Giáo án lớp 3 - Tuần 10, 11, 12

I. Mục đích,yêu cầu:

A. Tập đọc:

1. Rèn KN đọc thành tiếng: Chú ý đọc đúng các từ: dứt lời, lẳng lặng cúi đầu, nghẹn ngào,

 - Bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.

2. Rèn KN đọc – hiểu: - Hiểu nghĩa các từ khó được chú giải trong bài( đôn hậu, thành thực, Trung Kỳ, bùi ngùi ).

 - Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.

B. Kể chuyện:

1. Rèn KN nói: Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện. Biết thay đổi giọng kể ( lời dẫn chuyện, lời nhân vật ) cho phù hợp với nội dung.

2. Rèn KN nghe.

 

doc52 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 10, 11, 12, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 10 Thứ 2 ngày 10 tháng 11 năm 2008 Học bù tuần 9 -------------------------****------------------------- Thứ 3 ngày 11tháng 11 năm 2006 Tập đọc - kể chuyện: Giọng quê hương. Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A I. Mục đích,yêu cầu: A. Tập đọc: 1. Rèn KN đọc thành tiếng: Chú ý đọc đúng các từ: dứt lời, lẳng lặng cúi đầu, nghẹn ngào, - Bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện. 2. Rèn KN đọc – hiểu: - Hiểu nghĩa các từ khó được chú giải trong bài( đôn hậu, thành thực, Trung Kỳ, bùi ngùi ). - Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. B. Kể chuyện: 1. Rèn KN nói: Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện. Biết thay đổi giọng kể ( lời dẫn chuyện, lời nhân vật ) cho phù hợp với nội dung. 2. Rèn KN nghe. II. Đồ dùng dạy-học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK III. Các hoạt động dạy-học: Tập đọc A. Dạy bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài. - GV giới thiệu tên chủ điểm mới ( Quê hương ) – HS quan sát tranh chủ điểm. - GV giới thiệu bài học. Hoạt động 2: Luyện đọc. a. GV đọc diễn cảm toàn bài với giọng kể chậm rãi , nhẹ nhàng. b. GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau mỗi em đọc một câu. GV hướng dẫn các em đọc một số từ khó: dứt lời, lẳng lặng cúi đầu, nghẹn ngào, mím chặt. - Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài. Kết hợp giải nghĩa các từ ngữ khó ở phần chú giải. Giải nghĩa thêm: qua đời ( đồng nghĩa với chết , mất nhưng thể hiện thái độ tôn trọng ); mắt rớm lệ (rơm rớm nước mắt, hình ảnh biểu thị sự xúc động sâu sắc ). - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3 ( giọng nhẹ nhàng , cảm xúc ). Hoạt động3: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - HS đọc thầm từng đoạn trả lời câu hỏi: - Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với những ai ? - Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên? - Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng ? - những chi tiết nào nói lên tình cảm tha thiết của các nhân vật đối với quê hương? Hoạt động 4: Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm đoạn 2 và 3. Gọi 2 nhóm HS (mỗi nhóm 3 em ), phân vai thi đọc đoạn 2 và 3. - Một nhóm HS thi đọc toàn truyện theo vai. Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn. Kể chuyện Hoạt động 1: GV nêu nhiệm vụ. Dựa vào 3 tranh ứng với 3 đoạn của chuyện, HS kể được toàn bộ câu chuyện. Hoạt động 2: Hướng dẫn kể lại câu chuyện theo tranh. - HS quan sát từng tranh minh hoạ ở SGK; 1 HS giỏi nêu nhanh sự việc được kể trong từng tranh, ứng với từng đoạn. - Từng cặp HS nhìn tranh, tập kể 1 đoạn của câu chuyện. - Ba HS tiếp nối nhau kể trước lớp theo 3 tranh. - Một HS kể toàn bộ câu chuyện. III.Củng cố, dặn dò - GV mời 3 HS nêu lại cảm nghĩ của mình về câu chuyện. - GV nhận xét, động viên, khen ngợi HS đọc bài tốt, kể chuyện hay. --------------------------****------------------------- Toán: Thực hành đo độ dài. Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết dùng thước , bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước. - Biết cách đo một độ dài , biết đọc kết quả đo. - Biết dùng mắt ước lượng độ dài một cách tương đối chính xác. II. Đồ dùng dạy-học: Thước thẳng HS và thước mét. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. - 1 HS nêu tên các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé. - HS nêu miệng: 1m = …dm = … cm = …mm. 1km = …hm = …dam = …m. Hoạt động 2: Thực hành ( Làm bài tập ) Bài tập 1: - GV giúp HS tự vẽ được các độ dài như trong bài yêu cầu. * Ví dụ: Vẽ đoạn thẳng AB dài 7cm. - GV nêu vấn đề, rồi yêu cầu HS suy nghĩ, sau đó nêu cách vẽ. HS có thể nêu nhiều cách vẽ khác nhau. Các HS khác nhận xét, GV nhận xét, kết luận cách vẽ đúng. HS kiểm tra chéo lẫn nhau. - Cho HS tiếp tục vẽ các đoạn thẳng tiếp theo tương tự như trên. - Khi vẽ đoạn thẳng EG dài 1dm2cm , cho HS nêu rõ 1dm2cm gồm 1dm và thêm 2cm nữa , từ đó rút ra được cách vẽ. Bài tập 2: - GV giúp HS tự đo được các độ dài và đọc được kết quả đo, sau đó ghi vào vở. - Cho HS tự đo chiều dài cái bút của em; GV kiểm tra, hướng dẫn thêm. - Chia lớp thành 3 tổ tiến hành đo độ dài mép bàn và chân bàn, sau đó ghi kết quả vào vở. Bài tập 3: - Hướng dẫn HS dùng mắt để ước lượng các độ dài. - GV dựng chiếc thước mét thẳng đứng áp sát chân tường để HS biết được độ cao ( chiều dài ) của 1m khoảng ngần nào. Sau đó hướng dẫn HS dùng mắt định ra trên bức tường những độ dài 1m và đếm nhẩm. Sau đó gọi 1 số em HS nêu kết quả ước lượng của mình, GV ghi các kết quả đó thành 1 cột ở bảng. Sau đó GV đo để các em công nhận kết quả. GV khen ngợi các em có kết quả đúng rồi cho HS ghi vào vở. - Phần b, c, tiến hành tương tự. Hoạt động 3: Chấm bài – Nhận xét , dặn dò. - GV thu vở và chấm 1 số bài, nhận xét bài làm của HS - Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau: mỗi nhóm 1 thước mét, 1 ê- ke cỡ to --------------------------****------------------------- Chính tả: Quê hương ruột thịt. Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A I. Mục đích,yêu cầu: Rèn kỹ năng viết chính tả: 1.Nghe – viết chính xác, trình bày đúng bài Quê hương ruột thịt. Biết viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài. 2.Luyện viết tiếng có vần khó ( oai/ oây ), tiếng có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn: l/ n ; thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng. II. Đồ dùng dạy-học: Bảng phụ viết nội dung bài tập 1. III. Các hoạt động dạy-học: A. Bài cũ: Cho HS tự tìm từ ngữ và viết bảng: từ chứa tiếng bắt đầu bằng r/ d/ gi. B. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. GV nêu MĐ, YC của tiết học. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết chính tả. a. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc toàn bài 1 lượt, HS theo dõi trong SGK. Sau đó mời 1 HS đọc lại. - Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình? - Hướng dẫn HS nhận xét: Chỉ ra những chữ viết hoa trong bài. Cho biết vì sao phải viết hoa những chữ ấy? - HS đọc thầm bài chính tả, tập viết các tiếng khó: da dẻ, ruột thịt, biết bao, quả ngọt… b. GV đọc cho HS viết bài vào vở: GV lưu ý HS cách trình bày đề bài, ghi đúng dấu chấm lửng ( … ). c. Chấm, chữa bài: GV đọc cho HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở. Sau đó GV chấm 5 – 7 bài, nhận xét về nội dung, chữ viết và cách trình bày bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. a. Bài tập 2: - 1 HS đọc yêu cầu của bài ( Tìm 3 từ có tiếng chứa vần oai, 3 từ có tiếng chứa vần oay ). - Từng tổ thi tìm đúng, nhanh, nhiều từ chứa tiếng có cặp vần oai/ oay. GV kiểm tra kết quả, mời đại diện các tổ đọc cho tất cả các thành viên của các tổ khác viết vào bảng con 2 – 3 chữ do tổ mình nghĩ ra. GV và cả lớp nhận xét kết quả. b. Bài tập 3 ( lựa chọn ): - GV cho HS làm bài 3b; HS khá, giỏi làm thêm bài 3a. - HS thi đọc trong nhóm. GV chấm điểm, kết hợp củng cố cách viết phân biệt l/ n, thanh hỏi, ngã, nặng. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò. GV lưu ý HS cách trình bày bài chính tả và sửa lỗi đã mắc trong bài. ---------------------------****----------------------- Buổi chiều Thể dục: Động tác chân, lườn của bài thể dục phát triển chung. Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A i. Mục tiêu: - Ôn động tác vươn thở và động tác tay. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng. - Học động tác chân và động tác lườn của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng. - Chơi trò chơi “Nhanh lên bạn ơi!”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động. ii. Địa điểm, phương tiện: Trên sân trường, chuẩn bị còi, kẻ sân chơi cho trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 1 - 2 phút. - Chạy chậm vòng xung quanh sân: 2 - 3 phút. - Đứng thành vòng tròn quay mặt vào trong sân, khởi động các khớp và chơi trò chơi “ Làm theo hiệu lệnh ”: 2 - 3 phút. 2. Phần cơ bản: - Ôn động tác vươn thở và động tác tay của bài thể dục phát triển chung: 5 – 6 phút. Ôn tập từng động tác, sau đó tập liên hoàn. GV chú ý sửa sai cho HS. - Học động tác chân: 5 – 6 phút. GV nêu tên độngtác, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác và cho HS làm theo. Sau 1 số lần tập 2 x 8 nhịp, GV nhận xét, uốn nắn động tác chưa đúng rồi cho thực hiện lại. - Học động tác lườn: 5 - 6 phút. Cách hướng dẫn tương tự như khi dạy động tác chân. Tập luyện theo đội hình 2 - 4 hàng ngang. - Chơi trò chơi “Nhanh lên bạn ơi!”: 6 - 8 phút. GV nhắc HS tham gia tích cực, phòng chấn thương. Trò chơi thi đua giữa các tổ với nhau, GV làm trọng tài. 3. Phần kết thúc: - Đi htường theo nhịp và hát: 2 phút. - GV cùng HS hệ thống bài: 2 phút. - GV nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà: Ôn 4 động tác thể dục PTC đã học. ------------------------****------------------------- Toán: Thực hành đo độ dài ( tiếp theo ). Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố cách ghi kết quả đo độ dài. - Củng cố cách so sánh các độ dài. - Củng cố cách đo chiều dài ( Đo chiều cao của người ). II. Đồ dùng dạy-học: Thước mét và ê - ke cỡ to. III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm. Hoạt động 2: Thực hành ( Làm bài tập ) Bài tập 1: - GV giúp HS hiểu bài mẫu rồi cho HS tự làm bài và chữa bài. - GV hướng dẫn HS phát biểu cách tìm ra bạn cao nhất và thấp nhất căn cứ vào số đo của các bạn. - Cho HS thảo luận rồi nêu cách làm: + Cách 1: Đổi các số đo chiều cao của từng bạn về cùng 1 đơn vị đo. + Cách 2: Số đo chiều cao của các bạn đều giống nhau là có 1m và khác nhau ở số cm. Vậy chỉ cần so sánh các số đo theo cm với nhau. - GV nhận xét cả hai cách đều đúng rồi cho HS ghi câu trả lời vào vở. Bài tập 2: - Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm ( 7 em ). - Các em dự đoán thứ tự cao thấp trong nhóm rồi thực hành kiểm tra. - Cho HS nêu cách tiến hành đo chiều cao từng bạn. - HS lần lượt thay nhau tiến hành đo như trên cho đến khi hết bạn. - Các nhóm thảo luận để sắp xếp các bạn có chiều cao từ thấp đến cao. - GV xem xét và uốn nắn cách làm của mỗi nhóm. Hoạt động 3: Nhận xét , dặn dò. GV tóm tắt, nhận xét kết quả hoạt động, đánh giá từng nhóm. -----------------------****------------------------ Tập đọc: Thư gửi bà Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A I. Mục đích,yêu cầu: 1. Rèn KN đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: dạo này, khoẻ, năm nay, ánh trăng, sống lâu… - Bước đầu bộc lộ được tình cảm qua giọng đọc, kiểu câu kể, câu hỏi, câu cảm 2. Rèn KN đọc – hiểu: - Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được nội dung bài và nắm được nội dung chính của bức thư. - Hiểu được ý nghĩa: tình cảm gắn bóvới quê hương, quý mến bà của người cháu. II. Đồ dùng dạy-học: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy-học: A. Bài cũ: 3 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Giọng quê hương theo 3 tranh minh hoạ. Sau đó trả lời câu hỏi: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về giọng quê hương? B. Dạy bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài. GV giới thiệu bài học. Hoạt động 2: Luyện đọc. a. GV đọc diễn cảm toàn bài với giọng kể chậm rãi , nhẹ nhàng. b. GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau mỗi em đọc một câu. GV hướng dẫn các em đọc một số từ khó: dạo này, khoẻ, năm nay, ánh trăng, sống lâu… - Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài. Kết hợp giải nghĩa các từ ngữ khó ở phần chú giải - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3 ( giọng nhẹ nhàng , cảm xúc ). Hoạt động3: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - HS đọc thầm từng đoạn trả lời câu hỏi: - Bức thư viết cho ai? Dòng đầu bức thư bạn ghi thế nào ? - Đức hỏi thăm bà điều gì/ Đức kể với bà điều gì? - Đoạn cuối bức thư cho thấy tình cảm của Đức với bà thế nào? Hoạt động 4: Luyện đọc lại. Một HS đọc toàn bộ bức thư HD học sinh thi đọc toàn bộ bức thư từng đoạn theo nhóm. Hoạt động 5: củng cố dặn dò ---------------------****----------------------- Thứ 4 ngày 12 tháng 11 năm 2008 Khảo sát giữa kì I ----------------------------------------****--------------------------------------- Thứ 5 ngày13 tháng 11 năm 2008 Toán: Luỵện tập chung. Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A I. Mục tiêu:Giúp HS củng cố về: - Nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học. - Quan hệ của 1 số đơn vị đo độ dài thông dụng. - Giải toán dạng “ Gấp1 số lên nhiều lần ” và “ Tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số ”. II. Đồ dùng dạy-học: Bảng phụ - VBT. III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. GV kiểm tra 1 vài HS đọc thuộc bảng nhân, chia đã học. Hoạt động 2: Thực hành ( Làm bài tập ) a. Bài tập 1: - Cho HS thi đua nêu kết quả nhân, chia nhẩm trong phạm vi các bảng nhân , chia 2, 3, 4, 5, 6, 7. b. Bài tập 2: Cho HS viết phép tính và tính rồi chữa bài. - 2 HS lên làm trên bảng, vừa viết vừa nêu cách tính . Cả lớp và GV nhận xét. c. Bài tập 3: - GV nêu câu hỏi để HS nhắc lại: 1m =…dm ; 10dm =…m ; 1m =…cm ; 100cm =…m - HS tự làm bài vào VBT , rồi chữa bài. d. Bài tập 4: HS tự làm bài vào VBT, 1 em làm trên bảng phụ. Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài. e. Bài tập 5: a, HS tự đo độ dài đoạn thẳng AB rồi nêu kết quả đo ( 9 cm ). b, HS tự nêu cách vẽ đoạn thẳng MN ( Tính đoạn thẳng MN ): 9 : 3 = 3 ( cm ) Hoạt động 3: Chấm bài , nhận xét - Dặn dò. GV chấm bài của 1 số HS rồi nhận xét. Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau. -------------------------****------------------------- Luyện từ và câu: So sánh - Dấu chấm. Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A I. Mục đích,yêu cầu: 1. Tiếp tục làm quen với phép so sánh ( so sánh âm thanh với âm thanh ) 2. Tập dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn. II. Đồ dùng dạy-học: Bảng phụ , tranh ( hoặc ảnh ) cây cọ có những chiếc lá to, rộng. III. Các hoạt động dạy-học: A. Bài cũ: GV kiểm tra 2 HS làm lại bài tập trong tiết 1( ôn tập giữa HKI ) - 1 HS làm BT2 trên bảng , 1 HS làm miệng BT3. GV hướng dẫn HS nhận xét kết quả và củng cố hiểu biết về phép so sánh. B. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. GV nêu MĐ, YC của tiết học. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập. a. Bài tập 1: - 1 HS đọc yêu cầu bài tập , cả lớp theo dõi ở SGK. - GV giới thiệu tranh ( ảnh ) cây cọ để giúp HS hiểu hình ảnh thơ trong bài tập. - GV hướng dẫn từng cặp HS tập trả lời câu hỏi trong SGK, sau đó nêu kết quả trước lớp để nhận xét: + Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với những âm thanh nào? + Qua sự so sánh trên, em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ ra sao? - GV giải thích: Trong rừng cọ, những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn, lớn hơn nhiều so với bình thường. b. Bài tập 2: - HS đọc thầm BT trong SGK, nhắc lại yêu cầu của bài tập. - GV hướng dẫn HS dựa vào SGK, tự làm bài vào VBT; 2 HS làm trên bảng phụ. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Âm thanh 1 Từ so sánh Âm thanh 2 a. Tiếng suối như tiếng đàn cầm b. Tiếng suối như tiếng hát xa c. Tiếng chim như tiếng xóc những rổ tiền đồng c. Bài tập 3: HS đọc thầm bài tập trong SGK, nêu yêu cầu của bài tập. -1 HS làm bài trên bảng phụ, cả lớp làm vào VBT. Cả lớp và GV chữa bài (Lưu ý HS ngắt câu trọn ý, viết hoa chữ đầu câu ). Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò. GV biểu dương những HS học tốt ; yêu cầu HS đọc lại các BT đã làm, HTL các đoạn thơ. -----------------------------****----------------------- Đạo đức: Chia sẻ vui buồn cùng bạn ( Tiết 2 ). Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A i. Mục tiêu: 1. HS hiểu: - Cần chúc mừng khi bạn có niềm vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn. - ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn. - Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi khó khăn. 2. HS biết cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn. 3. Quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn. ii. Đồ dùng dạy-học: Cây hoa để chơi trò chơi Hái hoa dân chủ. iii. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động 1: Phân biệt hành vi đúng , hành vi sai. Mục tiêu: HS biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn . - GV cho HS mở VBT làm BT4: Hãy viết vào ô trống chữ Đ trước các việc làm đúng và chữ S trước các việc làm sai đối với bạn. - Thảo luận cả lớp: Một số HS nêu ý kiến, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: + Các việc a, b, c, d, đ, g là việc làm đúng. + Các việ e, h là việc làm sai. Hoạt động 2: Liên hệ và tự liên hệ. Mục tiêu: HS biết tự đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đạo đức của bản thân và của các bạn khác trong lớp , trong trường. Đồng thời giúp các em khắc sâu hơn ý nghĩa của việc cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn. - GV chia nhóm 4, cho HS liên hệ, tự liên hệ trong nhóm theo các nội dung: + Em đã biết chia sẻ vui buồn với bạn bè trong lớp, trong trường chưa? Chia sẻ như thế nào? + Em đã bao giờ được bạn bè chia sẻ vui buồn chưa? Hãy kể một trường hợp cụ thể. Khi được bạn bè chia sẻ vui buồn, em cảm thấy như thế nào? - HS liên hệ và tự liên hệ trong nhóm. - GV mời 1 số HS liên hệ trước lớp. - GV kết luận : Bạn bè tốt cần phải biết cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng nhau. Hoạt động 3: Trò chơi Hái hoa dân chủ. Mục tiêu: Củng cố bài học. - Lần lượt từng HS đại diện các nhóm lên bảng hái hoa rồi trở về thảo luận trong nhóm khoảng 1 phút, sau đó gọi đại diện nhóm trả lời câu hỏi. + Vì sao bạn bè cần quan tâm chia sẻ vui buồn cùng nhau? + Cần làm gì khi bạn có niềm vui hoặc khi bạn có chuyện buồn? + Hãy kể một câu chuyện về chia sẻ vui buồn cùng các bạn. + Hãy hát một bài hát hoặc đọc thơ về chủ đề tình bạn. + Bạn đã từng được bạn bè chia sẻ vui buồn chưa? Hãy kể 1 trường hợp cụ thể. Khi đó bạn cảm thấy như thế nào? + Bạn sẽ làm gì nếu thấy bạn mình phân biệt đối xử với các bạn nghèo, bạn khuyết tật? GV kết luận chung: Khi bạn bè có chuyện vui buồn, em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui được nhân lên, nỗi buồn được vơi đi. Mọi trẻ em đều có quyền được ---------------------------****------------------------ Tự nhiên và Xã hội: Các thế hệ trong một gia đình. Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A I. Mục tiêu: Sau bài học , HS biết: - Các thế hệ trong một gia đình . - Phân biệt được gia đình 2 thế hệ và gia đình 3 thế hệ. - Giới thiệu với các bạn về các thế hệ trong gia đình mình . II. Đồ dùng dạy-học: Các hình trong SGK ( Trang 38, 39 ). ảnh chụp gia đình. III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động1: Thảo luận theo cặp. Mục tiêu: Kể được người nhiều tuổi nhất và người ít tuổi nhất trong gia đình mình. - HS làm việc theo cặp, 1 em hỏi, 1 em trả lời: Trong gia đình bạn , ai là người nhiều tuổi nhất , ai là người ít tuổi nhất? - Gọi 1 số HS lên kể trước lớp . GV kết luận: Trong mỗi gia đình thường có những người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống. Hoạt động2: Quan sát tranh theo nhóm. Mục tiêu: Phân biệt được gia đình 2 thế hệ và gia đình 3 thế hệ. - HS làm việc theo nhóm 4: Quan sát các hình trang 38, 39 SGK sau đó hỏi và trả lời theo gợi ý: + Gia đình bạn Minh ( Gđ bạn Lan ) có mấy thế hệ cùng chung sống ,đó là những thế hệ nào? + Thế hệ thứ nhất trong gđ bạn Minh là ai ? + Bố mẹ bạn Minh là thế hệ thứ mấy trong gđ Minh ? + Bố mẹ bạn Lan là thế hệ thứ mấy trong gđ Lan ? + Minh và em của Minh là thế hệ thứ mấy trong gđ Minh ? + Lan và em của Lan là thế hệ thứ mấy trong gđ Lan ? + Đối với những gđ chưa có con ,chỉ có hai vợ chồng cùng chung sống thì được gọi là gđ mấy thế hệ ? - Một số nhóm trình bày trước lớp , GV nhận xét, kết luận. Hoạt động3: Giới thiệu về gia đình mình. Mục tiêu: Biết giới thiệu với các bạn trong lớp về các thế hệ trong gđ của mình - Làm việc theo nhóm: Từng HS ( Ai có ảnh thì dùng ảnh để giới thiệu ; không có ảnh thì vẽ mô tả về các thành viên trong gđ mình ) giới thiệu với các bạn trong nhóm . - Làm việc cả lớp: GV yêu cầu một số học sinh lên giới thiệu về gđ mình trước lớp, yêu cầu các em nêu được: + Gia đình em có mấy thế hệ ? Thế hệ thứ nhất gồm những ai ? Thế hệ thứ hai gồm những ai ? + Ai là người nhiều tuổi nhất ? Ai là người ít tuổi nhất ? GV kết luận như trong SGK. Hoạt động 4: Củng cố , dặn dò. GV nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau. --------------------------****---------------------- Buổi chiều Thể dục: Ôn 4 động tác của bài thể dục PTC Trò chơi “ Chạy tiếp sức ”. Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A i. Mục tiêu: - Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân và lườn của bài thể dục PTC. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng. - Chơi trò chơi “ Chạy tiếp sức ”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động. ii. Địa điểm, phương tiện: Trên sân trường, chuẩn bị còi, kẻ sân chơi cho trò chơi. iii. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 1 - 2 phút. - Giậm chân tại chỗ, vỗ tay theo nhịp và hát: 1 phút. - Đứng thành vòng tròn quay mặt vào trong sân, khởi động các khớp và chơi trò chơi “ Làm theo hiệu lệnh ”: 2 - 3 phút. 2. Phần cơ bản: - Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lườn của bài thể dục phát triển chung: 10 - 12 phút. Chia tổ ôn luyện, do các tổ trưởng điều khiển, GVđi đến từng tổ sửa 1 số động tác sai của HS. Lần cuối cả lớp tập đồng loạt theo nhịp hô của GV. - Tập 4 động tác thể dục đã học 2-3 lần: 5 - 7 phút. Cả lớp tập theo đội hình 2 hàng ngang. GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp. Trước khi chuyển sang độngtác khác cần nêu tên động tác. - Ôn 4 động tác thể dục đã học: 3 lần. Lần 1: Cả lớp cùng tập, GVlàm mẫu và hô nhịp. Lần 2: Cán sự làm mẫu, GV hô nhịp và quan sát sửa chữa động tác sai. Lần 3: Thi đua giữa các tổ dưới sự điều khiển của GV. - Chơi trò chơi “Chạy tiếp sức”: 6 - 8 phút. GV cùng HS nhắc lại cách chơi, rồi tổ chức cho các em chơi. GV cần nhắc nhở các em đoàn kết, giữ gìn kỷ luật, đảm bảo an toàn trong khi chơi. 3. Phần kết thúc: - Đi htường theo nhịp và hát: 2 phút. - GV cùng HS hệ thống bài: 2 phút. - GV nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà: Ôn 4 động tác thể dục PTC đã học -----------------------****---------------------- Chính tả: Quê hương. Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A I. Mục đích,yêu cầu: Rèn kỹ năng viết chính tả: 1. Nghe – viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ đầu bài thơ Quê hương. Biết viết hoa chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ. 2. Luyện đọc, viết các tiếng có vần khó ( et/ oet ), tập giải câu đó để xác định cách viết 1 số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn: nặng – nắng, lá - là, cổ – cỗ, co - cò - cỏ. II. Đồ dùng dạy-học: Bảng lớp – Tranh minh hoạ giải đố ở BT3. III. Các hoạt động dạy-học: A. Bài cũ: 1 HS đọc cho cả lớp viết các từ ngữ: quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã,… GV nhận xét, củng cố cách viết chữ ghi tiếng có vần khó oai/ oay,… B. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. GV nêu MĐ, YC của tiết học. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết chính tả. a. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc thong thả 3 khổ thơ đầu của bài Quê hương, 2 HS đọc lại 3 khổ thơ sẽ viết chính tả.. - Hướng dẫn HS nắm nội dung và cách trình bày bài: + Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương? + Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? - HS tập viết chữ ghi tiếng khó hoặc dễ lẫn. b. GV đọc cho HS viết bài vào vở: GV lưu ý HS ghi đầu bài, dặn dò cách trình bày đúng thể thơ 6 chữ ( cách lề 2 ô li ) c. Chấm, chữa bài: GV đọc cho HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở. Sau đó GV chấm 5 – 7 bài, nhận xét về nội dung, chữ viết và cách trình bày bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. a. Bài tập 2 ( Điền vào chỗ trống et hay oet ) - GV nêu yêu cầu bài tập; mời 2 HS làm trên bảng lớp, cả lớp làm vào VBT. - Hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá kết quả. - Một số HS đọc lại những từ đã được điền hoàn chỉnh. b. Bài tập 3 ( Lựa chọn ): Viết lời giải các câu đố. - GV đọc câu đố, HS đọc thầm lại rồi ghi lời giải câu đố vào bảng con; nêu và trao đổi về lời giải câu đố. chốt lại lời giải đúng. - GV kết hợp củng cố cách viết phân biệt l/ n ( thanh hỏi, ngã , nặng ). Hoạt động 4: Củng cố , dặn dò. GV lưu ý HS sửa lỗi đã mắc trong bài. Yêu cầu HS chuẩn bị giấy rời và phong bì thư để thực hành viết thư trong tiết TLV tới. . -------------------------****------------------------ Luyện tiếng việt Lđ:Thư gửi bà Người soạn:Phạm Thị Thọ- lớp 3A I. Mục đích,yêu cầu: 1. Rèn KN đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: dạo này, khoẻ, năm nay, ánh trăng, sống lâu… - Bước đầu bộc lộ được tình cảm qua giọng đọc, kiểu câu kể, câu hỏi, câu cảm 2. Rèn KN đọc – hiểu: - Đọc thầm tương đối nhanh và nắm được nội dung bài và nắm được nội dung chính của bức thư. - Hiểu được ý nghĩa: tình cảm gắn bóvới quê hương, quý mến bà của người cháu. II. Đồ dùng dạy-học: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy-học: A. Bài cũ: 3 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Giọng quê hương theo 3 tranh minh hoạ. Sau đó trả lời câu hỏi: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về giọng quê hương? B. Dạy bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài. GV giới thiệu bài học. Hoạt động 2: Luyện đọc. a. GV đọc diễn cảm toàn bài với giọng kể chậm rãi , nhẹ nhàng. b. GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau mỗi

File đính kèm:

  • docTuan 10,11,12.doc