HS đọc yờu cầu bài. - Yờu cầu HS làm bài. - Nhận xột chữa bài. - Nờu cỏch thực hiện phộp tớnh : 38 + 45 ; 68 + 4 * Bài 2 : Đỳng ghi Đ, sai ghi S - Gọi HS đọc yờu cầu bài. - Yờu cầu HS làm bài. - Nhận xột chữa bài. - Vỡ sao em lại điền như vậy ? * Bài 3: Giải toỏn - Gọi HS đọc đề bài - Yờu cầu HS làm bài. - Nhận xột chữa bài. - Vỡ sao em lấy 27 + 18 ? - Nờu cỏch thực hiện phộp cộng 27 + 18 * Bài 4 : Điền chữ số thớch hợp vào ụ trống - Gọi HS đọc đề bài - Yờu cầu HS làm bài. - Nhận xột chữa bài. 3) Củng cố, dặn dũ : - Phộp tớnh sau làm đỳng hay sai ? Nếu sai hóy sửa lại cho đỳng 47 + 16 53 - Nờu cỏch đặt tớnh và tớnh phộp cộng cú nhớ hai số cú 2 chữ số ? - Nhận xột giờ học. - HS thực hiện yờu cầu. - Nghe và phõn tớch bài toỏn. - Thực hiện phộp cộng 47 + 25 - HS thao tỏc trờn que tớnh, cú tất cả 72 que tớnh. 47 Viết 47 rồi viết tiếp 25 + 25 xuống dưới sao cho 5 72 thẳng cột với 7, 2 thẳng cột với 4, viết dấu + và kẻ vạch ngang Cộng từ phải sang trỏi, 7 cộng 5 bằng 12, viết 2 thẳng cột với 7 và 5 nhớ 1, 4 cộng 2 bằng 6, 6 thờm 1 bằng 7, viết 7 ở cột chục. Vậy 47 + 25 = 72 - 1 HS đọc yờu cầu bài. - HS làm sgk, 2HS lờn bảng làm. - 2HS nờu. - 1 HS đọc yờu cầu bài. - 1HS lờn bảng làm, cả lớp làm sgk. - 2HS nờu cỏch làm. - HS đọc theo yờu cầu. - 2HS lờn bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. Đội đú cú số người là : 27 + 18 = 45 (người) Đ/S : 45 người - 2HS trả lời. - Đọc đề bài. - HS làm sgk, 1HS lờn bảng làm. - Phộp tớnh sai vỡ khi cộng khụng nhớ 1 sang hàng chục. Sửa lại như sau : 47 + 16 63 - 2HS trả lời. Tieỏt 3 : Luyeọn tửứ - Caõu : - Caõu kieồu Ai laứ gỡ ? -Khaỳng ủũnh, phuỷ ủũnh I. Mục đớch - Yờu cầu: - Biết đặt cõu hỏi cho cỏc bộ phận cõu giới thiệu (ai, cỏi gỡ, con gỡ là gỡ ?). - Biết đặt cõu phủ định. - Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về đồ dựng học tập. II. Đồ dựng học tập: - Giỏo viờn: Bảng phụ; - Học sinh: Vở bài tập. III. Cỏc hoạt động dạy, học chủ yếu: 1. Kiểm tra bà

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 678910 20082009.doc