Giáo án lớp 2 tuần 8 đến 10

Toán

36 + 15

I. Mục tiêu:

 - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15.

- Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.

 

doc52 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 8 đến 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8: Thứ hai ngày 14 tháng 10 năm 2013. Toán 36 + 15 I. Mục tiêu: - BiÕt thùc hiÖn phÐp céng cã nhí trong ph¹m vi 100, d¹ng 36 + 15. - BiÕt gi¶i bµi to¸n theo h×nh vÏ b»ng mét phÐp tÝnh céng cã nhí trong ph¹m vi 100. - Giaùo duïc hoïc sinh coù yù thöùc töï häc II. Đồ dùng học tập: 4 bó 1 chục que tính và 11 que tính rời. - Giáo viên: Bảng phụ. - Học sinh: Vở. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài * Hoạt động 1: GT phép cộng 36 + 15 - Nêu bài toán để dẫn đến phép tính 36 + 15. - Hướng dẫn học sinh thực hiện trên que tính. - Hướng dẫn học sinh thực hiện phép tính. 3 + 15 51. * 6 cộng 5 bằng 11, viết 1 nhớ 1. * 3 cộng 1 bằng 4, thêm 1 bằng 5, viết 5. * Vậy 36 + 15 = 51. * Hoạt động 2: Thực hành. Hướng dẫn HS làm bài 1 đến bài 3 b»ng c¸c h×nh thøc miÖng, vë, b¶ng con, trß ch¬i. 3.Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh về nhà học bài và làm bài. - Nêu lại bài toán. - Nêu cách thực hiện phép tính: + Bước 1: Đặt tính. + Bước 2: Tính từ phải sang trái. - Tính: * 6 cộng 5 bằng 11, viết 1 nhớ 1. * 3 cộng 1 bằng 4, thêm 1 bằng 5, viết 5. * 36 + 15 = 51. - Làm từng bài theo yêu cầu của GV. Bài 1: Làm miệng. Bài 2: Làm bảng con. Bài 3: Tự đặt đề toán rồi giải vào vở. ******************************************** Tập đọc NGƯỜI MẸ HIỀN I. Mục tiêu: - BiÕt ng¾t, nghØ h¬i ®óng ; b­íc ®Çu ®äc râ lêi c¸c nh©n vËt trong bµi. - HiÓu ND: c« gi¸o nh­ ng­êi mÑ hiÒn, võa yªu th­¬ng võa nghiªm kh¾c d¹y b¶o c¸c em HS nªn ng­êi. (tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái trong SGK). - GD häc sinh ý thøc tù gi¸c trong häc tËp. II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Tranh minh họa bài học trong sách giáo khoa. - Học sinh: Bảng. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: Luyện đọc: - Đọc mẫu toàn bài. - Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu, từng đoạn. - Giải nghĩa từ: - Đọc theo nhóm. - Thi đọc cả bài. Tiết 2: * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Y/c HS đọc từng đoạn rồi cả bài, sau đó trả lời các CH trong sách giáo khoa. a) Giờ ra chơi minh rủ nam đi đâu? b) Các bạn ấy định ra phố bằng cách nào? c) Khi Nam bị bác bảo vệ giữ cô giáo đã làm gì? * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Nhận xét bổ sung. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Y/c HS về nhà đọc bài và chuẩn bị bài sau. - Lắng nghe. - Nối nhau đọc từng câu, từng đoạn. - Đọc phần chú giải. - Lắng nghe. - Đọc theo nhóm đôi. - Đại diện các nhóm thi đọc. - Cả lớp nhận xét nhóm đọc tốt nhất. - Đọc đồng thanh cả lớp. - Đọc và trả lời CH theo yêu cầu của GV: - Minh rủ nam ra phố xem xiếc. - Các bạn ấy chui qua chỗ tường bị thủng. - Cô nói với bác bảo vệ “bác nhẹ tay kẻo cháu đau…” và đưa em vào lớp. - Các nhóm thi đọc cả bài theo vai. - Cả lớp cùng nhận xét chọn nhóm đọc hay nhất. Thứ ba ngày 15 tháng 10 năm 2013. Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Thuéc b¶ng 6,7,8,9 céng víi mét sè. - BiÕt thùc hiÖn phÐp céng cã nhí trong ph¹m vi 100. - BiÕt gi¶i bµi to¸n vÒ nhiÒu h¬n cho d­íi d¹ng s¬ ®å. - BiÕt nhËn d¹ng h×nh tam gi¸c. - Giaùo duïc hoïc sinh coù yù thöùc töï häc II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Bảng phụ. - Học sinh: Vở. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: Yêu cầu học sinh tính nhẩm rồi điền ngay kết quả. Bài 2: Yêu cầu học sinh làm bài vào vở. Bài 3: Củng cố tính tổng 2 số hạng đã biết dựa vào tính viết để ghi kết quả tính tổng ở hàng dưới. Bài 4: Cho HS tự nêu đề toán theo tóm tắt rồi giải. Bài 5: HD học sinh tìm hình ( c©u a ) 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Y/c HS về làm BT trong VBT. - Làm miệng rồi lên điền kết quả. - Làm vào vở. - Lên thi làm bài nhanh. - Cả lớp cùng nhận xét. - Nêu đề toán rồi giải. Số cây đội hai trồng được là: 46 + 5 = 51 (cây) Đáp số: 51 cây - Quan sát hình trong sách giáo khoa rồi trả lời. . + Có 3 hình tam giác. *********************************************** Chính tả( Tập chép) NGƯỜI MẸ HIỀN I. Mục tiêu : - ChÐp l¹i chÝnh x¸c bµi chÝnh t¶, tr×nh bµy ®óng lêi nãi nh©n vËt trong bµi. - Lµm ®­îc BT2 ; BT(3) a/b, hoÆc BT chÝnh t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n. - GD ý thøc gi÷ g×n vë s¹ch ch÷ ®Ñp. II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Bảng phụ.- Học sinh: Vở . III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới:Giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép. - Đọc mẫu đoạn chép. - Hướng dẫn tìm hiểu bài. Nêu CHđể HSTLtheo nội dung bài chép. + Vì sao Nam khóc? + Cô giáo nghiêm giọng hỏi 2 bạn ntn? - HD viết chữ khó vào bảng con: xoa đầu, thập thò, nghiêm giọng, trốn học, … - Hướng dẫn học sinh viết vào vở. - Yêu cầu học sinh chép bài vào vở. - Theo dõi, uốn nắn, quan sát giúp đỡ em chậm theo kịp các bạn. - Đọc cho học sinh soát lỗi. * Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. - HS HS làm bài tập 1 vào vở - Cho học sinh làm bài tập 2a. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Y/c HS về làm bài tập 2b. - Lắng nghe, đọc lại. - Trả lời CH theo yêu cầu của giáo viên: - Vì đau và xấu hổ. - Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không ? - Luyện bảng con. - Theo dõi. - Chép bài vào vở. - Soát lỗi. - Đọc đề bài. - Làm bài vào vở, bảng lớp. - Cả lớp nhận xét. - Các nhóm lên thi làm nhanh. - Cả lớp nhận xét nhóm làm nhanh, đúng nhất. ****************************************** Môn: Kể chuyện NGƯỜI MẸ HIỀN I. Mục tiêu : - Dùa theo tranh minh ho¹, kÓ l¹i ®­îc tõng ®o¹n cña c©u chuyÖn Ng­êi mÑ hiÒn. II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Chuẩn bị một số đồ dùng để đóng vai. - Học sinh: Bảng . III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: HD học sinh kể chuyện. - Dựa theo tranh kể lại từng đoạn câu chuyện. - HD HS quan sát 4 tranh, đọc lời nhân vật trong tranh, nhớ ND từng đoạn câu chuyện. + Hai nhân vật trong tranh là ai? Nói cụ thể hình dáng từng nhân vật? +Hai cậu học trò nói với nhau những gì ? - Dựng lại câu chuyện theo vai. - Yêu cầu học sinh tập kể trong nhóm. - Cùng cả lớp nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét giờ học. - Y/c HS về kể cho cả nhà cùng nghe. - Kể chuyện trong nhóm. - Quan sát tranh, đọc lời nhân vật, nhớ nội dung từng đoạn câu chuyện. - Các nhóm kể từng đoạn theo tranh. - Cả lớp cùng nhận xét. - Minh và Nam, Minh mặc áo hoa không đội mũ, Nam đội mũ mặc áo màu sẫm. - Minh thì thầm … có thể trốn ra. - Tập kể chuyện theo vai -Tập dựng lại câu chuyện theo vai. - Các nhóm thi dựng lại câu chuyện theo vai. - Cả lớp nhận xét. ******************************************* Tập đọc BÀN TAY DỊU DÀNG I. Mục tiêu : - Ng¾t, nghØ h¬i ®óng chç ; b­íc ®Çu biÕt ®äc lêi nh©n vËt phï hîp víi néi dông. - HiÓu ND : Th¸i ®é ©n cÇn cña thÇy gi¸o ®· gióp An v­ît qua nçi buån mÊt bµ vµ ®éng viªn b¹n häc tËp tèt h¬n, kh«ng phô lßng tin yªu cña mäi ng­êi. (tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái trong SGK). II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Tranh minh họa bài trong sách giáo khoa. - Học sinh: Bảng . III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: Luyện đọc: - Đọc mẫu toàn bài. - Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu, từng đoạn. - Giải nghĩa từ: + Âu yếm: Biểu lộ tình thương yêu bằng cử chỉ lời nói. + Thì thào: Nói rất nhỏ với người khác. + Trìu mến: Biểu lộ sự quí mến bằng cử chỉ lời nói. - Hướng dẫn đọc cả bài - Đọc theo nhóm. - Thi đọc cả bài * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Y/c HS đọc từng đoạn rồi cả bài để trả lời lần lượt các câu hỏi trong sách giáo khoa. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Nhận xét bổ sung. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống nội dung bài. - Y/c HS về nhà đọc bài và chuẩn bị bài - Lắng nghe. - Nối nhau đọc từng câu, từng đoạn. - Đọc phần chú giải. - Đọc theo nhóm đôi. - Đại diện các nhóm thi đọc. - Nhận xét nhóm đọc tốt nhất. - Đọc và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. - Các nhóm thi đọc cả bài. - Cả lớp cùng nhận xét khen nhóm đọc tốt. *********************************************** tù häc (to¸n): LuyÖn tËp: 36 + 15 I. Muïc tieâu: Bieát caùch thöïc hieän pheùp coäng coù nhôù trong phaïm vi 100, daïng 36 + 15 . Bieát giaûi baøi toaùn theo hình veõ baèng moät pheùp tính coäng coù nhôù trong phaïm vi 100. - Gi¸o dôc HS yªu thÝch m«n häc vµ gióp HS b­íc ®Çu biÕt tù häc, h×nh thµnh b­íc ®Çu PP tù häc vµ lµm viÖc cã kÕ ho¹ch khoa häc. II. Chuaån bò: - VTH To¸n . III. Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1.Baøi cuõ : 2.Baøi môùi: a) Giôùi thieäu baøi: b) Luyeän taäp : Baøi 1: - Yeâu caàu 1 em ñoïc ñeà baøi . -Yeâu caàu lôùp töï laøm baøi vaøo vôû . -Yeâu caàu 1 em leân baûng laøm . - Neâu caùch ñaët tính vaø caùch tính : 36 + 16 -Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù Baøi 2: - Goïi moät em neâu yeâu caàu ñeà baøi . - HS tù lµm bµi Baøi 3: - Yeâu caàu ñoïc ñeà vaø neâu caùch hieåu . -Yeâu caàu lôùp töï laøm baøi vaøo vôû Baøi 4: - Yeâu caàu HSKG ñoïc ñeà vaø töï laøm baøi vaøo vôû d) Cuûng coá - Daën doø: - Nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát - Daën veà nhaø hoïc vaø laøm baøi taäp . -Vaøi em nhaéc laïi môc baøi. - Moät em ñoïc ñeà baøi . - Töï laøm baøi vaøo vôû,hai em ngoài caïnh nhau ñoåi cheùo vôû ñeå kieåm tra cheùo baøi nhau . - Em khaùc nhaän xeùt baøi baïn . -Moät em ñoïc ñeà baøi . - HS lµm bµi vµo vë Thùc hµnh To¸n Baøi giaûi Soá kiloâgam caû hai thïng cã laø : 36 + 25 = 61 ( kg ) Ñ/S: 61 kg - Lôùp theo doõi vaø chænh söûa . - HSKG ñoïc ñeà vaø töï laøm baøi vaøo vôû - Hai em nhaéc laïi noäi dung baøi vöøa luyeän taäp - Ghi nhôù thöïc hieän ******************************************* tiÕng viÖt: LuyÖn ®äc: NGÖÔØI MEÏ HIEÀN I. Muïc tieâu: - Bieát ngaét, nghæ hôi ñuùng; böôùc ñaàu ñoïc roõ lôøi caùc nhaân vaät trong baøi. - Hieåu noäi dung : Coâ giaùo nhö ngöôøi meï hieàn, vöøa yeâu thöông, vöøa nghieâm khaéc daïy baûo caùc em hoïc sinh neân ngöôøi. + Giaùo duïc hoïc sinh bieát yeâu thöông coâ giaùo cuûa mình. Ñaëc bieät coâ giaùo ñaõ daïy doã, uoán naên caùc em neân ngöôøi, vì vaäy coâ giaùo nhö ngöôøi meï cuûa caùc em. + KNS : - Theå hieän söï caûm thoâng, Kieåm soaùt caûm xuùc; Tö duy pheâ phaùn II. Chuaån bò: III. Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Baøi cuõ : 2.Baøi môùi a) Phaàn giôùi thieäu b) Ñoïc maãu -Ñoïc maãu dieãn caûm toaøn baøi Höôùng daãn phaùt aâm : -Höôùng daãn töông töï nhö ñaõ giôùi thieäu ôû baøi taäp ñoïc ñaõ hoïc ôû caùc tieát tröôùc - Yeâu caàu ñoïc töøng caâu . Höôùng daãn ngaét gioïng :- Ñoïc töøng ñoaïn : -Yeâu caàu tieáp noái ñoïc töøng ñoaïn tröôùc lôùp . - Laéng nghe vaø chænh söûa cho hoïc sinh . -Yeâu caàu ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm . - Höôùng daãn caùc em nhaän xeùt baïn ñoïc . Thi ñoïc -Môøi caùc nhoùm thi ñua ñoïc . -Y/c caùc nhoùm thi ñoïc ñoàng thanh vaø caù nhaân -Laéng nghe nhaän xeùt vaø ghi ñieåm . Ñoïc ñoàng thanh -Yeâu caàu ñoïc ñoàng thanh caû baøi Luyeän ñoïc laïi truyeän : -Höôùng daãn ñoïc theo vai .Phaân lôùp thaønh caùc nhoùm moãi nhoùm 4 em . ñ) Cuûng coá daën doø : -Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù . - Daën veà nhaø hoïc baøi . -Lôùp laéng nghe ñoïc maãu .Ñoïc chuù thích . - Chuù yù ñoïc ñuùng caùc ñoaïn trong baøi nhö giaùo vieân löu yù . - Moät em ñoïc laïi -Laàn löôït noái tieáp ñoïc töøng caâu heát ñoaïn 2. -Töøng em noái tieáp ñoïc töøng ñoaïn tröôùc lôùp . - Ba em ñoïc töøng ñoaïn trong baøi -Ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm .Caùc em khaùc laéng nghe vaø nhaän xeùt baïn ñoïc . - Caùc nhoùm thi ñua ñoïc baøi ( ñoïc ñoàng thanh vaø caù nhaân ñoïc . - Lôùp ñoïc ñoàng thanh caû baøi . -Moät em ñoïc.Lôùp ñoïc thaàm ñoaïn 1 - Caùc nhoùm töï phaân ra caùc vai : - Ngöôøi daãn chuyeän , coâ giaùo , Minh , Nam , Baùc baûo veä. - Thi ñoïc theo vai . - Veà nhaø hoïc baøi xem tröôùc baøi môùi . Thứ tư ngày 16 tháng 10 năm 2013. Toán BẢNG CỘNG I. Mục tiêu: - Thuéc b¶ng céng ®· häc. - BiÕt thùc hiÖn phÐp céng cã nhí trong ph¹m vi 100. - BiÕt gi¶i bµi to¸n vÒ nhiÒu h¬n. - Gi¸o dôc HS yªu thÝch m«n häc II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Bảng phụ. - Học sinh: Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: HD HS lập bảng cộng. Bài 1: Tính nhẩm. - HD HS lập bảng cộng qua bài tập 1. - Yêu cầu học sinh học thuộc bảng cộng. - Gọi một vài em lên đọc thuộc bảng cộng. Bài 2: Tính. Cho học sinh làm vào bảng con. Bài 3: Y/c HS tự tóm tắt rồi giải vào vở. Tóm tắt. Hoa : 28 kg Mai cân nặng hơn hoa: 3 kg Mai: … kg ? 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Y/c HS về nhà làm BT trong VBT. - Tự lập bảng cộng. - Tự học thuộc bảng cộng. - Xung phong lên đọc thuộc bảng công thức cộng 9, 8, 7, 6. - Làm bảng con: - Làm theo yêu cầu của giáo viên. Bài giải: Mai cân nặng là: 28 + 3 = 31 (kg) Đáp số: 31 kg. ********************************************** Luyện từ và câu TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI - DẤU PHẨY I. Mục tiêu: - NhËn biÕt vµ b­íc ®Çu biÕt dïng mét sè tõ chØ ho¹t ®éng, tr¹ng th¸i cña loµi vËt vµ sù vËt trong c©u (BT1, BT2). - BiÕt ®Æt dÊu phÈy vµo chç thÝch hîp trong c©u (BT3). - GD häc sinh y thøc tù gi¸c trong häc tËp. II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Bảng phụ; - Học sinh: Vở. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: HD HS làm bài tập. Bài 1: Cho học sinh đọc yêu cầu. + Từ chỉ con vật trong câu a là từ nào? + Con trâu đang làm gì ? + Từ chỉ hoạt động của con trâu trong câu này là từ nào? - HD HS tương tự với các câu còn lại - Ghi các từ chỉ hoạt động, trạng thái của bài tập 1 lên bảng. Bài 2: Gọi học sinh đọc đề - Hướng dẫn học sinh thi điền từ nhanh. - Cùng cả lớp nhận xét. Bài 3: Gọi học sinh đọc đề bài. - Hướng dẫn học sinh làm vào vở. - Gọi 1 vài học sinh lên bảng chữa bài 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét giờ học. - Y/c HS về nhà ôn lại bài. - Đọc yêu cầu. - Con trâu. - Con trâu đang ăn cỏ. - Từ: ăn. - Từ uống, toả. - Đọc lại các từ giáo viên ghi trên bảng. - Thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm lên thi làm nhanh. - Cả lớp nhận xét kết luận bài làm đúng. - Làm bài vào vở. a.Lớp em học tập tốt, lao động tốt. b) Cô giáo chúng em rất yêu thương, quý mến học sinh. c) Chúng em luôn kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo. *********************************************** Chính tả (Nghe - viết) BÀN TAY DỊU DÀNG I. Mục tiêu: - ChÐp chÝnh x¸c bµi chÝnh t¶, tr×nh bµy ®óng ®o¹n v¨n xu«I ; biÕt ghi ®óng c¸c dÊu c©u trong bµi. - Lµm ®­îc BT2 ; BT(3) a/b, hoÆc BT chÝnh t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n. - GD häc sinh ý thøc gi÷ g×n vë s¹ch ch÷ ®Ñp. II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Bảng phụ. - Học sinh: Vở . III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết. - Đọc mẫu đoạn viết. - Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Nêu CH HS TL theo nội dung bài. + An buồn bã nói với thầy giáo điều gì? + Khi biết An chưa làm bài tập thái độ của thầy giáo thế nào? - HD viết chữ khó vào bảng con: Bước, kiểm tra, thì thào, buồn bã, trìu mến, - Hướng dẫn học sinh viết vào vở. - Đọc cho học sinh chép bài vào vở. - Theo dõi, uốn nắn, quan sát giúp đỡ em chậm theo kịp các bạn. - Đọc cho học sinh soát lỗi. - Chấm và chữa bài. * Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: - HD học sinh làm bài tập vào vở. Bài 2a: Cho học sinh làm vở. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Y/c HS về làm bài 2b. - Lắng nghe, đọc lại. - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV: - Thưa thầy hôm nay em chưa làm BT. - Thầy không trách, chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An, … - Luyện bảng con. - Theo dõi. - Chép bài vào vở. - Soát lỗi. - Đọc đề bài. - Các nhóm lên thi làm bài nhanh: + báo, dao, chào. + cau, rau, mau. - Cả lớp nhận xét. - Làm vào vở : + Trời rét cắt da, cắt thịt. + Ông tôi cứ đi ra đi vào. + Gia đình tôi sống rất hạnh phúc. ************************************************************* Thứ năm ngày 17 tháng 10 năm 2013 Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Ghi nhí vµ t¸i hiÖn nhanh b¶ng céng trong ph¹m vi 20 ®Ó tÝnh nhÈm ; céng cã nhí trong ph¹m vi 100. - BiÕt gi¶i bµi to¸n cã mét phÐp céng. - Gi¸o dôc HS yªu thÝch m«n häc II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Bảng phụ. - Học sinh: . III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới:Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: Cho học sinh tính nhẩm. Bài 3: Cho HS làm bảng con. Bài 4: Cho học sinh tóm tắt rồi làm vào vở Tóm tắt Mẹ: 38 quả Chị: 16 quả Cả mẹ và chị: … quả? 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Y/c HS về làm BT trong VBT. - Tính nhẩm rồi nêu kết quả. - Làm bảng con: 36 + 36 72 35 + 47 82 69 + 8 74 9 + 57 66 27 + 18 45 - Làm theo yêu cầu của giáo viên: Bài giải Cả mẹ và chị hái được là 38 + 16 = 54 (quả) Đáp số: 54 quả. ************************************************* Tập viết CHỮ HOA: G I. Mục tiêu : - RÌn kü n¨ng viÕt ch÷ hoa ®óng mÉu. - ViÕt ®óng ch÷ hoa G (1 dßng cì võa, 1 dßng cì nhá) ; ch÷ vµ c©u øng dông : Gãp (1 dßng cì võa, 1dßng cì nhá), Gãp søc chung tay (3lÇn). - GD ý thøc gi÷ g×n vë s¹ch ch÷ ®Ñp. II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Chữ mẫu trong bộ chữ. - Học sinh: Vở tập viết. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu bài ghi đầu bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh viết. - Cho học sinh quan sát chữ mẫu. - Nhận xét chữ mẫu. - Viết mẫu lên bảng. - Phân tích chữ mẫu. - Hướng dẫn học sinh viết bảng con. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng. - Giới thiệu từ ứng dụng: Góp sức chung tay. - Giải nghĩa từ ứng dụng. - Hướng dẫn viết từ ứng dụng vào bảng con. * Hoạt động 3: Viết vào vở tập viết. - Hướng dẫn học sinh viết vào vở theo mẫu sẵn. - Theo dõi uốn nắn, sửa sai. - Thu chấm 7, 8 bài có nhận xét cụ thể. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Y/c HS về viết phần còn lại. - Quan sát và nhận xét độ cao của các con chữ. - Theo dõi giáo viên viết mẫu. - Phân tích - Viết bảng con chữ G 2 lần. - Đọc từ ứng dụng. - Giải nghĩa từ. - Viết bảng con chữ: Góp - Viết vào vở theo yêu cầu của giáo viên. - Sửa lỗi. ******************************************** tiÕng viÖt: «n tËp: TÖØ CHÆ HOAÏT ÑOÄNG, TRAÏNG THAÙI - DAÁU PHAÅY I. Muïc tieâu: Gióp HS cñng cè vÒ: Nhaän bieát vaø böôùc ñaàu bieát duøng moät soá töø chæ hoaït ñoäng, traïng thaùi cuûa loaøi vaät vaø söï vaät trong caâu (BT10,BT11). Bieát ñaët daáu phaåy vaøo choã thích hôïp trong caâu ( BT12); Giuùp hoïc sinh bieát söû duïng daáu caâu cho thích hôïp. Gi¸o dôc HS cã ý thøc tÝch cùc, tù gi¸c suy nghÜ ®Ó hoµn thµnh bµi tËp. II. Chuaån bò: III. Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1.Baøi cuõ : 2.Baøi môùi: a) Giôùi thieäu baøi: b) Höôùng daãn laøm baøi taäp: Baøi taäp 1 : (Laøm mieäng) - Treo baûng phuï vaø yeâu caàu ñoïc . H:Töø naøo laø töø chæ loaøi vaät trong caâu : Con c«ng nã móa? H: Con c«ng ñang laøm gì ? - Vaäy “móa “ chính laø töø chæ hoaït ñoäng cuûa con traâu . - Yeâu caàu töï suy nghó laøm tieáp c¸c dßng coøn laïi . - Môøi moät em ñoïc laïi baøi . - Yeâu caàu lôùp ñoïc laïi caùc töø : móa; rôt; xße; Baøi 2 -Môøi moät em ñoïc noäi dung baøi taäp. - Treo baûng phuï. - Yeâu caàu lôùp suy nghó vaø töï ñieàn caùc töø chæ hoaït ñoäng thích hôïp vaøo choã troáng . - Môøi moät em ñoïc baøi laøm . - Môû ñaùp aùn cho moät em ñoïc laïi . Baøi 3-Môøi moät em ñoïc baøi taäp -Yeâu caàu moät em ñoïc 2 caâu trong BT . - H:Theo em ta neân ñaët daáu phaåy vaøo ñaâu ? -Goïi moät em leân baûng vieát theâm daáu phaåy vaøo trong caâu . -Chöõa baøi vaø cho ghi vaøo vôû . c) Cuûng coá - Daën doø -Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc -Daën veà nhaø hoïc baøi xem tröôùc baøi môùi -Moät em ñoïc thaønh tieáng lôùp ñoïc thaàm theo: Tìm töø chæ hoaït ñoäng cuûa con vaät , söï vaät trong caùc caâu ñaõ cho . + Töø Con c«ng . + móa . - Nhaéc laïi. - Dßng tiÕp theo : móa; rôt; xße; - Moät em ñoïc baøi , lôùp laéng nghe nhaän xeùt . - Lôùp ñoïc laïi caùc töø vöøa ñieàn . - Ñoïc ñeà baøi . - Quan saùt vaø tìm caùc töø chæ hoaït ñoäng . - Ñieàn töø vaøo choã troáng baøi ñoàng dao . -Ñoïc baøi laøm . - Ñoïc ñaùp aùn: trÌo; ®i; mua - Moät em ñoïc baøi taäp - Ñoïc 2 caâu trong baøi . + Ñieàn vaøo giöõa khiªm tèn, thËt thµ, dòng c¶m. - Moät em leân ñieàn daáu phaåy . - Laøm baøi vaøo vôû caùc caâu coøn laïi - Ghi caâu ñuùng vaøo vôû . -Hai em neâu laïi noäi dung vöøa hoïc ************************************************************* Thứ sáu ngày 18 tháng 10 năm 2013. Toán PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100 I. Mục tiêu: - BiÕt thùc hiÖn phÐp céng cã tæng b»ng 100. - BiÕt céng nhÈm c¸c sè trßn chôc. - BiÕt gi¶i bµi to¸n víi mét phÐp céng cã tæng b»ng 100. - Gi¸o dôc HS yªu thÝch m«n häc II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Bảng phụ. - Học sinh: Vở. III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới:Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hiện phép cộng. - Nêu bài toán để dẫn đến phép cộng: 83 + 17. - Y/c HS nêu cách thực hiện phép tính. 83 . + 17 100 * 3 cộng 7 bằng 10, viết 0, nhớ 1. * 8 Cộng 1 bằng 9, nhớ 1 bằng 10, viết 10. * Hoạt động 2: Thực hành. Hướng dẫn học sinh làm lần lượt từ bài 1, bµi 2, bµi 4 b»ng c¸c h×nh thøc kh¸c nhau : b¶ng con, miÖng, vë. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Y/c HS về làm BT trong VBT. - Nêu lại đề toán. - Thao tác trên que tính để tìm ra kết quả 100. - Thực hiện phép tính: * 3 cộng 7 bằng 10, viết 0, nhớ 1. * 8 Cộng 1 bằng 9, nhớ 1 bằng 10, viết 10. - Tự kiểm tra cách đặt tính. - Làm từng bài theo yêu cầu của giáo viên. - Cả lớp nhận xét nhóm làm đúng và nhanh nhất. ******************************************** Tập làm văn MỜI, NHỜ, YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ. KỂ NGẮN THEO TRANH I. Mục tiêu: - BiÕt nãi lêi mêi, yªu cÇu, ®Ò nghÞ phï hîp víi t×nh huèng giao tiÕp ®¬n gi¶n (BT1). - Tr¶ lêi ®­îc c©u hái vÒ thÇy gi¸o (c« gi¸o) líp 1 cña em (BT2) ; viÕt ®­îc kho¶ng 4,5 c©u nãi vÒ c« gi¸o (thÇy gi¸o) líp 1 (BT3). - GD häc sinh yªu thÝch m«n häc. II. Đồ dùng học tập: - Giáo viên: Bảng phụ. - Học sinh: Vở . III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 1: HD HS làm bài tập Bài 1: Hướng dẫn học sinh thực hành theo tình huống 1a. - Hướng dẫn học sinh nói nhiều câu khác nhau. - Nhắc học sinh nói lời nhờ bạn với thái độ biết ơn, lời đề nghị ôn tồn để bạn dễ tiếp thu. Bài 2: Nêu yêu cầu. - Hướng dẫn học sinh làm miệng. - Nêu từng câu hỏi cho học sinh trả lời. Bài 3: Yêu cầu học sinh dựa vào câu trả lời ở bài tập 2 để viết một đoạn văn ngắn từ 4, 5 câu nói về thầy giáo, cô giáo của mình lớp 1 của mình. - Cho học sinh làm bài vào vở. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Y/c HS về học bài và chuẩn bị bài sau. - Đọc yêu cầu. - Từng cặp thực hành trao đổi tình huống - Đóng vai các tình huống cụ thể. - Cả lớp cùng nhận xét kết luận cặp đóng đạt nhất. - Trả lời câu hỏi. - Một bạn trả lời tất cả các câu hỏi 1 lần. - Dựa vào câu trả lời ở bài tập 2 viết một đoạn văn ngắn khoảng 4, 5 câu nói về thầy cô giáo. - Đọc bài viết của mình. - Cả lớp cùng nhận xét chọn bài hay nhất tuyên dương trước lớp. ********************************************** To¸n – luyÖn: LuyÖn tËp: BAÛNG COÄNG I. Muïc tieâu: Gióp HS cñng cè vÒ: Thuoäc baûng coäng ñaõ hoïc. N¾m ®îc tÝnh chÊt giao ho¸n qua bµi 1. Bieát thöïc hieän pheùp coäng coù nhôù trong phaïm vi 100 Bieát giaûi baøi toaùn veà nhieàu hôn. - Gi¸o dôc HS yªu thÝch m«n häc vµ gióp HS cã kÜ n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò , kÜ n¨ng t­ duy s¸ng t¹o trong viÖc gi¶i to¸n;

File đính kèm:

  • docgiao an T810da sua.doc
Giáo án liên quan