I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Hình thành công thức tính diện tích của hình thang
- Nhớ và biết vận dụng công thức tính diện tích của hình thang để giải các bài tập có liên quan
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong Sgk
- HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông,thước kẻ ,kéo
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4
- GV nhận xét về bài kiểm tra học kì I của HS
2- Bài mới :
21 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 (chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tuần 19 - Trường Tiểu học số 2 Nhơn Hưng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG
TUẦN 19
Từ ngày 6/1/2014 đến ngày 10/1/2014
THỨ
TIẾT
NGÀY
MÔN
TÊN BÀI
GHI CHÚ
2
1
3
4
2c
3c
6/1
CC
TOÁN
TĐ
KT
KC
Diện tích hình thang
Người công dân số một
Chọn gà để nuôi
Chiếc đồng hồ
3
1
3
4
7/1
T
LTVC
CT
Luyện tập
Câu ghép
Nhà yêu nước Nguyễn Trung trực
4
3
4
2c
3c
8/1
T
TĐ
ĐL
KH
Luyện tập chung
Người công dân số một (tt)
Châu Á
Dung dịch
5
1
3
4
9/1
T
LTVC
TLV
Hình tròn – Đường tròn
Cách nối các vế câu ghép
LT tả người: Dựng đoạn mở bài
6
1
2
4
5
3c
10/1
T
TLV
KH
SHL
LS
Chu vi hình tròn
Dựng đoạn kết bài: Tả người
Sự biến đổi hoá học
SHL
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
Thứ hai ngày 6 tháng 01 năm 2014
Môn: Toán, Tiết: 91
DIỆN TÍCH HÌNH THANG
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Hình thành công thức tính diện tích của hình thang
- Nhớ và biết vận dụng công thức tính diện tích của hình thang để giải các bài tập có liên quan
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong Sgk
- HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông,thước kẻ ,kéo
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’
- GV nhận xét về bài kiểm tra học kì I của HS
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
17’
1-Hình thành công thức tính diện tích hình thang
-GV dẫn dắt để HS xác định trung điểm M của cạnh BC, rồi cắt rời hình tam giác ABM; sau đó ghép lại như hướng dẫn trong SGK để được hình tam giác ADK.
-GV cho HS nhận xét về diện tích hình thang ABCD và diện tích hình tam giác ADK
-GV cho HS nêu cách tính diện tích hình tam giác như trong SGK
-GV cho HS nhận xét ,rút ra công thức tính diện tích hình thang.
-GV kết luận và ghi công thức, gọi HS nhắc lại
2-Thực hành
GV hướng dẫn và cho HS làm các bài tập
Bài 1:
Bài 2:
Bài 3:
-HS lắng nghe
-HS nhận xét
-HS nêu
-HS nhận xét
-HS nhắc lại
-HS tính rồi nêu kết quả
-HS tính ,đổi bài chấm chéo
-HS nêu cách làm,tự làm
3-Củng cố ,Dặn dò:3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS làm lại các bài tập , chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm
Môn: Đạo đức, Tiết: 19
EM YÊU QUÊ HƯƠNG ( tiết 1)
I- Mục tiêu: Giúp HS biết :
- Mọi người cần phải yêu quê hương.
- Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình.
-Yêu quí, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương.
II- Chuẩn bị: - GV: Giấy, bút màu; đồ dùng để treo tranh.
- HS: Các thẻ màu, các bài thơ, bài hát.. nói về tình yêu quê hương.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức’, Bài cũ : 4’
- GV nhận xét về bài kiểm tra học kì I của HS
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
9’
10’
8’
HĐ1:Tìm hiểu truyện Cây đa làng em
-GV cho HS đọc truyện Cây đa làng em
Yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi sau:
+ Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa?
+Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì?
-GV kết luận
HĐ2:Những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương(BT1)
-GV cho HS đọc BT1, HS thảo luận cặp
-GV kết luận : Trường hợp a,b,c,d,e thể hiện tình yêu quê hương.
Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK .
Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
-GV cho HS trao đổi theo các gợi ý sau :
+Quê bạn ở đâu ? Bạn biết gì về quê hương mình?
+Bạn đã làm gì để thể hiện tình yêu quê hương ?
-GV kết luận và khen nhũng HS đã biết thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể.
-HS đọc
-Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp , các nhóm khác nhận xét bổ sung
-Lắng nghe.
-HS thảo luận cặp
-Đại diện cặp trình bày trước lớp , các cặp khác nhận xét bổ sung
-Lắng nghe
-3HS đọc
HS trao đổi .
-Một số HS trình bày trước lớp , các em khác nhận xét bổ sung
-Lắng nghe
3-Củng cố, Dặn dò :4’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà : Chuẩn bị bài sau .
RÚT KINH NGHIỆM:
Môn: Tập đọc,Tiết 37
NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ Một
I- Mục tiêu:
1 - Đọc đúng một văn bản kịch.
-Đọc phân biệt lời các nhân vật,lời tác giả; đúng ngữ điệu các câu kể ,câu hỏi ,câu khiến,câu cảm phù hợp với tính cách ,tâm trạng của từng nhân vậtù.
-Biết phân vai ,đọc diễn cảm đoạn kịch.
2-Hiểu nội dung phần 1 của trích đoạn kịch: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước ,cứu dân.
II- Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK..
- Bảng phụ ghi các câu, đoạn văn cần hướng HS luyện đọc.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức , bài cũ : 5’Nêu câu hỏi và cho HS trả lời, GV nhận xét.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
11’
10’
- Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :
a)Luyện đọc:
GV đọc diễn cảm đoạn kịch,viết lên bảng các từ khó để HS luyện đọc.
-Cho HS đọc nối tiếp đoạn kịch,GV sửa lỗi về đọc cho HS.
- Luyện đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài
b)Tìm hiểu bài:
- Chia lớp thành một số nhóm để các em tự điều khiển nhau đọc và trả lời các câu hỏi.
+Anh Lê giúp anh Thành việc gì?
+Những câu nói nào của anh Thành cho thấy anh luôn nghĩ tới dân tới nước?
- GV điều khiển lớp đối thoại,
-GV nêu nhận xét và tổng kết.
c) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm
- GV mời3 HS đọc đoạn kịch theo cách phân vai,
hướng dẫn các em đọc thể hiện đúng lời các nhân vật,
- GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm một đọan tiêu biểu trong bài
-Một vài HS thi đọc trước lớp. GV sửa chữa uốn nắn
- HS đọc
- HS đọc theo cặp
- HS đọc
-HS tự điều khiển nhau đọc, thảo luận.
- Đại diện các nhóm trả lời
- HS trao đổi về nội dung bài đọc
- HS nghe
- HS luyện đọc
- HS thi đọc
3-Củng cố ,dặn dò :4’
GV hỏi HS về ý nghĩa của trích đoạn kịch
GV nhận xét tiết học, HS về nhà tiếp tục luyện đọc
Môn: Chính tả, Tiết 19
NHÀ YÊU NƯỚC NGUYỄN TRUNG TRỰC
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Nghe viết đúng chính tả bài Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực
Luyện viết đúngcác tiếng chứa âm đầu r/d/gi hoặc âm chính o/ô dễ viết lẫn
- Rèn kĩ năng nghe viết ,nhớ viết.
-Rèn tính cẩn thận ,chính xác ,có ý thức sửa lỗi chính tả.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, phấn màu
- HS: vở bài tập TV5 tập 2
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức ,Bài cũ : 5’
- GV nhận xét về bài kiểm tra học kì I của HS
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
20’
12’
1-Hướng dẫn nghe viết chính tả:
a)Trao đổi về nội dung bài văn:
GV đọc bài chính tả.
GV hỏi HS :Bài chính tả cho em biết điều gì?
b)Hướng dẫn viết từ khó:
-GV cho HS đọc và viết các từ khó
c) Viết chính tả:
-GV đọc cho HS viết
d)Chấm bài:GV thu vở và chấm
2-Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2:HS đọc yc bài tập ,bài thơ.
-GV cho HS làm bài theo cặp.
-GV nhận xét,chốt lại.
Bài 3:GV chọn câu a hoặc câu b cho HS làm
-Cho HS đọc yc và nội dung bài tập
-GV nhận xét ,chốt lại
-HS theo dõi Sgk,đọc thầm lại bài,trả lời.
Ca ngợi Nguyễn Trung Trực nhà yêu nước của dân tộc ta.
-HS đọc và viết các từ khó.
-HS viết chính tả, soát lỗi
-HS làm bài,trình bày bài làm
-HS đọc,cả lớp đọc thầm.
-HS làm bài cá nhân,1HS làm trên bảng lớp
-HS trình bày ,lớp nhận xét
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau
RÚT KINH NGHIỆM
Thứ ba ngày 7 tháng 01 năm 2014
Môn: Toán,Tiết: 92
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu:Giúp HS:
- Rèn kĩ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thang (kể cả hình thang vuông), trong các tình huống khác nhau .
- Rèn tính cẩn thận ,chịu khó ,tự tin khi làm bài
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, phấn màu
- HS: vở bài tập toán 5
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức , Bài cũ : 5’
- HS làm lại bài tập
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
11’
11’
GV hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:Yc HS đọc đề và tự làm bài
-GV đánh giá bài làm của HS
Bài 2 :Gọi HS đọc đề bài
-GV gợi ý HS nêu cách tính theo các bước :
+Tìm độ dài đáy bé và chiều cao của thửa ruộng hình thang.
+Tính diện tích thửa ruộng.
+Tính số ki lô gam thóc thu hoạch trên thửa ruộng đó.
-GV chữa bài ,cho điểm
Bài 3 :Yc HS quan sát và tự giải bài toán
-GV nhận xét bài làm của HS.
-HS làm bài vào vở
-Một HS đọc kết quả, lớp nhận xét
-HS nêu
-1HS lên bảng làm ,cả lớp làm vở
-HS làm bài, đổi vở kiểm tra
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS làm lại các bài tập , chuẩn bị bài sau
RÚT KINH NGHIỆM
Môn : Luyện từ và câu,Tiết 37
CÂU GHÉP
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Nắm được khái niệm câu ghép ở mức độ đơn giản.
-Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn , xác định được các vế câu trong câu ghép; đặt được câu ghép
II- Chuẩn bị: - GV: bảng phụ, phấn màu
- HS: vở bài tập tiếng việt 5
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức,Bài cũ : 5’
- GV nhận xét về bài kiểm tra học kì I của HS
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
12’
3’
16’
1–Nhận xét :Gọi HS đọc yêu cầu , nội dung bài tập
+Đánh số thứ tự các câu trong đoạn văn ;xác định chủ ngữ vị ngữ trong từng câu.
+Xếp 4 câu trên vào 2 nhóm: câu đơn, câu ghép.
+Có thể tách mỗi cụm C-V trong các câu ghép trên thành một câu đơn được không? Vì sao?
-GV chốt lại
2-Ghi nhớ :HS đọc phần ghi nhớ
3-Luyện tập:
Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu bài tập, GV phát bút dạ và phiếu cho 4 HS
-GV nhận xét ,chốt lại.
Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-Yêu cầu HS phát biểu ý kiến
-GV chốt lại
Bài 3 : HS đọc yêu cầu bài tập ,
-GV phát bút dạ và phiếu cho 4 HS
-Yêu cầu HS phát biểu ý kiến
-GV nhận xét bổ sung,chốt lại
-HS đọc và thực hiện từng yêu cầu
-3HS đọc thành tiếng ,cả lớp đọc thầm.HS nhắc lại
-HS đọc, cả lớp đọc thầm
-HS làm bài , trình bày
-HS đọc thành tiếng ,cả lớp đọc thầm, tiếp nối phát biểu ý kiến
-HS làm bài
- HSphát biểu ý kiến
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS làm lại các bài tập , chuẩn bị bài sau
RÚT KINH NGHIỆM
Môn: Khoa học,Tiết: 37
DUNG DỊCH
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách tạo ra một dung dịch.
-Kể tên một số dung dịch.
-Nêu một số cách tách các chất trong dung dịch.
II- Chuẩn bị: - GV: Hình trang 76,77 Sgk. Một ít đường( muối ),nước sôi để nguội ,một li thuỷ tinh ,thìa nhỏ có cán dài
- HS: Tìm hiểu bài trước
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức,Bài cũ : 5’
- GV nhận xét về bài kiểm tra học kì I của HS
3- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
14’
13’
HĐ 1:Thực hành “Tạo ra một dung dịch”
-GV phân nhóm và cho HS làm việc theo nhóm: Tạo ra dung dịch đường hoặc muối tỉ lệ nước ,đường do từng nhóm quyết định và ghi vào bảng
-GV cho HS thảo luận :
Để tạo ra dung dịch cần có điều kiện gì?
Dung dịch là gì ?
Kể tên một số dung dịch mà em biết
-Cho đại diện nhóm trả lời
-GV kết luận
HĐ2: Thực hành
-GV cho HS làm việc theo nhóm
Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận, làm thí nghiệm
-GV cho đại diện nhóm trình bày.
-GV hỏi :Qua thí nghiệm,theo em, ta có thể làm thế nào để tách các chất trong dung dịch?
-GV giảng,kết luận
-HS tạo ra dung dịch và thảo luận
-Đại diện nhóm trả lời,các nhóm nhận xét so sánh.
-Các nhóm thảo luận, làm thí nghiệm
-Đại diện nhóm trình bày,bổ sung.
-HS trả lời
3-Củng cố ,Dặn dò :3’
GV : Cho HS chơi trò chơi trò chơi đố bạn theo Yc trang 77sgk
Nhận xét tiết học
Về nhà :HS xem lại bài , chuẩn bị bài sau
RÚT KINH NGHIỆM
Môn:Kể chuyện,Tiết 19
CHIẾC ĐỒNG HỒ
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ,HS kể lại được câu chuyện. Hiểu ý nghĩa câu chuyện.
- Rèn kĩ năng nghe,nhận xét ,và kể tiếp được câu chuyện.
-Rèn thói quen ham hiểu biết cho HS.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phu,ï tranh minh hoạ
- HS: Sgk TV5
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức ,Bài cũ : 5’
- GV nhận xét việc học kể chuyện trong học kì 1
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
9’
22’
1-Kể chuyện:
+GV kể chuyện:
-GV kể lần 1
-GV kể lần 2, kết hợp với tranh minh hoạ
+HS kể chuyện:
-GV cho HS kể chuyện theo cặp, trao đổi tìm ý nghĩa câu chuyện.
-GV giúp đỡ từng nhóm,Yc HS lắng nghe bạn kể,
-GV gợi ý các câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện
2-Thi kể chuyện:
-GV cho HS thi kể chuyện trước lớp.
-GV nhận xét ,chốt lại ý nghĩa câu chuyện:Qua câu chuyện ,Bác Hồ muốn khuyên cán bộ : nhiệm vụ nào của cách mạng cũng cần thiết,quan trọng;mỗi người cần làm tất việc được phân công.
-HS lắng nghe.
-HS quan sát tranh,nghe kể
-HS kể theo cặp và nêu ý nghĩa câu chuyện.
-HS thi kể , nêu ý nghĩa câu chuyện, cả lớp nhận xét
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe , chuẩn bị bài sau
RÚT KINH NGHIỆM:
Kĩ thuật ( Tiết 19)
Bài: CHỌN GÀ ĐỂ NUÔI
I - MỤC TIÊU: HS cần phải :
Nêu được mục đích của việc chọn gà để nuôi .
Bước đầu biết cách chọn gà để nuôi .
Thấy được vai trò của việc chọn gà để nuôi .
II- ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Tranh minh họa đặc điểm ngoại hình của gà được chọn để nuôi .
Phiếu đánh giá kết quả học tập .
III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1
4
1
7
8
8
4
1
1-Ổn định tổ chức:
2-Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên bảng nêu đặc điểm chủ yếu của một số giống gà ở nước ta .
-GV nhận xét và cho điểm từng HS.
3-Bài mới:
Giới thiệu bài : Chọn gà để nuôi .
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích của việc chọn gà để nuôi
-HS đọc ND 1
+Tại sao phải chọn gà để nuôi .
-GV ghi tóm tắt ý kiến của HS lên bảng .
-GV nêu VD minh họa .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách chọn gà để nuôi .
a-Chọn gà con mới nở
-HD HS quan sát hình 1 ,nêu đặc điểm , hình dạng , hoạt động của gà con được chọn để nuôi và trả lời câu hỏi ở mục 2a .
b- Chọn gà để nuôi để nuôi lấy trứng :
-YC HS quan sát hình 2 để nêu đặc điểm , hình dạng của gà được nuôi để lấy trứng .
c- Chọn gà để nuôi để nuôi lấy thịt .
-YC HS đọc ND mục 2c và quan sát hình 3 để nêu đặc điểm hình dạng của gà được nuôi để lấy thịt .
Hoạt động 3 :Đánh giá kết quả học tập
-GV dựa vào câu hỏi cuối bài kết hợp với sử dụng một số câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả của HS .
4- Củng cố:
-GV nêu đáp án để HS đối chiếu và tự đánh giá kết quả làm BT của mình
+ GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
5- Dặn dò:
-Về nhà đọc trước bài thức ăn nuôi gà
-Hát tập thể .
-2 HS lên bảng nêu
-HS đọc ND mục 1 .
-HS trả lời câu hỏi .
-HS quan sát hình 2 để nêu đặc điểm , hình dạng của gà được nuôi để lấy trứng .
- HS đọc ND mục 2c và quan sát hình 3 để nêu đặc điểm hình dạng của gà được nuôi để lấy thịt .
-HS làm BT.
-HS báo cáo kết quả tự đánh giá .
Thứ tư ngày 8 tháng 1 năm 2014
Môn :Toán ,Tiết 93
LUYỆN TẬP CHUNG
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn kĩ năng tính diện tích hình tam giác ,hình thang và hình thoi .
-Củng cố về giải toán liên quan đến diện tích và tỉ số phần trăm.
-Rèn tính cẩn thận ,tự tin khi làm bài.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, phấn màu
- HS: mảnh bìa
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức ,Bài cũ : 5’
- GV cho HS làm lại bài tập 2 tiết trước.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
12’
10’
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:Gọi HS đọc yc đề bài,HS làm bài.
-HS chữa bài ,Nhận xét .
-GV nhận xét ,cho điểm.
Bài 2: Gọi HS đọc yc đề bài.
-Yc HS làm bài.
GV gợi ý :Muốn so sánh diện tích của hình thang ABEDvà diện tích của tam giác BEC ta phải làm gì?
-GV nhận xét ,cho điểm.
Yc HS nhắc lại quy tắc tính diện tích
Bài 3: a)Yc HS đọc đề bài,vẽ hình vào vở,tự làm bài.
-GV gợi ý :Đây là dạng toán gì đã học ?
HS nêu các bước giải phần a
-GV nhận xét,chữa bài
b) Tương tự phần a
-GV cho HS làm bài,chữa bài
-HSđọc đề bài,tự làm.
-HS nêu kết quả ,nhận xét ,trao đổi chéo để kiểm tra bài.
-HSđọc đề bài,tự làm.
-HS đọc bài ,nhận xét ,chữa bài
-HS đọc đề bài ,thực hiện theo yêu cầu.
- HS làm vở ,1HS làm bảng phụ.
-HS đọc bài, nhận xét ,trao đổi chéo để kiểm tra bài.
-HS đọc đề bài ,thực hiện theo yêu cầu.
3-Củng cố, Dặn dò 3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS làm lại các bài tập , chuẩn bị bài sau
RÚT KINH NGHIỆM
Môn: Tập đọc ,Tiết 38
NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT (tiếp theo )
I- Mục tiêu:
- Đọc đúng một văn bản kịch. - Đọc phân biệt lời các nhân vật,lời tác giả.
- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể ,câu hỏi ,câu khiến,câu cảm phù hợp với tính cách ,tâm trạng của từng nhân vậtù. -Biết phân vai ,đọc diễn cảm đoạn kịch.
Hiểu nội dung phần 2 của trích đoạn kịch: Người thanh niên Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra nước ngoài tìm con đường cứu nước ,cứu dân.
-Hiểu ý nghĩa của trích đoạn kịch:Ca ngợi lòng yêu nước , tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành
II- Chuẩn bị: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK..
- Bảng phụ ghi các từ cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức , bài cũ : 4’
GV cho 2 nhóm HS đọc phân vai và trả lời câu hỏi (đoạn trích 1 đã học)
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
11’
10’
Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :
a)Luyện đọc:
GV đọc trích đoạn kịch,viết lên bảng các từ khó để HS luyện đọc.
-HS đọc nối tiếp đoạn Sửa lỗi về đọc cho HS.
- Luyện đọc theo cặp.
- Cho HS đọc cả bài
b)Tìm hiểu bài:
- Chia lớp thành một số nhóm để các em tự điều khiển nhau đọc và trả lời các câu hỏi.
- GV điều khiển lớp đối thoại, nêu nhận xét, thảo luận và tổng kết.
+Anh Lê anh Thành đều là những thanh niên yêu nước nhưng giữa họ có gì khác nhau?
+Quyết tâm của anh Thành đi tìm đường cứu nước được thể hiện qua những lời nói cử chỉ nào?
+Người công dân số Một trongđoạn kịch là ai?
c) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm
- GV mời 4 HS đọc 4 đoạn kịch theo cách phân vai. GV hướng dẫn các em đọc thể hiện đúng lời các nhân vật,
- GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm một đọan tiêu biểu trong bài
+Một vài HS thi đọc trước lớp.
-HS lắng nghe
- HS đọc
- HS đọc theo cặp
-2 HS đọc toàn bộ đoạn trích
-HS tự điều khiển nhau đọc, thảo luận.
- Đại diện các nhóm trả lời
- HS nghe
- HS đọc
- HS luyện đọc
- HS thi đọc
3-Củng cố ,dặn dò :1’
GV hỏi HS về ý nghĩa của trích đoạn kịch
GV nhận xét tiết học, HS về nhà tiếp tục luyện đọc
Môn: tập làm văn, Tiết: 37
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Dựng đoạn mở bài)
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố kiến thức về đoạn mở bài .
- Viết được đoạn mở bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu trực tiếp và gián tiếp.
-Có tình cảm yêu mến, gắn bó với con người.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ ghi sẵn 2 kiểu mở bài ;bút dạ và 3 tờ giấy khổ to để HS làm bài
- HS: vở bài tập TV 5
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức ,Bài cũ : 5’
- GV cho HS nêu lại kiến thức về hai kiểu mở bài.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
7’
25’
Bài tập 1:Cho HS đọc yêu cầu của bài tập.
-Gọi HS nhắc lại kiến thức đã học về hai kiểu mở bài rồi làm bài.
-Cho HS nêu rõ cách mở bài ở 2 đoạn có gì khác nhau?
-GV nhận xét ,chốt lại
Bài 2:Gọi HS đọc yêu cầu và 4 đề bài
-GV cho HS trình bày :Em viết đoạn mở bài theo cách nào?
-GV cho HS làm ,phát giấy cho 3 HS.
-GV nhận xét ,khen những HS biết mở bài theo đúng cách mình đã chọn
-HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
-HS nhắc lại
-HS làm bài cá nhân,trình bày kết qủa,lớp nhận xét
- -Một HS đọc thành tiếng ,cả lớp đọc thầm
-HS trình bày
-3HS làm vào giấy ,HS làm bài cá nhân.
-Một số HS đọc đoạn mở bài.
-Lớp nhận xét
3-Củng cố, Dặn dò :3’
GV :- Em hãy nhắc lại hai kiểu mở bài trong bài văn tả người.
- Nhận xét tiết học ,khen những HS viết đoạn mở bài hay
Về nhà :HS làm lại các bài tập , chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm
Môn: lịch sử, Tiết: 19
CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ
I- Mục tiêu :Giúp HS:
-Nêu được tầm quan trọng của chiến dịch Điên Biên Phủ.
-Sơ lược diễn biến và ý nghĩa của chiến dịch Điện Biên Phủ
- Ham học hỏi, tìm hiểu để biết về lịch sử dân tộc.
+ Giảm tải : khơng y/c tường thuật , chỉ kể lại một số sự kiện về chiến dịch Điện Biên Phủ
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’ - 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi ,GV nhận xét.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10’
17’
HĐ1:Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và âm mưu của giặc Pháp.
-Yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu 2 khái niệm tập đoàn cứ điểm, pháo đài.
-GV cho HS chỉ vị trí Điện Biên Phủ trên bản đồ.
-GV nêu một số thông tin về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và hỏi:
+Theo em, vì sao Pháp lại xây dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương?
-GV chốt lại.
HĐ2:Chiến dịch Điện Biên Phủ:
-GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 vấn đề:
+Vì sao ta quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ? Quân ta đã chuẩn bị cho chiến dịch ntn?
+Ta mở chiến dịch Điện Biên Phủ gồm mấy đợt tấn công? Thuật lại từng đợt tấn công đó.
+Vì sao ta giành được thắng lợi? Thắng lợi của Điện Biên Phủ có ý nghĩa ntn?
+Kể một số gương chiến đấu tiêu biểu trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
-GV cho từng nhóm trình bày.
-GV nhận xét, gọi 2 HS tóm tắt diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ.
-HS đọc chú thích và nêu.
-HS lên bảng chỉ vào bản đồ.
-HS phát biểu.
-HS lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
-2HS tóm tắt.
3-Củng cố,Dặn dò :3’
GV :Cho HS nêu suy nghĩ về hình ảnh đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ,chia sẻ với các bạn các hình ảnh, bài thơ sưu tầm được nói về chiến dịch Điện Biên Phủ.
Nhận xét tiết học
Về nhà :HS làm lại các bài tập , chuẩn bị bài s
File đính kèm:
- TUAN 19M.doc