Giáo án lớp 3 - Tuần 1 môn Tập làm văn - Tiết: Nói về đội thiếu niên tiền phong hồ chí minh điền vào giấy tờ in sẵn – Đơn xin cấp thẻ đọc sách

A/ MỤC TIÊU

1. Kiến thức:Giúp HS hiểu biết về đội TNTPHCM và biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.

2. Kĩ năng: rèn kĩ năng nói và kĩ năng viết cho HS

3. Thái độ: giáo dục HS có ý thức phấn đấu trở thành đội viên tốt.

B/ CHUẨN BỊ

1. GV: huy hiệu đội, khăn quàng,mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.

2. HS:phiếu học tập.

C/ CÁC HOẠT ĐỘNG

1. Khởi động: Hát (1)

2. Bài cũ: (4)

- Kiểm tra SGK/ TV1.

- GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.

3. Giới thiệu và nêu vấn đề: (1)

- Tiết tập đọc hôm trước, các em học bài : đơn xin vào đội – trong tiết tập làm văn hôm nay các em sẽ nói những điều em đã biết về tổ chức đội TNTPHCM và tập điền đúng nội dung vào mẫu đơn in sẵn : đơn xin cấp thẻ đọc sách.

4. Phát triển các hoạt động: (28)

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4337 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 1 môn Tập làm văn - Tiết: Nói về đội thiếu niên tiền phong hồ chí minh điền vào giấy tờ in sẵn – Đơn xin cấp thẻ đọc sách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN Tiết NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN – ĐƠN XIN CẤP THẺ ĐỌC SÁCH MỤC TIÊU Kiến thức:Giúp HS hiểu biết về đội TNTPHCM và biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. Kĩ năng: rèn kĩ năng nói và kĩ năng viết cho HS Thái độ: giáo dục HS có ý thức phấn đấu trở thành đội viên tốt. CHUẨN BỊ GV: huy hiệu đội, khăn quàng,mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. HS:phiếu học tập. CÁC HOẠT ĐỘNG Khởi động: Hát (1’) Bài cũ: (4’) Kiểm tra SGK/ TV1. GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’) Tiết tập đọc hôm trước, các em học bài : đơn xin vào đội – trong tiết tập làm văn hôm nay các em sẽ nói những điều em đã biết về tổ chức đội TNTPHCM và tập điền đúng nội dung vào mẫu đơn in sẵn : đơn xin cấp thẻ đọc sách. Phát triển các hoạt động: (28’) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HĐ1: nói về đội TNTP (15’) * MT: HS biết nói về Đội theo sự hiểu biết của mình * PP : đàm thoại, động não, thảo luận. GV gắn gợi ý lên bảng: A/Đội thành lập ngày nào ? B/Những đội viên đầu tiên của đội là ai ? C/Đội được mang tên Bác Hồ từ khi nào ? 15/5/1941 15/5/1951 30/1/1970 GV chốt và mở rộng: Đội được thành lập tại Pắc Pó , Cao Bằng. Tên gọi đầu là Đội nhi đồng cứu quốc GV giới thiệu : huy hiệu đội,khăn quàng đỏ, bài hát về đội (Đội ca – tác giả: Phong Nhã) Giáo dục: để xứng đáng là 1 đội viên em phải làm gì ? GV chuyển ý HĐ2:điền vào giấy tờ in sẵn (10’) * MT: HS biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách * PP : giảng giải,đàm thoại, thực hành. GV đưa ra mẫu đơn và giới thiệu cho HS mẫu đơn gồm các phần Quốc hiệu và tiêu ngữ ( Cộng hoà…Độc lập…) Điạ điểm, ngày, tháng, năm viết đơn Tên đơn Điạ chỉ gởi đơn Họ, tên, ngày sinh, điạ chỉ, lớp, trường của người viết đơn là thông tin cá nhân mà các em đã được học ở lớp 2 ( GV lưu ý nơi ở ghi số nhà các em ở hiện nay ) Nguyện vọng và lời hứa Người viết đơn, viết tên và ghi rõ họ và tên cuối lá đơn. GV chốt & liên hệ: cô thấy các em đã biết điền vào 1 mẫu đơn có sẵn. Từ nay khi viết bất cứ 1 loại đơn nào thì phần quốc hiệu và tiêu ngữ của đơn bắt buộc phải có, còn nội dung của đơn thì tùy theo từng loại đơn. Có những phần phải viết theo mẫu, có những phần không phải viết theo mẫu đó là nguyện vọng và lời hứa của mình nhưng ở đơn này các em phải viết theo mẫu. HĐ3:củng cố (3’) * MT: khắc sâu kiến thức * PP : nêu gương Cho vài HS nhắc lại hiểu biết về đội TNTPHCM. 1 số lưu ý khi viết đơn. Tuyên dương HS đọc lại câu hỏi gợi ý HS nêu miệng ; đội thành lập ngày 15 – 5- 1941 HS thảo luận nhóm đôi – đại diện nhóm trình bày Có 5 đội viên:Nông Văn Dền(bí danh Kim Đồng),Nông Văn Thàn (bí danh Cao Sơn), Lý Văn Tịnh (bí danh Thanh Minh), Lý Thị Mì (bí danh Thủy Tiên), Lý Thị Xậu (bí danh Thanh Thuỷ) 3- 4 HS nhắc lại HS giơ bảng Đ,S S S Đ HS lắng nghe Học giỏi, thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy 1 HS đọc yêu cầu HS làm bài 2 – 3 HS đọc lại bài viết Nhận xét HS nêu miệng Nhận xét Tổng kết : 1’ Xem lại bài Nhận xét tiết học. v Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTLV1.doc