Tập đọc- Kể chuyện ĐẤT QUÍ ĐẤT YÊU
I.Mục đích yêu cầu
Bước đầu phan biệt được phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng , cao quý nhất .
Biết sắp xếp tranhtheo dỳng trỡng tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh họa .
*KNS –Xác định giá trị
-Giao tiếp
-Lắng nghe tích cực
* PP /Kỹ thuật : trỡnh bày ý cá nhân
- Đăt câu hỏi
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài SGK
III. Các hoạt động dạy học.
1/ KTBC: (2-3') - Đọc bài : Thư gửi bà
+ Qua thư em thấy tình cảm của Đức đối với bà ntn?
2./ Dạy bài mới.
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 11 - Trường tiểu học Vạn Thắng 3, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Thứ hai ngày 12 tháng 11 năm 2012
Tập đọc- Kể chuyện đất quí đất yêu
I.Mục đích yêu cầu
Bước đầu phan biệt được phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng , cao quý nhất .
Biết sắp xếp tranhtheo dỳng trỡng tự và kể lại được từng đoạn cõu chuyện dựa vào tranh minh họa .
*KNS –Xỏc định giỏ trị
-Giao tiếp
-Lắng nghe tớch cực
* PP /Kỹ thuật : trỡnh bày ý cỏ nhõn
- Đăt cõu hỏi
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài SGK
III. Các hoạt động dạy học.
1/ KTBC: (2-3') - Đọc bài : Thư gửi bà
+ Qua thư em thấy tình cảm của Đức đối với bà ntn?
2./ Dạy bài mới.
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
2'
33-35')
10’
10’
15’
3’
Khaựm phaự 1. Giới thiệu bài. (1) Đất quí đất yêu
Keỏt noỏi : -Laộng nghe tớch cửùc
Hẹ1 Luyện đọc đúng
a. GV đọc mẫu cả bài
Bài này chia làm mấy đoạn?b.Hướng dẫn HS luyện đọc và giảng từ.
* đọc nối tiêp câu
+ HD đọc đoạn 1: Giọng đọc thong thả, nhẹ nhàng ngắt nghỉ đúng dấu câu.
+ Giảng từ: Ê- ti - ô - pi – a, cung điện
- Đọc Đoạn đúng: Đọc đúng giọng nhân vật
- Đọc mẫu
+ HD đọc đoạn 3: Đọc đúng, ngắt nghỉ đúng dấu câu.
+ Giảng từ: khâm pục
- Đọc mẫu
* Đoạn nối đoạn*
GV HD đọc cả bài
. Tiết 2
Thực hành: Tìm hiểu bài
* Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1
- Hai người khách được vua Ê-ti-ô-pi-a đón tiếp ntn?
* Đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2
- Khi khách sắp xuống tàu, có điều gì bất ngờ xảy ra ?
* Đọc thầm cả bàivà trả lời câu hỏi 3
Nội dung Qua câu chuyện ta thấy được một phong tục tập quán của ngườđất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quí.
2.4 Luyện đọc diễn cảm ( 3-5’)
- H đọc phân vai ( 1 lượt )
- Lớp và G nhận xét , bình chọn nhóm
( cá nhân ) đọc hay, diễn cảm.
Kể chuyện
* Xác đinh giaự trũ
- Gọi HS đọc yêu cầu của phần kể chuyện.
* Hướng dẫn HS kể chuyện.
- GV cho HS quan sát 3 bức tranh ứng với 3 đoạn
- GV kể mẫu một đoạn
- Gọi 3 HS kể nối tiếp 3 đoạn của chuyện
i Ê- ti -ô-pi-a,- Chia nhóm cho HS kể theo nhóm
- HS tập kể cho nhau nghe.
- Tổ chức cho HS thi kể.
- Lớp nhận xét và đánh giá về nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện.
5. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh đọc bài
- HS theo dõi
- Bài này chia làm 3 đoạn
- HS luyện đọc theo dãy
- HS nêu nghĩa của từ trong SGK
- HS luyện đọc theo dãy
- HS nêu nghĩa của từ trong SGK
- HS luyện đọcHS luyện đ Mời vào cung, mở tiệc chiêu đãi, tặng nhiều sản vật quí...
viên quan bảo khách cởi giầy, cạo sạch đất ở đế giầy ọc- vì họ coi đất quê hương là thứ thiêng liêng
, cao quí
- Họ yêu quí, trân trọng mảnh đát quê hương....
HS đọc yêu của bài tập
- HS quan sát tranh
- HS kể.
- HS thi kể
Ruựt kinh nghieọm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Toán Tiết 51: BAè TOAÙN GIAÛI BAẩNG HAI PHEÙP TÍNH ( tiếp theo)
I. Mục tiêu
- Bửụực ủaàu biết giải vaứ trỡnh baứy bài toán có lời văn bằng hai phép tính.
II Đồ dùng dạy học
- G : Bảng phụ , các tranh vẽ như SGK.
- H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
1 : Kiểm tra ( 3- 5’)
- Bảng con : Giải toán theo tóm tắt sau:
2 Bài mới ( 13-15’
TG
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
(10’)
20’
3-5’)
Hẹ 1Giụựi thieọu baứi
- G nêu đề toán - Bài toán cho gì hỏi gì?
- G tóm tắt lên bảng - H nhìn tóm tắt đọc lại đề toán.
- Muốn tìm số xe đạp bán trong cả hai ngày cần biết gì ?
- Để tính số xe bán trong ngày thứ bảy em dựa vào đâu?
- H giải bài toán vào bảng con.
- G hợp tác cùng H trình bày bài giải như SGK.
- Bài toán thuộc dạng nào ?
- So sánh với bài toán giải bằng hai phép tính đã học?
=> G chốt dạng toán, cách giải.
.Hđộng 2 : Luyện tập - Thực hành
* Bài 1/ 51 (Bảng)
- vẽ tóm tắt lên bảng.
- Yêu cầu Hs tự giải.
Chốt: Gấp 3 lần, giải, trình bày bài toán bằng hai phép tính.
*Bài 3/51 ( SGK)
- Gv kiểm tra Hs làm bài.
- Chữa bài.
Củng cố về gấp số lần và thêm hoặc bớt số đơn vị.
* Bài 2/5 (Vở)
- Bài toán cho biết gì? Cần tìm gì?
- T tóm tắt:
Muốn tìm số lít mật ong còn lại cần tìm gì?
Tìm số lít mật ong còn lại cần tìm gì?
- Yêu cầu Hs giải vào vở.
Chốt: Củng cố giải toán bằng hai phép tính ( về tìm một trong các phần bằng nhau của một số)
3. Củng cố - dặn dò
- Bảng con : Gấp 15 lên 2 lần?
15 thêm 2 đơn vị?
- Hs trả lời.
- Số xe bán trong ngày thứ 7.
- Hs trả lời và thực hiện yêu cầu.
-Bài toán giải bằng hai phép tính
- Hs nêu.
- Đọc đề toán và quanh sát tóm tắt
- Hs suy nghĩ tìm quãng đường từ CH đến BĐT
- Tìm QĐ từ N đến BĐT
- Ghi phép tính vào Bảng con
- Nêu miệng bài giải
- Nêu yêu cầu
- Tự điền số.
- Nêu bài giải.
- Trả lời.
- Hs giải vào vở
- Nêu bài giải.
- Thực hiện yêu cầu.
Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2012
Chính tả ( nghe- viết ) TIẾNG Hề TRấN SễNG
I.Mục đích yêu cầu
1.Nghe - viết chính xác , trình bày đúng hỡnh thửực baứi vaờn xuoõi
laứm ủuựng caực baứi taọp ủieàn tieỏn coự vaàn ong/oong laứm ủuựng baứi taọp 3
II. Đồ dùng dạy học
- G: Bảng phụ H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
1. KTBC: (2-3')
Viết BC: cầu tre, nghiêng che
2. Dạy bài mới
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1'
10-12'
15’
7’
1-2’)
Giới thiệu bài. Tiếng hò trên sông
HĐ 1Hửụựng dẫn chính tả
. Nhận xét chính tả.
- G đọc mẫu đoạn viết - H đọc thầm.
+ Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nhớ lại điều gì ? Phân tích tiếng khó:
HĐ 2 Viết chính tả
- Nhận xét : Bài chính tả có mấy câu ?
Nêu các tên riêng trong bài chính tả?
- G nhắc nhở H tư thế ngồi viết.
- G đọc - H viết bài vào vở
Chấm, chữa bài
- G đọc , H soát lỗi, chữa lỗi
- G chữa lỗi: Gái, chèo thuyền, gió chiều, lơ lửng, xa lạ, giống, chảy.
- H thống kê số lỗi ra lề vở- chữa lỗi.
Hẹ3 HD làm bài tập chính tả
* Bài 2: - Đọc yêu cầu bài
- H làm bài vào vở
- Chữa bảng phụ
* Bài 3 : - Nêu yêu cầu bài 3?
- H thi tìm nhanh viết đúng
- Chữa miệng
* G chấm 10- 12 bài - Nhận xét.
3.Củng cố dặn dò
- G nhận xét giờ học
- Học sinh viết bảng con
- HS đọc đầu bài
- Hs trả lời
- HS phân tích
- HS đọc lại từ vừa phân tích
- HS viết bảng con
- Nhận xét .
- HS viết bài
- Soát sửa lỗi
- H soát sửa lỗi
Hs làm bài
Nêu miệng kết quả bài làm của mình
- Thực hiện yêu cầu.
Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán: Luyện tập Tiết 52
I. Mục tiêu
- Bieỏt giải toán có lời văn bằng hai phép tính.
II Đồ dùng dạy học
- G : Bảng phụ - H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
Kiểm tra ( 3- 5’)
- Cuộn vải dài 36 m, đã bán đi 1/3 số vải đó. Hỏi cuộn vải còn lại dài bao nhiêu m?
TG
Hoạt động cuỷa gv
Hoạt động cuỷa hoùc sinh
( 28 -30’)
Hoạt động 1 : giụựi thieọu baứi
HĐ 2: Luyện tập -Thực hành
* Bài 1/ 52 (Bảng)
+ Bài toán thuộc dạng nào?
+ Nêu cách giải?
Chốt : Củng cố giải toán bằng hai phép tính .
* Bài 2/52 ( Bảng)
Chốt : Củng cố giải toán bằng hai phép
tính ( về tìm 1/6 của một số) .
*Bài 3/52 (Vở)
- Hiểu mẫu nh thế nào?
- Yêu cầu giải theo mẫu. Tchấm, chữa.
Chốt: Gấp giảm thêm bớt trong toán học.
*Bài 4/52 (Vở)
- Chọn bài toán phù hợp.
- Yêu cầu Hs giải.
- Chữa bài
Chốt: Cách đặt đề tóan theo tóm tắt cho sẵn. Trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính.
3. Củng cố - dặn dò ( 3-5’)
- Bảng con : Gấp 23 lên 2 lần rồi bớt đi 35?
- Hs thực hiện yêu cầu.
- Đọc đề toán.
- Ghi phép tính vaog bảng.
- Đọc bài giải.
- Hs tự giải
- Chữa bài
- Quan sát mẫu.
- Nêu cách làm ở mẫu.
- Giải vào vở.
- Hs đặt đề bài toán.
- Giải vào bảng.
- Nêu bài giải, nhận xét.
- Hs thực hiện yêu cầu.
Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thửự tử ngaứy 14 thaựng 11 naờm 2012
Tập đọc Vẽ quê hương
I.Mục đích yêu cầu
- Bửụực ủaàu bieỏt ủoùc ủuựng nhũp thụ boùc loọ nieàm vui qua gioùng ủoùc .
- Hiểu nội dung : Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hện tình yêu quê hương tha thiết của bạn nhỏ.
*KNS : Xaực dũnh giaự trũ
*PP/kyừ thuaọt :
Trỡnh baứy yự kieỏn caự nhaõn –ẹaùt caõu hoỷi
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài SGK
III. Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra ( 3-5’)
- 3 H đọc nối đoạn bài : Đất quí đất yêu.
+ Vì sao người Ê- ti -ô -pi - a không cho khách mang đi dù là hạt cát nhỏ ?
2 Bài Mới.
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
2’15-17’
12’
4-
Khaựm phaự : H quan sát tranh - G giới thiệu bài.
Keỏt noỏi : Xaực dũnh giaự trũ. Luyện đọc đúng
a.G đọc mẫu toàn bài - Lớp đọc thầm.
b.Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giaỉ nghĩa từ.
- Bài chia làm mấy khổ thơ
- Đọc đúng - G hướng dẫn đọc
- G hướng dẫn đọc,đọc mẫu
- H luyện đọc theo dãy.
- Giải nghĩa : sông máng ( SGK)
*Đọc cả bài: Đọc giọng vui, hồn nhiên ,
nhấn giọng ở các từ ngữ tả màu sắc ;
xanh tươi, đỏ thắm, xanh ngắt, đỏ chót.
- 1 H đọc cả bài.
Thửùc haứnh : Giao tieỏp ,Laộng nghe tớch cửùc
Tìm hiểu bài
* Đọc thầm toàn bài và trả lời câu hỏi 1
- * Đọc thầm lại cả bài thơ và trả lời câu hỏi 2
* Đọc thầm bài thơ và trao đổi cặp c.hỏi 3
- Vì sao bức tranh quê hương rất đẹp ?
Nội dung : Bức tranh quê hương đẹp, giàu
màu sắc, giúp ta thêm yêu quê hương.
2.4 Học thuộc lòng
- H đọc thầm , nhẩm thuộc từng khổ thơ
- Thi đọc thuộc từng khổ thơ- cả bài.
Vaọn duùng ;Củng cố- dặn dò
- Bài thơ nói về điều gì ?
- VN tiếp tục HTL bài thơ .
- HS đọc bài
- HS đọc đầu bài
- HS theo dõi
- Bài này chia làm 4 khổ thơ
-
- Đọc nối tiếp.
- 1 hs đọc cả bài
- Hs tiếp nối nhau kể.
- Trả lời
-
- Thực hiện yêu cầu
- Hs nêu
Rỳt kinh nghiệm :
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán : Bảng nhân 8 Tiết 53
I. Mục tiêu:
Bửụực ủaứu thuoọc baỷng nhaõn 9
-Vaọn dụng bảng nhân 8 để giải các bài toán có lời văn .
II Đồ dùng dạy học
- G : Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn. - H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
1 . Kiểm tra ( 3- 5’) 3 x 8 = ; 4 x 8 = ; 5 x 8 =
2 .Bài mới
Tg
Hoạt động cuỷa gv
Hoạt động cuỷa hoùc sinh
15 ‘
HĐ.1 Hình thành phép nhân 8 x 1 ; 8 x 2 ; 8 x 3
G và H cùng lấy 1 tấm bìa mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn.
+ 8 chấm tròn được lấy mấy lần ? Bằng bao nhiêu?
8 được lấy 1 lần bằng bao nhiêu? Viết thành phép nhân nào ?
- Lấy tiếp 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn.
+ 8 nhân 2 bằng bao nhiêu? Vì sao em biết?
+ 8 nhân 3 bằng bao nhiêu ?
Kiểm tra trên trực quan, nêu cách làm.
- Đọc và nhận xét 3 phép nhân vừa lập ?
HĐ2. 2.Lập bảng nhân 8
- H tự lập các phép nhân 8 còn lại vào SGK.
- Nhận xét cột thừa số thứ nhất ? cột thừa số thứ hai ? cột tích ?
HĐ 2. : Học thuộc bảng nhân 8
- G xoá dần bảng
- H học thuộc bảng nhân 8
Hđộng 3 : Luyện tập - thực hành ( 17’)
* Bài 1/53 (SGK)
Chốt: Bảng nhân 8. Phép nhân có thừa số là 0.
*Bài 3/53 (SGK)
- Chữa bài
Chốt : Số sau bằng số trước + 8
*Bài 2/53 ( Vở)
Chốt : Củng cố ý nghĩa của phép nhân.
3. Củng cố - dặn dò ( 3-5’)
- Miệng: Đọc thuộc lòng bảng nhân 8
- Thực hiện yêu cầu.
- Hs lấy đồ dùng.
- 1 lần ; 8 chấm tròn
- 8 x 1 = 8
- Hs trả lời
- Thực hiện yêu cầu.
- 3 phép nhân đều có TS 8
- Nhận xét
- Đọc thuộc bảng nhân 8.
- Hs tự nhẩm ghi kết quả.
- Mỗi Hs đọc một cột.
- Nêu yêu cầu
- Điền số
- Nêu bài làm
- Giải vào vở
Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thửự naờm ngaứy 15 thaựng 11 naờm 2012
Tập viết Ôn chữ hoa G ( tiếp theo)
I.Mục đích yêu cầu
- viết ủuựng chữ hoa G(Gh), R , A, Đ, L, T, V.1 doứng
Viết đúng mẫu, đều nét và nối đúng qui định qua BT ứng dụng:
1.Viết tên riêng Ghềnh Ráng bằng cỡ chữ nhỏ. 1 doứng
- Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ
II. Đồ dùng dạy học
- G: Bảng phụ H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
(2’) 12’
17’
3- 5’
1.Giới thiệu bài
2. Hdẫn H luyện viết bảng con
a) Luyện viết chữ hoa
- Đọc nội dung bài viết:
+ Nêu các chữ viết hoa có trong bài viết?
- G hướng dẫn viết
- Viết mẫu chữ hoa Gh,
- Đọc dòng chữ hoa thứ hai R,
- G hướng dẫn viết chữ hoa R
- H viết bảng con : 1 dòng chữ hoa Gh, R
b) Luyện viết từ ứng dụng
- H đọc từ ứng dụng : Ghềnh Ráng
- G giải nghĩa : Ghềnh Ráng
- - G hướng dẫn viết từ ứng dụng
- H viết bảng con : Ghềnh Ráng
c) Luyện viết câu ứng dụng
- H đọc câu ứng dụng
- G giải nghĩa: Cổ Loa
-Tìm chữ được viết hoa trong câu ứng dụng
- G hướng dẫn viết chữ viết hoa.
- H viết bảng con :Ghé, Đông Anh, Thục Vương.
2.3 Hướng dẫn H viết vở
- Nêu nội dung yêu cầu bài viết?
- Khi viết bài ta cần chú ý điều gì?
- H viết bài - Trước mỗi lần viết G
cho H quan sát vở mẫu.
2.4 Chấm , chữa bài
- G chấm bài - Nhận xét.
3. Củng cố dặn dò)
- Nhận xét tiết học
- HS đọc đề bài.
- HS đọc bài
- Các chữ viết hoa là G(Gh), R ,
- Chữ hoa G cao 2,5 ly, cấu tạo gồm 2 nét.
- Hs nêu
Quan sát
- Viết bảng con
Hs đọc
Viết bảng
Đọc câu ứng dụng.
Hs nêu
- Thực hiện yêu cầu.
Nghe
Ruựt kinh nghieọm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Luyện từ và câu
Từ ngữ về quê hương
ôn tập câu : Ai làm gì?
I.Mục đích yêu cầu
Hieồu vaứ saộp xeỏp ủuựng vaứo nhoựm tửứ ngửừ veà queõ hửụng
Bieỏt laứm ủuựng tửứ cuứng nghúa thớch hụùp thay theỏ tửứ queõ hửụng trong ủoaùn vaờn
Nhaọn bieỏt ủửụùc caực caõu theo maóu Ai laứm gỡ ?vaứ tỡm ủửụùc boọ phaọn caõu traỷ lụứi caõu hoỷi Ai ?hoaởc Laứm gỡ ?
- Daờt ủửụùc caõu theo maóu Ai laứm gỡ vụựi 2-3 tửứ cho trửụực
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học
1.Kiểm tra ( 3-5’)
- Tìm các âm thanh đựơc so sánh với nhau trong câu : “ Tiếng vỗ tay vang lên như sấm “
2.Dạy bài mới
TG
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
2’ 28’
Hẹ1.Giới thiệu bài
Hẹ 2.Hướng dẫn luyện tập
* Bài 1
- G giao việc : Gạch một gạch dưới các từ
chỉ sự vật quê hương , gạch 2 gạch dưới từ
chỉ tình cảm đối với quê hương.
- - Lớp và G nhận xét , chốt đáp án đúng.
=>Chốt : Bài tập 1 đã mở rộng vốn từ thuộc chủ
đề nào ? Nêu các từ khác về quê hương ?
* Bài 2- SGK
- Đọc nội dung đoạn văn.
- H làm SGK : Gạch chân dười từ có thể
thay thế cho từ quê hương (quê quán, quê
cha đất tổ. nơi chôn rau cắt rốn )
- Đọc lại đoạn văn với từ thay thế.
Trong bài văn này đất nước., giang sơn có nghĩa rộng
hơn Tây nguyên vì Tây Nguyên chỉ là một vùng
đất của Việt Nam
-Tuỳ từng văn cảnh để chọn từ thay thế đúng.
* Bài 3 - SGK
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- H làm bài vào SGK
- G chữa trên bảng phụ.
+ Câu nào được đặt theo mẫu Ai làm gì ?
+ Hãy chỉ rõ bộ phận trả lời câu hỏi Ai?
hoặc Làm gì ? trong từng câu ?
: Bài tập 1 đã củng cố cho các em mẫu câu Ai làm gì ?
* Bài 4 -Vở
- H đọc thầm yêu cầu bài
- 1 H đọc to.
- H làm bài vào vở
- H chữa miệng theo dãy.
=? Chốt: Các câu vừa đặt thuộc mẫu nào ? Khi viết câu văn theo mẫu này cần chú ý điều gì ? ( viết đủ ý, đúng mẫu câu , chữ cái đầu câu viết hoa...)
3. Củng cố dặn dò ( 3-5’)
- Nêu nội dung bài vừa học?
- G nhận xét tiết học
- H đọc thầm yêu cầu bài
- Hs thực hiện yêu cầu.
- Đọc thầm nội dung yêu cầu bài
Đọc thầm
Gạch chân . Chữa bài theo cặp.
- Hs nêu miệng bài làm của mình.
Đọc thầm yêu cầu và nội dung đoạn văn.
Chữa bài
- Hs đọc & xác định yêu cầu .
- Làm bài vào sgk
- Chữa bài
- Thực hiện yêu cầu vào vở
- Hs nêu.
* Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
-thuoọc baỷng nhaõn 8vaứ vaọn duùng trong tớnh giaự trũ bieồu thửực trong giaỷi toaựn.
- Nhận biết về tính chất giao hoán của phép nhân qua các ví dụ cụ thể.
II Đồ dùng dạy học
- G : Bảng phụ H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học.
1 : Kiểm tra ( 3- 5’)
- Bảng con: Viết bảng nhân 8
TG
Hoạt động của gv
Hoạt động của họcsinh
32’
5’-
Hoạt động 1 : Luyện tập
* Bài 1/54( SGK)
- Chữa bài.
a,Bảng nhân 8.
b, Khi đổi chỗ các thừa số thì tích không đổi.
*Bài 4/54 (SGK)
- YCầu H quan sát hình vẽ, ghi phép tính nhân.
: Kĩ năng nhẩm ; Khi ta đổi chỗ các thừa số trong một tích ,tích không thay đổi.
* Bài 2/54 (Vở)
Củng cố về tính giá trị biểu thức số.
* Bài 3/54 (Vở)
Bài toán giải bằng hai phép tính
3. Củng cố - dặn dò
- Bảng con : Viết 3 phép nhân 8 - Đọc thuộc lòng bảng nhân 8
- Thực hiện yêu cầu.
- Nêu yêu cầu.
- Điền kết quả vào SGK.
- Mỗi hs nêu miệng 1 cột.
- Nêu yêu
Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thửự saựu ngaứy 16 thaựng 11 naờm 2012
Chính tả( nhớ- viết ) Vẽ quê hương
I.Mục đích yêu cầu
.Nhụự - viết đúng chính tả, trình bày đúng hỡnh thửực baứi thụ boỏn chửừ .
Laứm ủuựng baứi taọp2 a/b phaõn bieọt : s/x , ươn/ương.
II. Đồ dùng dạy học
- G: Bảng phụ H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học.
1 .KTBC: (2-3')
Viết BC: : kính công, đường cong
B. Dạy bài mới
tg
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1'
15’
7’
3’
Hẹ1. Giới thiệu bài: (
- G đọc mẫu bài viết - H đọc thầm.
- Phân tích tiếng khó:
- H viết bảng con: tre, xanh ngắt, trên
Hẹ2.Viết chính tả
- Nhận xét chính tả :Trong bài viết có
những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ?
Nhắc lại cách trình bày thể thơ 4 chữ?
- G nhắc nhở H tư thế ngồi viết, cầm bút
- G đọc - H viết bài
- G quan sát theo dõi tốc độ viết bài của H
Chấm, chữa bài
- G đọc , H soát lỗi, chữa lỗi
- G chữa lỗi: làng xóm, máng, lượn quanh,
xanh ngắt, trên.
- H thống kê số lỗi ra lề vở- chữa lỗi.
Hẹ3 HD làm bài tập chính tả
* Bài 2/a: - Đọc yêu cầu bài
- Làm bài vào vở
- Chữa bảng phụ
* Bài 2/b: - Nêu yêu cầu ?
G hg daón- G chấm 10- 12 bài
- Nhận xét.
3.Củng cố dặn dò
- G nhận xét giờ học
- HS viết B. con
- HS theo dõi
- HS phân tích
- HS đọc lại từ vừa phân tích
- HS viết B.con
Trả lời
Viết bài.
Soát sửa lỗi
- H làm SGK
- Thực hiện yêu cầu.
Ruựt kinh nghieọm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................................................................................................................
Toán : Nhân số có ba chữ số với số Tiết 55
có một chữ số
I. Mục tiêu
- Biết đặt tính rồi tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
- vaọn duùng trong giaỷi toaựn coự phép nhân.
II Đồ dùng dạy học
- G : Bảng phụ - H : Bảng con
III. Các hoạt động dạy học
1 : Kiểm tra ( 3- 5’)
- Bảng con : Đặt tính rồi tính
13 x 2 15 x3
+ Nêu cách thực hiện?
2. Dạy bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
17’
17’
3’
HĐ.1 Hướng dẫn H thực hiện phép nhân 123 x2
- G nêu phép nhân 123 x 2 - H đọc phép nhân
- Nhận xét phép nhân ?
- Tương tự như nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số - H đặt tính và tính vào bảng con.
- G hợp tác cùng H thực hiện phép nhân như SGK.
- Nhiều em nêu lại cách thực hiện ?
HĐ2.Hướng dẫn H thực hiện phép nhân 326 x 3
- G nêu phép nhân 326 x 3 - H đọc phép nhân
- Tương tự như VD1 - H đặt tính và tính vào bảng con.
- G hợp tác cùng H nêu cách thực hiện như SGK.
- Nhận xét hai phép nhân vừa thực hiện ?
=> Chốt : Muốn nhân số có 3 chữ số với số có một chữ số ta làm ntn?
Hđộng 3: Luyện tập - Thực hành
*Bài 1/55 (SGK)
G chốt : Cách nhân
* Bài 2/ 55 (Bảng con)
G chốt : Cách đặt tính và tính
*Bài 4/ 55 (Bảng con)
- Kiến thức : Củng cố về tìm số bị chia chưa biết.
* Bài 3/55 (Vở)
- T chấm điểm, nhận xét.
3. Củng cố - dặn dò (
- Bảng : Đặt tính rồi tính 113 x 3 ; 115 x 5
- G nhận xét chung giờ học.
- Hs thực hiện yêu cầu
- Hs đọc
- Nhân số có 3 chữ số với số có một chữ số
- H đặt tính
- Nhiều em nhắc lại
- Quy trình giống như HĐ1
- VD1 nhân không nhớ, VD2 nhân có nhớ
- Hs trả lời
- Hs làm bài
- Đọc kết qủa theo dãy.
- Làm bảng
- Nhận xét
- Đọc yêu cầu
- Làm bảng
- Làm vở
- Chữa bài
- Hs thực hiện yêu cầu
Rút kinh nghiệm
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tập làm văn Nghe kể : Tôi có đọc đâu
Nói về quê hương
I.Mục đích yêu cầu
1.Nghe – keồ laùi ủửụùc caõu chuyeọn toõi coựi ủoùc ủaõu
2. Biết nói về quê hương hoặc nơi mình ở theo gợi ý trong SGK.
II. Đồ dùng dạy học
- G: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra ( 3-5’)- H đọc lại lá thư đã viết ở tuần trước.
- Nêu cách trình bày một bức thư ?
2.Dạy bài mới
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
( 2’) 28 - 30’.
Hủ1.Giới thiệu bài
Hẹ2 .Hướng dẫn H làm bài tập
*Bài 1/92 -Miệng
- H đọc thầm yêu cầu bài - 1 H đọc to.
- G ghi bảng yêu cầu bài
- Cả lớp đọc thầm gợi ý và quan sát tranh minh hoạ
- G kể chuyện lần 1( Giọng vui,dí dỏm.Hai câu
người viết thêm vào thư kể vói giọng bực dọc, lời
người đọc trộm thư: ngờ nghệch thật thà )
- G kể chuyện lần 2 - H theo dõi, lắng nghe.
- H giỏi kể mẫu cả chuyện -Từng cặp H kể cho
nhau nghe.
- H thi kể chuyện trước lớp.
- Lớp và G theo dõi nhận xét về : nội
dung , hình thức, cách thể hiện.
-Câu chuyện đáng buồn cười ở điểm nào ?
* Bài 2/92 H đọc thầm yêu cầu bài -1 H đọc gợi ý
- G lưu ý H Quê hương là nơi em sinh ra và lớn lên. Quê hương cũng có thể ở nông thôn hoặc thành phố
. Nếu biết ít về quê hương có thể kể về nơi em
đang ở cùng bố mẹ.
- 3. Củng cố dặn dò (2-3’)
- Nhận xét tiết học.
- Thực hiện yêu cầu.
- HS đọc đầu bài
- HS đọc thầ
- Nghe kể
- HS tự nêu:đọc trộm thư của mình )
- Hs kể.
Trả lời.
dựa vào gợi ý tập kể trong nhóm.
- H thi kể trước lớp - Lớp nghe, nhận xét nội dung
, cách diễn đạt.
Đọc yêu cầu
- H dựa vào gợi ý tập kể trong nhóm.
- H thi kể trước lớp
Ruựt kinh nghieọm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 12 Thứ hai ngày 19 thỏng 11 năm 2012
Tập đọc - Kể chuyện . NẮNG PHƯƠNG NAM ( TIẾT 34+35)
I. MỤC TIấU
. - Bước đđầu diễn đạt giọng cỏc nhõn vật trong bài, phõn biết được lời ngwowid dẫn chuyện với lời cỏc nhõn vật.
- Hiểu đđược tỡnh cảm đđẹp đđẽ, thõn thiết và gắn bú giữa thiếu nhi hai miền Nam- Bắc.( TL đđược cỏc cõu hỏi trong SGK)
- Dựa vào cỏc ý túm tắt tắt kể lại được từng đoạn cõu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh minh hoạ bài tập đọc (phúng to).
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC .
1. Ổn đinh
2. Kiểm tra bài cũ
- GV gọùi 2 HS lờn bảng yờu cầu
File đính kèm:
- tuan 1318 CKTKN lop1.doc