Giáo án lớp 3 (chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tuần 22

I/ Mục tiêu :

+ Tập đọc:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. ( Trả lời các câu hỏi 1,2,3,4).

+ Kể chuyện: - Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn của câu chuyện theo lời phân vai.

II/ Chuẩn bị :

III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu

doc20 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1799 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 (chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 Thứ hai ngày 21 tháng 2 năm 2012 T1: Chào cờ ------------------------------------------ T 2+3: Tập đọc –Kể chuyện NHÀ BÁC HỌC VÀ CỤ GIÀ I/ Mục tiêu : + Tập đọc: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu nội dung: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. ( Trả lời các câu hỏi 1,2,3,4). + Kể chuyện: - Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn của câu chuyện theo lời phân vai. II/ Chuẩn bị : III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ : Bài mới : Giới thiệu bài : Nội dung: Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh luyện đọc và tìm hiểu bài GV đọc mẫu toàn bài Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. Đọc từng câu Luyện đọc từng đoạn GV kết hợp 7414152*63.-+ + iải nghĩa từ khó: nhà bác học, cười móm mém Giáo viên gọi từng tổ đọc. Cho 1 học sinh đọc lại cả bài Cho cả lớp đọc Đồng thanh Hoạt động 2 : hướng dẫn tìm hiểu bài Giáo viên cho học sinh đọc thầm đoạn 1 và hỏi : + Nói những ...Ê-đi-xơn ? : + Câu chuyện giữa Ê-đi-xơn và bà cụ xảy ra vào lúc nào ? + Bà cụ mong muốn điều gì ? + Vì sao cụ mong có chiếc xe không cần ngựa kéo ? + Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê-đi-xơn ý nghĩ gì ? + Nhờ đâu mà mong ước của bà cụ được thực hiện? + Theo em, khoa học mang lại lợi ích gì cho con người ? Giáo viên chốt: khoa học cải tạo thế giới, cải thiện cuộc sống của con người, làm cho con người sống tốt hơn, sung sướng hơn. + Nội dung câu chuyện nói điều gì ? Giáo viên chốt: ca ngợi nhà bác học Ê-đi-xơn vĩ đại rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. Hoạt động 1:luyện đọc lại Giáo viên chọn đọc mẫu đoạn 3 Giáo viên tổ chức cho 2 đến 3 nhóm thì đọc bài tiếp nối Cho học sinh đọc truyện theo cách phân vai Giáo viên và cả lớp nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay nhất. Hoạt động 2:hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh. Giáo viên nêu nhiệm vụ : GV chia lớp thành nhiều nhóm HS kể phân vai,thi dựng lại câu chuyện theo vai GV,cả lớp nhận xét, bình chọn GV cho 1 học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện 3 /Củng cố – Dặn dò : GV nhận xét tiết học. Giáo viên động viên, khen ngợi học sinh kể hay. Khuyết khích học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Học sinh lắng nghe. Cá nhân Học sinh đọc tiếp nối 1 – 2 lượt bài. Cá nhân, Đồng thanh. HS giải nghĩa từ trong SGK. Học sinh đọc theo nhóm ba. Đồng thanh Xảy ra ... người đó. Bà mong ...rất êm. Vì xe ngựa rất xóc. Đi xe ấy cụ sẽ bị ốm. Chế tạo một chiếc xe chạy bằng dòng điện. Nhờ óc sáng tạo kì diệu, sự quan tâm đến con người và lao động miệt mài của nhà bác học để thực hiện bằng được lời hứa. Học sinh suy nghĩ và tự do phát biểu Học sinh các nhóm thi đọc. Học sinh đọc truyện phân vai Bạn nhận xét Dựng lại câu chuyện theo cách phân vai ( người dẫn chuyện, Ê-đi-xơn, bà cụ ) HS hình thành nhóm, phân vai thi dựng lại câu chuyện. Cá nhân T 4: Toán LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : – Biết tên gọi các tháng trong năm; số ngày trong từng tháng. Biết xem lịch( tờ lịch tháng 5). BT cần làm 1,2,3 II/ Chuẩn bị : Đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giải bài tập, tờ lịch tháng 1, 2, 3 năm 2004, tờ lịch năm. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ : Các hoạt động : Giới thiệu bài: Luyện tập Nội dung: Hướng dẫn thực hành : Bài 1 : Xem tờ lịch trên rồi viết số hoặc chữ thích hợp vào chỗ chấm : GV gọi HS đọc yêu cầu Giáo viên hướng dẫn: để biết được ngày 8 tháng 3 là thứ mấy thì trước tiên phải xác định phần lịch tháng 3 trong tờ lịch trên. Sau đó, xem lịch tháng 3, ta xác định được ngày 8 tháng 3 là thứ ba Giáo viên cho học sinh tự làm bài GV cho học sinh sửa bài Giáo viên cho lớp nhận xét Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S: GV gọi HS đọc yêu cầu Giáo viên cho học sinh tự làm bài GV cho 2 dãy cử đại diện lên thi đua sửa bài qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. GV Nhận xét Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: GV gọi HS đọc yêu cầu Giáo viên hướng dẫn: để biết được ngày 01 tháng 5 là thứ mấy thì trước tiên phải xác định tháng 4 có 30 ngày. Sau đó, ta tính dần ngày 29 tháng 4 là thứ bảy, ngày 39 tháng 4 là chủ nhật, ngày 01 tháng 5 là thứ hai. Vì vậy khoanh vào câu B Giáo viên cho học sinh tự làm bài và sửa bài Giáo viên cho lớp nhận xét HS đọc Học sinh lắng nghe. HS làm bài Học sinh sửa bài HS đọc. HS làm bài HS thi đua sửa bài Học sinh đọc HS đọc Học sinh lắng nghe. HS làm bài và sửa bài Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : hình tròn, tâm, đường kính, bán kính . --------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 22 tháng 2 năm 2012 T1: Tự nhiên xã hội BÀI 43: RỄ CÂY I/ Mục tiêu : Kể tên một số cây cĩ rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ. II/ Chuẩn bị: Giáo viên : các hình trong SGK trang 78, 79. Học sinh : SGK. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ : Các hoạt động : Giới thiệu bài: Rễ cây ( 1’ ) Nội dung: Hoạt động 1: Làm việc với SGK (7’ ) Cách tiến hành : Giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm: Quan sát các hình trong SGK Giáo viên yêu cầu Thảo luận nhĩm. Kết luận: Đa số cây có một rễ to và dài, xung quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con, loại rễ như vậy được gọi là rễ cọc. Một số cây khác có nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm, loại rễ như vậy được gọi là rễ chùm. Một số cây ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc ra từ thân hoặc cành. Một số cây có rễ phình to tạo thành củ, loại rễ như vậy được gọi là rễ củ. Hoạt động 2: Làm việc với vật ( 7’ ) Cách tiến hành : GV cho HS hiện trên giấy GV đã chuẩn bị sẵn - GV nhận xét GV cho HS giới thiệu vật thật của HS -Học sinh trình bày HS thực hiện nhĩm Đại diện các nhóm trình bày kết Học sinh quan sát, thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy Học sinh quan sát, thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : bài 42: Rễ cây ( tiếp theo ) ------------------------------------- T2:Tập đọc CÁI CẦU I/ Mục tiêu : - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí khi đọc các dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu nội dung : Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra là đẹp nhất, đáng yêu nhất.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc được khổ thơ em thích) II/ Chuẩn bị : tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bảng phụ viết sẵn những khổ thơ cần hướng dẫn hướng dẫn luyện đọc và Học thuộc lòng. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ : Bài mới : Giới thiệu bài : Nội dung: Hoạt động 1 : luyện đọc GV đọc mẫu bài thơ Giáo viên đọc mẫu bài thơ: giọng tình cảm... --Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. +Đọc nối 2 dòng thơ GV nhận xét cách phát âm, cách ngắt, nghỉ GV giải nghĩa thêm: chum, ngòi, sông Mãâ Đọc theo nhóm : Cho cả lớp đọc bài thơ Hoạt động 2 : hướng dẫn tìm hiểu bài * HD tìm hiểu các các câu hỏi trong SGK Giáo viên: cầu Hàm Rồng là chiếc cầu nổi tiếng bắc qua hai bờ sông Mã, trên đường vào thành phố Thanh Hoá. Cầu nằm giữa hai quả núi. Một bên giống đầu rồng nên được gọi là núi Rồng. Bên kia giống viên ngọc nên gọi là núi Ngọc. Trong thời kì chống Mĩ cứu nước, cầu Hàm Rồng có vị trí vô cùng quan trọng. Máy bay Mĩ thường xuyên bắn phá vị trí này nhằm phá cầu, cắt đứt đường chuyển quân, chuyển hàng vào miền Nam của ta. Bố của bạn nhỏ đã tham gia xây dựng chiếc cầu nổi tiếng đó. + Bài thơ cho em thấy tình cảm của bạn nhỏ với cha như thế nào ? Hoạt động 3 : học thuộc lòng bài thơ GV treo bảng phụ HS đọc GV đọc diễn cảm bài thơ Giáo viên hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ hơi. GV cho lớp nhận xét Học sinh đọc tiếp nối 1- 2 lượt bài. HS giải nghĩa từ trong SGK. - HS đọc thầm và trả lời Bạn yêu cha, tự hào về cha. Vì vậy, bạn thấy yêu nhất cái cầu do cha mình làm ra. HS Học thuộc lòng theo sự hướng dẫn của GV Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) Về nhà tiếp tục Học thuộc lòng cả bài thơ. GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài : Chiếc máy bơm T 3 Tốn HÌNH TRÒN, TÂM, BÁN KINH, ĐƯỜNG KÍNH I/ Mục tiêu : – Cĩ biểu tượng về hình trịn. Biết được tâm , bán kính, đường kính của hình trịn. Bước đầu biết dùng compa để vẽ được hình trịn cĩ tâm và bán kính cho trước BT cần làm 1,2,3 II/ Chuẩn bị : GV : một số mô hình hình tròn, mặt đồng hồ, chiếc đĩa hình, com pa HS : vở bài tập Toán 3. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ : Các hoạt động : Giới thiệu bài: Nội dung: Hoạt động 1: Giới thiệu hình tròn ) GV đưa ra một số vật thật có dạng hình tròn ( mặt đồng hồ…), giới thiệu: “ Mặt đồng hồ có dạng hình tròn” Giáo viên giới thiệu một hình tròn vẽ trên bảng Tâm O là trung điểm của đường kính AB Độ dài đường kính gấp hai lần độ dài bán kính Hoạt động 1: Giới thiệu cái com pa và cách vẽ hình tròn ( 8’ ) GV cho HS quan sát cây com pa và giới thiệu cấu tạo Giáo viên giới thiệu cách vẽ hình tròn tâm O, bán kính 2 cm Xác định khẩu độ compa bằng 2cm trên thước Đặt đầu có đinh nhọn đúng tâm O, đầu kia có bút chì được quay một vòng vẽ thành hình tròn Hoạt động 3: thực hành ( 8’ ) Phương pháp : thi đua, trò chơi Bài 1,2,3 SGK: GV gọi HS đọc yêu cầu GV Nhận xét Học sinh theo dõi o M A B Học sinh quan sát Học sinh lắng nghe Học sinh nêu HS nêu HS làm bài HS nêu Nhận xét – Dặn dò : GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : Vẽ trang trí hình tròn. T 4: Chính tả NHÀ BÁC HỌC VÀ CỤ GIÀ I/ Mục tiêu : - Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng bài tập 2a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. II/ Chuẩn bị : Bảng phụ viết nội dung bài tập ở BT1, III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ : Bài mới : Giới thiệu bài : ( 1’ ) Nội dung: Hoạt động 1 : hướng dẫn HS nghe viết a-Hướng dẫn học sinh chuẩn bị Giáo viên đọc đoạn văn 1 lần. Giáo viên hướng dẫn học sinh nắm nội dung nhận xét bài sẽ viết chính tả. - Tập viết từ dễ viết sai b-Đọc cho học sinh viết GV cho HS nhắc lại cách ngồi viết, cầm bút, đặt vở. Giáo viên đọc, học sinh viết vào vở. Giáo viên theo dõi, uốn nắn C-Chấm, chữa bài Giáo viên cho HS cầm bút chì chữa bài. GV đọc chậm rãi, để HS dò lại. GV thu vở, chấm một số bài, sau đó nhận xét Hoạt động 2 : hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. Bài tập 1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu Cho HS làm bài vào vở bài tập. Mặt tròn mặt lại đỏ gay Ai nhìn cũng phải nhíu mày vì sao Suốt ngày lơ lửng trên cao Đêm về đi ngủ, chui vào nơi đâu ? Là mặt trời Bài tập 2 : Cho HS nêu yêu cầu Cho HS làm bài vào vở bài tập. GV tổ chức cho HS thi tiếp sức. - 1 HS đọc lại HS viết vào bảng con HS chép bài chính tả vào vở Học sinh sửa bài HS thi làm bài tập nhanh, đúng -HS thực hiện thi Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những học sinh viết bài sạch, đẹp, đúng chính tả Thứ tư ngày 23 tháng 2 năm 2012 T1 : Luyện từ và câu MỠ RỘNG VỐN TỪ: SÁNG TẠO. DẤU PHẨY, DẤU CHẤM, DÁU CHẤM HỎI. I/ Mục tiêu : - Nêu được một số từ ngữ về chư điểm Sáng tạo trong các bài tập đọc, chính tả đã học (BT1). - Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu ( BT2a/b/c hoặc a/b/d). - Biết dùng đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi trong bài( BT3. II/ Chuẩn bị : GV : bảng phụ viết nội dung ở BT1, 2, 3. HS : VBT. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ : Bài mới : Giới thiệu bài : Nội dung: Hoạt động 1 : Mở rộng vốn từ : Sáng tạo Bài tập 1 GV cho HS mở VBT và nêu yêu cầu GV cho học sinh mở SGK và yêu cầu học sinh đọc lại các bài trong tuần 21, 22 Chỉ trí thức Bác sĩ, nhà bác học, nhà phát minh, kĩ sư, dược sĩ, thầy cô giáo, nhà văn, nhà thơ Chỉ hoạt động của trí thức Chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, phát minh, chế tạo máy móc, thiết kế nhà cửa, chế thuốc chữa bệnh, dạy học, sáng tác Hoạt động 2 : Dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi Bài tập 2 Giáo viên cho học sinh mở VBT và nêu yêu cầu Giáo viên cho học sinh làm bài Ở nhà, em thường giúp bà xâu kim Trong lớp, Liên luôn chăm chú nghe giảng Hai bên bờ sông, những bãi ngô bắt đầu xanh tốt Trên cánh rừng mới trồng, chim chóc lại bay về ríu rít. Bài tập 3 GV cho HS mở VBT và nêu yêu cầu làm + Anh ơi, người ta làm ra điện để làm gì ? + Điện quan trọng lắm em ạ, vì nếu đến bây giờ vẫn chưa phát minh ra điện thì anh em mình phải thắp đèn dầu để xem vô tuyến. Giáo viên hỏi: + Truyện này gây cười chỗ nào? Cho 3 học sinh làm bài trên bảng HS khác nhận xét Học sinh làm bài Cá nhân Học sinh làm bài Cá nhân Tính hài hước của truyện là ở câu trả lời của người anh: loài người làm ra điện trước, sau mới phát minh ra vô tuyến. Phải có điện thìvô tuyến mới hoạt động. Nhưng anh lại nói nhầm: Không có điện thì anh em mình phải “thắp đàn dầu để xem vô tuyến”. Không có điện thì làm gì có vô tuyến! Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài : Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào ?. ----------------------------------------- 2.ÂM NHẠC ………………………………….. T 3: Toán TRANG TRÍ HÌNH TRỊN ( Khơng dạy)Thay bằng “Rèn kĩ năng Vẽ hình trịn và bài điểm ở giữa trung điểm của đoạn thẳng. ------------------------------------------ 4. THỦ CƠNG ……………………………………………………………………………………………. Thứ năm ngày 24 tháng 2 năm 2012 T1: MĨ THUẬT ------------------------------------ T 2: Toán NHÂN SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ / Mục tiêu : – Biết nhân số cĩ bốn chữ số với số có một chữ số ( có nhớ một lần ) -GIải được bài tốn gắn với phép nhân. 3. -BT1,2 cột/a ,3,4 cột 1,2 II/ Chuẩn bị : III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ : Các hoạt động : Giới thiệu bài: Nội dung: Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hiện phép nhân ( 15’ ) Hướng dẫn trường hợp nhân không nhớ GV viết lên bảng phép tính : 1034 x 2 = ? GV gọi HS lên bảng đặt tính, nêu cách tính * GV HD như SGK Hướng dẫn trường hợp nhân có nhớ một lần GV viết lên bảng phép tính : 2125 x 3 = ? Thực hiện tương tự như trên GV gọi HS nêu lại cách tính Hoạt động 2 : thực hành ( 18’ ) Bài 1 : tính : GV gọi HS đọc yêu cầu và cho HS làm bài GV HD : GV gọi HS nêu lại cách tính GV Nhận xét Bài 2 : đặt tính rồi tính : GV gọi HS đọc yêu cầu và làm bài GV cho 3 tổ cử đại diện lên thi đua sửa bài qua trò chơi : “ Ai nhanh, ai đúng”. Lớp Nhận xét về cách đặt tính và cách tính của bạn GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách tính GV Nhận xét Bài 3 : GV gọi HS đọc đề bài. Tóm tắt : 1 phòng : 1210 viên gạch 8 phòng : …… viên gạch? Yêu cầu HS làm bài. Giáo viên nhận xét Học sinh nêu : Cá nhân HS nêu và làm bài Lớp Nhận xét Học sinh nêu HS nêu và làm bài HS thi đua sửa bài Lớp nhận xét. Học sinh nêu 1HS làm bài HS khác nhận xét Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị : bài Luyện tập. ………………………………………….. T 3: Chính tả MỘT NHÀ THÔNG THÁI I/ Mục tiêu : - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT(2) a/b, hoặc BT3 a/b hoặc Bt 3a/b hoặc BT phương ngữ do GV soạn. II/ Chuẩn bị : GV : bảng phụ viết bài Một nhà thông thái HS : VBT III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ : Bài mới : Giới thiệu bài : ( 1’ ) Nội dung: Hoạt động 1 : hướng dẫn học sinh nhớ - viết Hướng dẫn học sinh chuẩn bị Giáo viên đọc đoạn văn 1 lần. GV hướng dẫn HS nắm nội dung nhận xét GV cho HS viết những từ dễ sai: thông thái, liệ... Đọc cho học sinh viết GV cho HS nhắc lại cách ngồi viết Đọc cho HS viết Chấm, chữa bài GV chấm một số bài nhận xét, sửa Hoạt động 2: hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả ( 10’ ) Bài tập 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần a Cho HS làm bài vào vở bài tập. GV tổ chức cho HS thi GV nhận xét sửa Bài tập 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu Cho HS làm bài vào vở bài tập. GV nhận xét, sửa 2 – 3 học sinh đọc. Học sinh viết vào bảng con -HS viết bài chính tả vào vở Học sinh sửa bài HS thực hiện trên bảng , trong vở Nhận xét HS thực hiện Nhận xét bài làm của bạn Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ ) GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những học sinh viết bài sạch, đẹp, đúng chính tả. -------------------------------------- T 4: Tập viết ÔN CHỮ HOA P I/ Mục tiêu : - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa P(1 dòng ) Ph,B (1 dòng) viết đúng tên riêng Phan Bội Châu (1 dòng) và viết câu ứng dụng: Phá Tam Giang.. Vào Nam (1 lần) Bằng chữ cỡ nhỏ. II/ Chuẩn bị : III/ Các hoạt động : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Bài cũ : Bài mới: Nội dung: Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết trên bảng con Luyện viết chữ hoa GV gắn chữ P trên bảng Giáo viên cho học sinh quan sát, NX Giáo viên cho HS viết vào bảng con Giáo viên nhận xét. Luyện viết từ ngữ ứng dụng ( tên riêng ) GV cho học sinh đọc tên riêng : Phan Bội Châu Nhận xét: chiều cao, khoảng cách.. GV cho HS viết vào bảng con từ Phan Bội Châu 2 lần Giáo viên nhận xét, uốn nắn về cách viết. Luyện viết câu ứng dụng GV viết câu ca dao mẫu và cho học sinh đọc : Phá Tam Giang nối đường ra Bắc Đèo Hải Vân hướng mặt vào Nam Nhận xét câu ứng dụng Giáo viên nhận xét, uốn nắn *GDBVMT: Câu ca dao trên nĩi đến những địa danh thuộc các tỉnh miền Trung của nước ta nơi đây đã ghi lại dấu nhiêu dấn ấn của lịch sử trong thời kì kháng chiến và đèo Hải Vân là bức tường ngăn cách khí hậu khác biệt giữa miền Bắc, Trung và Nam… Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS viết vào vở Tập viết Gọi 1 HS nhắc lại tư thế ngồi viết Giáo viên nêu yêu cầu : Cho học sinh viết vào vở. Chấm, chữa bài Giáo viên thu vở chấm rút kinh nghiệm chung Cá nhân HS quan sát và trả lời - HS viết vào bảng con -Học sinh viết bảng con Cá nhân Học sinh quan sát và nhận xét. HS viết vở Nhận xét – Dặn dò : GV nhận xét tiết học. Luyện viết thêm trong vở tập viết để rèn chữ đẹp. Chuẩn bị : bài : Ôn chữ hoa : Q. …………………………………………… BUỔI CHIỀU TUẦN :22 TIẾT 82 THỰC HÀNH TIẾT 1 Bài dạy: XÂY NHÀ TRÊN TRỜI I/ Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch, trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ có âm, vần,thanh Hs điạ phương dễ phát âm sai. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Trả lời được các câu hỏi /23. (BT2) Đặt câu hỏi (khi nào? Ở đâu? ) Cho bợ phận câu in đậm. (BT3) II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng viết sẵn câu, đoạn văn dài cần hướng dẫn. * HS: Sách thực hành TV 3. III/ Các hoạt động: 1,Khởi động: Hát.(1’ ) 2,Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc. Mục tiêu: Giúp Hs nắm được cách đọc và đọc đúng - GV đọc mẫu tồn bài + Yêu cầu Hs đọc từng câu. - Luyện đọc từ khó. + Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn. - Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn trong nhóm. - Gọi hs thi đọc đoạn giữa các nhóm. - Lớp đọc ĐT cả bài. - 1 -2 HSKG đọc cả bài. - GV nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung của bài, trả lời câu hỏi. Bài 2: - Gv, yêu cầu hs đọc thầm tồn bài và đánh dấu vào ơ trống trước câu TL đúng - GV nhận xét, chốt lại. - Nội dung bài nói lên điều gì? -GV Nhận xét. Bài 3: Đặt câu hỏi (khi nào? Ở đâu? ) Cho bợ phận câu in đậm. - Gv yc hs làm bt vào vở. - Gv mời 2 HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài. - GV nhận xét, sửa sai Học sinh đọc thầm theo Gv. Hs đọc nối tiếp nhau từng câu, Luyện đọc từ khĩ. Nhận xét, sửa sai. HS đọc đoạn nối tiếp. Hs đọc theo nhóm. Hs đọc thi đọc đoạn.-Lớp đọc đờng thanh cả bài. 1 -2 HSKG đọc cả bài. Hs đọc thầm tồn bài và đánh dấu vào ơ trống trước câu TL đúng, sai. HS nêu Kết quả bài làm. Lớp nhận xét.HS trả lời: Hs nhắc lại HS đọc yêu cầu hs làm bt vào vở. - 2 HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài. Lớp nhận xét. 3/ (Tổng kết– dặn dò). (2-3’) GV gọi 2 HS đọc lại tồn bài. …………………………………………………………………………………….. TUẦN : 22 Tiết : 83 THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TIẾT 2 I/ Mục tiêu: - Giúp HS làm đúng bt: Nắm được các từ ngữ nói về trí thức và các từ ngữ chỉ hoạt đợng của trí thức. (BT1). Đặt đúng dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi hoặc chấm than vào chỡ trớng trong câu.( Bt2,3) - Giáo dục Hs có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phu ïghi nd BT3. * HS: VBTTH. III/ Các hoạt động: 1.Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS (.3’ )Bài mới: * Hoạt động 1 Hướng dẫn Hs làm bài tập/25,26 - Mục tiêu: Giúp hs làm đúng bài tập trong VBTTH. Cách tiến hành: Bài tập 1: - Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài. - HS đọc các từ ngữ nói về trí thức và các từ ngữ chỉ hoạt đợng của trí thức . - GV hướng dẫn HS xếp các từ ngữ vào nhóm thích hợp.. - Gv yc hs làm bt theo nhóm Đại diện các nhóm lên trình bày. - Gv nhận xét , sửa sai. + Bài tập2: Cho HS đọc yêu cầu - HD HS đặt dấu phẩy thích hợp vào bài tập. - Gv yc hs làm bt vào vở. - Gv mời HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài. - GV nhận xét, sửa sai + Bài tập2: Cho HS đọc yêu cầu - HD HS điền dấu chấm, dấu chấm hỏi hoặc chấm than vào chỡ trớng trong câu - Gv yc hs làm bt vào vở. - Gv mời HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài. - Cho HS đọc mẩu chuyện Cháu tên là gì? - GV nhận xét, sửa sai Hs đọc yêu cầu của bài. HS bài tập HS làm việc theo nhóm. HS lên bảng theo ycầu của GV. HS sửa bài vào vở bt. Hs đọc yêu cầu của bài. Hs làm vào vở. HS làm bài trên bảng Nhxét, sửa sai Hs đọc yêu cầu của bài. Hs làm vào vở. HS làm bài trên bảng HS đọc mẩu chuyện Nhxét, sửa sai 4/Tổng kết – dặn dò. (2-3’) Chuẩn bị bài: tiết 3 Nhận xét tiết học. ................................................................................................................................................ TUẦN 22 LUYỆN TẬP TỐN TIẾT 1 A. MỤC

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 hai buoi CKTKN TUAN 22.doc