Toán
TỔNG CỦA NHIỀU SỐ
I. Mục tiêu:
- Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau.
- Biết cách tính tổng của nhiều số.
- HS làm được BT1 (cột 2); Bài 2 (cột 1, 3); Bài 3(a).
II. Hoạt động dạy-học:
1. Giới thiệu bài:
2.Hoạt động 1: Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính.
a. GV viết bảng: 2 + 3 + 4 = 9 đây là tổng của các số 2 , 3 , 4
hay tổng của 2, 3, 4 bằng 9
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần thứ 19, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Thứ 2 ngày 14 tháng 1 năm 2013
Toán
Tổng của nhiều số
I. Mục tiêu:
- Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau.
- Biết cách tính tổng của nhiều số.
- HS làm được BT1 (cột 2); Bài 2 (cột 1, 3); Bài 3(a).
II. Hoạt động dạy-học:
1. Giới thiệu bài:
2.Hoạt động 1: Giới thiệu tổng của nhiều số và cách tính.
a. GV viết bảng: 2 + 3 + 4 = 9 đây là tổng của các số 2 , 3 , 4
hay tổng của 2, 3, 4 bằng 9
- GVgiới thiệu cách viết và HS nêu cách tính.
2 2 cộng 3 bằng 5
+ 3 5 cộng 4 bằng 9, viết 9
4
9
- HS nhắc lại.
b. Giới thiệu cách viết cột dọc của tổng, HS nêu cách tính và kết quả.
12 2 cộng 4 bằng 6, 6 cộng 0 bằng 6, viết 6
+ 34 1 cộng 3 bằng 4, 4 cộng 4 bằng 8 viết 8
40
86
c. HS làm bảng con tổng của 15, 46, 29 và tính kết quả.
15 5 cộng 6 bằng 11, 11 cộng 9 bằng 20
+ 46 20 cộng 8 bằng 28, viết 8, nhớ 2
29 1 cộng 4 bằng 5, 5 cộng 2 bằng 7, 7 thêm 2 bằng 9, viết 9
8
98
- HS nhắc lại cách tính.
3. Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1: (7') Làm vào bảng con
- HS nêu yêu cầu: Tính
8 + 7 + 5 = 6 + 6 + 6 + 6 =
- HS làm bảng con, 2 HS lên bảng làm.
- Lớp cùng HS nhận xét.
Bài tập 2: (7') Làm vào vở
Tính
- HS làm vào vở. 14 15
+ 33 + 15
21 15
15
- 2HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
Bài tập 3: (7') Làm vào vở
Số?
- HS quan sát tranh ở SGK và điền các số còn thiếu vào chỗ chấm.
- HS làm vào vở. 12 kg + 12 kg + 12 kg = 36 kg
- Số hạng trong dãy tính này như thế nào? (giống nhau)
- GVchấm, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò: (1')
- Hôm nay ta học bài gì?
- GV nhận xét giờ học
Tập đọc
Chuyện bốn mùa
I. Mục tiêu:
- Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
- Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống (trả lời được câu hỏi 1, 2, 4).
- HS khá, giỏi trả lời câu hỏi 3.
II. Đồ dùng:
- Tranh SGK.
- Bảng phụ viết đoạn văn.
III. Hoạt động dạy-học:
A. Mở đầu:
- GV giới thiệu 7 chủ đề ở SGK tiếng việt 2: Bốn mùa, chim chóc, Muông thú...
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Bức tranh vẽ gì?
GV: Bức tranh vẽ về bà đất, 4 nàng xuân, Hạ, Thu Đông.Và mỗi mùa có vẽ đẹp như thế nào mời các em cùng tìm hiểu.
- GV ghi mục bài: Chuyện bốn mùa.
2. Luyện đọc:
a. GV đọc mẫu toàn bài:
b. Hướng dẫn HS luyện đọc từng đoạn, kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu.
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu.
- GV theo dõi và viết từ khó lên bảng: vườn bưởi, rước, tựu trường, nảy lộc.
+ HS đọc từ khó: cá nhân, cả lớp.
- Đọc đoạn trước lớp.
- GV gắn bảng phụ và hướng dẫn HS ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng trong các câu.
. Có em / mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn / có giấc ngủ ấm trong chăn//
. Cháu có công ấp ủ mầm sống / để xuân về / cây cối đâm chồi nảy lộc //
+ HS đọc câu ở bảng phụ
+ HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
+ 1 HS đọc phần chủ giải ở SGK, GV: Thiếu nhi (trẻ em dưới 16 tuổi)
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
+ Mỗi nhóm 2 em đọc từng đoạn.
+ Các nhóm đọc bài. -GV theo dõi, gợi ý.
- Thi đọc bài giữa các nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
Tiết 2
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV cho cả lớp đọc thầm.
? Bố nàng tiên trong truyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm?
- HS đọc thầm đoạn 1, trả lời: 4 nàng tiên tượng trưng cho 4 mùa xuân, Hạ, Thu, Đông.
- HS quan sát tranh ở SGK để nói rõ đặc điểm của mỗi người.
? Em hãy cho biết mùa xuân có gì hay theo lời của nàng Đông
- HS: Xuân về vườn cây nào củng đâm chồi nảy lộc.
? Các em có biết vì sao khi xuân về, vườn cây nào củng đâm chồi nảy lộc không?
(Thời tiết ấm áp, có mưa xuân, rất thuận lợi cho cây cối đâm chồi nảy lộc)
? Mùa xuân có gì hay theo lời của bà Đất? (Xuân làm cho cây cối xanh tốt)
? Theo em lời bà Đất và lời nàng Đông nói về mùa xuân có khác nhau không? (Không khác nhau).
- HS khá, giỏi trả lời câu hỏi sau
? Mùa hạ, mùa thu, mùa đông có gì hay
- HS cả lớp suy nghĩ trả lời.
? Em thích nhất mùa nào? vì sao?
- HS trả lời:
GV: ? Bài văn ca ngợi gì (Ca ngợi 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, mỗi mùa có một vẽ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống.)
4. Luyện đọc lại:
- GV nhắc lại cách đọc, cách ngắt nghỉ, nhấn giọng ở các từ: Đâm chồi nảy lộc, ấp ủ mầm sống.
- GV chia mỗi nhóm 6 em đọc theo phân vai.
- Các nhóm thi đọc.
- GV cùng HS nhận xét.
5. Củng cố, dặn dò:
? Hôm nay ta học bài gì
- GV nhận xét giờ học.
- Về nhà đọc bài và xem tiếp bài sau để hôm sau học.
Thủ công
Cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Một số mẫu thiếp chúc mừng.
- Quy trình cắt gấp trang trí thiếp chúc mừng có hình vẽ minh hoạ cho từng bước.
- Giấy trắng hoặc giấy thủ công; kéo, giấy màu, bút chì, thước kẻ.
III. Hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
GV giới thiệu hình mẫu thiếp chúc mừng ngày 20 - 11 và đặt câu hỏi:
- Thiếp chúc mừng có hình gì?
- Mặt thiếp có trang trí và ghi nội dung chúc mừng ngày gì?
- Em hãy kể những thiếp chúc mừng mà em biết?
HS quan sát, nhận xét.
- GV nói: thiếp chúc mừng gửi tới người nhận bao giờ cũng được đặt trong phong bì.
3. Hoạt động 3 - GV hướng dẫn mẫu:
Bước 1: Cắt gấp thiếp chúc mừng.
- Cắt tờ giấy trắng hoặc giấy thủ công hình chữ nhật có chiều dài 20 ô, rộng 15 ô
- Gấp đôi tờ giấy theo chiều rộng được hình thiếp chúc mừng có kích thước rộng 10 ô, dài 15 ô.
Bước 2: Trang trí thiếp chúc mừng.
- Thiếp chúc mừng năm mới thường trang trí như thế nào?
Tuỳ thuộc vào ý nghĩa của thiếp chúc mừng mà người ta trang trí thiếp khác nhau.
GV gợi ý cho HS để trang trí thiếp có thể vẽ hình, xé dán hoặc cắt dán hình lên mặt ngoài thiếp và viết chữ chúc mừng bằng tiếng Việt.
GV tổ chức cho HS tập cắt dán thiếp chúc mừng.
4. Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.
Hoạt động tập thể
Sơ kết tuần 19
I. Mục tiêu:
- HS biết được ưu, nhược điểm của tổ mình cũng như các thành viên trong tổ, trong tuần.
- Qua đó HS có ý thức hơn ở tuần sau.
- Kế hoạch trong tuần tới.
- HS làm vệ sinh lớp học.
II. Hoạt động dạy - học:
1. Đánh giá:
- GV cho HS sinh hoạt tổ.
- Ba tổ trưởng điều khiển các thành viên trong tổ thảo luận.
- Tổ trưởng của từng tổ lên báo cáo những ưu điểm, nhược điểm của tổ mình ở sổ theo dõi các thành viên.
- Tổ khác nhận xét.
- GV nhận xét chung: - Nề nếp; - Học tập
+ Vệ sinh:
2. Kế hoạch tuần tới:
- Duy trì nề nếp.
- Nhớ học tốt các bài tập đọc để dành nhiều điểm 10 mừng Đảng mừng xuân.
- Vệ sinh sạch sẽ.
- Tiếp tục rèn đọc và viết cho em: Thuý, Đức.
3. Làm vệ sinh lớp học:
- GV nêu nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ.
- Tổ trưởng điều khiển các thành viên trong tổ thực hiện.
- GV theo dõi
- HS nhận xét lẫn nhau.
- GV nhận xét chung.
Thứ 3 ngày 15 tháng 1 năm 2013
Thể dục:
Trò chơi “ Bịt mắt bắt dê và Nhanh lên bạn ơi”
I. Mục tiêu:
- Biết cách xoay các khớp cổ tay, cổ chân, hông, đầu gối. Làm quen xoay cánh tay và khớp vai.
- Biết cách chơi trò chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Trên sân trường, chuẩn bị một còi.
- Kẻ vòng tròn.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- HS khởi động xoay các khớp cổ tay, chân, đầu gối.
- Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc.
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu.
- Ôn bài thể dục phát triển chung.
2. Phần cơ bản:
+ Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi”.
- GV cho HS chạy nhẹ nhàng thành 1 vòng tròn.
- Cho HS làm thử, sau đó cả lớp chơi (5 - 6 lần).
- HS nhắc lại cách chơi. Lớp trưởng điều khiển.
+ Trò chơi “Bịt mắt bắt dê”.
- Hướng dẫn HS cách chơi. Chơi thử 1 lần sau đó chơi chính thức.
- Đi đều theo 2 hàng dọc và hát.
3. Phần kết thúc:
- Cúi người thả lỏng, và hít thở sâu.
- Nhảy thả lỏng
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà.
Toán
Phép nhân
I. Mục tiêu:
- Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau.
- Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân.
- Biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân.
- Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
- HS làm được BT1,2.
II. Đồ dùng:
- Bộ đồ dùng dạy học: Tấm hình tròn, quả cam.
III. Hoạt động dạy-học:
A. Kiểm tra kiến thức:
- Tiết trước ta học bài gì? 15 23
- HS làm bảng con + 26 + 23
6 23
23
- GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. GV hướng dẫn cho HS nhận biết về phép nhân: (10’)
- GV hướng dẫn HS lấy 2 tấm bìa có 2 chấm tròn.
- HS lấy: Tấm bìa có 2 chấm tròn.
GV: Có mấy chấm tròn? (2 chấm tròn).
GV: Các em lấy 5 tấm bìa như thế có mấy chấm tròn? (10 chấm tròn)
? Muốn biết tất cả có bao nhiêu chấm tròn ta làm phép tính gì? (cộng)
2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 (chấm tròn)
? Tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 có mấy số hạng? mỗi số hạng có mấy?
(Tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 có 5 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 2)
GV: Ta chuyển thành phép nhân viết như sau: 2 x 5 = 10
- HS đọc: Hai nhân năm bằng mười.
Dấu x gọi là dấu nhân.
- Chỉ có tổng các số hạng bằng nhau mới chuyển được thành phép nhân.
3. Thực hành:
Bài tập 1: (7') Làm vào bảng con
HS đọc yêu cầu:
- Chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân (theo mẫu)
- GV gắn vật lên bảng 2 tấm quả cam mỗi tấm 4 quả.
- Mẫu: a. 4 + 4 = 8
4 x 2 = 8
b. 5 +5 + 5 = 15
5 x 3 = 15
- HS làm bảng con phép nhân.
- GV nhận xét.
Bài tập 2: (7') Làm vào vở
Viết phép nhân (theo mẫu)
a. 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20 Mẫu 4 x 5 = 20
- HS làm vào vở câu b, c ; 1HS lên bảng làm.
9 + 9 + 9 = 27 10 + 10 + 10 + 10 +10 = 50
9 x 3 = 27 10 x 5 = 50
- GV cùng HS nhận xét.
Bài tập 3: (7') Làm miệng (Dành cho HS khá, giỏi)
Viết phép nhân:
- HS khá, giỏi nhìn vào tranh SGK và thảo luận nhóm đôi nêu phép nhân
a. 5 x 2 = 10 b. 4 x 3 = 12
- GV chấm, chữa bài.
4. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay ta học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- Về ôn lại bài.
Kể chuyện
Chuyện bốn mùa
I. Mục tiêu:
- Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được đoạn 1 (BT1); biết kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện (BT2)
- HS khá, giỏi thực hiện được BT3.
II. Đồ dùng:
- Tranh minh hoạ ở SGK.
III. Hoạt động dạy-học:
A. Kiểm tra kiến thức:
? Chuyện có bà cụ mài thỏi sắt là chuyện gì? (Có công mài sắt có ngày nên kim)
? Chuyện “Bông hoa Niềm Vui” có mấy nhân vật? (4 nhân vật)
- GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn kể chuyện:
a. Hướng dẫn kể lại đoạn 1 theo tranh.
? Bức tranh vẽ gì ? Dưới mỗi tranh viết gì?
Tranh 1: Vẽ cảnh Đông đang nói chuyện với xuân..
-HS trả lời.
- 3 HS kể lại đoạn 1 trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét.
- HS kể lại theo nhóm đôi.
- HS kể lại trước lớp.
b. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
- HS kể theo nhóm 4 đoạn 2 của câu chuyện.
- 3 HS kể lại câu chuyện.
- GV cùng HS nhận xét.
- Đại diện một số nhóm kể chuyện thi đua nhau.
- Các nhóm cùng GV nhận xét.
c. Dựng lại theo các vai.
- GV cho HS khá, giỏi dựng lại câu chuyện theo vai của nhân vật.
- Các nhóm thi nhau dựng lại câu chuyện.
- GV: Cho HS nhận xét: Cách nói, nét mặt thể hiện được chưa.
- GV nhận xét và công bố nhóm kể tốt nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
- Câu chuyện cho ta biết điều gì?
- GV nhận xét giờ học.
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
Chính tả ( Tập chép)
Chuyện bốn mùa
I. Mục tiêu:
- Chép lại chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm được BT(2) a/b hoặc BT(3) a/b.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết nội dung cần chép, viết bài tập 2. VBT.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Giới thiệu bài:
B. Hướng dẫn tập chép:
1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV treo bảng phụ đã viết sẵn đoạn chính tả, gọi 2 HS đọc.
Trả lời các câu hỏi sau:
- Đoạn chép này ghi lời của ai trong chuyện bốn mùa? ( Lời bà Đất)
- Bà Đất nói gì? HS trả lời. Nhận xét.
- Đoạn chép có những tên riêng nào? Những tên riêng đó phải viết như thế nào?
- Cho HS viết vào bảng con tên riêng và các chữ khó... GV nhận xét uốn nắn.
2. Hướng dẫn HS chép vào vở.
- GV theo dõi, uốn nắn (tư thế ngồi viết, tay cầm bút).
3. Chấm bài, chữa lỗi:
4. Hướng dẫn HS làm bài tập, chính tả:
Bài 1b: 1 HS đọc yêu cầu cả lớp đọc thầm.
- Điền dấu hỏi hoặc dấu ngã. HS làm vào VBT. GV theo dõi.
- GV và HS nhận xét, bổ sung.
Bài 2: Lựa chọn làm bài 2b.
- Các nhóm tìm nhanh ghi vào bảng phụ. Treo lên bảng, đọc các từ đã tìm được.
5. Củng cố , dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, khen những HS chép bài chính tả sạch đẹp.
Luyện thể dục
ÔN Trò chơi “ Bịt mắt bắt dê và Nhanh lên bạn ơi”
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục giúp HS biết cách xoay các khớp cổ tay, cổ chân, hông, đầu gối. Làm quen xoay cánh tay, khớp vai và biết cách chơi trò chơi, tham gia chơi được các trò chơi.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Trên sân trường, chuẩn bị một còi.
- Kẻ vòng tròn.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1.Hoạt động 1: Phần mở đầu(5')
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- HS khởi động xoay các khớp cổ tay, chân, đầu gối.
- Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc.
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu.
- Ôn bài thể dục phát triển chung.
2. Hoạt động 2: Phần cơ bản (25')
+ Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi”.
- GV cho HS chạy nhẹ nhàng thành 1 vòng tròn.
- Cho HS làm thử, sau đó cả lớp chơi (5 - 6 lần).
- HS nhắc lại cách chơi. Lớp trưởng điều khiển.
+ Trò chơi “Bịt mắt bắt dê”.
- Hướng dẫn HS cách chơi. Chơi thử 1 lần sau đó chơi chính thức.
- Đi đều theo 2 hàng dọc và hát.
3. Hoạt động 3: Phần kết thúc (5')
- Cúi người thả lỏng, và hít thở sâu.
- Nhảy thả lỏng
- GV cùng HS hệ thống bài
- GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà.
_______________________________
Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc: Chuyện bốn mùa
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc trơn từng đoạn trong bài.
- Rèn đọc bài theo lời nhân vật.
II. Hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
- Đọc từng câu:
+ HS đọc tiếp nối nhau từng câu.
+ Lớp nhận xét, GV nhận xét.
- Đọc từng đoạn:
+ HS tiếp nối nhau đọc
+ HS cùng GV nhận xét.
- Đọc toàn bài:
+ HS KG thi đọc cả bài
+ Cả lớp nhận xét. GV nhận xét.
3. Củng cố kiến thức: (1’)
- Nêu nội dung của bài đọc?
- GV nhận xét giờ học
Hoạt động1:Luyện đọc
- Nhóm đôi luyện đọc toàn bài
- Gọi 4 HS thi đọc, lớp nhận xét
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS .Yêu cầu các nhóm luyện đọc lưu loát rõ ràng, giàu cảm xúc.
- GV gọi 2 nhóm thi đọc nối tiếp đoạn trước lớp - Lớp nhận xét
- Các nhóm luyện đọc phân vai, phân biệt giọng nhân vật .
- Gọi 2 nhóm đọc phân vai - HS nhận xét, GV nhận xét tuyên dương những em đọc tốt.
- Kiểm tra một số HS chưa đọc tốt .
- GV kết hợp nêu câu hỏi để HS trả lời.
Họat động2: Củng cố, dặn dò
Tuần 19
Thứ 2 ngày 14 tháng 1 năm 2013
Bài soạn viết bằng tay
Thứ 3 ngày 15 tháng 1 năm 2013
Buổi sáng: Cô Tuyết dạy
Buổi chiều:
Luyện Toán
Luyện: tổng của nhiều số
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng của nhiều số hạng bằng nhau, chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân.
II. Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra kiến thức: (4')
- HS làm bảng con: a. 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = ....... b. 5 + 5 + 5 = .........
- 2HS lên bảng làm, lớp cùng GV nhận xét.
a. 20 b. 15
- GVghi điểm.
B. Bài mới:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài: (1’)
2.Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập (28')
Bài tập 1: (7') Làm vào vở
Tính:
a. 12 b. 23 c. 12
+ 35 + 20 + 12
21 7 12
- HS nêu cách làm và làm vào vở, 2 HS lên bảng làm.
- GV nhận xét: a. 68 ; b. 50 ; c. 36
Bài tập 2: (7) Làm vào vở
Khoanh vào kết quả đúng:
A. 75; B. 85 ; C. 79
A.90; B. 91 ; C. 92
a) 13 + 34 + 28 =? B) 23 + 23 + 23 + 23 = ?
- HS nhẩm và làm vào vở, 1 HS lên làm bài
- GV cùng HS nhận xét: a. A; b. C
Bài tập 3: (7) Làm miệng
Tính đáp số bài toán:
Có ba bì gạo. Bì thứ nhất có 18 kg. Bì thứ hai có 24 kg. Bì thứ ba có 25 kg. Hỏi cả ba bì có bao nhiêu ki- lô - gam gạo?
A. 65kg B. 66 kg C. 67 kg
? Muốn tính được đáp số cho bài toán ta làm phép tính cộng hay trừ.
- HS tính nhẩm và nêu kết quả.
- GV nhận xét: C. 67 kg.
Bài tập 4: (7') Làm vào vở
Chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân:
a) 4 + 4 + 4= b) 5 + 5 + 5 + 5 =
c) 8 + 8 + 8 + 8 + 8 = d) 9 + 9 =
* Dành cho HS khá, giỏi
Bài tập 1: (7') Làm vào vở
Viết các số thành tổng của nhiều số bằng nhau (Theo mẫu):
M: 10 = 5 + 5
= 2 + 2 + 2 + 2 + 2
b. 12 = 2 + … +…+ …+…+ ...
= 3 + … + …+….
a. 8 = 4 + ….
= 2 + … + …+
c.15 = 5 + … + …
= 3 +…+ …+…+ …
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm
- GV cùng HS nhận xét.
Bài tập 2: (7') Làm vào vở
Viết thành tổng các số hạng bằng nhau:
a) 4 x 3 + 4 = b) 3 x 4 + 3 = c) 5 x 2 + 5 x 4=
Bài tập 3: ( 7’) Làm vào vở
Mỗi thùng đựng 4l dầu. Hỏi 4 thùng như thế đựng bao nhiêu l dầu?
- HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng làm
- GV cùng HS nhận xét. 12
- GV chấm, chữa bài.
Bài tập 4: (7') Làm miệng 8 4 7
Khoanh vào 3 số có tổng là 12
3. Củng cố kiến thức: 6 9 1
- Nêu cách thực hiện các phép cộng nhiều số hạng ?
- GV nhận xét giờ học. 3 2 5
- Về nhà ôn bài.
Luyện chữ
Chuyện bốn mùa
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết cho HS và cách trình bày bài văn với các đoạn văn.
- HS viết đúng cỡ chữ và sạch đẹp.
II. Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’)
2.Hoạt động 2: HS viết vào vở(32')
- Gọi HS đọc bài Chuyện bốn mùa. Cả lớp theo dõi.
- Hướng dẫn HS nhận xét và cách trình bày bài viết.
- GV cho HS viết một số từ khó vào bảng con: giấc ngủ, bếp lửa, bập bùng ...
- GV đọc bài HS luyện viết bài vào vở.
- GV theo dõi hướng dẫn chung, kèm cặp HS yếu.
- GV chấm bài của HS và nhận xét.
3. Củng cố kiến thức: (1’)
- Nhắc lại cách trình bày bài viết “Chuyện bốn mùa”?
- Nhận xét giờ học.
______________________________________
Tự học
Hoàn thành các nội dung tự chọn
I. Mục tiêu:
Luyện kĩ năng viết chữ cho nhóm HS có chữ viết xếp loại B
Luyện thực hiện các phép tính cộng, trừ đã học cho nhóm HS đọc yếu môn Toán.
Luyện đọc.
II. Hoạt động dạy học:
1. GVhướng dẫn HS làm việc: (33')
- GV chia thành 3 nhóm: Luyện chữ; Luyện thực hiện phép tính cộng, trừ; Luyện đọc, hướng dẫn HS lựa chọn nhóm học tập.
GVhướng dẫn HS tự cử nhóm trưởng, đưa ra bài tập để ôn luyện. GV theo dõi, giúp đỡ cho các nhóm HS làm việc.
GV nhận xét kết quả tự học của các nhóm.
2. Hướng dẫn HS tự học thêm ở nhà (2')
Thứ 4 ngày 16 tháng 1 năm 2013
Thể dục
Trò chơi: nhóm ba nhóm bảy
I. Mục tiêu:
- Biết cách xoay các khớp cổ tay, cổ chân, hông, đầu gối, làm quen xoay cánh tay và khớp vai.
- Biết cách chơi trò chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Trên sân trường, chuẩn bị một còi.
- Kẻ vòng tròn.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Hoạt động 1: Phần mở đầu (5')
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- HS khởi động xoay các khớp cổ tay, chân, đầu gối.
- Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc.
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu.
- Ôn bài thể dục phát triển chung.
2.Hoạt động 2: Phần cơ bản
+ Trò chơi “Nhóm ba nhóm bảy”.
- GV cho HS chạy nhẹ nhàng thành 1 vòng tròn.
- Cho HS làm thử, sau đó cả lớp chơi( 5 - 6 lần).
- HS nhắc lại cách chơi. Lớp trưởng điều khiển.
+ Trò chơi “Bịt mắt bắt dê”.
- Hướng dẫn HS cách chơi. Chơi thử 1 lần sau đó chơi chính thức.
- Đi đều theo 2 hàng dọc và hát.
3. Hoạt động 3: Phần kết thúc
- Cúi người thả lỏng, và hít thở sâu.
- Nhảy thả lỏng.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà.
Toán
Thừa số - Tích
I. Mục tiêu:
- Biết thừa số, tích.
- Biết viết tổng các số hạng bằng nhau dưới dạng tích và ngược lại.
- Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng.
- HS làm được: Bài 1(b, c); Bài 2(b); Bài 3.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các tấm bìa ghi sẵn: Thừa số, Tích
III. Hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra kiến thức: (4’)
- Tiết trước ta học bài gì? (Phép nhân)
- GV cho HS viết bảng con: Phép nhân: 6 + 6 + 6 = 18 ; 8 + 8 + 8 + 8 = 32
- HS làm bảng con: 6 x 3 = 18 ; 8 x 4 = 32
- GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1')
Chúng ta đã biết tên gọi các thành phầnvà kết quả của những phép tính nào (Tính +, tính -)
Bài học hôm này sẽ giới thiệu với chúng ta về tên gọi các thành phần và kết quả
của phép nhân, đó là thừa số và tích.
- GV ghi mục bài lên bảng.
2.Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhận biết tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân: (9')
- GV viết bảng lớp: 2 x 5 = 10
- HS đọc: Hai nhân năm bằng mười.
GVnêu: Trong phép nhân hai nhân năm bằng mười và chỉ 2 gọi là thừa số và gắn bảng, 5 gọi là thừa số, 10 gọi là tích.
- GV chỉ HS nêu tên thành phần của phép nhân.
GV: 2 x 5 cũng gọi là tích.
3.Hoạt động 2: Thực hành (19')
Bài 1: Làm bảng con
Viết các tổng sau dưới dạng tích (theo mẫu)
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- Mẫu: 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 3 x 5
- HS làm bảng con: 2 + 2 +2 + 2 = 2 x 4 ; 10 + 10 +10 = 3 x 10
- GV cùng HS nhận xét.
Bài 2: Làm vào vở
HS nêu yêu cầu: Viết các tích dưới dạng tổng có số hạng bằng nhau rồi tính.
Mẫu: 6 x 2 = 6 + 6 = 12 Vậy 6 x 2 = 12
3 x 4 ; 4 x 3
- HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm.
- Lớp cùng GV nhận xét.
Bài 3: Làm vào vở
Viết phép nhân (theo mẫu) biết:
- HS đọc yêu cầu: a. Các thừa số là 8 và 2, tích là 16 Mẫu: 8 x 2 = 16
- HS làm câu b, c, d vào vở, 1 HS lên bảng làm.
b. 4 x 3 = 12 ; c. 10 x 2 = 20 ; d. 5 x 4 = 20
- GV chấm, chữa bài.
4. Củng cố, dặn dò: (2')
- Hôm nay ta học bài gì?
- HS nêu tên thành phần trong phép nhân 6 x 4 = 24
- GV nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại bài và xem trước bài sau.
Tập đọc
Thư Trung thu
I. Mục tiêu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng câu văn trong bài, đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lí.
- Hiểu ND: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam. (trả lời được các câu hỏi và học thuộc đoạn thơ trong bài).
*KNS : Tự nhận thức thể hiện ở tìm hiểu bài.
II. Đồ dùng:
- Tranh ở SGK, bảng phụ chép sẵn bài thơ.
III. Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra kiến thức: (4')
- 2 HS đọc bài Chuyện bốn mùa
- GV nhận xét và ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1')
? Bức tranh vẽ gì
- HS trả lời.
- GV Hôm nay ta học bài Thư Trung thu của Bác Hồ viết cho các cháu thiếu nhi.
2.Hoạt động 1: Luyện đọc(10')
a. GV đọc mẫu.
b. Luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu.
+ HS tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ trong bài, GV theo dõi và ghi bảng những từ: ngoan ngoãn, nhiều lắm, kháng chiến, hãy.
+ HS đọc từ khó.
- Đọc đoạn trước lớp.
+ GV chia bài đọc thành 2 đoạn: Đoạn 1: Phần lời thư; Đoạn 2: Phần lời bài thơ.
+ HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
+ 1 HS đọc phần chú giải.
- Đọc đoạn trong nhóm.
+ HS đọc theo nhóm đôi.
+ GV theo dõi nhận xét.
- Thi đọc giữa các nhóm.
+ Đại diện một số nhóm đọc.
+ Lớp cùng GV nhận xét.
3. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài(11')
? Mỗi tết Trung thu Bác Hồ nhớ đến ai (Các cháu thiếu nhi)
? Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu thiếu nhi
? Câu thơ của Bác Hồ là một câu hỏi Ai yêu các nhi đồng, bằng Bác Hồ Chí Minh
? Câu hỏi đó nóilên điều gì (Không ai yêu nhi đồng, bằng Bác Hồ)
? Bác khuyên các em làm những điều gì (Thi đua học hành....)
? Kết thúc lá thư, Bác viết lời chào các cháu như thế nào (Hôn các cháu).
4. Hoạt động 3: Học thuộc lòng(7')
- GV treo bảng phụ chép sẵn đoạn thơ.
- HS đọc đồng thanh nhiều lần.
- HS đọc thuộc lòng bài thơ, GV nhận xét cho điểm.
5. Củng cố, dặn dò: (2')
- 2 HS đọc lại bài thơ.
- Cả lớp hát bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh của nhạc sĩ Phong Nhã.
- GV nhận xét.
- Về đọc lại bài.
_______________________________
Luyện từ và câu
Từ ngữ về các mùa. Đặt và trả câu hỏi khi nào?
I. Mục tiêu:
- Biết gọi tên các tháng trong năm(BT1).Xếp được các ý theo lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm (BT2).
- Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ khi nào (BT3).
- HS khá, giỏi làm được hết các bài tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi sẵn câu dài.
III. Hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1:Giới thiệu bài (1')
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập (33')
Bài tập 1: (Miệng).
- 1 HS đọc yêu cầu: Kể tên các tháng trong năm. Cho biết mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông bắt đầu từ tháng nào? Kết thúc vào mùa nào?
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm nói trước lớp.
- GV ghi bảng:
Tháng giêng Tháng tư Tháng bảy Tháng mười
Tháng hai Tháng năm Tháng tám Tháng mười một
Tháng ba Tháng sáu Tháng chín Tháng mười hai
- GV gọi HS nêu tên tháng bắt đầu và kết thúc của mỗi mùa.
- HS đọc lại bài tập 1.
Bài tập 2: (Viết)
- GVgọi HS đọc yêu cầu: Xếp các ý sau vào bảng cho đúng lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa.
- GV phát cho mỗi nhóm 1 phiếu.
- HS làm việc theo nhóm lớn.
- Các nhóm gắn ở bảng và đọc.
- Mùa xuân ý b: Làm cho cây lá tươi tốt.
- Các nhóm nhận xét, GV nhận xét ghi điểm.
Bài 3: (Viết)
- HS đọc yêu cầu: Trả lời các câu hỏi sau.
- GVghi bảng:
M: ở trường, em vui nhất khi được điểm tốt.
- HS làm vào vở, HS đọc lên bài làm của mình.
- GV theo dõi và ghi bảng những câu trả lời hay.
- GV chấm bài.
3. Củng cố, dặn dò: (2')
- HS thực hành hỏi- đáp: 1HS nêu tên xuân, những em tên xuân đứng dậy đáp.
- GVnhận xét giờ học.
- Về nhà xem lại và học thuộc các tháng trong năm, mùa trong năm.
Thứ 5 ngày 17 tháng 1 năm 2013
Buổi sáng: Cô Tuyết dạy
Buổi chiều: Đạo đức
Trả lại c
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 19 nam 2013 2014(1).doc