A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Tập đọc:
+ Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn, phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ quy tắc chung của cộng đồng. ( trả lời được câu hỏi SGK)
Kể chuyện:
+ Kể lại 1 đoạn của câu chuyện.
- HS khá, giỏi kể lai được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật.
*KNS:+Tự nhận thức :xác định giá trị cá nhân .
+Ra quyết định .
+Đảm nhậ trách nhiệm.
26 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1650 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 (chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tuần 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7
Thứ hai ngày 30 tháng 09 năm 2013
Tập đọc - Kể chuyện
Tiết 19-20: TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
v Tập đọc:
+ Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn, phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ quy tắc chung của cộng đồng. ( trả lời được câu hỏi SGK)
v Kể chuyện:
+ Kể lại 1 đoạn của câu chuyện.
- HS khá, giỏi kể lai được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật.
*KNS:+Tự nhận thức :xác định giá trị cá nhân .
+Ra quyết định .
+Đảm nhậ trách nhiệm.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV: Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
- HS: SGK
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
II. Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc thuộc lòng 1 đoạn của bài “Nhớ lại buổi đầu đi học” và hỏi:
- GV cho điểm và nhận xét.
III. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1- Luyện đọc
- GV đọc toàn bài
- GV HD HS luyện đọc và tìm hiểu đoạn 1.
+ Cho HS đọc đoạn.
+ Cho HS tìm hiểu những từ ngữ khó chú giải trong SGK.
+ Cho HS luyện đọc.
+ Cho HS đọc thầm và hỏi:
+ Cho HS đọc lại đoạn văn.
- GV HD HS luyện đọc và tìm hiểu đoạn 2.
- Cho HS đọc tiếp nối.
- GV phát hiện và giúp HS sửa chữa lỗi phát âm Cho HS đọc lại đoạn.
- GV giúp cả lớp hiểu những từ ngữ khó trong đoạn
- Cho HS luyện đọc đoạn văn.
- Cho HS đọc thầm và hỏi:
- Cho HS đọc lại đoạn 2.
- Nhắc nhở các em đọc đúng các kiểu câu kể, câu hỏi.
- GV HD HS luyện đọc và tìm hiểu đoạn 3.
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu.
- GV sữa lỗi phát âm cho HS: lén nhìn, xuýt xoa, xích lô.
- Cho HS đọc lại đoạn văn trước lớp.
- Cho HS đọc thầm
- Yêu cầu HS trả lời:
+ Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra
+ Câu chuyện muốn nói với em điều gì ?
+Các em có nhận xét gì về nhận vật Quang ?
v GV chốt ý:
+ Câu chuyện muốn khuyên ....
- Cho HS đọc lại đoạn 3.
- GV nhắc nhở các em đọc đúng: câu cảm, câu gọi.
3. HĐ2- Luyện đọc lại
- Cho HS đọc lại toàn truyện theo vai.
- GV nhận xét.
v Kể chuyện:
- GV nêu nhiệm vụ:
- Giúp HS hiểu yêu cầu của BT, GV hỏi:
+ Câu chuyện vốn được kể theo lời của ai ?
+ Có thể kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của những nhân vật nào ?
- Cho HS thi kể.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhắc HS nhớ lời khuyên của câu chuyện.
- Về nhà tập kể lại câu chuyện cho bạn bè và người thân nghe.
- 4 HS, mỗi học sinh 1 đoạn.
+ HS các nhóm tiếp nối đọc.
+ Từng cặp HS luyện đọc.
+ Đọc thầm và trả lời:
+ 2, 3 em đọc lại.
- Các nhóm đọc tiếp nối.
- 2, 3 HS đọc lại
- Từng cặp HS luyện đọc.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- Cả lớp đọc thầm và trả lời:
+ Cả bọn hoảng sợ bỏ chạy.
- 2, 3 HS đọc lại đoạn.
- HS trả lời:
+ HS phát biể
- 2 HS thi đọc lại.
- Mỗi nhóm 4 em phân vai (người dẫn chuyện, bác đứng tuổi, Quang)
Cả lớp
- HS trả lời:
- Đại diện nhóm lên kể.
C ả lớp nhận xét và bình chọn người kể hay nhất
Toán
Tiết 31: BẢNG NHÂN 7
Bài 1,2,3
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Bước đầu thuộc bảng nhân 7.
- Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1 Giáo viên :
- 6 tấm bìa , mỗi tấm bìa có gắn 7 hình tròn
- Bảng phụ viết sẵn bảng nhân 7 ( không ghi kết quả )
2. Học sinh :
- Bộ đồ dùng học toán C
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ: Luyện tập
- Gọi HS đọc bảng nhân chia 6
- Nhận xét cho điểm
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
-2. HĐ1- Hướng dẫn HS thành lập bảng nhân 7
- Gắn một tấm bìa có 7 chấm tròn lên bảng Thực hiện như trong SGK
- - Yêu cầu HS tìm kết quả của các phép nhân còn lại trong bảng nhân 7 và viết vào phần bài học
- Ghi vào bảng và nói đây là bảng nhân 7
- Cho HS đọc bảng nhân 7
- HD học thuộc bảng
3.HĐ2-Thực hành
Bài tập1:
- Cho HS nêu yêu cầu bài
- Cho HS tự làm bài – GV kiểm tra
-GV nhận xét – sửa sai
Bài tập 2 :
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- HD HD giải
- GV nhận xét sửa
Bài tập 3 :
- Cho HS nêu yêu cầu của bài
- Nhận xét sửa sai
IV. Củng cố – Dặn dò:
- Cho HS đọc thuộc bảng nhân 7
- Về nhà học thuộc bảng nhân 7 và xem lại bài
- Nhận xét -tuyên dương
- 3,4 Hs đọc bảng nhân 6
-Cả lớp độc đồng thanh 2 lần
-Đọc bảng nhân
- HS thực hiện trên bảng và trong vở
- HS khác nhận xét.
- HS đọc BT 2
-1 HS giải trên bảng lớp
- Nhận xét
- HS nêu
- 1HS lên bảng điền -lớp làm bài
- Đọc xuôi đọc ngược dãy số vừa làm
- 3 HS đọc thuộc bài bảng nhân 7
Thứ ba ngày 01 tháng 10 năm 2013
T1: Tập đọc
Tiết 21: BẬN
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng vui, sôi nổi.
- Hiểu nội dung bài : Mọi nguời, mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời . (Trả lời câu hỏi và học thuộc được một số câu thơ trong bài).
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc lại truyện “Lừa và ngựa”
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: (SGV)
2. HĐ1-Luyện đọc
- GV đọc diễn cảm bài thơ giọng vui, khẩn trương .
- Chú ý cách nhấn giọng và ngắt nhịp.
-GV h/d HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
- Cho HS tiếp nối nhau đọc 3 khổ thơ .
- HS hiểu nghĩa các từ : Sông Hồng, vào mùa, đánh thù
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm .
- Cho HS tiếp nối nhau đọc đồng thanh 3 khổ thơ .
- Đồng thanh cả bài thơ .
3. HĐ2- H/d HS tìm hiểu bài
-Cho HS đọc thầm các khổ thơ 1 và 2 . và trả lời câu hỏi trong SGK
- Cho HS đọc thành tiếng đoạn 3 .
- Hỏi : Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui ?
- GV chốt lại : Mọi người, mọi vật ....
3. HĐ 3- HTL bài thơ
- GV đọc diễn cảm bài thơ .
- GV h/d HS đọc thuộc lòng tại lớp từng khổ, cả bài thơ
IV. Củng cố - Dặn dò:
- GV củng cố lại toàn bài
Y/c HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ .
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS .
- HS đọc tiếp nối nhau 2 dòng thơ .
- Cho nhiều em đọc .
- 9 đến 10 em đọc .
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm .
- HS phát biểu .
- 1 HS đọc lại .
- HS thi đọc thuộc từng khổ, cả bài thơ .
Tiết 2: Toán
Tiết 32: LUYỆN TẬP
Bài 1,2,3,4
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng vào trong phép tính giá trị biểu thức, trong giải toán.
- Nhận xét được về tính chất giao hoán của hép nhân qua ví dụ cụ thể.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:bảng nhân7
- Nhận xét cho điểm HS
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1 - Luyện tập – Thực hành
Bài tập 1:
- GV hd thực hiện phần a
- Cho HS tiếp tục phần b
- GV kết luận : khi thay đổi chổ các thừa số của phép nhân thì tích không thay đổi
Bài tập 2 :
- Cho HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm bài
- Sửa bài
Bài tập 3:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
- HS tự làm bài
- GV kết luận và cho điểm
Bài tập 4:
GV giúp HS nắm vững yêu cầu đề
- Nhận xét bài làm của HS
IV. Củng cố – Dặn dò:
- Cho HS đọc bảng nhân 7
- Về nhà xem lại bài tập đã làm
- Chuẩn bị tiết sau “ gấp 1 số lên nhiều lần”
- Nhận xét – Tuyên dương
-2HS
- Tính nhẩm
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả
- HS nhận xét .
4HS lên bảng làm bài
HS khác nhận xét
- 1HS lên bảng làm .Cả lớp làm vào vở
- Nhận xét
HS thực hiện trên bảng và trong vở
- Nhận xét bài làm của bạn
-2 HS
T3: THỦ CƠNG
…………………………………………
T4: Chính tả
Tiết 13: TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Chép và trình bày đúng bài CT. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đúng BT (2) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
- Điền đúng 11 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng ( BT 3).
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1 . Giáo viên - Chép sẵn bài chép trên bảng .
- Một tờ giấy khổ lớn ghi bảng chữ ở Bài tập 3 .
2 . Học sinh : Bảng con
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
- 1 HS đọc : nhà nghèo, ngoằn ngoèo, xào rau, ngoeo đầu, cái gương, vườn rau .
- GV nhận xét sửa
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1- H/d chuẩn bị
-GV đọc đoạn chép lên bảng
-H/d HS nhận xét nội dung đoạn chép
Cho HS viết những từ khó vào trong bảng con
3. HD HS chép bài vào vở
- GV đọc lại đoạn viết lần 2
- GV nhắc nhở uốn nắn .
3. Chấm sữa bài
- GV tự soát lỗi
- Chấm một số vở - nhận xét .
4 H/d làm Bài tập
+Bài 2 : Điền vào chỗ trống và giải câu đố
- GV chốt lại lời giải đúng
+Bài tập 3 : Viết vào vở tên chữ và những chữ còn thiếu
- GV treo bảng chữ kẻ sẵn lên bảng tơ chức thi
- Chia lớp làm 2 đội A và B
- GV tổng kết khen ngợi
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại cách trình bày bài tập chép .
- Học thuộc 39 tên chữ theo thứ tự
- Nhận xét tiết học .
- 1 HS đọc - Lớp viết các từ khó này vào bảng
- 3 HS nhìn bảng đọc lại .
- HS viết bảng con các từ khó
- HS nhìn bảng chép bài vào vở
- HS đọc rà soát lỗi
- Xem tranh minh hoạ, gợi ý giải câu đố
- HS xung phong giải câu đố
- Chia 2 đội - HS lên điền
Các đội khác nhận xét
- HS đọc thuộc lòng 11 tên chữ tại lớp
- Làm bài tập vào vở
Thứ tư ngày 02 tháng10 năm 2013
T1: Toán
Tiết 33; GẤP 1 SỐ LÊN NHIỀU LẦN
Bài 1,2,3 (dòng 2)
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần ( Bằng cách nhân số đo với số lần)
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1. Giáo viên : Mỗi số sơ đồ vẽ sẵn vào bảng con như trong sách giáo khoa
2. Học sinh : Phiếu học tập
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I.Kiểm tra bài cũ:
- Lớp đọc bảng nhân 7
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1-Hướng dẫn thực hiện gấp một số lên nhiều lần
- Nêu bài toán :
- Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm đoạn thẳng CD
- Giảng : Hai cách tính trên điều đúng .Vậy để tìm ...
- Bài toán trên được gọi là bài toán về gấp 1 số lên nhiều lần
- * Muốn gấp 1 số lên nhiều lần , ta lấy số đó nhân với số lần
3. HĐ2- Thực hành
Bài tập 1 :
- Cho 1 HS đọc đề bài
- HD HS hiểu đề
- Yêu cầu HS làm bài
-Nhận xét – sửa sai cho HS
Bài tập 2
- Cho HS đọc đề , tự vẽ sơ đồ và giải
-Nhận xét sửa sai –tuyên dương
Bài tập 3: HD thực hiện
- Sửa bài cho điểm
IV. Củng cố – Dặn dò:
- Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm như thế nào?
- Lại xem bài đã học
- Chuẩn bị tiết sau luyện tập
- Nhận xét tuyên dương .
- Cả lớp hát
- HS nhắc lại đề toán
-Tìm độ dài đoạn thẳng CD
-Vài HS đọc ghi nhớ
- HS đọc
- 1HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở
- HS đọc đề bài
- 1HS lên bảng , cả lớp làm vào vởi .
- Nhận xét
- HS tự làm tiếp phần còn lại
Tiết 2 : Luyện từ và câu
Tiết 7: ÔN TẬP VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG TRẠNG THÁI - SO SÁNH
Bài 3 (bỏ)
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
+ Biết thêm được 1 kiểu so sánh: so sánh sự vật với con người (BT1).
+ Tìm được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường, trong bài TLV.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- 4 băng giấy (mỗi băng viết 1 câu thơ, khổ thơ) ở BT1.
- Một số bút dạ quang, khổ giấy A4, băng giấy.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi HS làm bài tập
- GV sữa chữa và nhận xét.
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: So sánh, ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái.
2. HĐ1- So sánh sự vật với con người.
Bài tập 1:
- GV yêu cầu gạch dưới những dòng thơ chứa hình ảnh so sánh.
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng và nói thêm: Các hình ảnh so sánh trong những câu thơ này là so sánh giữa sự vật với con người (trẻ em như búp trên cành, ngôi nhà với trẻ nhỏ .....)
3. HĐ2- Ôn tập về từ chỉ hành động, thái độ
- GV hỏi:
+ Các em cần tìm các từ ngữ chỉ hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ ở đoạn nào ?
+ Các từ ngữ chỉ thái độ của Quang và các bạn khi vô tình gây tai nạn cho cụ già ở đoạn nào ?
- GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
+ Cướp bóng, bấm bóng, dẫn bóng, chuyền bóng, dốc bóng, chơi bóng, sút bóng.
+ Hoảng sợ, sợ tái người.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại những nội dung vừa học (so sánh sự vật với con người, ôn tập về từ chỉ trạng thái, hoạt động)
- Nhắc nhở HS làm đầy đủ các BT vào vở hoặc VBT (nếu chua hoàn thành ở lớp)
- HS lên bảng.
- HS nhận xét.
- 1 HS đọc nội dung bài.
- 4 HS lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét và sửa bài vào vở:
+ Trẻ em như búp trên cành.
+ Ngôi nhà như trẻ nhỏ.
+ Cây phơ mu im như người lính canh.
+ Bà như quả ngọt chín rồi.
- 1 HS đọc y/c bài
+ đoạn 1 và cuối đoạn 2
+ cuối đoạn 2 và đoạn 3, lớp thảo luận theo nhóm đôi
- nhóm 1 cử 3, 4 HS len bảng viết két quả, cả lớp nhân xét
T 3: Tự nhiên xã hội
T 13: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
+ Nêu được 1 vài ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp tronng đởi sống.
+ Biết được tủy sông là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ.
*KNS: +Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thơng tin:Phân tích so sánh phán đốn hành vi cĩ lợi và cĩ hại .
+Kĩ năng làm chủ bản thân :kiểm sốt cảm xúc và điều khiển hoạt động suy nghĩ .
+Kĩ năng ra quyết định để cĩ những hành vi tích cực,phù hợp .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Các hình trong SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ: Bài “Cơ quan thần kinh”
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1- Làm việc với SGK
Bước 1: Làm theo nhóm
- GV chia lớp thành 5, 6 nhóm quan sát H.1 a, b và đọc mục: “Bạn cần biết” ở trang 28 SGK để trả lời
- GV cho HS thảo luật và quy định thời gian
Bước 2: Làm việc cả lớp
GV yêu cầu HS trình bày
GV nhận xét
v GV chốt: Trong đời sống...
3. HĐ2-Chơi trò chơi thử phản xạ đầu gối và ai phản ứng nhanh hơn
* Trò chơi 1 : Thử phản xạ đầu gối
- Bước 1 : GV h/d HS cách tiến hành.
+ Gọi HS lên trước lớp, thực hiện như trong hình
+ GV dùng búa cao su hoặc cạnh bàn tay đánh nhẹ vào đầu gối phía dưới xương bánh chè làm cẳng chân bật ra phía trước .
- Bước 2 : HS thực hành theo nhóm .
- Bước 3 : Các nhóm lên làm thực hành
- GV khen ngợi .
- GV giảng : Bác sĩ thường dùng phản xạ đầu gối để kiểm tra chức năng hoạt động của tủy sống, những người bị liệt thường mất khả năng phản xạ đầu gối .
* Trò chơi 2 : Ai phản ứng nhanh
- Bước 1 : H/d cách chơi
- Bước 2 : GV cho HS chơi thử rồi chơi thật vài lần .
- Bước 3 : kết thúc trò chơi
- GV khen thửơng những bạn có phản xạ nhanh
IV. Củng cố - Dặn dò:
GV củng cố laị toàn bài
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà chuẩn bị bài mới.
- HS thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- 1 HS ngồi ghế cao, xem hình trong SGK
- Các nhóm thực hành
HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của GV
T4: ÂM NHẠC
……………………………………………………………………………………….
Thứ năm ngày 03 tháng 10 năm 2013
T1: Chính tả (nghe - viết)
Tiết 14: BẬN
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Nghe, viết đúng bài CT; trình bày đúng càc dòng thơ,khổ 4 chữ. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đúng bài tập điền tiến có vần: en / oen (BT2),
- Làm đúng BT(3)a..
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1 . Giáo viên :
- Bảng lớp viết 2 lần Bài tập 2 .
- Bảng phụ chép khổ 2 và 3 .
2 . Học sinh :
- Bảng con
- Vở bài tập
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 1 HS đọc các từ : hóm hỉnh, chảo rán, giò chả, trôi nổi, viên phần .
- Nhận xét bài cũ .
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1- H/d HS chuẩn bị
X Bước 1 :
- GV đọc lần 1 khổ thơ 2 và 3 .
X Bước 2 : Nhận xét bài chính tả
- Bài thơ viết theo thể thơ gì ?
- Những chữ nào cần viết hoa ?
- Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở ?
X GV trình bày bài thơ nằm khoảng giữa trong vở .
3. HĐ2- Phát hiện và phân tích từ khó
- GV gợi ý cho HS phát hiện từ khó .
- Phát âm mẫu - cho HS viết bảng .
4. HĐ 3
- GV đọc
- GV đọc mẫu lần 2 .
- Nhắc nhở cách viết cách trình bày bài thơ .
- GV đọc bài .
- Chấm - chữa bài
+ GV đưa bảng phụ cho HS dò và chữa bài .
+ Chấm một số vở .
5. HĐ 4- H/d làm bài tập Chính tả
- Bài tập 2 : Điền vào chỗ trống en / oen ?
+ Thi điền đúng và nhanh
+ GV chốt lại lời giải đúng
+ Cho HS làm bài vào vở .
- Bài tập 3 :Tìm tiếng ghép với tiếng đã tạo thành từ
+ Thực hiện trong nhóm câu a
+ GV phát phiếu đã kẻ bảng cho các nhóm làm bài .
+ Y/c đại diện nhóm dán bài lên bảng đọc kết quả .
- Cho lớp nhận xét
- Y/c cả lớp đọc lại các từ vừa làm
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Về nhà làm bài tập 3b, tương tự cách tìm ở câu a .
- Chuẩn bị nội dung để làm tốt bài tập thực hành (điều khiển cuộc họp) .
- Nhận xét tiết học .
- HS viết bảng con .
- 2 HS đọc lại .
- Thơ 4 chữ .
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ .
- Lùi vào 2 ô từ lề vở .
- cấy lúa - rộn vui
- hát ru - Biết chăng
- nhìn
- HS phân tích à viết lên bảng con
- HS viết bài
- HS nghe
- Mở vở, chuẩn bị viết
- HS viết bài
- HS dò bài và chữa lỗi à Tổng kết số lỗi
- 1 em nêu y/c BT2
- Cả lớp đọc thầm BT2
- 2 em lên thi giải
- HS nhận xét
- 1 HS nêu y/c
- Chia làm 6 nhóm - Các nhóm làm việc
- Các nhóm dán kết quả lên bảng
- 3 em đọc kết quả đúng
- Lớp làm bài vào vở :
T2: Toán
Tiết 34: LUYỆN TẬP
Bài 1 (cột 1,2),2( cột 1,2,3),3,4( a,b)
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán.
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với ố có một chữ số.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : Bảng phụ
- Học sinh : Bộ đồ dùng học toán .
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ: Gấp một số lên nhiều lần
- Nhận xét cho điểm HS .
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Luyện tập .
2. HĐ1- Hướng dẫn luyện tập thực hành
Bài tập 1:
- Cho HS nêu y/c của bài .
- Cho vài HS nêu cách thực hiện gấp một số lên nhiều lần - Cho HS làm
- GV cùng HS chữa bài, nhận xét .
Bài tập 2 :
- y/c HS tự làm bài
- GV cùng HS nhận xét . Sửa bài và chấm điểm .
Bài tập 3 :
- Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Cho HS xác định dạng toán
- Cho HS làm bài
- GV cùng HS nhận xét, sửa sai
Bài tập 4 :
- Y/c HS vẽ đoạn thẳng AB dài 6 cm .
- Y/c HS đọc phần b
- Y/c HS vẽ đoạn thẳng CD .
- GV nhận xét sửa
IV. Củng cố - Dặn dò:
- GV củng cố lại bài
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau “Bảng chia 7”
3 HS
- Chú ý theo dõi
- HS nêu y/c bài
- Vài HS nêu
- 2 HS lên bảng, HS cả lớp làm bài vào - Nhận xét , sửa sai
- 2 HS lên bảng sửa bài, HS cả lớp làm bài vào vở .
- Nhận xét sửa sai
- HS đọc đề
- 1HS thực hienj trên bảng làm vào vở
- Nhận xét sửa bài
1 HS nêu cách vẽ
1HS
- HS khác hận xét
Tiết 3: Tự nhiên xã hội
Tiết 14: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH
tiết 2
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
+ Biết được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người .
+ Nêu được ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể , *KNS: +Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thơng tin:Phân tích so sánh phán đốn hành vi cĩ lợi và cĩ hại .
+Kĩ năng làm chủ bản thân :kiểm sốt cảm xúc và điều khiển hoạt động suy nghĩ .
+Kĩ năng ra quyết định để cĩ những hành vi tích cực,phù hợp .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : tranh treo SGK trang 30 - 31
- Học sinh : Xem trước bài ở nhà
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Hoạt động thần kinh (tt)
2. HĐ1- Làm việc với SGK
- Bước 1 : Làm việc theo nhóm
- GV chia nhóm và ấn định thời gian.
- GV phát phiếu có viết sẵn câu hỏi và phát cho nhóm .
- Bước 2 Làm việc cả lớp .
- GV kết luận :
+ Khi bất ngờ giẫm phải đinh, Nam có ngay chân lại . Hoạt động này do tủy sống trực tiếp điều khiển ....
3. HĐ2- Thảo luận
- Bước 1 : Làm việc cá nhân
+ GV y/c HS đọc ví dụ về hoạt động viết chính tả ở hình 2 trang 31 SGK.
- Bước 2 : Làm việc theo nhóm đôi .
+ 2 HS quay mặt lại, lần lượt nói với nhau về kết quả làm việc cá nhân, đồng thời góp ý cho nhau để cùng hoàn thiện những VD mới của nhóm .
- Bước 3 : Làm việc cả lớp
+ GV cho HS nêu VD
- GV kết luận : não không chỉ điều khiển phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà cò giúp chúng ta học và ghi nhớ .
X Hoạt động 3 : Trò chơi thử trí nhớ
- GV HD HS chơi trò chơi.
- Ai viết đúng nhiều vật nhất nhóm đó sẽ thắng cuộc .
III. Củng cố - Dặn dò:
Tìm những VD để thấy rõ vai trò của não .
- Nhận xét tiết học .
- Các nhóm thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung .
HS đọc SGK
HS thảo luận nhóm đôi
+ 2, 3 HS đọc
+ 3,4 HS nêu VD
- Mỗi nhóm 2 HS
- HS chơi trò chơi
T4: Tập viết
Tiết 7: ÔN CHỮ HOA E, Ê
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Viết các chữ hoa E, Ê thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết đúng tên riêng (Ê - đê) bằng chữ cỡ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng: “Em thuận anh hoà là nhà có phúc”, cỡ chữ nhỏ.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV: Mẫu chữ viết hoa E, Ê.
+ TừL Ê - đê và câu tục ngữ: “Em thuận anh hoà là nhà có phúc”, trên dòng kẻ ô li.
- HS: Vở tập viết.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
- Ôn chữ hoa D, Đ.
- GV kiểm tra bài viết HS ở nhà.
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1- Hướng dẫn viết trên bảng con
v Luyện viết chữ hoa:
-Cho HS tìm các chữ hoa có trong bài: E, Ê.
- GV hướng dẫn HS viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai cho HS.
v Luyện viết từ ứng dụng :
- GV gọi HS đọc từ ứng dụng.
- GV giới thiệu: Ê - đê là 1 dân tộc thiểu số, có trên 270.000 người, sống chủ yếu ở các tỉnh: Đắk - Lắk, Phú Yên, Khánh Hoà.
- Nhắc HS lưu ý: Viết 1 dấu gạch nối giữa 2 chữ Ê và đêtrong tên riêng Ê - đê.
- Nhận xét, sửa sai.
v HS viết câu ứng dụng:
- Cho 1 HS đọc câu ứng dụng.
- GV giúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ: - GV hướng dẫn HS viết bảng con.
3. HĐ2- Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
- GV HD như trong VTV
- GV chú ý hướng dẫn cách viết đúng nét, độ cao, khoảng cách giữa các ô.
- GV chấm – chữa bài
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét, biểu dương bài viết đúng, nét đẹp.
- Về nhà luyện viết tie
File đính kèm:
- giao an lop 3 hai buoi CKTKN TUAN 7.doc