Giáo án lớp 3 - Tuần 1 môn Hát nhạc - Tiết 1: học hát: Bài quốc ca Việt Nam

I/ Mục tiêu:

a) Kiến thức:

- Hiểu Quốc ca Việt nam là bài hát nghi lễ của Nhà nước. Quốc ca Việt nam được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ.

b) Kỹ năng:

- Hát đúng lời 1 của bài Quốc ca Việt Nam

c) Thái độ:

Giáo dục ý thức nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam.

II/ Chuẩn bị:

* GV: Thuộc hai lời bài quốc ca.

 Bảng phụ, băng nhạc, máy nghe. Tranh ảnh minh họa cho bài.

 * HS: SGK, vở.

III/ Các hoạt động:

 

doc30 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1631 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 1 môn Hát nhạc - Tiết 1: học hát: Bài quốc ca Việt Nam, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ , ngày tháng năm 2004 Hát nhạc. Tiết 1 Học hát : Bài Quốc Ca Việt Nam. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Hiểu Quốc ca Việt nam là bài hát nghi lễ của Nhà nước. Quốc ca Việt nam được hát hoặc cử nhạc khi chào cờ. Kỹ năng: Hát đúng lời 1 của bài Quốc ca Việt Nam Thái độ: Giáo dục ý thức nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam. II/ Chuẩn bị: * GV: Thuộc hai lời bài quốc ca. Bảng phụ, băng nhạc, máy nghe. Tranh ảnh minh họa cho bài. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: - Gv kiểm tra đồ dùng học tập của Hs. - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Học hát Quốc ca Việt Nam lời 1. a) Giới thiệu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu làm quen với bài Quốc ca Việt Nam. - Quốc ca là bài hát trong nghi lễ chào cờ. Khi hát phải đứng nghiêm trang và hướng nhìm Quốc lì - Gv giới thiệu hình ảnh Quốc kì và lễ chào cờ. - Gv cho Hs nghe băng bài Quốc ca Việt Nam. - Gv cho hs tập đọc lời ca: Dùng bảng phụ chép sẵn lời bài hát. Sau đó cho Hs đọc đồng thanh lời 1 của bài hát. b) Dạy hát. - Gv dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài. - Gv chia Hs ra thành các nhóm nhỏ lần lượt Hs ôn luyện lời 2. - Trong bài có 2 tiếng ở cuối 2 câu hát thường dễ lẫn coa độ với nhau. Gv hướng dẫn Hs “ Đường vinh quang xây xác quân thù. Vì nhân dân chiến đấu không ngừng” * Hoạt động 2: Hs đứng hát bài quốc ca. - Mục tiêu: Giúp Hs hát đúng bài quốc ca với tư thế nghiêm trang. - Gv yêu cầu Hs đứng Quốc ca Việt Nam với tư thế nghiêm trang như khi chào cờ. - Gv chia lớp thành 2 nhóm cho các em thi hát - Gv nhận xét. * Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi - Gv đưa ra các câu hỏi: + Bài Quốc ca được hát khi nào? + Ai là tác giả của bài Quốc Ca Việt Nam. + Khi chào cờ và hát Quốc ca, chúng ta phải có thái độ như thế nào? - Gv nhận xét. PP: Quan sát, giảng giải, thực hành. Hs lắng nghe. Hs quan sát. Hs nghe băng nhạc. Hs đọc lời ca. Hs ôn luyện theo từng nhóm nhỏ. PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi. Hs đứng lên hát Quốc ca Việt Nam. Hai nhóm thi hát với nhau. Hs nhận xét. PP: Củng cố. Hs trả lời. Hs nhận xét. Tổng kềt – dặn dò. Về tập hát lại bài. Chuẩn bị bài sau: Quốc ca (lời 2). Nhận xét bài học. Thứ , ngày tháng năm 2004 Hát nhạc. Tiết 2 Học hát : Bài Quốc Ca Việt Nam. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Hát đúng bài Quốc Ca Việt Nam (lời 2). Kỹ năng: Hát đúng, hát hay. Thái độ: Giáo dục ý thức nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam. II/ Chuẩn bị: * GV: Thuộc hai lời bài quốc ca. Bảng phụ, băng nhạc, máy nghe. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ:Bài Quốc ca Việt Nam. - Gv gọi 2 Hs lên hát lại bài Quốc ca Việt Nam. Và hỏi: + Ai là tác giả bài Quốc ca Việt Nam? + Khi chào cờ và hát Quốc ca, chúng ta phải có thái độ như thế naò? - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Học hát Quốc ca Việt Nam lời 2. a) Giới thiệu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu làm quen với bài Quốc ca Việt Nam. - Quốc ca là bài hát trong nghi lễ chào cờ. Khi hát phải đứng nghiêm trang và hướng nhìm Quốc lì - Gv giới thiệu hình ảnh Quốc kì và lễ chào cờ. - Gv cho Hs nghe băng bài Quốc ca Việt Nam. - Gv cho hs tập đọc lời ca: Dùng bảng phụ chép sẵn lời bài hát. Sau đó cho Hs đọc đồng thanh lời 2 của bài hát. Dắt giống nồi quê hương qua nơi lầm than. Đứng đều lên gông xích ta đập tan. Từ bao lâu ta đã nuốt căm hờn. - Gv chia Hs ra thành các nhóm nhỏ lần lượt Hs ôn luyện lời 2. - Gv cho Hs hát lời 1 nối tiếp lời 2. * Hoạt động 2: Hs đứng hát bài quốc ca. - Mục tiêu: Giúp Hs hát đúng bài quốc ca với tư thế nghiêm trang. - Gv yêu cầu Hs đứng Quốc ca Việt Nam với tư thế nghiêm trang như khi chào cờ. - Gv chia lớp thành 2 nhóm cho các em thi hát - Gv nhận xét. PP: Quan sát, giảng giải, thực hành. Hs lắng nghe. Hs quan sát. Hs nghe băng nhạc. Hs đọc lời ca. Hs ôn luyện theo từng nhóm nhỏ. Hs hát lời 2 bài Quốc ca Việt Nam. PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi. Hs đứng lên hát Quốc ca Việt Nam. Hai nhóm thi hát với nhau. Hs nhận xét. Tổng kềt – dặn dò. Về tập hát lại bài. Chuẩn bị bài sau: Bài ca đi học. Nhận xét bài học. Thứ , ngày tháng năm 2004 Tiết 3 Học hát : Bài ca đi học. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Hs biết tên bài hát, tác giả và nội dung bài. Kỹ năng: Hát đúngthuộc lời 1. Thái độ: Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô giáo và yêu quí bạn bè. II/ Chuẩn bị: * GV: Thuộc bài hát. Bảng phụ, băng nhạc, máy nghe, tranh ảnh minh họa, nhạc cụ. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ:Bài Quốc ca Việt Nam. - Gv gọi 2 Hs lên hát lại lời 2 bài Quốc ca Việt Nam. Và hỏi: - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Học hát Bài ca đi học lời 1. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu làm quen với bài hát, học các bước đề hát đúng bài hát. a) Giới thiệu bài - Gv mô tả cảnh buổi sáng học sinh đến trường trong niềm vui cùng bạn bè. - Gv cho Hs xem tranh minh họa. - Gv cho Hs nghe băng bài hát: Bài ca đi học. b) Dạy hát. - Gv cho hs tập đọc lời ca: Dùng bảng phụ chép sẵn lời bài hát. Sau đó cho Hs đọc đồng thanh lời 1 của bài hát Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long lanh. Đàn bướm phơi phớt lướt trên cành hoa rung rinh. Bầy chim xinh xinh hót vang lùm cây xanh xanh. Chào đó chúng em mau bước chân nhanh tới trường. - Gv dạy hát từng câu đến hết lời 1. - Gv hát mẫu hoặc đánh đàn từng câu rồi đếm phách cho Hs hát theo. + Dạy xong câu 3 cho Hs hát lại câu 1. + Dạy xong lời 1 có thể cho Hs vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca. c)Luyện tập. - Gv cho Hs hát lại 3 – 4 lần. - Gv chia Hs thành 4 nhóm, lần lượt mỗi nhóm hát một câu nối tiếp nhau chính xác, nhịp nhàng. * Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm. - Mục tiêu: Giúp Hs hát và biết gõ đệm đúng. - Gv chia lớp thành 2 nhóm : + Nhóm 1 hát. + Nhóm 2 gõ đệm theo phách. - Sau đó Gv cho Hs thi đua với nhau. - Gv nhận xét. PP: Quan sát, giảng giải, thực hành. Hs lắng nghe. Hs quan sát. Hs nghe băng nhạc. Hs đọc lời ca. Hs lắng nghe từng câu Hs hát theo Gv. Hs tập hát lại. Hs vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu. Hs tập hát lại. Các nhóm lần lượt hát từng câu nối tiếp. PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi. Nhóm 1 hát. Nhóm 2 gõ đệm. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. Tổng kềt – dặn dò. Về tập hát lại bài. Chuẩn bị bài sau: Bài ca đi học. Nhận xét bài học. Thứ , ngày tháng năm 2004 Tiết 4 Học hát : Bài ca đi học. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Hs biết tên bài hát, tác giả và nội dung bài. Kỹ năng: Hát đúng thuộc lời 2 và thuộc cả bài. Thái độ: Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô giáo và yêu quí bạn bè. II/ Chuẩn bị: * GV: Thuộc bài hát ( lời 2). Bảng phụ, băng nhạc, máy nghe, tranh ảnh minh họa, nhạc cụ. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: Bài Quốc ca Việt Nam. - Gv gọi 2 Hs lên hát lại lời 1 bài Bài ca đi học. - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Học hát Bài ca đi học lời 2. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu làm quen với bài hát, học các bước đề hát đúng bài hát (lời 2). a) Giới thiệu bài - Gv mô tả cảnh buổi sáng học sinh đến trường trong niềm vui cùng bạn bè. - Gv cho Hs xem tranh minh họa. - Gv cho Hs nghe băng bài hát: Bài ca đi học. b) Dạy hát. - Gv cho hs tập đọc lời ca: Dùng bảng phụ chép sẵn lời bài hát. Sau đó cho Hs đọc đồng thanh lời 2 của bài hát. - Gv dạy hát từng câu đến hết lời 2. - Gv hát mẫu hoặc đánh đàn từng câu rồi đếm phách cho Hs hát theo. + Dạy xong câu 3 cho Hs hát lại câu 1. + Dạy xong lời 1 có thể cho Hs vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca. c)Luyện tập. - Gv cho Hs hát lại 3 – 4 lần. - Gv chia Hs thành 4 nhóm, lần lượt mỗi nhóm hát một câu nối tiếp nhau chính xác, nhịp nhàng. * Hoạt động 2: Hát kết hợp với vận động phụ hoạ. - Mục tiêu: Giúp Hs hát kết hợp với múa phụ họa. - Gv cho Hs múa các động tác phụ họa. - Gv chia lớp thành 2 nhóm : - Sau đó Gv cho Hs thi đua với nhau. - Gv nhận xét. PP: Quan sát, giảng giải, thực hành. Hs lắng nghe. Hs quan sát. Hs nghe băng nhạc. Hs đọc lời ca. Hs lắng nghe từng câu Hs hát theo Gv. Hs tập hát lại. Hs vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu. Hs tập hát lại. Các nhóm lần lượt hát từng câu nối tiếp. PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi. Hs thực hành múa phụ họa. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kềt – dặn dò. Về tập hát lại bài. Chuẩn bị bài sau: Bài Đếm sao. Nhận xét bài học. Thứ , ngày tháng năm 2004 Tiết 5 Học hát : Đếm sao. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Nhận biết tính chất nhịp nhàng của nhịp ¾ qu bài Đếm sao. Kỹ năng: Hát đúng và thuộc bài, thực hiện một vài động tác phụ họa. Thái độ: Giáo dục tình cảm yêu thiên nhiên. II/ Chuẩn bị: * GV: Thuộc bài hát . Bảng phụ, băng nhạc, máy nghe, tranh ảnh minh họa, nhạc cụ. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ:Bài ca đi học. - Gv gọi 2 Hs lên hát lại lời 1, lời 2 bài Bài ca đi học. - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Học hát Bài ca đi học lời 2. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu làm quen với bài hát, học các bước đề hát đúng bài hát . a) Giới thiệu bài - Gv mô tả cảnh buổi tối khi ta ngước nhìn lên bầu trời thì ta thấy được các vì sao. - Gv cho Hs xem tranh minh họa. - Gv cho Hs nghe băng bài hát: Đếm sao. b) Dạy hát. - Gv cho hs tập đọc lời ca: Dùng bảng phụ chép sẵn lời bài hát. Sau đó cho Hs đọc đồng thanh lời của bài hát. - Gv dạy hát từng câu đến hết lời của bài hát. - Gv hát mẫu hoặc đánh đàn từng câu rồi đếm phách cho Hs hát theo. - Gv cần chú ý những tiếng ngân dài 3 phách trong nhịp ¾ c)Luyện tập. - Gv cho Hs hát lại 3 – 4 lần. - Gv chia Hs thành 4 nhóm, lần lượt mỗi nhóm hát một câu nối tiếp nhau chính xác, nhịp nhàng. * Hoạt động 2: Hát kết hợp với vận động phụ hoạ. - Mục tiêu: Giúp Hs hát kết hợp với múa phụ họa. - Gv cho Hs múa các động tác phụ họa. + Động tác 1: Thực hiện hai câu hát đầu. Hai tay giơ lên cao rồi uốn cong cho hai tay chạm nhau ở đầu ngón, lòng bàn tay quay ra phía trước. Nghiêng người sang trái rồi nghiêng sang phải + Động tác 2: Giữ nguyên động tác quay, quay tròn tại chỗ khi hát 2 câu cuối bài. - Gv chia lớp thành 2 nhóm : - Sau đó Gv cho Hs thi đua với nhau. - Gv nhận xét. PP: Quan sát, giảng giải, thực hành. Hs lắng nghe. Hs quan sát. Hs nghe băng nhạc. Hs đọc lời ca. Hs lắng nghe từng câu Hs tập hát lại. Hs vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu. PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi. Hs thực hành múa phụ họa. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kềt – dặn dò. Về tập hát lại bài. Chuẩn bị bài sau: Ôn tập bài đếm sao , tròc hơi âm nhạc. Nhận xét bài học. Thứ , ngày tháng năm 2004 Mĩ thuật Tiết 1 Bài 1: Thường thức mĩ thuật. Xem tranh thiếu nhi. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Hs tiếp xúc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường. Kỹ năng: Biết cách mô tả nhận xét hình ảnh, màu sắc trong tranh. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường. II/ Chuẩn bị: * GV: Sưa tầm một số tranh thiếu nhi, của họa sĩ về đề tài môi trường . Tranh của họa sĩ vẽ cùng đề tài. * HS: Giấy vẽ, bút chì , màu vẽ. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ: - Gv kiểm tra đồ dùng học tập của Hs - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Giới thiệu các bức tranh. - Mục tiêu: Giúp Hs quan sát các bức tranh . - Gv giới thiệu tranh về đề tài môi trường để Hs quan sát. - Gv giới thiệu những hoạt động về bảo vệ môi trường trong cuộc sống. - Gv giới thiệu một số tranh của thiếu nhi về các đề tài khác nhau và gợi ý để Hs nhận ra: + Tranh vẽ về đề tài môi trường. + Đề tài bảo vệ môi trường rất phong phú: trồng cây, chăm sóc cây, bảo vệ rừng. - Gv nhấn mạnh: Do có ý thức bảo vệ môi trường nên các bạn đã vẽ được các bức tranh đẹp cho chúng ta xem. * Hoạt động 2: Xem tranh. - Gv yêu cầu Hs quan sát và trả lời câu hỏi. Về tìm hiểu nội dung tranh. + Tranh vẽ hoạt động gì? + Những hình ảnh chính, phụ trong tranh? + Hình dáng, động tác của các hình ảnh chính như thế nào? Ở đâu? + Những màu sắc nào có nhiều ở trong tranh? - Gv nhấn mạnh: + Xem tranh tìm hiểu tranh là tiếp xúc với cái đẹp để yêu thích cái đẹp. + Xem tranh cần có nhận xét riêng của mình. * Hoạt động 3: - Gv cho hs xem một số bức tranh của Hs vẽ. - Gv chia lớp thành 2 nhóm: cho các em chơi trò chơi. - Yêu cầu: các em đặt tên cho những bức tranh Gv dán trên bảng. - Gv nhận xét. PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp. Hs quan sát. Hs trả lời. Hs nhận xét. PP: Luyện tập, thực hành. Hs quan sát. Hs trả lời các câu hỏi. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kềt – dặn dò. Về tập vẽ lại bài. Chuẩn bị bài sau: Vẽ họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. Nhận xét bài học.  Thứ , ngày tháng năm 2004 Mĩ thuật Tiết 2 Bài 2: Vẽ trang trí. Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Hs tìm hiểu cách trang trí đường diềm đơn giản. Kỹ năng: Vẽ tiếp được hoa tiết và vẽ màu đường diềm. Thái độ: Hs thấy được vẻ đẹp của các đồ vật được trang trí đường diềm. II/ Chuẩn bị: * GV: Một vài đồ vật có trang trí đường diềm . Bài mẫu đường diềm chưa hoàn chỉnh và hoàn chỉnh. Hình gợi ý cách vẽ. * HS: Giấy vẽ, bút chì , màu vẽ. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ:Xem tranh. - Gv gọi 2 Hs lên xem bức tranh 1 và tranh 2. Gv hỏi: + Tranh 1 vẽ hoạt động gì? Những hình ảnh chính và hình ảnh phụ trong tranh? + Tranh 2 vẽ hoạt động gì? Các màu sắc trong tranh? - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Mục tiêu: Giúp Hs quan sát và nhận xét đường diềm . - Gv giới thiệu đường diềm và tác dụng của chúng. - Gv cho Hs xem hai mẫu đường diềm đã chuẩn bị. Gv hỏi: + Em có nhận xét gì về đường diềm này? + Có những họa tiết nào ở đường diềm? + Các họa tiết được sắp xếp như thế nào? + Đường diềm chưa hoàn chỉnh còn thiếu họa tiết gì? + Những màu nào được vẽ trên đường diềm? - Sau khi Hs trả lời các câu hỏi Gv bổ sung thêm. * Hoạt động 2: Cách vẽ họa tiết. - Mục tiêu: Giúp Hs vẽ đúng họa tiết. - Gv yêu cầu Hs quan sát hình ở VBT và chỉ cho các em những họa tiết đã có ở đường diềm để ghi nhớ . - Gv hướng dẫn mẫu lên bảng cách vẽ tiếp họa tiết. Lưu ý: + Cách vẽ phác trục để vẽ họa tiết đối xứng cho đều và cân đối. + Khi vẽ cần phác nhẹ trước và vẽ lại cho hoàn chỉnh. - Gv hướng dẫn cách vẽ màu vào đường diềm: chọn màu thích hợp, có thể dùng 3 – 4 màu, các họa tiết giống nhau vẽ cùng nhau. * Hoạt động 3: Thực hành. - Mục tiêu: Hs tự vẽ các họa tiết và tô màu vào đường diềm - Gv yêu cầu Hs + Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm phần thực hành trong VBT . + Vẽ họa tiết đều, cân đối. + Chọn màu thích hợp, hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu. Màu ở đường diềm có màu đậm nhạt. - Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Mục tiêu: Củng cố lại cách vẽ và trang trí đường diềm của Hs. - Gv chia lớp thành 2 nhóm : - Sau đó Gv cho Hs thi đua vẽ đường diềmvới nhau. - Gv nhận xét. PP: Quan sát, giảng giải, hỏo đáp. Hs quan sát. Hs trả lời. Hs nhận xét. PP: Quan sát, lắng nghe. Hs quan sát. Hs lắng nghe. PP: Luyện tập, thực hành. Hs thực hành vẽ đường diềm. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kềt – dặn dò. Về tập vẽ lại bài. Chuẩn bị bài sau: Vẽ theo mẫu : Vẽ quả. Nhận xét bài học. Thứ , ngày tháng năm 2004 Tiết 3 Bài 3: Vẽ theo mẫu. Vẽ quả. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Biết phân biệt màu sắc hình dáng một vài loại quả. Kỹ năng: Biết cách vẽ và vẽ được một vài loại quả và vẽ màu theo ý thích. Thái độ: - Cảm nhận được vẻ đẹp của từng loại quả. II/ Chuẩn bị: * GV: Một vài quả có sẵn . Hình gợi ý cách vẽ quả. Bài vẽ quả của Hs lớp trước. * HS: Bút chì , màu ve, tẩy. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ:Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. - Gv gọi 2 Hs lên vẽ trên bảng của lớp tiếp họa tiết và tô màu đường diềm. - Gv nhận xét bài cũ. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Mục tiêu: Giúp Hs quan sát và nhận xét được các loại quả . - Gv giới thiệu một vài loại quả . Gv hỏi: + Tên các loại quả? + Đặc điểm, hình dáng? + Tỉ lệ chung và từng bộ phận (phần nào to, phần nào nhỏ)? + màu sắc của các loại quả - Sau khi Hs trả lời các câu hỏi Gv bổ sung thêm. * Hoạt động 2: Cách vẽ quả. - Mục tiêu: Giúp Hs vẽ đúng một trong các loại quả. - Gv đặt các mẫu vẽ ở các vị trí thích hợp sau đó hướng dẫn cách vẽ theo trình tự . + So sánh ước lượng tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung vừa với phần giấy. + Vẽ phát phần quả. + Sửa hình cho giống quả mẫu. + Vẽ màu theo ý thích. * Hoạt động 3: Thực hành. - Mục tiêu: Hs tự thực hành vẽ quả đúng. - Gv yêu cầu Hs quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ Lưu ý : Hs ước lượng chiều cao, chiều ngang của quả để vẽ hình vào VBT vẽ cho cân đối . - Gv nhắc Hs vừa vẽ vừa so sánh để điều chỉnh hình cho giống mẫu. - Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ. - Gv đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn vẽ. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Mục tiêu: Củng cố lại cách vẽ quả của Hs. - Gv chia lớp thành 2 nhóm : - Sau đó Gv cho Hs thi đua vẽ quả. - Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs. PP: Quan sát, giảng giải, hỏo đáp. Hs quan sát. Hs trả lời. PP: Quan sát, lắng nghe. Hs quan sát. Hs lắng nghe. PP: Luyện tập, thực hành. Hs thực hành vẽ quả. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kềt – dặn dò. Về tập vẽ lại bài. Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh Đề tài trường em. Nhận xét bài học. Thứ , ngày tháng năm 2004 Tiết 4 Bài 4: Vẽ tranh. Đề tài trường em. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Hs biết tìm, chọn nội dung thích hợp. Kỹ năng: Vẽ được tranh về đề tài trường em. Thái độ: - Hs yêu mến trường lớp. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh về đề tài nhà trường . Hình gợi ý cách vẽ tranh. Tranh vẽ về đề tài khác. * HS: Bút chì , màu vẽ, tẩy, bút dạ. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ:Vẽ quả. - Gv gọi 2 Hs lên vẽ trên bảng của lớp một loại quả . - Gv nhận xét bài cũ. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài. - Mục tiêu: Giúp Hs quan sát và hiểu nội dung bức tranh. - Gv sử dụng tranh cho Hs quan sát và hỏi: + Đề tài về nhà trường có thể vẽ những gì? + Các hình ảnh nào thể hiện được nội dung chính trong tranh? + Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu như thế nào để rõ được nội dung? - Sau khi Hs trả lời các câu hỏi Gv bổ sung thêm. * Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. - Mục tiêu: Giúp Hs vẽ được một bức tranh đẹp. - Gv gợi ý để Hs chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình. - Chọn hình ảnh chính, hình ảnh phụ để làm rõ nội dung bức tranh. - Cách sắp xếp các hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối - Vẽ màu theo ý thích. * Hoạt động 3: Thực hành. - Mục tiêu: Hs vẽ được một bức tranh. - Gv đến từng bàn để quan sát Hs và hướng dẫn bổ sung Lưu ý : Nhắc Hs cách sắp xếp hình ảnh chính, phụ cho cân đối vào vở . - Gv gợi ý cho Hs tìm hình dáng, động tác của các hình ảnh chính trong tranh và tìm màu vẽ cho phù hợp. - Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Mục tiêu: Củng cố lại cho Hs. - Gv chia lớp thành 2 nhóm : - Sau đó Gv cho Hs thi đua vẽ tranh. Nội dung tuỳ thích. - Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs. PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp. Hs quan sát. Giờ học trên lớp, các hoạt động ở sân trường trong giờ ra chơi. Nhà , cây, người, vườn hoa. Hs trả lời. PP: Quan sát, lắng nghe. Hs quan sát. Hs lắng nghe. PP: Luyện tập, thực hành. Hs thực hành vẽ tranh. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kềt – dặn dò. Về tập vẽ lại bài. Chuẩn bị bài sau: Nặn hoặc vẽ, xé dán hình quả. Nhận xét bài học. Thứ , ngày tháng năm 2004 Tiết 5 Bài 4: Tập nặn tạo dáng tự do. Nặn hoặc vẽ, xé dán hình quả. I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Hs nhận biết hình khối của một quả. Kỹ năng: Nặn được một vài quả gần giống với mẫu. Thái độ: - Cảm nhận được vẽ đẹp của quả. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh ảnh một số loại quả có màu sắc đẹp . Một vài loại quả thực như cam, chuối, xoài, đu đủ …. Một số mẫu do Hs nặn. * HS: Đất nặn. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát. Bài cũ:Vẽ tranh đề tài trường em. - Gv gọi 2 Hs lên vẽ trên bảng của lớp . - Gv nhận xét bài cũ. Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Mục tiêu: Giúp Hs quan sát quả. - Gv giới thiệu một vài loại quả và hỏi: + Tên của quả? + Đặt điểm, hình dáng, màu sắc và sự khác nhau của một vài loại quả - Gv gợi ý cho Hs chọn quả để nặn. * Hoạt động 2: Cách nặn quả - Mục tiêu: Giúp Hs nặn được một quả. - Gv hướng dẫn Hs: + Nhào, bóp đất nặn cho dẻo, mềm. + Nặn thành khối có dáng của quả trước. + Nắn, gọt dần cho giống với quả mẫu. + Sửa hoàn chỉnh và gắn, dính các chi tiết Lưu ý: + Trong quá trình nặn nếu không thích thì nặn lại từ đầu. + Chọn đất màu thích hợp

File đính kèm:

  • docnhac + mi thuat tuan 1.doc