Giáo án lớp 2 tuần 7 - Trường TH Thị Trấn Lấp Vò 2

MÔN: ĐẠO ĐỨC

Tiết 7: CHĂM LÀM VIỆC NHÀ

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS hiểu cần tự giác làm những công việc nhà phù hợp để giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị.

2. Kỹ năng:

- Tham gia làm những việc làm phù hợp.

3. Thái độ:

- Yêu thích tham gia làm việc nhà, phê phán hành vi lười nhác việc nhà.

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 7 - Trường TH Thị Trấn Lấp Vò 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 7 HỌC KỲ I LỚP : 2/4 Thứ/ ngày Tiết Môn dạy Tên bài dạy Hai 6/10/2008 7 19 20 31 7 Đạo đức Tập đọc Tập đọc Toán Hát Chăm làm việc nhà Người thầy cũ Người thầy cũ Luyện tập Ôn bài: Múa vui Ba 7/10/2008 13 7 32 13 Chính tả TNXH Toán Thể dục Người thầy cũ Ăn uống đầy đũ Kilogram Tư 8/10/2008 21 33 7 14 Tập đọc Toán Mỹ thuật Thể dục Thời khóa biểu Luyện tập Vẽ trang theo đề tài em đi học Năm 9/10/2008 14 34 7 7 Chính tả Toán Luyện từ Tập viết Cô giáo lớp em 6 cộng với 1 số 6 + 5 Từ ngữ về môn học, từ chỉ hoạt động Chữ hoa E Ê Sáu 10/10/2008 7 35 7 7 Tập làm văn Toán Kể chuyện Thủ công Kể ngắn theo tranh, LT về TKB 26 + 5 Người thầy cũ Gấp thuyền phẳng đáy không mui GVCN Lê Thị Gành Tuần 7: Ngày soạn: 05/10/2008 Ngày dạy: 06/10/2008 MÔN: ĐẠO ĐỨC Tiết 7: CHĂM LÀM VIỆC NHÀ I. Mục tiêu Kiến thức: HS hiểu cần tự giác làm những công việc nhà phù hợp để giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị. Kỹ năng: Tham gia làm những việc làm phù hợp. Thái độ: Yêu thích tham gia làm việc nhà, phê phán hành vi lười nhác việc nhà. II. Chuẩn bị SGK, tranh Phiếu thảo luận III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) Hát 2. Bài cũ (5’) Thực hành GV kiểm tra HS thực hành giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. GV yêu cầu HS có mức độ (a) bài 4 giơ tay, GV đếm. GV yêu cầu HS có mức độ (a) bài 4 giơ tay, GV đếm. GV ghi bảng số liệu và thu được Nhóm a: / sỉ số HS Nhóm b: / sỉ số HS Nhóm c: / sỉ số HS Yêu cầu HS so sánh số liệu giữa các nhóm. GV khen HS ở nhóm (a), động viên nhóm (b) thực hiện như nhóm (a), nhắc nhở nhóm (c) thực hiện như nhóm (a,b) GV đánh giá việc giữ gọn gàng ngăn nắp của HS ở nhà và ở trường. 3. Bài mới Giới thiệu: Để nhà cửa gọn gàng ngăn nắp thì chúng ta phải chăm làm việc nhà. Những việc trong nhà là những việc như thế nào? Hôm nay cùng tìm hiểu qua bài Chăm làm việc nhà. Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Ÿ Mục tiêu: Ÿ Phương pháp: v Hoạt động 2: Ÿ Mục tiêu: Ÿ Phương pháp: v Hoạt động 3: Ÿ Mục tiêu: Ÿ Phương pháp: 4. Củng cố – Dặn dò - Hát - MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 19, 20 : NGƯỜI THẦY CŨ I. Mục tiêu Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ khó trong bài, đặc biệt cá từ ngữ làm rõ nghĩa cậu chuyện lễ phép, mắc lỗi. Hiểu nội dung bài. Biết ơn và kính trọng thầy cô giáo cũ. Kỹ năng: Phát âm đúng các tiếng dễ lẫn. Ngắt nghỉ hơi đúng các câu dài, các câu có dấu chấm lửng, 2 chấm, chấm cảm. Đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật. Thái độ: Tình cảm biết ơn và kính trọng. II. Chuẩn bị SGK, tranh III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) Hát 2. Bài cũ (3’) Mua kính HS đọc + trả lời câu hỏi: Vì sao cậu bé không biết chữ? Trong hiệu kính cậu bé đã làm gì? Thái độ và câu trả lời của cậu bé ntn? Thái độ và câu trả lời của bác bán hàng ra sao? 3. Bài mới Giới thiệu – Nêu vấn đề: (1’) GV treo tranh, giới thiệu. Phát triển các hoạt động: (28’) v Hoạt động 1: Luyện đọc Ÿ Mục tiêu: Đọc đúng từ khó, ngắt nghỉ hơi đúng. Ÿ Phương pháp: Phân tích, luyện tập. GV đọc mẫu, tóm nội dung: Lòng biết ơn và kính trọng thầy giáo cũ của chú bộ đội là bố của Dũng. GV cho HS thảo luận nêu những từ cần luyện đọc và những từ ngữ chưa hiểu, ngắt câu dài. Đoạn 1: Từ cần luyện đọc: Từ chưa hiểu: Ngắt câu dài: Đoạn 2: Từ cần luyện đọc: Từ chưa hiểu: Ngắt câu dài: Đoạn 3: Từ cần luyện đọc: Từ chưa hiểu: Ngắt câu dài: GV cho HS đọc từng câu v Hoạt động 2: Ÿ Mục tiêu: Đọc diễn cảm Ÿ Phương pháp: Luyện đọc đoạn bài GV cho HS đọc từng đoạn, GV cho nhóm trao đổi về cách đọc cả bài. 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Thi đọc giữa các nhóm Chuẩn bị: Tiết 2 - Hát -HS đọc, lớp đọc thầm. -HS thảo luận, trình bày. -HS đọc đoạn 1 -nhộn nhịp, xuất hiện -xuất hiện: hiện ra một cách đột ngột. Giữa cảnh nhộn nhịp của giờ ra chơi/ từ phía cổng trường/ bỗng xuất hiện một chú bộ đội. -HS đọc đoạn 2 -nhấc kính, trèo, khẽ, phạt -nhấc kính: bỏ kính xuống Nhưng/ hình như hôm ấy/ thầy có phạt em đâu/ -HS đọc đoạn 3 -rời lớp, ngả mũ, mắc lỗi -mắc lỗi: phạm phải điều sai sót. Xúc động: cảm động Dũng nghĩ/ bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. -HS đọc mỗi câu liên tiếp cho đến hết bài. -HS đọc -Đại diện thi đọc -Lớp đọc đồng thanh MÔN: TOÁN Tiết 31: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Kiến thức: Giúp HS Làm quen với cân đồng hồ và tập cân với cân đồng hồ. Làm tính và giải toán kèm theo đơn vị kilogam. Kỹ năng: Cân được thành thạo trên cân đồng hồ. Tính toán nhanh, chính xác. Thái độ: Tính cẩn thận, ham học. II. Chuẩn bị Cân đồng hồ Túi gạo, túi đường và 1 chồng vở. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) Hát 2. Bài cũ (2’) Kilogam GV cho HS lên cân 1 kg đậu, 3 kg sách vở. GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: Để củng cố về đơn vị đo kilogam, hôm nay chúng ta sẽ luyện tập. Phát triển các hoạt động v Hoạt động 1: Giới thiệu cân đồng hồ Ÿ Mục tiêu: Làm quen với cân đồng hồ Ÿ Phương pháp: Trực quan, thực hành GV giới thiệu: cân đồng hồ gồm đĩa cân, mặt đồng hồ có 1 chiếc kim quay được và trên đó có ghi các số ứng với các vạch chia. Khi đĩa cân chưa có đồ vật thì kim chỉ số 0. Cách cân: Đặt đồ vật lên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay, kim dừng lại tại vạch nào thì số tương ứng với vạch đó cho biết vật đặt lên đĩa cân nặng bấy nhiêu kg. GV cho HS lần lượt lên cân. v Hoạt động 2: Quan sát tranh Ÿ Mục tiêu: Nắm được biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn. Ÿ Phương pháp: Quan sát GV cho HS quan sát tranh và điền vào chỗ trống nặng hơn hay nhẹ hơn. Yêu cầu: HS quan sát kim lệch về phía nào rồi trả lời. v Hoạt động 3: Làm bài tập Bài 3: Lưu ý kết quả phải có tên đơn vị đi kèm. Ÿ Mục tiêu: Làm tính có thêm đơn vị kg Ÿ Phương pháp: Luyện tập Bài 4: Để tìm số gạo nếp mẹ mua về ta phải làm sao? 4. Củng cố – Dặn dò GV cho HS thi đua giải toán GV nhận xét Dặn dò: làm bài 5 Chuẩn bị: 6 cộng với 1 số. - Hát -HS quan sát -1 túi đường nặng 1 kg -sách vở nặng 3 kg -HS quan sát, làm bài. 3 kg + 6 kg – 4 kg = 5 kg 15 kg – 10 kg + 7 kg = 12 kg 8 kg – 4 kg + 9 kg = 13 kg 16 kg + 2 kg – 5 kg = 13 kg HS đọc đề Lấy gạo nếp và gạo tẻ, trừ đi số gạo tẻ. -HS làm bài. -HS đọc rồi lên bảng làm toán thi đua. -Lớp nhận xét. *************************** Tuần 7: Ngày soạn: 06/10/2008 Ngày dạy: 07/10/2008 MÔN: CHÍNH TẢ Tiết 7: NGƯỜI THẦY CŨ I. Mục tiêu Kiến thức: Nhìn chép 1 đoạn 50 chữ trong bài “Người thầy cũ” Luyện phân biệt các vần ui/uy, tr/ch, iên/iêng Kỹ năng: Rèn viết đúng, trình bày đẹp, sạch Thái độ: Tính cẩn thận II. Chuẩn bị GV: SGK, bảng phụ HS: vở, bảng con III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Ngôi trường mới 2 chữ có vần ai 2 chữ có vần ay 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Tiết hôm nay chúng ta sẽ chép 1 đoạn trong bài: “Người thầy cũ’ Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung bài. Nhìn bảng chép bài đúng. Ÿ Phương pháp: Đàm thoại, luyện tập. Hướng dẫn tập chép. GV đọc đoạn chép trên bảng. Nắm nội dung bài chép: Dũng nghĩ gì khi bố đã về? Đoạn chép có mấy câu? Chữ đầu câu viết như thế nào? Nêu những từ khó viết GV theo dõi, uốn nắn GV chấm sơ bộ v Hoạt động 2: Ÿ Mục tiêu: Phân biệt ui/uy, tr/ch, iên/iêng Ÿ Phương pháp: Luyện tập Làm bài tập Bài 2: Điền ui hay uy vào chỗ trống 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Viết tiếp Chuẩn bị: Cô giáo lớp em - Hát -3 HS viết bảng lớp, viết bảng con -2 HS đọc lại -Bố đã mắc lỗi thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt để nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa. -Có 3 câu -Viết hoa chữ cái đầu -xúc động, khung cửa sổ, mắc lỗi. -HS viết bảng con. -HS chép bài vào vở -HS sửa bài -bụi phấn, huy hiệu, vui vẻ, tận tụy ****************************** MÔN: TOÁN Tiết 32: KILÔGAM I. Mục tiêu Kiến thức: Giúp HS Có biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn Làm quen với cái cân, quả cân và cách cân Kỹ năng: Nhận biết về đơn vị đo khối lượng: Kilôgam, tên gọi và kí hiệu (kg) Thái độ: Tính sáng tạo, cẩn thận II. Chuẩn bị GV: Cân đĩa, các quả cân: 1 kg, 2 kg, 3 kg. Quyển vở. HS: 1 số đồ vật: túi gạo, 1 chồng sách vở III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Luyện tập Thầy nêu đề toán. HS làm bảng con phép tính. 16 tuổi Thanh /------------------------/---------/ 2 tuổi Em /-----------------------/ ? tuổi - Thầy nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Học 1 đơn vị mới đó là Kilôgam Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn Ÿ Mục tiêu: Nhận biết vật nặng hơn, nhẹ hơn Ÿ Phương pháp: Trực quan ò ĐDDH: Quả cân 1 kg, quyển vở. Thầy nhắc quả cân 1 kg lên, sau đó nhắc quyển vở và hỏi. Vật nào nặng hơn? Vật nào nhẹ hơn? Thầy yêu cầu HS 1 tay cầm quyển sách, 1 tay cầm quyển vở và hỏi. Quyển nào nặng hơn? Quyển nào nhẹ hơn? à Muốn biết 1 vật nặng, nhẹ thế nào ta phải cân vật đó. v Hoạt động 2: Giới thiệu cái cân và quả cân. Ÿ Mục tiêu: Nhận biết cái cân, quả cân, kg Ÿ Phương pháp: Trực quan ò ĐDDH: Cái cân, quả cân 1kg, 2kg, 3kg, 5kg. Thầy cho HS xem cái cân Để cân được vật ta dùng ta dùng đơn vị đo là kilôgam. Kilôgam viết tắt là (kg) Thầy ghi bảng kilôgam = kg Thầy cho HS xem quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg. Thầy cho HS xem tranh vẽ trong phần bài học, yêu cầu HS tự điền tiếp vào chỗ chấm. v Hoạt động 3: Giới thiệu cách cân và tập cân 1 số đồ vật Ÿ Mục tiêu: Thực hành cân Ÿ Phương pháp: Thảo luận, luyện tập ò ĐDDH: Cái cân. Túi gạo. Thầy để túi gạo lên 1 đĩa cân và quả cân 1 kg lên đĩa khác. Nếu cân thăng bằng thì ta nói: túi gạo nặng 1 kg. Thầy cho HS nhìn cân và nêu. Thầy nêu tình huống. Nếu cân nghiêng về phía quả cân thì ta nói: Túi gạo nhẹ hơn 1 kg. Nếu cân nghiêng về phía túi gạo thì ta nói: Túi gạo nặng hơn 1 kg. v Hoạt động 4: Thực hành Ÿ Mục tiêu: Làm bài tập về nhà. Ÿ Phương pháp: Thực hành, luyện tập ò ĐDDH: Bảng cài, bút dạ. Bài 1: Thầy yêu cầu HS xem tranh vẽ Bài 2: Làm tính cộng trừ khi ra kết quả phải có tên đơn vị đi kèm. Bài 3: Xem cân và cộng các quả cân xem quả dưa hấu nặng bao nhiêu kg 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Thầy cho HS đại diện nhóm lên thi đua cân các vật mà Thầy yêu cầu và TLCH. Cân nghiêng về quả cân 1 kg à Vật nhẹ hơn quả cân 1 kg. Cân nghiêng về 2 kg túi ngô à Quả cân nhẹ hơn túi ngô 2 kg. Tập cân. Chuẩn bị: Luyện tập - Hát - 1 HS làm bảng lớp. - HS làm - HS thực hành - Quả cân nặng hơn, quyển vở nhẹ hơn - HS trả lời - HS quan sát. - HS lập lại. - Quả cân 5 kg - Túi gạo nặng 1 kg - HS nhìn cân và nhắc lại - HS nhìn cân và nói lại - HS điền vào chỗ chấm, đồng thời đọc to. - VD: Hộp sơn cân nặng 3 kg. - HS làmbài. 15 kg + 7 kg = 22 kg 6 kg + 80 kg = 86 kg 47 kg + 9 kg = 56 kg 10 kg - 5 kg = 5 kg 35 kg - 15 kg = 20 kg - HS đọc đề 1 + 2 = 3 (kg) ĐS: 3 kg ************************************** Tuần 7: Ngày soạn: 07/10/2008 Ngày dạy: 08/10/2008 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 21: THỜI KHOÁ BIỂU I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: - Rèn đọc đúng thời kháo biểu. Biết ngắt nghỉ hơi sau nội dung từng cột, nghỉ hơi sau từng dòng. - Biết đọc với giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát. - Nắm được số tiết học chính, số tiết bổ sung, số tiết tự chọn trong thời khoá biểu. Hiểu được tác dụng của thời khoá biểu đối với HS; giúp theo dõi các tiết học trong từng buổi; chuẩn bị bài vở để học tập tốt… II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - Viết sẵn trên bảng lớp toàn bộ thời khoá biểu để hướng dẫn HS đọc. Thời khoá biểu của lớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, HTTC các HĐH tương ứng 5’ I. Kiểm tra bài cũ: “Người thầy cũ” - 2 – 3 HS đọc bài Câu1: Bố Dũng đến trường làm gì? Trả lời các câu hỏi. Câu 2: Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về? - GV NX cho điểm. 30’ II. Bài mới 1. Giới thiệu bài: “Thời khoá biểu” - GV ghi đầu bài lên bảng 2. Luyện đọc - Thứ hai:/ Buổi sáng:/Tiết 1:/ TV:/ Tiết 2:/ Toán/ Hoạt động vui chơi 25 phút;/ Tiết 3/ Thể dục;/Tiết 4/ TV. - GV đọc mẫu Thời khoá biểu. - HS theo dõi trên bảng - Hướng dẫn HS luyện đọc * Đọc thời khoá biểu từng ngày (thứ, buổi, tiết) - 1 HS đọc thành tiếng thời khoá biểu - Đọc theo nhóm. - HS luyện đọc theo nhóm -1 số HS khác đọc theo thước chỉ của GV Thi đọc. - Các nhóm thi đọc * Luyện đọc theo trình tự buổi – thứ – tiết - GV hướng dẫn HS luyện đọc. - Luyện đọc theo nhóm. + 1 HS đọc thành tiếng - Các nhóm thi đọc. + Nhiều HS đọc trên bảng * Các nhóm HS thi “tìm môn học” Cách thi: 1 HS xướng tên 1 ngày học hay 1 buổi học, tiết. Ví dụ: buổi sáng tiết 3. - HS tìm cách thi tìm môn học (nhóm) - Ai tìm nhanh, đọc đúng nội dung Thời khoá biểu của ngày, những tiết học của buổi đó là thắng - Thi tìm trước lớp. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài Câu hỏi : Đọc và ghi lại số tiết học chính, số tiết học bổ sung, số tiết tự chọn + Tiết học chính: Ô màu hồng (23T) 1 HS đọc yêu cầu của câu 3. - Cả lớp đọc thầm Thời khoá biểu, đếm số tiết từng môn học + Tiết học bổ sung: Ô màu xanh (9T) - HS ghi ra vở nháp. + Tiết học tự chọn: Ô màu vàng (3T) - 1 số HS đọc bài làm trước lớp. HS NX Câu 4: Em cần thời khoá biểu để làm gì? (Để biết lịch học, để chuẩn bị bài ở nhà, mang sách vở và đồ dùng học tập cho đúng). 1 số HS nêu - GV chốt lại nội dung 4. Luyện đọc lại: - 4 HS đọc to, rõ ràng, rành mạch thời khoá biểu 3’ III. Củng cố – dặn dò - Em dùng thời khoá biểu để làm gì? - 2 HS đọc thời khoá biểu của lớp - 1 HS nêu - GV nhắc HS có thói quen sử dụng thời khoá biểu * Dặn dò: Về nhà tập tra tìm môn học trong các ngày.Bài sau:”Người mẹ hiền” (tr.63) - HS tự học. ********************************** MÔN: TOÁN Tiết 33: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Kiến thức: Giúp HS Làm quen với cân đồng hồ và tập cân với cân đồng hồ. Làm tính và giải toán kèm theo đơn vị kilogam. Kỹ năng: Cân được thành thạo trên cân đồng hồ. Tính toán nhanh, chính xác. Thái độ: Tính cẩn thận, ham học. II. Chuẩn bị Cân đồng hồ Túi gạo, túi đường và 1 chồng vở. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) Hát 2. Bài cũ (2’) Kilogam GV cho HS lên cân 1 kg đậu, 3 kg sách vở. GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: Để củng cố về đơn vị đo kilogam, hôm nay chúng ta sẽ luyện tập. Phát triển các hoạt động v Hoạt động 1: Giới thiệu cân đồng hồ Ÿ Mục tiêu: Làm quen với cân đồng hồ Ÿ Phương pháp: Trực quan, thực hành GV giới thiệu: cân đồng hồ gồm đĩa cân, mặt đồng hồ có 1 chiếc kim quay được và trên đó có ghi các số ứng với các vạch chia. Khi đĩa cân chưa có đồ vật thì kim chỉ số 0. Cách cân: Đặt đồ vật lên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay, kim dừng lại tại vạch nào thì số tương ứng với vạch đó cho biết vật đặt lên đĩa cân nặng bấy nhiêu kg. GV cho HS lần lượt lên cân. v Hoạt động 2: Quan sát tranh Ÿ Mục tiêu: Nắm được biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn. Ÿ Phương pháp: Quan sát GV cho HS quan sát tranh và điền vào chỗ trống nặng hơn hay nhẹ hơn. Yêu cầu: HS quan sát kim lệch về phía nào rồi trả lời. v Hoạt động 3: Làm bài tập Bài 3: Lưu ý kết quả phải có tên đơn vị đi kèm. Ÿ Mục tiêu: Làm tính có thêm đơn vị kg Ÿ Phương pháp: Luyện tập Bài 4: Để tìm số gạo nếp mẹ mua về ta phải làm sao? 4. Củng cố – Dặn dò GV cho HS thi đua giải toán GV nhận xét Dặn dò: làm bài 5 Chuẩn bị: 6 cộng với 1 số. - Hát -HS quan sát -1 túi đường nặng 1 kg -sách vở nặng 3 kg -HS quan sát, làm bài. 3 kg + 6 kg – 4 kg = 5 kg 15 kg – 10 kg + 7 kg = 12 kg 8 kg – 4 kg + 9 kg = 13 kg 16 kg + 2 kg – 5 kg = 13 kg HS đọc đề Lấy gạo nếp và gạo tẻ, trừ đi số gạo tẻ. -HS làm bài. -HS đọc rồi lên bảng làm toán thi đua. -Lớp nhận xét. *********************************** Tuần 7: Ngày soạn: 05/10/2008 Ngày dạy: 06/10/2008 MÔN: CHÍNH TẢ Tiết 14: CÔ GIÁO LỚP EM I. Mục tiêu Kiến thức: Nghe – viết đúng khổ thơ 2 & 3 trong bài: Cô giáo lớp em. Luyện viết phân biệt các vần: ui/uy, iên/iêng và cặp phụ âm đầu ch/tr Kỹ năng: Rèn viết đúng, trình bày sạch. Thái độ: Tính cẩn thận II. Chuẩn bị SGK, vở, bảng con III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Người thầy cũ GV nhận xét 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Nghe, viết bài : Cô giáo lớp em Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe, viết Ÿ Mục tiêu: Hiểu nội dung bài, viết đúng chính tả Ÿ Phương pháp: Đàm thoại, luyện tập GV đọc đoạn viết, nắm nội dung Nêu những hình ảnh đẹp trong lúc cô dạy em viết? Nêu những từ nói lên tình cảm của em HS đối với cô giáo? Mỗi dòng thơ co mấy chữ? Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết ntn? HS nêu những từ viết khó? GV chấm sơ bộ v Hoạt động 2: Luyện tập Ÿ Mục tiêu: Phân biệt vần ui/uy, ch/tr, iên/iêng Ÿ Phương pháp: Luyện tập HV cho HS thi đua ghép âm vần đầu, vần, thanh thành tiếng, từ GV nhận xét 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Viết tiếp Chuẩn bị: Sự tích cây vú sữa - Hát -HS viết bảng: huy hiệu, vui vẻ, con trăn -Gió đưa thoảng hương nhài, nắng ghé vào cửa lớp xem các em học bài. -Lời cô giảng ấm trang vở, yêu thương em ngắm mãi những điểm mười cô cho. -5 chữ -Viết hoa -thoảng, ghé, ngắm điểm -HS viết bảng con -HS viết vở -HS sửa bài -vui – vui vẻ -thủy – tàu thủy, thủy thủ -núi – núi non, ngọn núi -lũy – lũy tre, chiến lũy, tích lũy -bùi – ngọt bùi, bùi tai -nhụy – nhụy hoa *************************** MÔN: TOÁN Tiết : 6 CỘNG VỚI MỘT SỐ 6 + 5 I. Mục tiêu Kiến thức: Giúp HS biết cách thực hiện 6+5 Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính (thuộc bảng cộng với 1 số) Thái độ: Tính chăm chỉ, cẩn thận II. Chuẩn bị 11 que tính, SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Luyện tập HS sửa bài 5 Ngỗng cân nặng: 2 + 3 = 5 (kg) ĐS: 5 kg 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Học dạng toán 6 cộng với một số. Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Ÿ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6+5. Thuộc các công thức 6 cộng với một số. Ÿ Phương pháp: Trực quan, luyện tập Giới thiệu phép cộng 6 + 5 GV nêu bài toán: Có 6 que tính, thêm 5 que tính nữa là mấy que tính? Vậy: 6 + 5 = 11 GV chỉ HS lên đặt tính dọc và tính Nêu cách cộng? GV cho HS tự điền kết quả phép tính còn lại vào SGK. GV cho HS đọc v Hoạt động 2: Thực hành Ÿ Mục tiêu: Làm bài tập dạng toán 6 + 5 Ÿ Phương pháp: Luyện tập Bài 1: GV hướng dẫn quan sát GV cho HS thi đua điền số Bài 3: GV yêu cầu H đếm chấm trong hình tròn, ngoài hình tròn và điền số vào chỗ trống. Số điểm ở ngoài nhiều hơn ở trong Bài 4: GV yêu cầu HS tính kết quả 2 vế rồi điền 4. Củng cố – Dặn dò (2’) GV cho HS thi đua bảang cộng 6 với 1 số GV hỏi nhanh để HS phản xạ nhanh đọc lại bảng cộng 6 Chuẩn bị: 26 + 5 - Hát -HS thao tác trên que tính, trả lời -HS làm 6 +5 11 6 + 5 = 11 viết 11 -HS làm -HS đọc thuộc bảng công thức - HS làm bảng con 6 6 6 6 +4 +5 +6 +7 10 11 12 13 -HS làm vở cột 2 4 5 6 7 +6 +6 +6 +6 10 11 12 13 -HS lên điền 7 + = 11 6 + = 11 6 + = 11 8 + = 11 -HS điền số -Cộng số chấm ở trong và ngoài hình tròn 7 + 6 6 +7 8 + 8 7 +8 6 + 9 – 5 11 8 + 6 – 10 3 ************************************** MÔN: LUYỆN TỪ TIẾT 7: TỪ NGỮ VỀ MÔN HỌC, TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG I/. Mục tiêu: Kể được tên các môn học ở lớp. Bước đầu làm quen với từ chỉ hoạt động. Nói được câu có từ chỉ hoạt động. Tìm được từ chỉ hoạt động thích hợp để đặt câu. II/. Đồ dùng dạy học: Các bức tranh trong bài tập 2. Bảng gài, thẻ từ. III/. Các hoạt động dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập, cả lớp làm vào vở. - Nhận xét, cho điểm 2/. Dạy học bài mới: a. Giới thiệu bài: Trong tiết luyện từ và câu tuần này, các em sẽ được làm quen với các từ chỉ hoạt động và thực hành đặt câu với từ chỉ hoạt động. b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: Treo thời khóa biểu của lớp và yêu cầu học sinh đọc. Kể tên các môn học chính thức của lớp mình. Kể tên các môn học tự chọn của lớp mình Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu. Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Bạn nhỏ đang làm gì? Từ chỉ hoạt động của bạn nhỏ là từ nào? Tiến hành tương tự với các bức tranh 2, 3, 4. Viết nhanh các từ HS vừa tìm được Bài tập 3: Goi HS đọc y/c. Gọi HS làm mẫu, sau đó cho HS thực hành theo cặp và đọc bài làm trước lớp. Nhận xét từng câu của HS. Bài tập 4: Gọi HS đọc y/c của bài. Viết nội dung bài tập lên bảng, chia thành 2 cột. Phát thẻ từ cho nhóm HS. Thẻ từ ghi các từ chỉ hoạt động khác nhau trong đó có 3 đáp án đúng. Nhận xét các nhóm làm bài tập. c. Củng cố dặn dò: Y/c đặt câu có từ chỉ hoạt động. Nhận xét tiết học, dặn HS về nhà tìm câu có từ chỉ hoạt động. 3 hs lên bảng đặt câu hỏi cho bộ phận được gạch chân Bạn nam là học sinh lớp 2. Bài hát em thích nhất là bài hát cho con. Lan là bạn gái xinh nhất lớp. Em không nghịch bẩn đâu. Một hs đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Nghệ thuật. Tiếng Anh (hoặc tiếng Pháp), Tin học Đọc đề bài. Quan sát và trả lời câu hỏi. Tranh vẽ một bạn gái. Bạn đang đọc bài. Đọc bức tranh 2: viết (bài) hoặc làm (bài) bức tranh 3: nghe hoặc giảng giải… bức tranh 4: nói, trò chuyện… Đọc y/c. Ví dụ: bé đang đọc sách. Bạn trai đang viết bài. Nam nghe Bố giảng giải. Hai bạn đang trò chuyện. Đọc đề bài. Hai nhóm hoạt động, tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành câu đúng. Đáp án: dạy, giảng, khuyên. ******************************* MÔN: TẬP VIẾT TIẾT 7: CHỮ HOA E – Ê I/. Mục tiêu: Viết đúng và đẹp chữ E, Ê hoa. Viết đúng, đẹp và sạch cụm từ “Em yêu trường em” Y/c viết chữ thường, cỡ vừa, đúng mẫu chữ và đường nét. II/. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ có ghi sẵn chữ E, Ê hoa đặt trong khung chữ và cụm từ ứng dụng. III/. Các hoạt động dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng kiểm tra. Nhận xét bài viết của từng HS. 2/. Dạy – Học bài mới: a. Giới thiệu bài: Ghi mục tiêu bài học và ghi bài lên bảng. b. Dạy viết chữ hoa: Dạy như qui trình các tiết trước. Chữ E hoa. Chữ E hoa gồm có những nét nào? Vừa nói vừa tô trong khung chữ: chữ E hoa được viết bởi 1 nét liền gồm 1 nét cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau tạo vòng nhỏ giữa thân chữ. Chữ Ê hoa Chữ Ê hoa giống và khác chữ Ê hoa ở điểm nào? c. Hướng dẫn viết từ ứng dụng: Giới thiệu cụm từ: Em yêu trường em. Giải thích cụm từ: nói về tình cảm của một em HS đối với mái trường. Chữ E hoa cao mấy đơn vị chữ? Giữa các con chữ phải viết dấu gì? Chú ý: Giữa các con chữ phải có dấu nối. Chữ E hoa và chữ cái m không cần dấu nối. d. Hướng dẫn viết vào vở: Tương tự các tiết trước. e. Củng cố dặn dò: Gọi HS tìm thêm các cụm từ có chữ E, Ê. Dặn HS về nhà tập viết và chuẩn bị bài sau. 2 HS viết chữ Đ hoa, 2 HS viết từ Đẹp. HS dưới lớp viết bảng con. Nét cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau. 3 đến 5 HS nhắc lại. HS viết bảng lớp và bảng con. Chữ E hoa giống chữ Ê hoa, chỉ thêm 2 nét xiên tạo thành dấu mũ. HS viết bảng lớp và bảng con Cao 2,5 li Dấu nối. HS viết bản con chữ Em Tuần 7: Ngày soạn: 09/10/2008 Ngày dạy: 10/10/2008 MÔN: TẬP LÀM VĂN Tiết 7: KỂ NGẮN THEO TRANH_VIẾT THỜI KHÓA BIỂU I. Mục tiêu Kiến thức: Biết dựa vào 4 tranh vẽ liên hoàn kể lại 1 câu chuyện (khoảng 10 – 12 câu) có đầu đề: Bút của cô giáo. Biết viết TKB ngày hôm sau của lớp dựa theo mẫu. Kỹ năng: Dựa vào thời khóa biểu đã lập, trả lời 1 số câu hỏi liên quan đến việc sử dụng TKB. Thái độ: Tính cẩn thận, óc sáng tạo. II. Chuẩn bị Tranh, TKB III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Khẳng định, phủ định. Lập mục lục sách. Kiểm tra HS lập mục lục các bài Tập đọc đã học ở tuần 3 và 4. GV hỏi – HS trả lời theo dạng khẳng định, phủ định: Em có biết đọc mục lục sách không? Em có thích ăn kem không? 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Trong tiết hôm nay, các em sẽ tập quan sát 4 bức tranh để kể lại 1 câu chuyện ngắn có đầu đề: Bút của cô giáo. Tập viết TKB 1 ngày của lớp ta và trả lời câu hỏi về TKB. Phát triển các hoạt động (28’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài Ÿ Mục tiêu: Nhìn tranh kể 1 câu chuyện đơn giản Ÿ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại Bài 1: GV treo tranh Tranh 1: Tranh

File đính kèm:

  • docgiao an Tong Hop TUAN 7.doc