Giáo án lớp 3 (chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tuần 23

I . Mục tiu :

- Bit ng¾t nghỉ hơi đúng cc dấu cu v giữa cc cụm từ .

Đọc trơi chảy được tồn bi , bước đầu biết thay đổi giọng ph hợp .

Hiểu nghĩa cc từ : ảo thuật tình cờ, chứng kiến, thn phục , đại ti ,.

Hiểu được nội dung : Khen ngỵi hai chÞ em X«- Phi lµ nh÷ng em bÐ ngoan, s½n sµng giĩp ®ì ng­i kh¸c . Chĩ LÝ lµ ng­i tµi ba nh©n hu, rt yªu quý trỴ em.( tr¶ li ®­ỵc c¸c c©u hi trong SGK)

KC: Dựa vo tranh minh hoạ kể ni tip ®­ỵc tng ®o¹n cđa c©u chuyƯn .

- HS KG lại được tng ®o¹n cu chuyện bằng lời của Xơ-phi , hoặc Mc .

II . Đồ dng dạy học

Bảng phụ ghi sẳn nội dung cần hướng dẫn đọc

 

doc24 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1439 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 (chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tuần 23, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23 Thứ 2 ngày 28 tháng 2 năm 2012 T1: CHÀO CỜ ---------------------------------------- T2+3:TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN NHÀ ¶o THUẬT I . Mục tiêu : - BiÕt ng¾t nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ . Đọc trơi chảy được tồn bài , bước đầu biết thay đổi giọng phù hợp . Hiểu nghĩa các từ : ảo thuật tình cờ, chứng kiến, thán phục , đại tài ,.. Hiểu được nội dung : Khen ngỵi hai chÞ em X«- Phi lµ nh÷ng em bÐ ngoan, s½n sµng giĩp ®ì ng­êi kh¸c . Chĩ LÝ lµ ng­êi tµi ba nh©n hËu, rÊt yªu quý trỴ em.( tr¶ lêi ®­ỵc c¸c c©u hái trong SGK) KC: Dựa vào tranh minh hoạ kể nèi tiÕp ®­ỵc tõng ®o¹n cđa c©u chuyƯn . - HS KG lại được tõng ®o¹n câu chuyện bằng lời của Xơ-phi , hoặc Mác . II . Đồ dùng dạy học Bảng phụ ghi sẳn nội dung cần hướng dẫn đọc III-Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc A) . Bài cũ : -3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài C¸i cÇu -GV theo dõi nhận xét ghi điểm cho từng học sinh . B) Bài mới : H§1 :Luyện đọc H§2: Tìm hiểu bài -Vì sao chi Xơ-phi khơng đi xem ảo thuật ? -Hai chị em đã gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật như thế nào? -Vì sao hai chị em khơng chờ chú Lý dẫn vào rạp ? -Những chuyện gì xẩy ra khi mọi người uống trà ? -Theo em chị Xơ-phi đã được xem ảo thuật chưa ? -GV rút ra nội dung chính của bài : 4 . Luyện đọc lại : -GV đọc mẫu đoạn 4 -Y/c HS luyện đọc lại đoạn 4 -Gọi HS thi đọc bài trước lớp . -GV nhËn xÐt. Kể chuyện 1 . Xác định yêu cầu : -Bài yêu cầu các em kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật nào ? -Khi kể chuyện bằng lời của Xơ-phi, hoặc Mác em cần xưng hơ như thế nào ? -2 . GV kể mẫu -GV treo tranh hướng dẫn gợi ý HS kể từng đoạn trước lớp bằng lời của Xơ-phi . -GV theo dõi nhận xét tuyên dương động viên HS kịp thời . 3 . Kể theo nhĩm -GV chia lớp thành các nhĩm nhỏ , mỗi nhĩm 4 HS kể theo lời của hai nhân vật , sau đĩ 4 HS kể nối tiếp nhau trong nhĩm 4 . Kể trước lớp -3 nhĩm kể nối tiếp nhau , GV theo dõi nhận xét tuyên dương nhĩm kể hay nhất . 1 HS kể lại cả câu chuyện . Củng cố –dặn dị : -Câu chuyện cho em biết điều gì ? -Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau . -Cả lớp theo dõi nhận xét câu trả lời của bạn . §äc theo c¸c b­íc *KNS:Thể hiện sự thơng minh. Tự nhận thức bản thân. Tư duy sáng tạo: bình luận nhận xét. -Vì bố đang nằm viện, hai chị em biết mẹ rất cần tiền nên khơng dám xin tiền để đi xem xiếc . -Đã giúp chú Lý mang đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc . -Vì hai chị em nhớ lời mẹ dặn khơng được làm phiền người khác . -Những chuyện lạ liên tiếp xẩy ra . Xơ-phi lấy một chiếc bánh đặt vào đĩa sau thành 2 cái . -Hai chị em Xơ-phi đã được xem ảo thuật tại nhà . -2 HS nhắc lại nội dung chính . -Cả lớp theo dõi -HS luyện đọc -HS thi đọc trước lớp , cả lớp theo dõi nhận xét bình chọn người đọc hay nhất . -Cả lớp theo dõi SGK -Xơ-phi hoặc Mác -Xưng hơ là tơi, tớ, mình . -Cả lớp theo dõi câu chuyện . -1 HS kể lại câu chuyện trước lớp , cả lớp theo dõi nhận xét . -HS tập kể theo nhĩm -Thi kể trước lớp , cả lớp bình chọn người kể hay nhất . -Cả lớp theo dõi nhận xét . -Chị em Xơ-phi và Mác rất ngoan , biết vâng lời mẹ, rất tốt bụng biết giúp đỡ người khác . -Học sinh thực hiện. T2:TỐN NHÂN SỐ CĨ 4 CHỮ SỐ VỚI SỐ CĨ 1 CHỮ SỐ ( tiếp theo ) I-Mục tiêu :Giúp HS : -Biết nhân sè cã 4 ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ sè ( cĩ nhớ hai lần khơng liền nhau ). -Vận dụng phép nhân để giải tốn cã lêi v¨n. II . Đồ dùng dạy học -Bảng con , bảng gắn , Bộ đồ dùng dạy tốn , Vở bài tập Tốn . III-Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1 . Bài cũ KiĨm tra bµi tËp giao vỊ nhµ 2 . Bài mới : H§1: T×m hiĨu bµi HD : thực hiện phép nhân 1427 x 3 = Yªu cÇu häc sinh lµm b¶ng con 1427 x 3 = 4281 -Gọi HS nhắc cách nhân số cĩ 4 chữ số . -GV theo dõi bổ sung . H§2: Hướng dẫn thực hành Bài 1 : TÝnh : - 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm bảng con -GV theo dõi nhận xét sửa bài . Bài 2 : §Ỉt tÝnh råi tÝnh: - 2 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở bài tập . -GV theo dõi giúp đỡ HS yếu . Bài 3 : -1 HS đọc yêu cầu của bài . -GV hướng dẫn HS tĩm tắt bài tốn - Bµi to¸n cho biÕt g×? - Bµi to¸n hái g×? -1 HS lên bảng làm bài . -GV theo dõi nhận xét ghi điểm . Bài 4 : -Gọi 1 HS nêu cách tính chu vi hình vuơng . -1 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở . -GV theo dõi thu một số vở chấm điểm chữa bài . 4 . Củng cố : Hơm nay tốn học bài gì ? -2 HS nhắc lại cách nhân số cĩ 4 chữ số với số cĩ 1 chữ số . §ỉi chÐo vë kiĨm tra HS thùc hiƯn lƯnh -2 Hs nhắc lại cả lớp theo dõi . Cả lớp làm bảng con. HS yÕu ®äc kÕt qu¶ -Cả lớp làm vào vở . -Cả lớp theo dõi SGK - Mçi xe chë : 1425 kg g¹o. - 3 xe : ….kg g¹o ? -1 HS lên bảng giải , lớp làm vào vở -Ta lấy số đo một cạnh nhân với 4 . Thứ ba ngày 29 tháng 2 năm 2012 1. TỰ NHIÊN Xà HỘI LÁ CÂY I . Mục tiêu : Sau bài học HS biết : - biÕt ®­ỵc cÊu tậ ngoµi cđa l¸ c©y. - BiÕt ®­ỵc sù ®a d¹ng vỊ h×nh d¹ng , ®é lín vµ mµu s¾c cđa l¸ c©y. II . Đồ dùng dạy học : -Sưu tầm các lá cây khác nhau . III-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1 . Bài cũ : -2 HS lên bảng trả lời câu hỏi + Nêu chức năng của rễ cây ? + Kể ích lợi của một số rễ cây ? -GV nhận xét. 2 . Bài mới : Hoạt động 1 : Thảo luận nhĩm, thêi gian 5 phĩt *Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo cặp -GV cho HS quan sát hình SGK 1,2,3,4 trang 86,87 vá các lá cây mang đến lớp . + Nĩi về hình dạng kích thước của những lá cây quan sát được . + Hãy chỉ đâu là cuống lá , phiến lá của một số cây sưu tầm được . Bước 2 : Làm việc cả lớp -Đại diện nhĩm trình bày trước lớp . -GV theo dõi nhận xét bổ sung . GV rút ra kết luận . Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật *Cách tiến hành : -Các nhĩm giới thiệu bộ sưu tập của mình trước lớp và nhận xét xem nhĩm nào sưu tầm được nhiều , trình bày đẹp và nhanh . -GV tuyên dương khen ngợi trước lớp Củng cố –dặn dị : Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau . -2 em trả lời. -HS thảo luận nhĩm 6 em -HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi . -Lá cây cĩ nhiều hình dạng vá kích thước khác nhau . -Mỗi chiếc lá thường cĩ cuống lá, phiến lá, trên phiến lá cĩ gân lá . -Đại diện nhĩm lên tr×nh bày trước lớp , cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung . -2 HS nhắc lại kết luận . -HS quan sát vật thật và nhận xét T2 :TẬP ĐỌC CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC I Mục tiêu : Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy . §äc ®ĩng c¸c ch÷ sè , c¸c tØ lƯ phÇn tr¨m vµ sè ®iƯn thoai trong bµi. Hiểu được nội dung tê qu¶ng c¸o , b­íc ®Çu biÕt mét sè ®Ỉc ®iĨm vỊ ND, h×nh thøc tr×nh bµy vµ mơc ®Ých cđa tê qu¶ng c¸o . ( tr¶ lêi ®­ỵc c¸c c©u hái trong SGK) II . Đồ dùng dạy- học III-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1 . Bài cũ : -3 HS lên ®äc bµi cị -GV nhận ghi điểm . 2 . Bài mới H§1 :Luyện đọc H§2. Tìm hiểu bài + Rạp xiếc in tờ quảng cáo để làm gì ? + Em thích những nội dung nào trong tờ quảng cáo? + Cách trình bày quảng cáo cĩ gì đặc sắc ? +Em thường thấy quảng cáo ở đâu ? H§3. Luyện đọc lại : -GV đọc mẫu 1 đoạn vơí giọng vui nhộn -HS thi đọc quảng cáo . -GV nhận xét tuyên dương kịp thời những em đọc tốt trước lớp . 5 . Củng cố –dặn dị. -Cả lớp theo dõi nhận xét b¹n ®äc §äc theo c¸c b­íc *KNS: Tư duy sáng tạo ; nhận xét; bình luận. -Ra quyết định. Quản lí thời gian. -Để lơi cuốn mọi người đến rạp xiếc xem . -HS tự tr¶ lời theo ý thích của mình . -Thơng báo ngắn gọn rõ ràng các câu văn điều ngắn được tách ra từng dịng riêng . -Ở nhiều nơi , tờ rơi hoặc treo trên đường phố ,… -Cả lớp theo dõi SGK . -HS thi đọc cả lớp theo dõi bình chọn bạn đọc tốt . -Cả lớp chú ý theo dõi . TIẾT3 TỐN LUYỆN TẬP I . Mục tiêu : Giúp HS -Biết nhân sè cã 4 ch÷ sè víi sè cã 1 ch÷ sè ( cĩ nhớ hai lần khơng liền nhau ). - BiÕt tìm số bị chia , gi¶i to¸n cã lêi v¨n b»ng hai phÐp tÝnh. -Khơng yêu cầu làm bài tập 2.(choHSKG làm) II . Đồ dùng dạy học III-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1 . Bài cũ : KiĨm tra bµi tËp giao vỊ nhµ -GV theo dõi sửa bài ghi điểm . 2 . Bài mới : . Luyện tập - thực hành Bài 1 : Đặt tính rồi tính . -GV theo dõi sửa bài . Bài 2 : HSKG làm. BT cho biÕt g×? Bài tốn hỏi gì ? Muốn biết cơ bán hàng phải trả lại bao nhiêu tiền các em phải làm phép tính gì ? -1 HS lên bảng làm bài . -GV theo dõi nhận xét ghi điểm . Bài 3 : -1 HS đọc yêu cầu của bài . -GV hỏi Muốn tìm số bị chia chưa biết ta làm như thế nào ? -GV chấm một số bài,nhận xét. -GV sửa bài trên bảng. Bài 4 :(Cét a) -GV hướng dẫn HS ý nghĩa chuẩn bị cho việc học diện tích của một hình , HS đếm số ơ vuơng và tơ đậm ở trong hình . -HS làm bài GV theo dõi thu vở chấm điểm chữa bài . Nhận xét tiết học : Tuyên dương , khen B¸o c¸o kÕt qu¶ kiĨm tra -1 HS đọc phép tính trên bảng . -3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bảng con -Cả lớp theo dõi SGK -An mua 3 bút , 1 bút giá 2500 đồng . -An đưa cho cơ bán hàng 8000 đồng Hỏi cơ bán hàng trả lại bao nhiêu tiền ? Ta làm phép tính trừ. HS thùc hiƯn lƯnh -Ta lấy thương nhân với số chia . -2 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở . -Cả lớp theo dõi , làm bài vào vở . -Nộp vở chấm điểm . TIẾT 4 CHÍNH TẢ Nghe – viết: NGHE NHẠC I . Mục tiêu : Nghe viết ®ĩng bµi CT ; tr×nh bµy ®ĩng khỉ th¬, dßng th¬ 4 ch÷. Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ut / uc qua hai bài tập điền từ . II . Đồ dùng dạy học -Bảng phụ viết sẳn bài tập 2b III-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1 . Bài cũ : -2 HS lên bảng lớp viết từ khĩ: dược sĩ, uớt áo -GV theo dõi sửa bài nhận xét ghi điểm . 2 . Bài mới : A-GTB: Hơm trước các em đã được nghe viết chính tả bài “Một nhà thơng thái” và phân biệt các vần ươc/ ươt . Trong bài chính tả hơm nay cơ sẽ hướng dẫn các em nghe viết chính tả bài “Nghe nhạc” và phân biệt các vần ut/ uc. H§1:Hướng dẫn viết chính tả . Tìm hiểu nội dung bài viết . -GV đọc mẫu lần 1 Bài thơ kể chuyện gì ? Bé cường thích nghe nhạc như thế nào ? b) Hướng dẫn cách trình bày . -Bài thơ cĩ mấy khổ ? -Mỗi dịng cĩ mấy chữ ? -Các chữ đầu dịng thơ viết như thế nào ? -Giữa các khổ các em cách ra 1 dịng . c) Hướng dẫn viết từ khĩ . -Y/c HS tìm các khĩ dễ lẫn khi viết chính tả . -Y/c HS viết các từ vừa tìm được . -Chỉnh sửa lỗi chính tả cho HS . Viết chính tả . -GV nhắc nhở chung trước khi viết: Tư thế ngồi viết, viết giữa trang, chữ cái đầu dịng thơ viết hoa . Sốt lỗi . Chấm từ 7 đến 10 bài . H§2:Hướng dẫn làm bài tập chính tả . Bài 2 :Điền vào chỗ trống : (b) Gọi 1 HS đọc Y/c . -Y/c HS tự làm bài . -Gọi HS nhận xét chốt lại lời giải đúng . Bài 3 :Thi tìm nhanh các từ ngữ chỉ hoạt động : (b) -1 HS đọc yêu cầu của bài . -GV cho Hs làm việc theo cặp đơi *Tổ chức cho HS lên thi tiếp sức. +Đội 1 : Tìm từ cĩ vần ut +Đội 2 : Tìm từ cĩ vần uc -Cả lớp đọc lại các từ vừa tìm được. 4 . Củng cố : GV thu một số vở chấm điểm chữa bài ,nhận xét bài làm của HS -Cả lớp viết bảng con , 1 HS nhận xét bài của bạn trên bảng . -Cả lớp chú ý theo dõi . -1 HS đọc lại bài viết . -Về Bé Cương và sở thích nghe nhạc của Bé . -Nghe tiếng nhạc nổi lên Bé Cương bỏ chơi và nhún nhảy theo bản nhạc . -Bài thơ cĩ ba khổ. -Mỗi dịng cĩ 5 chữ. -Viết hoa. -Học sinh tự tìm. -2 HS đọc từ khĩ , 1 HS lên bảng viết cả lớp viết bảng con .Mải miết, bỗng, nỗi nhạc, giẫm, réo rắt. -Cả lớp phát âm từ khĩ . -HS viết chính tả . - Học sinh đổi sổ dị lại bài viết . -Nộp vở chấm điểm . -Cả lớp theo dõi SGK 1 em đọc yêu cầu. Các từ : ơng bụt, bục gỗ, chim cút, hoa cúc -1 HS lên bảng làm.Lớp làm vào vở. -Cả lớp theo dõi SGK . -HS làm việc cặp đơi. ut: rút, tụt, sút( bĩng)trút bỏ,thụt(chân),phụt( nước),mút(kem) uc : múc, lục lọi, rúc, thúc,vục,giục, chúc(mừng), đúc,xúc -Cả lớp theo dõi Thứ tư ngày 1 tháng 3 năm 2012 T1:LUYỆN TỪ VÀ CÂU NHÂN HỐ . ƠN CÁCH ĐẶT CÂU VÀ TLCH NHƯ THẾ NÀO ? -I . Mục tiêu : - HS t×m ®­ỵc nh÷ng vËt nh©n ho¸, c¸ch nh©n ho¸ trong bµi th¬ ng¾n.( BT1) -BiÕt c¸ch tr¶ lêi c©u hái Nh­ thÕ nµo?( BT2) - Đặt câu hỏi và trả lời được các câu hỏi như thế nào ? II . Đồ dùng dạy học -Bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2,3 III-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1 . Bài cũ : -2 HS lên bảng làm bài -Nêu 5 từ chỉ trí thức và đặt câu với từ đĩ . -Thế nào là nhân hố ? -GV nhận xét ghi điểm . 2 . Bài mới 3 . Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 : -1 HS đọc yêu cầu của bài -1 HS khác đọc lại bài thơ . -GV cho HS quan sát chiếc đồng hồ và cho HS nhận xét + Theo em vì sao khi tả kim giờ tác giả lại dùng từ bác , thận trọng nhích từng li từng tí ? + Vì sao lại gọi kim phút là anh ? + Em hiểu thế nào về cách tả kim giây ? -GV giảng tác giả đã sự dụng hình ảnh nhân hố tả chiếc đồng hồ báo thức thật sinh động . Bài 2 : -1 HS đọc yêu cầu của bài -HS làm bài vào vở . -GV theo dõi giúp đỡ HS yếu . Bài 3 : -1 HS đọc lại đề . -2 HS lên bảng thi làm bài nhanh -Gọi HS nhận xét bài trên bảng của bạn -GV thu một số vở chấm điểm . 4 . Củng cố : Hơm nay LTVC học bài gì ? -2 HS nhắc lại nội dung bài vừa học . 5 . Dăn dị : Về nhàhọc bài và chuẩn bị bài sau -Cả lớp theo dõi nhận xét bài của bạn trên bảng . -Cả lớp theo dõi SGK . -HS quan sát và nhận xét . -Vì kim giờ là kim to nhất trong ba kim đồng hồ , kim giờ chuyển động rất chậm -Vì kim phút nhỏ hơn kim giờ và chạy nhanh hơn kim giờ một chút . -Kim giây bé nhất mà lại chạy nhanh nhất như một đứa bé tinh nghịch . -Cả lớp theo dõi SGK -Cả lớp làm vào vở . -Cả lớp theo dõi SGK . đáp án đúng : Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào ? -Ê-đi-xơn làm việc như thế nào ? -Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào ? -Tiếng nhạc nổi lên như thế nào ? ------------------------------ 2. ÂM NHẠC ………………………………………….. T3: TỐN CHIA SỐ CĨ 4 CHỮ SỐ VỚI SỐ CĨ MỘT CHỮ SỐ I . Mục tiêu : Giúp HS : -Biết thực hiện phép chia, trường hợp chia hết, thương cĩ 4 chữ số và thương cĩ 3 chữ số . -Vận dụng phép chia để làm tính và giải tốn . II-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1 . Kiểm tra bài cũ : 2 HS lên bảng làm bài tập -GV nhận xét ghi điểm từng em . 2 . Bài mới ; H§1: HD thực hiện phép chia 6369 : 3 -Đây là trường hợp chia hết -GV nêu vấn đề . Đặt tính rồi tính . -Thực hiện từ trái sang phải, hoặc từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất . -Mỗi lẫn chia đều thực hiện tính nhẩm : Chia, nhân, trừ . Ví dụ : Lần 1 : 6 chia 3 được 2 (chữ số đầu tiên ở hàng cao nhất của thương) . 2 nhân 3 bằng 6 (tính riêng thứ nhất) . 6 trừ 6 bằng 0 ( số dư của lần chia thứ nhất ) Lần 4 : 9 chia 3 được 3 3 nhân 3 bằng 9 9 trừ 9 bằng 0 2 . Hướng dẫn thực hiện phép chia 1276 : 4 -Chia tương tự như phép chia trên Chú ý khi chia lần 1 nếu lấy một chữ số ở số bị chia mà bé hơn thì phải lấy 2 chữ số 3 . Thực hành : Bài 1 : Rèn luyện cách chia 2896 : 4 - Ở phép chia này lần chia thứ hai cĩ dư -GV theo dõi sửa bài . Bài 2 : -1 HS đọc yêu cầu của bài . -Bài tốn cho biết gì ? -Bài tốn hỏi gì ? Muốn biết mỗi thùng cĩ bao nhiêu chiếc bánh ta làm tính gì ? -1 HS lên bảng tĩm tắt và giải tốn . -GV theo dõi sửa bài, nhận xét ghi điểm . Bài 3 : - GV ghi phép tính lên bảng - 2 HS lên bảng làm bài Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm như thế nào ? -Cả lớp làm vào vở . -GV theo dõi thu vở chấm điểm . 4 . Củng cố : Hơm nay tốn học bài gì ? -2 HS nhắc lại nội dung bài . -cả lớp theo dõi bài của bạn . -2 HS nhắc lại -Cả lớp theo dõi -1 HS đặt tính 1276 4 o7 319 36 0 -Cả lớp làm bảng con , 1 HS lên bảng làm bài . -Cả lớp theo dõi SGK -Cĩ 1648 gĩi bánh chia đều vào 4 thùng -Hỏi mỗi thùng cĩ bao nhiêu gĩi bánh ? -Ta làm tính nhân HS lµm vµo vë -Cả lớp làm vào bảng con . -Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết . -Cả lớp theo dõi . 4. THỦ CƠNG ------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ n¨m ngày 2 tháng 3 năm 2012 T1: MĨ THUẬT .......................................................... T2 : TỐN CHIA SỐ CĨ 4 CHỮ SỐ VỚI SỐ CĨ 1 CHỮ SỐ (TT) I . Mục tiêu : Giúp HS : -Biết chia sè cã 4 ch÷ sè cho sè cã 1 ch÷ sè ( tr­êng hỵp cã d­ víi thương cĩ 4 chữ số hoặc cĩ 3 chữ số . -Vận dụng phép chia để làm phép tính và giải tốn . II . Đồ dùng dạy học III-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1 . Bài cũ : - GV theo dõi sưa bài nhận xét ghi điểm . 2 . Bài mới : H§1: Hướng dẫn thực hiện phép chia 9365 : 3 = ? - YC HS đặt tính vµ tÝnh trªn b¶ng con : 3 = 3121 Hướng dẫn thực hiện phép chia 2249 : 4 = ? -Thực hiện tưng tự như trên -1 HS nêu cách tính và đặt tính Số dư phải bé hơn số chia . 3 . Thực hành : Bài 1 : -1 HS đọc phép tính . -2 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm bảng con . -GV theo dõi sửa bài . Bài 2 :-Đây là phép tính cĩ dư -1 HS đọc đề bài -GV hướng dẫn HS chọn phép tính giải bài tốn ( 1250 : 4 ) -GV hướng dẫn HS cách trình bày bài giải -1 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở . Bài 3 : -1 HS đọc yêu cầu của bài -HS chơi trị chơi xếp hình nhanh -GV hướng dẫn cách chơi chia HS thành hai đội -Chơi xếp hình tiếp sức . -GV theo dõi cổ vũ cho các đội . GV tuyên dương trước lớp đội thắng cuộc 4. Củng cố : Hơm nay tốn học bài gì ? -2 HS nhắc lại cách chia số cĩ 4 chữ số . -Cả lớp làm bảng con HS đặt tính vµ tÝnh trªn b¶ng con -2 HS nhắc lại -1 HS làm miệng -Cả lớp theo . -1 HS nêu cách tính . HS yÕu ®äc kÕt qu¶ -2 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm bảng con . Gi¶i: Ta cã : 1250 : 4 = 312( d­ 2) VËy cã thĨ l¾p ®­ỵc nhiỊu nhÊt 312 xe « t« vµ cßn thõa 2 b¸nh. -1 HS đọc đề bài . -1 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm bảng con -HS chơi trị chơi xếp hình . -Cả lớp cổ vũ động viên . T3: CHÍNH TẢ NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM I . Mục tiêu : Nghe viết ®ĩng bµi CT ; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i. Làm đúng bài tập chính tả phân biệt ut, uc . Đặt câu để phân biệt uc, ut . II . Đồ dùng dạy học Bảng phụ viết bài tập 2b III-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1 . Bài cũ : -1HS lên bảng viết từ khĩ Trút nước, chúc mùng, hút thuốc, húc nhau . -GV nhận xét ghi điểm . 2 . Bài mới : H§1:Hướng dẫn viết chính tả Tìm hiểu nội dung bài viết -GV đọc đoạn văn -Giải nghĩa từ : Quốc ca : là bài hát chính thức của một nước . -GV đưa ảnh nhạc sĩ Văn Cao cho HS xem -Bài hát Quốc ca Việt Nam cĩ tên là gì ?sáng tác trong hồn cảnh nào ? Hướng dẫn cách trình bày -Đoạn văn cĩ mấy câu ? -Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa ? -Tên bài hát được đặt trong dấu gì ? Hướng dẫn viết từ khĩ -HS tìm và nêu các từ khĩ trong bài -1 HS đọc lại các từ tìm được -GV theo dõi sửa sai Viết chính tả -1 HS đọc lại đoạn văn -GV nhắc nhở chung trước khi viết bài . -GV đọc cho HS viết theo đúng tốc độ . Sốt lỗi chính tả -GV đọc lại bài -Thu một số vở chấm điểm nhận xét bài viết của HS . H§2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2 b) –1 HS đọc yêu cầu -GV hướng dẫn làm miệng . -1 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở . -GV theo dõi chữa bài . Bài 3b) –1 HS đọc yêu cầu của bài -Gọi HS đặt câu . GV ghi nhanh lên bảng 4 . Củng cố : Hơm nay chính tả học bài gì ? -2 HS nhắc lại các từ khĩ vừa viết . -Cả lớp viết bảng con , 1 HS nhận xét bài trên bảng của bạn . -Cả lớp theo dõi SGK -1 HS nhắc lại . -HS quan sát ảnh -Là bài tiến quân ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác trong những ngày chuẩn bị khởi nghĩa . -Cĩ 4 câu -Những chữ đầu câu và tên riêng … -Trong dấu ngoặc kép . -1 HS nêu từ khĩ : Nhạc sĩ, trẻ, vẽ tranh ,.. -Cả lớp theo dõi . -HS viết chính tả . -Cả lớp theo dõi -HS dị lại bài . -HS báo cáo lỗi , -Nộp vở chấm điểm . 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở . -Cả lớp theo dõi SGK . -1HS đặt câu -2 HS nhắc lại . -Cả lớp lắng nghe . T3: TẬP VIẾT ƠN CHỮ HOA Q I . Mục tiêu : * Viết đẹp các chữ cái viết hoa . Viết đúng, đẹp bằng cỡ chữ nhỏ tên riêng Quang Trung và câu ứng dụng : II . Đồ dùng dạy häc: -* Mẫu chữ cái viết hoa Q . Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp III-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1 . Kiểm tra bài cũ : -1 HS đọc từ và câu ứng dụng của tiết trước . -GV nhận xét ghi điểm . 2 . Bài mới: * H§1 Hướng dẫn viết chữ viết hoa -Trong tên riêng câu ứng dụng cĩ những chữ nào viết hoa ? -Yêu cầu HS viết bảng con -GV theo dõi sửa sai . ** H§2 Hướng dẫn viết từ ứng dụng Giới thiệu từ ứng dụng -1 HS đọc từ ứng dụng Quang Trung là tên hiệu của Nguyễn Huệ ( 1753 –1792 ) người anh hùng dân tộc đã cĩ cơng lớn trong cuộc đại phá Quân Thanh . Quan sát và nhận xét -Trong từ úng dụng các chữ cĩ chiều cao như thế nào ? Viết bảng -HS viết bảng con từ Quang Trung -GV theo dõi sửa sai @ Hướng dẫn viết câu ứng dụng Giới thiệu câu ứng dụng -Gọi 1 HS đọc -GV giải thích câu thơ tả cảnh đẹp bình dị của một miền quê . *GDTích hợp: Mỗi vùng miền quê đêu cĩ cảnh đẹp riêng, chúng ta cần phải tự hào về cảnh đẹp nơi mình đang sống… Quan sát và nhận xét -Trong câu ứng dụng cĩ các chữ cĩ chiều cao như thế nào ? -HS viết bảng con từ Quế, Bên . -GV theo dõi sửa sai cho HS . Hướng dẫn viết vào vở Tập viết . -GV hướng dẫn HS viết vào vở . -GV theo dõi , thu vở chấm điểm nhận xét bài viết cho HS . Củng cố : Hơm nay Tập viết viết chữ gì ? -2 HS nhắc lại cách viết con chữ Q . Dặn dị : Về nhà viết bài và chuẩn bị bài sau . -1 HS đọc Phan Bội Châu . . Cĩ các chữ Q,T -2 HS lên bảng viết , cả lớp viết bảng con . -Cả lớp theo dõi . -Các chữ Q,T, cao 2 li rưỡi .chữ r cao 1 li rưỡi , cịn lại các chữ khác cao 1 li -2 HS lên bảng viết , cả lớp viết bảng con . -Cả lớp theo dõi -Nghe giảng -Chữ Q, B, g, h,b cao 2 li rưỡi , chữ d,p,d cao 2 li cĩn các chữ khác cao 1 li -2 HS lên bảng viết cả lớp viết bảng con -HS viết vào vở + 1 dịng chữ Q cỡ nhỏ . + 1 dịng chữ T,B cỡ nhỏ . + 2 dịng Quang Trung cỡ nhỏ + 4 dịng câu ứng dụng cỡ nhỏ . -Cả lớp theo dõi . Buổi chiều TUẦN :23 TIẾT 85 THỰC HÀNH TIẾT 1 Bài dạy: HỌC ĐÀN, TRƯỚC HẾT HÃY HỌC YÊN LẶNG I/ Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch, trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ có âm, vần,thanh Hs điạ phương dễ phát âm sai. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Trả lời được các câu hỏi /32. (BT2) . Tìm được bợ phận trả lời câu hỏi Như thế nào (BT3) II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng viết sẵn câu, đoạn văn dài cần hướng dẫn. * HS: Sách thực hành TV 3. III/ Các hoạt động: 1,Khởi động: Hát.(1’ ) 2,Bài mới: Hoạt động 1: Luyện đọc. Mục tiêu: Giúp Hs nắm được cách đọc và đọc đúng - GV đọc mẫu tồn bài + Yêu cầu Hs đọc từng câu. - Luyện đọc từ khó. + Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn. - Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn trong nhóm. - Gọi hs thi đọc đoạn giữa các nhóm. - Lớp đọc ĐT cả bài. - 1 -2 HSKG đọc cả bài. - GV nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung của bài, trả lời câu hỏi. Bài 2: - Gv, yêu cầu hs đọc thầm tồn bài và đánh dấu vào ơ trống trước câu TL đúng - GV nhận xét, chốt lại. - Nội dung bài nói lên điều gì? -GV Nhận xét. Bài 3: Gạch chân bợ phận câu trả lời câu hỏi Như thế nào?. - Gv yc hs làm bt vào vở. - Gv mời 2 HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài. - GV nhận xét, sửa sai Học sinh đọc thầm theo Gv. Hs đọc nối tiếp nhau từng câu, Luyện đọc từ khĩ. Nhận xét, sửa sai. HS đọc đoạn nối tiếp. Hs đọc theo nhóm. Hs đọc thi đọc đoạn.-Lớp đọc đờng thanh cả bài. 1 -2 HSKG đọc cả bài. Hs đọc thầm tồn bài và đánh dấu vào ơ trống trước câu TL đúng, sai. HS nêu Kết quả bài làm. Lớp nhận xét.HS trả lời: Hs nhắc lại HS đọc yêu cầu hs làm bt vào vở. - 2 HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài. Lớp nhận xét. 3/ (Tổng kết– dặn dò). (2-3’) GV gọi 2 HS đọc lại tồn bài. ......................................................................... TUẦN : 23 Tiết : 86 THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TIẾT 2 I/ Mục tiêu: - Giúp HS làm đúng bt: Đặt câu hỏi cho bợ phận in đậm (BT1). Tìm được những vật được nhân hoá, cách nhân hoá trong bài thơ (BT 2) - Giáo dục Hs có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phu ïghi nd BT3. * HS: VBTTH. III/ Các hoạt động: 1.Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS (.3’ )Bài mới: * Hoạt động 1 Hướng dẫn Hs làm bài tập/32,33 - Mục tiêu: Giúp hs làm đúng bài tập trong VBTTH. Cách tiến hành: Bài tập 1: - Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài. - GV hướng dẫn HS Đặt câu hỏi cho bợ phận in đậm trong câu a/ Âm thanh của nớt nhạc lan tỏa rất xa. - Gv yc hs làm bt theo nhóm Đại diện các nhó

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 hai buoi CKTKN TUAN 23.doc