Giáo án lớp 3 buổi 2 tuần 1 đến 17

TIẾNG VIỆT

Luyện đọc : Cậu bé thông minh

I. Mục tiêu

Học sinh đọc diễn cảm được câu chuyện '' cậu bé thông minh ''

Hiểu chắc nội dung câu chuyện . Tự mình kể lại cho người khác nghe

II. Lên lớp

A- Kiểm tra

Nêu nội dung câu chuyện: "Cậu bé thông minh ''

B- Bài mới:

1- Giới thiệu bài:

2- Giảng:

Học sinh đọc nối tiếp ba đoạn của bài

Học sinh nhận xét các bạn đọc, giáo viên chốt lại và hướng dẫn học sinh đọc lại.

Cho học sinh đọc phân vai.

Học sinh nhận xét , GV nhận xét cho điểm .

-Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài giỏi?

-Cậu bé đã làm gì để vua thấy Lệnh Ngài là vô lý?

-Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu gì?

-Câu chuyện nói lên điều gì?

Gọi HS nối tiếp nhau kể theo tranh 3 đoạn của câu truyện.

GV nhận xét, cho điểm.

 

doc86 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 8706 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 buổi 2 tuần 1 đến 17, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh Trường tiểu học Trực Đạo Thiết kế bài dạy Buổi 2 Lớp 3A Năm học 2007 - 2008 Giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị Oanh Trực Đạo, ngày 30 tháng 8 năm 2007 Tuần 1 Thứ hai ngày tháng 9 năm 2007 Tiếng việt Luyện đọc : Cậu bé thông minh Mục tiêu Học sinh đọc diễn cảm được câu chuyện '' cậu bé thông minh '' Hiểu chắc nội dung câu chuyện . Tự mình kể lại cho người khác nghe Lên lớp A- Kiểm tra Nêu nội dung câu chuyện: "Cậu bé thông minh '' B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Giảng: Học sinh đọc nối tiếp ba đoạn của bài Học sinh nhận xét các bạn đọc, giáo viên chốt lại và hướng dẫn học sinh đọc lại. Cho học sinh đọc phân vai. Học sinh nhận xét , GV nhận xét cho điểm . -Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài giỏi? -Cậu bé đã làm gì để vua thấy Lệnh Ngài là vô lý? -Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu gì? -Câu chuyện nói lên điều gì? Gọi HS nối tiếp nhau kể theo tranh 3 đoạn của câu truyện. GV nhận xét, cho điểm. HSG kể toàn bộ câu chuyện. C-Củng cố-Dặn dò: -Câu chuyện em thích nhất ai? Vì sao? Về nhà kể lại truyện. GV nhận xét giờ học. _________________________________ Toán Đọc viết so sánh các số có ba chữ số Mục tiêu - HS biết đọc viết so sánh các số có ba chữ số thành thạo - Biết xếp các số từ bé đến lớn và ngược lại. Các đồ dùng dạy học. 1- Kiểm tra: 2- Luyện tập: Bài 1: -GVđọc số HS viết số có ba chữ số. -GV viết số HS đọc số. -Nhận xét sửa sai. Bài 2: Điền dấu >, <, = 404... 440 200+5... 250 765... 756 440 - 40... 399 899... 900 500 + 50 + 5... 555 HS tự làm nháp - chữa bài - nhận xét đánh giá. Bài 3: a-Khoanh vào số lớn nhất: 627, 276, 762, 672, 267, 726. b- Khoanh vào số bé nhất 267, 672, 276, 762, 627, 726. < HS tự làm bài - chữa và nhận xét . Bài 4: Sắp xếp các số 435, 534, 453, 354, 345, 543. a- Theo thứ tự từ bé đến lớn . 345, 354, 435, 453, 534, 543 Theo thứ tự từ lớn đến bé 543, 534, 453, 435, 354, 345. Củng cố -dặn dò GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học ______________________________________ Thứ ba ngày 4 tháng 9 năm 2007 Toán Cộng trừ các số có ba chữ số không nhớ A. Mục tiêu: - HS biết cộng trừ các số có ba chữ số không nhớ thành thạo . -Biết giải các bài toán có lời văn . B. Lên lớp: 1- ổn định tổ chức : 2- Luyện tập: Bài 1: Tính nhẩm: 500 + 400 = 700 + 50 = 300 + 40 + 6 = 900 - 400 = 750 - 50 = 300 + 40 = 900 - 500 = 750 - 700 = 300 + 6 = Bài 2: Đặt tính rồi tính : 275+314 524+63 667 - 317 756 -42 Bài 3: Với ba số: 542, 500, 42, và các dấu + , - , = hãy viết các phép tính đúng: -HSlàm nháp - chữa bài và nhận xét Bài 4: Trường Thắng Lợi có 350 HS nam . Số HS nữ nhiều hơn số HS nam là 4bạn . Hỏi trường Thắng lợi có bao nhiêu HS nữ ? GV hướng dẫn HS tóm tắt và giải . Chữa bài và nêu cách làm Nhận xét đánh giá C- Củng cố - dặn dò : GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học Tiếng Việt Chính tả : Hai bàn tay em ______________________ Tiếng Việt Luyện chữ đẹp :Bài 2 a a a a ào ạt anh em ào ạt anh em A A A A An Giang An Giang An Giang Nghệ An Nghệ An Nghệ An A A A A _________________________________ Thứ năm ngày 6 tháng 9 năm 2007 Toán nâng cao Cộng trừ các số có ba chữ số ( Có nhớ một lần ) I- Mục tiêu: -HS biết cộng các số có ba chữ số thành thạo -Làm tính nhanh, chính xác II- Các hoạt động dạy học 1- ổnđịnh tổ chức : 2- Bài mới : a-Giới thiệu bài b- Luyện tập Bài 1 : Đặt tính rồi tính 637 + 215 85 +96 372 - 184 76 +108 Bài 2: Giải bài toán theo tóm tắt sau: Buổi sáng bán: 315 l xăng. Buổi chiều bán: 456 l xăng. Cả 2 buổi bán:.... l xăng? (HS làm nháp-chữa bài và nêu cách làm) Bài 3: Tính nhẩm a, 810+50= b, 600+60= c, 200-100= 350+250= 105+15= 250-50= 550-500= 245-45= 333-222= (HS làm miệng) ?Nêu cách nhẩm bài 3 III- Củng cố-Dặn dò: GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học ______________________________ Toán Luyện tập I- Mục tiêu: -HS tiếp tục luyện tập +, - , các số có 3 chữ số thành thạo -Biết giải toán đố. Biết tìm thành phần chưa biết của phép tính. II- Các hoạt động dạy học. Bài 1:(HS làm bảng tay-Nhận xét đánh giá) 432 + 205 547 - 243 617 + 352 666 - 333 52 + 714 482 - 71 Bài 2:Tìm x a) x-322=415 b) 204+x=355 HS tự làm và nêu được cách tìm SBT và SH Bài 3:Khối lớp 1 và khối lớp 2 có tất cả 468 HS.Trong đó khối lớp 1 có 260 HS.Hỏi khối 2 có bao nhiêu HS ? - HS tóm tắt và giải bài toán - GV nhận xét cho điểm Số HS khối lớp 2 có là: 468-260=208(HS) Đáp số:208 HS III- Củng cố-Dặn dò -GV tóm tắt nội dung -Nhận xét giờ học ___________________________________ Thứ sáu ngày 7 tháng 9 năm 2007 Tiếng Việt(nâng cao) Luyện từ và câu: Ôn về từ chỉ sự vật. So sánh. I- Mục tiêu: -HS biết tìm các từ chỉ sự vật. -Biết so sánh các sự vật với nhau. II- Các hoạt động dạy học: 1-ổn định tổ chức. 2-Bài mới: a-Giới thiệu bài. b-Giảng: Bài 1:Hãy tìm và viết lại các từ chỉ sự vật trong bài thơ: " Hai bàn tay em" -GVgọi HS đọc những từ chỉ sự vật tìm được -GV+ HS nhận xét - bổ sung Bài 2: Tìm sự vật được so sánh với hoa ở khổ thơ thứ 2 và thứ ba trong bài thơ hai bàn tay em -GVgọi HS đọc bài thơ 1 lần nữa và cho HS thảo luận nhóm -Chữa bài + HS làm vở Bài 3: Tìm sự vật được so sánh với nhau trong những câu thơ sau : 1- Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân Lòng ta được so sánh với .... 2- Lô nhô đầu nghé mướt Như sóng nhẹ ban mai Đồi bên cỏ còn ướt Nằm phơi như vú dài ( Huy Cận) Đầu nghé lô nho được so sánh với ... Đồi cỏ còn ướt sương được so sánh với ... III- Củng cố -Dặn dò GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học ________________________________ Hoạt động ngoài giờ ổn định tổ chức và nề nếp I- Yêu cầu -HS nắm được nội quy , yêu cầu của nề nếp lớp -Thực hiện đúng nội quy của trường lớp . II-Các hoạt động dạy học 1- ổn định : HS đồng thanh bài : '' Lớp chúng mình ......'' 2- GVCN nêu nội quy , yêu cầu của lớp . a- Giờ tự quản b- Trong giờ học c- Giờ ra chơi d- Học ở nhà đ- Lao động , TD, VS. 3- GV kiểm tra đò dùng , dụng cụ , sách vở HS . -Nhận xét tuyên dương những HS tốt . 4- Sinh hoạt văn nghệ Cá nhân - tập thể _________________________________ Tuần 2 Thứ hai ngày 10 tháng 9 năm 2007 Tiếng Việt Luyện đọc: Ai có lỗi ? I-Mục đích -HS đọc đúng , hay bài TĐ: Ai có lỗi ? -Rèn HS theo vai nhân vật . II-Các hoạt động dạy học 1- KTra - Nêu ý nghĩa truyện :Ai có lỗi ? 2- Luyện đọc : - GV đọc mẫu - HSđọc lại ( Lưu ý HS về giọng đọc ở các đoạn ) -Phân vai để đọc ( HS luyện trước lớp 1 lần ) Cho HS luyện đọc theo vai theo tổ -HS đọc theo vai + kết hợp TLCH. GV nhận xét đánh giá -Vì sao hai bạn nhỏ trong truyện giận nhau ? - Vì sao En- ri - cô hối hận , muốn xin lỗi Cô- rét- ti ? - Hai bạn đã làm lành với nhau ra sao ? - Theo em mỗi bạn có điểm gì đáng khen ? HS giỏi đọc lại toàn bài 3- Củng cố - dặn dò GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học ___________________________________ Toán Trừ các số có ba chữ số ( có nhớ ) I-Yêu cầu -HS biết cách đặt tính và tính chính xác phép trừ các số có bachữ số (có nhớ 1 lần ) -Tính độ dài đường gấp khúc và biết cách so sánh số có ba chữ số II-Các hoạt động dạy học 1- KTra : -HS lên bảng chữa BT1(4) vở BTT -GVnhận xét cho điểm 2- Bài mới : a- Giới thiệu bài b- giảng Bài 1: HS làm bảng tay : 547 356 637 408 - 293 - 238 - 384 - 355 254 118 253 53 Bài 2: Đặt tính rồi tính: GV cho HS bảng tay tiếp 843 295 715 108 - 517 - 158 - 342 - 71 326 137 373 37 Bài 3: ( Tr.7 ) HS làm vở: HS đổi chéo bài kiểm tra. Số kg gạo buổi chièu bán là: 625 - 160 = 465 ( Kg ). Đáp số: 465 Kg gạo. Bài 4: Tìm X: X + 272 = 42 354 + X = 561 ( HS làm nháp ) III- Củng cố - Dặn dò. _________________________________ Thứ ba ngày 11 tháng 9 năm 2007 Toán Trừ các số có ba chữ số ( Có nhớ 1 lần ) . I- Mục tiêu: - Tiếp tục củng cố cho HS kiến thức trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần) II- Các hoạt động dạy học: 1- Kiểm tra: HS làm bài 3 Tr.8 vở BT Toán 2- Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) Giảng: Bài 1. Tr.9 vở BT toán. ( HS làm bảng tay ) . 675 409 782 446 100 - 241 - 127 - 45 - 139 - 36 434 282 637 307 64 Bài 2.Tr.9: Tiến hành như bài 1. Bài 3.Tr.9: HS thảo luận theo bàn. Số bị trừ 421 638 612 820 Số trừ 105 254 450 309 Hiệu 316 384 162 511 Bài 4.Tr.9: HS làm vở - Chấm điểm - Nhận xét. Số học sinh khối lớp ba có là: 215 - 40 = 175 ( HS ) Đáp số: 175 học sinh. III- Củng cố - Dặn dò. GV tóm tắt nội dung - nhận xét giờ học. _____________________________ Tiếng Việt Chính tả: Ai có lỗi? Tan học, tôi thấy Cô-rét-ti đi theo mình. Tôi đứng lại, rút cây thước kẻ cầm tay. Cậu ta đi tới, tôi gơi thước lên. - ấy đừng! Cô-rét-ti cười hiền hậu. Ta lại thân nhau như trước đi! Tôi ngạc nhiên, ngây ra một lúc, rồi ôm chầm lấy bạn. Cô-rét-ti nói: - Chúng ta sẽ không bao giờ giận nhau nữa, phải không En-ri-cô? - Không bao giờ! Không bao giờ! Tôi trả lời. ___________________________ Tiếng Việt Luyện viết chữ đẹp: Bài 4. ă ă ă ă â â â â ăm ắp ăm ắp ăm ắp ăm ắp âm thầm âm thầm âm thầm âm thầm ă ă ă ă â â â â ăn vóc học hay ____________________________ Thứ năm ngày 13 tháng 9 năm 2007 Toán Luyện tập: Cộng trừ các số có ba chữ số ( Có nhớ một lần ). I- Mục tiêu: - Củng cố cho HS về cộng, trừ số có ba chữ số (( Có nhớ một lần). - HS đặt tính và làm tinh đúng, chính xác. II- Các hoạt động dạy học: A- Kiểm tra. Nêu cách cộng, trừ các số có ba chữ số ( có nhớ một lần ) ?cho VD. B- Bài mới : 1-giới thiệu bài 2- Hướng dẫn HS làm BT. Bài 1: (HS làm bảng tay và nêu cách tính ) 247+ 125 775 + 92 843 - 517 108 - 71 Bài 2: (tiến hành như bài 1) a) 4x 6+ 125 3 x9 + 155 b) 5 x 8 -33 40: 5 :4 Bài 3: HS tóm tắt bài và giải vào vở Đổi chéo bài kiểm tra Số lít dầu thùng thứ hai có là 36 + 8 = 44 Số lít dầu 2thùng có là 36 +44 = 80 ĐS: 80lít III-Củng cố -Dặn dò -GVtóm tắt nội dung bài -nhận xét đánh giá giờ dạy __________________________________ Toán nâng cao Giải bài toán nhiều hơn , ít hơn I-Mục tiêu : -HS làm đúng dạng toán đố "nhiều hơn , ít hơn " -Làm bài đúng và cẩn thận II-Các hoạt động dạy học A- Kiểm tra : -HS giải BT2(6) vởBTtoán B- Bài mới : a- giới thiệu bài b-GVhướng dẫn HS làm BT Bài 1 : Một cửa hàng buổi sáng bán được 700 kg thóc , buổi chiều bán được ít hơn buổi sáng 152 kg . hỏi cửa hàng đó buổi chiều bán được bao nhiêu kg thóc ? -HS đọc đề và tóm tắt -dựa vào tóm tắt đọc lại đề toán -HS làm nháp -chữa bài . -Nêu cách làm . Bài 2: Thùng thứ nhất có 275 lít dầu , thùng thứ 2 nhiều hơn thùng thứ nhất 43lít dầu . hỏi thùng thứ 2 có bao nhiêu lít dầu ? Tiến hành như bài 1. Bài 3: Bạn Sơn cao 120 cm . Bạn Hà cao 97 cm . Hỏi Hà thấp hơn Sơn bao nhiêu cm ? -HS làm vở -GVcho đổi chéo bài KT. Bài 4: Con lợn nặng 115kg , con dê nặng 43 kg . hỏi con lợn nặng hơn con dê bao nhiêu kg ?. -HS tự tóm tắt và giải vào vở -Chữa bài . C- Củng cố -Dặn dò GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học . ____________________________ Thứ sáu ngày 14 tháng 9 năm 2007 Tiếng Việt nâng cao Luyện từ và câu :Ôn về từ chỉ sự vật . So sánh . I-Yêu cầu : -HS nhận diện được các từ chỉ sự vật , biện pháp so sánh ở dạng đầy đủ. -HS tập cách so sánh sự vật này với sự vật khác . II-Các hoạt động dạy học . 1- KTra : -HS trả lời BT1(SGK- tiết LTVC tuần 1 ) -GV nhận xét chấm điểm. 2- Bài mới : a- Giới thiệu bài b- Giảng Bài 1: Gạch chân những từ chỉ sự vật (chỉ người , chỉ vật , chỉ hiện tượng tự nhiên ... ) trong đoan văn sau : Từ khung cửa sổ , Vy thò đầu ra ngoài gọi bạn , mắt nhìn theo ánh ban mai in trên mặt nước lấp lánh chiếu dội lên mặt. Chú chó xù lông trắng mượt như mái tóc búp bê cũng hếch mõm nhìn sang. Bài 2: Ghi lại các từ chỉ sự vật được so sánh với nhau trong đoạn văn ở bài tập 1. Đáp án: Lông ( Trắng mượt ) như mái tóc búp bê. Bài 3: Hãy so sánh mỗi sự vật sau với sự vật khác để tăng vẻ đẹp. - Đôi mắt bé tròn như... - Bốn chân của chú voi to như... - Trưa hè, tiếng ve như... III- Củng cố - dặn dò. GV tóm tắt nội dung - nhận xét giờ học. _______________________________ Hoạt động ngoài giờ. ổn định tổ chức lớp I- Mục tiêu: - ổn định đội ngũ cán sự lớp. Nắm chắc chức năng của đội ngũ cán sự lớp. - HS biết thực hiện đúng nhiệm vụ của mình. II- Các hoạt động dạy học. 1- GV nêu mục tiêu tiết HĐNG 2- HS trao đổi, thảo luận về đội ngũ cán sự lớp. Bầu chon: - Lớp trưởng. - Lớp phó học tập và lớp phó lao động. - Tổ trưởng tổ 1,2,3. - Quản ca. 3- GV gọi HS báo cáo về cán sự lớp - GV chốt lại. 4- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán sự và thành viên 5- GV nêu nội quy lớp học. 6- Sinh hoạt văn nghệ Cá nhân - Tập thể. ______________________________________________________________ Tuần 3. Thứ hai ngày 17 tháng 9 năm 2007 Tiếng Việt Luyện đọc: Chiếc áo len I- Mục tiêu: - HS đọc trôi chảy toàn bài: " Chiếc áo len" và diễn cảm tốt. - Kể được truyện cho người khác nghe. II- Các hoạt động dạy học. 1- Kiểm tra: - HS nhập vai kể lại câu truyện: " Chiếc áo len". 2- Bài mới; a) Giới thiệu bài b) Luyện đọc: - Nêu cách đọc từng đoạn bài Chiếc áo len ? - GV nhận xét đánh giá. - GV đọc 1 lần. - HS giỏi đọc lại ( GV & HS nhận xét ). - HS đọc nối tiếp đoạn. - Cho HS luyện đọc theo bàn. - KT H/S đọc cá nhân & Trả lời câu hỏi: + Chiếc áo len của Hoà đẹp và tiện lợi ntn? + Vì sao Lan dỗi mẹ? + Tuấn nói gì với mẹ? + Vì sao Lan ân hận? - Cho HS đọc theo vai. - GV nhận xét đánh giá chung. III- Củng cố - dặn dò. GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học. _________________________________ Toán Luyện tập I- Mục tiêu: - HS hoàn thành các kiến thức còn lại ở buổi 1 trong tuần 2 ( Vở BT & Vở luyện ). - HS có ý thức tự giác học tập. II- Lên lớp: 1- ổn định tổ chức. 2- Ôn tập: +) GV yêu cầu HS tự giải các bài tập trong vở bài tập và vở luyện. +) Bài 4. Tr.14: HS kẻ thêm 1 đường thẳng như sau: + Bài 3. Tr.16: Bài giải Số học sinh khối lớp ba có là: 85 + 92 = 177 ( Bạn ). Số học sinh nữ nhiều hơn số học sinh nam là: 92 - 85 = 7 ( Bạn ). Đáp số: a) 177 bạn b) 7 bạn. - Gọi một số em lên bảng chữa bài. - GV & HS nhận xét đánh giá. III- Củng cố dặn dò: GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học. ______________________________________________________________ Thứ ba ngày 18 tháng 9 năm 2007 Toán Luyện tập I- Mục tiêu: - Củng cố cho HS các KT & KN nhân chia từ bảng 2 đến bảng 5. - Rèn HS tính cẩn thận. II- Lên lớp: 1- ổn định tổ chức. 2- Ôn tập: +) GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập còn lại của tuần 2 & 3 đã học. +) Bài 1.Tr.14: Tính nhẩm. 7 x 5 = 4 x 8 = 3 x 7 = 30 : 5 = 35 : 5 = 32 : 4 = 21 : 3 = 20 : 2 = HS nối tiếp nhau theo cột dọc ( Mỗi em 1 phép tính ). Nêu kết quả - GV ghi bảng. GV & HS nhận xét đánh giá. +) Bài 3.Tr.16: Tính giá trị biểu thức: 2 x 9 : 3 = 40 : 5 x 4 = 32 : 4 x 3 = HS làm bài vào vở đổi chéo KT. Nhận xét đánh giá chung. +) Bài 5.Tr.18: Một hình vuônng có cạnh 8 dm. Tính chu vi hình vuông? HS lên bảng chữa bài - lớp làm vở bài tập. III- Củng cố - dặn dò: GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học. ___________________________ Tiếng Việt Chính tả: Chiếc áo len. Nằm cuộn tròn trong chiếc chăn bông ấm áp, Lan ân hận quá. Em muốn ngồi dậy xin lỗi mẹ và anh, nhưng lại xấu hổ vì đã vờ ngủ. áp mặt xuống gối, em mong trời mau sáng để nói với mẹ :"Con không thích chiếc áo ấy nữa . Mẹ hãy để tiền mua áo ấm cho cả hai anh em ." Theo Từ Nguyên Thạch ________________________ Tiếng Việt Luyện viết chữ đẹp : Bài 6 b b b b bạn bè bạn bè bạn bè bàn bạc bàn bạc bàn bạc B B B B Ba Bể Ba Bể Ba Bể Biển bạc rừng vàng ___________________________ Thứ năm ngày 20 tháng 9 năm 2007 Toán nâng cao Ôn tập giải bài toán I- Mục tiêu : -Củng cố và nâng cao cho HS về 1 số dạng toán đã học - Biết giải đúng các bài toán đố II- Các hoạt động dạy học 1)KTra : -GV kiểm tra vở luyện toán HS 2)Bài mới : a- Giới thiệu bài b- Luyện tập Bài 1 : Đặt đề toán và giải theo tóm tắt sau : 345 HS nữ ? HS 274 HS nam HS làm theo bàn và báo cáo kết quả. GV & HS nhận xét đánh giá. Tổng số HS nam và nữ có là: 345 + 274 = 619 ( học sinh ) Đáp số: 619 học sinh. Bài2: Có tất cả: 821 lít nước mắm. Bán đi: 376 lít. Còn lại: ... lít? - HS làm vở đổi chéo kiểm tra. - GV nhận xét đánh giá chung. Bài 3: Gạo tẻ có 700 kg. Gạo tẻ hơn gạo nếp 142 kg. Hỏi gạo nếp có bao nhiêu kg? - HS tóm tắt và giải theo nhóm ( 4 HS một nhóm ). - Báo cáo KQ - Nhận xét đánh giá. III- Củng cố dặn dò: GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học. _________________________ Toán Luyện tập I-Mục tiêu : -Củng cố cho HS các KT đã học về bảng nhân chia từ bảng hai đến bảng 5 II-Các hoạt động dạy học : 1.ổn định tính chất. 2.Hướng dẫn HS ôn tập: Bài tập 1: Cho HS chơi trò chơi "Xì điện" -GV nêu 1 phép tính nhân hoặc chia bất kì trong bảng nhân, chia từ 2 đến 5. Sau đó gọi 1 HS trả lời KQ. Nếu HS trả lời đúng có quyền nêu phép tinh khác và gọi bất kì bạn nào trong lớp trả lời. Cứ tiếp tục chơi như vậy cho đến hết thời gian 5 phút thì thôi. Nếu HS nào không nêu được KQ thì phải hát 1 bài tự chọn. -GV nhận xét đánh giá HS khi chơi trò chơi. Bài 2: Tính nhẩm: 12 : 3 = 4 x6 = 25 : 5 = 400 : 2 = 4 x 5 = 5 x 5 = 30 : 3 = 2 x 100 = HS nối tiếp nhau nêu KQ từng phép tính Bài3: Tìm X: 12 : X = 4 X x 5 = 25 -Muốn tìm số chia ta làm ntn? -Muốn tìm thùa số ta làm ntn? Bài4: An hái được 6 bông hoa. Lan hái gấp 2 lần An. Hỏi Lan có bao nhiêu bông hoa? -HS làm vở-đổi chéo bài kiểm tra. III-Củng cố dặn dò. _______________________________ Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2007 Tiếng Việt(nâng cao) Luyện từ và câu:Ôn tập. I-Mục tiêu: -Củng cố và nâng cao cho HS về từ ngữ chỉ sự vật.Biện pháp tu từ so sánh. II-Các hoạt động dạy học: 1-Kiểm tra: -Hãy tìm những từ chỉ sự vật trong bài thơ: "Hai bàn tay em" 2-Bài mới: a-Giới thiệu bài. b-Hướng dẫn học sinh ôn tập. Bài 1:GV chia lớp thành 4 nhóm-tự cử NT điều khiển các bạn thảo luận. -Tìm sự vật được so sanh với hoa ở khổ thơ 2 và 3 trong bài thơ: "Hai bàn tay em"? -GV gợi ý:Khổ 2 hoa ngủ cùng em.Vậy hoa được so sánh với vật gì? Khổ 3 sự vật được so sánh với hoa nhài có phải là sự vật được so sánh với hoa ở khổ 2 không?Vì sao? -HSTL:Ghi kết quả vào phiếu. -GV cho các nhóm báo cáo KQ-lớp nhận xét bổ sung. -GVKL:Khổ 2 hoa được so sánh với hai bàn tay em. Khổ 3 hoa nhài so sánh với răng... Bài 2:Tìm sự vật được so sánh với nhau trong những câu thơ sau: 1-Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân 2- Côn Sơn có đá rêu phơi Ta ngồi trên đá như ngồi đệm êm - HSTL bàn bài tập này III- Củng cố -dặn dò: GV tóm tắt nội dung và nhận xét giờ học __________________________ Hoạt động ngoài giờ Tìm hiểu về truyền thống nhà trường I- Mục tiêu: -HS có nhiều hiểu biết về mái trường mình đang học . Qua những truyền thống tốt đẹp của nhà trường GDHS giữ gìn và pháp huy những truyền thống tốt đẹp đó . II- Các hoạt động dạy học A- GVHDHS tham quan - Đội có những phong trào gì ? -Đội đã đạt được gì trong các năm vừa qua ? GV dẫn HS tham quan phòng truyền thống đội . B-Về lớp thảo luận cả lớp - HS báo cáo KQ vừa tham quan -HS +GV nhận xét - Chúng ta cần làm gì để phát huy những truyền thống tốt đẹp đó ? - HS nêu ý kiến - GV kết hợp ý kiến , kết luận C- Sinh hoạt văn nghệ Cá nhân và tập thể. Tuần 4 Thứ hai ngày 24 tháng 9 năm 2007 Tiếng Việt Luyện đọc: Người mẹ I- Mục tiêu: HS đọc trôi chảy và phát âm đúng -ngắt nghỉ đúng bài '' người mẹ '' II- Các hoạt động dạy học : 1)KTBC : Nêu ND bài ''Người mẹ '' 2) Bài mới : a)Giới thiệu bài . b)Giảng . -GV đọc 1 lần -HS giỏi đọc lại bài . -CHo HS đọc nối tiếp từng đoạn trong bài . GV nhận xét đánh giá + Nêu cách đọc từng đoạn và cả bài ? -HS luyện theo bàn . GV gọi HS đọc cá nhân . GV nhận xét cho điểm -CHo HS đọc theo vai + Bà mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho mình ? +Bà mẹ đã trả lời Thần Chết ntn? + Theo em , câu trả lời của mẹ '' vì tôi là mẹ ''có nghĩa là gì ? III- Củng cố -dặn dò GV tóm tắt nội dung - nhận xét giờ học ______________________ Toán Ôn tập bảng nhân - bảng chia I- mục tiêu: Củng cố cho HS các KT về bảng nhân , bảng chia từ 2đến 5 II- Các hoạt động dạy học . 1-KTBC: 2- Baif mới : GVhướng dẫn HS làm các BT sau : Bài 1: Tính 5x8 4x6 12: 4 15:5 2 x9 5 x3 3 x 3 18: 3 16 : 2 18 : 2 - HS đọc nối tiếp theo hàng dọc 1HS 1phép tính . Bài 2: Tính nhẩm . 300 x 2 100 x5 300 : 3 500 : 5 200x 4 5000x1 800 : 2 900 :3 -HS nêu cách tính nhẩm Cho HS chơi trò chơi 'chạy tiếp sức '' Mỗi nhóm 4 HS thi nhau lên bảng Bài 3: Tính theo mẫu a)2 x5 + 15 = 10 + 15 b)3 x8 - 16 = 25 c) 5 x 3 + 28 d) 4 x7 - 13 HS làm bảng tay GV nhận xét đánh giá chung Bài 4: Có 24 chai nước mắm xếp đều vào các hộp , mỗi hộp có 6 chai . Hỏi xếp được vào mấy hộp ? HS làm vở -GV chấm điểm III- Củng cố -dặn dò . GV tóm tắt nội dung - nhận xét giờ học _____________________________________________________________ Thứ ba ngày 25 tháng 9 năm 2007 Toán Luyện tập chung I-Mục tiêu : HS biết +, - các số có 2,3 chữ số đã học và tìm x . Rèn HS kĩ năng tính toán II- Các hoạt động dạy học . A- KTBC : - HS lên bảng giải BT2 ( 14) vở LTtoán . B-Bài mới : a) GT bài: b) Ôn tập: BT1: Đặt tính rồi tính: ( HS làm bảng tay ). 316 663 754 246 +155 + 281 - 329 - 94 471 944 425 152 Bài 2: Tìm X ( HS làm vở nháp ). Chữa bài; nhận xét, đánh giá. a) X x 5 = 45 b) X : 6 = 4 X = 45 : 5 X = 4 x 6 X = 9 X = 24 Bài 3: ( B3 Tr.15 Vở luyện ). HS đọc đề; Tóm tắt và giải. HS chữa bài; GV hướng dẫn N/X, đánh giá. Số Kg nho ngày thứ 2 thu là: 160 + 85 = 245 ( Kg ). Đáp số: 245 Kg. III- Củng cố -dặn dò . GV tóm tắt nội dung - nhận xét giờ học Chính tả ( Nghe đọc ) Người mẹ Đến một ngã ba đường người mẹ không biết phải đi lối nào. Nơi đó có một bụi gai băng tuyết bám đầy. Bụi gai bảo: Tôi sẽ chỉ đường cho bà, nếu bà ủ ấm tôi. Bà mẹ ôm ghì bộ gai vào lòng để sưởi ấm nó. Gai đâm vào da thịt bà, máu nhỏ xuống từng giọt đậm. Bụi gai đâm trồi, nảy lộc và nở hao ngay giữa mùa đông buốt giá. (Theo An-dec-xen) __________________________ Luyện viết chữ đẹp: Bài 8 c c c c c cần cù cần cù cần cù cần cù ch ch ch ch cha cha cha cha C C C C Cao Bằng Cao Bằng Cao Bằng Ch Ch Ch Củ Chi Củ Chi Củ Chi Châu Thành Châu Thành Châu Thành ___________________________________________________________ Thứ năm ngày 27 tháng 9 năm 2007 Toán (nâng cao ) Luyện tập I- Mục tiêu : Củng cố và nâng cao cho HS về cách giải các dạng toán có lời văn đã học II- Các hoạt động dạy học. 1)ổn định tổ chức 2) Bài mới : Bài 1: Chủ nhật mẹ hái được 275 bông hồng . Thứ hai mẹ hái được nhiều hơn chủ nhật 43 bông . Hỏi thứ hai mẹ hái được bao nhiêu bông ? -HS đọc đề bài - Bài toán thuộc dạng toán nào ? HS tóm tắt và giải theo bàn - báo cáo KQ - nhận xét đánh giá Số bông hoa ngày thứ 2 mẹ hái là : 275 + 43 = 318 (bông ) ĐS: 318 bông Bài 2: Tóm tắt bài toán bằng sơ đồ và giải -Ngày 1 bán được 706 sản phẩm -Ngày 2 làm ít hơn ngày 1 : 123 SP - Hỏi ngày thứ 3 làm được bao nhiêu SP ? ( HS tóm tắt và giải nhưbài 1) Bài 3: Con lợn nặng 115kg . Con dê nặng 43kg a-Hỏi con lợn nặng hơn con dê bao nhiêu kg ? b- Cả 2 con nặng bao nhiêu kg ? - Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ? - Bài toán thuộc dạng toán nào ?Làm bằng mấy phép tính ? - HS tự tóm tắt và giải vào vở - 1HS lên bảng -HS + GV nhận xét đánh giá III- Củng cố -dặn dò . GV tóm tắt nội dung - nhận xét giờ học . _________________________ Toán Luyện tập - Bảng nhân 6 I- Mục tiêu : Củng cố cho HS thuộc và nhớ bảng nhân 6 - áp dụng làm đúng BT II- Các hoạt động dạy học . 1- KTBC : Gọi 3 hS thuộc bảng nhân 6 2- Bài mới : Bài 1: HS làm miệng x 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 6 6 12 18 24 30 36 42 48 54 60 Bài 2: Tính nhẩm ( HS làm theo bàn - báo cáo KQ - nhận xét đánh giá 6 x2 = 12 6 x 4 = 24 6 x 5 = 30 6 x 3 = 18 2 x 6 = 12 4 x 6 = 24 5 x 6 = 30 3 x 6 = 18 - Dựa vào các phép tính trên em có nhận xét gì ? Bài 3: ( HS làm bảng tay - GV nhận xét đánh giá ) 6 x 4 + 6= 24 + 6 6 x 7 + 9 = 42 + 9 = 30 = 51 Bài 4: Một hộp có 6 bút chì . Hỏi 5 hộp như thế có mấy bút chì ? - HS đọc đề - Tự giải vào vở - GV chấm điểm - nhận xét đánh giá III- Củng cố -dặn dò Nhận xét -đánh giá giờ học ____________________________________________________________ Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2007 Tiếng Việt ( nâng cao ) LTVC : So sánh - dấu chấm I- Mục tiêu : Củng cố và nâng cao cho HS hiểu về hình ảnh so sánh . Cách dùng dấu chấm trong đoạn văn. II- Các hoạt động dạy học . 1- KTBC : 2- Bài mới : a) Giới thiệu bài . b) Hướng dẫn HS ôn tập. Bài 1: Tìm nhữn

File đính kèm:

  • docThiet ke ba day Buoi 2.doc