I.Mục tiêu :
-Bước đầu biết phân biệt lời người dẫn chuyr65n với lời nhân vật
-Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện : Câu chuyện ca ngợi tình yêu thong vô bờ biển của người mẹ dành cho con.Vì con , người mẹ có thể làm tất cả
-Kể chuyện : Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện
II.Chuẩn bị :
-Tranh minh hoạ bài tập đọc
III.Các họat động dạy học :
62 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2019 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 (chuẩn) - Tuần 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Ngày dạy : 12/9
NGƯỜI MẸ
I.Mục tiêu :
-Bước đầu biết phân biệt lời người dẫn chuyr65n với lời nhân vật
-Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện : Câu chuyện ca ngợi tình yêu thong vô bờ biển của người mẹ dành cho con.Vì con , người mẹ có thể làm tất cả
-Kể chuyện : Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện
II.Chuẩn bị :
-Tranh minh hoạ bài tập đọc
III.Các họat động dạy học :
Họat động của GV
Họat động của HS.
1.Bài cũ :
-Gọi 1 HS đọc bài Quạt cho bà ngủ và trả lời câu hỏi theo nội dung bài đọc
-Nhận xét+cho điểm
2. Bài mới : Giới thiệu bài.
*Hoạt động 1 : Luyện đọc
-Đọc mẫu
-Hướng dẫn HS đọc mẫu kết hợp với giải nghĩa từ
+Hướng dẫn đọc từng câu và luyện phát âm từ khó,dễ lẫn:
-Hướng dẫn HS đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó:
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài
-Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1
+Hãy kể lại vắn tắt chuyện xảy ra ở đoạn 1?
-Đoạn 2 + 3:
+Bà mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho mình?
-Bà mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ đường cho mình?
-Hướng dẫn cho HS tìm ra ý nghĩa của câu chuyện
*Hoạt động 3:Luyện đọc lại bài
-GV chia HS thành các nhóm nhỏ,mỗi nhóm có 4 HS và yêu cầu đọc lại bài theo vai trong nhóm của mình.
-Tổ chức cho 1à4 nhóm thi đọc
-Nhận xét ,tuyên dương
*KỂ CHUYỆN
-Gọi Hs đọc yêu cầu kể chuyện
-Gv hướng dẫn kể
-Tổ chức thi kể theo vai
-Nhận xét ,cho điểm
-Củng cố –dặn dò
-Nhận xét tiết học
-2 HS lên bảng đọc và trả lời
+HS tiếp nối nhau đọc bài.Mỗi HS chỉ đọc 1 câu
-HS đọc tiếp nối nhau theo từng đoạn.
-HS luyện đọc theo nhóm+chỉnh sử cách đọc cho nhau.
-Cả lớp đọc đồng thanh.
-Đọc thầm
-2à3 HS kể,các HS khác theo dõi để nhận xét :
+Bà mẹ chấp nhận yêu cầu của bụi gai.Bà ôm ghì bụi gai vào long để sưởi ấm nó.Gai đâm vào da thịt bà,máu nhỏ xuống từng giọt,bụi gai đâm chồi,nảy lộc và nở hoa ngay giữa mùa đông buốt giá.
-Bà mẹ chấp nhận yêu cầu của hồ nước.Bà đã khóc,nước mắt tuôn rơi lã chã cho đến khi đôi mắt rơi xuống và biến thành 2 hòn ngọc.
-Hs đọc nhóm
-Hs kể theo nhóm
-2-3 nhóm kể
RÚT KINH NGHIỆM:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu :
-Biết làm tính cộng ,trừ các số có 3 chữ số ,tính nhân chia trong bảng đã học
-Biết giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau một dơn vị )
II.Chuẩn bị :
-Bảng phụ
III.Các họat động dạy học:
Họat động của GV
Họat động của HS.
1.Bài cũ :
-Kiểm tra các bài tập đã giao về nhà của tiết 15
Nhận xét,chũa bài
2.Bài mới : Giới thiệu bài
*Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:Đặt tính rồi tính
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Nhận xét
Bài 2:Tính
-Yêu cầu HS làm nhóm
-Chữa bài,yêu cầu HS nhắc lại cách tìm thừa số chưa biết trong phép nhân,số bị chia chưa biết trong phép chia?
Bài 3 :Tính
-Gv hướng dẫn
-Nhận xét ,cho điểm
Bài 4:
-Bài toán cho gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Nhận xét
*.Hoạt động 2:Củng cố,dặn dò
-Nhận xét tiết học
-1 vài em làm trên bảng lớp = Cả lớp làm bảng
-1 HS đọc yêu cầu đề bài
-3 HS lên bảng lớp làm bài,HS cả lớp làm bài bảng
-1 HS đọc yêu cầu của bài
-Hs làm hóm
x X 5 = 40 x : 4 = 5
x = 40 : 5 x =5 x 4
x = 8 x = 20
-HS nêu
-1 HS đọc bài
-2 HS lên bảng làm bài,HS cà lớp làm vào vở
-1 HS đọc đề bài
-Trả lời
-1HS lên bảng làm bài,Cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Số dầu thùng thứ hai nhiều hơn thùng thứ nhất là:
160-125=35(l)
Đáp số : 35l
RÚT KINH NGHIỆM:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày dạy:13/ 9
Toán :
Kiểm tra
A/ Mục tiêu
-Tập trung vào đánh giá:
-Kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ các số có 3 chữ số(có nhớ 1 lần).
-Khả năng nhận biết phần bằng nhau của đơn vị( dạng 1/2, 1/3, 1/4, 1/5).
-Giải được bài toán có 1 phép tính.
-Biết tính độ dài đường gấp khúc(trong phạm vi các số đã học)
B/ Chuẩn bị :
-Gv: Đề bài kiểm tra.
-Hs: giấy, viết,
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- GV ghi đề toán lên bảng
Bài 1: Đặt tính rồi tính :
327 + 416 ; 561 – 244
462 + 354 ; 728 – 456
Bài 2 Hãy khoanh tròn vào số chấm tròn ?
Bài 3:
Mỗi hộp cốc có 4 cái cốc . Hỏi 8 hộp cốc như thế có bao nhiêu cái cốc ?
Bài 4:
a) Tính độ dài đường gấp khúc ABCD biết AB = 35 cm ; BC = 25 cm và CD = 40 cm
B D
A C
b) Đường gấp khúc ABCD có độ dài mấy mét?
- Yêu cầu HS đọc kĩ đề rồi làm bài KT.
- Thu bài về nhà chấm, chữa bài trên bảng lớp.
*Nhận xét đánh giá tiết KT.
* Dặn dò
- HS đọc kĩ yêu cầu từng bài và làm bài KT.
Cho điểm
Bài 1 : Đặt tính và tính đúng kết quả được 4 điểm ( mỗi phép tính được 1 điểm )
-Bài 2 : Học sinh khoanh đúng vào mỗi hình được 1 điểm .
- Bài 3 : Nêu lời giải đúng , thực hiện phép tính tìm được số cốc là 32 cốc . Đáp số đúng được 2,5 điểm .
- Bài 4: câu a: 1,5 điểm
câu b: 0,5 điểm
-Về nhà xem trước bài “ Luyện tập”
RÚT KINH NGHIỆM:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Chính tả : (nghe viết )
Người mẹ
A/ Mục tiêu :
-Nghe – viết đúng bài chính tả, trình bày đúng bài văn xuôi
-Làm đúng các bài tập( 2)a phân biệt các vần dễ lẫn : ân/ âng (BT 3b)
B/ Chuẩn bị :
-Gv : Bảng phụ ghi bài tập 2a
-Hs : SGK,tập, viết
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Mời 3 học sinh lên bảng, cả lớp viết vào bảng con .các từ ngữ học sinh thường hay viết sai .
- ngắc ngứ , ngoặc kép , mở cửa , đổ vỡ ,..
-Nhận xét đánh giá ghi điểm
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe - viết:
* Hướng dẫn chuẩn bị
-Yêu cầu 2HS đọc đoạn chính tả.
+ Đoạn văn có mấy câu ?
+ Tìm các tên riêng có trong bài ?
+Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ?
+ Những dấu nào được dùng trong đoạn văn?
-Yêu cầu học sinh lấy bảng con và viết các tiếng khó
-Đọc cho học sinh viết vào vở
-Đọc lại để HS tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra ngoài lề.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 : -Nêu yêu cầu của BT2a( Giải câu đố).
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- 2HS làm bài trênbảng phụ, làm xong dán bài trên bảng, đọc to kết quả .
-Nhận xét bài làm học sinh
*Bài 3-Gọi 2HS đọc yêu cầu bài 3b.
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi 3 học sinh lên thi viết nhanh từ tìm được lên bảng, lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới: Oâng ngoại .
- 3HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con các từ : ngắc ngứ , ngoặc kép , đổ vỡ ,..
-Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài
-Hai đến ba học sinh nhắc lại tựa bài
- 2HS đọc bài, cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài.
+ Đoạn văn có 4 câu.
+ Các danh từ riêng Thần Chết , , thần ĐêmTối .
+ Những chữ đầu câu và danh từ riêng.
+ Dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con .
-Cả lớp nghe và viết bài vào vở
-Học sinh nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để GV chấm điểm .
- 2HS đọc yêu cầu BT
- Học sinh làm vào vở bài tập
- 2 em làm rồi dán bài lên bảng, đọc kết quả
-Cả lớp theo dõi và nhận xét
(a/ Hòn gạch ; b/ Viên phấn)
- 2HS đọc yêu BT, lớp đọc thầm.
- Lớp thực hiện làm vào vở bài tập .
- 3 em lên thi đua viết nhanh từ tìm được trên bảng .
- Cả lớp nhận xét
- 3HS nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học và làm bài tập còn lại .
RÚT KINH NGHIỆM:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tự nhiên xã hội
HOẠT ĐỘNG TUẦN HOÀN
I.Mục tiêu :
-Biết tim luôn đập để bơm máu đi khắp cơ thể .Nếu timngừng đập máu không lưu thông được trong các mạch máu cơ thể sẽ chết
II.Chuẩn bị :
-Các hình minh họa trong sách giáo khoa
III.Các họat động dạy học :
Họat động của GV
Họat động của HS.
1Bài cũ:
-Kiểm tra bài tập TNXH 3 của HS.
-Nhận xét +Chữa bài
2.Bài mới: Gi ới thiệu bài
*Hoạt động 1:Thực hành
-Treo hình 1,2 trang 16,hỏi :
+Các bạn trong hình đang làm gì?
-Thực hành:Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau thực hành nghe và đếm nhịp tim,số lần mạch đập của nhau trong vòng 1 phút
àKết luận:Tim luôn đập để bơm máu đi khắp cơ thể.Nếu tim ngừng đập.Máu không lưu thông được trong các mạch máu,cơ thể sẽ chết.
*Hoạt động 2:Sơ đồ các vòng tuần hoàn
-Treo tranh minh họa sơ đồ vòng tuần hoàn kớn,nhỏ,yêu cầu HS quan sát hình.
-Có mấy vòng tuần hoàn?
-Hãy chỉ và nói đường đi của máu trong vòng tuần hoàn lớn(hướng dẫn HS quan sát kĩ chiều mũi tên)
-Yêu cầu tương tự đối với vòng tuần hoàn nhỏ?
-Gọi HS nêu cả 2 vòng tuần hoàn?
-Yêu cầu HS đọc nội dung Bạn cần biết trang 17,SGK để kết luận về các vòng tuần hoàn máu.
*Hoạt động 3:Trò chơi ghép chữ vào hình
-Nêu cách chơi (SGV/35)
-Nhận xét
-Củng cố –dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Trả lời theo sự quan sát
-Thực hành
Báo cáo kết quả thực hành của mình
-3 HS lần lượt lên bảng chỉ hình
-có 2 vòng tuần hoàn.
-HS lần lượt trình bày trước lớp.Cả lớp theo dõi và nhận xét.
-HS nêu
-2 HS lần lượt đọc trước lớp
-lắng nghe + tham gia chơi
RÚT KINH NGHIỆM:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày dạy: 14/ 9
Toán :
Bảng nhân 6
A/ Mục tiêu :
Bước đầu học thuộc bảng nhân 6 .
Vận dụng vào giải toán có phép nhân.
B/ Chuẩn bị :
-Gv: Các tấm bìa mỗi tấm có 6 chấm tròn .
-Hs: SGK, tập,viết
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi hai em lên bảng làm BT3 và 4.
-Chấm vở tổ 1 .
-Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu Bảng nhân 6 b) Hình thành bảng nhân
* Lập bảng nhân 6 :
1) Một số nhân với 1 thì bằng chính số đó .
-Đưa tấm bìa lên và nêu :
-6 chấm tròn được lấy 1 lần bằng 6 chấm tròn
-6 được lấy một lần bằng 6 . Viết thành :
6 x 1 = 6 đọc là 6 nhân 1 bằng 6 .
2) Tìm kết quả phép nhân một số với một số khác
a/ H/ dẫn lập công thức : 6 x 1 = 6 ; 6 x 2 = 12,
6 x 3 = 18 …
-Tiếp tục cho học sinh quan sát và nêu câu hỏi : Có tấm bìa mỗi tấm có 6 chấm tròn , 6 chấm tròn được lấy 2 lần bằng mấy? Ta viết phép nhân như thế nào ?
-Gọi học sinh lên bảng viết lại 6 x 2 bằng bao nhiêu ?Vì sao 6 x 2 = 12 ?
-Gọi vài học sinh nhắc lại .
-Làm thế nào để tìm được 6 x 3 bằng bao nhiêu ?
-Ghi bảng như hai công thức trên .
-Tương tự hướng dẫn học sinh lập các công thức còn lại của bảng nhân 6 .
-Yêu cầu học sinh đọc lại một số công thức trong bảng nhân 6 .
c) Luyện tập:
-Bài 1: -Nêu bài tập trong sách giáo khoa .
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Gọi HS nêu miệng kết quả.
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 - Yêu cầu học sinh nêu bài toán.
-Yêu cầu cả lớp tự giải vào vở
-Mời một học sinh lên giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét, chữa bài
Bài 3 -Gọi HS nêu yêu cầu BT ở SGK.
-Yêu cầu học sinh quan sát và điền số thích hợp vào chỗ chấm để có dãy số .
- Gọi 1 số em đọc kết quả, cả lớp nhận xét, bổ sung.
-Giáo viên nhận xét đánh giá.ù
d) Củng cố - Dặn dò:
- *Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và xem lại các BT đã làm, chuẩn bị bài:Luyện tập.
-Hai học sinh lên bảng làm bài .
+ Học sinh 1 : Lên bảng làm bài tập 3
+ Học sinh 2 : Làm bài 4
- Lớp theo dõi, nhận xét.
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- Một số học sinh nhắc lại :Số nào nhân với 1 thì cũng bằng chính nó .
-Học sinh quan sát tấm bìa để nhận xét .
-Thực hành đọc kết quả chẳng hạn :
6 chấm tròn được lấy một lần thì bằng 6 chấm tròn.
-Lắng nghe để hình thành các công thức cho bảng nhân 6 .
- Lớp quan sát giáo viên hướng dẫn để nêu :
- Có 6 chấm tròn được lấy 2 lần ta được 12 chấm tròn .
-Ta có thể viết : 6 x 2 = 12
Đọc : sáu nhân hai bằng mười hai .
- 3HS nhắc lại.
- Chuyển tích thành tổng rồi tính tổng đó:
6 x 3 = 6 + 6 + 6 = 18
Vậy 6 x 3 = 18
- Lớp theo dõi nhận xét ý bạn .
- Tương tự học sinh hình thành các công thức còn lại của bảng nhân 6 .
- HS học thuộc lòng bảng nhân 6.
* Dựa vào bảng nhân 6 vừa học để điền kết quả nhẩm vào chỗ trống .
- 3 học sinh nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung .
6 x 1 = 6 ; 6 x 2 = 12 ; 6 x 3 = 18 ;
6 x 4 = 24 ; 6 x 5 = 30 ;...
- 2em đọc bài toán SGK.
-Cả lớp làm vào vào vở bài tập .
-Một học sinh lên bảng giải bài, lớp theo dõi.
Giải :
Số lít dầu của 5 thùng là :
6 x 5 = 30 (l)
Đ/S : 30 lít dầu
- 1HS đọc yêu cầu BT.
- Cả lớp tự làm bài vào vở.
-Một học sinh lên sửa bài .
-Sau khi điền ta có dãy số : 6;12 ; 18 ; 24; 30 .; 36 ; 42 ; 48 ; 54 ; 60 .
- Đọc bảng nhân 6.
- Về nhà học bài .
RÚT KINH NGHIỆM:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tập đọc :
Ông ngoại
A/ Mục tiêu :
-Biết đọc đúng các kiểu câu, bước đầu phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Luyện đọc đúng các từ : mát dịu, xanh ngắt, ngưỡng cửa, may mắn...
-Trả lời được các câu hỏi.
*Nội dung :Oâng hết lòng chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông-người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa trường tiểu học.
B/ Chuẩn bị
-Gv : Bảng phụ viết đoạn 1để hướng dẫn HS luyện đọc .
-Hs :SGK, tập,viết.
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS đọc bài Người mẹ và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
-Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu về nội dung của bài : “Ông ngoại “
b) Luyện đọc :
* Đọc mẫu toàn bài ( giọng rõ ràng , rành mạch , đọc chậm rãi , nhẹ nhàng …)
-Giáo viên giới thiệu tranh minh hoạ .
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng câu
+ Gọi HS nối tiếp đọc từng câu trước lớp và uốn nắn những em đọc sai.
- Đọc từng đoạn trước lớp
+ Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
+ Hướng dẫn HS cách đọc, giúp HS hiểu nghĩa từ : loang lổ và yêu cầu HS đặt câu với từ đó.
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm .
-Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bài.
c/ Hướng dẫn tìm hiểu bài
-Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi :
+ Thành phố sắp vào thu có gì đẹp?
-Gọi 2HS đọc đoạn 2, cả lớp đọc thầm theo .
+ Ông ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị đi học như thế nào ?
- 1HS đọc thành tiếng đoạn 3 .
+ Tìm một hình ảnh đẹp mà em thích trong đoạn ông dẫn cháu đến thăm trường ?
-Gọi 1HS đọc thành tiếng đoạn cuối :
+ Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên ?
- Nêu nội dung bài.
d) Luyện đọc lại :
-Đọc diễn cảm đoạn 1.
-Hướng dẫn đọc câu khó và ngắt nghỉ đúng cũng như đọc diễn cảm đoạn văn .
-Gọi 4 -5 em thi đọc diễn cảm đoạn 1.
-Hai học sinh thi đọc cả bài .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
đ) Củng cố - Dặn dò:
-Gọi 2 -4 học sinh nêu nội dung bài học
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Dặn dò học sinh về nhà học bài
-3 em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo yêu cầu giáo viên .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài .
-Lớp theo dõi lắng nghe giáo viên đọc mẫu để nắm được cách đọc đúng của bài văn .
- Lớp quan sát và khai thác tranh minh hoạ .
- HS nối tiếp đọc từng câu trước lớp, luyện phát âm đúng các từ ở mục A
-Đọc nối tiếp từng đoạn của bài .
-Học sinh đọc phần chú giải từ
Loang lổ , ( học sinh đặt câu : Chiếc áo của bạn Nam loang lổ những vết mực) .
- Đọc từng đoạn trong nhóm .
-Cả lớp đọc đồng thanh cả bài .
- Lớp đọc thầm đoạn 1.
+ Không khí mát dịu …lặng lẽ những ngọn cây hè phố .
+ Ông dẫn bạn đi mua vở , chọn bút , hướng dẫn bạn cách bọc vở ,… đầu tiên .
- 1Học sinh đọc đoạn 3
+ Học sinh nêu theo ý của mình .
- 1HS đọc đoạn còn lại
-Tự trả lời theo ý nghĩ của bản thân ( Vì ông dạy cho bạn những chữ cái đầu tiên...).
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu bài một lần
-Lắng nghe giáo viên hướng dẫn để đọc đúng theo yêu cầu .
- 4HS thi đọc đoạn văn.
- 2HS thi đọc cả bài.
- Lớp bình chọn bạn đọc hay nhất.
.- 4 học sinh nêu nội dung vừa học
-Về nhà học bài và xem trước bài mới : “ Người lính dũng cảm “
RÚT KINH NGHIỆM:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Luyện từ và câu :
Mở rộng vốn từ gia đình – ôn tập câu : Ai là gì?
A/ Mục tiêu
-Tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình(BT 1)
-Xếp được các thành ngữ, tục ngữ vào nhóm thích hợp(BT 2)
- Đặt được câu theo mẫu câu Ai ( cái gì , con gì , là gì )(BT 3).
B/ Chuẩn bị :
-Gv: Bảng phụ viết sẵn nội dung trong bài tập 2 ,
-Hs: SGK, tập.viết.
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 học sinh làm bài tập 1 và 3 .
- Chấm vở tổ 2 .
-Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b)Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
*Bài 1: -Yêu cầu 2HS đọc thành tiếng ND bài tập 1 và mẫu (ông bà, chú cháu), cả lớp theo dõi SGK.
- Gọi 1HS tìm thêm 1-2 từ mới.
-Yêu cầu cầu trao đổi nhanh theo cặp.
- Mời HS phát biểu ý kiến.
- GV ghi nhanh lên bảng.
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng .
- Gọi 1 số HS đọc lại kết quả đúng
-Yêu cầu HS làm vào VBT theo lời giải đúng: ông cha, cha chú, chú bác, cha anh,...
* Bài 2 : - Yêu cầu 2 em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2, cả lớp đọc thầm .
-Mời một học sinh lên bảng làm mẫu câu a.
-Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm .
-Mời 2 học sinh lên bảng trình bày kết quả.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở theo kết quả đúng.
-Giáo viên và học sinh cả lớp theo dõi nhận xét .
*Bài 3 : -Yêu cầu cả lớp đọc thầm ND bài tập 3
-Gọi một em nêu lại yêu cầu .
-Mời một học sinh làm mẫu .
-Yêu cầu học sinh làm bài theo cặp .
-Gọi HS trình bày kết quả làm bài.
-Giáo viên nhận xét, chốt lại những câu đúng.
c) Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài xem trước bài mới :So sánh
2 học sinh lên bảng làm bài tập
-HS1 : Làm lại bài tập 1 .
-HS2: làm bài tập 3 .
- Lớp theo dõi, nhận xét bài bạn .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Hai em đọc thành tiếng nội dung của bài và mẫu trong SGK, cả lớp đọc thầm.
-Thực hành làm bài tập trao đổi trong nhóm, viết ra nháp những từ ngữ tìm được.
- Nêu những từ ngữ vừa tìm được trước lớp,
- Cả lớp nhận xét bổ sung.
- 2 em đọc lại kết quả đúng
- Cả lớp làm bài vào tập.
-Hai em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2
-Cả lớp đọc thầm bài tập .
-Thực hành làm bài tập theo nhóm.
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
-Lớp theo dõi nhận xét.
-Cả lớp làm bài vào vở .
-Cả lớp đọc thầm bài tập 3
- 1 em đọc yêu cầu đề bài
-Lên bảng thực hiện làm mẫu câu a.
-Lớp trao đổi theo cặp.
- 1 số em trình bày ý kiến,cả lớp theo dõi bổ sung.
- Cả lớp làm bài vào VBT theo kết quả đúng.
a/ Tuấn là người anh biết thương yêu em...
b/ Bạn nhỏ là cô bé rất hiếu thảo...
c/ Bà mẹ là người rất thương yêu con...
d. Sẻ non là người bạn dũng cảm, tốt bụng...
-Học sinh về nhà học bài và xem lại các bài tập đã làm.
RÚT KINH NGHIỆM:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tập viết :
Ôn chữ hoa C
A/ Mục tiêu
-viết đúng chữ hoa C (1 dòng), L,N (1 dòng),viết đúng tên riêng Cửu Long(1 dòng) và câu ứng dụng :Công cha… nguồn chảy ra(1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
B/ Chuẩn bị :
-Gv :Mẫu chữ viết hoa về tên riêng Cửu Long và các chữ C , L , T , N , S trên dòng kẻ ô li .
-Hs : tập viết, viết
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh
- Mời 2HS lên bảng, lớp viết vào bảng con các từ : Bố Hạ, Bầu
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b)Hướng dẫn viết trên bảng con
*Luyện viết chữ hoa :
-Yêu cầu tìm các chữ hoa C có trong bài .
-Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ
-Yêu cầu tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu .
*Luyện viết từ ứng dụng:
-Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng: Cửu Long
-Giáo viên giới thiệu : Cửu Long là tên của dòng sông lớn nhất nước ta chảy qua nhiều tỉnh Nam Bộ.
*Luyện viết câu ứng dụng :
-Yêu cầu một học sinh đọc câu .
- Công cha …. nguồn chảy ra .
+ Câu ca dao nói lên điều gì?
- Yêu cầu luyện viết những từ có chữ hoa
( Công , Thái Sơn , Nghĩa )
c) Hướng dẫn viết vào vở :
-Nêu yêu cầu viết chữ C, L, N 1 dòng cỡ nhỏ.
-Viết tên riêng Cửu Long 1dòng cỡ nhỏ
-Viết câu ca dao 1 lần .
-Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu
d/ Chấm chữa bài
-Chấm từ 5- 7 bài học sinh
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm
đ/ Củng cố - Dặn dò:
--Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà tập viết phần luyện tập.
-Hai học sinh lên bảng, lớp viết vào bảng con các từ GV yêu cầu.
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu
- Các chữ hoa có trong bài: C, L, T, S, N.
-Học sinh theo dõi giáo viên .
- Cả lớp tập viết chữ C và các chữ S, N trên bảng con.
- 2HS đọc từ ứng dụng.
-Lắng nghe để hiểu thêm về Cửu Long
-Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con .
- 1HS đọc câu ứng dụng.
- Câu ca dao nói lên công ơn của cha mẹ rất lớn lao .
-Lớp tập viết trên bảng con các chữ :Công , Thái Sơn , Nghĩa.
- Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên
-Học sinh nộp vở theo yêu cầu của GV.
-Nêu lại các yêu
File đính kèm:
- lop 3 tuan 4.doc