TIẾNG VIỆT
Luyện đọc : Cậu bé thông minh
I. Mục tiêu
Học sinh đọc diễn cảm được câu chuyện '' cậu bé thông minh ''
Hiểu chắc nội dung câu chuyện . Tự mình kể lại cho người khác nghe
II. Lên lớp
A- Kiểm tra
Nêu nội dung câu chuyện: "Cậu bé thông minh ''
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Giảng:
Học sinh đọc nối tiếp ba đoạn của bài
Học sinh nhận xét các bạn đọc, giáo viên chốt lại và hướng dẫn học sinh đọc lại.
Cho học sinh đọc phân vai.
Học sinh nhận xét , GV nhận xét cho điểm .
-Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài giỏi?
-Cậu bé đã làm gì để vua thấy Lệnh Ngài là vô lý?
-Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu gì?
-Câu chuyện nói lên điều gì?
Gọi HS nối tiếp nhau kể theo tranh 3 đoạn của câu truyện.
GV nhận xét, cho điểm.
86 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 8706 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 buổi 2 tuần 1 đến 17, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh
Trường tiểu học Trực Đạo
Thiết kế bài dạy
Buổi 2
Lớp 3A
Năm học 2007 - 2008
Giáo viên chủ nhiệm
Nguyễn Thị Oanh
Trực Đạo, ngày 30 tháng 8 năm 2007
Tuần 1 Thứ hai ngày tháng 9 năm 2007
Tiếng việt
Luyện đọc : Cậu bé thông minh
Mục tiêu
Học sinh đọc diễn cảm được câu chuyện '' cậu bé thông minh ''
Hiểu chắc nội dung câu chuyện . Tự mình kể lại cho người khác nghe
Lên lớp
A- Kiểm tra
Nêu nội dung câu chuyện: "Cậu bé thông minh ''
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Giảng:
Học sinh đọc nối tiếp ba đoạn của bài
Học sinh nhận xét các bạn đọc, giáo viên chốt lại và hướng dẫn học sinh đọc lại.
Cho học sinh đọc phân vai.
Học sinh nhận xét , GV nhận xét cho điểm .
-Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài giỏi?
-Cậu bé đã làm gì để vua thấy Lệnh Ngài là vô lý?
-Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu gì?
-Câu chuyện nói lên điều gì?
Gọi HS nối tiếp nhau kể theo tranh 3 đoạn của câu truyện.
GV nhận xét, cho điểm.
HSG kể toàn bộ câu chuyện.
C-Củng cố-Dặn dò:
-Câu chuyện em thích nhất ai? Vì sao?
Về nhà kể lại truyện.
GV nhận xét giờ học.
_________________________________
Toán
Đọc viết so sánh các số có ba chữ số
Mục tiêu
- HS biết đọc viết so sánh các số có ba chữ số thành thạo
- Biết xếp các số từ bé đến lớn và ngược lại.
Các đồ dùng dạy học.
1- Kiểm tra:
2- Luyện tập:
Bài 1: -GVđọc số HS viết số có ba chữ số.
-GV viết số HS đọc số.
-Nhận xét sửa sai.
Bài 2: Điền dấu >, <, =
404... 440 200+5... 250
765... 756 440 - 40... 399
899... 900 500 + 50 + 5... 555
HS tự làm nháp - chữa bài - nhận xét đánh giá.
Bài 3:
a-Khoanh vào số lớn nhất:
627, 276, 762, 672, 267, 726.
b- Khoanh vào số bé nhất
267, 672, 276, 762, 627, 726.
< HS tự làm bài - chữa và nhận xét .
Bài 4: Sắp xếp các số 435, 534, 453, 354, 345, 543.
a- Theo thứ tự từ bé đến lớn .
345, 354, 435, 453, 534, 543
Theo thứ tự từ lớn đến bé
543, 534, 453, 435, 354, 345.
Củng cố -dặn dò
GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học
______________________________________
Thứ ba ngày 4 tháng 9 năm 2007
Toán
Cộng trừ các số có ba chữ số không nhớ
A. Mục tiêu:
- HS biết cộng trừ các số có ba chữ số không nhớ thành thạo .
-Biết giải các bài toán có lời văn .
B. Lên lớp:
1- ổn định tổ chức :
2- Luyện tập:
Bài 1: Tính nhẩm:
500 + 400 = 700 + 50 = 300 + 40 + 6 =
900 - 400 = 750 - 50 = 300 + 40 =
900 - 500 = 750 - 700 = 300 + 6 =
Bài 2: Đặt tính rồi tính :
275+314 524+63
667 - 317 756 -42
Bài 3: Với ba số: 542, 500, 42, và các dấu + , - , = hãy viết các phép tính đúng:
-HSlàm nháp - chữa bài và nhận xét
Bài 4: Trường Thắng Lợi có 350 HS nam . Số HS nữ nhiều hơn số HS nam là 4bạn . Hỏi trường Thắng lợi có bao nhiêu HS nữ ?
GV hướng dẫn HS tóm tắt và giải .
Chữa bài và nêu cách làm
Nhận xét đánh giá
C- Củng cố - dặn dò :
GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học
Tiếng Việt
Chính tả : Hai bàn tay em
______________________
Tiếng Việt
Luyện chữ đẹp :Bài 2
a a a a
ào ạt anh em ào ạt anh em
A A A A
An Giang An Giang An Giang
Nghệ An Nghệ An Nghệ An
A A A A
_________________________________
Thứ năm ngày 6 tháng 9 năm 2007
Toán nâng cao
Cộng trừ các số có ba chữ số ( Có nhớ một lần )
I- Mục tiêu:
-HS biết cộng các số có ba chữ số thành thạo
-Làm tính nhanh, chính xác
II- Các hoạt động dạy học
1- ổnđịnh tổ chức :
2- Bài mới :
a-Giới thiệu bài
b- Luyện tập
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
637 + 215 85 +96
372 - 184 76 +108
Bài 2: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Buổi sáng bán: 315 l xăng.
Buổi chiều bán: 456 l xăng.
Cả 2 buổi bán:.... l xăng?
(HS làm nháp-chữa bài và nêu cách làm)
Bài 3: Tính nhẩm
a, 810+50= b, 600+60= c, 200-100=
350+250= 105+15= 250-50=
550-500= 245-45= 333-222=
(HS làm miệng)
?Nêu cách nhẩm bài 3
III- Củng cố-Dặn dò:
GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học
______________________________
Toán
Luyện tập
I- Mục tiêu:
-HS tiếp tục luyện tập +, - , các số có 3 chữ số thành thạo
-Biết giải toán đố. Biết tìm thành phần chưa biết của phép tính.
II- Các hoạt động dạy học.
Bài 1:(HS làm bảng tay-Nhận xét đánh giá)
432 + 205 547 - 243
617 + 352 666 - 333
52 + 714 482 - 71
Bài 2:Tìm x
a) x-322=415 b) 204+x=355
HS tự làm và nêu được cách tìm SBT và SH
Bài 3:Khối lớp 1 và khối lớp 2 có tất cả 468 HS.Trong đó khối lớp 1 có 260 HS.Hỏi khối 2 có bao nhiêu HS ?
- HS tóm tắt và giải bài toán
- GV nhận xét cho điểm
Số HS khối lớp 2 có là:
468-260=208(HS)
Đáp số:208 HS
III- Củng cố-Dặn dò
-GV tóm tắt nội dung
-Nhận xét giờ học
___________________________________
Thứ sáu ngày 7 tháng 9 năm 2007
Tiếng Việt(nâng cao)
Luyện từ và câu: Ôn về từ chỉ sự vật. So sánh.
I- Mục tiêu:
-HS biết tìm các từ chỉ sự vật.
-Biết so sánh các sự vật với nhau.
II- Các hoạt động dạy học:
1-ổn định tổ chức.
2-Bài mới:
a-Giới thiệu bài.
b-Giảng:
Bài 1:Hãy tìm và viết lại các từ chỉ sự vật trong bài thơ: " Hai bàn tay em"
-GVgọi HS đọc những từ chỉ sự vật tìm được
-GV+ HS nhận xét - bổ sung
Bài 2: Tìm sự vật được so sánh với hoa ở khổ thơ thứ 2 và thứ ba trong bài thơ hai bàn tay em
-GVgọi HS đọc bài thơ 1 lần nữa và cho HS thảo luận nhóm
-Chữa bài + HS làm vở
Bài 3: Tìm sự vật được so sánh với nhau trong những câu thơ sau :
1- Dù ai nói ngả nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân
Lòng ta được so sánh với ....
2- Lô nhô đầu nghé mướt
Như sóng nhẹ ban mai
Đồi bên cỏ còn ướt
Nằm phơi như vú dài
( Huy Cận)
Đầu nghé lô nho được so sánh với ...
Đồi cỏ còn ướt sương được so sánh với ...
III- Củng cố -Dặn dò
GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học
________________________________
Hoạt động ngoài giờ
ổn định tổ chức và nề nếp
I- Yêu cầu
-HS nắm được nội quy , yêu cầu của nề nếp lớp
-Thực hiện đúng nội quy của trường lớp .
II-Các hoạt động dạy học
1- ổn định : HS đồng thanh bài : '' Lớp chúng mình ......''
2- GVCN nêu nội quy , yêu cầu của lớp .
a- Giờ tự quản
b- Trong giờ học
c- Giờ ra chơi
d- Học ở nhà
đ- Lao động , TD, VS.
3- GV kiểm tra đò dùng , dụng cụ , sách vở HS .
-Nhận xét tuyên dương những HS tốt .
4- Sinh hoạt văn nghệ
Cá nhân - tập thể
_________________________________
Tuần 2
Thứ hai ngày 10 tháng 9 năm 2007
Tiếng Việt
Luyện đọc: Ai có lỗi ?
I-Mục đích
-HS đọc đúng , hay bài TĐ: Ai có lỗi ?
-Rèn HS theo vai nhân vật .
II-Các hoạt động dạy học
1- KTra
- Nêu ý nghĩa truyện :Ai có lỗi ?
2- Luyện đọc :
- GV đọc mẫu
- HSđọc lại ( Lưu ý HS về giọng đọc ở các đoạn )
-Phân vai để đọc ( HS luyện trước lớp 1 lần )
Cho HS luyện đọc theo vai theo tổ
-HS đọc theo vai + kết hợp TLCH.
GV nhận xét đánh giá
-Vì sao hai bạn nhỏ trong truyện giận nhau ?
- Vì sao En- ri - cô hối hận , muốn xin lỗi Cô- rét- ti ?
- Hai bạn đã làm lành với nhau ra sao ?
- Theo em mỗi bạn có điểm gì đáng khen ?
HS giỏi đọc lại toàn bài
3- Củng cố - dặn dò
GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học
___________________________________
Toán
Trừ các số có ba chữ số ( có nhớ )
I-Yêu cầu
-HS biết cách đặt tính và tính chính xác phép trừ các số có bachữ số (có nhớ 1 lần )
-Tính độ dài đường gấp khúc và biết cách so sánh số có ba chữ số
II-Các hoạt động dạy học
1- KTra :
-HS lên bảng chữa BT1(4) vở BTT
-GVnhận xét cho điểm
2- Bài mới :
a- Giới thiệu bài
b- giảng
Bài 1: HS làm bảng tay :
547 356 637 408
- 293 - 238 - 384 - 355
254 118 253 53
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
GV cho HS bảng tay tiếp
843 295 715 108
- 517 - 158 - 342 - 71
326 137 373 37
Bài 3: ( Tr.7 ) HS làm vở:
HS đổi chéo bài kiểm tra.
Số kg gạo buổi chièu bán là:
625 - 160 = 465 ( Kg ).
Đáp số: 465 Kg gạo.
Bài 4: Tìm X:
X + 272 = 42 354 + X = 561
( HS làm nháp )
III- Củng cố - Dặn dò.
_________________________________
Thứ ba ngày 11 tháng 9 năm 2007
Toán
Trừ các số có ba chữ số ( Có nhớ 1 lần ) .
I- Mục tiêu:
- Tiếp tục củng cố cho HS kiến thức trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần)
II- Các hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra:
HS làm bài 3 Tr.8 vở BT Toán
2- Bài mới:
a) Giới thiệu bài.
b) Giảng:
Bài 1. Tr.9 vở BT toán. ( HS làm bảng tay ) .
675 409 782 446 100
- 241 - 127 - 45 - 139 - 36
434 282 637 307 64
Bài 2.Tr.9: Tiến hành như bài 1.
Bài 3.Tr.9: HS thảo luận theo bàn.
Số bị trừ
421
638
612
820
Số trừ
105
254
450
309
Hiệu
316
384
162
511
Bài 4.Tr.9: HS làm vở - Chấm điểm - Nhận xét.
Số học sinh khối lớp ba có là:
215 - 40 = 175 ( HS )
Đáp số: 175 học sinh.
III- Củng cố - Dặn dò.
GV tóm tắt nội dung - nhận xét giờ học.
_____________________________
Tiếng Việt
Chính tả: Ai có lỗi?
Tan học, tôi thấy Cô-rét-ti đi theo mình. Tôi đứng lại, rút cây thước kẻ cầm tay. Cậu ta đi tới, tôi gơi thước lên.
- ấy đừng! Cô-rét-ti cười hiền hậu. Ta lại thân nhau như trước đi!
Tôi ngạc nhiên, ngây ra một lúc, rồi ôm chầm lấy bạn. Cô-rét-ti nói:
- Chúng ta sẽ không bao giờ giận nhau nữa, phải không En-ri-cô?
- Không bao giờ! Không bao giờ! Tôi trả lời.
___________________________
Tiếng Việt
Luyện viết chữ đẹp: Bài 4.
ă ă ă ă
â â â â
ăm ắp ăm ắp ăm ắp ăm ắp
âm thầm âm thầm âm thầm âm thầm
ă ă ă ă
â â â â
ăn vóc học hay
____________________________
Thứ năm ngày 13 tháng 9 năm 2007
Toán
Luyện tập: Cộng trừ các số có ba chữ số ( Có nhớ một lần ).
I- Mục tiêu:
- Củng cố cho HS về cộng, trừ số có ba chữ số (( Có nhớ một lần).
- HS đặt tính và làm tinh đúng, chính xác.
II- Các hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra.
Nêu cách cộng, trừ các số có ba chữ số ( có nhớ một lần ) ?cho VD.
B- Bài mới :
1-giới thiệu bài
2- Hướng dẫn HS làm BT.
Bài 1: (HS làm bảng tay và nêu cách tính )
247+ 125 775 + 92
843 - 517 108 - 71
Bài 2: (tiến hành như bài 1)
a) 4x 6+ 125 3 x9 + 155
b) 5 x 8 -33 40: 5 :4
Bài 3:
HS tóm tắt bài và giải vào vở
Đổi chéo bài kiểm tra
Số lít dầu thùng thứ hai có là
36 + 8 = 44
Số lít dầu 2thùng có là
36 +44 = 80
ĐS: 80lít
III-Củng cố -Dặn dò
-GVtóm tắt nội dung bài -nhận xét đánh giá giờ dạy
__________________________________
Toán nâng cao
Giải bài toán nhiều hơn , ít hơn
I-Mục tiêu :
-HS làm đúng dạng toán đố "nhiều hơn , ít hơn "
-Làm bài đúng và cẩn thận
II-Các hoạt động dạy học
A- Kiểm tra :
-HS giải BT2(6) vởBTtoán
B- Bài mới :
a- giới thiệu bài
b-GVhướng dẫn HS làm BT
Bài 1 : Một cửa hàng buổi sáng bán được 700 kg thóc , buổi chiều bán được ít hơn buổi sáng 152 kg . hỏi cửa hàng đó buổi chiều bán được bao nhiêu kg thóc ?
-HS đọc đề và tóm tắt
-dựa vào tóm tắt đọc lại đề toán
-HS làm nháp -chữa bài .
-Nêu cách làm .
Bài 2: Thùng thứ nhất có 275 lít dầu , thùng thứ 2 nhiều hơn thùng thứ nhất 43lít dầu . hỏi thùng thứ 2 có bao nhiêu lít dầu ?
Tiến hành như bài 1.
Bài 3: Bạn Sơn cao 120 cm . Bạn Hà cao 97 cm . Hỏi Hà thấp hơn Sơn bao nhiêu cm ?
-HS làm vở
-GVcho đổi chéo bài KT.
Bài 4: Con lợn nặng 115kg , con dê nặng 43 kg . hỏi con lợn nặng hơn con dê bao nhiêu kg ?.
-HS tự tóm tắt và giải vào vở
-Chữa bài .
C- Củng cố -Dặn dò
GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học .
____________________________
Thứ sáu ngày 14 tháng 9 năm 2007
Tiếng Việt nâng cao
Luyện từ và câu :Ôn về từ chỉ sự vật . So sánh .
I-Yêu cầu :
-HS nhận diện được các từ chỉ sự vật , biện pháp so sánh ở dạng đầy đủ.
-HS tập cách so sánh sự vật này với sự vật khác .
II-Các hoạt động dạy học .
1- KTra :
-HS trả lời BT1(SGK- tiết LTVC tuần 1 )
-GV nhận xét chấm điểm.
2- Bài mới :
a- Giới thiệu bài
b- Giảng
Bài 1: Gạch chân những từ chỉ sự vật (chỉ người , chỉ vật , chỉ hiện tượng tự nhiên ... ) trong đoan văn sau :
Từ khung cửa sổ , Vy thò đầu ra ngoài gọi bạn , mắt nhìn theo ánh ban mai in trên mặt nước lấp lánh chiếu dội lên mặt. Chú chó xù lông trắng mượt như mái tóc búp bê cũng hếch mõm nhìn sang.
Bài 2: Ghi lại các từ chỉ sự vật được so sánh với nhau trong đoạn văn ở bài tập 1.
Đáp án: Lông ( Trắng mượt ) như mái tóc búp bê.
Bài 3: Hãy so sánh mỗi sự vật sau với sự vật khác để tăng vẻ đẹp.
- Đôi mắt bé tròn như...
- Bốn chân của chú voi to như...
- Trưa hè, tiếng ve như...
III- Củng cố - dặn dò.
GV tóm tắt nội dung - nhận xét giờ học.
_______________________________
Hoạt động ngoài giờ.
ổn định tổ chức lớp
I- Mục tiêu:
- ổn định đội ngũ cán sự lớp. Nắm chắc chức năng của đội ngũ cán sự lớp.
- HS biết thực hiện đúng nhiệm vụ của mình.
II- Các hoạt động dạy học.
1- GV nêu mục tiêu tiết HĐNG
2- HS trao đổi, thảo luận về đội ngũ cán sự lớp. Bầu chon:
- Lớp trưởng.
- Lớp phó học tập và lớp phó lao động.
- Tổ trưởng tổ 1,2,3.
- Quản ca.
3- GV gọi HS báo cáo về cán sự lớp - GV chốt lại.
4- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán sự và thành viên
5- GV nêu nội quy lớp học.
6- Sinh hoạt văn nghệ
Cá nhân - Tập thể.
______________________________________________________________
Tuần 3. Thứ hai ngày 17 tháng 9 năm 2007
Tiếng Việt
Luyện đọc: Chiếc áo len
I- Mục tiêu:
- HS đọc trôi chảy toàn bài: " Chiếc áo len" và diễn cảm tốt.
- Kể được truyện cho người khác nghe.
II- Các hoạt động dạy học.
1- Kiểm tra:
- HS nhập vai kể lại câu truyện: " Chiếc áo len".
2- Bài mới;
a) Giới thiệu bài
b) Luyện đọc:
- Nêu cách đọc từng đoạn bài Chiếc áo len ?
- GV nhận xét đánh giá.
- GV đọc 1 lần.
- HS giỏi đọc lại ( GV & HS nhận xét ).
- HS đọc nối tiếp đoạn.
- Cho HS luyện đọc theo bàn.
- KT H/S đọc cá nhân & Trả lời câu hỏi:
+ Chiếc áo len của Hoà đẹp và tiện lợi ntn?
+ Vì sao Lan dỗi mẹ?
+ Tuấn nói gì với mẹ?
+ Vì sao Lan ân hận?
- Cho HS đọc theo vai.
- GV nhận xét đánh giá chung.
III- Củng cố - dặn dò.
GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học.
_________________________________
Toán
Luyện tập
I- Mục tiêu:
- HS hoàn thành các kiến thức còn lại ở buổi 1 trong tuần 2 ( Vở BT & Vở luyện ).
- HS có ý thức tự giác học tập.
II- Lên lớp:
1- ổn định tổ chức.
2- Ôn tập:
+) GV yêu cầu HS tự giải các bài tập trong vở bài tập và vở luyện.
+) Bài 4. Tr.14: HS kẻ thêm 1 đường thẳng như sau:
+ Bài 3. Tr.16:
Bài giải
Số học sinh khối lớp ba có là:
85 + 92 = 177 ( Bạn ).
Số học sinh nữ nhiều hơn số học sinh nam là:
92 - 85 = 7 ( Bạn ).
Đáp số: a) 177 bạn
b) 7 bạn.
- Gọi một số em lên bảng chữa bài.
- GV & HS nhận xét đánh giá.
III- Củng cố dặn dò:
GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học.
______________________________________________________________
Thứ ba ngày 18 tháng 9 năm 2007
Toán
Luyện tập
I- Mục tiêu:
- Củng cố cho HS các KT & KN nhân chia từ bảng 2 đến bảng 5.
- Rèn HS tính cẩn thận.
II- Lên lớp:
1- ổn định tổ chức.
2- Ôn tập:
+) GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập còn lại của tuần 2 & 3 đã học.
+) Bài 1.Tr.14: Tính nhẩm.
7 x 5 = 4 x 8 = 3 x 7 = 30 : 5 =
35 : 5 = 32 : 4 = 21 : 3 = 20 : 2 =
HS nối tiếp nhau theo cột dọc ( Mỗi em 1 phép tính ).
Nêu kết quả - GV ghi bảng.
GV & HS nhận xét đánh giá.
+) Bài 3.Tr.16: Tính giá trị biểu thức:
2 x 9 : 3 = 40 : 5 x 4 = 32 : 4 x 3 =
HS làm bài vào vở đổi chéo KT.
Nhận xét đánh giá chung.
+) Bài 5.Tr.18: Một hình vuônng có cạnh 8 dm. Tính chu vi hình vuông?
HS lên bảng chữa bài - lớp làm vở bài tập.
III- Củng cố - dặn dò:
GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học.
___________________________
Tiếng Việt
Chính tả: Chiếc áo len.
Nằm cuộn tròn trong chiếc chăn bông ấm áp, Lan ân hận quá. Em muốn ngồi dậy xin lỗi mẹ và anh, nhưng lại xấu hổ vì đã vờ ngủ.
áp mặt xuống gối, em mong trời mau sáng để nói với mẹ :"Con không thích chiếc áo ấy nữa . Mẹ hãy để tiền mua áo ấm cho cả hai anh em ."
Theo Từ Nguyên Thạch
________________________
Tiếng Việt
Luyện viết chữ đẹp : Bài 6
b b b b
bạn bè bạn bè bạn bè
bàn bạc bàn bạc bàn bạc
B B B B
Ba Bể Ba Bể Ba Bể
Biển bạc rừng vàng
___________________________
Thứ năm ngày 20 tháng 9 năm 2007
Toán nâng cao
Ôn tập giải bài toán
I- Mục tiêu :
-Củng cố và nâng cao cho HS về 1 số dạng toán đã học
- Biết giải đúng các bài toán đố
II- Các hoạt động dạy học
1)KTra :
-GV kiểm tra vở luyện toán HS
2)Bài mới :
a- Giới thiệu bài
b- Luyện tập
Bài 1 : Đặt đề toán và giải theo tóm tắt sau :
345 HS nữ
? HS
274 HS nam
HS làm theo bàn và báo cáo kết quả.
GV & HS nhận xét đánh giá.
Tổng số HS nam và nữ có là:
345 + 274 = 619 ( học sinh )
Đáp số: 619 học sinh.
Bài2: Có tất cả: 821 lít nước mắm.
Bán đi: 376 lít.
Còn lại: ... lít?
- HS làm vở đổi chéo kiểm tra.
- GV nhận xét đánh giá chung.
Bài 3: Gạo tẻ có 700 kg. Gạo tẻ hơn gạo nếp 142 kg. Hỏi gạo nếp có bao nhiêu kg?
- HS tóm tắt và giải theo nhóm ( 4 HS một nhóm ).
- Báo cáo KQ - Nhận xét đánh giá.
III- Củng cố dặn dò:
GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học.
_________________________
Toán
Luyện tập
I-Mục tiêu :
-Củng cố cho HS các KT đã học về bảng nhân chia từ bảng hai đến bảng 5
II-Các hoạt động dạy học :
1.ổn định tính chất.
2.Hướng dẫn HS ôn tập:
Bài tập 1: Cho HS chơi trò chơi "Xì điện"
-GV nêu 1 phép tính nhân hoặc chia bất kì trong bảng nhân, chia từ 2 đến 5. Sau đó gọi 1 HS trả lời KQ. Nếu HS trả lời đúng có quyền nêu phép tinh khác và gọi bất kì bạn nào trong lớp trả lời. Cứ tiếp tục chơi như vậy cho đến hết thời gian 5 phút thì thôi. Nếu HS nào không nêu được KQ thì phải hát 1 bài tự chọn.
-GV nhận xét đánh giá HS khi chơi trò chơi.
Bài 2: Tính nhẩm:
12 : 3 = 4 x6 = 25 : 5 = 400 : 2 =
4 x 5 = 5 x 5 = 30 : 3 = 2 x 100 =
HS nối tiếp nhau nêu KQ từng phép tính
Bài3: Tìm X:
12 : X = 4 X x 5 = 25
-Muốn tìm số chia ta làm ntn?
-Muốn tìm thùa số ta làm ntn?
Bài4: An hái được 6 bông hoa. Lan hái gấp 2 lần An. Hỏi Lan có bao nhiêu bông hoa?
-HS làm vở-đổi chéo bài kiểm tra.
III-Củng cố dặn dò.
_______________________________
Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2007
Tiếng Việt(nâng cao)
Luyện từ và câu:Ôn tập.
I-Mục tiêu:
-Củng cố và nâng cao cho HS về từ ngữ chỉ sự vật.Biện pháp tu từ so sánh.
II-Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra:
-Hãy tìm những từ chỉ sự vật trong bài thơ: "Hai bàn tay em"
2-Bài mới:
a-Giới thiệu bài.
b-Hướng dẫn học sinh ôn tập.
Bài 1:GV chia lớp thành 4 nhóm-tự cử NT điều khiển các bạn thảo luận.
-Tìm sự vật được so sanh với hoa ở khổ thơ 2 và 3 trong bài thơ: "Hai bàn tay em"?
-GV gợi ý:Khổ 2 hoa ngủ cùng em.Vậy hoa được so sánh với vật gì?
Khổ 3 sự vật được so sánh với hoa nhài có phải là sự vật được so sánh với hoa ở khổ 2 không?Vì sao?
-HSTL:Ghi kết quả vào phiếu.
-GV cho các nhóm báo cáo KQ-lớp nhận xét bổ sung.
-GVKL:Khổ 2 hoa được so sánh với hai bàn tay em.
Khổ 3 hoa nhài so sánh với răng...
Bài 2:Tìm sự vật được so sánh với nhau trong những câu thơ sau:
1-Dù ai nói ngả nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân
2- Côn Sơn có đá rêu phơi
Ta ngồi trên đá như ngồi đệm êm
- HSTL bàn bài tập này
III- Củng cố -dặn dò:
GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học
__________________________
Hoạt động ngoài giờ
Tìm hiểu về truyền thống nhà trường
I- Mục tiêu:
-HS có nhiều hiểu biết về mái trường mình đang học . Qua những truyền thống tốt đẹp của nhà trường GDHS giữ gìn và pháp huy những truyền thống tốt đẹp đó .
II- Các hoạt động dạy học
A- GVHDHS tham quan
- Đội có những phong trào gì ?
-Đội đã đạt được gì trong các năm vừa qua ?
GV dẫn HS tham quan phòng truyền thống đội .
B-Về lớp thảo luận cả lớp
- HS báo cáo KQ vừa tham quan
-HS +GV nhận xét
- Chúng ta cần làm gì để phát huy những truyền thống tốt đẹp đó ?
- HS nêu ý kiến
- GV kết hợp ý kiến , kết luận
C- Sinh hoạt văn nghệ
Cá nhân và tập thể.
Tuần 4
Thứ hai ngày 24 tháng 9 năm 2007
Tiếng Việt
Luyện đọc: Người mẹ
I- Mục tiêu:
HS đọc trôi chảy và phát âm đúng -ngắt nghỉ đúng bài '' người mẹ ''
II- Các hoạt động dạy học :
1)KTBC :
Nêu ND bài ''Người mẹ ''
2) Bài mới :
a)Giới thiệu bài .
b)Giảng .
-GV đọc 1 lần
-HS giỏi đọc lại bài .
-CHo HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài .
GV nhận xét đánh giá
+ Nêu cách đọc từng đoạn và cả bài ?
-HS luyện theo bàn .
GV gọi HS đọc cá nhân .
GV nhận xét cho điểm
-CHo HS đọc theo vai
+ Bà mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho mình ?
+Bà mẹ đã trả lời Thần Chết ntn?
+ Theo em , câu trả lời của mẹ '' vì tôi là mẹ ''có nghĩa là gì ?
III- Củng cố -dặn dò
GV tóm tắt nội dung - nhận xét giờ học
______________________
Toán
Ôn tập bảng nhân - bảng chia
I- mục tiêu:
Củng cố cho HS các KT về bảng nhân , bảng chia từ 2đến 5
II- Các hoạt động dạy học .
1-KTBC:
2- Baif mới :
GVhướng dẫn HS làm các BT sau :
Bài 1: Tính
5x8 4x6 12: 4 15:5 2 x9
5 x3 3 x 3 18: 3 16 : 2 18 : 2
- HS đọc nối tiếp theo hàng dọc 1HS 1phép tính .
Bài 2: Tính nhẩm .
300 x 2 100 x5 300 : 3 500 : 5
200x 4 5000x1 800 : 2 900 :3
-HS nêu cách tính nhẩm
Cho HS chơi trò chơi 'chạy tiếp sức ''
Mỗi nhóm 4 HS thi nhau lên bảng
Bài 3: Tính theo mẫu
a)2 x5 + 15 = 10 + 15 b)3 x8 - 16
= 25
c) 5 x 3 + 28 d) 4 x7 - 13
HS làm bảng tay
GV nhận xét đánh giá chung
Bài 4: Có 24 chai nước mắm xếp đều vào các hộp , mỗi hộp có 6 chai . Hỏi xếp được vào mấy hộp ?
HS làm vở -GV chấm điểm
III- Củng cố -dặn dò .
GV tóm tắt nội dung - nhận xét giờ học
_____________________________________________________________
Thứ ba ngày 25 tháng 9 năm 2007
Toán
Luyện tập chung
I-Mục tiêu :
HS biết +, - các số có 2,3 chữ số đã học và tìm x .
Rèn HS kĩ năng tính toán
II- Các hoạt động dạy học .
A- KTBC :
- HS lên bảng giải BT2 ( 14) vở LTtoán .
B-Bài mới :
a) GT bài:
b) Ôn tập:
BT1: Đặt tính rồi tính: ( HS làm bảng tay ).
316 663 754 246
+155 + 281 - 329 - 94
471 944 425 152
Bài 2: Tìm X ( HS làm vở nháp ).
Chữa bài; nhận xét, đánh giá.
a) X x 5 = 45 b) X : 6 = 4
X = 45 : 5 X = 4 x 6
X = 9 X = 24
Bài 3: ( B3 Tr.15 Vở luyện ).
HS đọc đề; Tóm tắt và giải.
HS chữa bài; GV hướng dẫn N/X, đánh giá.
Số Kg nho ngày thứ 2 thu là:
160 + 85 = 245 ( Kg ).
Đáp số: 245 Kg.
III- Củng cố -dặn dò .
GV tóm tắt nội dung - nhận xét giờ học
Chính tả ( Nghe đọc )
Người mẹ
Đến một ngã ba đường người mẹ không biết phải đi lối nào. Nơi đó có một bụi gai băng tuyết bám đầy.
Bụi gai bảo:
Tôi sẽ chỉ đường cho bà, nếu bà ủ ấm tôi. Bà mẹ ôm ghì bộ gai vào lòng để sưởi ấm nó. Gai đâm vào da thịt bà, máu nhỏ xuống từng giọt đậm. Bụi gai đâm trồi, nảy lộc và nở hao ngay giữa mùa đông buốt giá.
(Theo An-dec-xen)
__________________________
Luyện viết chữ đẹp:
Bài 8
c c c c c
cần cù cần cù cần cù cần cù
ch ch ch ch
cha cha cha cha
C C C C
Cao Bằng Cao Bằng Cao Bằng
Ch Ch Ch
Củ Chi Củ Chi Củ Chi
Châu Thành Châu Thành Châu Thành
___________________________________________________________
Thứ năm ngày 27 tháng 9 năm 2007
Toán (nâng cao )
Luyện tập
I- Mục tiêu :
Củng cố và nâng cao cho HS về cách giải các dạng toán có lời văn đã học
II- Các hoạt động dạy học.
1)ổn định tổ chức
2) Bài mới :
Bài 1:
Chủ nhật mẹ hái được 275 bông hồng . Thứ hai mẹ hái được nhiều hơn chủ nhật 43 bông . Hỏi thứ hai mẹ hái được bao nhiêu bông ?
-HS đọc đề bài
- Bài toán thuộc dạng toán nào ?
HS tóm tắt và giải theo bàn - báo cáo KQ - nhận xét đánh giá
Số bông hoa ngày thứ 2 mẹ hái là :
275 + 43 = 318 (bông )
ĐS: 318 bông
Bài 2: Tóm tắt bài toán bằng sơ đồ và giải
-Ngày 1 bán được 706 sản phẩm
-Ngày 2 làm ít hơn ngày 1 : 123 SP
- Hỏi ngày thứ 3 làm được bao nhiêu SP ?
( HS tóm tắt và giải nhưbài 1)
Bài 3: Con lợn nặng 115kg . Con dê nặng 43kg
a-Hỏi con lợn nặng hơn con dê bao nhiêu kg ?
b- Cả 2 con nặng bao nhiêu kg ?
- Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ?
- Bài toán thuộc dạng toán nào ?Làm bằng mấy phép tính ?
- HS tự tóm tắt và giải vào vở - 1HS lên bảng
-HS + GV nhận xét đánh giá
III- Củng cố -dặn dò .
GV tóm tắt nội dung - nhận xét giờ học .
_________________________
Toán
Luyện tập - Bảng nhân 6
I- Mục tiêu :
Củng cố cho HS thuộc và nhớ bảng nhân 6 - áp dụng làm đúng BT
II- Các hoạt động dạy học .
1- KTBC :
Gọi 3 hS thuộc bảng nhân 6
2- Bài mới :
Bài 1: HS làm miệng
x
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
6
6
12
18
24
30
36
42
48
54
60
Bài 2: Tính nhẩm
( HS làm theo bàn - báo cáo KQ - nhận xét đánh giá
6 x2 = 12 6 x 4 = 24 6 x 5 = 30 6 x 3 = 18
2 x 6 = 12 4 x 6 = 24 5 x 6 = 30 3 x 6 = 18
- Dựa vào các phép tính trên em có nhận xét gì ?
Bài 3: ( HS làm bảng tay - GV nhận xét đánh giá )
6 x 4 + 6= 24 + 6 6 x 7 + 9 = 42 + 9
= 30 = 51
Bài 4: Một hộp có 6 bút chì . Hỏi 5 hộp như thế có mấy bút chì ?
- HS đọc đề - Tự giải vào vở
- GV chấm điểm - nhận xét đánh giá
III- Củng cố -dặn dò
Nhận xét -đánh giá giờ học
____________________________________________________________
Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2007
Tiếng Việt ( nâng cao )
LTVC : So sánh - dấu chấm
I- Mục tiêu :
Củng cố và nâng cao cho HS hiểu về hình ảnh so sánh . Cách dùng dấu chấm trong đoạn văn.
II- Các hoạt động dạy học .
1- KTBC :
2- Bài mới :
a) Giới thiệu bài .
b) Hướng dẫn HS ôn tập.
Bài 1: Tìm nhữn
File đính kèm:
- Thiet ke ba day Buoi 2.doc