Giáo án lớp 3 - Tuần 13 môn Mĩ thuật - Vẽ trang trí: Trang trí cái bát

I/ Mục tiêu:

a) Kiến thức: Hs biết trang trí cái bát.

b) Kỹ năng: Trang trí được cái bát theo ý thích.

c) Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của cái bát trang trí.

II/ Chuẩn bị:* GV: Sưu tầm một vài cái bát có trang trí.Hình gợi ý cách vẽ .Một số bài trang trí cái bát của Hs lớp trước.

 * HS: Bút chì, màu vẽ, tẩy.

III/ Các hoạt động:

1. Khởi động: (1)Hát.

2. Bài cũ: (4)Vẽ tranh.

- Gv gọi 2 Hs lên vẽ bức tranh.

- Gv nhận xét bài cũ.

3. Giới thiệu và nêu vấn đề:( 1)

 Giới thiiệu bài – ghi tựa:

 4. Phát triển các hoạt động. (28)

 

doc12 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1462 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 13 môn Mĩ thuật - Vẽ trang trí: Trang trí cái bát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật Vẽ trang trí.:Trang trí cái bát I/ Mục tiêu: Kiến thức: Hs biết trang trí cái bát. Kỹ năng: Trang trí được cái bát theo ý thích. Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của cái bát trang trí. II/ Chuẩn bị:* GV: Sưu tầm một vài cái bát có trang trí.Hình gợi ý cách vẽ .Một số bài trang trí cái bát của Hs lớp trước. * HS: Bút chì, màu vẽ, tẩy. III/ Các hoạt động: Khởi động: (1’)Hát. Bài cũ: (4’)Vẽ tranh. - Gv gọi 2 Hs lên vẽ bức tranh. - Gv nhận xét bài cũ. Giới thiệu và nêu vấn đề:( 1’) Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. (28’) * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - Mục tiêu: Giúp Hs nhận xét một số cái bát có trang trí. - Gv giới thiệu một số cái bát có trang trí . Gv hỏi: + Hình dáng các loại bát? + Các bộ phận của cái bát (miệng, thân và đáy bát)? + Cách trang trí trên bát (họa tiết, màu sắc, cách sắp xếp họa tiết)? - Gv yêu cầu Hs tìm ra cái bát mà mình thích. * Hoạt động 2: Cách trang trí cái bát. - Mục tiêu: Giúp Hs biết được các bước để trang trí cái bát. - Gv giới thiệu hình, gợi ý để Hs nhận ra: + Cách sắp xếp họa tiết. + Tìm và vẽ họa tiết theo ý thích. + Vẽ màu thân bát và màu họa tiết. * Hoạt động 3: Thực hành. - Mục tiêu: Hs tự vẽ một bức chân dung. - Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ trang trí cái bát. - Gv gợi ý cách vẽ: + Chọn cách trang trí. + Vẽ họa tiết. + Vẽ màu. - Gv đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn vẽ. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Mục tiêu: Củng cố lại cách vẽ trang trí cái bát. - Gv cho Hs tự giới thiệu bài vẽ của mình. - Sau đó Gv cho Hs thi đua vẽ trang trí cái bát. - Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs. PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp. HT: lớp ,cá nhân Hs quan sát tranh. Hs trả lời. PP: Quan sát, lắng nghe. HT: lớp,cá nhân Hs quan sát. Hs lắng nghe. PP: Luyện tập, thực hành. HT: cá nhân Hs thực hành. Hs thực hành vẽ. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. HT:nhóm Hs giới thiệu bài vẽ của mình. Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kết – dặn dò. (1’)Chuẩn bị bài sau: Vẽ theo mẫu.Nhận xét bài học. Đạo đức Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng (tiết 1). I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs hiểu: - Hàng xóm, láng giềng là những người sống bên cạnh, gần gũi với gia đình ta, vì thế chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ họ lúc khó khăn, hoạn nạn. - Khi được giúp đỡ, khó khăn của họ sẽ giải quyết và vơi nhẹ đi, do vậy tình cảm, tình hàng xóm láng giềng sẽ gắn bó hơn. - Các em có thể làm những công việc vừa sức như: lấy quần áo khi trời mưa, chơi với em bé. Kỹ năng: Biết tôn trọng, quan tâm đến hàng xóm láng giềng. Thái độ: - Thực hiện hành động cụ thể biểu hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày. II/ Chuẩn bị: * GV: Nội dung tiểu phẩm “ Chuyện hàng xóm”. Phiếu thảo luận nhóm. * HS: VBT Đạo đức. III/ Các hoạt động: Khởi động: (1’) Hát. Bài cũ: (4’)Tích cực tham gia việc trường, việc lớp. - Gọi 2 Hs lên làm bài tập 5 VBT. - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’) Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. (28) * Hoạt động 1: Tiểu phẩm “ Chuyện hàng xóm”. - Mục tiêu: Giúp biết cách xử lí các tình huống. - Gv yêu cầu các nhóm chuẩn bị tiểu phẩm (nội dung đã chuẩn bị trước). - Gv hỏi: + Em đồng ý với cách xử lí của bạn nào? Vì sao? + Qua tiểu phẩm trên, em rút ra được bài học gì? => Gv chốt lại: Hàng xóm, láng giềng là những người sống bên cạnh, gần gũi với gia đình ta. Bởi vậy, chúng ta cần quan tâm và giúp đỡ họ lúc khó khăn cũng như khi hoạn nạn. * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. - Mục tiêu: Giúp Hs biết đưa ra các ý kiến cho các tính huống. - Gv phát phiếu cho các nhóm và yêu cầu Hs thảo luận. Phiếu thảo luận. PP: Thảo luận, quan sát, giảng giải. HT:nhóm Các nhóm được giao nhiệm vụ lên đóng tiểu phẩm. Hs dưới lớp xem tiểu phẩm. Hs nhận xét, trả lời câu hỏi. 1 - 2 Hs nhắc lại. PP: Thảo luận. HT: nhóm Hs thảo luận theo nhóm. Điền Đ goặc S vào ô trống. Giúp đỡ hàng xóm là việc làm cần thiết. Không nên giúp đỡ hàng xóm lúc khó khăn vì như thế sẽ càng làm cho công việc của họ thêm rắc rối. Giúp đỡ hàng xóm sẽ gắn chặt hơn tình cảm giữa mọi người với nhau. Chỉ quan tâm, giúp đỡ hàng xóm khi họ yêu cầu mình giúp đỡ. - Gv nhận xét đưa ra câu trả lời đúng. * Hoạt động 3: Thảo luận nhóm, tìm hiểu ý nghĩa các câu ca dao, tục ngữ. - Mục tiêu: Giúp cho các em củng cố lại bài học qua các câu ca dao tục ngữ. - Gv chia Hs thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận tìm ý nghĩa của câu ca dao, tục ngữ nói về tình hàng xóm, láng giềng. Bán anh em xa, mua láng giềng gần. Hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau. Người xưa đã nói chớ quên. Láng giềng tắt lửa, tối đèn có nhau. Giữ gìn tình nghĩa tương giao. - Gv nhận xét, tuyên dương nhóm trả lời hay nhất. Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả có kèm theo giải thích. Cả lớp nhận xét, bổ sung. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. HT: cá nhân, lớp Các nhóm tiến hành thảo luận các câu ca dao, tục ngữ trên. Hs cả lớp nhận xét, bổ sung. 5.Tổng kết – dặn dò. (1’) Về nhà làm bài tập. Chuẩn bị bài sau: Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng (tiết 2). Nhận xét bài học.  Thủ công Cắt, dán chữ H, U (Tiết 1) I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs hiểu: Hs biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U. Kỹ năng: Kẻ, cắt, dán được chữ H, U đúng quy trình kĩ thuật. Thái độ: Hs thích cắt, dán chữ. II/ Chuẩn bị* GV: Mẫu chữ H, U.Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ H, U. Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo ……… * HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ. III/ Các hoạt động: 1Khởi động: (1’)Hát. 2Bài cũ: (4’) Cắt, dán chữ I, T. - Gv gọi 2 Hs lên thực hiện cắt, dán chữ I, T. - Gv nhận xét. 3Giới thiệu và nêu vấn đề:(1’) Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4 Phát triển các hoạt động. (28’) * Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs quan sát và nhận xét. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu tìm hiểu chữ H, U. - Gv giới thiệu chữ H, U Hs quan sát rút ra nhận xét. + Nét chữ rộng 1 ô. + Chữ H, U có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi chữ H và chữ U theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ trùng khít nhau. => GV rút ra kết luận. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn Hs làm mẫu. - Mục tiêu: Giúp Hs biết các bước để cắt được chữ H, U. Bước 1: Kẻ chữ H, U. - Lật mặt sau tờ giấy, kẻ, cắt 2 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 1 ô, trên mặt trái tờ giấy thủ công. - Chấm các điểm đánh dấu hình chữ H, U vào 2 hình chữ nhật. Sau đó, kẻ chữ H, U theo các điểm đã đánh dấu như ( H. 2a, 2b). Riêng đối với chữ U, cần vẽ các đường lượn góc như hình 2c. Bước 2: Cắt chữ H, U. - Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ H, U theo đường dấu giữa (mặt trái ra ngoài). Cắt theo đường kẻ nửa chữ H, U, bỏ phần gạch chéo (H.3a, 3b). mở ra được chữ H, U theo mẫu (H. 1). Bước 3: Dán chữ U, H. - Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn. - Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô vá dán chữ vào vị trí đã định. - Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng. ( H.4) PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải. HT:lớp, cá nhân Hs quan sát. Hs lắng nghe. PP: Quan sát, thực hành. HT:lớp Hs quan sát. Hs quan sát. HT thực hành trên nháp 5.Tổng kết – dặn dò. (1’) Về tập làm lại bài. Chuẩn bị bài sau: Cắt, dán chữ H, U (Tiết 2) – Nhận xét bài học. Thủ công (NC) Cắt, dán chữ H, U (Tiết 1) I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs hiểu: Hs biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U. Kỹ năng: Kẻ, cắt, dán được chữ H, U đúng quy trình kĩ thuật. Thái độ: Hs thích cắt, dán chữ. II/ Chuẩn bị* GV: Mẫu chữ H, U.Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ H, U. Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo ……… * HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ. III/ Các hoạt động: * Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs quan sát và nhận xét. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu tìm hiểu chữ H, U. - Gv giới thiệu chữ H, U Hs quan sát rút ra nhận xét. + Nét chữ rộng 1 ô. + Chữ H, U có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi chữ H và chữ U theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ trùng khít nhau. => GV rút ra kết luận. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn Hs làm mẫu. - Mục tiêu: Giúp Hs biết các bước để cắt được chữ H, U. Bước 1: Kẻ chữ H, U. - Lật mặt sau tờ giấy, kẻ, cắt 2 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 1 ô, trên mặt trái tờ giấy thủ công. - Chấm các điểm đánh dấu hình chữ H, U vào 2 hình chữ nhật. Sau đó, kẻ chữ H, U theo các điểm đã đánh dấu như ( H. 2a, 2b). Riêng đối với chữ U, cần vẽ các đường lượn góc như hình 2c. Bước 2: Cắt chữ H, U. - Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ chữ H, U theo đường dấu giữa (mặt trái ra ngoài). Cắt theo đường kẻ nửa chữ H, U, bỏ phần gạch chéo (H.3a, 3b). mở ra được chữ H, U theo mẫu (H. 1). Bước 3: Dán chữ U, H. - Kẻ một đường chuẩn, sắp xếp chữ cho cân đối trên đường chuẩn. - Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô vá dán chữ vào vị trí đã định. - Đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng. ( H.4) Nhận xét bài học. PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải. HT:lớp, cá nhân Hs quan sát. Hs lắng nghe. PP: Quan sát, thực hành. HT:lớp Hs quan sát. Hs quan sát. HT thực hành trên nháp Thủ công (NC) Cắt, dán chữ V . I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs hiểu: Hs biết cách kẻ, cắt, dán chữ V. Kỹ năng: Kẻ, cắt, dán được chữ V đúng quy trình kĩ thuật. Thái độ: Hs thích cắt, dán chữ. II/ Chuẩn bị:* GV: Mẫu chữ V.Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ V. Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo ……… * HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ. III/ Các hoạt động: * Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs quan sát và nhận xét. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu tìm hiểu chữ V. - Gv giới thiệu chữ V Hs quan sát rút ra nhận xét. + Nét chữ rộng 1 ô. + Chữ V có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi chữ V theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ trùng khít nhau. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn Hs làm mẫu. - Mục tiêu: Giúp Hs biết các bước để cắt được chữ V. Bước 1: Kẻ chữ V. - Lật mặt trái tờ giấy, kẻ 1 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 1 ô, trên mặt trái tờ giấy thủ công. - Chấm các điểm đánh dấu hình chữ V vào hình chữ nhật. Sau đó, kẻ chữ V theo các điểm đã đánh dấu như ( H.2). Bước 2: Cắt chữ V. -Gấp đội hình chữ nhật đã kẻ chữ V theo đường dấu giữa (mặt trái ra ngoài ).Cắt theo đường kẻ nửa chữ V bỏ phần gạch chéo (H.3) mở ra được chữ V theo mẫu Bước 3: Dán chữ V. -Kẻ một đường chuẩn , sắp xếp chữ cho cân đối đường chuẩn. _Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định . _đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng. * Hoạt động 3: Hs thực hành cắt dán - Mục tiêu: Giúp Hs thực hành đúng cách cắt dán chữ V. - Gv yêu cầu Hs nhắc lại và thực hiện các bước cắt dán chữ V. - Gv nhận xét và treo tranh quy trình gấp, cắt dán chữ V lên bảng. - Gv nhắc lại các bước thực hiện: + Bước 1: Kẻ chữ V. + Bước 2: Cắt chữ chữ V. + Bước 3: Dán chữ V. - Gv tổ chức cho Hs thực hiện cắt dán chữ V. - Gv giúp đỡ, uốn nắn những Hs làm chưa đúng. - Gv tổ chức cho Hs trưng bày các sản phẩm của mình. Gv đánh giá sản phẩm thực hành của Hs. Nhận xét bài học. PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải. HT: lớp ,cá nhân Hs quan sát. Hs lắng nghe. PP: Quan sát, thực hành. HT:lớp ,cá nhân Hs quan sát. Hs quan sát. HS thực hành trên nháp PP: Luyện tập, thực hành. HT: cá nhân Hs trả lời gồm có 3 bước. Hs thực hành lại các bước. Hs thực hành chữ V. Hs trưng bày các sản phẩm của mình làm được. Mĩ thuật Tạo nặn dáng tự do.:Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật. I/ Mục tiêu: Kiến thức: Hs nhận ra đặc điểm của con vật. Kỹ năng: Biết cách nặn và tạo dáng được con vật theo ý thích. Thái độ: Yêu mến các con vật. II/ Chuẩn bị:* GV: Sưu tầm tranh, ảnh các con vật.Hình gợi ý cách nặn. Đất nặn và giấy màu. * HS: Đất nặn, VBT vẽ. III/ Các hoạt động: Khởi động: (1’)Hát. Bài cũ: (4’)Vẽ con vật quen thuộc. - Gv gọi 2 Hs lên vẽ con vật mà mình thích . - Gv nhận xét bài cũ. Giới thiệu và nêu vấn đề (1’) Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. (28’) * Hoạt động 1: Xem tranh. - Mục tiêu: Giúp Hs quan sát tranh. - Gv cho Hs tranh, ảnh hoặc bài tập nặn để Hs nhận biết: + Tên con vật? + Các bộ phận của con vật? + Đặc điểm của con vật - Gv yêu cầu Hs chọn con vật sẽ nặn. * Hoạt động 2: Cách nặn con vật. - Mục tiêu: Giúp Hs biết các bước để nặn một con vật. - Gv dùng đất hướng dẫn. + Nặn các bộ phận chính trước (đầu, mình). + Nặn các bộ phận sau (chân, đuôi, tai). + Ghép, đính thành con vật. - Gv hướng dẫn Hs cách tạo dáng con vật. - Có thể nặn con vật bằng nhiều màu. * Hoạt động 3: Thực hành. - Mục tiêu: Hs nặn được một con vật. - Gv yêu cầu Hs chọn con vật và nặn theo trí nhớ. - Gv quan sát Hs làm bài, đưa ra những gợi ý khi cần thiết. - Gv khuyến khích Hs nặn con vật theo hóm. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Mụv tiêu: Củng cố lại cách nặn con vật cho Hs. - Gv yêu cầu HS bày bài tập theo nhóm và sắp xếp theo từng đề tài. - Gv chia lớp thành 2 nhóm : cho hai nhóm thi nặn các con vật mà mình thích. - Gv nhận xét . PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp. HT:lớp, cá nhân Hs quan sát Hs trả lời. Hs chọn con vật để nặn. PP: Quan sát, hỏi đáp. HT:lớp Hs lắng nghe. Hs quan sát. PP: Luyện tập, thực hành. HT: cá nhân Hs thực hành nặn một con vật. PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi. HT: nhóm Hai nhóm thi với nhau. Hs nhận xét. 5.Tổng kết – dặn dò. (1’) Chuẩn bị bài sau: Vẽ trang trí.Nhận xét bài học. Đạo đức Biết ơn thương binh, liệt sỹ (tiết 1). I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs hiểu: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ Quốc. Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh liệt sĩ. Kỹ năng: Tôn trọng, biết ơn các thương binh, liệt sĩ. Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào đền ơn, đáp nghĩa, giúp đỡ các thương binh, liệt sĩ. Thái độ: - Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh. II/ Chuẩn bị: * GV: Phiếu thảo luận nhóm. Tranh vẽ minh họa truyện “ Một chuyến đi bổ ích – Hà Trang”. * HS: VBT Đạo đức. III/ Các hoạt động: Khởi động: (1’)Hát. Bài cũ: (4’) Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng (tiết 2). - Gọi2 Hs làm bài tập 6 VBT. - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’) Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động. (28’) * Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện “ Một chuyến đi bổ ích”. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung câu chuyện. - Gv kể chuyện – có tranh minh họa. - Gv đưa ra câu hỏi. Yêu cầu Hs thảo luận. Vào ngày 27 – 7, các bạn Hs lớp 3A đi đâu? Các bạn đến trại điều dưỡng để làm gì? Đối với cô chú thương binh liệt sĩ, chúng ta phải có thái độ như thế nào? => Gv nhận xét chốt lại: Thương binh liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ Quốc. Vì vậy chúng ta phải biết ơn, kính trọng các anh hùng thương binh, liệt sĩ. * Hoạt động 2: Thảo luận cặp đôi. - Mục tiêu: Giúp Hs tự liên hệ bản thân mình qua bài học. - Gv yêu cầu Hs thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi sau. - Câu hỏi: Để tỏ lòng biết ơn, kính trọng đối với cô chú thương binh, liệt sĩ chúng ta phải làm gì? - Gv ghi các ý kiến của Hs lên bảng. - Gv nhận xét, chốt lại: + Chào hỏi lễ phép. + Thăm hỏi sức khỏe. + Giúp việc nhà. + Chăm sóc mộ thương binh liệt sĩ. * Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến. - Mục tiêu: Giúp cho các em thể hiện ý kiến của mình qua các câu hỏi thảo luận. - Gv phát phiếu thảo luận. Yêu cầu các nhóm trả lời Đ hoặc S vào phiếu. Trêu đùa chú thương binh ngoài đường. Vào thăm, tưới nước, nhổ cỏ mộ của các liệt sĩ. Xa lánh các chú thương binh vì trông các chú xấu xí và khác lạ. Thăm mẹ của chú liệt sĩ, giúp bà quét nhà, quét sân. - Gv nhận xét, công bố nhóm thắng cuộc. PP: Thảo luận, quan sát, giảng giải. HT:nhóm, cá nhân Hs lắng nghe – và quan sát. Các nhóm tiến hành thảo luận. Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả nhóm mình. Nhóm khác bổ sung. 1 – 2 Hs nhắc lại. PP: Thảo luận. HT: nhóm đôi Hs thảo luận cặp đôi. 3 – 4 cặp Hs lên trình bày. PP: Thảo luận, thực hành. HT: nhóm Hs lắng nghe Đại diện của nhóm làm việc nhanh nhất trả lời. Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung ý kiến, nhận xét. 5.Tổng kết – dặn dò. (1’) Về làm bài tập. Chuẩn bị bài sau: Biết ơn thương binh, liệt sỹ (tiết 2). Nhận xét bài học. Thủ công Cắt, dán chữ V . I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs hiểu: Hs biết cách kẻ, cắt, dán chữ V. Kỹ năng: Kẻ, cắt, dán được chữ V đúng quy trình kĩ thuật. Thái độ: Hs thích cắt, dán chữ. II/ Chuẩn bị:* GV: Mẫu chữ V.Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ V. Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo ……… * HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ. III/ Các hoạt động: 1.Khởi động :(1’) Hát 2.Bài cũ:(4’) Cắt dán chữ H,U -GV gọi 2 HS lên thực hiện cắt dán chữ H,U -Gv nhận xét 3.Giới thiệu và nêu vấn đề (1’) _Gv giới thiệu bài+ ghi tựa 4. Phát triển các hoạt động. (35’) * Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs quan sát và nhận xét. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu tìm hiểu chữ V. - Gv giới thiệu chữ V Hs quan sát rút ra nhận xét. + Nét chữ rộng 1 ô. + Chữ V có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi chữ V theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ trùng khít nhau. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn Hs làm mẫu. - Mục tiêu: Giúp Hs biết các bước để cắt được chữ V. Bước 1: Kẻ chữ V. - Lật mặt trái tờ giấy, kẻ 1 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 1 ô, trên mặt trái tờ giấy thủ công. - Chấm các điểm đánh dấu hình chữ V vào hình chữ nhật. Sau đó, kẻ chữ V theo các điểm đã đánh dấu như ( H.2). Bước 2: Cắt chữ V. -Gấp đội hình chữ nhật đã kẻ chữ V theo đường dấu giữa (mặt trái ra ngoài ).Cắt theo đường kẻ nửa chữ V bỏ phần gạch chéo (H.3) mở ra được chữ V theo mẫu Bước 3: Dán chữ V. -Kẻ một đường chuẩn , sắp xếp chữ cho cân đối đường chuẩn. _Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định . _đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng. * Hoạt động 3: Hs thực hành cắt dán - Mục tiêu: Giúp Hs thực hành đúng cách cắt dán chữ V. - Gv yêu cầu Hs nhắc lại và thực hiện các bước cắt dán chữ V. - Gv nhận xét và treo tranh quy trình gấp, cắt dán chữ V lên bảng. - Gv nhắc lại các bước thực hiện: + Bước 1: Kẻ chữ V. + Bước 2: Cắt chữ chữ V. + Bước 3: Dán chữ V. - Gv tổ chức cho Hs thực hiện cắt dán chữ V. - Gv giúp đỡ, uốn nắn những Hs làm chưa đúng. - Gv tổ chức cho Hs trưng bày các sản phẩm của mình. - Gv đánh giá sản phẩm thực hành của Hs. PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải. HT: lớp ,cá nhân Hs quan sát. Hs lắng nghe. PP: Quan sát, thực hành. HT:lớp ,cá nhân Hs quan sát. Hs quan sát. HS thực hành trên nháp PP: Luyện tập, thực hành. HT: cá nhân Hs trả lời gồm có 3 bước. Hs thực hành lại các bước. Hs thực hành chữ V. Hs trưng bày các sản phẩm của mình làm được. 5.Tổng kết – dặn dò. (1’) Về tập làm lại bài. Chuẩn bị bài sau: Cắt, dán chữ E. Nhận xét bài học.

File đính kèm:

  • docMON PHU TUAN 13....doc