Giáo án lớp 2 tuần 6 - Trường tiểu học Hải An

Tập đọc MẨU GIẤY VỤN

A/ Mục đích yêu cầu:

 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như :- rộng rãi , sáng sủa , mẩu giấy , lối ra vào , im lặng , xì xào , hưởng ứng , sọt rác , cuời rộ

- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời nhân vật .

 2.Rèn kỉ năng đọc – hiểu:

 -Hiểu nghĩa các từ mới như :xì xào , đánh bạo , hưởng ứng , thích thú .

 -Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : - Khuyên chúng ta phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp . Nếu thấy rác làm xấu, làm bẩn trường lớp, các em phải dọn ngay .

B/ Chuẩn bị

 -Tranh ảnh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 6 - Trường tiểu học Hải An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAN 6 (Tỉì 1/10 n 5/10 năm 2007) Thứ 2 Tập đọc Tập đọc Toán Đạo đức Mẫu giấy vụn Mẫu giấy vụn 7 cộng với một số. 7 + 5 Gọn gàng - Ngăn nắp ( t2 ) Thứ 3 Thể dục Chính tả Toán Kể chuyện Ôn 5 động tác - Tập đi đều . Mẫu giấy vụn . 47 + 5 Mẩu giấy vụn Thứ 4 Tập đọc Toán Hát Tập vẽ Ngôi trường mới 47 + 25 Thứ 5 Thể dục Chính tả Toán Luyện từ và câu Thủ công Kiểm tra 5 động tác đã học. Ngôi trường mới Luyện tập Câu kiểu Ai là gì? Khẳng định, phủ định Gấp máy bay đuôi rời Thứ 6 Tập viết Tập làm văn Toán TNXH HĐTT Chữ hoa Đ Khẳng định, phủ định - Luyện tập mục lục sách . Bài toán về ít hơn Tiêu hóa thức ăn Sinh hoạt lơp Thứ hai ngày 1 tháng 10 năm 2007. Tập đọc MẨU GIẤY VỤN A/ Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như :- rộng rãi , sáng sủa , mẩu giấy , lối ra vào , im lặng , xì xào , hưởng ứng , sọt rác , cuời rộ … - Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời nhân vật . 2.Rèn kỉ năng đọc – hiểu: -Hiểu nghĩa các từ mới như :xì xào , đánh bạo , hưởng ứng , thích thú . -Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : - Khuyên chúng ta phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp . Nếu thấy rác làm xấu, làm bẩn trường lớp, các em phải dọn ngay . B/ Chuẩn bị -Tranh ảnh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò TIẾT 1 1.Bài cũ : - Kiểm tra 2 học sinh đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi. 2.Bài mới: a) Phần giới thiệu : - Treo tranh và hỏi học sinh : Tranh vẽ gì ? -Để biết chuyện gì xảy ra trong lớp học . Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Mẩu giấy vụn ” b) Đọc mẫu -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện . - Gọi một em đọc lại . * Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài, câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . -“ hưởng ứng “ có nghĩa là gì ? -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . * Thi đọc:-Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . * Đọc đồng thanh -Yêu cầu đọc đồng thanh . TIẾT 2 a)Tìm hiểu nội dung đoạn 1 -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi : -Mẫu giấy nằm ở đâu ? Có dễ thấy không ? - Gọi một em đọc đoạn 2 . - Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì ? - Yêu cầu đọc đoạn 3 . -Tại sao cả lớp lại xì xào ? - Khi cả lớp đang hưởng ứng lời bạn trai là mẩu giấy không biết nói thì điều gì đã xảy ra ? - Bạn gái nghe mẩu giấy nói gì ? - Đó có phải là lời của mẩu giấy không ? - Vậy đó là lời của ai ? - Tại sao bạn gái nói được như vậy ? - Tại sao cô giáo lại muốn nhắc các em cho rác vào thùng? Cho rác vào thùng giúp cảnh quan nhà trường như thế nào ? * Thi đọc truyện theo vai : -Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 em . - Chú ý giọng đọc từng nhân vật . - Theo dõi luyện đọc trong nhóm . - Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . b) Củng cố dặn dò : - Em thích nhất nhân vật nào ? Vì sao ? - Giáo viên nhận xét đánh giá. - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới. - Hai em đọc bài “ Cái trống trường em “ và trả lời câu hỏi của giáo viên. -Vài em nhắc lại tựa bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích . - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . - Một em đọc lại -Rèn đọc các từ như : rộng rãi , sáng sủa ,xì xào , hưởng ứng , sọt rác , cuời rộ … - Đọc nối tiếp từng câu cho hết đoạn 2. - lớp rộng rãi,/sáng sủa / và sạch sẽ / nhưng không biết ai /vứt một mẩu giấy /ngay lối ra vào .// Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá ! // Thật đáng khen !// -Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . - đồng tình có nhiều người làm theo . -Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc đồng thanh và cá nhân đọc) - Lớp đọc đồng thanh cả bài . -1 HS đọc.Lớp đọc thầm đoạn 1 - Mẩu giấy vụn nằm ngay lối ra vào rất dễ thấy . -Đọc đoạn 2 . - Yêu cầu cả lớp lắng nghe sau đó nói lại cho cô mẩu giấy nói gì . -Đọc đoạn 3 . - Các em không nghe mẩu giấy nói gì . - Một bạn gái đã đứng lên nhặt mẩu giấy bỏ vào sọt rác . - Bạn nghe được lời mẩu giấy nói : “ Hãy bỏ tôi vào sọt rác “ -Đó không phải là lời của mẩu giấy . - Là lời của bạn gái . - Vì bạn gái hiểu được ý cô giáo muốn nhắc nhớ hãy bỏ rác vào thùng . -Muốn học sinh biết giữ vệ sinh trường lớp sach sẽ . Giúp trường lớp luôn sạch đẹp . - Các nhóm tự phân ra các vai : Người dẫn chuyện , các bạn , bạn gái và cô giáo. - Luyện đọc trong nhóm - Thi đọc theo vai . - Bạn gái vì bạn là người thông minh . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Toán 7 CỘNG VỚI MỘT SỐ. 7 + 5 A/ Mục tiêu : - Biết cách thực hiện phép cộng 7 + 5 . Lập và học thuộc các công thức 7 cộng với một số ( cộng qua 10 ) . Ap dụng phép tính cộng có nhớ dạng 7 + 5 để giải các bài toán liên quan. B/ Chuẩn bị : - Bảng gài - que tính. C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -HS1 : Giải bài toán dựa vào tóm tắt sau - Hà cao : 88 cm - Ngọc cao hơn Hà : 5cm . - Ngọc cao : ... cm ? -HS2: Tính : 48 + 7 + 3 ; 29 + 5 + 4 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 7 +5 tự lập và học thuộc công thức 7 cộng với một số. * Giới thiệu phép cộng 7 + 5 - Nêu bài toán : - Có 7 que tính thêm 5 que tính nữa . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? -Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào? - Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả . - Hướng dẫn thực hiện tính viết . - Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính - Mời một em khác nhận xét . * Lập bảng công thức : 7 cộng với một số - Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép cộng trong phần bài học . - Mời 2 em lên bảng lập công thức 7 cộng với một số . - Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức . - Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng . b) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài. -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở. -Yêu cầu đọc chữa bài . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Bài toán có dạng gì ? - Ta phải lưu ý điều gì ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Nêu cách thực hiện : 7 + 3 và 7 + 8 . -Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập Bài 3: – Mời một học sinh đọc đề bài . - Viết lên bảng : 7 + 8 và 7 + 3 + 5 yêu cầu so sánh và nêu cách tính nhẩm . -Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Gọi một em đọc bài chữa miệng . - Hãy nhận xét kết quả 2 phép tính trên?tại sao ? -Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề. - Bài toán yêu cầu ta làm gì? - Bài toán cho biết gì ? - Muốn biết tuổi anh là bao nhiêu ta là thế nào ? -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Tóm tắt : Em : 7 tuổi Anh hơn em : 5 tuổi Anh : ... tuổi ? - Thu bài chấm chữa. c) Củng cố - Dặn dò: - Muốn cộng 7 với một số ta làm như thế nào - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập. -Hai em lên bảng mỗi em làm bài và HS2 nêu cách đặt tính và cách tính . -Học sinh khác nhận xét . - Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài em nhắc lại tựa bài. - Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán - Thực hiện phép tính 7 + 5 - Thao tác trên que tính và nêu ; 12 que tính 7 7 cộng 5 bằng 12,viết 2 thẳng cột vơ + 5 7 và 5, viết 1 vào cột chục . 12 - Tự lập công thức : 7 + 2 = 9 - Lần lượt các tổ đọc đồng 7 + 3 = 10 thanh các công thức , cả lớp 7 + 4 = 11 đọc đồng thanh theo yêu cầu ...... của giáo viên . 7 + 9 = 16 - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức - Đọc chữa bài : 7 cộng 2 bằng 19,...7 cộng 9 bằng 16 . - Em khác nhận xét bài bạn . - Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Tính viết theo cột dọc . - Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị, cột chục thẳng với chục . - Lớp thực hiện vào vở . -Hai em nêu : 7 cộng 3 bằng 10 viết 0 thẳng cột với 7 và 3 viết 1 vào cột chục . -Tính nhẩm . - Ta lấy 7 cộng 3 bằng 10 , 10 cộng 5 bằng 15 (hoặc) 3 cộng 5 bằng 8, 7 cộng 8 bằng 15 -Cả lớp thực hiện làm vào vở . - Một em nêu miệng kết quả tính . -Bằng nhau vì 3 + 5 = 8 -Học sinh khác nhận xét bài bạn - Một em đọc đề -Số tuổi của anh . -Em 7 tuổi , anh hơn em 5 tuổi . -Thực hiện phép tính cộng : 7 + 5 -Một em lên bảng làm . Bài giải Tuổi của anh là : 7 + 5 = 12 ( tuổi ) ĐS: 12 tuổi - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Đạo đức GỌN GÀNG NGĂN NẮP ( T2 ) A / Mục tiêu : Như tiết 1 . B /Chuẩn bị : Phiếu học tập . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Bài mới: a) Hoạt động 1: Liên hệ bản thân . -Yêu cầu một số em lên kể những câu chuyện về việc giữ gọn gàng ngăn nắp góc học tập và nơi sinh hoạt hàng ngày của mình . + Em đã giữ gọn gàng ngăn nắp chưa ? +Em đã làm những việc gì để giữ gọn gàng ngăn nắp? + Đã có khi nào em không gọn gàng ngăn nắp ? Khi đó chuyện gì xảy ra ? - Yêu cầu tự nhận xét sau mỗi hành vi đưa ra . - Khen những em biết giữ gọn gàng ngăn nắp . b) Hoạt động 2: Trò chơi : Gọn gàng ngăn nắp -Yêu cầu 4 nhóm phân ra không gian hoạt động cho từng nhóm . - Yêu cầu các nhóm lấy đồ dùng, sách, vở cặp sách của tất cả nhóm để lên bàn . -Vòng 1 : Yêu cầu các nhóm thi xếp lại bàn học tập - Nhóm nào xếp nhanh và gọn gàng hơn là nhóm thắng cuộc. - Vòng 2 . Thi lấy nhanh các dụng cụ theo yêu cầu . -Nhận xét đánh giá về việc làm của các nhóm . c) Hoạt động 3: K/c: Bác Hồ ở Pắc Bó . - Kể câu chuyện “ Bác Hồ ở Pắc Bó -Chuyện này kể về ai ? Với nội dung gì ? -Qua chuyện này em học tập được điều gì ở Bác Hồ? - Em có thể đặt những tên gì cho câu chuyện này ? -Nhận xét câu trả lời của học sinh. Ghi nhớ: Yêu cầu HS đọc SGK d) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học -Lần lượt một số em lên kể trước lớp -Lớp lắng nghe nhận xem bạn đưa ra cách giữ gọn gàng ngăn nắp của bạn như thế đã tốt chưa . Nếu chưa thì đưa ra ý kiến giúp bạn giữ gọn gàng ngăn nắp trong sinh hoạt -Lớp chia ra 4 nhóm và thực hiện theo các yêu cầu giáo viên đưa ra . -Các nhóm khác nhận xét nhóm bạn . - HS thực hành -Lớp bình chọn nhóm có cách sắp xếp gọn gàng và nhanh nhất . - Bình chọn người lấy nhanh nhất. - Lắng nghe giáo viên kể chuyện . - Suy nghĩ để trả lời các câu hỏi nhanh và đúng nhất . - Bổ sung nếu bạn trả lời chưa đầy đủ . - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . -Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học Thứ ba ngày 2 tháng10 năm 2007. Thể dục ÔN 5 ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌC CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG - ĐI ĐỀU A/Mục tiêu: - Ôn 5 động tác Vươn Thở - Tay - Chân - Lườn - Bụng . -Yêu cầu thực hiện từng động tác tương đối chính xác .Học động tác đi đều . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng . B/ Địa điểm phương tiện : - Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi , kẻ sân cho trò chơi C/ Lên lớp : Nội dung và phương pháp dạy học Định lượng Đội hình luyện tập 1.Phần mở đầu -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp . -Xoay các khớp cổ tay , cánh tay , hông , đầu gối . - Trò chơi ( do giáo viên chọn ) . 2. Phần cơ bản * Ôn lại 5 động tác mới học ( 3 - 4 lần ) - Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 4 động tác 2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp theo đội hình 4 hàng ngang . Lần 1 do GV điều khiển lần 2 -4 do cán sự điều khiển . Xen kẽ giáo viên nhận xét học có thể chia tổ và trình diễn dưới dạng kiểm tra thử để tiết sau kiểm tra . * Học động tác đi đều ( Theo đội hình 2 -4 hàng dọc ) - GV làm mẫu cách đi đều của TDTT (đánh tay ngang ngực , bước chân đặt gót chạm đất phía trước ) Nhắc HS bước chân trái trước , sau đó hô khẩu lệnh cho các em đi . Sau khi HS đi được một quãng nhất định GV hô : “ Đứng lại ...đứng !” cho HS đứng lại nhưng chưa yêu cầu đúng kĩ thuật. * Trò chơi : “ Nhanh lên bạn ơi ! “ -Chia về các tổ để chơi . 3. Phần kết thúc -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) - Trò chơi hồi tĩnh ( do giáo viên chọn ) -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . 1 phút 2phút 2phút 2phút 8 phút 5 phút 2phút 2phút 1phút Giáo viên § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § Chính tả MẨU GIẤY VỤN A/ Mục đích yêu cầu : - Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn: “ Bỗng một em gái...vào sọt rác “ trong chuyện “Mẩu giấy vụn “ . Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có vần , âm hoặc thanh dễ lẫn : ai/ ay , s / x , thanh hỏi thanh ngã. B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Gọi hai em lên bảng viết các từ khó 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài - Viết một đoạn trong bài “ Mẩu giấy vụn “. b) Hướng dẫn tập chép * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . -Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm -Đọan chép này có nội dung từ bài nào ? -Đoạn chép kể về ai? - Bạn gái đã làm gì ? - Bạn gái nghe mẩu giấy nói gì ? * Hướng dẫn cách trình bày: - Đoạn văn có mấy câu ? - Cuối mỗi câu có dấu gì? - Câu đầu tiên có mấy dấu phẩy ? - Ngoài dấu phẩy ra còn có dấu nào ? - Dấu ngoặc kép đặt ở đâu ? - Chữ đầu dòng phải viết thế nào ? * Hướng dẫn viết từ khó: - Đọc cho học sinh viết các từ khó bảng con -Giáo viên nhận xét đánh giá . * Chép bài : - Yêu cầu nhìn bảng chép bài vơ * Soát lỗi: -Đọc lại học sinh dò bài, tự bắt lỗi * Chấm bài : -Thu vở chấm chữa. c) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . Bài 3: - Gọi một em nêu bài tập 3. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yc lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. -Dặn về nhà viết lại chữ sai. - Hai em lên bảng viết các từ : long lanh , non nước , chen chúc , leng keng , lỡ hẹn . - Nhắc lại tựa bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài - Mẩu giấy vụn - Về hành động của bạn gái . - Bạn nhặt mẩu giấy bỏ vào thùng rác . - “ Các bạn ơi ! Hãy bỏ tôi vào sọt rác ! “ - Đoạn văn có 5 câu . -Cuối mỗi câu có ghi dấu chấm - Có 2 dấu phẩy . - Dấu chấm , dấu 2 chấm , dấu chấm than , dấu gạch ngang, dấu ngoặc kép . - Đặt ở đầu và cuối lời nói của mẩu giấy . - Viết hoa , chữ đầu dòng phải lùi vào một ô. - đứng , bỗng , mẩu giấy , sọt rác , cười rộ lên - Nhìn bảng chép bài . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : máy cày , mái nhà , thính tai , giơ tay , chải tóc , nước chảy . -Đọc lại các từ khi đã điền xong . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : xa xôi , sa xuống , phố xá , đường sá , ngã ba đường , ba ngả đường vẽ tranh , có vẻ . -Đọc lại các từ khi đã điền xong. -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . Toán 47 + 5 A/ Mục tiêu : - Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ dạng 47 + 5 . Ap dụng để giải các bài tập về tìm tổng khi biết các số hạng , giải bài toán có lời văn , cộng các số đo độ dài - Củng cố biểu tượng về hình chữ nhật bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn . B/ Chuẩn bị : - Bảng gài - Nội dung bài tập 2 , hình vẽ bài tập 4 vẽ sẵn . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà - HS1 : đọc thuộc lòng bảng các công thức 7 cộng với 1 số . -HS2 : - Tính nhẩm : 7 + 4 + 5 ; 7 + 8 + 2 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 47 +5 . * Giới thiệu phép cộng 47 + 5 - Bài toán : có 47 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? - Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? * Tìm kết quả : -Yêu cầu 1 em lên bảng thực hiện phép cộng trên . - Yêu cầu đặt tính và tính . - Nêu cách làm. b) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài. -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở. -Yêu cầu 1 em lên bảng làm. -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . -Biết các số hạng muốn tính tổng ta làm thế nào ? - Cần chú ý điều gì ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . -Yêu cầu nêu cách tính 47 + 6 và 7 + 13 - Nhận xét bài làm học sinh. Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề. - Vẽ sơ đồ bài toán lên bảng -Đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm ? -Đoạn thẳng AB như thế nào so với đoạn CD ? - Bài toán hỏi gì ? -Hãy đọc đề toán . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời một em lên chữa bài . - Nhận xét bài làm của học sinh . Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề. - Treo hình bài 4 lên bảng . - Hãy đếm số hình chữ nhật trên hình vẽ? -Yêu cầu lớp tự vẽ vào vở . - Hãy đọc các hình đơn và các hình đôi . -Ngoài các hình trên còn có hình chữ nhật nào nữa ? - Vậy có tất cả bao nhiêu hình ? - Yêu cầu khoanh vào câu trả lời đúng. c) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập. -Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo một yêu cầu của giáo viên . - Nhận xét bài bạn . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Lắng nghe và phân tích bài toán . - Ta thực hiện phép cộng 47 + 5 47 - Viết 47 rồi viết 5 xuống dưới sao + 5 cho 5 thẳng cột với 7 viết dấu + và 52 vạch kẻ ngang .Cộng từ phải sang trái 7 cộng 5 bằng 12 viết 2 thẳng cột với 7 và 5 nhớ 1, 4 thêm 1 bằng 5 viết 5 vào cột chục . Vậy : 47 + 5 = 52 - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở , hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau . - Em khác nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài . -Ta cộng các số hạng với nhau . - Đặt thẳng cột theo từng hàng - Lớp thực hiện vào vở. -Một em nêu cách tính -Em khác nhận xét bài bạn . - Đọc đề . - Quan sát sơ đồ và nêu . - Đoạn thẳng CD dài 17 cm - Đoạn AB dài hơn đoạn CD là 8cm . - Độ dài đoạn thẳng AB ? - Một em nêu đề bài theo sơ đồ . Bài giải Đoạn thẳng AB dài là : 17 + 8 = 25 ( cm ) Đ/S : 25 cm. - Một em đọc đề bài - Quan sát . - Đếm thầm các hình. - Hình 1 ,2 , 3, 4 ; Hình đôi (1 + 2) ; (2 + 4 ); ( 3 + 4 ) , 1 + 3 ) - Còn có hình lớn : ( 1 + 2 + 3+ 4 ) - Có tất cả 9 hình . - Khoanh vào câu D ( 9 hình ). - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Kể chuyện MẨU GIẤY VỤN A/ Mục đích yêu cầu : - Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ . Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện . Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . B / Chuẩn bị: -Tranh ảnh minh họa. C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi 3 em lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “ Chiếc bút mực“ - Nhận xét cho điểm . 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng takể lại câu chuyện “ Mẩu giấy vụn” b) Hướng dẫn kể chuyện : Bước 1 : Kể trong nhóm - Yêu cầu lớp chia thành các nhóm, dựa vào tranh minh họa để kể lại từng đoạn truyện trong nhóm mình . Bước 2 : Kể trước lớp - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên kể trước lớp . - Yêu cầu nhận xét sau mỗi lần bạn kể . Tranh 1 -Cô giáo đang chỉ cho học sinh thấy cái gì ? - Mẩu giấy vụn nằm ở đâu ? - Sau đó cô nói gì với học sinh ? - Cô yêu cầu cả lớp làm gì ? Tranh 2 -Cả lớp có nghe mẩu giấy nói gì không ? - Bạn trai đứng lên làm gì ? -Nghe ý kiến của bạn trai cả lớp thế nào ? Tranh3và 4 - Chuyện gì đã xảy ra sau đó? - Tại sao cả lớp lại cười ? * Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu kể lại câu chuyện theo hình thức phân vai Lần 1 : - GV: làm người dẫn chuyện phối hợp kể cùng học sinh - Yêu cầu học sinh nhận xét . Lần 2 :- Gọi học sinh xung phong nhận vai để kể hướng dẫn nhận nhiệm vụ từng vai . - Yêu cầu thực hành kể . - Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất . c) Củng cố dặn dò - Giáo viên nhận xét đánh giá . -Dặn về nhà kể cho nhiều người cùng nghe. - Ba em lên nối tiếp nhau kể chuyện . - Mỗi em kể một đoạn trong chuyện “ Chiếc bút mực “ -Vài em nhắc lại tựa bài - Lớp chia thành các nhóm - Mỗi nhóm 4 em quan sát tranh và lần lượt kể theo đoạn qua bức tranh 1. - Các nhóm cử đại diện kể lần lượt từng đoạn cho đến hết chuyện . - Nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện . - Chỉ cho học sinh thấy mẩu giấy vụn . - Nằm giữa lối ra vào của lớp học . - “ Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá ! Nhưng các em có nhìn thấy mẫu giấy nằm ngay giữa cửa kia không ?” - Nghe xem mẩu giấy nói gì . - Không ai nghe thấy mẩu giấy nói gì cả . - Thưa cô, mẩu giấy không nói được đâu ạ ! - Cả lớp đồng tình hưởng ứng . - Một bạn gái đứng lên nhặt mẩu giấy bỏ vào sọt rác . -Vì bạn gái nói : Mẩu giấy bảo : các bạn ơi ! Hãy bỏ tôi vào sọt rác ! -Thực hành kể lại cả câu chuyện theo từng vai. - Một số em nhận vai các bạn trong lớp , bạn trai , bạn gái , cô giáo . -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn kể - Ba em lên nhận vai bạn trai, bạn gái, cô giáo kể lại toàn bộ câu chuyện . - Bình chọn bạn đóng vai hay nhất . -Về nhà tập kể lại nhiều lần . Thứ tư ngày 3 tháng 10 năm 2007. Tập đọc NGÔI TRƯỜNG MỚI A/ Mục đích yêu cầu: - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : ngôi trường , xây trên nền , lợp lá , tường vàng , lấp ló , bỡ ngỡ , xoan đào , sáng lên trong nắng , rung động , trang nghiêm , thước kẻ - Nghỉ hơi đúng sau dấu câu , giữa các cụm từ . Biết nhấn giọng ở các từ gợi tả . - Hiểu nghĩa các từ : lấp ló , bỡ ngỡ , vân , rung động , thân thương .. - Hiểu nội dung bài : Qua việc tả ngôi trường ới tác giả cho thấy, tình yêu, niềm tự hào của các em học sinh đối với ngôi trường , với cô giáo và bạn bè của em . B/Chuẩn bị: – Tranh minh họa - bảng phụ ghi các từ ngữ và câu cần luyện đọc. C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: -Gọi 2 em lên bảng đọc bài “ Mẩu giấy vụn “ -Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Học bài Ngôi trường mới. b) Luyện đọc: * Đọc mẫu : chú ý đọc to rõ ràng , rành mạch và thong thả, nhấn giọng các từ ngữ gợi tả tình cảm của các em học sinh với ngôi trường . * Luyện đọc : - Giới thiệu các từ cần luyện đọc yêu cầu đọc - Yêu cầu luyện đọc theo từng câu thứ tự Hướng dẫn ngắt giọng : - Yêu cầu tìm cách đọc và luyện đọc câu dài , câu khó ngắt giọng . * Đọc từng đoạn : - Yêu cầu đọc nối tiếp cho đến hết bài trước lớp - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh. - Yêu cầu đọc theo nhóm . Thi đọc giữa các nhóm : - Yêu cầu lớp thi đọc cả bài giữa các nhóm . * Đọc đồng thanh cả lớp : -Yêu cầu lớp đọc đồng thanh . c) Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu lớp đọc thầm . - Đoạn văn nào trong bài tả ngôi trường từ xa ? Hãy đọc đoạn văn đó ? - Ngôi trường mới xây có gì đẹp ? - Đoạn văn nào trong bài tả lớp học? - Cảnh vật trong lớp học được miêu tả như thế nào? - Cảm xúc của các bạn học sinh dưới mái trường mới được thể hiện qua đoạn văn nào ? - Dưới mái trường mới các bạn cảm thấy có những gì mới ? - Theo em bạn học sinh có yêu ngôi trường của mình không ? Vì sao em biết điều đó ? d) Củng cố - Dặn dò - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài . - HS đọc, trả lời câu hỏi. - Vài HS nêu đề bài. -Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo . -Luyện đọc từ khó dễ lẫn . -Nối tiếp đọc bài cá nhân sau đó cả lớp đọc đồng thanh các từ xây trên nền lá, lợp lá, lấp ló,trang nghiêm,cũ,sáng lên. - Nhìn từ xa,/ những mảng tường vàng /ngói đỏ / như những cánh hoa lấp ló trong cây .// - Đọc nối tiếp ( 2 lần ) - Lần lượt đọc theo nhóm trước lớp . -Thi đọc giữa các nhóm . -Cả lớp đọc đồng thanh . -Cả lớp đọc thầm . - Là đoạn 1 , HS đọc đoạn 1 . -Những mảng tường vàng ngói đỏ như những đóa hoa lấp ló trong cây . - Đoạn văn thứ 2 - Tường vôi trắng ...trong nắng mùa thu . - Đoạn văn cuối bài . - Tiếng trống rung động kéo dài.Tiếng cô giáo nghiêm mà ấm áp,Tiếng đọc bài vang vang,đến lạ, nhìn ai cũng thấ

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 6.doc