Giáo án lớp 3 (chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tuần 29

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 I. Tập đọc:

- Đọc đúng giọng câu cảm, câu cầu khiến.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi quyết tâm vượt khó của một HS bị tật nguyền( Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

 II. Kể chuyện: Bước đầu biết kể lại được từng đoạn câu chuyện thoe loeif của một nhân vật.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Giáo viên : Tranh minh họa, bảng phụ ghi sẵn các từ, câu, đoạn luyện đọc, bảng lớp ghi các câu hỏi gợi ý.

- Học sinh : SGK.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

 

doc23 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1293 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 (chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tuần 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 26 tháng 3 năm 2013 Tiết : 89 – 90 T1: Chào Cờ T 2 - 3: Tập đọc - Kể chuyện BUỔI HỌC THỂ DỤC A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : I. Tập đọc: - Đọc đúng giọng câu cảm, câu cầu khiến. - Hiểu nội dung: Ca ngợi quyết tâm vượt khó của một HS bị tật nguyền( Trả lời được các câu hỏi trong SGK. II. Kể chuyện: Bước đầu biết kể lại được từng đoạn câu chuyện thoe loeif của một nhân vật. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : Tranh minh họa, bảng phụ ghi sẵn các từ, câu, đoạn luyện đọc, bảng lớp ghi các câu hỏi gợi ý. - Học sinh : SGK. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: A. Tập đọc: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1 - Luyện đọc - GV đọc toàn bài: - GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu - Đọc từng đoạn trước lớp - GV giúp HS tìm hiểu nghĩa từng đoạn qua câu hỏi gợi ý: - GV hướng dẫn HS đọc. - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn này. - Cho HS đọc phần chú giải trong SGK. - Cho các nhóm thi đua đọc 3 đoạn. - Cho 1 HS đọc cả bài. - GV nhận xét, góp ý cách đọc, cách phát âm, giọng đọc để HS rút kinh nghiệm. 3. HĐ2 - Hướng dẫn tìm hiểu bài - Cho HS đọc thầm từng đoạn và hỏi: + Các bạn trong lớp thực hiện bài thể dục như thế nào ? + Chiếc xà ngang là gì ? + Đê-rốt-xi, Cô-rét-ti leo như thế nào ? + Xtác-đi leo như thế nào ? + Hồng hộc có nghĩa là gì ? + Ga-rô-nê thì leo như thế nào ? + Vì sao ? + Vì sao Nen-li được miễn tập thể dục ? + Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm của Nen-li. + Thấy Nen-li leo thái độ của các bạn như thế nào ? + Thấp thỏm có nghĩa là gì ? + Cuối cùng Nen-li có thực hiện đuợc quyết tâm của mình không ? - Gọi HS đọc câu hỏi số 4. + Tìm một tên khác thích hợp cho câu chuyện. + Vì sao em lại chọn cái tên đó ? + Câu chuyện khuyên ta điều gì ? 4. HĐ3 - Luyện đọc lại - GV đọc lại. - Yêu cầu HS đọc từng đoạn. - Cho HS thi đua đọc từng đoạn. - Gọi HS đọc lại toàn bài theo hình thức phân vai. - GV nhận xét. B. Kể chuyện : - Hướng dẫn kể từng đoạn. - Chia HS thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 HS, yêu cầu từng nhóm kể lại từng đoạn theo nhóm. - Yêu cầu HS kể lại toàn câu chuyện theo lời kể của Nen-li. - Chú ý: Mượn lời Nen-li nên phải xưng là “tôi”. - Gọi 2 HS kể mẫu rồi nhận xét cho điểm. III. Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện. - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe. - HS đọc.. - HS đọc và trả lời. - HS khác nhận xét. + Một cái cây nằm ngang, đặt ở trên cao. + Leo như 2 con khỉ. + ... thở hồng hộc. + Thở nhanh, một cách mệt nhọc. + Leo dễ như không, vì cậu khỏe chẳng khác gì con bò mộng. + Vì Nen-li bị tật từ nhỏ. + Cố xin thầy cho được tập thể dục, leo một cách chật vật, rướn người lên. + Các bạn thấp thỏm, sợ cậu tuột tay ngã xuống đất. + Là tâm trạng hồi hộp, lo sợ. + Cuối cùng Nen-li đã tập xong bài thể dục như các bạn khác. + Nen-li học thể dục. + Vì Nen-li bị tật, nhưng lại siêng năng, chăm chỉ học và phấn đấu để cùng các bạn học tốt bài thể dục. + Mỗi chúng ta phải có tinh thần phấn đấu vượt khó mọi trở ngại để hòa nhập vào cuộc sống, vươn tới 1 tương lai tốt đẹp - HS đọc. - 1 HS kể đoạn 3 theo tranh. - HS kể từng đoạn theo nhóm. - 3 HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện. - 1 HS kể theo tranh. Tiết : 141 T 4: Toán DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT Bài 1,2,3 A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Biết quy tắc tính diện tích hình chữ nhật khi biết số đo 2 cạnh của nó. - Vận dụng tính diện tích hình chữ nhật đơn giản theo đơn vị đo là xăng-ti-mét vuông. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1- Ôn về diện tích - GV vẽ hình chữ nhật như SGK. - Cho HS đếm số ô vuông trong HCN. - Nói: Vậy diện tích hình chữ nhật là 12 cm², vì mỗi ô vuông là 1cm². - Cho HS nhắc lại. GV chuyển ý. 3. HĐ2- GT diện tích HCN khi biết số đo 2 cạnh của nó - Cho cả lớp: + Lấy 1 hình chữ nhật và các hình vuông đơn vị. + Xếp các hình vuông đơn vị phủ kín HCN. + Đếm số ô vuông và nói diện tích. - Yêu cầu HS không đếm số ô vuông mà tìm: + Số ô vuông hàng ngang. + Số ô vuông hàng dọc. - GV kết lại cách tính diện tích. - Cho HS đọc thầm cho đến khi thuộc lòng quy tắc. 4. HĐ3- Thực hành Bài 1: Cho HS đọc đề. Gọi HS làm trên bảng, cả lớp làm vào tập. GV nhận xét và sửa chữa. Bài 2: - Cho HS đọc đề bài. Hỏi: Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Cho HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở. Bài 3: - Cho 2 nhóm thi đua giải câu a. Nhóm nào tính nhanh, đúng thì thắng. - Câu b cho HS về nhà làm. - Nhắc HS phải đổi cùng đơn trước khi tính diện tích. III. Củng cố - Dặn dò: - Cho HS nhắc lại quy tắc tính diện tích HCN. - Nhận xét tiết học. - 2 HS nêu kết quả đếm của mình. - 1 HS giải thích lại. - HS lấy bộ đồ dùng học toán. + Diện tích là 12 cm² - 4 x 3 = 12 cm² - 3 x 4 = 12 cm² - Hai kết quả bằng nhau. - 2 HS nhắc lại - 2 HS nhắc lại. - 2 HS tìm chu vi HCN, 2 HS tìm diện tích HCN. - 1 HS đọc. - HS tự làm vào vở. - Mỗi nhóm 5 HS thi đua làm bài a. - 2 HS nhắc lại. Thứ ba ngày 27 tháng 3 năm 2013 Tiết : 55 T 1: Tự nhiên xã hội Thực hành: ĐI THĂM THIÊN NHIÊN A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Quan sát và chỉ được các bộ phận bên ngoài của các cây. Con vật đã học khi đi thăm thiên nhiên.. + HS KG biết phân loại được một số cây, con vật đã gặp. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : Bố trí thời gian, địa điểm cho HS đi tham quan. - Học sinh : Chuẩn bị vở ghi chép, bút. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1- Thảo luận - Cho HS thảo luận với chủ đề: Tác dụng của cây, đặc điểm chung của cây xanh. - Cho HS tự do trình bày. - GV nhận xét. 3. HĐ2- Quan sát thực tế - GV hướng dẫn HS đi thăm thiên nhiên ở gần trường hoặc ở ngay tại trường (nếu có) - Hướng dẫn HS quan sát để nắm được đặc điểm của thực vật, động vật. - GV nhận xét. 4. HĐ3- Luyên tập - Thực hành - Giao nhiệm vụ cho HS: Vẽ hoặc mô tả cây cối mà em đã nhìn thấy. - Chú ý là những cây cao, to, có xen lẫn những cây tầng thấp hoặc hoa phải có màu sắc hài hòa. - Khi về đến trường, thì báo cáo với nhóm. III. Củng cố - Dặn dò: - GV củng cố Những gì mà HS quan sát được. - Nhận xét tiết học. - HS thảo luận nhóm đôi - Trình bày tự do. - HS quan sát. - HS trong nhóm tự phân công với nhau những việc cần làm. T 2: Tập đọc LỜI KÊU GỌI TOÀN DÂN TẬP THỂ DỤC A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Biết ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu, giữa các cụm từ. - Bước đầu hiểu tính đúng đắn, giàu sức thuyết phục trong lời kêu giọ toàn dân tập thể dục của Bác Hồ. Từ đó, có ý thức luyện tập để bồi bboor sức khỏe. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK). B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : Tranh minh họa trong SGK. - Học sinh : SGK. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ:Bài học thể dục II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1- Luyện đọc - GV đọc mẫu toàn bài: - Hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Cho HS đọc nối tiếp nhau Mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp 3 đoạn. - Cho HS đọc phần chú giải SGK. - Cho HS đặt câu với từ “bồi bổ”. - Chia nhóm, cho HS đọc theo đoạn trong nhóm. - Cho cả lớp đọc đồng thanh lại 1 lần. 3. HĐ2- Hướng dẫn tìm hiểu bài - Cho cả lớp đọc thầm và hỏi: - Chốt: Luyện tập thể dục là bổn phận của mỗi con người đối với đất nước. Người dân yếu ớt, thì đất nước cũng yếu ớt, người dân khỏe mạnh thì đất nước khỏe mạnh. Để xây dựng và bảo vệ đất nước ta cần phải có sức khỏe. Vì vậy ai ai cũng cần tập thể dục, nhất là các em, là những người chủ tương lai của tổ quốc. 4. HĐ3- Luyện đọc lại - GV đọc diễn cảm toàn bài - Cho HS đọc đoạn văn. - GV chia tổ và cho HS thi đua đọc hay. - Nhận xét và bình chọn III. Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu HS liên hệ bản thân. - Nhận xét tiết học. - HS đọc nối tiếp. - Bồi bổ: làm cho khỏe mạnh. - Bổn phận: việc phải làm. - Khí huyết: hơi sức và máu tạo nên sức sống của con người. - Lưu thông: thông suốt, không bị ứ đọng. - Bố mẹ rất chăm lo bồi bổ sức khỏe cho ông bà. - HS đọc theo nhóm. - 1 HS đọc. - Mỗi tổ cử 3 HS thi đua Tiết : 142 T 3: Toán LUYỆN TẬP Bài 1,2,3 A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Biết tính diện tích hình chữ nhật. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : Bảng phụ vẽ hình H như BT2 trang 153 SGK. - Học sinh : SGK. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1- Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Cho HS đọc đề. - Cho HS lên bảng giải. - GV nhận xét và sửa chữa. Bài 2: Đặt vấn đề: + Cô có hình H với kích thước ghi sẵn (vừa nói vừa chỉ vào hình) A 8 cm B 10cm D C M 8 cm P 20 cm N - GV nhận xét và sửa chữa. Bài 3: - Cho HS đọc đề. - Cho HS lên bảng giải. - Nhận xét và sửa chữa. - GV nhận xét và sửa chữa.. III. Củng cố - Dặn dò: - Dặn dò HS học thuộc quy tắc tính diện tích hình chữ nhật - Nhận xét tiết học + Đổi đơn vị: 4dm = 40cm. Diện tích hình chữ nhật: 40 x 8 = 320 (cm²) Chu vi HCN: (40 + 8) x 2 = 96 (cm) Đáp số: 320 cm² 96 cm + Có thể chia thành 2 HCN. Giải: Diện tích hcn ABCD là: 10 x 8 = 80 (cm²) Diện tích hcn DMNP là: 20 x 8 = 160 (cm²) Diện tích hình H là: 80 +160 = 240 (cm²) Đáp số: 240 cm² - HS làm vào vở. Tiết : 57 T 4: Chính tả Nghe - Viết: BUỔI HỌC THỂ DỤC A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Nghe - viết đúng bài Ct; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Viết đúng các tên riêng người nước ngoài trong câu chuyện Buổi học thể dục (BT2). - Làm đúng BT(3) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : Tranh minh họa, bảng lớp viết sẵn bài tập. - Học sinh : VBT, bang con, tập chính tả. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1- Hướng dẫn viết chính tả - GV đọc đoạn chính tả : đoạn 4. - Gọi HS đọc lại. - Hỏi: + Câu nói của thầy giáo đặt trong dấu gì? + Những chữ nào trong đoạn phải viết hoa ? - - Cho HS viết lại trên bảng những từ khó. - GV đọc cho HS viết - GV đọc lại , soát lỗi. - GV chấm và chữa vài bài. 3. HĐ2- Hướng dẫn làm bài tập Bài2 ,3 - Cho HS đọc đề. - Cho HS hoạt động nhóm đôi. - Cử 2 nhóm lên thực hành trên bảng bài a và b. - GV nhận xét và chốt từ đúng. - GV có thể giảng thêm ý nghĩa một số từ HS thắc mắc. * Trò chơi “Đối đáp”: - Chia lớp thành 2 đội. - Cho HS tiến hành chơi nếu còn thời gian. - GV nhận xét III. Củng cố - Dặn dò: - Về nhà viết lại những từ còn viết sai chính tả. - Nhận xét tiết học. - 1 HS đọc. - HS trả lời. - Các tên riêng, cái xà, khuỷu tay, thở dốc, rạng rỡ, nhìn xuống. - 2 HS viết trên bảng, cả lớp viết bảng con. - HS viết vào tập. - 1 HS đọc. - Cả lớp nhận xét. a. nhảy xa, nhảy sào, sới vật. b. điền kinh, truyền tin, thể dục thể hình. - HS tiến hành chơi. Thứ tư ngày 28 tháng 3 năm 2013 Tiết : 29 T 1: Luyện từ và câu TỪ NGỮ THỂ THAO. DẤU PHẨY A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Kể tên một số môn thể thao (BT1). - Nêu được một số từ ngữ về về chủ điểm Thể thao(BT2). - Đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu ( BT3 a/b hoặc a/c. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : Một số tranh ảnh về các môn thể thao nói ở BT1, 2 tờ phiếu khổ to kẻ bảng nội dung BT1, bảng lớp viết 3 câu văn BT3. - Học sinh : SGK. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1- Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Treo bảng tranh GV giới thiệu về những môn thể thao trong ảnh rồi cho HS đọc đề. - Cho HS tự làm vào VBT trang 51. - GV nhận xét Bài 2: - Cho HS làm BT2 SGK trang 93. - Cho HS đọc câu chuyện vui “Cao cờ” . - Cho HS làm thêm BT trang 52 VBT - GV nhận xét Bài 3: - Cho HS đọc đề. - Cho HS làm vào tập. III. Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu về nhà làm tiếp bài 2, 3 trang 52 VBT. - Nhận xét tiết học. - 1 HS đọc yêu cầu BT1. - HS làm cá nhân. a. Bóng: bóng đá, ... b. Chạy: chạy vượt rào... c. Nhạy: chạy cao ... d. Đua: đua xe đạp... - HS đọc cá nhân. - Cả lớp nhận xét đúng sai. - 1 HS đọc đề bài. - 1 HS đọc câu chuyện. - HS tự làm cá nhân. - HS lần lượt lên bảng xếp từ. - Cả lớp nhận xét đúng sai. - 1 HS đọc. - HS làm cá nhân. + Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt, ... + Muốn cơ thể khỏe mạnh, .... + Để trở thành con ngoan, trò giỏi, ... T2: ÂM NHẠC …………………………………….. Tiết : 143 T 3: Toán DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG Bài 1,2,3 A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Biết quy tắc tính diện tích hình vuông theo số đo cạnh của nó vaf bước đầu vận dụng tính diện tích một số hình vuông theo đơn vị đo là xăng-ti-mét vuông. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : Một số HV bằng bìa có cạnh 4 cm, 10 cm. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1- Giới thiệu tích diện tích hình vuông + Lấy 1 hình vuông cạnh 9 cm và các hình vuông đơn vị giới thiệu. - GV kết lại cách tính diện tích. - HV: Muốn tính diện tích HCN ta lấy chiều dài 1 cạnh nhân với chính nó. - GV nhận xét. 3. HĐ2- Thực hành Bài 1,2 - Cho HS lên bảng giải. - Cả lớp làm vào vở. Bài,3 - GV hướng dẫn HS làm. - Cả lớp nhận xét, GV nhận xét và sửa chữa. III. Củng cố - Dặn dò: - Cho HS nhắc lại quy tắc tính diện tích hình vuông. - Yêu cầu HS học thuộc quy tắc này. - Nhận xét tiết học. - Cả lớp làm theo yêu cầu. - 2 HS nhắc lại. - HS làm trên bảng. - 1 HS lên bảng giải. - 1 HS nhắc lại. Tiết : 143 T 3: Toán DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG Bài 1,2,3 A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Biết quy tắc tính diện tích hình vuông theo số đo cạnh của nó vaf bước đầu vận dụng tính diện tích một số hình vuông theo đơn vị đo là xăng-ti-mét vuông. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : Một số HV bằng bìa có cạnh 4 cm, 10 cm. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1- Giới thiệu tích diện tích hình vuông + Lấy 1 hình vuông cạnh 9 cm và các hình vuông đơn vị giới thiệu. - GV kết lại cách tính diện tích. - HV: Muốn tính diện tích HCN ta lấy chiều dài 1 cạnh nhân với chính nó. - GV nhận xét. 3. HĐ2- Thực hành Bài 1,2 - Cho HS lên bảng giải. - Cả lớp làm vào vở. Bài,3 - GV hướng dẫn HS làm. - Cả lớp nhận xét, GV nhận xét và sửa chữa. III. Củng cố - Dặn dò: - Cho HS nhắc lại quy tắc tính diện tích hình vuông. - Yêu cầu HS học thuộc quy tắc này. - Nhận xét tiết học. - Cả lớp làm theo yêu cầu. - 2 HS nhắc lại. - HS làm trên bảng. - 1 HS lên bảng giải. - 1 HS nhắc lại. T 4: THỦ CƠNG …………………………………………………………………………………………. Thứ năm ngày 29tháng 3 năm 2013 T1: MĨ THUẬT …………………………………….. Tiết : 144 T 2: Toán LUYỆN TẬP Bài 1,2,3(a) A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Biết tính diện tích hình vuông. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : 1 số hình vuông bằng bìa, 1 viên gạch men hình vuông cạnh 10 cm. - Học sinh : SGK, đồ dùng học Toán. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - 2. HĐ1- Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Cho HS đọc đề bài. - Gợi HS nêu quy tắc tính diện tích hình vuông. - GV nhận xét. Bài 2: - Cho HS đọc đề bài. - GV nhận xét. B3 : - Cho HS đọc đề bài. - Chia lớp theo nhóm, các nhóm suy nghĩ và giải III. Củng cố - Dặn dò: - Cho HS chơi trò chơi nếu còn thời gian. - Nhận xét tiết học. - 1 HS đọc. - 2 HS giải trên bảng, cả lớp làm vào tập. - 1 HS đọc. - 2 HS lên trình bày trên bảng. Tiết : 58 T 3: Chính tả Nghe - Viết: LỜI KÊU GỌI TOÀN DÂN TẬP THỂ DỤC A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Nghe -Viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT(2) a/b hoặc BT Ct phuong ngữ do GV soạn. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh minh họa, bảng phụ ghi sẵn BT2. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1- Hướng dẫn HS viết - nhớ - GV đọc một lần bài thơ. - Tìm hiểu ND bài văn - Cho cả lớp đọc lại và viết ra bảng những từ dễ viết sai. - Đọc cho HS viết GV theo dõi, nhắc nhở những HS trình bày - Hướng dẫn HS chấm chéo lẫn nhau. - GV chấm chữa vài bài. - 3. HĐ2- Hướng dẫn HS làm bài tập -Treo bảng phụ ghi nội dung BT2. - C hia lớp thành 2 nhóm. - Cho HS thảo luận rồi viết kết quả thảo luận. - Nhận xét và chốt bài sửa. III. Củng cố - Dặn dò: - Cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” nếu còn thời gian. - Về nhà viết lại những từ đã viết sai. - Học lại các trường hợp chính tả cần phân biệt trong bài. - Nhận xét tiết học . - xây dựng, sức khỏe, đời sống mới, giữ gìn, luyện tập. - HS viết vào tập theo trí nhớ. - 1 HS đọc đề bài. - HS thảo luận rồi trình bày kết quả: + Nhóm 1: a. + Nhóm 2: b. - HS tiến hành chơi. T 4: Tập viết ÔN CHỮ HOA T (tt) A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Viết đúng tương đối nhanh chữ hoa T ; viết đúng tên riêng Trường Sơn và câu ứng dụng : Trẻ em ..là ngoan bằng cỡ chữ nhỏ. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : Mẫu chữ hoa T (Tr), bảng phụ viết câu và từ ứng dụng trên dòng kẻ ô li. - Học sinh : tập viết. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1- Hướng dẫn viết chữ - Cho HS quan sát mẫu chữ T. - Hỏi cấu tạo và cách viết. - Cho HS viết bảng con. *Luyện viết từ ứng dụng: - GV treo mẫu từ ứng dụng: Trường Sơn. - Trường Sơn là tên một dãy núi kéo dài suốt miền Trung nước ta. dài gần 1 000 km - GV viết mẫu rồi cho HS viết bảng con. v Luyện viết câu ứng dụng: - Cho HS đọc câu ứng dụng: Trẻ em như búp trên cành, Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan. - Nội dung: Thể hiện tình cảm yêu thương của Bác Hồ đối với thiếu nhi. Bác xem trẻ em là lứa tuổi măng non, như búp trên cành. Bác khuyên trẻ em ngoan ngoãn, chăm học. - Chiều cao, khoảng cách - Yêu cầu HS viết bảng con. - GV nhận xét và chỉnh sửa. 3. HĐ2- Hướng dẫn viết tập - Cho HS viết vào tập. - GV chấm chữa vài bài III. Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu HS vế nhà viết tiếp nếu chưa hoàn thành.- Nhận xét tiết học.- Chuẩn bị tiết tiếp theo. - HS quan sát. 2 HS nhắc lại và viết mẫu trên bảng. - Cả lớp viết bảng con. - HS theo dõi. - HS viết bảng con. BUỔI CHIỀU TUẦN 29 TIẾT 103 THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TIẾT 1 I. MỤC TIÊU - Đúng đúng, rành mạch, trơi chảy tồn bài. Đọc đúng các từ cĩ âm, vần HS địa phương dễ phát âm sai. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các Cụm từ. - Trả lời được các câu hỏi Đ,S (BT2). Nối câu với mẫu câu tương ứng. (BT3). II. Chuẩn bị: * GV: Bảng viết sẵn câu, đoạn văn dài cần hướng dẫn. HS: Sách thực hàng TV3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ 1. Khởi động: Hát 2. Bài mới : Hoạt động 1: Luyện đọc. Mục tiêu: Giúp HS nắm được cách đọcvà đọc đúng. GV đọc tồn bài. Yêu cầu HS đọc từng câu, luyện đọc từ khĩ. + GV yêu cầu HS đọc từng đoạn. - GV yêu cầu HS đọc đoạn trong nhĩm. - Gọi HS thi đọc từng đoạn. - Lớp đọc đồng than cả bài. - 1,2 HS KG đọc cả bài. - GV nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung của bài, trả lời câu hỏi. Bài tập 2: GV yêu cầu HS đọc tồn bài và đánh dấu vào ơ trống trước câu trả lời đúng. - GV nhận xét chốt lại. - Nội dung bài nĩi lên điều gì ? Bài tập 3: Nối câu với mẫu câu tương ứng tạo thành câu theo mẫu (Như thế nào ?). GV yêu cầu HS làm vào vở. GV mời 3 HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài. GV nận xét, sửa sai. HS đọc thầm theo GV. HS đọc nối tiếp nhau từng câu, luyện đọc từ khĩ. Nhận xét, sửa sai. HS đọc đoạn nối tiếp. HS đọc theo nhĩm. HS thi đọc đoạn – lớp đọc đồng thanh cả bài. HS đọc thầm tồn bài và đánh dấu vào ơ trống trước câu trả lời đúng. HS nêu kết quả bài làm. Lớp nhận xét. HS làm bài vào vở. HS đọc yêu cầu của bài. HS làm bài vào vở. 3 HS nối tiếp nhau lên bảng làm bài. Lớp nhận xét. 3. Tổng kết – dặn dị: (2’). - Về nhà xem lại các bài tập đã làm, xem trước các BT ở tiết 2, tuần 29. …………………………………………. TUẦN 29 TIẾT 104 THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TIẾT2 I. MỤC TÊU Giúp HS làm đúng bài tập. Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm. (BT1). - Viết đúng tên mơn thể thao dưới mỗi tấm ảnh. (BT2). - Điền đúng dấu phẩy vào chỗ nào trong các câu in nghiêng. (BT3). II. Chuản bị : * GV: Bảng viết nội dung BT3. * HS : Vở thực hành TV3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ 1. Khởi động: Hát 2. Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập. - Mục tiêu: Giúp HS làm bài tập trong VBT. Cách tiến hành Bài tập 1: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm GV cho HS nêu yêu cầu của đề bài. GV yêu cầu làm bài vào vở. HS đọc câu hỏi đã hồn thành. GV nhận xét, sửa sai. Bài tập 2: Viết cho đúng tên thể thao dưới mỗi tấm ảnh. - Gv mời HS nối tiếp nhau lên bảng viết tên vào mỗi tấm ảnh. - GV nhận xét, sửa sai. Bài tập 3: Điền dấu phẩy vào trong câu in nghiêng. - Hướng dẫn HS điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp. GV nhận xét, sửa sai. HS đọc yêu cầu của bài. HS làm bài vào vở. HS lên bảng làm bài. Nhận xét,sửa sai. HS đọc yêu cầu của bài. HS theo dõi. HS đọc yêu của bài. HS làm bài cá nhân. HS đọc kết quả bài của mình trước lớp. Lớp nhận xét. 3. Tổng kết – dặn dị : (1’). - Về nhà xem lại bài tạp đã làm, chuẩn bị trước BT3, Tiết 3, tuần 29. ………………………………………… TUẦN 29 LUYỆN TẬP TỐN TIẾT 1 A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - HS biết giải thành thạo bài tốn cĩ lời văn ở tiết 1. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV và hs cĩ VBT thực hành. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ DẠY BÀI MỚI Bài Tập 1: Gọi một hs đọc đề bài, một hs khác giải bài tốn. GV kết luận. Bài Tập 2: Vài hs đọc đề bài, một hs giải bài tốn. GV kết luận. Bài Tập 3: Ba hs đọc đề bài, hs khác lên giải bài tốn. - HS lên giải bài tốn, cả lớp nhận xét sửa sai. - HS lên giải bài tốn, cả lớp nhận xét sửa

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 hai buoi CKTKN TUAN 29.doc