A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
* Tập đọc:
- Đọc rành mạch, trôi chảy. Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa: Tình cảm thiết tha, gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói thân quen. ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4).
* Kể Chuyện :
- Kể được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
- HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 5.
- Giáo dục tình cảm yêu mến, gắn bó với quê hương, với người thân.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : Tranh minh họa.
- Học sinh : SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
25 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2682 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 (hai buổi) năm 2013, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 21 tháng 10 năm 2013
Tiết 1: Chào Cờ
Tiết 2 – 3: Tập đọc – Kể chuyện
GIỌNG QUÊ HƯƠNG
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
* Tập đọc:
- Đọc rành mạch, trôi chảy. Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa: Tình cảm thiết tha, gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói thân quen. ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4).
* Kể Chuyện :
- Kể được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
- HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 5.
- Giáo dục tình cảm yêu mến, gắn bó với quê hương, với người thân.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : Tranh minh họa.
- Học sinh : SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS đọc 3 đoạn của bài tập đọc.
- GV nhận xét.
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1 - Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Cho HS đọc thầm đoạn 1.
- GV hỏi:
- Cho HS đọc thầm đoạn 2.
- GV hỏi:
- GV cho HS đọc thầm đoạn 3.
- Hỏi: “Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng ?”
v Làm việc theo nhóm đôi:
- Cho các nhóm đôi đọc thầm lại đoạn 3.
- Hỏi: “Những chi tiết nào nói lên tình cảm tha thiết của các nhân vật đối với quê hương ?”
- GV nhận xét
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp của bài sau đó cho HS trao đổi nhóm.
- Hỏi: Qua câu chuyện, em nghĩ gì về “Giọng quê hương” ?
3. HĐ2 - Luyện đọc lại
- GV đọc diễn cảm đoạn 2, 3.
- 2 nhóm HS (mỗi nhóm 3 em), phân vai (người dẫn chuyện, anh thanh niên, Thuyên), thi đọc đoạn 2, 3.
- Thi đọc toàn truyện theo vai.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay nhất.
4. HĐ3 - Kể lại câu chuyện
- GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào 3 tranh minh hoạ ứng với 3 đoạn của câu chuyện, HS kể được toàn bộ câu chuyện.
- Gọi 1 HS lên banûg sắp xếp lại các tranh theo thứ tự của câu chuyện.
- Hướng dẫn kể lại câu chuyện theo tranh.
- Gọi 1 HS nêu nhanh sự việc được kể trong từng tranh, ứng với từng đoạn.
- HS nhận xét
v Hoạt động nhóm đôi:
- 3 HS đứng trước lớp kể nối tiếp nhau theo tranh.
- Cho 1 HS xung phong lên kể toàn bộ câu chuyện.
- GV nhận xét, động viên HS đọc bài tốt, kể chuyện hay.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Chuẩn bị bài: “Quê hương”
- 3 HS đọc .
- Cả lớp cùng đọc thầm.
- Cả lớp đọc thầm.
- Cả lớp đọc thầm.
- Vì Thuyên và Đồng có giọng nói gợi cho anh thanh niên nhớ đến người mẹ thân thương đang ở quê hương miền Trung.
- Các nhóm trao đổi.
- Trao đổi nhóm, cử đại diện lên phát biểu.
- Thân thiết, gần gũi, gợi nhớ những kỉ niệm sâu sắc với quê hương, với người thân, gắn bó những người cùng quê hương.
- HS phân vai, thi đọc.
- 1 HS lên sắp xếp thứ tự các tranh.
- HS quan sát từng tranh minh hoạ.
- Từng nhóm đôi tập kể 1 đoạn.
- 3 HS xung phong lên kể.
- 1 HS xung phong lên kể.
- HS tự nêu cảm nghĩ của mình.
- Cả lớp nhận xét.
- HS nêu lên cảm nghĩ của mình về câu chuyện.
Tiết : 46
Tiết 4: Toán
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
Bài1,2,3(a/b)
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần giũi vowowisHS như độ dài các bút, chiếu dái mép bàn, chiếu cao bàn học.
- Biết dùngmắt ước lượng độ dài ( đối chính xác).
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : Thước thẳng, thước mét.
- Học sinh : thước thẳng, thước mét (hoặc thước dây), phiếu học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1- Vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước
- GV nêu vấn đề: “Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 7cm.”
- Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu cách vẽ.
- GV HD HS vẽ
- Cho HS kiểm tra chéo lẫn nhau.
-GV nhận xét
- Cho HS vẽ tiếp đoạn thẳng CD = 12cm,
EG = 1dm2cm.
v GV chốt: Có 2 cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Tuỳ ý mà chọn cách vẽ thích hơp.
3. HĐ2- Thực hành đo độ dài
Bài 2: (SGK)
- Gọi HS đọc đề bài.
a. Đo chiều dài cây bút của em.
- Cho HS suy nghĩ và nêu cách làm.
- Cả lớp thực hành.
- GV quan sát và sửa bài.
- Yêu cầu mỗi HS tự đo và tự đọc kết quả.
- Thống nhất kết quả rồi về chỗ ghi kết quả vào phiếu.
4. HĐ3- Dùng mắt để ước lượng độ dài
Bài a.
- GV dựng thước thẳng đứng áp sát tường để HS biết độ cao của 1m khoảng bao nhiêu.
- Gọi 1 số em nêu kết quả ước lượng của mình.
- GV tiến hành đo để công nhận kết quả.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
- Chọn đội, mỗi đội 4 em lên bảng lần lượt đo các đoạn thẳng và nối đoạn thẳng đó với độ dài mà GV ghi sẵn trên bảng.
- Mỗi nhóm 5, 6 em chuẩn bị êke cỡ lớn.
- HS nêu miệng các cách vẽ.
- HS vẽ
- 1 HS nhắc lại các cách vẽ.
- HS nhận xét.
- 1 HS đọc đề.
- HS thực hành đo.
- HS nêu miệng và ghi kết quả.
- HS lần lượt đo và ghi kết quả vào phiếu.
- HS nêu miệng.
- HS tiến hành chơi.
- Cả lớp nhận xét.
Thứ ba ngày 22 tháng 10 năm 2013
Tiết : 40
Tiết 1: Tập đọc
GỬI THƯ BÀ
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Tình cảm gắn bó với quê hương, quý mến bà qua một lá thư của người cháu.
- Đọc đúng và rõ ràng toàn chuyện, chú ý:
+ Các từ ngư õ: kể chuyện cổ tích, giỏi, mạnh khỏe.
+ Các số ghi trong bức thư.
- Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi.
- Bước đầu bộc lộ được tình cảm thân mật qua giọng đọc thích hợp với từng kiểu câu (kể, cảm, hỏi)
- Yêu mến quê hương.
- Biết cách trình bày khi viết một lá thư.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : một phong bì và bức thư của HS trong trường gửi người thân.
- Học sinh : SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1 - Luyện đọc
v Luyện đọc toàn bài:
- GV đọc diễn cảm toàn bài:
v Luyện đọc từ ngữ, kết hợp giải nghĩa từ:
- Các từ dễ phát âm sai: kể chuyện cổ tích, giỏi, mạnh khỏe
- HS đọc nối tiếp từng câu.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn:
+ Đoạn 1: Mở đầu thư.
+ Đoạn 2: Nội dung chính.
+ Đoạn 3: Kết thúc (phần còn lại)
- Giải thích những từ trong phần chú giải.
- Giảng thêm (nếu cần): kể chuyện cổ tích là kể chuyện đời xưa, thường là những câu chuyệnhấp dẫn, li kì ...
v Luyện đọc câu:
- Chú ý các câu sau:
+ Hải Phòng, ngày 6 tháng 11 năm 2000 (đọc đúng các chữ số)
+ Dạo này bà có khỏe không ạ ? :đọc rõ, nhấn mạnh ở tiếng “khỏe”, giọng ân cần.
- GV hướng dẫn đọc ngắt, nghỉ câu dài..
- GV đọc:
+ Cháu vẫn nhớ / năm ngoái được về quê / , thả diều cùng anh Tuấn trên đê / và đêm đêm / ngồi nghe bà kể chuyện cổ tích dưới ánh trăng. //
- Cho HS đọc cả đoạn rồi cả bài.
- GV tổ chức thi giữa các nhóm.
3. HĐ2 - Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV đọc lại bài và hỏi:
- GV nhận xét kết luận
4. HĐ3 - Luyện đọc lại
- Cho HS đọc lại toàn bài.
- Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp.
- Cho HS xung phong đọc thật tốt bức thư và nêu nhận xét cách viết nội dung bức thư:
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Dặn HS về nhà tập đọc, có thể tập viết 1 bức thư ngắn khoảng 8 - 10 dòng cho người thân ở xa để chuẫn bị cho tiết tập làm văn.
HS đọc và phát âm.
- HS giải nghĩa bằng cách: tìm từ đồng nghĩa, đặt câu, ...
- HS đọc.
- 1 H thực hiện ngắt câu trên bảng, cả lớp dùng bút chì ngắt câu vào SGK.
- 2 HS đọc lại 2 câu trên.
- HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- 2, 3 HS đọc toàn bộ bức thư.
- Đọc thầm và trả lời câu hỏi:
- HS đọc.
- HS đọc nối tiếp.
- 1, 2 HS đọc, cả lớp nêu nhận xét.
Tiết : 47
Tiết 2: Toán
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
(tt)
Bài1,2
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Biết cách đo, cách nghi và đọc được kết quả đo độ dài.
- Biết so sánh các độ dài.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : Thước mét và êke.
- Học sinh : Êke cỡ to
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1- Đọc số đo chiều cao
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu đề bài và hỏi:
+ Bảg có mấy cột ?
+ Trong bảng gồm mấy tên ?
- GV : Trong hàng ứng với tên của 1 bạn là chiều cao của bạn đó.
- GV đọc mẫu hàng đầu tiên.
- Cho HS thảo luận nhóm đôi.
- Gọi HS đứng tại chỗ đọc theo từng cặp: 1 em đọc tên, 1 em đọc chiều cao.
- Lưu ý: Đơn vị nào đứng trước thì đọc trước.
b)
- Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận: trong 5 bạn trên
+ Bạn nào cao nhất ?
+ Bạn nào thấp nhất ?
- GV nhận xét.
v GV chốt :
Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- GV tổ chức cho HS làm theo nhóm.
- GV xem xét, uốn nắn cách làm của mỗi nhóm
- GV nhận xét.
v GV chốt: Khi đo chiều cao cần đứng thẳng 1 cách tự nhiên, đặt êke đúng và xem kĩ số đo trên thước.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Đọc bảng. (theo mẫu)
+ 2 cột.
+ 5 tên.
- HS đọc trong nhóm các hàng còn lại.
- HS đọc, cả lớp nhận xét.
-Nhóm thảo luận, đại diện nhóm trình bày.
+ Hương cao nhất.
+ Nam thấp nhất.
- HS nêu.
- Các nhóm thảo luận và nêu cách tiến hành đo chiều cao từng bạn:
- Thảo luận kết quả đo để đưa ra câu trả lời của đề bài.
- Các nhóm dán lên bảng kết quả trình bày.
Tiết 3: THỦ CƠNG
………………………………………………….
Tiết : 19
Tiết 4: Chính tả
QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Nghe - viết đúng bài CT, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Viết mắc không quá 5 lỗi.
- Tìm và viết được các tiếng có vần khó oai / oay(BT2).
- Làm được BT3 a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : Bảng lớp viết sẵn câu văn của bài tập 3a.
- Học sinh : Bảng con.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1- Hướng dẫn viết chính tả
v Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọc toàn bài 1 lượt.
- GV gọi 1, 2 HS đọc lại.
- GV hỏi:
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài chính tả và dùng viết chì gạch dưới những từ khó.
- GV gọi HS nêu từ khó.
- GV hướng dẫn HS phân tích từ khó.
- Yêu cầu viết từ khó vào bảng con.
- GV nhận xét.
v Cho tiến hành viết chính tả:
- GV đọc lại bài viết lần 2.
- GV lưu ý HS cách trình bày đề bài, ghi đúng dấu chấm lửng.
- GV nhắc HS ghi đầu bài, dặn dò trình bày đúng thể thơ 6 chữ (chữ đầu dòng thơ cách lề vở 2 ô li)
- GV đọc bài cho HS viết.
v Chấm chữa bài:
- GV chia lớp thành nhóm đôi.
- GV đọc cho HS chữa lỗi bằng viết chì ra ngoài lề vở.
- GV chấm khoảng 5 đến 7 bài.
- Nhận xét về cách viết, cách trình bày.
3. HĐ2- Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài tập 2:
- GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV hướng dẫn HS nhận xét.
- Cho HS đọc lại những từ hoàn chỉnh.
Bài tập 3a:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- Gọi HS đọc câu đố.
- GV nhận xét.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Lưu ý HS sửa lỗi viết chính tả trong bài.
- Về nhà xem lại các bài tập đã làm.
- Học thuộc lòng các câu đố.
- HS theo dõi SGK.
- HS đọc.
HS trả lời
- HS thực hiện.
- Ruột thịt, biết bao, quả ngọt.
- HS phân tích.
- HS viết bảng.
- HS lắng nghe và viết vào vở.
- Điền vào chỗ trống et hay oet.
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- HS đọc câu đố.
- HS quan sát
Thứ tư ngày 23 tháng 10 năm 2013
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Bài1,2 (cột1,2,4)3(dòng)4,5
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-Biết nhân chia trong phạm vi bảng tính đã học.
- Biết đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : SGK.
- Học sinh : Phiếu luyện tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1- Giải bài tập trên lớp
Bài 1: Tính nhẩm.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV gọi HS đọc lại bảng nhân 6, 7 ; bảng chia 6, 7
Bài 2: Tính.
GV cho HS đọc yêu cầu
GV Cho HS làm BT
GV nhận xét
v Chốt: Khi thực hiện phép tính nhân bằng tính dọc có nhớ thêm vào kết quả ở hàng chục. Lưu ý đặt tính đúng và tính thật chính xác.
Bài 4: Điền số vào chỗ trống.
4m 4dm = ....... dm
1m 6dm = ....... dm
2m 14cm = ....... cm
8m 32cm = ....... cm
v Chốt : GV hỏi:
+ 1m = ..... dm
+ 1m = ..... cm
Bài 5:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV hỏi:
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toàn hỏi gì ?
+ Muốn biết tổ 2 trồng được bao nhiêu cây ta làm thế nào ?
- Gọi 1 HS lên bảng giải
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Về nhà xem lại các bài toán đã làm .
- Nhận xét tiết học.
- HS làm vào phiếu.
- HS chơi trò chơi “Đố bạn”, mỗi em đố 1 phép tính và gọi bạn nêu kết quả.
- Lớp nhận xét.
- 4 HS lên bảng, mỗi em làm 1 cột.
- Lớp nhận xét.
- HS làm bài vào phiếu.
- Lớp nhận xét.
+ 1m = 10dm.
+ 1m = 100cm.
- Gọi HS đọc đề bài.
+ Tổ 1 trồng được 25 cây, tổ 2 gấp 3 lần số cây của tổ 1.
+ Lấy số cây tổ 1 nhân cho 3
- Cả lớp làm vào phiếu.
- Cả lớp nhận xét.
- Ta nhân số đó cho số lần.
- Cả lớp nhận xét.
Tiết : 10
Tiết 2: Luyện từ và câu
SO SÁNH - DẤU CHẤM
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh âm thanh với âm thanh(BT1,BT2).
- Biết dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn (BT3).
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : Trarnh cây cọ.
- Học sinh : VBT.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1:
Bài tập 1:
- GV cho HS đọc đề bài.
- Giới thiệu tranh cây cọ với những chiếc lá rất to, rộng để giúp HS hiểu hình ảnh thơ trong bài tập.
- GV chia nhóm đôi thảo luậntừng câu hỏi trong SGk của bài 1.
- Nêu kết quả trước lớp để nhận xét:
+ Câu b:
. Qua sự so sánh trên, em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ ra sao ?
- GV giải thích: Trong rừng cọ, những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn, lớn hơn nhiều so với bình thường.
v Chốt: Tác giả đã lòng vào sự so sánh trong đoạn thơ để giúp ta hình dung được âm thanh vang động của rừng cọ.
3. Hoạt động 2:
Bài tập 2:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV kẻ sẵn bàng so sánh trên bảg lớp và chia nhóm đôi để thảo luận.
- Gọi đại diện 3 nhóm ghi lên bảng, mỗi nhóm một câu.
- GV nhận xét.
v Chốt: Khi dùng phép so sánh để so sánh âm thanh với nhau thì ta thường dùng từ so sánh (như, trông, ....)
4. Hoạt động 4:
Bài tập 3:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS tự làm vào phiếu.
- Cho HS đọc đoạn văn rồi hỏi:
+ Đoạn văn này theo em có thể ngắt được mấy câu ?
- Cho HS làm bài.
- Gọi vài HS đọc bài làm của mình và hỏi:
+ Vì sao em ngắt câu ở chỗ này ?
+ Các câu trong đoạn là mẫu câu gì ?
+ Sau dấu chấm ta phải viết như thế nào ?
v Chốt : Khi ngắt câu trong đoạn văn ta phải đọc nhẩm tìm mẫu câu đã học và xem sự liên kết ý nghĩa của các câu.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi HS cho ví dụ có so sánh về âm thanh.
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi.
- HS quan sát.
. Với tiếng thác, tiếng gió.
. Vì trong rừng cọ những giọt nước đập vào lá cọ làm phát ra âm thanh như tiếng thác, tiếng gió.
. Rất to, rất vang động.
- HS đọc.
- Từng nhóm gạch dưới những từ được so sánh vào phiếu.
- HS nhận xét.
- 1HS đọc đề, 1 HS đọc đoạn văn.
- HS làm bài.
+ 5 câu.
- Vài HS đọc và trả lời.
+ Hết 1 ý.
+ Ai làm gì ?
+ Viết hoa.
Tiết : 19
Tiết 3: Tự nhiên xã hội
CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Nêu được các thế hệ trong 1 gia đình.
- Phân biệt được các thế hệ trong gia đình .
- Biết giới thiệu về các thế hệ trong gia đình cảu mình.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : Các hình trong SGK trang 38, 39.
- Học sinh : Giấy và bút vẽ.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1- Thảo luận theo cặp
- GV chia nhóm đôi, thảo luận câu hỏi: “Trong gia đình bạn, ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất ?”
- GV gọi một số HS lên kể trước lớp.
v Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có những người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống.
3. HĐ2- Quan sát tranh theo nhóm
- Gia đình bạn Minh, gia đình bạn Lan có mấy thế hệ cùng chung sống, đó là những thế hệ nào ?
- GV nhận xét.
v Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có nhều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình 3 thế hệ (gia đình bạn Minh), có những gia đình 2 thế hệ (gia đình bạn Lan) , cũng có những gia đình chỉ có 1 thế hệ.
4. HĐ3- Giới thiệu về gia đình mình
- GV cho HS kể về gia đình của mình với các bạn trong nhóm.
- GV gọi 1 số HS giới thiệu về gia đình của mình trước lớp.
- Yêu cầu các em nêu được:
+ Gia đình em có mấy thế hệ ?
+ Thế hệ thứ nhất gồm những ai ?
+ Thế hệ thứ 2 gồm những ai ?
+ Thế hệ thứ 3 gồm những ai ?(nếu có)
+ Ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất ?
v Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình 2, 3 thế hệ, có những gia đình chỉ có 1 thế hệ.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Cho HS nêu lại các kiến thức vừa học.
- Chuẩn bị: “Họ nội, họ ngoại”
- Nhận xét tiết học.
- HS làm việc theo cặp, 1 em hỏi, 1 em trả lời.
- HS nêu.
- HS thảo luận nhóm
- 1 số nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Từng cà nhân vẽ tranh mô tả về gia đình của mình.
- 1, 2 HS nêu, cả lớp nhận xét.
- HS thực hiện.
Tiết 4: Âm Nhạc
…………………………………………………………………………………………………
Thư năm ngày 24 tháng 10 năm 2013
Tiết : 20
Tiết 1: Chính tả
QUÊ HƯƠNG
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Nghe viết đúng 3 khổ thơ đầu bài thơ “Quê hương”. - Viết mắc không quá 5 lỗi
- Làm đúng BT điền tiếng có vần (et / oet),(BT2).
- Làm đúng BT3 a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên :
+ Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ BT2.
+ Tranh minh họa BT 3b.
- Học sinh : Bảng con.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1- Hướng dẫn HS viết chính tả
v Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc 3 khổ thơ đầu của bài thơ
- GV hỏi:
- GV yêu cầu HS đọc thầm bài chính tả và dùng viết chì gạch dười những từ khó.
- GV gọi HS nêu từ khó.
- Hướng dẫn HS phân tích từ khó.
- Yêu cầu HS viết từ khó vào bảng con.
- GV nhận xét.
v Hướng dẫn viết vào vở:
- GV đọc lại đoạn viết 2 lần.
- Đọc từng câu cho HS viết vào vở.
v Chấm chữa bài:
- GV chia lớp thành nhóm đôi.
- GV đọc cho HS chữa lỗi bằng bút chì.
- Chấm khoảng 5 đến 7 bài.
3. HĐ2- Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài tập 2:
- GV gọi HS đọc đề bài.
- Chia lớp thành nhiều nhóm , thi tìm đúng, nhanh, nhiều từ thừa tiếng có cặp vần oai / oay.
- Mỗi nhóm cử 2 bạn để lên bảng.
- Nhận xét.
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài “Quê hương”
- HS đọc.
- HS trả lời
- HS thực hiện.
- Diều biếc, êm đềm, trăng tỏ.
- HS tập phân tích.
- HS viết bảng con.
- HS lắng nghe.
- HS chữa bài.
- HS đọc.
- HS làm bài.
Tiết 2: Toán:
Kiểm tra định kì( Giữa học kì)
…………………………………………………………….
Tiết : 20
Tự nhiên xã hội
HỌ NỘI - HỌ NGOẠI
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng.
- Biết giới thiệu về họ hàng nội, họ ngoại của mình.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : Các hình trong SGK trang 49, 41.
- Học sinh : SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ:
II. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HĐ1- Làm việc với SGK
- GV chia nhóm quan sát H.1 trang 40 SGK và hỏi:
- GV nhận xét.
- GV nói thêm: anh của mẹ người miền Bắc gọi là “bác”, người miền Nam gọi là “cậu”...
- GV hỏi :
+ Họ nội gồm những ai ?
+ Họ ngoại gồm những ai ?
* Kết luận:
- Ông bà sinh ra bố và các anh, chị, em ruột thịt của bố cùng với các con của họ là những người thuộc họ nội.
- Ông bà sinh ra mẹ và các anh, chị, em ruột của mẹ cùng với con cái của họ là những người thuộc họ ngoại.
3. HĐ2- Kể về họ nội, họ ngoại
- GV chia lớp thành 4 nhóm.
- Yêu cầu các bạn trong nhóm kể ho nhau nghe ...
- GV nhận xét.
*Kết luận: Mỗi người, ngoài bố, mẹ và anh chị, em, ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại.
4. HĐ3- Đóng vai
- GV chia nhóm thảo luận lựa chọn các tình huống:
- GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận.
+ Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong tình huống vừa rồi ?
+ Nếu em ở vào tình huống đó thì em sẽ ứng xử ra sao ?
+ Chúng ta phải có thái độ như thế nào đối với họ hàng của mình ?
*Kết luận: Ông bà nội, ông bà ngoại và các cô, dì, chú, bác và các con của họ là những người họ hàng ruột thịt . Chúng ta ohải biết yêu quý, quan tâm, giúp đỡ những người họ hàng thâm thích của mình.
4. Củng cố – dặn dò:
- Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh - Ai đúng” tiếp sức.
GV chia 2 cộtù họ nội và họ ngoại.
- GV cho từ bác, dì, cô, chú, ông ngoại, bà nội, cậu, bà ngoại.
* GV tổng kết trò chơi.
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà chuẩn bị bài sau
- HS thực hiện theo nhóm 4
- Đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
HS nêu ý kiến
- HS nêu.
- Các nhóm thực hiện.
- 1 vài HS trong nhóm lên giới thiệu với cả lớp về họ hàng của mình và nói rõ cách xưng hô.
- 3 nhóm nêu sự lựa chọn các tình không của nhóm mình.
- Các nhóm lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình, các nhóm khác quan sát và nhận xét.
+ Yêu quý, quan tâm, giúp đỡ.
- 2 nhóm lên thực hiện trò chơi
Cả lớp cổ vũ
Tiết : 10
Tập viết
ÔN CHỮ HOA G
(tt)
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Viết đúng chữ hoa G (1 dòng Gi ), Ô, T ( dòng); viết đúng tên riêng Oâng Gióng ( 1dòng) và câu ứng dụng:
“Gió đưa ... Thọ Xương”
- Viết đúng mẫu chữ, đúng kiểu, đúng khoảng cách giữa các chữ.
- Biết rèn chữ, giữ vở.
- Yêu thích nét chữ đẹp.
- Yêu mến cảnh đẹp đất nước, khâm phục tài năng đánh giặc của cha ông ta.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên :
+ Mẫu chữ viết hoa: G, Ô, T.
+ Tên riêng và câu ca dao trong bài viết trên dòng kẻ ô ki.
- Học sinh : Bảng con, vở tập viết
File đính kèm:
- giao an lop 3 hai buoi CKTKN ca nam.doc