Giáo án lớp 2 tuần 9 - Trường Tiểu học Trần Tống

Tập đọc : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HKI (Tiết1)

 I. Mục tiêu:

 - Đọc đúng, rõ ràng các đoạn (bài) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu ( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 35 tiếng/ phút).

 -Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc khoảng 2 đoạn (hoặc bài) thơ đã học.

 - Bước đầu thuộc bảng chữ cái (BT2). Nhận biết và tìm được một số từ chỉ sự vật (BT3,4)

II. Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên các bài tập đọc ; viết sẵn nội dung BT3.

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 9 - Trường Tiểu học Trần Tống, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 LỊCH BÁO GIẢNG Từ ngày: 14 / 10/2013 Đến ngày: 18 /10/2013 Cách ngôn : Học thầy không tầy học bạn Thứ ngày Môn Tên bài dạy Hai 14/10 HĐTT Tập đọc(T1) Tập đọc (T2) Toán Sinh hoạt sao Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 1) Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 2) Lít Chiều thứ hai Tập viết Chính tả L. Đọc-Viết Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 3) Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 4) Luyện tập (tiết 3 và 4) Ba 15/10 LTừ& câu Toán L Tiếng Việt Kể chuyện Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 5) Luyện tập Luyện tập (tiết 5) Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 6) Tư 16/ 10 Tập đọc Toán L.Âm nhạc Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 7) Luyện tập chung Ôn bài hát Chúc mừng sinh nhật Chiều thứ Năm 17/10 Toán L.Toán Chính tả Kiểm tra định kì GK1 Luyện tập Kiểm tra định kì giữa kì 1 Sáu 18/10 Toán Tập làm văn HĐTT Tìm một số hạng trong một tổng Kiểm tra định kì giữa kì 1 Sinh hoạt lớp TUẦN 9 Thứ hai ngày 14 tháng 10 năm 2013 Hoạt động tập thể : SINH HOẠT SAO I/Mục tiêu: - Sinh hoạt sao nhi đồng theo chủ điểm "Con ngoan" - HS biết được các ngày lễ lớn trong tháng II/Nội dung sinh hoạt Bước 1. Ổn định tổ chức sao Lớp trưởng hướng dẫn : Lớp tập họp 3 hàng dọc - Lớp điểm số từ 1 đến hết - Lớp trưởng báo cáo với GVCN để cho phép tiến hành sinh hoạt - Bắt hát tập thể Nhi đồng ca ( Nhanh bước nhanh nhi đồng) - Lớp trưởng đọc khẩu hiệu đội : Vâng lời Bác Hồ dạy "Sẵn sàng" Lớp đồng thanh Sẵn sàng - Lớp trưởng cho lớp tiến hành sinh hoạt sao - Sao trưởng mỗi sao: Hướng dẫn sao mình tập họp 1 vòng tròn vừa đi vừa hát bài Sao vui của em Bước 2: Điểm danh, kiểm tra vệ sinh - ST: Điểm danh theo tên - Kiểm tra vệ sinh cá nhân- nhận xét tuyên dương Bước 3: Kiểm tra một số nội dung đã sinh hoạt ở tuần trước - Kể việc làm tốt trong tuần qua ( về học tập, kỷ luật, trật tự, lễ phép, vệ sinh...) - Nhận xét khen ngợi những việc tốt và nhắc nhở những em có hành vi chưa tốt Bước 4: Triển khai nội dung sinh hoạt theo chủ điểm mới - Sinh hoạt theo chủ đề: "Con ngoan" - Nêu ý nghĩa chủ đề và tên các ngày lễ : 20/10 - Ôn các bài múa, hát, trò chơi đã học. - Hướng dẫn hát múa và trò chơi dân gian. Bước 5: Củng cố dăn dò: - Sao trưởng nhở các em cố gắng phấn đấu, học tập, rèn luyện - Nhận xét buổi sinh hoat: tinh thần, thái độ các bạn tham gia sinh hoạt ra sao. Biểu dương các bạn tham gia tốt . - Ôn nội dung đã sinh hoạt, tuần đến tiếp tục sinh hoạt theo chủ điểm Con ngoan * GV nhận xét buổi sinh hoạt. Tập đọc : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HKI (Tiết1) I. Mục tiêu: - Đọc đúng, rõ ràng các đoạn (bài) tập đọc đã học trong 8 tuần đầu ( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 35 tiếng/ phút). -Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài ; trả lời được câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc khoảng 2 đoạn (hoặc bài) thơ đã học. - Bước đầu thuộc bảng chữ cái (BT2). Nhận biết và tìm được một số từ chỉ sự vật (BT3,4) II. Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên các bài tập đọc ; viết sẵn nội dung BT3. III.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2. Ôn luyện tập đọc - Cho HS bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi. - Gọi HS nhận xét - Cho điểm trực tiếp từng HS. HĐ2. Học thuộc lòng bảng chữ cái - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc bảng chữ cái. - Gọi HS đọc thuộc lòng bảng chữ cái. HĐ3. Ôn tập về từ chỉ người, chỉ đồ vật, chỉ con vật, chỉ cây cối. Bài 3/70 - Lần lượt gọi 4HS lên bảng. Cho các HS khác làm bài vào VBT. - Chữa bài, nhận xét. Bài 4/70 - Chia nhóm và cho các nhóm tìm thêm từ chỉ sự vật xếp vào bảng trên (bài 3) - Gọi từng nhóm đọc nội dung từng cột trong bảng. HĐ4. Củng cố, dặn dò. - Dặn HS ôn luyện các bài tập đọc tuần 7,8 ; trả lời cá câu hỏi về nội dung bài; học thuộc lòng bảng chữ cái. - Lần lượt từng HS bốc thăm bài đọc. - Đọc bài và trả lời câu hỏi theo nội dung. - Theo dõi, nhận xét cách đọc, trả lời câu hỏi - HS nối tiếp nhau đọc bảng chữ cái. - Một số HS đọc thuộc lòng BCC. - Đọc yêu cầu bài tập. - 4HS lên bảng xếp các từ trong ngoặc đơn vào bảng. Lớp làm vào VBT. - Chỉ người: bạn bè, Hùng - Chỉ đồ vật: bàn, xe đạp - Chỉ con vật: thỏ, mèo - Chỉ cây cối: chuối, xoài - Đọc yêu cầu bài tập. - HS các nhóm tìm từ, ghi vào bảng theo yêu cầu. - Đọc các từ đã tìm được theo từng cột. Tập đọc (2) : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HKI (Tiết 2) I.Mục tiêu : - Mức độ yêu cầu về kĩ năng như tiết 1. - Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì ?(BT2). Biết xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái (BT3) II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc. - Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 2. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Ôn luyện tập đọc Tiến hành như Tiết 1. HĐ2. Ôn câu kiểu Ai là gì ? Bài 2/ 70 - Gọi 1HS đọc mẫu. - Gọi 2HS lên bảng làm bài, các HS khác làm bài vài VBT. HĐ3. Ôn luyện về cách xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái. Bài 3/70 -Chia lớp thành 3 nhóm : N1 đọc tên các nhân vật trong bài tập đọc tuần 7; N2 đọc tên các nhán vật trong bài tập đọc tuần 8 ; N3 ghi tên các nhân vật lên bảng. - Cho HS xếp tên các nhân vật vào VBT. 1HS lên bảng. HĐ4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. Dặn HS ôn các bài tập đọc tuần 2, 3, 4. - HS lần lượt bốc thăm, chuẩn bị ; đọc bài, trả lời câu hỏi. - Đọc yêu cầu bài tập. - Đọc mẫu. - HS làm bài. VD : + Bạn Quốc là lớp trưởng lớp 2A. + Trường em là Trường Tiểu học Trần Tống. + Sư tử là chúa tể của rừng xanh. + Em trai em là học sinh mẫu giáo. - Đọc yêu cầu bài tập. - Dũng, Khánh, Minh, Nam, An. - An, Dũng, Khánh, Minh, Nam. Toán : LÍT I.Mục tiêu : - Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước, dầu … - Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của lít. Biết thực hiện phép cộng, trừ các số theo đơn vị lít, giải bài toán có liên quan đến đơn vị lít. II. Đồ dùng dạy học : Chuẩn bị ca 1lít, chai 1 lít, cốc, bình nước, … III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra : Bài 1, 4/ 40 B. Bài mới : HĐ1. Làm quen với biểu tượng dung tích. - Cho HS quan sát lần lượt 1 cốc nước và 1 ca nước; 1 can nước và 1 ca nước. - Yêu cầu HS nhận xét về mức nước. HĐ2. Giới thiệu chai 1 lít (ca 1 lít). Đơn vị lít. - Nêu : Đây là cái chai 1 lít.Rót nước đầy chai này, ta được 1 lít nước. ( Rót sữa đầy ca 1lít, ta được 1 lít). - Để đo sức chứa của 1 cái chai, cái ca, cái thùng,… ta dùng đơn vị đo là lít. - Lít viết tắt là l. Yêu cầu HS đọc. HĐ3. Thực hành Bài 1/41 Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc viết. Bài 2/41 (cột 1, 2) - Yêu cầu HS nhận xét về các số trong bài. - H: Tại sao 9l + 8l = 17l ? - Yêu cầu HS tự làm bài. Bài 3/ 41 HS khá giỏi H: Trong can đựng bao nhiêu lít nước? Chiếc xô đựng bao nhiêu lít nước? - Nêu bài toán. - Trong can còn bao nhiêu lít nước? Vì sao? - Tiến hành tương tự với b, c. Bài 4/41 - GV hướng dẫn C. Củng cố, dặn dò. -Yêu cầu HS viết, đọc số đo dung tích. - Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà làm bài tập trong VBT. - 2HS lên bảng làm bài. - Cốc có ít nước hơn bình; bình chứa nhiều nước hơn cốc; can đựng nhiều nước hơn ca. - Đọc: lít viết tắt là l. - Đọc: ba lít, mười lít, hai lít, năm lít. - Viết: 3l, 10l, 2l, 5l - Là các số đo có đơn vị là lít. - Vì 8 + 9 = 17. Thực hiện phép tính rồi ghi kết quả và tên đơn vị. - Cột 3 HS khá giỏi làm thêm - 18l - 5l - Dựa vào tranh nêu đề toán. - 13l. Vì: 18l – 5l = 13l Tóm tắt: Lần đầu : 12 l Lần sau : 15 l Cả hai lần : ... l ? HS tìm số lít cả hai lần bán được. Tập Viết: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 3) I Mục tiêu : - Mức độ và yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1. - Biết tìm từ chỉ hoạt động của vật, của người và đặt câu nói về sự vật (BT2, BT3). II.Đồ dùng dạy học : - Phiếu ghi tên các bài tập đọc tuần 2, 3, 4. III.Các hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Ôn luyện tập đọc - Cho HS bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi. - Gọi HS nhận xét - Cho điểm trực tiếp từng HS. HĐ2. Ôn luyện về từ chỉ hoạt động của người và vật. - Cho HS đọc bài “Làm việc thật là vui”. - Yêu cầu HS tìm từ chỉ hoạt động của người và vật trong bài. HĐ3. Ôn tập, đặt câu về hoạt động của con vật, đồ vật, cây cối. HĐ4. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học.Dặn HS ôn các bài tập đọc tuần 5,6. Chuẩn bị Tiết 5, 6. - Lần lượt từng HS bốc thăm bài đọc. - Đọc bài và trả lời câu hỏi theo nội dung. - Theo dõi, nhận xét cách đọc, trả lời câu hỏi - Đọc yêu cầu bài tập 2. - 2HS lên bảng, các HS khác làm bài vào VBT. - Từ chỉ vật, chỉ người : đồng hồ, gà trống, tu hú, chim , bé, cành đào - Từ chỉ hoạt động : báo phút, báo giờ, gáy vang, báo trời sáng, kêu tu hú, báo mùa vải chín, bắt sâu, bảo vệ mùa màng. - Đọc yêu cầu bài 3. - HS nối nhau trình bày. VD : Mèo bắt chuột bảo vệ đồ đạt trong nhà./ Con chó của nhà em trông nhà rất tốt./ Bóng đèn điện chiếu sáng suốt đêm. Chính tả: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HKI (Tiết 4) I. Mục tiêu : - Múc độ và yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1. - Nghe – viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Cân voi ; tốc độ viết khoảng 35 chữ / 15 phút - HS khá, giỏi viết đúng, rõ ràng bài chính tả ( tốc độ trên 35 chữ / 15 phút) II. Đồ dùng dạy học : - Phiếu ghi tên các bài tập đọc ; chép sẵn bài “Cân voi” lên bảng. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2. Kiểm tra tập đọc Thực hiện như tiết 1 - Cho HS lên bốc thăm bài đọc. -Lần lượt gọi HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi HĐ3.Viết chính tả. - GV đọc bài “Cân voi”, giải nghĩa các từ sứ thần, Trung Hoa, Lương thế Vinh. H : Đoạn văn kể về ai ? - Lương Thế Vinh đã làm gì? - Cho HS luyện viết các từ khó và tên riêng. - GV đọc chính tả. - Soát lỗi, chấm, chữa bài. HĐ4. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn HS ôn các bài tập đọc để kiểm tra vào sáng thứ tư - HS lần lượt bốc thăm, đọc bài rồi trả lời câu hỏi. - 2HS đọc nhìn bảng đọc lại bài. - Ca ngợi trí thông minh của Trạng nguyên Lương Thế Vinh. - Trạng nguyên dùng trí thông minh để cân voi. - Luyện viết các từ khó trên bảng con sứ thần, Trung Hoa, Lương Thế Vinh, xuống thuyền, nặng, … - HS viết bài. - HS dùng bút chì chấm, chữa bài (đối chiếu với bài trên bảng lớp). Luyện Đọc-viết: LUYỆN TẬP (TIẾT 3 VÀ 4) I.Mục tiêu : - Ôn luyện về từ chỉ sự vật. - Tìm từ chỉ hoạt động của vật, của người và đặt câu theo kiểu Ai là gì ? II.Các hoạt động dạy học : - Hướng dẫn HS làm bài tập tiết 1/54 sách thực hành TV Thứ ba ngày 15 tháng 10 năm 2013 Luyện từ và câu: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HKI (Tiết 5) I. Mục tiêu : - Mức độ và yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1. - Trả lời được câu hỏi về nội dung tranh (BT2). II. Đồ dùng dạy học : - Phiếu ghi tên các bài tập đọc : III. Các hoạt động day – học Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2. Kiểm tra tập đọc - Thực hiện như Tiết 1. HĐ3. Dựa vào tranh trả lời câu hỏi. - Để làm tốt bài này em phải chú ý điều gì ? - Hằng ngày ai đưa Tuấn đi học ? - Vì sao hôm nay mẹ không đưa Tuấn đi học được ? - Tuấn làm gì để giúp mẹ ? - Tuấn đến trường bằng cách nào ? - Cho HS kể thành câu chuyện. HĐ4. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn HS ôn lại các bài tập đọc. - HS bốc thăm, chuẩn bị ; đọc bài, trả lời câu hỏi. - Đọc yêu cầu bài tập. - Quan sát kĩ từng tranh trong SGK, đọc câu hỏi dưới tranh, suy nghĩ, trả lời từng câu hỏi. - Hằng ngày mẹ đưa Tuấn đi học./ Mẹ là người đưa Tuấn đi học hàng ngày. - Chẳng may mẹ bị cảm nên không đưa Tuấn đi học được. / Hôm nay mẹ không đưa Tuấn đi học được vì mẹ bị ốm. - Tuấn lấy nước cho mẹ uống thuốc rồi em đắp khăn lên trán mẹ cho mẹ đỡ sốt. - Tuấn tự đi bộ đến trường. - Dựa vào các câu trả lời, HS kể thành câu chuyện. Hằng ngày mẹ vẫn đưa Tuấn đi học. Hôm nay, chẳng may mẹ bị ốm phải nằm ở nhà. Tuấn rót nước mời mẹ uống. Tuấn tự đi bộ một mình đến trường. Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Biết thực hiện phép tính và giải toán với các số đo theo đơn vị lít. - Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước, dầu… - Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra : Bài 2,4/42 B. Bài mới HĐ1. Luyện tập Bài 1/43 - Gọi 3HS lên bảng làm, các HS khác làm vào vở. - Gọi 1HS nêu cách tính 35l – 12l Bài 2/43 Tranh H: - Có mấy ca nước? Đọc số đo trên 3 ca. - Bài yêu cầu ta làm gì? Phải làm thế nào để biết cả 3 ca chứa được bao nhiêu lít ? - Tiến hành tương tự với b, c. Bài 3/43 - Yêu cầu HS đọc đề, xác định dạng bài và tự giải. Bài 4/43 (cho HS về nhà thực hành) Thực hành: Đổ 1l nước từ chai sang các cốc như nhau. - Nêu: 1l nước, nếu đổ vào càng nhiều cốc (các cốc khác nhau) thì nước trong cốc càng ít. C. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà thực hành theo yêu cầu bài 4 và làm các bài trong VBT. - 2HS lên bảng làm bài. - HS nêu yêu cầu bài tập. - Làm bài, nhận xét, chữa bài. - 35 trừ 12 bằng 23. Vậy 35l trừ 12l bằng 23l. - Có 3 ca nước, đựng lần lượt: 1l, 2l, 3l. - Tính số nước cả 3 ca đựng được. Thực hiện phép tính: 1l + 2l + 3l - Bài toán về ít hơn. - 1HS lên bảng, các HS khác làm vào vở. 16 l Tóm tắt: 2 l Thùng 1: Thùng 2: ? l - HS thực hành rót nước từ chai 1l sang các cốc, xem có thể rót đầy mấy cốc. Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TẬP (Tiết 5 ) IMục tiêu : - Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp, biết tra mục lục sách, biết đặt câu theo mấu Ai là gì ? II. Các hoạt động dạy học Bài tập 1: Viết lời của em trong mỗi trường hợp sau: a) Bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa. b) Em lỡ bước giẫm vào chân bạn. c) Em bé nhặt hộ chiếc bút của em Bài tập 2: Viết tên bài tập đọc trong tuần 7 Bài tập 3: Đặt câu theo mẫu Ai là gì ? Kể chuyện: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HKI (Tiết 6) I. Mục tiêu: - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1. - Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp tình huống cụ thể (BT2) ; đặt được dấu chấm hay dấu phẩy vào chỗ trống thích hợp trong mẩu chuyện (BT3). II. Đồ dùng dạy học : - Phiếu ghi tên các bài tập đọc ; chép sẵn BT3. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1.Ôn luyện các bài tập đọc - Thực hiện như Tiết 1. HĐ2.Ôn luyện cách nói lời cảm ơn, xin lỗi. - Cho HS suy nghĩ và làm việc theo nhóm đôi. -Gọi nhiều HS nói, GV ghi câu hay lên bảng. HĐ3. Ôn luyện cách sử dụng dấu chấm và dấu chấm phẩy. - Cho HS làm bài vào VBT. Gọi 1HS lên bảng làm bài. - Cùng HS nhận xét, chữa bài. - Goi một số HS đọc lại chuyện vui. Lưu ý cách ngắt nghỉ hơi. HĐ4. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. Dặn HS ôn lại các bài tập đọc chuẩn bị cho tiết 7. - HS bốc thăm, chuẩn bị, đọc bài, trả lời câu hỏi. - Đọc yêu cầu bài tập - HS1 : Cậu sẽ nói gì khi bạn hướng dẫn cậu gấp thuyền ? -HS2 : Tớ sẽ nói :Cảm ơn cậu đã giúp mình gấp thuyền. -HS2 : Cậu sẽ nói gì khi cậu làm rơi chiếc bút của bạn ? -HS1 : Tớ sẽ nói : Xin lỗi cậu, tớ vô ý quá. . - Đọc yêu cầu bài tập. , - 1HS lên bảng, lớp làm vào VBT. , ........dậy rồi Thế về sau......không hở mẹ ......mơ con thấy .... - Nhận xét, chữa bài. - Đọc lại chuyện vui. Thứ tư ngày 16 tháng 10 năm 2013 Tập đọc: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HKI (Tiết 7) I. Mục tiêu : - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. - Biết cách tra mục lục sách (BT2) ; nói đúng lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị theo tình huống cụ thể (BT3). II. Đồ dùng dạy học : - Phiếu ghi tên các bài tập đọc. - Bảng phụ kẻ sẵn trò chơi ô chữ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1. Ôn luyện tập đọc - Tiến hành như Tiết 1. HĐ2. Ôn luyện cách tra mục lục sách - Gọi HS đọc BT2 và nêu cách thực hiện HĐ3. Ôn luyện về cách nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị. - Lần lượt nêu từng tình huống, cho HS nói a) Khi em nhờ mẹ mua giúp em một tấm thiếp chúc mừng cô giáo (thầy giáo) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 b) c) HĐ4. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. Dặn HS ôn lại các bài tập đọc chuẩn bị cho tiết 8 kiểm tra. - HS bốc thăm bài tập đọc, chuẩn bị, đọc bài, trả lời câu hỏi. - Đọc yêu cầu bài tập. - Mở mục lục sách, tìm tuần 8, nói tên tất cả các bài tập đọc trong tuần 8 theo thứ tự được nêu trong mục lục. - Đọc yêu cầu bài tập. Mẹ ơi ! Mẹ mua giúp cho con tấm thiếp chúc mừng cô giáo Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, mẹ nhé ! Đế chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam Cả lớp mình cùng hát bài "Mẹ và cô " Thưa cô, xin cô nhắc lại cho em câu hỏi với ạ ! Toán : LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu : - Biết thực hiện phép cộng với các dạng đã học, phép cộng các số kèm theo đơn vị: kg, l. Biết số hạng, tổng. - Biết giải bài toán với một phép cộng. II. Đồ dùng dạy học : Hình vẽ BT2. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra : bài 1/ 43 B. Bài mới : HĐ1. Luyện tập : Bài 1/44 (dòng 1, 2) Bài 2/44 Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ. a/ H: Có mấy bao gạo ? Bao thứ nhất nặng bao nhiêu ? Bao thứ hai nặng bao nhiêu ? Bài yêu cầu tính gì ? - Tương tự với tranh b. Bài 3 (cột 1, 2, 3). -Muốn tính tổng phải làm thế nào ? -Gọi 1HS lên bảng, lớp làm vào SGK. Bài 4/44 -Yêu cầu HS nhìn tóm tắt nêu đề bài. - Cho HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng. Bài 5/44 (HS khá giỏi) -Hướng dẫn : Túi gạo và quả cân nặng bao nhiêu ? Vậy riêng túi gạo nặng bao nhiêu ? HĐ2. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà làm phần bài tập còn lại và các BT trong VBT. - 2HS lên bảng làm bài. - Đọc yêu cầu bài tập - HS tự làm bài sau đó nối tiếp nhau báo kết quả từng phép tính. - Bao thứ nhất nặng 25kg, bao thứ hai nặng 20kg.Hỏi cả hai bao nặng bao hiêu ki-lô-gam ? - Thực hiện trên bảng con. 1HS lên bảng. - Đọc yêu cầu bài tập. - Cộng hai số hạng cùng cột với nhau. - HS khá giỏi lam thêm cột 4,5 - Đọc tóm tắt. - Lần đầu bán 45kg gạo, lần sau bán 38kg Hỏi cả hai lần bán bao nhiêu kilôgam gạo ? - HS tim số gạo cả hai lần bán được - Túi gạo cân nặng 3 kg. Luyện Âm nhạc: ÔN BÀI HÁT CHÚC MỪNG SINH NHẬT I. Mục tiêu: - HS hát thuộc giai điệu lời ca bài hát Chúc mừng sinh nhật - Biết vận động múa phụ họa đơn giản theo lời bài hát. II. Các hoạt động dạy học : - Lần lượt ôn 3 bài hát trên: Hát theo cá nhân, nhóm, tổ - Vận động phụ họa một số động tác đơn giản Thứ năm ngày 17 tháng 10 năm 2013 Toán : KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HKI Mục tiêu : Kiểm tra tập trung vào các nội dung sau : - Kĩ năng thực hiện phép cộng qua 10, cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Nhận dạng hình chữ nhật, nối các điểm cho trước để có hình chữ nhật. - Giải bài toán có lời văn dạng nhiều hơn, ít hơn, liên quan tới đơn vị : kg, l. Luyện Toán : LUYỆN TẬP Mục tiêu : - Củng cố cách tìm số hạng trong một tổng. - Luyện tập giải bài toán có liên quan đến việc tìm số hạng trong một tổng. - Hướng dẫn HS giải các BT 1, 2, 3, 4 /60 sách thực hành Chính tả : KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 8) I/Mục tiêu: - Kiểm tra (đọc) theo mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kĩ năng giữa HKI (nêu ở tiết 1 ôn tập) Thứ sáu ngày 18 tháng 10 năm 2013 Toán: TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG IMục tiêu : - Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b; a + x = b; (với a, b là câc số có không quá hai chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính. - Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia. - Biết giải bài toán có một phép trừ. II. Đồ dùng dạy học : Các hình như sách giáo khoa phóng to III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A:KTBC: Nhận xét kiểm tra định kì B. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu kí hiệu chữ và cách tìm một số hạng trong một tổng. Quan sát hình 1: - Mỗi nhóm có mấy ô vuông - 4 công 6 bằng mấy ? - 6 bằng 10 trừ mấy ? - 6 là số ô vuông phần nào? - 4 là số ô vuông phần nào? Vậy khi lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông phần thứ nhất ta được số ô vuông phần thứ hai và ngược lại ... Quan sát hình 2: Nêu đề toán - Số ô vuông bị che lấp gọi là gì? - Ta gọi đó là gì? - Trong phép cộng này x được gọi là gì? - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào? Hình 3 Hướng dẫn tương tự như trên HĐ2: Thực hành Bài 1/45 (a,b,c,d,e) Tìm x theo mẫu Bài 2/45 (cột 1, 2, 3) HS khá giỏi làm thêm cột 4,5,6 Bài 3/45 HS khá giỏi C. Củng cố: - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào? - có 10 ô vuông - Phần 1 có 6 ô vuông phần 2 có 4 ô vuông -...10 6 = 10 - 4 Có tất cả 10 ô vuông, có một số ô vuông bị che lấp và 4 ô vuông không bị che lấp. Hỏi có mấy ô vuông bị che lấp? - Số chưa biết - gọi số đó là x x + 4 = 10 HS nhận biết các thành phần của chúng - Số hạng chưa biết ....lấy tổng trừ đi số hạng kia x + 4 = 10 x = 10 - 4 x = 6 - HS làm bảng con - HS làm phiếu học tập - HS nêu cách thực hiện Tập làm văn : KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I (Tiết 9) I/Mục tiêu: - Kiểm tra (viết) theo mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kĩ năng giữa HKI (nêu ở tiết 1 ôn tập) - Nghe viết chính xác bài chính tả (tốc độ viết khoảng35 chữ/15phút) không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày sạch sẽ, đúng hình thức thơ ( hoặc văn xuôi) - Viết được đoạn kể ngắn (từ 3 đến 5 câu) theo câu hỏi gợi ý, nói về chủ điểm nhà trường. Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu : - Tổng kết, đánh giá các hoạt động trong tuần 9 - Kế hoạch tuần 10 II.Nội dung sinh hoạt: - Hát tập thể Nêu lí do Đánh giá các mặt học tập tuần qua : học tập, nề nếp, vệ sinh, giờ ra vào lớp Các tổ trưởng lên nhận xét đánh giá. Các lớp phó phụ trách lần lượt lên đánh giá Lớp phó học tập ( hồ sơ kèm theo) Lớp phó lao động ( hồ sơ kèm theo) Lớp phó văn thể mĩ ( hồ sơ kèm theo) Lớp trưởng tổng kết xếp loại chung * GV chủ nhiệm nhận xét chung: Học tập: Thực hiện tốt việc ôn tập giữ kì 1. -Nề nếp: +Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn. + Hát văn nghệ đầu giờ, sôi nổi, vui tươi. + Đi học đúng giờ -Vệ sinh: +Vệ sinh cá nhân tốt +Lớp sạch sẽ, gọn gàng. + Trực nhật VS khu vực đảm bảo III. Kế hoạch tuần 10 - Dạy và học chương trình tuần 10 - Thực hiện các hoạt động nhà trường, lớp đề ra . - Bồi dưỡng HS tham gia hội thi VSCĐ và kể chuyện Bác Hồ - Hướng dẫn HS giải Toán qua mạng ( vòng 4) - Thực hiện việc giữ vở, rèn chữ - Sinh hoạt văn nghệ Chính tả: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HKI I/Mục tiêu: - Kiểm tra (đọc) theo mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kĩ năng giữa HKI (nêu ở tiết 1 ôn tập) Luyện đọc, viết:: LUYỆN TẬP (Tiết 6 ) IMục tiêu : - Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp, biết tra mục lục sách, nói đúng lời mời, nhờ, đề nghị theo tình huống cụ thể. II. Các hoạt động dạy học Bài tập 1: Viết lời của em trong mỗi trường hợp sau: a) Bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa. b) Em lỡ bước giẫm vào chân bạn. c) Em bé nhặt hộ chiếc bút của em Bài tập 2: Viết tên bài tập đọc trong tuần 7 Bài tập 3: Ghi lời mời, nhờ, đề nghị của em trong những trường hợp sau: Bạn đến thăm nhà em. Em mở cửa mời bạn vào chơi. Trong giờ học, cô giáo đặt câu hỏi, nhưng em nghe chưa rã. Em đề nghị cô nêu lại câu hỏi đó. Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: - Tổng kết, đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 9. - Củng cố, xây dựng nền nếp lớp. - Kế hoạch tuần 10. II.Các hoạt động dạy học : A/ Đánh giá hoạt động trong tuần: 1/Nề nếp: - Trang phục thực hiện tốt đồng phục - Thực hiện tốt vệ sinh khu vực và vệ sinh lớp học. - Thể dục đứng đúng vị trí và tập đều động tác. - Thực hiện tốt việc xếp hàng ra vào lớp - Duy trì nề nếp tự quản và hát đầu giờ, giữa giờ... 2/Học tập - Duy trì sĩ số HS - Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ - Bảo quản tốt sách vở trong mùa mưa lũ - Chất lượng học tập một số em có tiến bộ như em: Hoàn, Ngọc - Một số em phát biểu xây dựng bài sôi nổi: Thoa, Đức, Hữu Viên, Trúc... 3/Hoạt động phong trào: HS nắm chủ đề, chủ điểm tháng 10 *Tồn tại : - Học chậm, viết chữ chưa đều nét như em: Long, Cường B/Công tác đến : - Tiếp tục xây dựng nề nếp lớp - Phụ đạo HS yếu, rèn chữ viết cho HS - Tăng cường rèn HS viết chính tả - Gặp gỡ phụ huynh trao đổi về việc học tập của HS - Bồi dưỡng học sinh năng khiếu: Băng ( VSCĐ) Trúc ( KCĐĐ) An toàn giao thông : HIỆU LỆNH CỦA CẢNH SÁT GIAO THÔNG I.Mục tiêu : - HS biết cảnh sát giao thông dùng hiệu lệnh (bằng tay, còi, gậy) để điều khiển. và người đi lại trên đường. - Biết nội dung hiệu lệnh bằng tay của CSGT - Có ý thức tuân theo hiệu lệnh của CSGT. II.Đồ dùng dạy học : 2 bức tranh 1, 2 và ảnh số 3 trong SGK. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra

File đính kèm:

  • docTUẦN 9.doc
Giáo án liên quan