Tiết 2 Tập đọc
§25: Người con của Tây Nguyên
I.Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy được toàn bài, Đọc đúng các từ ngữ khó dễ phát âm sai:càn quét, làm rẫy, mạnh hung Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
-Hiểu nghĩa các từ được chú giải trong bài. Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành thích trong kháng chiến chống Pháp.
-GD HS lòng yêu quê hương.Tự hào về truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc.
II.Chuẩn bị:Bảng phụ nghi nội dung cần HD luyện đọc.
III.Các hoạt động dạy – học
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên đọc bài và TLCH bài: Cảnh đẹp non sông.
-Nhận xét – ghi điểm.
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 13 - Trường tiểu học Đa Kao, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
LỊCH BÁO GIẢNG
(Bắt đầu dạy từ ngày 18.11 đến ngày 22.11.2013)
Thứ/ ngày
Môn
Tiết
Bài giảng
Thứ hai
18.11
Sáng
Chào cờ
13
Tập đọc-KC
25
Người con của Tây Nguyên
Tập đọc-KC
13
Người con của Tây Nguyên
Toán
61
So sánh số bé bằng một phần mấy số lớn
Anh Văn
49
Chiều
TNXH
25
Một số hoạt động ở trường(tt)
Thể dục
25
Bài 25
Chính tả
25
Nghe- viết: Chiều trên Hồ Tây
Thứ ba
19.11
Chiều
Toán
62
Luyện tập
Đạo đức
13
Tích cực tham gia việc lớp, việc trường (T2)
Âm nhạc
13
GV chuyeân.
LTVC
13
MRVT: Từ về …- Dấu chấm hỏi…
Anh Văn
50
Thứ tư
20.11
Sáng
Tập đọc
26
Cửa Tùng
Toán
63
Bảng nhân 9
Mĩ thuật
13
GV chuyeân.
Anh văn
51
HĐNGLL
Chiều
Rèn đọc
Ôn tập
Tập viết
13
OÂn chöõ hoa I
LT. toán
Luyện tập chung
Thứ năm
21.11
Chiều
Tập đọc
13
Vàm Cỏ Đông ( Đọc thêm)
Toán
64
Luyện tập
TNXH
26
Không chơi...
Chính tả
26
Nghe viết: Vàm Cỏ Đông
Thể dục
26
Bài 26
Thứ sáu
22.11
Chiều
Tập làm văn
13
Viết thư
Toán
65
Gam
Anh văn
52
Thủ công
13
GV chuyên
HĐNG
13
Làm báo tường … Nhà giáo VN 20-11
Thứ hai ngày 18 tháng 11 năm 2013
Sáng:
Tiết 1 Chào cờ
Tiết 2 Tập đọc
§25: Người con của Tây Nguyên
I.Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy được toàn bài, Đọc đúng các từ ngữ khó dễ phát âm sai:càn quét, làm rẫy, mạnh hung…Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
-Hiểu nghĩa các từ được chú giải trong bài. Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành thích trong kháng chiến chống Pháp.
-GD HS lòng yêu quê hương.Tự hào về truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc.
II.Chuẩn bị:Bảng phụ nghi nội dung cần HD luyện đọc.
III.Các hoạt động dạy – học
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên đọc bài và TLCH bài: Cảnh đẹp non sông.
-Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Dẫn dắt –ghi tên bài. HS nhắc lại tên bài học, lớp ĐT
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động1:
Luyện đọc
Hoạt động2:
HD tìm hiểu bài
Hoạt động3:
Luyện đọc lại.
-Đọc mẫu toàn bài.
*HD luyện đọc:
-Gọi HS đọc nối tiếp câu
-Giúp đỡ HS yếu luyện đọc.
-Theo dõi, sửa lỗi phát âm.
+Luyện đọc từ khó: càn quét, làm rẫy, mạnh hung…
- Goïi hs ñoïc noái tieáp ñoaïn.
-Theo dõi, giải nghĩa từ.
-Theo dõi, nhắc nhở.
- Goïi caùc nhoùm thi ñoïc.
-GV-HS cùng nhận xét.
-YC1HS ñoïc ñoaïn 1, lôùp ñoïc thaàm,traû lôøi:
(?)Anh Hùng Núp được tỉnh cử đi đâu?
-YC 1HS ñoïc ñoaïn 2, lôùp ñoïc thaàm,traû lôøi:
(?) Ở đại hội về anh kể cho dân làng nghe những gì?
(?)Chi tiết nào cho thấy dân làng Công Hoa rất vui và tự hào về thành tích của mình?
-YC 1HS ñoïc ñoaïn 3, lôùp ñoïc thaàm,traû lôøi:
(?) Đại hội tặng dân làng công hoa những gì?
(?) Khi xem những vật đó thái độ của mọi ngừơi ra sao?
-Rút nội dung, ghi bảng.
-Gv đọc mẫu đoạn 3
-HD đọc diễn cảm đoạn 3.
-Cho HS thi đọc đoạn 3.
-Nhận xét –đánh giá.
-Theo dõi.
-Đọc nối tiếp từng câu.
-HS yếu đánh vần từng tiếng.
+Đọc đồng thanh, cá nhân. HS yeáu ñoïc laïi.
-3 HS đọc đoạn nối tiếp.
-Lắng nghe.
-Đọc đoạn trong nhóm.
-Các nhóm thi đọc.(3 nhóm)
-1HS ñoïc ñoaïn 1, lôùp ñoïc thaàm,
2-3HS traû lôøi:
+Đi dự đại hội thi đua.
-1HS ñoïc ñoaïn 2, lôùp ñoïc thaàm,
3-4HS traû lôøi:
+ Mọi người trên đất nước đều đánh giặc, làm rẫy giỏi.
+.Pháp đánh trăm năm cũng không thắng nổi…
-1HS ñoïc ñoaïn 3, lôùp ñoïc thaàm,
2-3HS traû lôøi:
+ Ảnh Bác, quần áo lụa của Bác Hồ, cờ, huân chương.
+ Rửa sạch tay coi đi, coi lại.
-2 HS nhắc lại nội dung, lớp ĐT
-Lắng nghe
-Nghe HD
-Thi đọc: 4 em.
-Nhận xét –bình chọn.
IV. Củng cố: (?) Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài?
-2-3 HS nêu: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành thích trong kháng chiến chống Pháp.
* GDHS: lòng yêu quê hương. Tự hào về truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc.
V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò HS : luyện đọc thêm.
Tiết 3 Kể chuyện
§13: Người con của Tây Nguyên
I.Mục tiêu:
-Dựa vào gợi ý kể lại từng đoạn của câu chuyện.
-Bước đầu biết phân biệt lời dẫn chuyện. Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
-GD HS lòng yêu quê hương.Tự hào về truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ nghi nội dung HD hs kể chuyện
III.Các hoạt động dạy – học
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên kể 1 đoạn truyện: Nắng phương nam.
-Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Dẫn dắt –ghi tên bài. HS nhắc lại tên bài học, lớp ĐT
b.Nội dung:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1
Nêu yêu cầu:
Chọn kể lại một đoạn của câu chuyện theo lời một nhân vật trong truyện.
Hoạt động 2
HdHs tập kể:
-Gọi HS nêu yêu cầu.
-Yêu cầu HS quan sát tranh, dựa vào nội dung tranh kể lại từng đoạn câu chuyện.
-GV kể mẫu đoạn 1
-HD HS tập kể.
-Theo dõi, nhận xét.
-Gọi HS thi kể.
-Nhận xét, tuyên dương.
-2 HS đọc yêu cầu:Chọn kể lại một đoạn của câu chuyện theo lời một nhân vật trong truyện.
-Quan sát tranh, nêu nội dung tranh.
-Lắng nghe
-Từng cặp nhìn tranh tập kể.
-HS yếu nhắc lại được điều bạn vừa kể
-4-5HS kể trước lớp từng đoạn.
-Nhận xét lời kể của bạn.
-Lắng nghe.
IV. Củng cố: (?) Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài?
-2-3 HS nêu: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành thích trong kháng chiến chống Pháp.
* GDHS: lòng yêu quê hương. Tự hào về truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc.
V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò HS : Chuẩn bị bài sau,về nhà tập kể.
Tiết 4 Toán
§61: So sánh số bé bằng một phần mấy của số lớn
I.Mục tiêu: Giúp HS :
1.Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
2.Áp dụng vào giải toán có lời văn.
*GD học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm bài.
II.Hoạt đông sư phạm
1.Kiểm tra bài cũ:
(?) Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào? ( 3 em)
(?)15 gấp mấy lần của 3? 20 gấp 5 mấy lần? ( 2 em)
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới:Giới thiệu bài trực tiếp. 3 HS nhắc lại tên bài học, lớp ĐT.
III.Các hoạt động dạy- học:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
- Nhằm đạt MT số 1.
- HĐLC: QS, hỏi đáp.
-HTTC: Cả lớp, cá nhân.
?
Hoạt động 2:
- Nhằm đạt MT số 1.
- HĐLC: Luyện tập, thực hành.
-HTTC: Cả lớp, cá nhân
?
Hoạt động 3:
- Nhằm đạt MT số 2.
- HĐLC: Luyện tập, thực hành.
-HTTC: Cả lớp, cá nhân
?
Hoạt động 4:
- Nhằm đạt MT số 1.
- HĐLC: Quan sát, hỏi đáp
-HTTC: Cá nhân
Tìm hiểu ví dụ
-Nêu ví dụ1:
+Vẽ đoạn thẳng AB dài 2 cm.
+Vẽ đoạn thẳng CD dài 6 cm.
(?)Đoạn thẳng CD dài gấp mấy lần đoạn thẳng AB?
(?)Làm như thế nào?
-Ta nói độ dài đoạn thẳng AB bằng 1/3 độ dài đoạn thẳng CD.
-KLchung.
*HD tương tự với ví dụ còn lại.
-GV ghi bảng quy tắc
Bài 1: Viết theo mẫu
-GV làm mẫu phép tính đầu.
-Cho HS viết vào bảng con.
-Gọi 1 em lên bảng.
-Nhận xét, chữabài.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài.
-HD phân tích, tìm hiểu đề.
-Yêu cầu HS giải vào vở, 1 em lên bảng giải.
-Chấm, chữa bài.
Bài 3(a,b)Số ô vuông màu xanh = 1/? Số ô màu trắng ?
-Cho HS làm miệng.
-Theo dõi, nhận xét.
-1 HS đọc đề, cả lớp theo dõi SGK.
-HS vẽ bảng con.
+3-4 HS trả lời: 3 lần.
+3-4 HS trả lời: 6 :2 = 3(lần)
- 2 HS nhắc lại.
- Nối tiếp nhắc lại.
-Nghe HD, làm bài vào nháp.
-Nhắc lại quy tắc.
-1 HS đọc đề bài.
-Nghe HD
-Lớp làm bảng con.
- 1 em lên bảng làm bài.
-2 em đọc đề, lớp ĐT.
-Phân tích đề.
-Lớp giải vào vở, 1 em lên bảng.
-HS yếu thực hiện phép tính
-2 HS nêu yêu cầu.
-Lớp làm miệng.
a)1/5, b)1/3, c) 1/2
- Lắng nghe.
IV.Hoạt động nối tiếp
1.Củng cố:(?)Muốn so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn ta làm thế nào?
2.Dặn dò- nhận xét: HD HS làm bài tập ở nhà, chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học.
V.Chuẩn bị:Bảng phụ viết bài toán mẫu.
Tiết 5 Anh văn
( GV dạy chuyên)
Chiều:
Tiết 1 Tự nhiên xã hội
§25:Một số hoạt động ở trường (tt)
I.Mục tiêu:Giúp HS:
-Kể được tên một số hoạt động ở trường ngoài giờ hoạt động học tập, trong giờ học.
-Nêu ích lợi của các hoạt động trên.
-Tham gia tích cực các hoạt động ở trường phù hợp với sức khoẻ và khả năng của mình.
*GDKNS: Kĩ năng hợp tác: Hợp tác trong nhóm, lớp để chia sẻ, đưa ra cách giúp đỡ bạn học kém. Kĩ năng giao tiếp: bày tỏ suy nghĩ, cảm thông, chia sẻ với người khác.
**GDBVMT: HS biết những hoạt động ở trường và có ý thức tham gia các hoạt động ở trường góp phần BVMT như: làm vệ sinh, trồng vây, tưới cây…
II.Chuẩn bị:
III.Các hoạt động dạy – học :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS: (?)Nêu các môn học được học ở trường và một số học tập trong giờ học?
-Nhận xét – đánh giá.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Dẫn dắt –ghi tên bài. HS nhắc lại tên bài học.
b.Nội dung:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
Quan sát.
- Biết một số hoạt động ngoài giờ điểm cần chú ý khi hoạt động
Hoạt động 2:
Thảo luận.
- Giới thiệu các hoạt động của mình ngoài giờ học
- Giao nhiệm vụ: chỉ và nêu các họat động do nhà trường tổ chức trong từng hình.
-Gọi HS trình bày.
-Nhận xét.
- KL: Hoạt động ngoài giờ của HS gồm: Vui chơi, thể thao, lao động, ...
*GDKNS: Kĩ năng hợp tác: Hợp tác trong nhóm, lớp để chia sẻ, đưa ra cách giúp đỡ bạn học kém.
**GDBVMT: HS biết những hoạt động ở trường và có ý thức tham gia các hoạt động ở trường góp phần BVMT như: làm vệ sinh, trồng vây, tưới cây…
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm, giới thiệu các hoạt động của mình ngoài giờ học.
- Nhận xét, kết luận: Hoạt động ngoài giờ giúp em thoải mái tinh thần, nâng cao kiến thức, rèn luyện thân thể ...
-Quan sát theo cặp các hình trang 48 – 49.
-Trình bày theo cặp.
-Nhận xét, bổ sung.
-Lắngnghe, thực hiện.
- Thảo luận nhóm 4
(5 phút)
-Đại diện trình bày.
-Nhận xét
IV. Củng cố: Nêu lại nội dung bài học
*GDHS: ý thức tham gia tích cực các hoạt động ở trường trong và ngoài giờ học.
V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS ghi nhớ nội dung bài.
Tiết 2 Thể dục
(GV dạy chuyên)
Tiết3 Chính tả
§25: Nghe- viết: Đêm trăng trên Hồ Tây
I.Mục tiêu:Giúp hs
-Nghe viết chính xác bài: Đêm trăng trên Hồ Tây.
-Luyện đọc đúng chữ có vần iu, uyu (BT2).Giải đố và viết đúng chữ có âm đầu (r/d/gi) dễ lẫn (BT3b).
-HS có ý thức viết đúng chính tả, trình bày đẹp.
**GDBVMT: Giáo dục tình cảm yêu mến cảnh đẹp của thiên nhiên từ đó thêm yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức BVMT.
II.Chuẩn bị:Trình bày bảng.
III.Các hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ:
-Đọc cho HS viết: vác, chữa bệnh, trông.
+2 HS lên bảng lớp, lớp viết bảng con.
-Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Dẫn dắt –ghi tên bài. HS nhắc lại tên bài học.
b.Nội dung:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
HD hs chuẩn bị
Hoạt động 2:
HD viết chính tả.
Hoạt động 3:
HD làm bài tập.
-Đọc bài viết.
(?)Đêm trăng Hồ Tây đẹp như thế nào?
(?)Bài viết có mấy câu?
(?)Những chữ nào trong bài viết hoa và vì sao viết hoa?
-Đọc: nước trong vắt, rập rình,lăn tăn,...
-Đọc mẫu lần 2, HD viết bài.
-Đọc từng câu cho HS viết – Dò bài, soát lỗi.
-Chấm, chữabài- Nhận xét.
Bài 2:Điền iu/uyu
-Cho HS làm vào bảng con, 1 em lên bảng.
-Nhận xét, chữa bài.
Bài 3b: Viết lời giải câu đố
-Cho HS làm miệng-Nhận xét.
-Theo dõi, 2 em đọc lại.
+3-4HS trả lời: Trăng sáng dọi vào gợn sóng lăn tăn... hương sen ngào ngạt.
+3-4HS trả lời: 6 câu.
+3HS trả lời: Đêm. Hồ, Trăng...chữ đầu câu.
Hồ Tây :tên riêng.
-2 HS viết bảng lớp– lớp viết bảng con.
-Đọc lại từ khó
-Ngồi đúng tư thế, chuẩn bị viết bài.
-Viết bài, dò, soát lỗi.
-HS yếu nhìn sách viết.
-2 HS nêu yêu cầu.
-Làm bảng con – chữa bảng.
Đường đi khúc khuỷu, gầy khẳng khiu, khuỷu tay
-1HS đọc yêu cầu.
-Trao đổi cặp và trả lời.
+ con khỉ
+ cái chổi
+ quả đu đủ
IV. Củng cố:
**GDBVMT:GD HS yêu cảnh đẹp thiên nhiên trên đất nước ta, từ đó thêm yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức BVMT.
.V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Hoàn thành các bài tập.Dặn dò HS luyện viết thêm
Thứ ba ngày 19 tháng 11 năm 2013
Tiết1 Toán
§62: Luyện tập
I.Mục tiêu:Giúp HS:
1.Biết so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn
2.Biết giải bài toán có lời văn( hai bước tính).
3.Xếp hình theo mẫu.
*GD học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm bài
II.Hoạt động sư phạm:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào? ( 3 em)
(?)35 gấp mấy lần của 7? 72 gấp 8 mấy lần? ( 2 em)
-Nhận xét, ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới:Giới thiệu bài trực tiếp. 3 HS nhắc lại tên bài học, lớp ĐT
III.Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt MT số 1
- HĐLC:Luyện tập, thực hành
-HTTC : Cả lớp, cá nhân
Hoạt động 2
-Nhằm đạt MT số 2
- HĐLC: : Luyện tập, thực hành.
-HTTC: Cả lớp, cá nhân
Hoạt động 3
-Nhằm đạt MT số 2
- H ĐLC: luyện tập, thực hành.
-HTTC: Cả lớp, cá nhân
Hoạt động 4
-Nhằm đạt MT số 3
- H ĐLC: thi đua theo nhóm.
-HTTC: nhóm bàn.
Bài 1: Viết vào ô trống.
-GV hướng dẫn làm bài mẫu.
-Gọi HS lên bảng điền.
-Nhận xét, chữa bài.
Bài 2 : Gọi HS đọc đề bài.
-HD phân tích đề, tìm hiểu đề bài.
-Yêu cầu HS giải vào vở.
-1 em lên bảng giải.
-Chấm, chữa bài.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài.
-HD tương tự, yêu cầu HS giải vào vở.
-1 em lên bảng giải.
-Nhận xét, chữa bài.
Bài 4:Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Cho HS làm việc theo tổ, thi đua xếp hình.
-Nhận xét, tuyên dương.
.
-1 HS đọc đề bài.
-1 HS đọc mẫu.
-Lên bảng điền.
-Đọc đề – tóm tắt – giải vào vở.
-Phân tích đề.
-1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
-HS yếu thực hiện phép tính
-Đọc đề
-1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
Bài giải
Số con vịt đang bơi là:
48 : 8 = 6(con)
Số con vịt ở trên bờ là:
48 – 6 = 42(con)
Đáp số: 42 con vịt
-HS yếu thực hiện phép tính
-Xếp hình.
-Thi đua xếp hình theo yêu cầu của GV.
IV.Hoạt động nối tiếp
1.Củng cố:(?) Muốn so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn ta làm thế nào?
2.Dặn dò- nhận xét: Dặn HS về nhà làm lại các bài tập, chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học.
V.Chuẩn bị: Bảng phụ viết nội dung BT1
Tiết 2 Đạo đức
§13: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường ( t2)
I.Mục tiêu : Giúp HS hiểu và khắc sâu kiến thức về:
-Thế nào là tích cực tham gia việc lớp, việc trường và vì sao cần phải làm như vậy.
-HS tích cực tham gia các công việc của lớp, của trường.
-HS biết quý trọng các bạn tích cực làm việc lớp, việc trường.
*GDKNS: Kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể. Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về các việc trong lớp. Kĩ năng tự trọng và đảm nhận trách nhiệm khi nhận việc của lớp giao.
**GDBVMT: Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn tham gia các hoạt động BVMT do nhà trường, lớp tổ chức.
***GDBVMTBHĐ: Tham gia các hoạt động giáo dục tài nguyên, môi trường biển, đảo phù hợp với lứa tuổi ở lớp, ở trường.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ viết tình huống HĐ1
III.Các hoạt động dạy- học
1.Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra 3 HS: (?)Thế nào là tích cực tham gia việc lớp, việc trường? Vì sao chúng ta cần tích cực tham gia việc lớp, việc trường?
-Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Giới thiệu bài trực tiếp. HS nhắc lại tên bài học, lớp ĐT
b.Nội dung:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
Xử lý tình huống
-HS biết hể hiện tính tích cực tham gia việc lớp, việc trường trong các tình huống cụ thể.
Hoạt động 2:
Đăng kí thi đua làm việc lớp, việc trường.
- Tạo cơ hội cho HS thể hiện sự tích cực tham gia việc lớp, việc trường.
- Chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống.
(4 tình huống ở VBT)
- Theo dõi, khen các nhóm thực hiện tốt .
KL hoạt động:
a) Em nên khuyên Tuấn đừng từ chối.
b)Em nên xung phong giúp các bạn.
c)Em nên nhắc nhở các bạn không được làm ồn ảnh hưởng đến các lớp…
*GDKNS: Kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể. Kĩ năng tự trọng và đảm nhận trách nhiệm khi nhận việc của lớp giao.
-Yêu cầu HS suy nghĩ, ghi những việc lớp, việc trường em có khả năng làm.
-Gọi đại diện các nhóm trình bày.
-Giao cho mỗi nhóm làm từng công việc đã ghi được.
**GDBVMT: GD HS có ý thức BVMT, tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn tham gia các hoạt động BVMT do nhà trường, lớp tổ chức.
-4 nhóm thảo luận.
-Đại diện các nhóm trình bày.
- Từng cặp trình bày.
-Theo dõi, nhận xét.
-Lắng nghe, thực hiện.
-HS làm việc theo nhóm bàn.
- HS trình bày theo bàn.
-Lớp nghe và nhận xét.
-Lắng nghe, thực hiện.
IV. Củng cố:(?)Đối với việc trường, việc lớp em cần có thái độ như thế nào?
*GDKNS:GD HS tích cực tham gia những công việc của lớp, trường phù hợp với khả năng…
***GDBVMTBHĐ: Tham gia các hoạt động giáo dục tài nguyên, môi trường biển, đảo phù hợp với lứa tuổi ở lớp, ở trường.
-Cho HS hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết.
.V,Dặn dò: Nhận xét tiết học . Dặn dò HS:Tìm hiểu các tấm gương tích cực tham gia việc lớp, việc trường.
Tiết 3 Âm nhạc
(GV dạy chuyên)
Tiết4 Luyện từ và câu
§13: Mở rộng vốn từ: Từ địa phương
Dấu chấm hỏi, dấu chấm than
I.Mục tiêu:
-Nhận biết được một số từ ngữ thường dùng ở 3 miền: Bắc, Trung Nam qua bài tập phân loại từ, tìm từ cùng nghĩa để thay thế từ địa phương.
-Luyện tập sử dụng đúng các dấu chấm hỏi, chấm than qua bài tập đọc dấu câu và chỗ trống thích hợp.
-HS có ý thức dùng từ đúng, hay trong thực tiễn.
II. Chuẩn bị:Trình bày bảng.
III Các hoạt động dạy – học
1.Kiểm tra bài cũ:
(?)Yêu cầu HS làm bài tập 1/ 98.
- 2 em lên bảng làm bài, lớp làm vào vở nháp
-Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Giới thiệu bài trực tiếp. 3 HS nhắc lại tên bài học, lớp ĐT
b.Nội dung:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
Thực hành
Bài 1: Chọn từ xếp vào bảng phân lọai
-Cho HS làm bài theo nhóm- Trình bày.
-Nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 2: Tìm từ trong ngoặc thay thế từ in đậm
-Yêu cầu HS làm miệng.
-Theo dõi, nhận xét.
Bài 3: Điền dấu câu nào vào ô trống dưới đây?
-Yêu cầu HS làm vào vở, đọc bài làm.
-1 em lên bảng làm bài.
-Nhận xét và sửa bài.
-2 HS đọc yêu cầu.
-Lớp làm bài theo nhóm.
*Từ dùng ở miền Bắc: bố,mẹ, anh cả, quả, hoa, dứa, sắn, ngan.
*Từ dùng ở miền Nam: ba, má, anh hai, trái, bông, thơm, khóm, mì, vịt xiêm.
-1 HS nêu yêu cầu.
-Lớp làm miệng.
Gan chi/ gì; gan rứa/ thế; mẹ nờ/ à.
Chờ chi/ gì; tàu bay hắn/ nó; tui/ tôi
-1 HS đọc đề, lớp ĐT.
-Lớp làm vào vở.
“ Cá heo!”…A! Cá heo nhảy múa đẹp quá!
Có đau không chú mình? Lần sau, khi nhảy múa phải chú ý nhe!
IV.Củng cố:Hệ thống lại bài: yêu cầu HS kể một số từ thường dùng ở miền Bắc, Nam.
V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò: Tìm hiểu thêm về từ ngữ về 3 miền: Bắc, Trung, Nam,hoàn thành BT3, chuẩn bị bài sau
sau.
Tiết 5 Anh văn
( GV dạy chuyên)
Thứ tư ngày 20 tháng 11 năm 2013
Sáng:
Tiết 1 Tập đọc
§26: Cửa Tùng
I.Mục tiêu:
-Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ khó dễ phát âm sai:rì rào, mênh mông, xanh lơ, đồi mồi….Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
-Hiểu nghĩa các từ ngữ chú giải trong bài.Hiểu nội dung bài: Tả vẻ đẹp kì diệu của cửa biển cửa Tùng- một cửa biển thuộc miền Trung nước ta.
-GD HS lòng yêu quê hương.
**GDBVMT: HS cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước và có ý thức tự giác BVMT.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn hs luyện đọc.
III.Các hoạt động dạy – học
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên đọc bài và TLCH bài: “ Người con của Tây Nguyên”
-Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Dẫn dắt –ghi tên bài. 3 HS nhắc lại tên bài học, lớp ĐT
b.Nội dung:
Nội dung
Giáo viên
Học sính
Hoạt động 1:
Luyện đọc
Hoạt động 2:
Tìm hiểu bài.
Hoạt động 3:
Luyện đọc lại
-Đọc mẫu toàn bài.
*HD luyện đọc:
-Gọi HS đọc nối tiếp câu
-Giúp đỡ HS yếu luyện đọc.
-Theo dõi, sửa lỗi phát âm.
+Luyện đọc từ khó: rì rào, mênh mông, xanh lơ, đồi mồi….
- Goïi hs ñoïc noái tieáp ñoaïn.
-Giải nghĩa từ. (SGK)
-Theo dõi, nhắc nhở.
- Goïi caùc nhoùm thi ñoïc.
-GV- HS cùng nhận xét, bình chọn.
-YC HS đọc thầm toàn bài, trả lời:
(?)Cửa Tùng ở đâu?
-YC 1HS ñoïc ñoaïn 1, lôùp ñoïc thaàm,traû lôøi:
(?)Cảnh hai bên bờ sông Bến Hải có gì đẹp?
-YC 1HS ñoïc ñoaïn 2, lôùp ñoïc thaàm,traû lôøi:
(?)Em hiểu thế nào là “ Bà chúa của bãi tắm?
(?)Sắc màu nước biển có gì đặc biệt?
-YC 1HS ñoïc ñoaïn 3, lôùp ñoïc thaàm,traû lôøi:
(?)Người xưa so sánh bãi biển cửa Tùng với gì?
(?)Bài này tác giả tả vẻ đẹp ở đâu?
**GDBVMT: HS cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước và có ý thức tự giác BVMT.
- Đọc diễn cảm đoạn 2
-HD HS thi đọc diễn cảm đoạn 2.
-Nhận xét, khen ngợi
-Theo dõi.
-Nối tiếp đọc từng câu.
-HS yếu đánh vần từng tiếng.
+Đọc đồng thanh, cá nhân. HS yeáu ñoïc laïi.
-3 HS đọc đoạn nối tiếp
-2HS đọc từ ngữ ở chú giải.
-Đọc đoạn trong nhóm.
-Lắng nghe.
-Các nhóm thi đọc.(3 nhóm)
-HS đọc thầm toàn bài, 3 HS trả lời:
+ Nơi dòng sông bến hải gặp biển
-1HS ñoïc ñoaïn 1, lôùp ñoïc thaàm,
2-3HS traû lôøi:
+Xanh muớt luỹ tre, phi lao rì rào.
-1HS ñoïc ñoaïn 2, lôùp ñoïc thaàm,
3-4HS traû lôøi:
+Bãi tắm đẹp nhất.
+ Sáng: màu phớt hồng; trưa: xanh nhạt; chiều: xanh đậm.
-1HS ñoïc ñoaïn 3, lôùp ñoïc thaàm,
2-3HS traû lôøi:
+ Người xưa so sánh bãi biển là chiếc lược đồi mồi
+Tả vẻ đẹp ở bãi biển cửa Tùng
-Lắng nghe.
-Nghe HD
-4 em thi đọc.
-Nhận xét ,bình chọn.
-Lắng nghe
IV. Củng cố: (?) Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài?
-2-3 HS nêu: Tả vẻ đẹp kì diệu của cửa biển cửa Tùng- một cửa biển thuộc miền Trung nước ta.
* GDHS: HS thêm yêu mến, tự hào về quê hương đất nước.
V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò HS luyeän ñoïc theâm.
Tiết 2 Toán
§63: Bảng nhân 9
I. Mục tiêu:Giúp HS:
1.Bước đầu thuộc bảng nhân 9.
2.Vận dụng được phép nhân trong giải toán.
3.Biết đếm thêm 9.
*GD học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm bài
II.Hoạt động sư phạm:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gv kiểm tra hs đọc thuộc bảng nhân 8 ( 2 – 3 em)
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Giới thiệu bài mới:Giới thiệu bài trực tiếp. HS nhắc lại tên bài học, lớp ĐT
III.Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt MT số1.
-HĐLC: Hỏi đáp, thực hành
-HTTC: Cả lớp, cá nhân
Hoạt động 2:
- Nhằm đạt MT số1.
-HĐLC: Hỏi đáp, thực hành
-HTTC: Cả lớp, cá nhân.
Hoạt động 3:
- Nhằm đạt MT số1.
-HĐLC: Thực hành
-HTTC: Cá nhân , cả lớp
Hoạt động 4:
- Nhằm đạt MT số 2.
-HĐLC: Thực hành
-HTTC: Cá nhân , cả lớp
Hoạt động 5:
- Nhằm đạt MT số 3.
-HĐLC: Học tập theo nhóm
-HTTC: Nhóm bàn
-GV gắn tấm bìa có 9 chấm tròn, hỏi:
(?) 9 lấy 1 lần được mấy?
-Gắn hai tấm bìa, hỏi:
(?)9 lấy 2 lần được bao nhiêu?
-Gắn 3 tấm bìa, hỏi: 9 lấy ba lần được mấy chấm tròn?
-Tương tự, cho HS lập bảng nhân 9 bằng cách đếm thêm 9, học thuộc.
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu.
-GV nêu từng phép tính
-Theo dõi, nhận xét.
Bài 2: Tính
-Cho HS làm bảng con theo dãy.
-2 em lên bảng làm bài.
-Nhận xét, ghi điểm.
Bài 3:Gọi HS đọc đề bài.
-HD phân tích đề, tìm cách giải.
-Yêu cầu HS giải vào vở.
-1 em lên bảng giải.
-Nhận xét –chấm bài
-HD hs yếu làm bài.
Bài 4: Đếm thêm 9 rồi ….
-Cho HS làm bài theo nhóm – Trình bày.
-Nhận xét, khen ngợi.
-Quan sát, trả lời.
+2 HS trả lời: 9 x 1 = 9
+2-3 HS trả lời:
9 x 2= 18
+2-3 HS trả lời:
9 x 3 = 27
-Lập bảng nhân, học thuộc.
-1 HS nêu yêu cầu:
Tính nhẩm.
-Ghi kết quả tính vào bảng con
-1 HS nêu yêu cầu.
-Lớp làm bảng con
-2 em làm bảng lớp.
-2 HS đọc đề bài, lớp ĐT.
-Phân tích đề.
-Lớp làm vào vở.
-1 em làm bảng lớp.
Bài giải
Số bạn lớp 3 B có là:
9 x 3 = 27 (bạn)
Đáp số: 27 bạn
-HS yếu làm phép tính
-1HS đọc yêu cầu.
-Làm bài theo nhóm6HS.
(3 phút)
-Các nhóm trình bày.
IV.Hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố:Cho HS nối tiếp đọc lại bảng nhân 9.
2.Dặn dò- nhận xét:Nhận xét tiết học. Dặn HS về làm bài tập 4.
V.Chuẩn bị: Các tấm bìa có 9 chấm tròn, bảng nhóm.
Tiết 3 Mĩ thuật
( GV dạy chuyên)
Tiết 4 Anh văn
( GV dạy chuyên)
Tiết 5 Hoạt động ngoài giờ
(Gv dạy chuyên)
Chiều:
Tiết 1 Rèn đọc
§13: Người con của Tây Nguyên
I.Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy được toàn bài, Đọc đúng các từ ngữ khó dễ phát âm sai:càn quét, làm rẫy, mạnh hung…Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành thích trong kháng chiến chống Pháp.
-GD HS lòng yêu quê hương.Tự hào về truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc.
II.Hoạt động dạy -học:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động1:
Luyện đọc
Củng cố, dặn dò
* HD luyện đọc
-Gọi HS đọc nối tiếp câu
-Giúp đỡ HS yếu luyện đọc.
-Theo dõi, sửa lỗi phát âm.
+Luyện đọc từ khó: sắp nhỏ, lòng vòng, xoắn xuýt, rung rinh…
-Luyện đọc cặp đôi.
-Chia lớp thành các nhóm
-Tổ chức cho hs thi đọc
*Luyện đọc cho hs yếu. (giúp hs đánh vần, ghép vần, đọc trơn...)
-Nhận xét, tuyên dương.
-Nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà luyện đọc thêm.
-GD HS lòng yêu quê hương.Tự hào về truyền thống
File đính kèm:
- GA LOP 3A Tuan 13.doc