Tập đọc :
TÌM NGỌC
I. Mục tiêu :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm câu; biết đọc với giọng kể chậm rãi.
- Hiểu nội dung: Câu chuyện kể về những con vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người.
- HS khá, giỏi: Trả lời được câu hỏi 4
II. Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ bài tập đọc;
III. Các hoạt động dạy - học :
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2C tuần 17, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT SƠN TỊNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC TỊNH ẤN TÂY
TUẦN 17
Năm học 2013- 2014
Chủ điểm : BẠN TRONG NHÀ
Thứ,
Môn
TÊN BÀI GIẢNG
Nội dung
TG
Đồ dùng
Nội dung
ngày
Đ. C
dạy học
tích hợp
CC
Tuần 16
TĐ
Tìm ngọc
35
MT, KNS
HAI
TĐ
Tìm ngọc
35
MT, KNS
T
Ôn tập về phép cộng và phép trừ
35
ĐĐ
Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng (tiết 2)
35
Hình minh họa
KNS, MT
T
Ôn tập về phép cộng và phép trừ
35
BA
AN
Giáo viên chuyên dạy
CT
Nghe – viết: Tìm ngọc
35
Bảng phụ
KC
Tìm ngọc
35
TD
Trò chơi “vòng tròn” và “ nhóm ba nhóm bảy”
TĐ
Gà “ tỉ tê” với gà
35
MT
TƯ
T
Ôn tập về phép cộng và phép trừ
35
LT&C
Từ ngữ về vật nuôi. Câu kiểu Ai thế nào?
35
TC
Căt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng
35
Giấy thủ công
T
Ôn tập về hình học
35
NĂM
MT
Giáo viên chuyên dạy
CT
Tập chép: Gà “ tỉ tê” với gà
35
TV
Chữ hoa Ô, Ơ
35
Chữ mẫu
MT
TD
Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi” và “ Vòng tròn”
T
Ôn tập về đo lường
1
35
SÁU
TNXH
Phòng tránh ngã khi ở trường
35
MT, KNS
TLV
Ngạc nhiên, thích thú. Lập thời gian biểu.
35
SHL
Sinh hoạt lớp
35
BẢY
Thứ hai, ngày 9 tháng 12 năm 2013
Tập đọc :
TÌM NGỌC
I. Mục tiêu :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm câu; biết đọc với giọng kể chậm rãi.
- Hiểu nội dung: Câu chuyện kể về những con vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người.
- HS khá, giỏi: Trả lời được câu hỏi 4
II. Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ bài tập đọc;
III. Các hoạt động dạy - học :
TIẾT 1
GV
HS
A. Bài cũ : 5’
- Đọc bài “Thời gian biểu” và TLCH về nội dung bài đọc.
B. Bài mới :
1. GTB : (2’) Giới thiệu và ghi đề
2. Luyện đọc : (25’)
- Đọc mẫu toàn bài.
- Ycầu đọc từng câu.
- Luyện đọc từ khó: Nuốt, ngoạm,toan rỉa thịt
- Luyện đọc câu khó:
+ Giáo viên đọc mẫu:
* Xưa/ có chàng trai thấy bọn trẻ định giết con rắn nước/ liền bỏ tiền ra mua,/ rồi thả rắn đi.// Không ngờ/ con rắn ấy là con của Long Vương.//
* Mèo liền nhảy tới/ ngoạm ngọc/ chạy biến.//
* Nào ngờ,/ vừa đi một quãng thì có con quạ sà xuống/ đớp ngọc/ rồi bay lên cây cao.//
+ Yêu cầu hs nêu cách đọc
+ Yêu cầu hs luyện đọc
- Yêu cầu hs đọc nối tiếp theo đoạn
- Yêu cầu hs nêu các từ chú giải
- Ycầu đọc từng đoạn trong nhóm
- Tổ chức thi đọc giữa các nhóm
- Ycầu đọc ĐT đoạn 1, 2
- 2 HS
- Nhắc lại đề bài.
- 1 em đọc lại.
- Đọc nối tiếp
+ Hs đọc cá nhân, đồng thanh
+ Hs theo dõi
+ Hs nêu
+ Hs đọc cá nhân, đồng thanh
- HS đọc nối tiếp
- HS lần lượt nêu
- Làm việc theo nhóm 6, chú ý giúp các bạn đọc yếu.
- Đại diện nhóm thi đọc
- HS đọc đồng thanh
TIẾT 2
GV
HS
3. Tìm hiểu bài : (20’)
- Ycầu đọc đoạn 1 và TLCH :
+ Do đâu mà chàng trai có viên ngọc quý ?
- Ycầu đọc đoạn 2 và TLCH :
+ Ai đánh tráo viên ngọc?
Ycầu đọc đoạn 3, 4, 5,6 và TLCH :
+ Mèo và chó đã làm cách nào để lấy lại viên ngọc?
Yêu cầu hs trả lời theo từng ý:
a. Ở nhà người thợ kim hoàn?
b. Khi ngọc bị cá đớp mất?
c. Khi ngọc bị quạ cướp mất?
+ Tìm trong bài những lời khen ngợi Mèo và Chó?
4. Luyện đọc lại : (10’)
- Tổ chức thi đọc theo nhóm
- Ycầu bình chọn nhóm đọc hay nhất.
C. Củng cố, dặn dò : (5’)
- Ycầu đọc cả bài
Liên hệ: Khen ngợi các con vật nuôi trong nhà tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người. Vì vậy các em phải biết yêu thương và chăm sóc các con vật.
- Nhxét tiết học.Dặn về đọc lại truyện.
- 1 em đọctiếng, lớp đọc thầm.
+Hs trả lời
- 1 em đọc tiếng, lớp đọc thầm.
+ hs trả lời
- 4 em lần lượt đọc tiếng, lớp đọc thầm.
+ Hs trả lời theo từng ý
+ HS trả lời
- Các nhóm thi đọc
- HS chọn
- 1 em đọc
- Lắng nghe
***************************************
Toán :
ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ
I. Mục tiêu :
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
- Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn.
- Làm được các BT: 1 ; 2 ; 3 a,c ; 4.
II. Đồ dùng dạy - học :
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ:(3’)ở lớp làm bảng con.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:(28’)
vHĐ1:Ôn tập về phép cộng và phép trừ.
Bài 1: Tính nhẩm.
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
- Bài toán yêu cầu ta làm gì?
Bài 3: Số?
- Viết lên bảng ý a và HD cách làm.
v HĐ 2: Giải bài toán về nhiều hơn.
Bài 4: Giải bài toán
+ Bài toán cho biết điều gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+Bài toán thuộc dạng gì?
Tóm tắt( hoặc vẽ sơ đồ)
2A trồng: 48 cây
2B trồng nhiều hơn 2A: 12 cây
2B trồng: ……. cây?
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:(3’)
- Nhận xét tiết học
- Hát
Đặt tính rồi tính.
56 – 18 30 – 9
- HS trả lời. Bạn nhận xét.
- HS đọc đề nêu yêu cầu.
- HS nối tiếp nhau nêu kết quả
- Nhận xét – tuyên dương
- HS đọc đề nêu yêu cầu.
a , 38 + 42 47 + 35 36 + 64
b , 81 – 27 63 – 18 100 – 42
- Bài toán yêu cầu ta đặt tính rồi tính.
- Lớp nhận xét.
- HS đọc đề nêu yêu cầu.
a ,17
10
9
+1 +7
9 + 8 =
b, 9 + 6 =
9 + 1 + 5 =
Cả lớp làm vào vở.
- HS đọc đề nêu yêu cầu.
+ Lớp 2A trồng được 48 cây, lớp 2B trồng nhiều hơn lớp 2A là 12 cây.
+ Số cây lớp 2 B trồng được.
+ Bài toán về nhiều hơn.
Bài giải
Số cây lớp 2B trồng là:
48 + 12 = 60 (cây)
Đáp số: 60 cây
***************************************
ÑAÏO ÑÖÙC
GIÖÕ TRAÄT TÖÏ VEÄ SINH NÔI COÂNG COÄNG (Tieát 2 )
I. MUÏC TIEÂU:
- Neâu ñöôïc nhöõng vieäc caàn laøm phuø hôïp vôùi löùa tuoåi ñeå giöõ gìn traät töï veä sinh coâng coäng.
- Thöïc hieän giöõ traät töï veä sinh ôû tröôøng, lôùp, ñöôøng laøng, ngoõ xoùm.
- Nhaêùc nhôû baïn beø cuøng giöõ traät töï veä sinh ôû tröôøng, lôùp ñöôøng laøng, ngoõ xoùm vaø nhöõng nôi coâng coäng khaùc.
* GDBVMT (Toaøn phaàn) : Tham gia vaø nhaéc nhôû baïn beø giöõ traät töï veä sinh nôi coâng coäng laø laøm cho MT nôi coâng coäng trong laønh, saïch, ñeïp, vaên minh, goùp phaàn BVMT.
*GDKNS: KN Hợp tác ; KN Đảm nhận trách nhiệm.
* SDNLTK&HQ: Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng là góp phần bảo vệ, làm sạch đẹp, an toàn môi trường ở lớp, trường và nơi công cộng, góp phần giảm thiểu chi phí cho bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người.
II. CHUAÅN BÒ:Tranh aûnh moâi tröôøng coâng coäng. Söu taàm tài liệu veà traät töï nôi coâng coäng.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC:
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1. OÅn ñònh:
2. Baøi cuõ: Giöõ gìn traät töï veä sinh nôi coâng coäng (Tieát 1)
- Theá naøo laø giöõ traät töï veä sinh nôi coâng coäng?
- Giöõ gìn traät töï veä sinh nôi coâng coäng coù lôïi ích gì?
Nhaän xeùt, tuyeân döông.
3. Baøi môùi: Giöõ gìn traät töï veä sinh nôi coâng coäng (Tieát 2)
Hoaït ñoäng 1: Quan saùt tình hình giöõ gìn traät töï veä sinh nôi coâng coäng
* HS thaáy ñöôïc tình hình traät töï, veä sinh ôû moät nôi coâng coäng vaø neâu bieän phaùp caûi thieän thöïc traïng.
GV ñöa HS ñeán 1 nôi coâng coäng gaàn tröôøng ñeå quan saùt tình hình traät töï veä sinh nôi ñoù.
+ Nôi coâng coäng naøy ñöôïc duøng ñeå laøm gì?
+ ÔÛ ñaây, traät töï, veä sinh coù ñöôïc thöïc hieän toát hay khoân? Vì sao caùc em cho laø nhö vaäy?
+ Nguyeân nhaân naøo gaây neân tình traïng maát veä sinh nôi ñaây?
+ Moïi ngöôøi caàn laøm gì ñeå giöõ traät töï veä sinh nôi ñaây?
Keát luaän: Moïi ngöôøi ñeàu phaûi giöõ traät töï veä sinh nôi coâng coäng. Ñoù laø neáp soánng vaên minh giuùp cho coâng vieäc cuûa moïi ngöôøi thuaän lôïi, moâi tröôøng trong laønh coù lôïi cho söùc khoeû.
Hoaït ñoäng 2: Söu taàm tö lieäu
GV yeâu caàu HS thaûo luaän ñeå trình baøy caùc baøi thô, baøi haùt, tieåu phaåm… vaø giôùi thieäu 1 soá tranh aûnh, baøi baùo söu taàm ñöôïc noùi veà giöõ gìn traät töï veä sinh nôi coâng coäng.
Nhaän xeùt, tuyeân döông.
Keát luaän: Nhöõng nôi coâng coäng quanh ta
Veä sinh traät töï môùi laø vaên minh.
*GDKNS: Em haõy neâu nhöõng vieäc em ñaõ laøm ñeå giöõ traät töï, veä sinh nôi coâng coäng?
4. Cuûng coá - Daën doø:
- Nhaän xeùt, tuyeân döông. GDBVMT
- Thöïc hieän neáp soáng vaên minh nôi coâng coäng.
Chuaån bò: Traû laïi cuûa rôi (Tieát 1).
Haùt
HS traû lôøi caâu hoûi cuûa GV neâu ra.
- N. xeùt
Động não
HS quan saùt, nhaän xeùt.
Thaûo luaän neâu yù kieán, trình baøy.
- HS nghe.
Thảo luận nhóm
HS trình baøy theo nhoùm.
HS nhaän xeùt, boå sung.
- HS ñoïc ghi nhôù ôû VBT
Vöùt raùc ñuùng nôi quy ñònh.
Tieåu tieän ñuùng nôi.
Tham gia caùc hoaït ñoäng troàng caây xanh cuûa khu phoá.
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
************************************
Thứ ba, ngày 10 tháng 12 năm 2013
Toán :
ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ ( Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
- Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về ít hơn.
- Làm được các BT: 1 ; 2 ; 3 a,c ; 4.
II. Đồ dùng dạy – học :
III. Các hoạt động dạy – học :
GV
HS
1. Khởi động (1’)
2.Bài cũ:(3’)Ôn phép cộng và phép trừ.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:(28’)
v Hoạt động 1: Ôn tập
Bài 1: Tính nhẩm.
Yêu cầu HS tự nhẩm, nêu kết quả.
Bài 2:
- Đặt tính rồi tính.
Yêu cầu đặt tính và thực hiện phép tính.
Cho HS laøm baøi 68 90 .....
GV nhaän xeùt +27 -32
95 58
Bài 3: Số?
Bài toán yêu cầu ta làm gì?
- Viết lên bảng.
+ Hỏi: Điền mấy vào £?
+ Điền mấy vào ?
- Viết 17 – 9 = ? và yêu cầu HS nhẩm.
- So sánh: 17 – 3 – 6 và 17 – 9?
- Yêu cầu HS làm tiếp bài.
v Hoạt động 2: Giải bài toán về ít hơn.
Bài 4: Giải bài toán.
+ Bài toán cho biết những gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Bài toán thuộc dạng gì?
- Yêu cầu HS làm bài
Tóm tắt
60 l
Thùng to: /------------------/---------/
Thùng nhỏ: /------------------/ 22 l
? l
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:(3’)
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- 2 HS lên bảng làm bài 2
- Lớp nhận xét.
- HS đọc đề nêu yêu cầu.
- HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả.
- HS đọc đề nêu yêu cầu.
- Cả lớp làm bảng con.
- Nhận xét cách đặt tính
17
- Điền số thích hợp
- 3 - 6
+ Điền 14 vì 17 – 3 = 14
+ Điền 8 vì 14 – 6 = 8.
+ 17 – 9 = 8.
+ 17 – 3 – 6 = 17 – 9
+ Vì: 3 + 6 = 9 - Lớp làm BC.
- Nhận xét bài.
- HS đọc đề nêu yêu cầu.
+ Bài toán cho biết thùng to đựng 60 lít, thùng bé đựng ít hơn 22 lít.
+ Thùng bé đựng bao nhiêu lít nước?
+ Bài toán về ít hơn.
- 1HS lên bảng giải.
Bài giải
Thùng nhỏ đựng là:
60 – 22 = 38 (lít)
Đáp số: 38 lít
- Cả lớp làm vở. Nhận xét bài của bạn.
Âm nhạc
(Giáo viên chuyên dạy)
***************************************
Chính tả :
Nghe – viết : TÌM NGỌC
I. Mục tiêu :
1. Chép lại chính xác, trình bày đúng đoạn tóm tắt truyện “ Tìm ngọc”.
2. Làm đúng các bài tập 2, 3a.
II. Đồ dùng dạy - học : Bảng phụ viết sẵn nội dung đoạn cần viết, BT2, BT3a + bút dạ
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ: (3’) Trâu ơi!
- viết các từ
- Nhận xét từng HS.
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
Bài 1: Nghe viết 1 đoạn trong bài: “Tìm ngọc ”
GV đọc đoạn chép trên bảng.
+ Đoạn này nói về những nhân vật nào?
+ Chó và Mèo là những con vật thế nào?
+ Đoạn văn có mấy câu?
+ Trong bài những chữ nào cần viết hoa? Vì sao?
GV hướng dẫn viết từ khó:
vHĐ 2 Hướng dẫn viết bài tập chép
- GV chấm điểm.
- GV nhận xét.
v Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2: Điền vào chỗ trống vần ui hay uy?
Bài 3b: Điền vào chỗ trống et hay ec?
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (3’)
- Nhắc HS viết lại những tiếng đã viết sai. Chuẩn bị: Gà “ tỉ tê” với gà.
- GV nhận xét tiết học.
- Hát
- viết: trâu, ra ngoài, ruộng, nối nghiệp, nông gia, quản công.
- HS viết vào BC.
- 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi.
Chó, Mèo và chàng trai.
- Rất thông minh và tình nghĩa.
4 câu.
Tên riêng và các chữ cái đứng đầu câu phải viết hoa.
+ Long Vương, mưu mẹo, tình nghĩa, thông minh…
- HS đổi vở sửa lỗi theo nhóm đôi.
- HS đọc đề, nêu yêu cầu.
- Cả lớp làm bảng con.
+Chàng trai xuống thuỷ cung, được Long Vương tặng viên ngọc quý.
-Mất ngọc chàng trai ngậm ngùi. Chó và Mèo an ủi chủ.
Chuột chui vào tủ, lấy viên ngọc cho Mèo. Chó và Mèo vui lắm.
- HS đọc đề, nêu yêu cầu.
- HS làm bài vào vở
+ lợn kêu eng éc, hét to, mũi khét.
***************************************
Kể chuyện :
TÌM NGỌC
I. Mục tiêu:
- Dựa theo tranh kể, lại từng đoạn của câu chuyện.
- Hs khá, giỏi: Biết kể lại được toàn bộ câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học:- Tranh minh họa câu chuyện Tìm ngọc
II. Các hoạt động dạy – học :
GV
HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kể nối tiếp câu chuyện “ Con chó nhà hàng xóm”
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Tìm ngọc
2. Hướng dẫn kể chuyện:
a. Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh
-Yêu cầu học sinh quan sát 6 bức tranh, thảo luận và cho biết tranh vẽ gì?
- Yêu cầu hs thành lập nhóm 6 và kể cho nhau nghe về từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
- Yêu cầu đại diện các nhóm lần lượt kể.
- Yêu cầu hs nhận xét
- Nhận xét, ghi điểm.
b. Kể toàn bộ câu chuyện:
- Tổ chức cho hs thi kể lại toàn bộ câu chuyện
- Yêu cầu học sinh nhận xét, chọn bạn kể hay
- Nhận xét, tuyên dương, ghi điểm.
3. Củng cố, dặn dò:
- Qua câu chyện các em thấy con vật nuôi trong nhà như thế nào?
- Các em nên yêu thương, chăm sóc các con vật trong nhà. Vì đó là các con vật có ích.
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương hs kể hay, tích cực trong giờ học.
- Về nàh kể lại câu chuyện cho bố, mẹ, ông bà nghe.
- 2 hs
- HS quan sát, thảo luận và trả lời.
- HS thành lập nhóm và kể cho nhau nghe.
- HS kể
- Nhận xét
- Hs thi kể
- HS nhận xét, chọn
- Hs trả lời
- Hs nghe.
***************************************
Thứ tư, ngày 11 tháng 12 năm 2013
Thể dục
BÀI: 33: TRÒ CHƠI “ BỊT MẮT BẮT DÊ” & “ NHÓM BA, NHÓM BẢY”
I. Mục tiêu:
- Ôn 2 trò chơi “ Bịt mắt bắt dê” và “ Nhóm ba, nhóm bảy”.
Yêu cầu: Tham gia chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Địa điểm: Sân trường dọn vệ sinh đảm bảo an toàn nơi tập.
- Phương tiện: 1 còi, khăn chơi trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung
Phương pháp tổ chức
1. Mở đầu:
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ hoc.
- Xoay khớp cổ tay, đầu gối, hông, bả vai.
- Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên sân trường.
- Đi thường và hít thở sâu ( dang tay ngang hít vào bằng mũi, buông tay xuống thở ra bằng miệng).
- Ôn các động tác: tay, chân, lườn bụng, toàn thân và nhảy.
2. Cơ bản:
- Ôn trò chơi.
“ Vòng tròn”
- Ôn trò chơi.
“ Nhóm ba nhóm bảy”
3. Kết thúc:
- Đi đều theo 2.4 hàng dọc và hát
- Nhảy thả lỏng, cúi lắc người thả lỏng
- GV cùng học sinh hệ thống bài.
- GV nhận xét kết quả giờ học.
- Ôn 8 động tác thể dục đã học.
*
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
- GV nhận lớp phổ biến nội dung giờ học.
- Cho học sinh khởi động
- GV hô cho cả lớp tập 1 lần kết hợp nhận xét.
- GV nhắc lại cách chơi sau đó cho học sinh chơi GV nhận xét.
*
* *
* *
* GV *
* *
* *
- GV nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
***************************************
Tập đọc :
GÀ “ TỈ TÊ” VỚI GÀ
I. Mục tiêu :
- Biết ngắt nghỉ hơ đúng sau các dấu câu.
- Hiểu nội dung: Loài gà cũng có tình cảm với nhau: che chở, bảo vệ, yêu theoeng nhau như con người.
- Coù tình caûm thöông yeâu vaø bieát baûo veä loaøi vaät .
II. Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ bài tập đọc; Bảng phụ ghi câu luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ : 5’
- Đọc bài “Tìm ngọc” và TLCH về nội dung bài đọc.
B. Bài mới :
1. GTB : (2’) Giới thiệu và ghi đề
2. Luyện đọc : (25’)
- Đọc mẫu toàn bài.
- Ycầu đọc từng câu.
- Luyện đọc từ khó: gấp gáp, roóc roóc,nũng nịu, gõ mỏ
+ Đoạn 1: từ đầu đến nũng nịu đáp lời mẹ
+ Đoạn 2: từ khi gà mẹ thong thả dắt bầy con đến mồi ngon lắm.
+ Đoạn 3: Các câu còn lại
- Luyện đọc câu khó:
+ Giáo viên đọc mẫu:
*Từ khi gà con nằm tỏng trứng, gà mẹ đã nói chuyện với chúng/ bằng cách gõ mỏ lên vỏ trứng, / còn chúng/ thì phát tín hiệu nũng nịu đáp lời mẹ.
* Đàn con đang xôn xao/ lập tức chui hết vào cánh mẹ, nằm im.//
+ Yêu cầu hs nêu cách đọc
+ Yêu cầu hs luyện đọc
- Yêu cầu hs đọc nối tiếp theo đoạn
- Yêu cầu hs nêu các từ chú giải
- Ycầu đọc từng đoạn trong nhóm
- Tổ chức thi đọc giữa các nhóm
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Yêu cầu hs đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1
+ Gà con biết trò chuyện với mẹ từ khi nào?
+ Khi đó gà mẹ và gà con nói chuyện với nhau bằng cách nào?
- Y.cầu hs đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2: (nhóm 2)
+ Nói lại cách gà mẹ báo cho con biết:
a. Không có gì nguy hiểm
b. Có mồi ngon, lại đây!
c. Tai họa, nấp nhanh!
4. Luyện đọc lại:
Tổ chức cho hs thi đọc lại toàn bài
- Nhận xét, tuyên dương
5. Củng cố, dặn dò:Bài văn giúp em hiểu điền gì?
- Nhận xét tiết học
- 2 HS
- Nhắc lại đề bài.
- HS lắng nghe.
+ Hs đọc cá nhân, đồng thanh
- HS đọc nối tiếp
+ Hs theo dõi
+ Hs nêu
+ Hs đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc nối tiếp
- HS lần lượt nêu
- Làm việc theo nhóm 3, chú ý giúp các bạn đọc yếu.
- Đại diện nhóm thi đọc
- HS đọc đồng thanh
- 1hs đọc, lớp đọc thầm
- HS trả lời
- 1hs đọc, lớp đọc thầm
- HS thảo luận và trả lời
- Mỗi tổ 1 em
- Hs trả lời
***************************************
Toán :
ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ
I. Mục tiêu :
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
- Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về ít hơn, tìm số bị trừ, số trừ, số hạng của một tổng.
II. Đồ dùng dạy - học :
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ:(3’) Ôn tập về phép cộng và
phép trừ.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:(28’)
v Hoạt động 1: Ôn tập
Bài 1: Tính nhẩm
Yêu cầu HS tự làm bài. ( cột 1,2,3)
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
Yêu cầu HS nêu rõ cách đặt tính và thực hiện phép tính:
v Hoạt động 2: Ôn tìm số hạng, số bị trừ hoặc số trừ .
Bài 3: Tìm x.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
+ Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào?
+ Muốn tìm số trừ ta làm thế nào?
vHoạt động 3: Giải bài toán về ít hơn.
Bài 4: Giải bài toán.
+ Bài toán cho biết những gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Bài toán thuộc dạng gì?
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: (3’)
- Tổng kết ND bài học.
- Chuẩn bị: Ôn tập về hình học.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt.
- Hát
- Đặt tính rồi tính:
90 – 32 ; 56 + 44 ; 100 – 7.
- HS thực hiện . Bạn nhận xét.
- HS đoc đề nêu yêu cầu.
- Tự làm bài.
- 1 số HS đọc KQ,
- HS đoc đề nêu yêu cầu.
- 3 HS lên bảng làm bài.
. 100 – 2; 100 – 75; 45 + 45
- HS đoc đề nêu yêu cầu.
- Tìm số hạng, số bị trừ, số trừ chưa biết.
- Làm BC.
a) x + 16 = 20 b) x – 28 = 14
x = 20 – 16 x = 14 + 28
x = 4 x = 42
b) 35 – x = 15
x = 35 – 15
x = 20
- HS đoc đề nêu yêu cầu.
HS trả lời- gv ghi tóm tắt
TLN4 – trình bày bài giai
Baøi giaûi
Em caân naëng laø:
50 – 16 = 34(kg)
Nhận xét
**************************************
Luyện từ và câu:
TỪ NGỮ VỀ VẬT NUÔI. CÂU KIỂU AI THẾ NÀO?
I. Mục tiêu:
- Nêu được các từ ngữ chỉ đặc điểm của loài vật vẽ trong tranh; bước đầu thêm được hình ảnh so sánh vào sau từ cho trước và nói câu có hình ảnh so sánh (BT2,BT3)
II. Đồ dùng dạy học:Tranh minh họa bài tập 1; BP viết bài tập 2 và nội dung bài tập 3.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GV
HS
A. Kiểm tra bài cũ:
-Bài tập 1, bài tập 2/ tuần 16
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: (miệng)
- Yêu cầu hs đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu hs quan sát tranh minh họa
- Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi và nêu đúng đặc điểm của các con vật.
- Gv chốt lời giải đúng và nêu các thành ngữ:
+ Chậm như rùa
+ Khỏe như trâu
+ Nhanh như thỏ.
+ Trung thành như chó.
Bài 2: (miệng)
- Yêu cầu hs đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu hs suy nghĩ và thêm hình ảnh so sánh
- Gv ghi một số cụm từ so sánh lên bảng
- Yêu cầu hs đọc lại các cụm từ so sánh
Bài 3: ( Viết )
- Yêu cầu hs đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu hs tìm các hình ảnh so sánh phù hợp với từng hình ảnh đã cho
- Yêu cầu hs làm bài.
- Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung
- Yêu cầu các hs khác đọc bài làm của mình
3. Củng cố, dặn dò:- Nhận xét tiết học
- 2 hs
- 1 hs đọc, lớp đọc thầm
- Hs quan sát
- Hs thảo luận theo nhóm và trình bày
- hs lắng nghe
- 1 hs đọc, lớp đọc thầm
- Hs nối tiếp phát biểu
- 1 số hs
- 1 hs đọc, lớp đọc thầm
- 1 hs làm bảng lớp, lớp làm vào vở.
- HS nhận xét
- HS đọc, nhận xét
***************************************
THỦ CÔNG
GẤP CẮT DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG CẤM ĐỖ XE (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đổ xe
Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đổ xe. Đường cắt có thể mấp mô. Biển báo tương đối cân đối.
** GDSDTKNL&HQ: Học sinh có ý thức chấp hành luật lệ giao thông góp phần giảm tai nạn và tiết kiệm nhiên liệu.
* Với HS khá : Gấp, cắt, dán được biển báo giao thông cấm đổ xe. Đường cắt ít mấp mô. Biển báo cân đối.
II. CHUẨN BỊ
GV •- Mẫu biển báo cấm đỗ xe.Quy trình gấp, cắt, dán.
HS - Giấy thủ công, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ : Tiết trước học thủ công bài gì?
Gọi HS lên bảng thực hiện 3 bước gấp cắt dán.
Nhận xét, đánh giá.
Gấp cắt dán BBGT cấm xe đi ngược chiều.
2 em lên bảng thực hiện các thao tác gấp.
Nhận xét.
2. Dạy bài mới :
a)Giới thiệu bài. Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đổ xe
HS nêu tên bài.
b)Hướng dẫn các hoạt động:
Hoạt động 1 :
Quan sát, nhận xét.
Hãy nhận xét xem kích thước màu sắc của biển báo cấm đỗ xe có gì giống và khác so với biển báo cấm xe đi ngược chiều ?
Quan sát.
Nhận xét : Kích thước giống nhau, ø màu nền khác nhau.
Biển báo cấm xe đi ngược chiều là hình chữ nhật màu trắng trên nền hình tròn màu đỏ.
Biển báo cấm là hai vòng tròn đỏ xanh, và hình chữ nhật chéo là màu đỏ.
Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn gấp.
Bước 1 : Gấp, cắt biển báo cấm đỗ xe
Gấp, cắt hình tròn màu đỏ từ hình vuông có cạnh 6 ô.
Gấp, cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh 4 ô.
Cắt hình chữ nhật màu đỏ có chiều dài 10 ô, rộng 1 ô
Cắt hình chữ nhật màu khác có chiều dài 10 ô, rộng 1 ô làm chân biển báo.
Bước 2 : Dán biển báo cấm đỗ xe.
Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng(H1).
Dán hình tròn màu đỏ chờm lên chân biển báo nửa ô (H2).
Dán hình tròn màu xanh ở giữa hình tròn đỏ(H3).
Dán chéo hình chữ nhật màu đỏ vào giữa hình tròn màu xanh (H4).
Chú ý: Cần dán hình tròn màu xanh lên trên hình tròn màu đỏ sao cho đường cong cách đều, dán hình chữ nhật màu đỏ ở giữa hình tròn màu xanh cho cân đối và chia đôi hình tròn màu xanh làm hai phần bằng nhau.
HS quan sát.
Hoạt động 3 :
Cho HS thực hành theo nhóm
Theo dõi giúp đỡ
Đánh giá sản phẩm của HS.
Chia nhóm tập gấp, cắt, dán biển báo cấm đỗ xe.
HS thực hành theo nhóm.
Các nhóm trình bày sản phẩm .
3. Nhận xét – Dặn dò.
************************************
Thứ năm, ngày 12 tháng 12 năm 2013
Toán:
ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
Mục tiêu:
Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác, hình chữ nhật.
Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
Biết vẽ hình theo mẫu.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ vẽ các hình như bài tập 1 bài tập 4 sgk
III. Các hoạt động day – học:
GV
HS
A. Kiểm tr bài cũ:
Hs 1: Đặt tính rồi tính 36 + 48
Hs 2: Tìm X: X – 28 = 16
- Nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
- Yêu cầu hs quan sát hình vẽ trên gảng và trả lời từng hình: đây là hình gì?
- Yêu cầu hs trả lời hình tam giác có mấy cạnh? Hình tứ giác có mấy cạnh? Hình chữ nhật? Hình vuông?
Bài 2:
- Yêu cầu hs đọc đề
- Yêu cầu hs làm bài
Bài 3: Hs khá, giỏi
Bài 4:
- Yêu cầu hs quan sát hình và cho biết:
+ Hình vẽ giống hình gì?
+ Trong hình vẽ có những hình gì?
- Yêu cầu hs làm bài
- Yêu cầu hs nhận xét
2. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn hs chuẩn bị bài sau
2 hs lên bảng, lớp làm bảng con
- hs quan sát và trả lời
- 1hs
- HS làm bài trên bảng con
- hs trả lời
- 1 hs lên bảng
- Lớp vẽ vào vở
- hs nhận xét
**************************************
Mĩ thuật
( Giáo viên chuyên dạy)
***************************************
Chính tả :
Tập chép : GÀ “TỈ TÊ” VỚI GÀ
I. Mục tiêu :
1. Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn có nhiều dấu câu.
2. Làm được bài tập 2.
II. Đồ dùng dạy - học : Bảng phụ ghi sẵn nội dung đoạn chép, bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ : (5’)
- Đọc : thủy cung, ngậm ngùi, an ủi, mùi khét
B. Bài mới :
1. GTB : (2’) Nêu m
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 17.doc