Tập đọc : Người thầy cũ
I/ MỤC TIÊU :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thày trò thật dệp đẽ ( trả lời được các CH trong SGK )
- HSKG : đọc theo phâm vai
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Tranh : Người thầy cũ. Bảng phụ .
Học sinh : Sách Tiếng việt.
34 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 2A tuần 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 7 tháng 10 năm 2013.
Tập đọc : Người thầy cũ
I/ MỤC TIÊU :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thày trò thật dệp đẽ ( trả lời được các CH trong SGK )
- HSKG : đọc theo phâm vai
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Tranh : Người thầy cũ. Bảng phụ .
Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
4’
27’
4’
1.Bài cũ : Gọi HS đọc bài: Ngôi trường mới và TLCH.
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới :
-Giới thiệu chủ điểm và bài đọc
- Ghi đề: Người thầy cũ
Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 1-2.
-Giáo viên đọc mẫu toàn bài, sau đó đọc lại đoạn 1: (giọng to, rõ ràng ...... )
Đọc từng câu :
-Kết hợp luyện phát âm từ khó ( Phần mục tiêu )
-Giáo viên treo bảng phụ đã viết sẵn các câu văn dài và hướng dẫn cách đọc.
Đọc từng đoạn :
-Chia nhóm đọc trong nhóm.
-Nhận xét.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài .
-Bố Dũng đến trường làm gì ?
-Bố Dũng làm nghề gì ?
-Giải nghĩa : Lễ phép
-Khi gặp thầy giáo cũ, bố Dũng đã thể hiện sự kính trọng đối với thầy như thế nào ?
-Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về thầy giáo ?
-Thầy giáo đã nói gì với cậu học trò trèo qua cửa sổ ?
3.Củng cố :
- Gọi HS đọc lại đoạn 1 - 2
4- em đọc và TLCH.
- HS quan sát tranh minh hoạ chủ điểm và truyện đọc đầu tuần.
-Theo dõi đọc thầm.
-1 em giỏi đọc đoạn 1-2.
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết đoạn 2.
- Vài em luyện đọc các từ khó
-HS luyện đọc đúng ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng
-Học sinh nối tiếp đọc đoạn 1-2.
-HS trong nhóm đọc.
-Thi đọc giữa các nhóm.
-1 em đọc đoạn 1.
-Tìm gặp lại thầy giáo cũ.
-Bộ đội.
-1 em nhắc lại.
-1 em đọc đoạn 2.
-Bỏ mũ, lễ phép chào thầy.
-Bố Dũng trèo qua cửa sổ, thầy chỉ bảo mà không phạt.
-Thầy nói : Trước khi làm việc gì, cậu phải nghĩ chứ ! Thôi em về đi, thầy không phạt em đâu .
-1 em đọc đoạn 1-2.
Ôn Tập Bài Hát: MÚA VUI
I . Yêu cầu:
-Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca
-Biết hát kết hợp một vài động tác phụ hoạ đơn giản.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc
- Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách…)
- Một số động tác múa phụ họa.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định tổ chức, Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại tên bài hát đã được học ở tiết trước
+ Nêu tân tác giả sáng tác bài hát?
+ GV bắt giọng cho HS hát đồng thanh bài hát để kết hợp khởi động.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Múa vui
- GV đệm đàn cho HS ôn lại bài hát bằng nhiều: Hát theo nhóm, tổ, cá nhân…
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca.
- GV nhận xét
*Hoạt động 2:Hát với tốc độ khác nhau
- GV hướng dẫn HS hát với tốc độ khác nhau.
+ Lần đầu hát với tốc độ vừa phải , lần hai tốc độ nhanh hơn
- Đặt câu hỏi: So sánh lần hát đầu tiên và lần hát thứ hai, lần nào nhanh hơn, lần nào chậm hơn.
- Nhận xét và chỉ cho HS thấy nếu hát với tốc độ khác nhau thì khả năng diễn đạt bài hát cũng khác nhau.
*Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa.
+ Cho cả lớp thực hiện kết hợp vận động tại chỗ.
+ Mời từng nhóm (5- 6em) lên đứng thành vòng tròn vừa hát kết hợp vận động phụ họa.
- Gọi HS nhận xét xem nhóm nào biểu diễn hay nhất (hát đúng giai điệu, tiết tấu bài hát, kết hợp các động tác đều đặn nhịp nhàng)
* Nhận xét- Dặn dò
- Cuối cùng, GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa thuộc lời hát và động tác minh hoạ cần tập trung và cố gắng hơn.
- Nhắc HS về xem lại các bài hát đã học từ đầu năm đến nay để chuẩn bị cho tiết sau.
- HS ôn lại bài hát: Múa vui
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy, tổ.
+ Hát cá nhân
- Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách tiết tấu lời ca (Sử dụng các nhạc cụ gõ)
- Thực hiện hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca
- HS hát với tốc độ khác nhau theo hướng dẫn của GV.
- HS trả lời
+ Lần đầu hát chậm hơn
+ Lần thứ hai hát nhanh hơn
- HS nghe và nhận thấy nên hát ở tốc độ nào là phù hợp (tốc độ vừa phải)
- Nghe hướng dẫn và thực hiện theo hướng dẫn cả GV
- HS thực hiện theo từng động tác, sau đó nối các động tác lại. Chú ý thực hiện đúng, đều các động tác.
+ Hát kết hợp vận động (cả lớp)
+ Từng nhóm lên biểu diễn
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ
Tập đọc : Người thầy cũ (Tiết2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
4’
27’
4’
1.Bài cũ :
2. Dạy bài mới :
Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 3.
-Giáo viên đọc mẫu đoạn 3.
Đọc từng câu .
-Kết hợp phát âm luyện phát âm ( mục tiêu)
-Hướng dẫn ngắt giọng.
Đọc đoạn 3
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài.
Hỏi đáp : Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố về .
-Xúc động nghĩa là gì ?
-Dũng nghĩ gì khi bố ra về ?
-Hình phạt có nghĩa là gì ?
-Vì sao Dũng xúc động khi bố ra về ?
-Từ gần nghĩa với lễ phép là gì ?
-Đặt câu với từ vừa tìm ? Nhận xét.
Luyện đọc lại .
-Nhận xét, cho điểm.
3. Củng cố :
- Qua bài, em học tập được đức tính gì ?
Của ai ?
-Giáo dục tư tưởng : Kính trọng, nhớ ơn thầy cô.
Dặn dò- đọc bài.
-Thầy giáo cũ/ tiếp.
-Theo dõi, đọc thầm.1 em giỏi đọc.
-Học sinh nối tiếp đọc từng câu .
-HS phát âm (vài em ).
-HS ngắt nhịp câu văn dài
-4-5 em luyện đọc câu văn dài
- HS đọc cả đoạn 3
- 1em đọc toàn bài
-Dũng rất xúc động.
-Xúc động nghĩa là có cảm xúc mạnh.
-Dũng nghĩ : Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt và ghi nhớ để không bao giờ mắc lại nữa.
-Là hình thức phạt người có lỗi.
-Vì bố rất kính trọng và yêu quý thầy.
-Ngoan, lễ độ, ngoan ngoãn.
-3 em đặt câu. Nhận xét.
-HS đọc, đọc diễn cảm theo các vai
-Nhiều em đọc.
* RiêngDự,Danh , Vy, chỉ đọc đoạn 1 của bài
-1 em đọc cả bài .
-Kính trọng lễ phép với thầy giáo của bố Dũng.
-Đọc bài.
Toán : Tiết 31 Luyện tập
I/ MỤC TIÊU :Biết giải toán về nhiều hơn, ít hơn
- BT2,3,4( SGK)
- HSKG: hoàn thành tất cả các bài tập
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Hình vẽ bài 1.
Học sinh : Sách, vở BT, nháp, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
4’
27’
4’
1.Bài cũ :
2.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Bài 1 : GV cho HS quan sát hình vẽ
-Tại sao trong hình vuông có nhiều hơn trong hình tròn 2 ngôi sao ?
-Vì sao em vẽ thêm 2 ngôi sao ?
-Giáo viên gợi ý mở rộng bài toán.
-Nhận xét.
Bài 2 : Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Anh :16 tuổi
Em kém anh : 5 tuổi.
Em :… tuổi ?
GV hướng dẫn
-Kém hơn nghĩa là thế nào ?
-Bài toán thuộc dạng gì ?
-Nhận xét , cho điểm.
Bài 3 : Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Em :11 tuổi
Anh hơn em : 5 tuổi.
Anh : … tuổi ?
-Bài toán cho biết anh hơn em mấy tuổi ?
-Vậy tuổi em kém tuổi anh mấy tuổi ?
-Nhận xét.
Bài 4 :
3.Củng cố :
- GV nhắc lại cách thực hiện dạng toán về nhiều hơn, ít hơn.
Giáo dục: Tính cẩn thận khi làm bài. Nhận xét tiết học
Dặn dò- Xem lại cách giải toán có lời văn
-Luyện tập.
- HS trao đổi nhóm cặp
-HS làm bài.
Hình tròn : 5 ngôi sao.
Hình vuông : 7 ngôi sao
Nhiều, ít hơn ? ngôi sao.
-Vì 7 – 5 = 2
1- em lên bảng vẽ vào hình tròn 2 ngôi sao.
-Vì 5 + 2 = 7
-1 em lên bảng xóa đi một số ngôi sao trong hình vuông để có số sao ở hai hình bằng nhau.
-1 em nhìn tóm tắt đọc đề toán: Anh 16 tuổi, em kém anh 5 tuổi. Hỏi em bao nhiêu tuổi ?
-Ít hơn.
-Dạng ít hơn.
- 1 học sinh lên bảng làm
- Lớp làm vào vở
Giải
Số tuổi của em là :
16 – 5 = 11 (tuổi)
Đáp số : 11 tuổi
-1 em đọc , cả lớp sửa bài.
-1 em nhìn tóm tắt nêu đề toán:
-5 tuổi.
-5 tuổi.
Giải
Số tuổi của anh là :
11 + 5 = 16 (tuổi)
Đáp số : 16 tuổi.
- 1HS đọc bài toán
-1 HS lên bảng tóm tắt rồi giải
- Lớp làm vào vở BT.
Giải
Tòa nhà thứ hai có số tầng là
16 – 4 = 12 (tầng )
Đáp số ; 12 tầng.
-Xem lại bài.
BUỔI CHIỀU
Đạo đức. CHĂM LÀM VIỆC NHÀ ( TIẾT 1)
I/ MỤC TIÊU
- Biết : Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà , cha mẹ.
- Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên :Tranh thảo luận nhóm hoạt động 2, bài thơ : Khi mẹ vắng nhà
Học sinh : Sách, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
4’
27’
4’
1.Bài cũ :
-Em hãy kể việc em đã thực hiện gọn gàng ngăn nắp đồ dùng trong nhà.
-Nhận xét, đánh giá.
2.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài .
Hoạt động 1 :
-Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ : Khi mẹ vắng nhà của Trần Đăng Khoa.
-Yêu cầu thảo luận :
-Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà?
-Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm như thế nào đối với mẹ ?
-Em hãy đoán xem mẹ bạn nghĩ gì khi thấy những việc bạn đã làm ?
-Nhận xét.
Kết luận : (SGV/ tr 34).
Hoạt động 2: Bạn đang làm gì ?
-Chia nhóm phát cho mỗi nhóm một bộ tranh, mỗi nhóm nêu tên việc nhà mà các bạn nhỏ trong mỗi tranh làm.
-Tranh 1 ® Tranh 6 (nội dung trong : SGV/ tr 34).
-Giáo viên tóm tắt lại. Hỏi :
-Các em có thể làm được những việc đó không ?
-Khen ngợi.
Kết luận : Chúng ta nên làm những công việc nhà phù hợp với khả năng .
Hoạt động 3 : Điều này đúng hay sai ?
-Giáo viên đưa tình huống :
-Giáo viên nhận xét nêu ý : Mọi người trong gia đình đều phải tự giác làm công việc nhà kể cả các em.
Kết luận (SGV/ tr 36).
3.Củng cố :
Trò chơi “Đoán xem tôi đang làm gì?”
-Nêu luật chơi
-Nhận xét. Khen thưởng đội thắng.
Dặn dò- Thực hành làm công việc nhà.
-Gọn gàng ngăn nắp.
-1 em kể lại.
-Chăm làm việc nhà.
-Theo dõi.
-1 em đọc lại
-Chia nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày .
-Vài em đọc lại.
-Nhóm nhận tranh.
-HS thảo luận nhóm
-Các nhóm trình bày .
-Cất quần áo.
-Tưới cây, tưới hoa.
-Cho gà ăn.
-Nhặt rau.
-Rửa ấm chén.
-Lau bàn ghế.
-HS trả lời (được).
-Vài em nhắc lại.
-Học sinh giơ thẻ : Tán thành, không tán thành.
-Một số em giải thích lý do.
-Mọi người trong gia đình ai cũng làm công việc nhà .
-2-3 em đọc lại : Tham gia việc nhà phù hợp với khả năng là bổn phận là thể hiện tình thương đối với ông bà cha mẹ.
-Chia 2 đội mỗi đội 3 em.
-Học bài thực hành đúng.
Ôn luyện TV: Luyện đọc và TLCH: Người thầy cũ
I/ Mục tiêu :
Giúp HS .
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : cổng trường, lớp, lễ phép,......
- Nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ.
* HSY: đọc đoạn 1,3
II/Tiến hành
T/G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS.
4’
27’
4’
1.Bài cũ : (4')Gọi HS đọc bài: Người thầy cũ
-Nhận xét, cho điểm.
2Tiến hành
* : Luyện đọc
Đọc từng câu :
Đọc từng đoạn :
-Chia nhóm đọc trong nhóm.
-Nhận xét.
Đọc toàn bài:
*Trả lời câu hỏi :
Câu hỏi 1: bố Dũng đến trường làm gì?
Câu 2: Khi gặp thầy giáo cũ, bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào?
Câu hỏi 3: Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về thầy ?
Câu hỏi 4: Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về?
3.Củng cố : (4')
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: Về đọc lại bài
4- em đọc và TLCH.
-Người thầy cũ.
-Theo dõi đọc thầm.
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết bài
- Vài em luyện đọc các từ khó
-HS luyện đọc đúng ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng ở một số câu trên bảng
-Học sinh nối tiếp đọc đoạn 1-2- 3
-HS trong nhóm đọc.
-Thi đọc giữa các nhóm.
- 1HS đọc toàn bài
* HSY đọc đoạn 1 và đoạn 3
- 1 HS đọc lại bài
-Tìm gặp lại thầy giáo cũ.
-Bỏ mũ, lễ phép chào thầy.
-Bố Dũng trèo qua cửa sổ, thầy chỉ bảo mà không phạt.
-Dũng nghĩ : Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt và ghi nhớ để không bao giờ mắc lại nữa.
Ôn luyện Toán: 47+5; 47+25
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh :
- Củng cố các phép cộng có dạng 47+5;47+25
- Củng cố và rèn kĩ năng giải bài toán về ít hơn, nhiều hơn .
* HSY (Hồng, Minh ) làm bài 1
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Hình vẽ bài 1.
Học sinh : Sách, vở BT, nháp, bảng con.
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
4’
27’
4’
1/Bài cũ:-Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập các phép cộng có dạng 47+5; 47+25và giải toán về nhiều hơn, ít hơn
2/Tiến hành
- Bài tập1: Đặt tính rồi tính
47 - 4 39 - 6 55 + 4 36 + 17
-Gọi HS nêu cách đặt tính:
Bài 2:
- Giải bài toán theo tóm tắt sau :
Tổ một : 14 bạn nữ
Tổ hai ít hơn tổ một : 3 bạn nữ
Tổ hai : ? bạn nữ.
- Bài 3:
- Đặt đề toán theo tóm tắt và giải.
Hòa : 18 quyển vở.
An nhiều hơn Hoà : 5 quyển vở.
An : ? quyển vở.
-Hướng dẫn sửa bài.
-Chấm. Nhận xét.
Củng cố:- Xem lại cách giải toán “Nhiều hơn, ít hơn”
-4 HSKK lên bảng đặt tính.
- Lớp làm bảng con.
-1 em nêu
-Nhận xét. Nhiều em nhắc lại.
1HS nêu đề toán theo tóm tắt :
1HS lên bảng làm
Lớp làm vào vở
Giải
Số bạn nữ của tổ hai:
14 – 3 = 11 (bạn nữ)
Đáp số : 11 bạn nữ.
2/ Đề toán : Hoà có 18 quyển vở, An có nhiều hơn Hoà 5quyển vở. Hỏi An có mấy quyển vở ?
- 1HS lên bảng làm
- Lớp làm vào vở
Giải
Số quyển vở của An có :
18 + 5 = 22 (quyển vở)
Đáp số : 22 quyển vở..
-Xem cách giải toán “Nhiều hơn, ít hơn”
Thứ 3 ngày 8 tháng 10 năm 2013
Toán: Tiết 32 KI-LÔ-GAM
I/ MỤC TIÊU :
- Biết nặng hơn, nhệ hơn giữa 2 vật thông thường.
- Biết kilogam là đơn vị đo khối lượng ; đọc, viết tên và kí hiệu của nó.
- Biệt dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số dồ vật quen thuộc.
- Biết thực hiện phép cộng, phép trừ các số kèm đơn vị đo kg
- BT1,2(SGK)
- HSKG : hoàn thành toàn bộ
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên :1 chiếc cân đĩa, các quả cân:1kg,2kg,5kg, túi gạo, cặp sách.
Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
4'
27'
4'
1. Bài cũ :
2. Dạy bài mới :
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn.
-Đưa ra 1 quả cân (1 kg) và 1 quyển vở.
Kết luận : Muốn biết vật nặng nhẹ thế nào ta phải cân vật đó.
-Giới thiệu cái cân và quả cân.
Trực quan : Cái cân đĩa.
-Giới thiệu : Để cân các vật ta dùng đơn vị đo là kilôgam. Kilôgam viết tắt là kg.
-Viết bảng : Kilôgam – kg.
Trực quan : Quả cân : 1 kg, 2 kg, 5 kg.
-Cách cân, thực hành cân.
-Đặt 1 bao gạo (1kg) lên 1 đĩa cân, phía bên kia là quả cân 1 kg. Nhận xét vị trí của kim ? 2 đĩa cân ?
Kết luận : Túi gạo nặng 1 kg.
-Xúc một ít gạo từ trong bao ra, nhận xét vị trí kim, hai đĩa cân ?
Kết luận : Túi gạo nhẹ hơn 1 kg.
-Đổ thêm gạo vào, nhận xét vị trí kim và hai đĩa cân ?
Kêt luận : Túi gạo nặng hơn 1 kg.
Hoạt động 2 : Luyện tập.
Bài 1 : Đọc viết theo mẫu:
GV hướng dẫn
Bài 2 : Tính(theo mẫu)
Viết : 1 kg + 2 kg = 3 kg.
-Tại sao 1 kg + 2 kg = 3 kg.
-Nêu cách cộng số đo khối lượng có đơn vị kilôgam ?
Bài 3 : Giải toán có lời văn
GV hướng dẫn
3. Củng cố Kilôgam viết tắt là gì ?
-Nhận xét tiết hoc
Dặn dò- Học bài.
-Kilôgam.
-1 em dùng một tay lần lượt nhấc 2 vật lên : Qủa cân nặng hơn.
-Làm tuơng tự với 3 cặp đồ vật khác nhau. Nhận xét vật nặng, nhẹ.
-Quan sát. Nhận xét. Cân có 2 đĩa, giữa 2 đĩa có vạch thăng bằng, kim.
-Vài em nhắc lại.
-Học sinh đọc : Kilôgam.
-Quan sát và đọc số đo.
-Kim chỉ đứng giữa, thăng bằng. hai đĩa cân ngang bằng nhau.
-Kim lệch về phía quả cân. Đĩa có túi gạo cao hơn.
-HS nêu : Túi gạo nặng hơn.
- HS quan sát đọc và viết vào ô trống
- HS làm bài vào VBT rồi đọc kết quả bài làm của mình
- Lớp nhận xét
-Vì 1 + 2 = 3
-Lấy số đo công với số đo, viết kết quả và viết kí hiệu của tên đơn vị vào sau kết quả.
-5 HSKK lên bảng làm
- Lớp làm vào bảng con
-1 em đọc
-1 em tóm tắt,1 em giải
- Lớp làm vào vở
Giải
Cả hai bao gạo cân nặng là:
25 + 10 = 35 (kg)
Đáp số: 35 ( kg)
-Tập thực hành cân.
Chính tả: Tập chép: Người thầy cũ
Phân biệt ui/uy, tr/ch, iên/iêng.
I/ MỤC TIÊU :
- Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi
- Làm được BT 2; BT(3) a / b, hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn
- HSKG viết đẹp, viết đúng
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép : Người thầy cũ.
Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
4'
27'
:4'
1.Bài cũ :
Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. GV đọc .
-Nhận xét.
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép.
A/ Nội dung đoạn chép.
-GV đọc đoạn văn trên bảng phụ chép sẵn.
-Đây là đoạn nào của bài tập đọc ?
-Đoạn chép này kể về ai ?
-Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về ?
B/ Hướng dẫn trình bày .
-Bài tập chép có mấy câu ?
-Chữ đầu của mỗi câu viết thế nào ?
-Đọc đoạn văn có dấu phẩy và dấu hai chấm ?
-Hướng dẫn viết từ khó, dễ lẫn.
-Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày.
-Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét.
Hoạt động 2 : Bài tập.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-Nhận xét.
3.Củng cố
-Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tập chép và làm bài tập đúng.
Dặn dò – Sửa lỗi.
-3 em lên bảng viêt; 2 từ có vần ai, 2 từ có vần ay, cụm từ : hai bàn tay.
-Viết bảng con.
-Chính tả-tập chép:Người thầy cũ.
-Theo dõi.
-Đoạn 3.
-Về Dũng.
-Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi, không bao giờ mắc lại.
-3 câu.
-Viết hoa.
-1 em đọc.
-HS viết bảng con : xúc động, cổng trường, cửa sổ, mắc lỗi, hình phạt, nhớ mãi....
-Nhìn bảng chép bài vào vở.
-Điền ui/ uy vào chỗ trống.
-Làm VBT Chữa bài.
-Điền các vần thích hợp vào chỗ chấm
HS làm việc theo nhĩm . Đại diện nhĩm trình bày
- Lớp nhận xét
-Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
Kể chuyện : Người thầy cũ
I / MỤC TIÊU:
- Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyên ( BT1)
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện ( BT 2)
- HSKG: biết kể lại toàn bộ câu chuyện; phân vai dựng lại đoạn 2
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Tranh minh họa : Người thầy cũ.
Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
4'
27'
4’
1. Bài cũ :
Gọi 4 em dựng lại câu chuyện : Mẩu giấy vụn
-Nhận xét.
2. Dạy bài mới :
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Kể từng đoạn.
Trực quan : Tranh.
-Bức tranh vẽ cảnh gì ? Ở đâu ?
-Câu chuyện Người thầy cũ có những nhân vật nào ?
-Ai là nhân vật chính ?
-Chú bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào ?
-Chú bộ đội là ai, đến lớp làm gì ?
-Khi gặp thầy cũ chú đã làm gì thể hiện sự kính trọng
-Chú đã giới thiệu mình với thầy như thế nào ?
-Thái độ của thầy ra sao khi gặp lại cậu học trò cũ ?
-Thầy đã nói gì với bố Dũng ?
-Nghe thầy nói vậy, chú trả lời ra sao ?
-Nhắc nhở học sinh thay đổi giọng.
-Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về ?
-Em Dũng nghĩ gì ?
Hoạt động 2 : Kể toàn bộ chuyện .
-Gọi 3 em kể theo đoạn.
-Gọi 1 em kể toàn bộ chuyện.
-Nhận xét, cho điểm.
-Hướng dẫn dựng lại câu chuyện theo vai.
-Nhận xét tuyên dương nhóm diễn hay. cá nhân diễn hay nhất.
3. Củng cố
-Câu chuyện này nhắc chúng ta điều gì ?
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò:Về kể lại chuyện cho gia đình nghe.
-4 em kể lại câu chuyện theo vai.
-Người thầy cũ.
-HS quan sát tranh
-Bức tranh vẽ cảnh ba người đang nói chuyện trước cửa lớp.
-Dũng, chú bộ đội Khánh, thầy giáo, người kể chuyện.
-Chú bộ đội.
-Giữa cảnh nhộn nhịp của sân trường giờ ra chơi.
-Bố Dũng, chú đến để gặp thầy cũ.
-3-5 em kể đoạn 1. Nhận xét, bổ sung.
-Bỏ mũ, lễ phép chào thầy.
-Thưa thầy, em là Khánh đứa học trò trèo cửa sổ bị thầy phạt đấy ạ!
-Lúc đầu ngạc nhiên, sau cười vui vẻ.
-À Khánh, thầy nhớ ra rồi. Nhưng .....
-Vâng, thầy không phạt, nhưng thầy buồn. Lúc ấy thầy bảo : .......
-3 em kể lại đoạn 2 chú ý thay đổi giọng cho phù hợp.
-Rất xúc động.
-Bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa.
-3 em nối tiếp nhau kể theo đoạn.
-Nhận xét bạn kể.
-1 em kể toàn bộ câu chuyện.
-Thảo luận chọn vai từng nhóm.
-Mỗi nhóm cử 3 bạn. Nhận phục trang.
-Các nhóm lên diễn lại đoạn 2.
-Kính trọng và lễ phép với thầy cô.Lòng kính yêu bố Dũng.
-Kể lại chuyện cho gia đình nghe.
Thứ 4 ngày 9 tháng 10 năm 2013.
Tập đọc: Thời khoá biểu
I/ MỤC TIÊU :
- Đọc rõ ràng, dứt khoát thời khoá biểu; biết nghỉ ngơi theo từng cột, từng dòng.
- Hiểu được tác dụng của thơìư khoá biểu. ( trả lười các CH 1,2,4)
- HSKG: thực hiện toàn bộ các câu hỏi
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Viết Thời khóa biểu của lớp ra bảng phụ.
Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
:4'
27:
4'
1.Bài cũ
Dán giấy khổ to viết một Mục lục truyện thiếu nhi.
-Nhận xét, cho điểm.
2.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
-Hướng dẫn luyện đọc.
-Đọc theo từng ngày:
Thứ hai// Buổi sáng// Tiết 1/ Tiếng Việt;// tiết 2/ Toán, // Hoạt động vui chơi 25 phút; // tiết 3/ Thể dục;// tiết 4/ Tiếng Việt//
Buổi chiều// Tiết 1/ Nghệ thuật; // tiết 2/ Tiếng Việt;// tiết 3/ Tin học//
-Đọc theo buổi (SGV/ tr 149).
Đọc từng câu.
-Luyện đọc từ :
Đọc từng đoạn .
-Nhận xét, cho điểm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
-Em hãy đọc những tiết học chính trong ngày thứ hai ?
-Em hãy đọc những tiết học tự chọn trong ngày thứ hai ?
-Em ghi vào nháp những tiết học chính, số tiết tự chọn trong tuần ?
-Gọi học sinh đọc.
-Thời khóa biểu có ích lợi gì ?
3.Củng cố
- Em đọc thời khóa biểu của lớp em ?
-Nêu tác dụng của thời khóa biểu ?
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò- học tập chuẩn bị bài theo Thời khoá biểu.
-3-5 em đọc và trả lời câu hỏi.
-Thời khóa biểu.
-Theo dõi đọc thầm.
-1 em đọc lần 2.
-HS luyện đọc to ngắt nghỉ rõ sau mỗi cụm từ.
-HS đọc theo buổi.
-HS nối tiếp nhau đọc, mỗi em đọc 1 câu cho đến hết.
-Phát âm từ khó. Đồng thanh.
-Học sinh đọc nối tiếp theo yêu cầu -Bài 1(Thứ – buổi – tiết).
-Bài tập 2( Buổi – tiết – thứ).
-Đọc thầm .
-1-2 em đọc.
-1-2 em đọc.
-Ghi nháp.
-Học sinh đọc, nhận xét.
-Giúp em nắm được lịch học để chuẩn bị bài ở nhà, để mang sách vở và đồ dùng đi học.
-1 em đọc.
-1 em nêu.
-Đọc bài.
Toán: Tiết 33 Luyên tập
I/ MỤC TIÊU :
- Biết dụng cụ đo khối lượng : cân đĩa, cân dồng hồ ( cân bàn)
- Biết làm tính cộng, trừ và giải toán với các số kèm đơn vị kg
- HSKG: hoàn thành bài tập
II/ CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Một chiếc cân đồng hồ, 1 túi gạo, đường, chồng sách vở.
Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
4’
27’
4’
1.Bài cũ :
2.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu cân đồng hồ.
Trực quan : Cân đồng hồ.
-Cân có mấy đĩa cân ?
Nêu : Cân đồng hồ chỉ có 1 đĩa cân. Khi cân chúng ta đặt vật cần cân lên đĩa này. Phía dưới đĩa cân có đồng hồ báo số, 1 chiếc kim quay, khi chưa có vật gì kim chỉ số 0.
Cách cân : Đặt vật cần cân lên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay, kim dừng lại ở số nào cho biết vật ấy nặng bao nhiêu kilôgam.
- GV giới thiệu Ki Lơgam viết tắt là: Kg
Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài 1: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Bài 2 : Câu nào đúng, câu nào sai
Bài 3 : Tính
3kg + 6kg – 4 kg = 8kg - 6kg + 9 kg =
15kg - 6kg – 4 kg = 16kg + 2kg – 5kg =
GV hướng dẫn
Bài 4 : Bài tốn
GV hướng dẫn
-Nhận xét.
Bài 5 :
GV chấm điểm nhận xét
3.Củng cố :
- Cho HS thực hành cân đồng hồ: 1 túi gạo, đường, chồng sách vở
-Nhận xét tiết học
-Kilôgam
-HS nêu
- HS đọc Kilơgam,
-Viết:1kg,9kg,10kg.
-HS đọc.-Quan sát.
- Túi cam cân nặng 1 kílôgam
- Bạn Hoa cân nặng 25 kílôgam
- HS nhìn vào cân và trả lơiø
+ Qủa cam nhẹ hơn 1 kg
+ Qủa bưởi nặng hơn 1 kg
+ Qủa bưởi nặng hơn quả cam
- HS làm việc theo nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét
-1 em đọc đề toán
- 1 em tóm,1 em giải trên bảng
- Lớp làm vào vở
Gạo tẻ và nếp : 26 kg
Gạo tẻ : 16 kg.
Gạo nếp : ? kg.
Giải .
Số kilôgam gạo nếp mẹ mua:
26 – 16 = 10 (kg)
Đáp số : 10 kg.
-1 em đọc đề.
-1 em tóm tắt và giải.
- Lớp làm vào vở
-Nhận xét.
-Thực hành cân đồng hồ.
Luyện từ và câu:
Từ ngữ về các môn học. Từ chỉ hoạt động
I/ MỤC TIÊU :
- Tìm được một số từ ngữ về các môn học và hoạt động của người ( BT1, BT2); kể được nội dung mổi tranh ( SGK) bằng 1 câu ( BT3)
- Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 7.doc