Tập đọc MẨU GIẤY VỤN
A/ Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như :- rộng rãi , sáng sủa , mẩu giấy , lối ra vào , im lặng , xì xào , hưởng ứng , sọt rác , cuời rộ
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời nhân vật .
2.Rèn kỉ năng đọc – hiểu:
-Hiểu nghĩa các từ mới như :xì xào , đánh bạo , hưởng ứng , thích thú .
-Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : - Khuyên chúng ta phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp . Nếu thấy rác làm xấu, làm bẩn trường lớp, các em phải dọn ngay .
B/ Chuẩn bị
-Tranh ảnh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 6 - Trường tiểu học Hải An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAN 6
(Tỉì 1/10 n 5/10 năm 2007)
Thứ 2
Tập đọc
Tập đọc
Toán
Đạo đức
Mẫu giấy vụn
Mẫu giấy vụn
7 cộng với một số. 7 + 5
Gọn gàng - Ngăn nắp ( t2 )
Thứ 3
Thể dục
Chính tả
Toán
Kể chuyện
Ôn 5 động tác - Tập đi đều .
Mẫu giấy vụn .
47 + 5
Mẩu giấy vụn
Thứ 4
Tập đọc
Toán
Hát
Tập vẽ
Ngôi trường mới
47 + 25
Thứ 5
Thể dục
Chính tả
Toán
Luyện từ và câu
Thủ công
Kiểm tra 5 động tác đã học.
Ngôi trường mới
Luyện tập
Câu kiểu Ai là gì? Khẳng định, phủ định
Gấp máy bay đuôi rời
Thứ 6
Tập viết
Tập làm văn
Toán
TNXH
HĐTT
Chữ hoa Đ
Khẳng định, phủ định - Luyện tập mục lục sách .
Bài toán về ít hơn
Tiêu hóa thức ăn
Sinh hoạt lơp
Thứ hai ngày 1 tháng 10 năm 2007.
Tập đọc MẨU GIẤY VỤN
A/ Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như :- rộng rãi , sáng sủa , mẩu giấy , lối ra vào , im lặng , xì xào , hưởng ứng , sọt rác , cuời rộ …
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời nhân vật .
2.Rèn kỉ năng đọc – hiểu:
-Hiểu nghĩa các từ mới như :xì xào , đánh bạo , hưởng ứng , thích thú .
-Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : - Khuyên chúng ta phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp . Nếu thấy rác làm xấu, làm bẩn trường lớp, các em phải dọn ngay .
B/ Chuẩn bị
-Tranh ảnh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
TIẾT 1
1.Bài cũ :
- Kiểm tra 2 học sinh đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.
2.Bài mới:
a) Phần giới thiệu :
- Treo tranh và hỏi học sinh : Tranh vẽ gì ?
-Để biết chuyện gì xảy ra trong lớp học . Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Mẩu giấy vụn ”
b) Đọc mẫu
-Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
-Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện .
- Gọi một em đọc lại .
* Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước .
- Yêu cầu đọc từng câu .
* Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài, câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp .
* Đọc từng đoạn :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp .
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
-“ hưởng ứng “ có nghĩa là gì ?
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
* Thi đọc:-Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
* Đọc đồng thanh -Yêu cầu đọc đồng thanh .
TIẾT 2
a)Tìm hiểu nội dung đoạn 1
-Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi :
-Mẫu giấy nằm ở đâu ? Có dễ thấy không ?
- Gọi một em đọc đoạn 2 .
- Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì ?
- Yêu cầu đọc đoạn 3 .
-Tại sao cả lớp lại xì xào ?
- Khi cả lớp đang hưởng ứng lời bạn trai là mẩu giấy không biết nói thì điều gì đã xảy ra ?
- Bạn gái nghe mẩu giấy nói gì ?
- Đó có phải là lời của mẩu giấy không ?
- Vậy đó là lời của ai ?
- Tại sao bạn gái nói được như vậy ?
- Tại sao cô giáo lại muốn nhắc các em cho rác vào thùng? Cho rác vào thùng giúp cảnh quan nhà trường như thế nào ?
* Thi đọc truyện theo vai :
-Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 em .
- Chú ý giọng đọc từng nhân vật .
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm .
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
b) Củng cố dặn dò :
- Em thích nhất nhân vật nào ? Vì sao ?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
- Hai em đọc bài “ Cái trống trường em “ và trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích .
- Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý .
- Một em đọc lại
-Rèn đọc các từ như : rộng rãi , sáng sủa ,xì xào , hưởng ứng , sọt rác , cuời rộ …
- Đọc nối tiếp từng câu cho hết đoạn 2.
- lớp rộng rãi,/sáng sủa / và sạch sẽ / nhưng không biết ai /vứt một mẩu giấy /ngay lối ra vào .// Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá ! // Thật đáng khen !//
-Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp .
- Ba em đọc từng đoạn trong bài .
- đồng tình có nhiều người làm theo .
-Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc đồng thanh và cá nhân đọc)
- Lớp đọc đồng thanh cả bài .
-1 HS đọc.Lớp đọc thầm đoạn 1
- Mẩu giấy vụn nằm ngay lối ra vào rất dễ thấy .
-Đọc đoạn 2 .
- Yêu cầu cả lớp lắng nghe sau đó nói lại cho cô mẩu giấy nói gì .
-Đọc đoạn 3 .
- Các em không nghe mẩu giấy nói gì .
- Một bạn gái đã đứng lên nhặt mẩu giấy bỏ vào sọt rác .
- Bạn nghe được lời mẩu giấy nói : “ Hãy bỏ tôi vào sọt rác “
-Đó không phải là lời của mẩu giấy .
- Là lời của bạn gái .
- Vì bạn gái hiểu được ý cô giáo muốn nhắc nhớ hãy bỏ rác vào thùng .
-Muốn học sinh biết giữ vệ sinh trường lớp sach sẽ . Giúp trường lớp luôn sạch đẹp .
- Các nhóm tự phân ra các vai : Người dẫn chuyện , các bạn , bạn gái và cô giáo.
- Luyện đọc trong nhóm
- Thi đọc theo vai .
- Bạn gái vì bạn là người thông minh .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Toán 7 CỘNG VỚI MỘT SỐ. 7 + 5
A/ Mục tiêu :
- Biết cách thực hiện phép cộng 7 + 5 . Lập và học thuộc các công thức 7 cộng với một số
( cộng qua 10 ) . Ap dụng phép tính cộng có nhớ dạng 7 + 5 để giải các bài toán liên quan.
B/ Chuẩn bị :
- Bảng gài - que tính.
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-HS1 : Giải bài toán dựa vào tóm tắt sau
- Hà cao : 88 cm
- Ngọc cao hơn Hà : 5cm .
- Ngọc cao : ... cm ?
-HS2: Tính : 48 + 7 + 3 ; 29 + 5 + 4
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 7 +5 tự lập và học thuộc công thức 7 cộng với một số.
* Giới thiệu phép cộng 7 + 5
- Nêu bài toán : - Có 7 que tính thêm 5 que tính nữa . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào?
- Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả .
- Hướng dẫn thực hiện tính viết .
- Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính
- Mời một em khác nhận xét .
* Lập bảng công thức : 7 cộng với một số
- Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép cộng trong phần bài học .
- Mời 2 em lên bảng lập công thức 7 cộng với một số .
- Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức .
- Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng .
b) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài.
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
-Yêu cầu đọc chữa bài .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Bài toán có dạng gì ?
- Ta phải lưu ý điều gì ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Nêu cách thực hiện : 7 + 3 và 7 + 8 .
-Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập
Bài 3: – Mời một học sinh đọc đề bài .
- Viết lên bảng : 7 + 8 và 7 + 3 + 5 yêu cầu so sánh và nêu cách tính nhẩm .
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
- Gọi một em đọc bài chữa miệng .
- Hãy nhận xét kết quả 2 phép tính trên?tại sao ?
-Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề.
- Bài toán yêu cầu ta làm gì?
- Bài toán cho biết gì ?
- Muốn biết tuổi anh là bao nhiêu ta là thế nào ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Tóm tắt : Em : 7 tuổi
Anh hơn em : 5 tuổi
Anh : ... tuổi ?
- Thu bài chấm chữa.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Muốn cộng 7 với một số ta làm như thế nào
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
-Hai em lên bảng mỗi em làm bài và HS2 nêu cách đặt tính và cách tính .
-Học sinh khác nhận xét .
- Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán
- Thực hiện phép tính 7 + 5
- Thao tác trên que tính và nêu ; 12 que tính
7 7 cộng 5 bằng 12,viết 2 thẳng cột vơ
+ 5 7 và 5, viết 1 vào cột chục .
12
- Tự lập công thức :
7 + 2 = 9 - Lần lượt các tổ đọc đồng
7 + 3 = 10 thanh các công thức , cả lớp
7 + 4 = 11 đọc đồng thanh theo yêu cầu
...... của giáo viên .
7 + 9 = 16
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức
- Đọc chữa bài : 7 cộng 2 bằng 19,...7 cộng 9 bằng 16 .
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
- Tính viết theo cột dọc .
- Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị, cột chục thẳng với chục .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Hai em nêu : 7 cộng 3 bằng 10 viết 0 thẳng cột với 7 và 3 viết 1 vào cột chục .
-Tính nhẩm .
- Ta lấy 7 cộng 3 bằng 10 , 10 cộng 5 bằng 15 (hoặc) 3 cộng 5 bằng 8, 7 cộng 8 bằng 15
-Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- Một em nêu miệng kết quả tính .
-Bằng nhau vì 3 + 5 = 8
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Một em đọc đề
-Số tuổi của anh .
-Em 7 tuổi , anh hơn em 5 tuổi .
-Thực hiện phép tính cộng : 7 + 5
-Một em lên bảng làm .
Bài giải
Tuổi của anh là :
7 + 5 = 12 ( tuổi )
ĐS: 12 tuổi
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Đạo đức GỌN GÀNG NGĂN NẮP ( T2 )
A / Mục tiêu : Như tiết 1 .
B /Chuẩn bị : Phiếu học tập .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2.Bài mới:
a) Hoạt động 1: Liên hệ bản thân .
-Yêu cầu một số em lên kể những câu chuyện về việc giữ gọn gàng ngăn nắp góc học tập và nơi sinh hoạt hàng ngày của mình .
+ Em đã giữ gọn gàng ngăn nắp chưa ?
+Em đã làm những việc gì để giữ gọn gàng ngăn nắp?
+ Đã có khi nào em không gọn gàng ngăn nắp ? Khi đó chuyện gì xảy ra ?
- Yêu cầu tự nhận xét sau mỗi hành vi đưa ra .
- Khen những em biết giữ gọn gàng ngăn nắp .
b) Hoạt động 2: Trò chơi : Gọn gàng ngăn nắp
-Yêu cầu 4 nhóm phân ra không gian hoạt động cho từng nhóm .
- Yêu cầu các nhóm lấy đồ dùng, sách, vở cặp sách của tất cả nhóm để lên bàn .
-Vòng 1 : Yêu cầu các nhóm thi xếp lại bàn học tập
- Nhóm nào xếp nhanh và gọn gàng hơn là nhóm thắng cuộc.
- Vòng 2 . Thi lấy nhanh các dụng cụ theo yêu cầu .
-Nhận xét đánh giá về việc làm của các nhóm .
c) Hoạt động 3: K/c: Bác Hồ ở Pắc Bó .
- Kể câu chuyện “ Bác Hồ ở Pắc Bó
-Chuyện này kể về ai ? Với nội dung gì ?
-Qua chuyện này em học tập được điều gì ở Bác Hồ?
- Em có thể đặt những tên gì cho câu chuyện này ?
-Nhận xét câu trả lời của học sinh.
Ghi nhớ: Yêu cầu HS đọc SGK
d) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học
-Lần lượt một số em lên kể trước lớp
-Lớp lắng nghe nhận xem bạn đưa ra cách giữ gọn gàng ngăn nắp của bạn như thế đã tốt chưa . Nếu chưa thì đưa ra ý kiến giúp bạn giữ gọn gàng ngăn nắp trong sinh hoạt
-Lớp chia ra 4 nhóm và thực hiện theo các yêu cầu giáo viên đưa ra .
-Các nhóm khác nhận xét nhóm bạn .
- HS thực hành
-Lớp bình chọn nhóm có cách sắp xếp gọn gàng và nhanh nhất .
- Bình chọn người lấy nhanh nhất.
- Lắng nghe giáo viên kể chuyện .
- Suy nghĩ để trả lời các câu hỏi nhanh và đúng nhất .
- Bổ sung nếu bạn trả lời chưa đầy đủ .
- Nhiều em nhắc lại ghi nhớ .
-Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học
Thứ ba ngày 2 tháng10 năm 2007.
Thể dục ÔN 5 ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌC
CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG - ĐI ĐỀU
A/Mục tiêu:
- Ôn 5 động tác Vươn Thở - Tay - Chân - Lườn - Bụng .
-Yêu cầu thực hiện từng động tác tương đối chính xác .Học động tác đi đều . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng .
B/ Địa điểm phương tiện :
- Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi , kẻ sân cho trò chơi
C/ Lên lớp :
Nội dung và phương pháp dạy học
Định lượng
Đội hình luyện
tập
1.Phần mở đầu
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp .
-Xoay các khớp cổ tay , cánh tay , hông , đầu gối .
- Trò chơi ( do giáo viên chọn ) .
2. Phần cơ bản
* Ôn lại 5 động tác mới học ( 3 - 4 lần )
- Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 4 động tác 2 lần mỗi động tác
2 x 8 nhịp theo đội hình 4 hàng ngang . Lần 1 do GV điều khiển lần 2 -4 do cán sự điều khiển . Xen kẽ giáo viên nhận xét học có thể chia tổ và trình diễn dưới dạng kiểm tra thử để tiết sau kiểm tra .
* Học động tác đi đều ( Theo đội hình 2 -4 hàng dọc )
- GV làm mẫu cách đi đều của TDTT (đánh tay ngang ngực , bước chân đặt gót chạm đất phía trước ) Nhắc HS bước chân trái trước , sau đó hô khẩu lệnh cho các em đi . Sau khi HS đi được một quãng nhất định GV hô : “ Đứng lại ...đứng !” cho HS đứng lại nhưng chưa yêu cầu đúng kĩ thuật.
* Trò chơi : “ Nhanh lên bạn ơi ! “
-Chia về các tổ để chơi .
3. Phần kết thúc
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần )
- Trò chơi hồi tĩnh ( do giáo viên chọn )
-Giáo viên hệ thống bài học
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
-GV giao bài tập về nhà cho học sinh .
1 phút
2phút
2phút
2phút
8 phút
5 phút
2phút
2phút
1phút
Giáo viên
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
Chính tả MẨU GIẤY VỤN
A/ Mục đích yêu cầu :
- Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn: “ Bỗng một em gái...vào sọt rác “ trong chuyện “Mẩu giấy vụn “ . Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có vần , âm hoặc thanh dễ lẫn : ai/ ay , s / x , thanh hỏi thanh ngã.
B/ Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ :
- Gọi hai em lên bảng viết các từ khó
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
- Viết một đoạn trong bài “ Mẩu giấy vụn “. b) Hướng dẫn tập chép
* Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
-Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm
-Đọan chép này có nội dung từ bài nào ?
-Đoạn chép kể về ai?
- Bạn gái đã làm gì ?
- Bạn gái nghe mẩu giấy nói gì ?
* Hướng dẫn cách trình bày:
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Câu đầu tiên có mấy dấu phẩy ?
- Ngoài dấu phẩy ra còn có dấu nào ?
- Dấu ngoặc kép đặt ở đâu ?
- Chữ đầu dòng phải viết thế nào ?
* Hướng dẫn viết từ khó:
- Đọc cho học sinh viết các từ khó bảng con
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
* Chép bài : - Yêu cầu nhìn bảng chép bài vơ
* Soát lỗi: -Đọc lại học sinh dò bài, tự bắt lỗi
* Chấm bài : -Thu vở chấm chữa.
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời một em lên làm bài trên bảng .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền .
Bài 3: - Gọi một em nêu bài tập 3.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời một em lên làm bài trên bảng .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yc lớp đọc các từ trong bài sau khi điền .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
-Dặn về nhà viết lại chữ sai.
- Hai em lên bảng viết các từ : long lanh , non nước , chen chúc , leng keng , lỡ hẹn .
- Nhắc lại tựa bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Mẩu giấy vụn
- Về hành động của bạn gái .
- Bạn nhặt mẩu giấy bỏ vào thùng rác .
- “ Các bạn ơi ! Hãy bỏ tôi vào sọt rác ! “
- Đoạn văn có 5 câu .
-Cuối mỗi câu có ghi dấu chấm
- Có 2 dấu phẩy .
- Dấu chấm , dấu 2 chấm , dấu chấm than , dấu gạch ngang, dấu ngoặc kép .
- Đặt ở đầu và cuối lời nói của mẩu giấy .
- Viết hoa , chữ đầu dòng phải lùi vào một ô.
- đứng , bỗng , mẩu giấy , sọt rác , cười rộ lên
- Nhìn bảng chép bài .
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Học sinh làm vào vở
- Một em làm trên bảng : máy cày , mái nhà , thính tai , giơ tay , chải tóc , nước chảy .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Học sinh làm vào vở
- Một em làm trên bảng : xa xôi , sa xuống , phố xá , đường sá , ngã ba đường , ba ngả đường vẽ tranh , có vẻ .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Toán 47 + 5
A/ Mục tiêu :
- Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ dạng 47 + 5 . Ap dụng để giải các bài tập về tìm tổng khi biết các số hạng , giải bài toán có lời văn , cộng các số đo độ dài
- Củng cố biểu tượng về hình chữ nhật bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn .
B/ Chuẩn bị :
- Bảng gài - Nội dung bài tập 2 , hình vẽ bài tập 4 vẽ sẵn .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
- HS1 : đọc thuộc lòng bảng các công thức 7 cộng với 1 số .
-HS2 : - Tính nhẩm : 7 + 4 + 5 ; 7 + 8 + 2
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 47 +5 .
* Giới thiệu phép cộng 47 + 5
- Bài toán : có 47 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
* Tìm kết quả : -Yêu cầu 1 em lên bảng thực hiện phép cộng trên .
- Yêu cầu đặt tính và tính .
- Nêu cách làm.
b) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài.
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
-Yêu cầu 1 em lên bảng làm.
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
-Biết các số hạng muốn tính tổng ta làm thế nào ?
- Cần chú ý điều gì ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
-Yêu cầu nêu cách tính 47 + 6 và 7 + 13
- Nhận xét bài làm học sinh.
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề.
- Vẽ sơ đồ bài toán lên bảng
-Đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm ?
-Đoạn thẳng AB như thế nào so với đoạn CD ?
- Bài toán hỏi gì ?
-Hãy đọc đề toán .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề.
- Treo hình bài 4 lên bảng .
- Hãy đếm số hình chữ nhật trên hình vẽ?
-Yêu cầu lớp tự vẽ vào vở .
- Hãy đọc các hình đơn và các hình đôi .
-Ngoài các hình trên còn có hình chữ nhật nào nữa ?
- Vậy có tất cả bao nhiêu hình ?
- Yêu cầu khoanh vào câu trả lời đúng.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
-Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo một yêu cầu của giáo viên .
- Nhận xét bài bạn .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Lắng nghe và phân tích bài toán .
- Ta thực hiện phép cộng 47 + 5
47 - Viết 47 rồi viết 5 xuống dưới sao
+ 5 cho 5 thẳng cột với 7 viết dấu + và
52 vạch kẻ ngang .Cộng từ phải sang trái 7 cộng 5 bằng 12 viết 2 thẳng cột với 7 và 5 nhớ 1, 4 thêm 1 bằng 5 viết 5 vào cột chục .
Vậy : 47 + 5 = 52
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở , hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau .
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đề bài .
-Ta cộng các số hạng với nhau .
- Đặt thẳng cột theo từng hàng
- Lớp thực hiện vào vở.
-Một em nêu cách tính
-Em khác nhận xét bài bạn .
- Đọc đề .
- Quan sát sơ đồ và nêu .
- Đoạn thẳng CD dài 17 cm
- Đoạn AB dài hơn đoạn CD là 8cm .
- Độ dài đoạn thẳng AB ?
- Một em nêu đề bài theo sơ đồ .
Bài giải
Đoạn thẳng AB dài là :
17 + 8 = 25 ( cm )
Đ/S : 25 cm.
- Một em đọc đề bài
- Quan sát .
- Đếm thầm các hình.
- Hình 1 ,2 , 3, 4 ; Hình đôi (1 + 2) ; (2 + 4 );
( 3 + 4 ) , 1 + 3 )
- Còn có hình lớn : ( 1 + 2 + 3+ 4 )
- Có tất cả 9 hình .
- Khoanh vào câu D ( 9 hình ).
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Kể chuyện MẨU GIẤY VỤN
A/ Mục đích yêu cầu :
- Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ . Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện . Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
B / Chuẩn bị:
-Tranh ảnh minh họa.
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 3 em lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện
“ Chiếc bút mực“
- Nhận xét cho điểm .
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng takể lại câu chuyện “ Mẩu giấy vụn”
b) Hướng dẫn kể chuyện :
Bước 1 : Kể trong nhóm
- Yêu cầu lớp chia thành các nhóm, dựa vào tranh minh họa để kể lại từng đoạn truyện trong nhóm mình .
Bước 2 : Kể trước lớp
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên kể trước lớp .
- Yêu cầu nhận xét sau mỗi lần bạn kể .
Tranh 1
-Cô giáo đang chỉ cho học sinh thấy cái gì ?
- Mẩu giấy vụn nằm ở đâu ?
- Sau đó cô nói gì với học sinh ?
- Cô yêu cầu cả lớp làm gì ?
Tranh 2
-Cả lớp có nghe mẩu giấy nói gì không ?
- Bạn trai đứng lên làm gì ?
-Nghe ý kiến của bạn trai cả lớp thế nào ?
Tranh3và 4
- Chuyện gì đã xảy ra sau đó?
- Tại sao cả lớp lại cười ?
* Kể lại toàn bộ câu chuyện :
- Yêu cầu kể lại câu chuyện theo hình thức phân vai
Lần 1 : - GV: làm người dẫn chuyện phối hợp kể cùng học sinh
- Yêu cầu học sinh nhận xét .
Lần 2 :- Gọi học sinh xung phong nhận vai để kể hướng dẫn nhận nhiệm vụ từng vai .
- Yêu cầu thực hành kể .
- Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất .
c) Củng cố dặn dò
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Dặn về nhà kể cho nhiều người cùng nghe.
- Ba em lên nối tiếp nhau kể chuyện .
- Mỗi em kể một đoạn trong chuyện “ Chiếc bút mực “
-Vài em nhắc lại tựa bài
- Lớp chia thành các nhóm
- Mỗi nhóm 4 em quan sát tranh và lần lượt kể theo đoạn qua bức tranh 1.
- Các nhóm cử đại diện kể lần lượt từng đoạn cho đến hết chuyện .
- Nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện .
- Chỉ cho học sinh thấy mẩu giấy vụn .
- Nằm giữa lối ra vào của lớp học .
- “ Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá ! Nhưng các em có nhìn thấy mẫu giấy nằm ngay giữa cửa kia không ?”
- Nghe xem mẩu giấy nói gì .
- Không ai nghe thấy mẩu giấy nói gì cả .
- Thưa cô, mẩu giấy không nói được đâu ạ !
- Cả lớp đồng tình hưởng ứng .
- Một bạn gái đứng lên nhặt mẩu giấy bỏ vào sọt rác .
-Vì bạn gái nói : Mẩu giấy bảo : các bạn ơi ! Hãy bỏ tôi vào sọt rác !
-Thực hành kể lại cả câu chuyện theo từng vai.
- Một số em nhận vai các bạn trong lớp , bạn trai , bạn gái , cô giáo .
-Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn kể
- Ba em lên nhận vai bạn trai, bạn gái, cô giáo kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Bình chọn bạn đóng vai hay nhất .
-Về nhà tập kể lại nhiều lần .
Thứ tư ngày 3 tháng 10 năm 2007.
Tập đọc NGÔI TRƯỜNG MỚI
A/ Mục đích yêu cầu:
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : ngôi trường , xây trên nền , lợp lá , tường vàng , lấp ló , bỡ ngỡ , xoan đào , sáng lên trong nắng , rung động , trang nghiêm , thước kẻ
- Nghỉ hơi đúng sau dấu câu , giữa các cụm từ . Biết nhấn giọng ở các từ gợi tả .
- Hiểu nghĩa các từ : lấp ló , bỡ ngỡ , vân , rung động , thân thương ..
- Hiểu nội dung bài : Qua việc tả ngôi trường ới tác giả cho thấy, tình yêu, niềm tự hào của các em học sinh đối với ngôi trường , với cô giáo và bạn bè của em .
B/Chuẩn bị:
– Tranh minh họa - bảng phụ ghi các từ ngữ và câu cần luyện đọc.
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
-Gọi 2 em lên bảng đọc bài “ Mẩu giấy vụn “
-Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Học bài Ngôi trường mới.
b) Luyện đọc:
* Đọc mẫu : chú ý đọc to rõ ràng , rành mạch và thong thả, nhấn giọng các từ ngữ gợi tả tình cảm của các em học sinh với ngôi trường .
* Luyện đọc :
- Giới thiệu các từ cần luyện đọc yêu cầu đọc
- Yêu cầu luyện đọc theo từng câu thứ tự
Hướng dẫn ngắt giọng :
- Yêu cầu tìm cách đọc và luyện đọc câu dài , câu khó ngắt giọng .
* Đọc từng đoạn :
- Yêu cầu đọc nối tiếp cho đến hết bài trước lớp
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh.
- Yêu cầu đọc theo nhóm .
Thi đọc giữa các nhóm :
- Yêu cầu lớp thi đọc cả bài giữa các nhóm .
* Đọc đồng thanh cả lớp :
-Yêu cầu lớp đọc đồng thanh .
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu lớp đọc thầm .
- Đoạn văn nào trong bài tả ngôi trường từ xa ? Hãy đọc đoạn văn đó ?
- Ngôi trường mới xây có gì đẹp ?
- Đoạn văn nào trong bài tả lớp học?
- Cảnh vật trong lớp học được miêu tả như thế nào?
- Cảm xúc của các bạn học sinh dưới mái trường mới được thể hiện qua đoạn văn nào ?
- Dưới mái trường mới các bạn cảm thấy có những gì mới ?
- Theo em bạn học sinh có yêu ngôi trường của mình không ? Vì sao em biết điều đó ?
d) Củng cố - Dặn dò
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài .
- HS đọc, trả lời câu hỏi.
- Vài HS nêu đề bài.
-Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo .
-Luyện đọc từ khó dễ lẫn .
-Nối tiếp đọc bài cá nhân sau đó cả lớp đọc đồng thanh các từ xây trên nền lá, lợp lá, lấp ló,trang nghiêm,cũ,sáng lên.
- Nhìn từ xa,/ những mảng tường vàng /ngói đỏ / như những cánh hoa lấp ló trong cây .//
- Đọc nối tiếp ( 2 lần )
- Lần lượt đọc theo nhóm trước lớp .
-Thi đọc giữa các nhóm .
-Cả lớp đọc đồng thanh .
-Cả lớp đọc thầm .
- Là đoạn 1 , HS đọc đoạn 1 .
-Những mảng tường vàng ngói đỏ như những đóa hoa lấp ló trong cây .
- Đoạn văn thứ 2
- Tường vôi trắng ...trong nắng mùa thu .
- Đoạn văn cuối bài .
- Tiếng trống rung động kéo dài.Tiếng cô giáo nghiêm mà ấm áp,Tiếng đọc bài vang vang,đến lạ, nhìn ai cũng thấ
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 6.doc