Tập đọc - tiết19+20
Người thầy cũ
I/ Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; Biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu nội dung : Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ.
- Trả lời được các CH SGK
* Nội dung dạy học tích hợp:
+ Giáo dục KNS :
* Các KNS cơ bản được giáo dục : Xác bđịnh giá trị; Tự nhận thức về bản thân ; Lắng nghe tích cực.
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 7 - Trường Tiểu học Văn Hải, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Ngày soạn : Ngày 24/ 9 / 2012
Ngày dạy : Thứ hai ngày 1 tháng 10 năm 2012
Tập đọc - tiết19+20
Người thầy cũ
I/ Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; Biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu nội dung : Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ.
- Trả lời được các CH SGK
* Nội dung dạy học tích hợp:
+ Giáo dục KNS :
* Các KNS cơ bản được giáo dục : Xác bđịnh giá trị; Tự nhận thức về bản thân ; Lắng nghe tích cực.
* Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng : Trải nghiệm; Thảo luận nhóm; Trình bày ý kiến cá nhân; Phản hồi tích cực.
II/ Chuẩn bị:
GV : - Câu văn hướng dẫn HS đọc.
HS : - SGK
III/ Các hoạt động dạy- học
Tiết 1
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
1'
4'
30'
- Cả lớp hát
- HS đọc và trả lời câu hỏi bài Ngôi trường mới.
- GV nhận xét, ghi điểm
a.Giới thiệu bài
b.Hướng dẫn luyện đọc
- GV đọc mẫu, hướng dẫn cách đọc toàn bài.
- 1HS khá đọc lại
- HS đọc nối tiếp câu lần 1
GV nhận xét hs đọc
- HS tìm các tiếng, từ khó trong bài.
- HS luyện phát âm tiếng , từ khó
- HS đọc nối tiếp câu lần 2
- GV nhận xét
- HS đọc từng đoạn & giải nghĩa từ
- HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp
- HS đọc đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- GV nhận xét
* GV nhận xét tiết học
A.Tổ chức
B.Bài cũ:
- Ngôi trường mới xây có gì đẹp ?
- Qua bài em thấy tình cảm của bạn HS với ngôi trường như thế nào ?
C.Bài mới:
Người thầy cũ
1.Luyện đọc
*Từ ngữ: cổng trường, xuất hiện, lớp, lễ phép, lúc ấy
*Câu:
- Nhưng ... // hình như hôm ấy/ thầy có phạt em đâu!//
- Lúc ấy,/thầy bảo:// Trước khi làm việc gì/ cần phải nghĩ chứ... //
....
3.Luyện đọc lại bài
D.Củng cố, dặn dò
tiết 2
30’
2'
*HS đọc thầm từng đoạn và trả lời câu hỏi
GV nêu câu hỏi, HS trả lời, hs khác nhận xét
- Bố Dũng đến trường làm gì? (HS thảo luận nhóm )
- HS trình bày ý kién cá nhân.
- Em thử đoán xem vì sao bố Dũng lại tìm đến gặp thầy giáo ngay ở trường?
* Giáo dục KNS : ( phản hồi tích cực )
( HS thảo luận nhóm đôi và trình bày các ý kiến.
- Em có tán thành việc bố Dũng đến trường thăm thày giáo không ?
* Giáo dục KNS ( Xác định giá trị ; Tự nhận thức về bản thân)
- Việc bố Dũng đến trường để thăm thầy giáo cũ của mình cho ta thấy bố Dũng là người như thế nào ?
- Thày ,cô giáo cũ của em là ai ? Đã có dịp nào em đến thăm lại thày cô chưa ?
- Việc các em không còn học thày ,cô nữa mà các em có dịp và đến thăm là niềm động viên, là nguồn tình cảm vô cùng quý giá của một người học trò dành cho thày cô giáo cũ của mình.
- Khi gặp thầy giáo cũ bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào?
- Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về thầy?
- Dũng nghĩ gì khi bố ra về?
GV tóm lại nội dung bài
*Một số nhóm phân vai đọc lại bài
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, ghi điểm
* GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà đọc và trả lời lại câu hỏi.
- Chuẩn bị bài Thời khoá biểu.
2.Tìm hiểu bài
- Tìm gặp lại thầy giáo cũ
- Bố vừa nghỉ phép.Muốn đến chào thầy ngay.
- Bố vội bỏ mũ đang đội trên đầu lễ phép chào thầy.
- Kỉ niệm thời đi học có lần trèo qua cửa sổ, thầy chỉ bảo ban nhắc nhở mà không phạt.
- Bố Dũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt nhưng bố vẫn tự nhận lỗi đó là hình phạt để ghi nhớ mãi và không bao giờ mắc lại.
3.Luyện đọc lại bài
D.Củng cố, dặn dò
---------------------------------------------------------------------------
Toán - tết 31
Luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS
Biết giải toán về ít hơn, nhiều hơn.
- Thực hiện các BT2, 3, 4
*HS khá giỏi làm được BT1
II/ Chuẩn bị:
GV : - THDC2003 - Bảng phụ ghi tóm tắt của bài tập 2; Bài tập 3.
HS : - SGK; Vở nghi toán
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
5'
1'
8'
8'
8'
1'
- Cả lớp hát
- Gọi 1 HS lên bảng giải lại BT2
- GV nhận xét ghi điểm
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS làm bài tập
*Y/ c HS đọc đề toán dựa vào tóm tắt SGK.
Hỏi: Kém hơn nghĩa là thế nào?
- Bài toán thuộc dạng gì?
- Y/ c HS tự giải vào vở
- Gọi HS chữa bài, GV nhận xét cho điểm.
*HS đọc y/c và dựa vào tóm tắt nêu đề toán.
- Bài toán cho biết anh hơn em mấy tuổi?
- Vậy tuổi em kém anh mấy tuổi?
Bài toán thuộc dạng gì?
- 1 HS giải trên bảng, cả lớp làm trong vở.
- GV nhận xét, chữa bài.
*Gọi 1 HS đọc đề bài
(tiến hành tương tự 2 bài trên)
* Thời gian còn lại GV yêu cầu hs khá giỏi nêu kết quả và cách làm bài tập 1
* GV nhận xét tiết học
- Giao BTVN trong VBT
A.ổn định tổ chức
B.Bài cũ
Bình cao là số xăng – ti – mét là :
95 - 5 = 90 (cm)
Đáp số: 90 cm
C.Bài mới
Luyện tập
*Bài 2. Giải bài toán theo tóm tắt SGK.
Bài giải
Tuổi em là:
16 - 5 = 11 (tuổi)
Đáp số: 11 tuổi
*Bài 3. Giải bài toán theo tóm tắt SGK.
Bài giải
Tuổi anh là:
11 + 5 = 16 (tuổi)
Đáp số: 16 tuổi
*Bài 4.
Bài giải
Số tầng toà nhà thứ hai có là:
16 - 4 = 12 (tầng)
Đáp số: 12 tầng
D.Củng cố - dặn dò
------------------------------------------------------------------------
Đạo đức – tiết7
Bài 4: Chăm làm việc nhà(t1)
I/ Mục tiêu:
- Biết trẻ em có bổn phận tham gia những vệc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.( nêu được ý nghĩa của làm việc nhà).
- Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng.( tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng)
- Chăm làm việc là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ.
2.HS có thái độ không đồng tình với hành vi
* Nội dung dạy học tích hợp:
chưa chăm làm việc nhà.
+ Các KNS cơ bản được giáo dục : Kĩ năng đảm nhiệm trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng.
Phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng : Thảo luận nhóm đóng vai
+ Giáo dục BVMT :
Mức độ : Bộ phận.
II/ Chuẩn bị:
GV : Chuẩn bị trước HĐ 2
HS : Nêu một số việc đã giúp đỡ gia đình.
III/ Các hoạt động dạy học.
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
1'
3'
30'
1'
GV cho cả lớp hát.
2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét đánh giá học sinh.
a) Giới thiệu bài.
b) Tiến hành các hoạt động.
1.Hoạt động1: Tìm hiểu bài thơ Mẹ vắng nhà.
*Mục tiêu: HS biết một số biểu hiện về chăm làm việc nhà là thể hiện tình yêu thương ông bà, cha mẹ.
*Cách tiến hành:
- GV đọc diễn cảm bài thơ
- HS đọc lại lần 2.
Khi mẹ vắng nhà bạn nhỏ đã làm gì giúp mẹ cùng chị ?
- Em thấy bạn nhỏ trong bài thơ có biết thương mẹ không ?
- Khi mẹ về thấy con biết giúp mẹ như thế em thấy mẹ có vui không ?
- Em có thương bố mẹ không ?
- Em nhớ lời dạy nào của Bác Hồ ?
* GV kết luận :
* Giáo dục KNS :
2.Hoạt động2: Bạn làm gì?
*Mục tiêu: HS biết được một số việc nhà phù hợp với khả năng các em.
*Cách tiến hành: Chia nhóm thảo luận
HS quan sát tranh 1đ6
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
GV nhận xét và hỏi:
- Những việc bạn làm trong tranh em thấy có khó không ? Có vừa sức với lứa tuổi các em không ?
- Nếu là em thì em có nên làm những việc đó giúp đỡ gia đình không ?
- Khi tham gia giúp đỡ gia đình em phải lưu ý điều gì ? ( Không nên làm những việc nhẹ mà nguy hiểm , những việc quá với sức của các em.
GVKL .
3.Hoạt động3:
Điều này đúng hay sai?
*Mục tiêu:HS có nhận thức thái độ đúng với công việc gia đình.
*Cách tiến hành: HS lần lượt nêu ý kiến và giải thích.
GVKL:
Giáo dục BVMT
Liên hệ :
- ở gia đình, ngoài giờ học em đã làm được những việc gì giúp đỡ bố mẹ, ông bà ?
- Nhận xét tiết học.
A. tổ chức
B. Bài cũ:
- Giờ trước em học bài gì ? Em hãy kể những việc em đã làm để giữ ngăn nắp trong góc học tập của em ? Trong gia đình em ?
- Gọn gàng ngăn nắp có lợi ích như thế nào ?
C. Bài mới
Chăm làm việc nhà
1. Tìm hiểu bài thơ Mẹ vắng nhà.
*KL: Bạn nhỏ làm các việc nhà vì bạn thương mẹ.........
2.Bạn làm gì?
Tuổi nhỏ làm việc nhỏ
Tuỳ theo sức của mình.
*KL: Chúng ta nên làm những công việc phù hợp với khả năng
3.Điều này đúng hay sai?
*KL: ý kiến b,d,đ là đúng. Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em, là thể hiện tình yêu thương đối với ông bà, cha mẹ.
* GDBVMT: Chăm làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi và khả năng là góp phần làm sạch, đẹp, góp phần BVMT.
D. Củng cố – dặn dò:
-------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 25/9/2012
Ngày dạy : Thứ ba ngày 2 tháng 10 năm 2012
Thể dục - tiết 13
Bài 13. Động tác toàn thân
I/ Mục tiêu:
- Học động tác toàn thân. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
II/ Chuẩn bị:
GV : Vệ sinh an toàn nơi tập ; còi.
HS : Ôn lại các động tác đã học
III/ Các hoạt động dạy học
Phần
Nội dung
LVĐ
Phương pháp
SL
TG
Mở đầu
Cơ bản
Kết thúc
- Phổ biến yêu cầu giờ học
- Xoay các khớp cổ chân,đầu gối,hông
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo 1 hàng dọc
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu
* Trò chơi (do GV chọn)
*Ôn 5 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng
* Học động tác toàn thân
*Ôn 6 động tác thể dục đã học
- Cúi người thả lỏng
- Nhảy thả lỏng
*Trò chơi(do GV chọn)
- Hệ thống bài
50-60m
2
4-5
2
5-10
4-5
1-2
1-2
2
1-2
1-2
7'
15'
8
1'
2'
1'
2'
- Gv nhận lớp và điều khiển
- HS khởi động các khớp
- HS thực hiện chạy trên sân do GV điều khiển.
- Cán sự điều khiển
- GV điều khiển - HS tham gia chơi.
*Lần 1 do Gv điều khiển, lần 2 cán sự điều khiển. GV chú ý sửa động tác sai cho hs.
*GV nêu tên động tác, vừa làm mẫu, vừa giải thích và cho hs tập bắt chớc.Lần 3-4, GV hô nhịp, không làm mẫu. GV chú ý quan sát sửa động tác sai cho hs
- Lần 5 thi xem tổ nào tập đúng, đẹp.
*Lần 1, GV vừa hô nhịp vừa làm mẫu; lần 2 có thể hô nhịp, không làm mẫu.(Cán sự điều khiển)
- HS làm các động tác thả lỏng theo GV.
- GV cùng hs hệ thống bài
- GVNX, giao bài tập về nhà
-------------------------------------------------------------
Âm nhạc
Đ/ C Hương dạy
---------------------------------------------------------------
Toán - tiết 32
Ki lô gam
I/ Mục tiêu
* Giúp HS.
- Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường.
- Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng; đọc, viết tên kí hiệu của nó.
- Biết dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc.
- Biết thực hiện phép cộng, phép trừ với các số kèm đơn vị đo kg.
* Thực hiện các BT1, 2.
II/ Chuẩn bị :
GV : THTH2012 : Cân đĩa kèm hộp quả cân (Cân đĩa với các quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg )
HS : Một số đồ vật có trọng lượng khác nhau.
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
1'
4'
30'
1'
- Cả lớp hát
- Gọi 1 HS lên bảng làm lại BT4
- GV nhận xét
a) Giới thiệu bài
b) Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn
- Y/ c HS tay phải cầm 1 quyển sách, tay trái cầm 1 quyển vở.
- GV hỏi quyển nào nặng hơn, quyển nào nhẹ hơn?
- GV cho HS làm tương tự với 3 cặp đồ vật ( HS đã chuẩn bị ) khác nhau và nhận xét "vật nặng , vật nhẹ".
* GV kết luận:
c) Giới thiệu cái cân và quả cân.
- Cho hs xem cái cân đĩa. Nhận xét về hình dạng của cân
- GV nói: Cân các vật để xem mức độ nặng,nhẹ thế nào ta dùng đơn vị đo là ki lô gam, kilô gam viết tắt là kg, GV viết bảng, y/c HS đọc.
- Cho HS xem các quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg và đọc số đo ghi trên quả cân.
d) Giới thiệu cách cân và thực hành cân.
- Giới thiệu cách cân thông qua 1 bao gạo.
- Y/c HS nhận xét vị trí của kim thăng bằng, vị trí 2 đĩa cân bàng nhau.
GV KL: Khi đó ta nói túi gạo nặng 1 kg.
- Xúc một ít gạo ra và y/c HS nhận xét về vị trí kim và vị trí hai đĩa cân.
KL: Túi gạo nhẹ hơn 1 kg
- Đổ thêm vào bao gạo một ít gạo (bao gạo nặng hơn 1 kg) ...
HS thực hành làm bài vào vở.
Một số HS nêu kết quả.
*HS nêu y/c BT
GV viết bảng:1kg + 2kg = 3 kg
Hỏi : Tại sao 1kg cộng 2kg bằng 3kg
- Nêu cách cộng số đo khối lượng có đơn vị kilôgam.
- HS thực hành làm BT vào vở.
* Hỏi HS về cách viết tắt đơn vị đo khối lượng kilôgam.
- Cho HS đọc số đo của một số quả cân.
- GV nhận xét tiết học
A.ổn định tổ chức
B.Bài cũ
Bài giải
Số tầng của toà nhà thứ hai là:
6 - 4 = 12(tầng)
Đáp số: 12 tầng
C.Bài mới
Ki lô gam
1. Giới thiệu vât nặng hơn, nhẹ hơn
*KL: Trong thực tế có vật nặng hơn hoặc nhẹ hơn vật khác. Muốn biết vật nặng nhẹ, thế nào ta phải cân vật đó.
2. Giới thiệu cái cân và quả cân
Kilôgam viết tắt: kg
Ki - lô - gam
3.Giới thiệu cách cân và thực hành cân.
*Đặt 1 bao gạo(1 kg) lên 1 đĩa cân, phía bên kia là quả cân 1 kg.
Luyện tập
*Bài 1. Đọc, viết(theo mẫu):
5 kg ; ba kilôgam
*Bài 2. Tính theo mẫu:
1 kg + 2 kg = 3 kg 10 kg - 5 kg =
6 kg + 20 kg = 24 kg - 13 kg =
47 kg + 20 kg = 35 kg - 25 kg =
D.Củng cố, dặn dò:
----------------------------------------------------------------------
Chính tả - tiết13
Tập chép: Người thầy cũ
I/ Mục tiêu:
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- làm được BT2; BT3 (a/b)
I/ Chuẩn bị:
GV: - Bảng lớp viết sẵn bài tập chép
HS : - Bảng con, vở chính tả, Sách BTTV
III/ Các hoạt động dạy học .
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
1’
3’
30’
1’
- Cả lớp hát
- HS viết bảng lớp, bảng con chữ có vần ai / ay
- GV nhận xét
a)Giới thiệu bài
b)Hướng dẫn tập chép
- GV đọc đoạn chép, 2HS đọc lại
- Tìm hiểu nội dung đoạn chép
- GV nêu câu hỏi về nội dung bài HS trả lời
- Tìm và tập viết chữ khó
- Hướng dẫn cách trình bày
Hỏi: Đoạn văn có mấy câu?
Trong đoạn văn có những dấu câu nào?
- HS nhìn bảng chép bài
- HS tự soát bài
- GV chấm , chữa bài
*HS đọc yêu cầu - HS lên bảng, HS khác làm trong vở
- GV, HS nhận xét, chữa bài
- G* GV chọn bài cho HS làm
- 2 HS làm trên bảng
- Gọi HS khác nhận xét
- GV nhận xét, chữa bài
- GV nhận xét tiết học
- Giao bài tập về nhà trong vở BT
gọi 1 HS đọc lại cả bài
A.Tổ chức
B.Bài cũ
C. Bài mới
Tập chép:Người thầy cũ
1.Hướng dẫn chính tả
- Đọc đoạn chép
- Tìm hiểu nội dung
- Viết chữ khó
- Chép bài
- Soát bài
2. Luyện tập
*Bài2: Điền vào chỗ trống ui / uy
bụi phấn , huy hiệu , vui vẻ, tận tuỵ
*Bài3(lựa chọn) Điền vào chỗ trống:
a) tr hay ch?
giò chả, trả lại, con trăn, cái chăn
b iên hay yên?
tiếng nói, tiến bộ, lười biếng, biến mất
D.Củng cố dặn dò
-----------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : 26/9/2012
Ngày dạy : Thứ tư ngày 3 tháng 10 năm 2012
Tập đọc tiết21
Thời khoá biểu
I/ Mục tiêu
- Đọc rõ ràng, dứt khoát thời khoá biểu; biết nghỉ hơi sau từng cột, từng dòng.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu tác dụng của thời khoá biểu .( trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4).
* HS khá, giỏi thực hiện được CH3.
II/ Chuẩn bị:
GV : - Bảng phụ ghi sẵn mẫu TKB để hướng dẫn HS đọc.
HS : - SGK
III/ Các hoạt động dạy- học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
1'
4'
29'
1'
- 2 HS đọc & trả lời câu hỏi bài Người thầy cũ.
- GV nhận xét, ghi điểm
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn đọc & tìm hiểu bài
- GV đọc mẫu
- 1HS đọc lại thời khoá biểu
- HS đọc theo nhóm
Các nhóm HS thi tìm môn học
*HS đọc thầm & trả lời câu hỏi
Cả lớp đọc thầm TKB, đếm số tiết của từng môn học
Hỏi:
- Em cần TKB để làm gì?
- Gọi 2 HS đọc TKB của lớp
- Nhắc HS thói quen sử dụng TKB
* Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
A.Tổ chức
B.Bài cũ :
- Bố Dũng đã đến trường để làm gì ?
- Khi gặp thày giáo cũ, Bố Dũng đã thể hiện sự kính trọng thày như thế nào ?
C.Bài mới
Thời khoá biểu
a.Luyện đọc theo trình tự :Thứ / buổi / tiết
Thứ hai// Buổi sáng// tiết1/Tiếng Việt//Tiết2/Toán; //Hoạt đọng vui chơi 25 phút// Tiết3/Thể dục// Tiết4/Tiếng Việt//
b.Luyện đọc theo trình tự : Buổi- thứ – tiết.
c.Tìm hiểu bài
- Đọc và ghi lại số tiết học chính, số tiết học bổ sung, số tiết học tự chọn
- Để biết lịch học, chuẩn bị bài ở nhà, mang sách vở và đồ dùng học tập cho đúng
D. Củng cố dặn dò.
--------------------------------------------------------------------------
Toán - tiết 33
Luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Biết dụng cụ đo khối lượng: cân đĩa, cân đồng hồ(cân bàn)
- Biết làm tính cộng trừ và giải toán với các số đo kèm đơn vị là kg.
- Thực hiện BT1, BT3( cột 1), BT4
* HS khá, giỏi làm được các bT còn lại.
II/ Chuẩn bị:
GV : Một vài chiếc cân đồng hồ.
HS : SGK; Vở
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
1'
4'
1'
5'
4'
7'
7'
2'
- Cả lớp hát
- Gọi 2 HS lên bảng
- GV nhận xét
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn hs làm bài tập
*Cho HS xem cân đồng hồ hỏi cân có mấy đĩa?(chỉ có 1 đĩa)
- GV nêu cách cân:Đặt cân lên đĩa khi đó kim sẽ quay. Kim dừng lại ở vạch nào thì số tương ứng với vạch ấy cho biết vật đặt trên đĩa cân nặng bấy nhiêu kilôgam.
- Gọi 3 HS lên bảng thực hành cân, sau mỗi lần cân GV cho cả lớp đọc số chỉ trên mặt đồng hồ.
- HS1 thực hành cân 1 túi gạo 2 kg
- HS2 cân 1 túi đường 1kg
- HS3 cân chồng sách vở 3kg
*HS nêu y/c , nhẩm và nêu miệng kết quả.
*Gọi 1 HS đọc đề. Đặt câu hỏi y/ c hs phân tích rồi tự giải.
Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- GV chữa bài.
*Gọi HS đọc đề, xác định dạng bài sau đó y/c các em tự tóm tắt và làm bài.
Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
Bài toán thuộc dạng nào đã học?
* Thời gian còn lại, Gv hỏi HS khá giỏi cách làm và kết quả các bài còn lại.
GV nhận xét tiết học
Giao BTVN trong VBT
A.ổn định tổ chức
B.Bài cũ
+ HS1: GV đọc cho viết các số đo:1kg , 9 kg, 10kg
+ HS2: Đọc:3 kg,20kg, 35kg
C.Bài mới
Luyện tập
*Bài1.Giới thiệu cân đĩa và thực hành cân.
*Bài3. Tính:
3kg + 6kg - 4kg =
15kg - 10kg + 7kg =
*Bài 4.
Tóm tắt: Gạo tẻ và nếp: 26kg
Gạo tẻ : 16kg
Gạo nếp : ... kg?
Bài giải
Số ki lôgam gạo nếp mẹ mua là:
26 - 16 = 10 (kg)
Đáp số: 10kg
*Bài 5.
Tóm tắt: Gà: : 2kg
Ngỗng nặng hơn gà : 3kg
Ngỗng : ... kg?
Bài giải
Ngỗng cân nặng số kilôgam là:
2 + 3 = 5 (kg)
Đáp số: 5 kg
D.Củng cố, dặn do
-------------------------------------------------------------------
Mĩ thuật
Đ/ C Nguyệt dạy
-------------------------------------------------------------------
Tập viết - tiết 7
Chữ hoa E Ê
I/ Mục tiêu:
- Biết viết đúng 2 chữ hoa E, Ê(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ – E hoặc Ê, chữ và câu ứng dụng: Em( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Em yêu trường em (3 lần).
- Biết viết câu ứng dụng: Em yêu trường em theo cỡ vừa và nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định.
/ Chuẩn bị:
GV: Bộ chữ dạy Tập viết; “ THTV 1002”- Mẫu chữ cái viết hoa E, Ê đặt trong khung chữ.
“THDC 2003” - Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li : Bạn ( dòng 1 ), Bạn bè ( dòng 2 ). “ THDC 2008” – Nam châm
HS : Vở TV ; Bảng con
III/ Các hoạt động dạy - học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
1'
4'
33'
2'
HS viết bảng lớp, bảng con chữ Đ Đẹp.
GV nhận xét ghi điểm.
a) Giới thiệu bài
b)Hướng dẫn viết
*GV treo mẫu chữ hoa E lên bảng cho HS quan sát và nhận xét về chiều cao, chiều rộng và cấu tao của chữ E.
- GV chỉ dẫn cách viết chữ E trên khung chữ, HS quan sát.
- 1 HS nhắc lại cách viết.
*Giới thiệu chữ Ê giống như chữ E chỉ thêm dấu mũ.
- Gv vừa hướng dẫn vừa viết mẫu chữ E, Ê trên bảng.
- HS tập viết bảng lớp, bảng con chữ E, Ê
- GV nhận xét, tuyên dương.
c) Hướng dẫn viết ứng dụng
- 1 hs đọc câu ứng dụng trong vở tập viết
(hs nêu những hành động cụ thể nói lên tình cảm yêu quý ngôi trường của mình)
- Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét về độ cao, khoảng cách các con chữ và cách đặt dấu thanh.
- GV viết mẫu và hướng dẫn HS viết bảng con từ ứng dụng.
*Hướng dẫn HS viết vào vở
*Hướng dẫn HS viết chữ nghiêng
*GV thu vở chấm, chữa một số bài cho HS.
* G V nhận xét tiết học
- Giao BT VN
A.ổn định tổ chức
B.Bài cũ
C. Bài mới
Chữ hoa E Ê
1) Viết chữ hoa E Ê
+ 1 dòng chữ hoa E, Ê cỡ nhỡ.
+ 1 dòng chữ hoa E cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ hoa Ê cỡ nhỏ.
2) Viết từ ứng dụng
+ 1 dòng chữ Em cỡ nhỡ.
+ 1 dòng chữ Em cỡ nhỏ.
3) Viết câu ứng dụng
+ 2 dòng Em yêu trường em
4) Viết chữ nghiêng
+ 1 dòng chữ E cỡ nhỏ
+ 1 dòng chữ Em cỡ nhỏ
+ 1 dòng Em yêu trường em cỡ nhỏ.
D.Củng cố dặn dò
Ngày soạn : 27/9/2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 4 tháng 10 năm 2012
Thể dục - tiết 14
Động tác nhảy - Trò chơi: "Bịt mắt bắt dê"
I/ Mục tiêu
- Ôn 6 động tác của bài thể dục phát triển chung đã học. Yêu cầu thực hiện chính xác hơn giờ trước và thuộc thứ tự.
- Học động tác nhảy. Yêu cầu biết cách thực hiện tương đối đúng.
- Học trò chơi "Bịt mắt bắt dê". Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi.
II/ Chuẩn bị:
- Vệ sinh an toàn nơi tập + 2 khăn để bịt mắt + 1 còi.
III/ Các hoạt động dạy - học
Phần
Hoạt động của GV và HS
LVĐ
Phương pháp
SL
TG
Mở đầu
Cơ bản
Kết thúc
*Phổ biến nội dung yêu cầu
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp
- Ôn 6 động tác thể dục phát triển chung đã học
*Trò chơi( do GV chọn)
*Động tác nhảy
*Ôn 3 động tác bụng, toàn thân và nhảy
*Trò chơi "Bịt mắt bắt dê"
*Đứng vỗ tay và hát
- Cúi người thả lỏng
- Nhảy thả lỏng
- Hệ thống bài
1
2x8
4-5
1
2x8
8-10
5-6
1-2'
1-2'
3'
1-2'
7'
6'
8-10'
1'
2'
1-2'
1-2'
- GV nhận lớp và điều khiển
- HS thực hiện
- GV điều khiển
- Mỗi động tác 2x8 nhịp. Từ đội hình hàng dọc chuyển thành hàng ngang, dàn hàng để có đội hình ôn các động tác đã học.
*GV nêu tên động tác, vừa làm mẫu vừa giải thích cho hs bắt chước.
- Lần 1,2 GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp cho hs tập.
- Lần 3,4 GV hô nhịp không làm mẫu, để cán sự làm mẫu
- lần 5 thi đua giữa các tổ.
*Ôn 3 động tác bụng, toàn thân và nhảy
- GV làm mẫu và hô nhịp.
*GV nêu tên trò chơi và giải thích cách chơi; hs tham gia chơi, GV nhận xét
*HS thực hiện
- HS làm theo GV
- GV cùng hs hệ thống bài
- GV nhận xét, giao bài tập.
-----------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu – tiết 7
Từ ngữ về môn học - Từ chỉ hoạt động
I/ Mục tiêu:
Tìm được một số từ ngữ chỉ về các môn học và hoạt động của người( BT1,2); kể được nội dung mỗi trnh(SGK) bằng 1 câu(bT3)
Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu(BT4)
II/ Chuẩn bị:
GV : Tranh minh hoạ
HS : SGK ; Sách BTTV
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
1'
4'
30'
1'
- Cả lớp hát.
- Gọi HS đặt câu hỏi các bộ phận câu đã gạch chân:
- GV nhận xét - ghi điểm
a) GV giới thiệu - ghi tên bài
b)Hướng dẫn HS làm bài tập
*HS đọc yêu cầu - GV ghi bảng
- HS nêu tên các môn học - GV ghi bảng
- GV nói thêm về môn học nghệ thuật và môn học tiếng việt
* GV yêu cầu HS quan sát tranh SGK và phát biểu ý kiến - GV ghi bảng các từ chỉ hoạt động.
*GV giúp HS nắm vững yêu cầu
- Kể lại nội dung mỗi tranh bằng một câu.
- HS làm bài trên bảng.
- GV nhận xét - chữa bài
*GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
- Gọi một số HS đọc bài làm của mình
* GV tóm lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học
- Giao BT trong VBT
A.ổn định tổ chức
B.Kiểm tra bài cũ
- Bé Uyên là HS lớp 1.
- Môn học em yêu thích là môn Toán.
C.Bài mới
Từ ngữ về môn học – Từ chỉ hoạt động
* Bài 1: Hãy kể tên các môn học ở lớp 2.
GVKL: Lớp 2 có 6 môn học là: Toán, Tiếng Việt, đạo đức, Thể dục, TN và XH,Nghệ thuật.
* Bài 2:Tìm từ chỉ hoạt động của người trong các tranh SGK.
- đọc, xem, nói.
- viết làm, kể chuyện
- nghe, giảng
* Bài 3:Kể lại nội dung tranh bằng một câu.
- Bạn gái đang đọc sách chăm chỉ.
- Bạn trai đang chăm chú làm bài tập.
- Bố đang giảng bài cho con.
- Hai bạn HS đang trò chuyện với nhau.
* Bài 4:Chọn từ chỉ hoạt động thích hợp cho mỗi chỗ trống:
Cô Tuyết Mai dạy môn Tiếng Việt.
Cô giảng bài rất dễ hiểu.
Cô khuyên chúng em chăm học.
D.Củng cố – dặn dò
Toán - tiết 34
6 cộng với một số : 6 + 5
I/ Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5, lập được bảng 6 cộng với một số).
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Dựa vào bảng cộng 6 cộng với một số để tìm được số thích hợp điền vào ô trống)
- Thực hiện các BT1,2,3.
* HS khá, giỏi làm được ác BT còn lại.
II/ Chuẩn bị.
GV : THTH2006 : Bộ thiết b
File đính kèm:
- GA -TUAN 7.doc