Toán LÍT
A/ Mục tiêu :
- Có biểu tượng về nhiều hơn , ít hơn ( về nước , sữa ,.).
- Nhận biết được đơn vị đo thể tích : lít tên gọi và kí hiệu ( l)
- Biết làm các phép tính cộng , trừ số đo thể tích có đơn vị đo là lít (l).
B/ Chuẩn bị :
- Một số vật dụng : cốc , can , bình nước , xô ;
Can đựng nuớc có vạch chia : 18 l , 20 l
C/ Các hoạt động dạy học :
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 9 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 9
Thø hai ngµy 20 th¸ng 10 n¨m2008
Toán LÍT
A/ Mục tiêu :
Có biểu tượng về nhiều hơn , ít hơn ( về nước , sữa ,...).
Nhận biết được đơn vị đo thể tích : lít tên gọi và kí hiệu ( l)
Biết làm các phép tính cộng , trừ số đo thể tích có đơn vị đo là lít (l).
B/ Chuẩn bị :
Một số vật dụng : cốc , can , bình nước , xô ;
Can đựng nuớc có vạch chia : 18 l , 20 l
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KiĨm tra
-Gọi 2 em lên bảng
-Yêu cầu đặt tính và thực hiện 37 + 63 , 18 + 82 , 45 + 55
- HS2 : Tính nhẩm : 10 + 90 ; 30 + 70 ; 60 + 40
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
H®1) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về đơn vị đo thể tích Lít
H®2) Giới thiệu nhiều hơn ( nước ) ít hơn ( nước )
- Cho học sinh quan sát một cốc nước và một bình nước ; Một can nước và một ca nước yêu cầu nhận xét về mức nước .
H®3) Giới thiệu Lít :
- Để biết trong cốc có bao nhiêu nước hoặc cốc ít hơn can bao nhiêu nước người ta dùng đơn vị đo là Lít
- Lít viết tắt là : l
- Ghi bảng : lít - l yêu cầu đọc .
- Đưa ca ra ( đụng được 1l) đổ nước trong túi ra ca và hỏi ca đựng được mấy lít nước ?
-Đưa ra chiếc can có chia các vạch rồi rót nước dần vào từng vạch rồi yêu cầu học sinh đọc theo từng vạch đó .
H®4) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu 2 em cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Bài toán yêu cầu gì ?
- Yêu cầu HS nhận xét về các số trong bài.
- Viết lên bảng : 9 l + 8 l = 17 l yêu cầu học sinh đọc phép tính .
- Tại sao 9l + 8 l = 17 l ?
-Yêu cầu nêu cách thực hiện phép tính cộng , trừ có đơn vị đo bằng l
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn .
Bài 3: - Yêu cầu đọc đề và nêu cách hiểu .
- Trong can đựng bao nhiêu lít nước ?
- Chiếc xô đựng bao nhiêu lít nước ?
- Nêu bài toán : Trong can có 18 l nước đổ nước trong can vào một cái xô 5 l . Hỏi trong can còn lại bao nhiêu lít nước ?
- Tại sao ?
- Yêu cầu đọc lại phép tính .
- Treo tranh phần b lên bảng .
- Yêu cầu dựa vào tranh để nêu bài toán .
-Trong can có bao nhiêu lít nước ? Vì sao ?
- Hướng dẫn học sinh tương tự như trên .
Bài 4: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Muốn biết cả hai lần bán được bao nhiêu lít nước mắm ta làm như thế nào ?
-Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
Ghi tóm tắt đề lên bảng.
Tóm tắt: Lần đầu : 12l
Lần sau : 15l
Cả hai lần : ... l ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở
-Nhận xét ghi điểm học sinh .
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng , HS1 làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính .
- HS2 : Nêu cách tính nhẩm và nhẩm ra kết quả .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Quan sát và nhận xét .
- Cốc nước ít hơn một bình nước . Một can nước nhiều hơn một ca nước .
- Đọc : lít
- Quan sát .
- 1 lít
- 1lít , 2 lít ,... 5 lít ,...
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở , hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau .
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đề bài .
- Tính .
- Là các số đo thể tích có đơn vị đo là lít.
- 9 lít cộng 8 lít bằng 17 lít
- Vì 9 + 8 = 17
- Ta thực hiện tính với các chỉ số đo , ghi kết quả rồi ghi tên đơn vị sau kết quả .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Một em nêu cách tính và tính .
- Nhận xét bài bạn .
- Quan sát nêu đề
- Can đựng 18 lít nước .
- Xô đựng 5 lít nước .
- Trong can còn lại 13 lít nước .
- Vì 18l - 5l = 13l
- Trong can có 10 lít nước đổ nước trong can vào đầy một chiếc ca đựng được 2 lít . Hỏi trong can còn lại bao nhiêu lít ?
- Trong can còn 8 lít vì 10 l - 2l = 8 l
- Câu còn lại là : Ta có 20 l - 10 l = 10 l
- Đọc đề bài .
- Thực hiện phép tính : 12l + 15 l
- Thực hành làm vào vở .
- Một em lên bảng làm bài .
Bài giải
Số lít nước mắm cả hai lần bán là :
12 + 15 = 27 ( l )
Đ/S: 27 l
- Lớp theo dõi và chỉnh sửa .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Ting viƯt: ÔN TẬP GIỮA KÌ
A/ Mục đích yêu cầu :
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng .
- Học sinh đọc đúng và nhanh các bài tập đọc đã học .
- Yêu cầu đọc 45 , 50 chữ / phút và trả lời đúng các câu hỏi theo nội dung bài tập đọc
- Học thuộc lòng bảng chữ cái .
- Mở rộng và hệ thống vốn từ về từ chỉ người , chỉ vật , chỉ con vật , chỉ cây cối.
B / Chuẩn bị:
- Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học .
- Bút dạ và 3- 4 tờ giấy khổ to ghi bài tập 3 và 4 .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra
- Kiểm tra 2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi .
2.Bài mới:
H®1) Phần giới thiệu
Hôm nay chúng ta ôn tập lại các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .
H®2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng :
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc .
-Gọi học sinh nhận xét bài bạn vừa đọc .
- Cho điểm trực tiếp từng em .
Chú ý : - Đọc đúng tiếng , đúng từ : 7 điểm
- Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ , giọng đọc đúng yêu cầu cho 1 điểm . Đạt tốc độ đọc : 1 điểm ; Trả lời câu hỏi đúng : 1 điểm
H®3) Đọc thuộc lòng bảng chữ cái :
- Gọi một em khá đọc thuộc
- Cho điểm học sinh .
- Yêu cầu nối tiếp nhau đọc bảng chữ cái .
- Gọi 2 em đọc lại .
H®4) Ôn tập từ chỉ người , chỉ vật , con vật, cây cối.
Bài 3 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề .
- Gọi 4 em lên bảng làm bài .
-Yêu cầu lớp làm vào giấy nháp .
- Chữa bài nhận xét cho điểm .
Bài 4: - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề .
- Chia lớp thành các nhóm phát phiếu đã ghi sẵn như bảng phụ cho học sinh .
- Gọi từng nhóm đọc nội dung từng cột trong bảng từ khi đã làm xong .
- Chữa bài nhận xét tuyên dương nhóm làm tốt .
c) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Đọc bài “ Bàn tay dịu dàng “ và TLCH.
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lần lượt từng em lên bốc thăm bài
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút .
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu .
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Đọc bảng chữ cái , lớp đọc thầm theo .
- 3 em nối tiếp từ đầu đến hết bảng chhữ cái .
- Hai em đọc .
- Một em đọc yêu cầu .
- 4 em lên làm trên bảng .
- Làm vào nháp .
- Đọc chữa bài .
- Một em đọc yêu cầu .
- Lớp chia thành 4 nhóm tìm và viết thêm các từ chỉ người , vật , cây cối vào bảng từ . .
- Đọc chữa bài các nhóm khác nhận xét bổ sung
Chỉ người : Bạn bè , Hùng , bố mẹ, anh, chị .
Chỉ đồ vật : bàn , xe đạp , ghế, sách vở,...
Chỉ con vật : thỏ , mèo , chó , lợn , gà ,...
Chỉ cây cối : chuối , xoài , na , mít , nhãn ,...
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Ting viƯt: ÔN TẬP GIỮA KÌ
A/ Mục đích yêu cầu :
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng .
Ôn tập cách đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì , con gì ) là gì ?.
Ôn cách xếp tên riêng theo đúng thứ tự bảng chữ cái .
B / Chuẩn bị :
-Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học .
- Bảng phụ ghi sẵn bài tập 2 .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.Bài mới
H®1) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn cách đặt câu hỏi theo mẫu .
H®2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng :
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc .
- Cho điểm trực tiếp từng em .
H®3) Ôn đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì , con gì, là gì ?)
- Gọi một em khá đọc bài tập 2.
- Treo bảng phụ ghi sẵn bài tập 2
- Mời hai em khá đặt câu theo mẫu .
- Gọi 5 - 7 em dưới lớp nói câu của mình .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
- Yêu cầu làm bài vào vở .
H®4) Ôn xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái.
Bài 4: - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề .
- Chia lớp thành 2 nhóm , yêu cầu nhóm 1 tìm các nhân vật trong tuần 7 , nhóm 2 tìm các nhân vật trong tuần 8.
-Gọi từng nhóm đọc tên các nhân vật vừa tìm được
- Ghi lên bảng khi học sinh đọc .
- Tổ chức cho xếp tên các nhân vật theo thứ tự của bảng chữ cái .
-Yêu cầu lớp đọc đồng thanh đáp án .
- Nhận xét tuyên dương nhóm làm tốt .
3) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lần lượt từng em lên bốc thăm bài
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút .
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu .
-Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì , con gì ) là gì ?
- Đọc bài trên bảng phụ .
- Đọc bài : Bạn Lan là học sinh giỏi .
- Thực hiện theo yêu cầu .
- Thực hành làm bài vào vở .
- Một em đọc yêu cầu .
- Lớp chia thành 2 nhóm tìm và viết tên các nhân vật trong các bài tập đọc đã học trong tuần 7 và tuần 8 .
- Lần lượt từng nhóm đọc , các nhóm khác nhận xét bổ sung
Nhóm 1 : Dũng , Khánh .
Nhóm 2 : Minh , Nam , An .
Xếp theo thứ tự :An -Dũng -Khánh -Minh - Nam
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Th ba ngµy 21 th¸ng 10 n¨m2008
Ting viƯt ÔN Tp GIỮA KÌ
A/ Mục đích yêu cầu :
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng .
-Rèn kĩ năng nghe - viết chính tả .
B / Chuẩn bị :
-Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học .
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn : Cân voi .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.Bài mới
H®1) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn cách đặt câu hỏi theo mẫu .
H®2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng :
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc .
- Cho điểm trực tiếp từng em .
H®3) Ôn tập rèn kĩ năng viết chính tả
- Treo bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần chép
- Mời hai em đọc lại .
- Đoạn văn kể về ai ?
- Lương Thế Vinh đã làm gì ?
* Hướng dẫn trình bày.
- Đoạn văn có mấy câu ?
-Những từ nào được viết hoa ?Vì sao phải viết hoa?
* Hướng dẫn viết từ khó.
-Yêu cầu lớp đọc các từ khó viết .
- Yêu cầu viết bảng con các từ này .
- Gọi 2 em lên bảng viết các từ .
* Viết chính tả .
-Yêu cầu lớp nhìn bảng để chép đoạn văn vào vở .
* Soát lỗi: Đọc lại chậm rãi để học sinh tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra lề vở .
3) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lần lượt từng em lên bốc thăm bài
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút .
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu .
-Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Hai đến 3 em đọc lại đoạn văn cần chép đã được ghi sẵn trên bảng phụ
- Trạng nguyên Lương Thế Vinh .
- Dùng trí thông minh để cân voi .
- Đoạn văn có 4 câu .
- Các từ : Một , Sau , Khi vì đây là chữ đầu câu Lương Thế Vinh , Trung Hoa , là danh từ riêng .
- Thực hành viết bảng con các từ : Trung Hoa , Lương , xuống thuyền nặng , mức .
- Hai em lên bảng viết các từ .
- Lớp viết vào vở .
- Nhìn bảng , lắng nghe giáo viên đọc soát lỗi
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Toán LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu:
-Củng cố về đơn vị đo thể tích lít ( l) .
-Thực hiện phép tính cộng , trừ với số đo thể tích có đơn vị đo là lít .
- Giải bài toán có lời văn .
B/ Chuẩn bị
Tranh bài tập 2 .
Chuẩn bị 2 cốc ( loại 0,5l ) và 4 cốc ( loại 0,25 lít )
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.KiĨm tra
-Gọi 2 em lên bảng
-Đọc viết các số đo thể tích có đơn vị đo là lít .
- Tính : 7 l + 8 l ; 3 l + 7 l + 4 l ; 7 l + 12 l + 2
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
H®1) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta luyện tập về các phép tính với đơn vị đo là lít
H®2) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Gọi 3 em lên bảng làm bài .
-Yêu cầu nêu cách tính 35 l - 12 l .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Treo tranh phần a lên bảng .
- Có mấy cốc nước ? Đọc số đo ghi trên cốc?
- Bài yêu cầu ta làm gì ?
- Ta phải làm thế nào để biết số nước trong cả 3 cốc ?
- Kết quả là bao nhiêu ?
- Tiến hành tương tự với câu b và câu c còn lại .
- Yêu cầu nhìn tranh nêu đề toán .
-Yêu cầu 2 em lên bảng tính
-Yc lớp viết kết quả vào vở .
Bài 3 – Mời một học sinh đọc đề bài .
-Yêu cầu xác định dạng toán rồi tự làm bài vào vở
- Mời một em lên bảng làm bài .
-Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh
Bài 4: - Lần lượt đưa ra 2 cốc loại 0,5 l và 4 cốc loại 0,25 l .
- Yêu cầu lớp thực hành rót nước .
- Yêu cầu so sánh mức nước giữa các lần với nhau
Vậy : Có 1l nước nếu đổ vào càng nhiều cốc
( các cốc như nhau ) thì nước trong mỗi cốc càng ít
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng làm bài.
-Học sinh khác nhận xét .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Một em đọc đề bài .
- Lớp làm vào vở .
-3 em lên bảng làm bài .
-35 trừ 12 bằng 23 . Vậy 35l trừ 12l bằng 23 l .
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Quan sát tranh và nhận xét .
-Có 3 cốc đựng lần lượt 1l , 2l , 3l .
- Tính số nước trong 3 cốc .
- Thực hiện phép tính 1l + 2l + 3 l
- 1l + 2l + 3l = 6 l
-Đọc đề : Can thứ nhất đựng 3l nước , can thứ 2 đựng 5l.Cả 2 can đựng bao nhiêu lít 3l+5l = 8l
- Can thứ nhất đựng 10l nước , can thứ 2 đựng 20l .Cả 2 can đựng bao nhiêu lít 10l +20l = 30l
-Một em đọc đề bài .
-Bài toán thuộc dạng ít hơn .
Bài giải
Số lít dầu thừng thứ hai đựng là :
16 - 2 = 14 ( l)
Đ/S : 14 l dầu .
- Quan sát .
- Lần 1 : rót đầy 2 cốc
- Lần 2 : rót đầy 3 cốc
- Lần 3 : rót đầy 10 cốc
- Cốc lần 1 đựng nhiều nước hơn cốc lần 2 Cốc lần 2 đựng nhiều nước hơn cốc lần 3 .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tự nhiên xã hội ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN
A/ Mục tiêu:
Học sinh biết : Giun thường sống trong ruột người và một số nơi trong cơ thể , giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe .
Chúng ta thường bị nhiễm giun qua các đường thức ăn , nước uống .
Thực hiện được ba điều vệ sinh để phòng bệnh giun : ăn sạch - uống sạch - ở sạch
B/ Chuẩn bị
-Tranh vẽ trang 18 , 19 .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KiĨm tra :
- Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài
“ Ăn uống sạch sẽ “
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Cho cả lớp hát bài : “ Thật đáng chê “. Giáo viên nêu tựa bài học
b) Hoạt động 1 : Tìm hiểu về bệnh giun.
* Bước 1 : Làm việc theo nhóm .
- Đưa ra các câu hỏi để các nhóm thảo luận trả lời
- Nêu các triệu chứng của người bị nhiễm giun ?
- Giun thường sống ở đâu trong cơ thể người?
- Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể người ?
- Nêu những tác hại do giun gây ra ?
- Mời các nhóm cử đại diện lên trình bày .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
* Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa .
c) Hoạt động 2 : Các con đường lây nhiễm giun
* Bước 1 : làm việc trong nhóm .
- Yêu cầu lớp trao đổi theo cặp .
-Theo em chúng ta có thể bị nhiễm giun qua những con đường nào ?
* Bước 2 : Làm việc với tranh vẽ
- Treo tranh vẽ: Các con đường giun chui vào cơ thể người .
- Yêu cầu quan sát tranh và cử đại diện lên chỉ tranh trả lời .
- Lắng nghe , nhận xét bổ sung ý kiến học sinh .
- Gv gợi ý để học sinh rút ra các con đường nhiễm giun vào cơ thể .
- Ghi bảng bài học , mời nhiều em nhắc lại.
d) Hoạt động 3 : Đề phòng bệnh giun .
* Bước 1 : Làm việc cả lớp
- Yêu cầu suy nghĩ để nêu cách đề phòng bị nhiễm giun .
* Bước 2 : Làm việc với SGK:
- Yêu cầu xem tranh SGKtrang 21 và giải thích các việc làm của bạn trong tranh vẽ .
- Các bạn làm như thế để làm gì ?
- Ta cần phải giữ vệ sinh như thế nào ?
- Lắng nghe , nhận xét bổ sung ý kiến học sinh .
- Nhận xét và chốt lại ý chính của bài .
3) Củng cố - Dặn dò:
- Để đề phòng bệnh giun ở nhà em đã làm gì?
- Để đề phòng bệnh giun ở trường em đã làm gì ?
-Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào cuộc sống .
- Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài
-Vì sao chúng ta cần ăn uống sạch sẽ ? Nếu ăn uống không sạch sẽ thì có tác hại gì ?
- Lớp hát
-Lắng nghe giới thiệu bài .Vài em nhắc lại tựa bài
- Lớp làm việc theo nhóm .
-Đau bụng , buồn nôn , ngứa ở hậu môn,...
-Giun sống trong ruột người .
-Ăn các chất bổ , thức ăn trong cơ thể người .
- Sức khỏe kém , lao động học tập không đạt hiệu quả .
- Các nhóm thực hành thảo luận sau đó nối tiếp trình bày trước lớp .
- 2 HS quan sát tranh kết hợp trao đổi TL.
- Lây nhiễm qua đường ăn , uống .
- Lây theo đường dùng nước bẩn .. .
- Lần lượt một số em đại diện lên chỉ tranh trả lời đường đi của trứng gun vào cơ thể .
- Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn .
- Nhiều em nhắc lại .
- Lớp làm việc cá nhân , độc lập suy nghĩ và trả lời câu hỏi .
- Quan sát tranh và nêu .
- Cắt móng tay , rửa tay bằng xà phòng...
- Để đề phòng bệnh giun .
- Phải ăn chín , uống sôi .
- Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn .
- Ăn uống sạch , giữ vệ sinh nhà cửa sạch
- Cứ 6 tháng tẩy giun một lần .
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
-Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới
Ting viƯt ÔN TẬP GIỮA KÌ
A/ Mục đích yêu cầu :
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng . Ôn luyện về từ chỉ hoạt động của người và vật . Ôn cách đặt câu nói về hoạt động của con vật , đồ vật , cây cối .
B / Chuẩn bị :
- Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học .
- Bảng phụ ghi sẵn bài tập đọc “ Làm việc thật là vui “
C/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. HS hát
2.Bài mới
H®1) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn cách đặt câu nói về hoạt động của con vật , cây cối , sự vật.
H®2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng .
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc .
H®3) Ôn từ chỉ hoạt động của người và vật.
- Gọi một em khá đọc bài tập 3.
- Treo bảng phụ ghi sẵn bài :Làm việc thật là vui.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Mời 2 em lên bảng làm .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
- Yêu cầu làm bài vào vở .
H®4) Ôn đặt câu kể về một con vật ,đồ vật, cây cối.
Bài 4: - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề .
- Yêu cầu độc lập làm bài .
-Gọi từng em lần lượt nói câu của mình .
-Yêu cầu một số em nối tiếp đọc đáp án .
- Nhận xét tuyên dương nhóm làm tốt .
3) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lần lượt từng em lên bốc thăm bài
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút .
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu .
-Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Tìm các từ chỉ hoạt động của mọi vật trong bài tập đọc :Làm việc thật là vui.Hai em đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài tập đọc .
- Thực hiện theo yêu cầu .
Từ chỉ vật chỉ người
Từ chỉ hoạt động
- đồng hồ
- gà trống
- tu hú
- chim
- cành đào
- bé
Báo phút , báo giờ .
Gáy vang ò ...ó ...o...
Kêu tu hú báo mùa vải chín
Bắt sâu bảo vệ mùa màng
Nở hoa cho sắc xuân thêm...
Đi học, quét nhà, nhặt rau ,...
- Chép bài làm vào vở .
- Một em đọc yêu cầu .
- Lớp tự suy nghĩ làm bài cá nhân .
- Lần lượt từng em đọc , em khác nhận xét bổ sung
HS1 : Con chó nhà em trông nhà rất tốt .
HS2: Bóng đèn chiếu sáng suốt đêm .
HS3 :Bông hoa hồng sắp nở .
- Nhận xét bình chọn bạn có câu hay .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Thể dục
ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
ĐIỂM SỐ 1-2 ; 1-2 THEO HÀNG DỌC
A/ Mục tiêu :
- Ôn 8 động tác của bài thể dục đã học .
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác , đều và đẹp .
- Học điểm số 1-2 ; 1-2 theo đội hình hàng dọc .
- Yêu cầu biết và điểm đúng số , rõ ràng .
B/ Địa điểm :
- Sân bãi vệ sinh , đảm bảo an toàn nơi tập .
- Một còi , khăn để tổ chức trò chơi .
C/C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc
Nội dung và phương pháp dạy học
HĐ của HS
1.Phần mở đầu
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
2.Phần cơ bản :
* H®1/ Điểm số 1-2 ; 1-2 theo đội hình hàng dọc ( 3-4 lần )
Trước khi cho cả lớp học GV mời 1 tổ lên làm mẫu .
-GV hô khẩu lệnh “ Theo 1-2 ; 1-2 đến hết ,...điểm số!” Chỉ dẫn cho từng em điểm số của mình .
-Tiếp theo cho điểm số lần 2 và hỏi cả lớp đã hiểu chưa , nếu hiểu rồi GV cho từng tổ thi điểm số xem tổ nào điểm số đúng và rõ ràng nhất .
* H®2/ Ôn lại cả bài thể dục .( 4- 5 lần )
- Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 8 động tác 2 lần mỗi động tác
2 x 8 nhịp .
-Chia về các tổ , tổ trưởng điều khiển GV quan sát nhận xét học sinh .
-Yêu cầu các tổ thi thực hiện bài thể dục phát triển chung .
-Do cán sự các tổ điều khiển .
* H®3/ Trò chơi : “ Nhanh lên bạn ơi ! “
-GV nêu tên trò chơi , chọn số em lên làm lại mẫu . GV dùng còi lần lượt cho từng đội chơi.
3.Phần kết thúc:
-Giáo viên hệ thống bài học
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
-GV giao bài tập về nhà cho học sinh .
HS thực hiện
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát .
- Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp .
- Đi đều theo 2- 4 hàng dọc và hát .
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
HS thực hiện
- Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần )
- Về nhà tập lại
Thứ tư ngày 22 tháng 10 năm 2008
Ting viƯt ÔN TẬP GIỮA KÌ
A/ Mục đích yêu cầu :
- Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng .
- Ôn luyện kĩ năng kể chuyện theo tranh .
- Biết nhận xét lời bạn kể.
B / Chuẩn bị:
- Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học .
- Tranh minh họa sách giáo khoa .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.Bài mới
* H®1) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập các bài tập đọc và bài học thuộc lòng đã học .Ôn kĩ năng kể chuyện theo tranh .
* H®2) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng.
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc
- Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài vừa đọc .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc .
- Cho điểm trực tiếp từng em .
* H®3) Ôn kể chuyện theo tranh .
- Gọi một em khá đọc bài tập .
- Treo bảng 4 bức tranh có ghi sẵn lời gợi ý.
- Để làm tốt bài này em cần chú ý điều gì ?
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Mời một số em đọc bài làm của mình .
- Mời em khác nhận xét .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
3) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lần lượt từng em lên bốc thăm bài
- Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút .
- Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu .
-Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Dựa theo tranh trả lời câu hỏi .
- Quan sát .
- Đọc câu hỏi và câu trả lời ( Các câu trả lời phải tạo thành một câu chuyện ) .
- Làm bài vào vở .
- Lần lượt từng em đọc bài làm .
-Hằng ngày , mẹ vẫn đưa Tuấn đi học . Hôm nay , chẳng may mẹ bị ốm phải nằm ở nhà . Tuấn rót nước mời mẹ uống . Tuấn tự đi bộ một mình đến trường .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Đạo đức CHĂM LÀM VIỆC NHÀ
A / Mục tiêu :
1. Kiến thức : Những biểu hiện của chăm chỉ học tập . Những ích lợi của chăm chỉ học tập .
2. Thái độ , tình cảm : Tự giác học tập . Đồng tình , noi gương các bạn chăm chỉ học tập .
3. Hành vi : Thực hiện các hành vi thể hiện chăm chỉ học tập như : Chuẩn bị đầy đủ bài tập về nhà , học thuộc bài trước khi đến lớp .. .
B/ Chuẩn bị :
Giấy khổ to , bút viết bảng .
Nội dung phần chuẩn bị của giáo viên cho hoạt động 1 tiết 2 .
Nội dung các tình huống của các hoạt động 1,3 tiết 1,hoạt động 2 tiết
C/C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động: - HS hát
2.Bài mới:
* Hoạt động 1 : Đóng vai xử lí tình huống.
- Nêu các tình huống yêu cầu các cặp thảo luận để đưa ra cách ứng xử , sau đó thể hiện qua trò chơi sắm vai .
-Tình huống: Sáng ngày nghỉ Dung đang làm bài tập bố mẹ giao thì các bạn đến rủ đi chơi . Dung phải làm gì bây giờ ?
- Giáo viên lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có
* Kết luận : Khi đang học , đang làm bài tập các em cần cố gắng hoàn thành công việc , không nên bỏ dở như thế mới là chăm chỉ học tập .
* Hoạt động 2: Các biểu hiện chăm chỉ học tập.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận rồi ghi ý kiến về các biểu hiện chăm chỉ học tập vào tờ giấy khổ to.
- Hết thời gian mời học sinh dán tờ giấy khổ to lên bảng .
- Nhận xét tổng hợp các ý kiến của học sinh và đưa ra kết luận chung cho các nhóm .
* Hoạt động 3: Ích lợi của việc chăm chỉ học tập
- Yêu cầu lớp thảo luận theo cặp đôi và đưa ra cách giải quyết hợp lí nhất
-T
File đính kèm:
- BStuan9.doc