Giáo án lớp 2 tuần 8 - Trường Tiểu học Tân Thành

Toán 36 + 15

A/ Mục tiêu:

- Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ dạng 36 + 15 .

-Ap dụng kiến thức để tính tổng các số hạng đã biết,

- giải bài toán có lời văn bằng một phép cộng.

- Làm quen với bài toán trắc nghiệm 4 lựa chọn.

B/ Chuẩn bị :

- Que tính .

- Bảng phụ viết nội dung bài tập

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 8 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 8 Thø hai ngµy 13 th¸ng 10 n¨m 2008 Toán 36 + 15 A/ Mục tiêu: - Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ dạng 36 + 15 . -Ap dụng kiến thức để tính tổng các số hạng đã biết, - giải bài toán có lời văn bằng một phép cộng. - Làm quen với bài toán trắc nghiệm 4 lựa chọn. B/ Chuẩn bị : Que tính . Bảng phụ viết nội dung bài tập C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KiĨm tra -Gọi 2 em lên bảng -Yêu cầu đặt tính và thực hiện 46+ 4 và 48 + 6 , nêu cách làm đối với phép tính 47 + 6 - HS2 : Tính nhẩm : 36 + 5 + 4 ; 96 + 7 + 2 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: * H®1) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 36 + 15 . * H®2) Giới thiệu phép cộng 36 +15 - Nêu bài toán : có 36 que tính thêm 15 que tính . Hỏi tât cả có bao nhiêu que tính ? -Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? * Tìm kết quả : - Yêu cầu học sinh sử dụng que tính để tìm kết quả . - Hỏi :- 36 que tính thêm 15 que tính bằng bao nhiêu que tính . -Yêu cầu nêu cách làm . * Đặt tính và tính : - Gọi một em lên bảng đặt tính và tính . - Yêu cầu nêu lại cách làm của mình . H®3) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu 1 em lên bảng làm . - Nêu cách đặt tính và cách tính : 26 + 38 -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Muốn tính tổng các số hạng đã biết ntn? - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn . Bài 3: - Yêu cầu đọc đề và nêu cách hiểu. - Bao gạo nặng bao nhiêu kilôgam ? - Bao ngô nặng bao nhiêu kilôgam ? - Đề bài yêu cầu ta làm gì ? - Ghi tóm tắt đề lên bảng. Tóm tắt: Gạo : 46 kg Ngô : 27 kg Cả hai bao : ... kg ? -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở Bài 4: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Ghi bảng phép tính -Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . -Nhận xét ghi điểm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng , HS1 làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính . - HS2 : Nêu cách tính nhẩm và nhẩm ra kết quả -Vài em nhắc lại tựa bài. - Lắng nghe và phân tích bài toán . - Ta thực hiện phép cộng 36 + 15 - Làm theo các thao tác trên que tính sau đó đọc kết quả 36 cộng 15 bằng 51 - 36 que tính thêm 15 que tính bằng 51 que tính . - Nêu cách đếm . 36 Viết 36 rồi viết 15 xuống dưới + sao cho 5 thẳng cột với 6, 1 15 thẳng cột với 3 viết dấu + và vạch kẻ ngang .Cộng từ 51 phải sang trái 6 cộng 5 bằng 11 viết 1 nhớ 1 , 3 cộng 1 bằng 4 thêm 1 bằng 5 Vậy : 36 + 15 = 51 - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở,hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau . - Em khác nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài . - Thực hiện phép cộng các số hạng lại với nhau - Lớp thực hiện vào vở . -Một em nêu cách tính và tính . - Nhận xét bài bạn . - Quan sát nêu yêu cầu đề - Bao bạo nặng 46 kg . - Bao ngô nặng 27 kg . - Cả hai bao nặng bao nhiêu kilôgam? Bài giải Số kilôgam cả hai bao nặng là : 46 + 27 = 73 ( kg ) Đ/S: 73 kg - Lớp theo dõi và chỉnh sửa . -Một em đọc đề bài . - Lớp thực hiện vào vở . -Một em nêu cách làm và điền . - Các phép tính có kết quả bằng 45 là : 40 + 5 ; 18 + 27 ; 36 + 9. - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tập đọc NGƯỜI MẸ HIỀN A/ Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như :- cổng trường , ra chơi , nén nổi tò mò , trốn ra sao được , chỗ tường thủng , cố lách ra , nắm chặt , vùng vẫy , cổ chân , lấm lét … - Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời nhân vật 2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu : -Hiểu nghĩa các từ mới như :gánh xiếc , tò mò , lấm lét , thập thò . -Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Cô giáo như người mẹ hiền của các em học sinh . Cô vừa yêu thương các em hết mực , vừa nghiêm khác dạy bảo các em nên người . B / Chuẩn bị -Tranh ảnh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiết 1 1. Kiểm tra: - Kiểm tra 2 học sinh đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi . 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : -Cho lớp hát bài cô giáo như mẹ hiền . -Để biết tình cảm cô giáo đối với học sinh thế nào Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Người mẹ hiền ” b) H­íng dn luyƯn ®c * h®1/Đọc mẫu -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện . - Gọi một em đọc lại . * h®2/Hướng dẫn phát âm -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước - Yêu cầu đọc từng câu . * h®3/Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * h®4/ Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . * h®5/ Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc. -Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . Tiết 2 h®6/ Tìm hiểu nội dung -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi : -Giờ ra chơi Minh rủ Nam đi đâu ? - Hai bạn định ra ngoài bằng cách nào ? -Chuyện gì xảy ra khi hai bạn chui qua chỗ tường thủng . Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài - Gọi một em đọc đoạn 2 và 3 . - Ai phát hiện ra Nam và Minh đang chui qua chỗ tường thủng ? - Khi đó bác làm gì ? - Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại cô giáo đã làm gì? - Những việc làm của cô giáo cho em thấy cô là người như thế nào ? - Cô giáo làm gì khi Nam khóc ? -Lúc ấy Nam cảm thấy thế nào ? - Còn Minh thì sao ? Khi được cô giáo gọi vào em đã làm gì ? - Người mẹ hiền trong bài là ai ? -Theo em tại sao côgiáo được ví là người mẹhiền ? * h®7/ Luyện đọc lại truyện : -Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 em . - Chú ý giọng đọc từng nhân vật . - Theo dõi luyện đọc trong nhóm . - Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . 3) Củng cố dặn dò : - HS hát bài “ Mẹ của em ở trường “ -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Hai em đọc bài “ Cô giáo lớp em “ và trả lời câu hỏi của giáo viên. - Lớp hát bài : “Cô giáo như mẹ hiền “ . -Vài em nhắc lại tựa bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích. - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . - Một em đọc lại -Rèn đọc các từ như : cổng trường , ra chơi , nén nổi tò mò , trốn ra sao được , chỗ tường thủng , cố lách ra , nắm chặt , vùng vẫy , cổ chân , lấm lét … -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu hết đoạn 2. - Giờ ra chơi,/ Minh thì thầm với Nam:// “ Ngoài phố có gánh xiếc .// Bọn mình ra xem đi!”//... -Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . -Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài (cá nhân đọc) . -Một em đọc.Lớp đọc thầm đoạn 1 - Minh rủ Nam ra ngoài phố xem xiếc . - Hai bạn chui qua một chỗ tường thủng. -Đọc đoạn 2 , 3. -Bác bảo vệ . - Bác nắm chặt chân Nam và nói : “ Cậu nào đây ? Trốn học hả ?”. -Cô xin bác bảo vệ nhẹ tay để Nam khỏi bị đau. Sau đó cô nhẹ nhàng kéo Nam lùi lại , đỡ em ngồi dậy , phủi hết đất cát trên người em và đưa em về lớp. - Cô rất dịu dàng và yêu thương học trò. - Cô xoa đầu và an ủi Nam . - Nam cảm thấy xấu hổ . Minh rthập thò ngoài cửa khi được cô giáo gọi vào em cùng Nam xin lỗi cô . - Là cô giáo . - Vì cô gần gũi và thương yêu học sinh . - Các nhóm tự phân ra các vai : - Người dẫn chuyện , cô giáo , Minh , Nam , Bác bảo vệ. - Luyện đọc trong nhóm - Thi đọc theo vai . - Hát bài hát . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Th ba ngµy 14 th¸ng 10 n¨m2008 Kể chuyện NGƯỜI MẸ HIỀN A/ Mục đích yêu cầu : - Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. -Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ . -Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện . -Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . B / Chuẩn bị -Tranh ảnh minh họa. -Bảng phụ viết lời gợi ý mỗi bức tranh . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KiĨm tra : -Gọi 4 em lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “ Người thầy cũ “ - Nhận xét cho điểm . 2.Bài mới H®1) Phần giới thiệu : - Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã được học qua bài tập đọc tiết trước đó là câu chuyên “ Người mẹ hiền “ H®2)Hướng dẫn kể từng đoạn : * Bước 1 : Kể trong nhóm : - Yêu cầu lớp chia thành các nhóm , dựa vào tranh minh họa kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện . * Bước 2: Kể trước lớp - Yêu cầu lớp cử đại diện lên kể . - Gọi em khác nhận xét sau mỗi lần bạn kể. - Đặt các câu hỏi gợi ý để học sinh kể . Hỏi: Bức tranh1 : Minh đang thì thầm với Nam điều gì ? - Nghe Minh rủ Nam cảm thấy thế nào ? -Hai bạn quyết định ra ngoài bằng cách nào ? Bức tranh 2 : -Khi hai bạn đang chui qua lỗ tường thủng thì ai xuất hiện ? - Bác đã làm gì ? Nói gì ? - Bị bác bảo vệ bắt lại Nam đã làm gì ? Bức tranh 3 : - Cô giáo làm gì khi bác bảo vệ bắt quả tang hai bạn trốn học ? Bức tranh 4 : -Cô giáo nói gì với Minh và Nam ? - Hai bạn hứa gì với cô H®3)Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu kể lại câu chuyện theo vai . - Mời một hoặc hai em kể lại toàn bộ câu chuyện - Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất . 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe . -Bốn em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện . - 4 em kể một đoạn trong chuyện “ Người thầy cũ “ -Vài em nhắc lại tựa bài - Lớp chia ra các nhóm mỗi nhóm 3 em lần lượt mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện . Lắng nghe nhận xét bạn kể . - Minh rủ Nam ra ngoài phố xem xiếc. - Nam rất tò mò muốn xem . -Hai bạn quyết định chui qua một lỗ tường thủng - Bác bảo vệ xuất hiện . -Bác túm chặt chân Nam và nói : “ Cậu nào đây ? Định trốn học hả ?” - Nam sợ quá khóc toáng lên. - Cô xin bác nhẹ tay kẻo Nam đau . Cô nhẹ nhàng kéo Nam lại , đỡ Nam dậy phủi hết đất cát trên người Nam và đưa cậu về lớp . Cô hỏi : Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không ? - Hai bạn hứa sẽ không trốn học nữa và xin cô tha lỗi . -§¹i diƯn c¸c nhm lªn kĨ -Nhn xÐt li kĨ cđa b¹n - Bốn em lên nhận vai rồi kể theo vai. - Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất - Về nhà tập kể lại nhiều lần -Học bài và xem trước bài mới . Toán LUYỆN TẬP A/ Mục tiêu : Củng cố về các kiến thức phép cộng có nhớ dạng : 6 + 5 ; 26 + 5 ; 36 + 15 . - Giải toán bằng lời văn . Tìm tổng khi biết các số hạng Biểu tượng về hình tam giác. B/ Chuẩn bị : Đồ dùng phục vụ trò chơi, bảng phụ viết sẵn nội dung bài 3 , 5 C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ KiĨm tra -Gọi 1 em lên bảng giải BT: Thùng đường trắng nặng 48 kg thùng đường đỏ nặng hơn thùng đường trắng 6 kg . Hỏi thùng đỏ nặng bao nhiêu kg ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta luyện tập về phép cộng trong phạm vi 100 và Giải toán có lời văn bằng 1 phép tính cộng b) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu nối tiếp nhau đọc kết quả phép tính . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . -Yêu cầu 2 em lên bảng đặt tính và tính - Gọi 2 em lên bảng nêu lại cách thực hiện: 26 + 9 ; 36 + 15 -Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập Bài 3 : - Mời một học sinh đọc đề bài - Số 6 được nối với số nào đầu tiên ? -Mũi tên của số 6 thứ nhất chỉ vào đâu ? - Vậy ta đã lấy 6 cộng 4 bằng 10 . - 10 được nối với số nào ? - Số 6 thứ 2 có mũi tên chỉ vào đâu ? -Hãy đọc phép tính tương ứng ? - Ghi bảng : 4 + 6 + 6 = 16 .Vậy bài tập này ta lấy số ở hàng đầu cộng với mấy ? - Dòng thứ 2 trong bảng ghi cái gì ? - Dòng thứ 3 ghi gì ? - Gọi một em lên bảng chữa bài . -Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh Bài 4: - Yêu cầu dựa vào tóm tắt đọc đề bài toán và tự làm bài sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau . - Bài này thuộc dạng toán gì ? -Yêu cầu lớp làm bài . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 5: - Yêu cầu đọc đề . - Vẽ lên bảng đánh số các phần 1, 2, 3 1 2 3 - Kể tên các hình tam giác ? - Có mấy hình tam giác ? Mấy hình tứ giác đó là những hình nào ? - Yêu cầu học sinh làm vào vở - Nhận xét ghi điểm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng làm bài. -Học sinh khác nhận xét . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Một em đọc đề bài . - Lµm bµi vµo v - Đọc nối tiếp mỗi em một phép tính - Em khác nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Lớp thực hiện đặt tính và tính ra kết quả . -Hai em nêu cách đặt tính và cách tính - Viết 36 rồi viết 15 dưới 36 sao cho 5 thẳng cột với 6 ; 1 thẳng cột với 3 viết dấu + kẻ dấu gạch ngang . Thực hiện từ phải sang trái 6 cộng 5 bằng 11 viết 1 nhớ 1 ; 3 cộng 1 bằng 4 nhớ 1 bằng 5 viết 5 .Vậy 36 cộng 15 bằng 51 - Lớp ghi kết quả vào vở . -Một em đọc đề bài . - Số 4 - Số 10 - Số 6 - Số 16 - 4 cộng 6 bằng 10, 10 cộng 6 bằng 16 - cộng với 6 - Kết quả lần cộng thứ nhất. - Kết quả lần cộng thứ hai. - Nối với số 6 thứ 2 . - Một em lên bảng làm bài - Đọc đề : - Đội 1 trồng được 46 cây , đội 2 trồng nhiều hơn đội 1 là 5 cây . Hỏi đội 2 trồng được bao nhiêu cây ? - Bài toán về nhiều hơn . Bài giải Số cây đội 2 trồng được là : 46 + 5 = 51 ( cây ) Đ/S: 51 cây - Một em đọc đề - Quan sát . - Hình 1 , hình 3 hình ( 1 + 2 + 3 ) - Có 3 hình tam giác ; Có 3 hình tứ giác là ( hình 2 , hình ( 2 + 3 ) hình ( 1 + 2 ) - Em khác nhận xét bài bạn - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tự nhiên xã hội ĂN , UỐNG SẠCH SẼ A/ Mục tiêu : Học sinh biết : Phải làm gì để ăn uống sạch sẽ . Ăn uống sạch sẽ đề phòng được nhiều bệnh nhất là bệnh đường ruột . B/ Chuẩn bị - Tranh vẽ trang 18 , 19 . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KiĨm tra : - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “ Ăn uống đầy đủ “ 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Cho cả lớp hát bài : “ Thật đáng chê “ Giáo viên nêu tựa bài học b) Hoạt động 1 : -Phải làm gì để ăn sạch . *Bước 1 : Động não . -Đưa ra các câu hỏi để học sinh trả lời . - Để ăn uống sạch sẽ chúng ta phải làm những việc gì ? - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh và ghi nhanh ý kiến học sinh lên bảng . * Bước 2 : Làm việc với SGK theo nhóm : - Yêu cầu quan sát tranh trong SGK trang 18 và tập đặt câu hỏi và trả lời trong nhóm . Hình 1: Rửa tay thế nào là sạch và hợp vệ sinh ? Hình 2 : Rửa quả như thế nào là đúng ? Hình 3 : Bạn gái trong hình đang làm gì ? Hình 4 : Tại sao thức ăn phải để trong lồng bàn Hình 5 : Bát, đĩa, thìa, đũa sau khi ăn phải làm gì * Bước 3 : Làm việc cả lớp . - Yêu cầu đại diện các nhóm lần lượt lên báo cáo kết quả . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . * Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa . c) Hoạt động 2: Thảo luận nhóm: phải làm gì để uống sạch * Bước 1 : Làm việc trong nhóm . - Yêu cầu thảo luận nêu tên những đồ uống mà mình thường uống trong ngày hoặc ưa thích . * Bước 2 : Làm việc cả lớp . - YC một số em trả lời nhận xét loại nước uống nào nên uống , loại nào không nên uống . - Lắng nghe , nhận xét bổ sung ý kiến học sinh. - Gv gợi ý để học sinh rút ra vấn đề vệ sinh đồ uống . - Ghi bảng bài học , mời nhiều em nhắc lại . d) Hoạt động 3 : Ích lợi của việc ăn sạch, uống sạch . -Yêu cầu học sinh thảo luận để trả lời câu hỏi : - Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ ?. - Yêu cầu các nhóm trao đổi . - Mời đại diện các nhóm trả lời trước lớp . 3) Củng cố - Dặn dò: -Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào cuộc sống . - Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài -Vì sao chúng ta cần ăn uống đÇy đủ ? Nếu bị bỏ đói , bị khát thì có tác hại gì ? -Lắng nghe giới thiệu bài .Vài em nhắc lại tựa bài - Tự suy nghĩ và trả lời câu hỏi . - Rửa tay chân trước khi ăn , ăn chín , uống sôi , không ăn quả xanh , ... - Em khác lắng nghe và bổ sung ý bạn . - Các nhóm thực hành thảo luận nối tiếp nói cho bạn nghe . - Quan sát SGK và trao đổi tập đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi . - Phải rửa bằng nước sạch và xà phòng . - Rửa dưới vòi nước chảy hoặc rửa nhiều lần bằng nước sạch . - Đang gọt vỏ trái cây trước khi ăn . -Để tránh ruồi , chuột gián mò vào thức ăn . -Phải rửa sạch sẽ để nơi cao ráo . - Lần lượt một số em đại diện lên trả lời trước lớp . - Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn . - Nhiều em nhắc lại . - Chia thành 4 nhóm . - Các nhóm thảo luận và nêu . - Nước suối , nước sôi nguội, nước ngọt,... - Một số em trả lời trước lớp . - Ta cần lấy nước uống từ nguồn nước sạch , phải đun sôi để nguội . Nếu ở vùng nước không sạch cần phải lọc nước rồi đun sôi để nguội mới uống . - Các nhóm trao đổi và trả lời . - Ăn uống sạch giúp chúng ta đề phòng được nhiều bệnh đường ruột như : đau bụng , ỉa chảy , giun sán ,... - Hai em nêu lại nội dung bài học . Chính tả NGƯỜI MẸ HIỀN A/ Mục đích yêu cầu : Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn : “ Vừa đau vừa xấu hổ ... chúng em xin lỗi cô “ trong chuyện “Người mẹ hiền “ Biết cách trình bày một đoạn văn . -Làm đúng các bài tập phân biệt : r/ d / gi .Củng cố qui tắc chính tả với ao và au . B/ Chuẩn bị : Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1) KiĨm tra : - Gọi ba em lên bảng viết các từ khó và các từ cần phân biệt ở tiết trước - Yêu cầu ở lớp đặt câu vào nháp . 2.Bài mới: H®1) Giới thiệu bài -Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Người mẹ hiền“, và các tiếng có âm đầu r/ d/ gi vần ao / au H®2) Hướng dẫn tập chép : * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . -Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo -Đọan chép này có nội dung từ bài nào ? -Vì sao Nam khóc ? - Cô giáo nghiêm giọng hỏi hai bạn thế nào? - Hai bạn trả lời cô ra sao ? * Hướng dẫn cách trình bày : -Trong bài có những dấu câu nào ? - Dấu gạch ngang đặt ở đâu ? - Dấu chấm hỏi đặt ở đâu ? * Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con -Giáo viên nhận xét đánh giá . H®3) Chép bài : - Yêu cầu nhìn bảng chép bài vào vở - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . * Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi H®4) Chấm bài: -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 15 bài . H®5) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . Bài 3: - Gọi một em nêu bài tập 3. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . 3) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới - Ba em lên bảng viết các từ : vui vẻ , tàu thủy , đồi núi , lũy tre , che chở , trăng sáng , trắng trẻo , con kiến , tiếng đàn . - Lớp viết bảng con . -Líp lµm v nh¸p, tr¶ li miƯng - Lắng nghe giới thiệu bài - Nhắc lại tựa bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài - Bài : Người mẹ hiền - Vì Nam thấy đau và xấu hổ . - Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không - Thưa cô , không ạ! Chúng em xin lỗi cô . - Dấu chấm , dấu phẩy , dấu hai chấm. Gạch ngang và dấu chấm hỏi . - Đặt trước lời nói cô giáo , Nam và Minh . - Ở cuối câu hỏi của giáo viên . - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con nghiêm giọng , cửa lớp , nữa , xin lỗi , về chỗ , giảng bài ... - Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng - Nhìn bảng chép bài . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : a/Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ . b/ Trèo cao , ngã đau . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : con dao , tiếng rao hàng , giao bài tập về nhà , dè dặt , giặt giũ quần áo ,... - Nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . Thể dục ĐỘNG TÁC ĐIỀU HOÀ TRÒ CHƠI “ BỊT MẮT BẮT DÊ “ A/ Mục tiêu: - Ôn 7 động tác đã học .Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác đúng thứ tự , đều và đẹp . -Học động tác điều hoà . Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng - Ôn trò chơi “ Bịt mắt bắt dê “. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi. B/ Địa điểm phương tiện : - Sân bãi vệ sinh sạch sẽ sân tập đảm bảo an toàn nơi tập . - Chuẩn bị còi và 2 khăn cho trò chơi “ Bịt mắt bắt dê “ C/ Các hoạt động dạy học : Nội dung và phương pháp dạy học Hoạt động của HS 1.Phần mở đầu : -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . * Trò chơi do giáo viên tự chọn . 2.Phần cơ bản : *h®1/Hc Động tác Điều Hoà (4 - 5 lần ) -Lần 1,2: GV nêu tên động tác , sau đó vừa giải thích vừa làm mẫu với nhịp độ chậm để học sinh bắt chước ( 2 x 8 nhịp ) - Lần 3 -4 GV chỉ hô không làm mẫu . Xen kẽ nhận xét và chỉ dẫn thêm . -Lần 5 Cho lớp thi xem tổ nào có nhiều người tập đúng , đẹp nhất . -GV và cả lớp cùng quan sát nhận xét đánh giá . *h®2/ Ôn lại cả bài thể dục .( 2 lần ) - Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 8 động tác 2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp . Do GV hoặc do cán sự điều khiển . Xen kẽ giáo viên nhận xét học có thể chia tổ tập luyện * h®3/ Trò chơi : “ Bịt mắt bắt dê “ -GV nêu tên trò chơi , chọn 1 hoặc 2 em lên đóng vai dê lạc đàn và 1 em đóng người đi tìm . GV dùng còi lần lượt cho từng đội chơi. 3.Phần kết thúc: -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . HS thực hiện - Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp . - Chạy nhẹ nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên 60 m . - Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu . - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện HS thực hiện - Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) - Ôn lại động tác vừa học. Th t­ ngµy 15 th¸ng 10 n¨m 2008 Tập đọc BÀN TAY DỊU DÀNG A/ Mục đích yêu cầu : - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : trở lại lớp , nỗi buồn , âu yếm , lòng nặng trĩu , kể chuyện cổ tích , vuốt ve . - Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ . - Hiểu nghĩa các từ :âu yếm ,thì thào , trìu mến , mới mất , đám tang . - Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Sự dịu dàng , đầy thương yêu của thầy giáo an ủi động viên bạn học sinh đang đau buồn vì bà mất nên bạn càng thêm yêu quí thầy và cố gắng học tập để không phụ lòng tin của thầy . B/ Chuẩn bị : Tranh minh họa . Bảng ghi sẵn nội dung cần luyện đọc . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra - Kiểm tra 2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Người mẹ hiền“. 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : -Để biết tình cảm thầy giáo đối với học sinh khi HS có chuyện không vuinhư thế nào .Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Bàn tay dịu dàng ” b)LuyƯn ®c vµ h­íng dn luyƯn ®c h®1/Đọc mẫu vµ h­íng dn luyƯn ®c -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện . - Gọi một em đọc lại . * Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng : - Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * h®2/ Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp. - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . - Kết hợp giảng nghĩa : mới mất , đám tang , âu yếm ( đoạn 1 ) lặng lẽ , thì thào ( đoạn 2 , 3 ) -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . * h®3/ Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân h®4/ Tìm hiểu bài: -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi : -Chuyện gì xảy ra với An và gia đình ? - Từ ngữ nào cho ta thấy An rất buồn khi bà mới mất ? - Khi biết An chưa làm bài tập thái độ của thầy giáo như thế nào ? - Theo em vì sao thầy giáo có thái độ như thế ? - An trả lời thầ

File đính kèm:

  • docBSTuan8.doc