Giáo án lớp 2 tuần 9 - Trường Tiểu học Tân Thành

Toán LÍT

A/ Mục tiêu :

- Có biểu tượng về nhiều hơn , ít hơn ( về nước , sữa ,.).

- Nhận biết được đơn vị đo thể tích : lít tên gọi và kí hiệu ( l)

- Biết làm các phép tính cộng , trừ số đo thể tích có đơn vị đo là lít (l).

B/ Chuẩn bị :

- Một số vật dụng : cốc , can , bình nước , xô ;

 Can đựng nuớc có vạch chia : 18 l , 20 l

 C/ Các hoạt động dạy học :

 

doc28 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 9 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 9 Thø hai ngµy 20 th¸ng 10 n¨m2008 Toán LÍT A/ Mục tiêu : Có biểu tượng về nhiều hơn , ít hơn ( về nước , sữa ,...). Nhận biết được đơn vị đo thể tích : lít tên gọi và kí hiệu ( l) Biết làm các phép tính cộng , trừ số đo thể tích có đơn vị đo là lít (l). B/ Chuẩn bị : Một số vật dụng : cốc , can , bình nước , xô ; Can đựng nuớc có vạch chia : 18 l , 20 l C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KiĨm tra -Gọi 2 em lên bảng -Yêu cầu đặt tính và thực hiện 37 + 63 , 18 + 82 , 45 + 55 - HS2 : Tính nhẩm : 10 + 90 ; 30 + 70 ; 60 + 40 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: H®1) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về đơn vị đo thể tích Lít H®2) Giới thiệu nhiều hơn ( nước ) ít hơn ( nước ) - Cho học sinh quan sát một cốc nước và một bình nước ; Một can nước và một ca nước yêu cầu nhận xét về mức nước . H®3) Giới thiệu Lít : - Để biết trong cốc có bao nhiêu nước hoặc cốc ít hơn can bao nhiêu nước người ta dùng đơn vị đo là Lít - Lít viết tắt là : l - Ghi bảng : lít - l yêu cầu đọc . - Đưa ca ra ( đụng được 1l) đổ nước trong túi ra ca và hỏi ca đựng được mấy lít nước ? -Đưa ra chiếc can có chia các vạch rồi rót nước dần vào từng vạch rồi yêu cầu học sinh đọc theo từng vạch đó . H®4) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu 2 em cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Bài toán yêu cầu gì ? - Yêu cầu HS nhận xét về các số trong bài. - Viết lên bảng : 9 l + 8 l = 17 l yêu cầu học sinh đọc phép tính . - Tại sao 9l + 8 l = 17 l ? -Yêu cầu nêu cách thực hiện phép tính cộng , trừ có đơn vị đo bằng l - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn . Bài 3: - Yêu cầu đọc đề và nêu cách hiểu . - Trong can đựng bao nhiêu lít nước ? - Chiếc xô đựng bao nhiêu lít nước ? - Nêu bài toán : Trong can có 18 l nước đổ nước trong can vào một cái xô 5 l . Hỏi trong can còn lại bao nhiêu lít nước ? - Tại sao ? - Yêu cầu đọc lại phép tính . - Treo tranh phần b lên bảng . - Yêu cầu dựa vào tranh để nêu bài toán . -Trong can có bao nhiêu lít nước ? Vì sao ? - Hướng dẫn học sinh tương tự như trên . Bài 4: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Muốn biết cả hai lần bán được bao nhiêu lít nước mắm ta làm như thế nào ? -Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . Ghi tóm tắt đề lên bảng. Tóm tắt: Lần đầu : 12l Lần sau : 15l Cả hai lần : ... l ? -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở -Nhận xét ghi điểm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng , HS1 làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính . - HS2 : Nêu cách tính nhẩm và nhẩm ra kết quả . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Quan sát và nhận xét . - Cốc nước ít hơn một bình nước . Một can nước nhiều hơn một ca nước . - Đọc : lít - Quan sát . - 1 lít - 1lít , 2 lít ,... 5 lít ,... - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở , hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau . - Em khác nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài . - Tính . - Là các số đo thể tích có đơn vị đo là lít. - 9 lít cộng 8 lít bằng 17 lít - Vì 9 + 8 = 17 - Ta thực hiện tính với các chỉ số đo , ghi kết quả rồi ghi tên đơn vị sau kết quả . - Lớp thực hiện vào vở . -Một em nêu cách tính và tính . - Nhận xét bài bạn . - Quan sát nêu đề - Can đựng 18 lít nước . - Xô đựng 5 lít nước . - Trong can còn lại 13 lít nước . - Vì 18l - 5l = 13l - Trong can có 10 lít nước đổ nước trong can vào đầy một chiếc ca đựng được 2 lít . Hỏi trong can còn lại bao nhiêu lít ? - Trong can còn 8 lít vì 10 l - 2l = 8 l - Câu còn lại là : Ta có 20 l - 10 l = 10 l - Đọc đề bài . - Thực hiện phép tính : 12l + 15 l - Thực hành làm vào vở . - Một em lên bảng làm bài . Bài giải Số lít nước mắm cả hai lần bán là : 12 + 15 = 27 ( l ) Đ/S: 27 l - Lớp theo dõi và chỉnh sửa . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Ting viƯt: ÔN TẬP GIỮA KÌ A/ Mục đích yêu cầu : - Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . - Học sinh đọc đúng và nhanh các bài tập đọc đã học . - Yêu cầu đọc 45 , 50 chữ / phút và trả lời đúng các câu hỏi theo nội dung bài tập đọc - Học thuộc lòng bảng chữ cái . - Mở rộng và hệ thống vốn từ về từ chỉ người , chỉ vật , chỉ con vật , chỉ cây cối. B / Chuẩn bị: - Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . - Bút dạ và 3- 4 tờ giấy khổ to ghi bài tập 3 và 4 . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra - Kiểm tra 2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi . 2.Bài mới: H®1) Phần giới thiệu Hôm nay chúng ta ôn tập lại các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học . H®2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng : - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc . -Gọi học sinh nhận xét bài bạn vừa đọc . - Cho điểm trực tiếp từng em . Chú ý : - Đọc đúng tiếng , đúng từ : 7 điểm - Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ , giọng đọc đúng yêu cầu cho 1 điểm . Đạt tốc độ đọc : 1 điểm ; Trả lời câu hỏi đúng : 1 điểm H®3) Đọc thuộc lòng bảng chữ cái : - Gọi một em khá đọc thuộc - Cho điểm học sinh . - Yêu cầu nối tiếp nhau đọc bảng chữ cái . - Gọi 2 em đọc lại . H®4) Ôn tập từ chỉ người , chỉ vật , con vật, cây cối. Bài 3 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề . - Gọi 4 em lên bảng làm bài . -Yêu cầu lớp làm vào giấy nháp . - Chữa bài nhận xét cho điểm . Bài 4: - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề . - Chia lớp thành các nhóm phát phiếu đã ghi sẵn như bảng phụ cho học sinh . - Gọi từng nhóm đọc nội dung từng cột trong bảng từ khi đã làm xong . - Chữa bài nhận xét tuyên dương nhóm làm tốt . c) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Đọc bài “ Bàn tay dịu dàng “ và TLCH. -Vài em nhắc lại tựa bài -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút . - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu . - Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Đọc bảng chữ cái , lớp đọc thầm theo . - 3 em nối tiếp từ đầu đến hết bảng chhữ cái . - Hai em đọc . - Một em đọc yêu cầu . - 4 em lên làm trên bảng . - Làm vào nháp . - Đọc chữa bài . - Một em đọc yêu cầu . - Lớp chia thành 4 nhóm tìm và viết thêm các từ chỉ người , vật , cây cối vào bảng từ . . - Đọc chữa bài các nhóm khác nhận xét bổ sung Chỉ người : Bạn bè , Hùng , bố mẹ, anh, chị . Chỉ đồ vật : bàn , xe đạp , ghế, sách vở,... Chỉ con vật : thỏ , mèo , chó , lợn , gà ,... Chỉ cây cối : chuối , xoài , na , mít , nhãn ,... - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Ting viƯt: ÔN TẬP GIỮA KÌ A/ Mục đích yêu cầu : - Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . Ôn tập cách đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì , con gì ) là gì ?. Ôn cách xếp tên riêng theo đúng thứ tự bảng chữ cái . B / Chuẩn bị : -Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . - Bảng phụ ghi sẵn bài tập 2 . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2.Bài mới H®1) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn cách đặt câu hỏi theo mẫu . H®2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng : - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc . -Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc . - Cho điểm trực tiếp từng em . H®3) Ôn đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì , con gì, là gì ?) - Gọi một em khá đọc bài tập 2. - Treo bảng phụ ghi sẵn bài tập 2 - Mời hai em khá đặt câu theo mẫu . - Gọi 5 - 7 em dưới lớp nói câu của mình . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . - Yêu cầu làm bài vào vở . H®4) Ôn xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái. Bài 4: - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề . - Chia lớp thành 2 nhóm , yêu cầu nhóm 1 tìm các nhân vật trong tuần 7 , nhóm 2 tìm các nhân vật trong tuần 8. -Gọi từng nhóm đọc tên các nhân vật vừa tìm được - Ghi lên bảng khi học sinh đọc . - Tổ chức cho xếp tên các nhân vật theo thứ tự của bảng chữ cái . -Yêu cầu lớp đọc đồng thanh đáp án . - Nhận xét tuyên dương nhóm làm tốt . 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -Vài em nhắc lại tựa bài -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút . - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu . -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì , con gì ) là gì ? - Đọc bài trên bảng phụ . - Đọc bài : Bạn Lan là học sinh giỏi . - Thực hiện theo yêu cầu . - Thực hành làm bài vào vở . - Một em đọc yêu cầu . - Lớp chia thành 2 nhóm tìm và viết tên các nhân vật trong các bài tập đọc đã học trong tuần 7 và tuần 8 . - Lần lượt từng nhóm đọc , các nhóm khác nhận xét bổ sung Nhóm 1 : Dũng , Khánh . Nhóm 2 : Minh , Nam , An . Xếp theo thứ tự :An -Dũng -Khánh -Minh - Nam - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Th ba ngµy 21 th¸ng 10 n¨m2008 Ting viƯt ÔN Tp GIỮA KÌ A/ Mục đích yêu cầu : - Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . -Rèn kĩ năng nghe - viết chính tả . B / Chuẩn bị : -Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn : Cân voi . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2.Bài mới H®1) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn cách đặt câu hỏi theo mẫu . H®2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng : - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài . -Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc . - Cho điểm trực tiếp từng em . H®3) Ôn tập rèn kĩ năng viết chính tả - Treo bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần chép - Mời hai em đọc lại . - Đoạn văn kể về ai ? - Lương Thế Vinh đã làm gì ? * Hướng dẫn trình bày. - Đoạn văn có mấy câu ? -Những từ nào được viết hoa ?Vì sao phải viết hoa? * Hướng dẫn viết từ khó. -Yêu cầu lớp đọc các từ khó viết . - Yêu cầu viết bảng con các từ này . - Gọi 2 em lên bảng viết các từ . * Viết chính tả . -Yêu cầu lớp nhìn bảng để chép đoạn văn vào vở . * Soát lỗi: Đọc lại chậm rãi để học sinh tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra lề vở . 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -Vài em nhắc lại tựa bài -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút . - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu . -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Hai đến 3 em đọc lại đoạn văn cần chép đã được ghi sẵn trên bảng phụ - Trạng nguyên Lương Thế Vinh . - Dùng trí thông minh để cân voi . - Đoạn văn có 4 câu . - Các từ : Một , Sau , Khi vì đây là chữ đầu câu Lương Thế Vinh , Trung Hoa , là danh từ riêng . - Thực hành viết bảng con các từ : Trung Hoa , Lương , xuống thuyền nặng , mức . - Hai em lên bảng viết các từ . - Lớp viết vào vở . - Nhìn bảng , lắng nghe giáo viên đọc soát lỗi - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Toán LUYỆN TẬP A/ Mục tiêu: -Củng cố về đơn vị đo thể tích lít ( l) . -Thực hiện phép tính cộng , trừ với số đo thể tích có đơn vị đo là lít . - Giải bài toán có lời văn . B/ Chuẩn bị Tranh bài tập 2 . Chuẩn bị 2 cốc ( loại 0,5l ) và 4 cốc ( loại 0,25 lít ) C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.KiĨm tra -Gọi 2 em lên bảng -Đọc viết các số đo thể tích có đơn vị đo là lít . - Tính : 7 l + 8 l ; 3 l + 7 l + 4 l ; 7 l + 12 l + 2 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: H®1) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta luyện tập về các phép tính với đơn vị đo là lít H®2) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Gọi 3 em lên bảng làm bài . -Yêu cầu nêu cách tính 35 l - 12 l . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Treo tranh phần a lên bảng . - Có mấy cốc nước ? Đọc số đo ghi trên cốc? - Bài yêu cầu ta làm gì ? - Ta phải làm thế nào để biết số nước trong cả 3 cốc ? - Kết quả là bao nhiêu ? - Tiến hành tương tự với câu b và câu c còn lại . - Yêu cầu nhìn tranh nêu đề toán . -Yêu cầu 2 em lên bảng tính -Yc lớp viết kết quả vào vở . Bài 3 – Mời một học sinh đọc đề bài . -Yêu cầu xác định dạng toán rồi tự làm bài vào vở - Mời một em lên bảng làm bài . -Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh Bài 4: - Lần lượt đưa ra 2 cốc loại 0,5 l và 4 cốc loại 0,25 l . - Yêu cầu lớp thực hành rót nước . - Yêu cầu so sánh mức nước giữa các lần với nhau Vậy : Có 1l nước nếu đổ vào càng nhiều cốc ( các cốc như nhau ) thì nước trong mỗi cốc càng ít 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng làm bài. -Học sinh khác nhận xét . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Một em đọc đề bài . - Lớp làm vào vở . -3 em lên bảng làm bài . -35 trừ 12 bằng 23 . Vậy 35l trừ 12l bằng 23 l . - Em khác nhận xét bài bạn . - Quan sát tranh và nhận xét . -Có 3 cốc đựng lần lượt 1l , 2l , 3l . - Tính số nước trong 3 cốc . - Thực hiện phép tính 1l + 2l + 3 l - 1l + 2l + 3l = 6 l -Đọc đề : Can thứ nhất đựng 3l nước , can thứ 2 đựng 5l.Cả 2 can đựng bao nhiêu lít 3l+5l = 8l - Can thứ nhất đựng 10l nước , can thứ 2 đựng 20l .Cả 2 can đựng bao nhiêu lít 10l +20l = 30l -Một em đọc đề bài . -Bài toán thuộc dạng ít hơn . Bài giải Số lít dầu thừng thứ hai đựng là : 16 - 2 = 14 ( l) Đ/S : 14 l dầu . - Quan sát . - Lần 1 : rót đầy 2 cốc - Lần 2 : rót đầy 3 cốc - Lần 3 : rót đầy 10 cốc - Cốc lần 1 đựng nhiều nước hơn cốc lần 2 Cốc lần 2 đựng nhiều nước hơn cốc lần 3 . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tự nhiên xã hội ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN A/ Mục tiêu: Học sinh biết : Giun thường sống trong ruột người và một số nơi trong cơ thể , giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe . Chúng ta thường bị nhiễm giun qua các đường thức ăn , nước uống . Thực hiện được ba điều vệ sinh để phòng bệnh giun : ăn sạch - uống sạch - ở sạch B/ Chuẩn bị -Tranh vẽ trang 18 , 19 . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KiĨm tra : - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “ Ăn uống sạch sẽ “ 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Cho cả lớp hát bài : “ Thật đáng chê “. Giáo viên nêu tựa bài học b) Hoạt động 1 : Tìm hiểu về bệnh giun. * Bước 1 : Làm việc theo nhóm . - Đưa ra các câu hỏi để các nhóm thảo luận trả lời - Nêu các triệu chứng của người bị nhiễm giun ? - Giun thường sống ở đâu trong cơ thể người? - Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể người ? - Nêu những tác hại do giun gây ra ? - Mời các nhóm cử đại diện lên trình bày . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . * Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa . c) Hoạt động 2 : Các con đường lây nhiễm giun * Bước 1 : làm việc trong nhóm . - Yêu cầu lớp trao đổi theo cặp . -Theo em chúng ta có thể bị nhiễm giun qua những con đường nào ? * Bước 2 : Làm việc với tranh vẽ - Treo tranh vẽ: Các con đường giun chui vào cơ thể người . - Yêu cầu quan sát tranh và cử đại diện lên chỉ tranh trả lời . - Lắng nghe , nhận xét bổ sung ý kiến học sinh . - Gv gợi ý để học sinh rút ra các con đường nhiễm giun vào cơ thể . - Ghi bảng bài học , mời nhiều em nhắc lại. d) Hoạt động 3 : Đề phòng bệnh giun . * Bước 1 : Làm việc cả lớp - Yêu cầu suy nghĩ để nêu cách đề phòng bị nhiễm giun . * Bước 2 : Làm việc với SGK: - Yêu cầu xem tranh SGKtrang 21 và giải thích các việc làm của bạn trong tranh vẽ . - Các bạn làm như thế để làm gì ? - Ta cần phải giữ vệ sinh như thế nào ? - Lắng nghe , nhận xét bổ sung ý kiến học sinh . - Nhận xét và chốt lại ý chính của bài . 3) Củng cố - Dặn dò: - Để đề phòng bệnh giun ở nhà em đã làm gì? - Để đề phòng bệnh giun ở trường em đã làm gì ? -Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào cuộc sống . - Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài -Vì sao chúng ta cần ăn uống sạch sẽ ? Nếu ăn uống không sạch sẽ thì có tác hại gì ? - Lớp hát -Lắng nghe giới thiệu bài .Vài em nhắc lại tựa bài - Lớp làm việc theo nhóm . -Đau bụng , buồn nôn , ngứa ở hậu môn,... -Giun sống trong ruột người . -Ăn các chất bổ , thức ăn trong cơ thể người . - Sức khỏe kém , lao động học tập không đạt hiệu quả . - Các nhóm thực hành thảo luận sau đó nối tiếp trình bày trước lớp . - 2 HS quan sát tranh kết hợp trao đổi TL. - Lây nhiễm qua đường ăn , uống . - Lây theo đường dùng nước bẩn .. . - Lần lượt một số em đại diện lên chỉ tranh trả lời đường đi của trứng gun vào cơ thể . - Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn . - Nhiều em nhắc lại . - Lớp làm việc cá nhân , độc lập suy nghĩ và trả lời câu hỏi . - Quan sát tranh và nêu . - Cắt móng tay , rửa tay bằng xà phòng... - Để đề phòng bệnh giun . - Phải ăn chín , uống sôi . - Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn . - Ăn uống sạch , giữ vệ sinh nhà cửa sạch - Cứ 6 tháng tẩy giun một lần . - Hai em nêu lại nội dung bài học . -Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới Ting viƯt ÔN TẬP GIỮA KÌ A/ Mục đích yêu cầu : - Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . Ôn luyện về từ chỉ hoạt động của người và vật . Ôn cách đặt câu nói về hoạt động của con vật , đồ vật , cây cối . B / Chuẩn bị : - Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . - Bảng phụ ghi sẵn bài tập đọc “ Làm việc thật là vui “ C/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. HS hát 2.Bài mới H®1) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn cách đặt câu nói về hoạt động của con vật , cây cối , sự vật. H®2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc . -Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc . H®3) Ôn từ chỉ hoạt động của người và vật. - Gọi một em khá đọc bài tập 3. - Treo bảng phụ ghi sẵn bài :Làm việc thật là vui. -Yêu cầu lớp làm vào vở . - Mời 2 em lên bảng làm . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . - Yêu cầu làm bài vào vở . H®4) Ôn đặt câu kể về một con vật ,đồ vật, cây cối. Bài 4: - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề . - Yêu cầu độc lập làm bài . -Gọi từng em lần lượt nói câu của mình . -Yêu cầu một số em nối tiếp đọc đáp án . - Nhận xét tuyên dương nhóm làm tốt . 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -Vài em nhắc lại tựa bài -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút . - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu . -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Tìm các từ chỉ hoạt động của mọi vật trong bài tập đọc :Làm việc thật là vui.Hai em đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài tập đọc . - Thực hiện theo yêu cầu . Từ chỉ vật chỉ người Từ chỉ hoạt động - đồng hồ - gà trống - tu hú - chim - cành đào - bé Báo phút , báo giờ . Gáy vang ò ...ó ...o... Kêu tu hú báo mùa vải chín Bắt sâu bảo vệ mùa màng Nở hoa cho sắc xuân thêm... Đi học, quét nhà, nhặt rau ,... - Chép bài làm vào vở . - Một em đọc yêu cầu . - Lớp tự suy nghĩ làm bài cá nhân . - Lần lượt từng em đọc , em khác nhận xét bổ sung HS1 : Con chó nhà em trông nhà rất tốt . HS2: Bóng đèn chiếu sáng suốt đêm . HS3 :Bông hoa hồng sắp nở . - Nhận xét bình chọn bạn có câu hay . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Thể dục ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG ĐIỂM SỐ 1-2 ; 1-2 THEO HÀNG DỌC A/ Mục tiêu : - Ôn 8 động tác của bài thể dục đã học . - Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác , đều và đẹp . - Học điểm số 1-2 ; 1-2 theo đội hình hàng dọc . - Yêu cầu biết và điểm đúng số , rõ ràng . B/ Địa điểm : - Sân bãi vệ sinh , đảm bảo an toàn nơi tập . - Một còi , khăn để tổ chức trò chơi . C/C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Nội dung và phương pháp dạy học HĐ của HS 1.Phần mở đầu -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . 2.Phần cơ bản : * H®1/ Điểm số 1-2 ; 1-2 theo đội hình hàng dọc ( 3-4 lần ) Trước khi cho cả lớp học GV mời 1 tổ lên làm mẫu . -GV hô khẩu lệnh “ Theo 1-2 ; 1-2 đến hết ,...điểm số!” Chỉ dẫn cho từng em điểm số của mình . -Tiếp theo cho điểm số lần 2 và hỏi cả lớp đã hiểu chưa , nếu hiểu rồi GV cho từng tổ thi điểm số xem tổ nào điểm số đúng và rõ ràng nhất . * H®2/ Ôn lại cả bài thể dục .( 4- 5 lần ) - Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 8 động tác 2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp . -Chia về các tổ , tổ trưởng điều khiển GV quan sát nhận xét học sinh . -Yêu cầu các tổ thi thực hiện bài thể dục phát triển chung . -Do cán sự các tổ điều khiển . * H®3/ Trò chơi : “ Nhanh lên bạn ơi ! “ -GV nêu tên trò chơi , chọn số em lên làm lại mẫu . GV dùng còi lần lượt cho từng đội chơi. 3.Phần kết thúc: -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . HS thực hiện - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát . - Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp . - Đi đều theo 2- 4 hàng dọc và hát . - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện HS thực hiện - Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) - Về nhà tập lại Thứ tư ngày 22 tháng 10 năm 2008 Ting viƯt ÔN TẬP GIỮA KÌ A/ Mục đích yêu cầu : - Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . - Ôn luyện kĩ năng kể chuyện theo tranh . - Biết nhận xét lời bạn kể. B / Chuẩn bị: - Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . - Tranh minh họa sách giáo khoa . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2.Bài mới * H®1) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn kĩ năng kể chuyện theo tranh . * H®2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc . -Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc . - Cho điểm trực tiếp từng em . * H®3) Ôn kể chuyện theo tranh . - Gọi một em khá đọc bài tập . - Treo bảng 4 bức tranh có ghi sẵn lời gợi ý. - Để làm tốt bài này em cần chú ý điều gì ? -Yêu cầu lớp làm vào vở . - Mời một số em đọc bài làm của mình . - Mời em khác nhận xét . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -Vài em nhắc lại tựa bài -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút . - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu . -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Dựa theo tranh trả lời câu hỏi . - Quan sát . - Đọc câu hỏi và câu trả lời ( Các câu trả lời phải tạo thành một câu chuyện ) . - Làm bài vào vở . - Lần lượt từng em đọc bài làm . -Hằng ngày , mẹ vẫn đưa Tuấn đi học . Hôm nay , chẳng may mẹ bị ốm phải nằm ở nhà . Tuấn rót nước mời mẹ uống . Tuấn tự đi bộ một mình đến trường . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Đạo đức CHĂM LÀM VIỆC NHÀ A / Mục tiêu : 1. Kiến thức : Những biểu hiện của chăm chỉ học tập . Những ích lợi của chăm chỉ học tập . 2. Thái độ , tình cảm : Tự giác học tập . Đồng tình , noi gương các bạn chăm chỉ học tập . 3. Hành vi : Thực hiện các hành vi thể hiện chăm chỉ học tập như : Chuẩn bị đầy đủ bài tập về nhà , học thuộc bài trước khi đến lớp .. . B/ Chuẩn bị : Giấy khổ to , bút viết bảng . Nội dung phần chuẩn bị của giáo viên cho hoạt động 1 tiết 2 . Nội dung các tình huống của các hoạt động 1,3 tiết 1,hoạt động 2 tiết C/C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - HS hát 2.Bài mới: * Hoạt động 1 : Đóng vai xử lí tình huống. - Nêu các tình huống yêu cầu các cặp thảo luận để đưa ra cách ứng xử , sau đó thể hiện qua trò chơi sắm vai . -Tình huống: Sáng ngày nghỉ Dung đang làm bài tập bố mẹ giao thì các bạn đến rủ đi chơi . Dung phải làm gì bây giờ ? - Giáo viên lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có * Kết luận : Khi đang học , đang làm bài tập các em cần cố gắng hoàn thành công việc , không nên bỏ dở như thế mới là chăm chỉ học tập . * Hoạt động 2: Các biểu hiện chăm chỉ học tập. - Yêu cầu các nhóm thảo luận rồi ghi ý kiến về các biểu hiện chăm chỉ học tập vào tờ giấy khổ to. - Hết thời gian mời học sinh dán tờ giấy khổ to lên bảng . - Nhận xét tổng hợp các ý kiến của học sinh và đưa ra kết luận chung cho các nhóm . * Hoạt động 3: Ích lợi của việc chăm chỉ học tập - Yêu cầu lớp thảo luận theo cặp đôi và đưa ra cách giải quyết hợp lí nhất -T

File đính kèm:

  • docBStuan9.doc