I. MỤC TIÊU :
1. Đọc thành tiếng : - HS phát âm đúng các tiếng, từ khó : kị sĩ, cưỡi ngựa, đoảng .
- Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả , gợi cảm .
- Đọc diễn cảm toàn bài , phân biệt được lời của các nhân vật
2. Đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : Kị sĩ, tía , son, đoảng , chái bếp, đống rấm , hòn rấm ,.
- Hiểu nội dung câu chuyện : Chú bé Đất can đảm , muốn trở thành người khoẻ mạnh , làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 135 ( SGK ) .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : HS đọc bài Văn hay chữ tốt
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
2. Bài mới :
* HĐ1 : Giới thiệu bài
- Giới thiệu chủ điểm và bài điểm và bài đọc
* HĐ2 : Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc :
- HS đọc nối tiếp đoạn ( 3 đoạn - như SGV )
- GV sữa lỗi phát âm
- Luyện đọc câu :
+ " Chắt còn . chăn trâu "
+ " Chú bế Đất ngạc nhiên / hỏi lại "
- 1 HS đọc chú giải
- 1 HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
30 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1909 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 14, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 :
Thứ 2 ngày 11 thỏng 12 năm 2006
Buổi một :
Tập đọc :
CHÚ ĐẤT NUNG
I. MỤC TIấU :
1. Đọc thành tiếng : - HS phỏt õm đỳng cỏc tiếng, từ khú : kị sĩ, cưỡi ngựa, đoảng .....
- Đọc trụi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đỳng chỗ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả , gợi cảm .
- Đọc diễn cảm toàn bài , phõn biệt được lời của cỏc nhõn vật
2. Đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa cỏc từ ngữ : Kị sĩ, tớa , son, đoảng , chỏi bếp, đống rấm , hũn rấm ,...
- Hiểu nội dung cõu chuyện : Chỳ bộ Đất can đảm , muốn trở thành người khoẻ mạnh , làm được nhiều việc cú ớch đó dỏm nung mỡnh trong lửa đỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 135 ( SGK ) .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : HS đọc bài Văn hay chữ tốt
- Cõu chuyện khuyờn chỳng ta điều gỡ ?
2. Bài mới :
* HĐ1 : Giới thiệu bài
- Giới thiệu chủ điểm và bài điểm và bài đọc
* HĐ2 : Hướng dẫn luyện đọc và tỡm hiểu bài
a) Luyện đọc :
- HS đọc nối tiếp đoạn ( 3 đoạn - như SGV )
- GV sữa lỗi phỏt õm
- Luyện đọc cõu :
+ " Chắt cũn ........ chăn trõu "
+ " Chỳ bế Đất ngạc nhiờn / hỏi lại "
- 1 HS đọc chỳ giải
- 1 HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b) Tỡm hiểu bài
HS đọc đoạn 1
- Cu Chắt cú những đồ chơi nào ?
- Những đồ chơi của cu Chắt cú gỡ khỏc nhau ?
- Đoạn 1 cho em biết điều gỡ ?
GV ghi ý đoạn 1 : Giới thiệu cỏc đồ chơi của cu Chắt .
HS đọc đoạn2 :
- Cu Chắt để đồ chơi của mỡnh vào đõu ?
- Những đồ chơi của cu Chắt làm quen với nhau như thế nào ?
- Nội dung của đoạn2 là gỡ ?
GV ghi ý chớnh đoạn 2 ( cuộc làm quen giữa cu Đất và 2 người bột )
HS đọc đoạn 3 :
- Vỡ sao chỳ bộ Đất lại ra đi ?
- Chỳ bộ Đất đi đõu và gặp chuyện gỡ ?
- ễng Hũn Rấm núi như thế nào khi thấy chỳ lựi lại ?
- Vỡ sao chỳ bộ Đất quyết định trở thành đất nung ? ( Sợ bị ụng Hũn Rấm chờ nhỏt , muốn được xụng pha , làm nhiều việc cú ớch )
- Theo em hai ý kiến đú ý kiến nào đỳng ? vỡ sao ?
- Chi tiết " Nung trong lửa " tượng trưng cho điều gỡ ?
- Đoạn cuối núi lờn điều gỡ ?
Ghi ý chớnh đoạn3 ( Chỳ bộ Đất quyết định trở thành đất nung )
- Cõu chuyện núi lờn điều gỡ ?
c) Đọc diễn cảm
HS đọc theo cỏch phõn vai
3. Tổng kết : Củng cố : Cõu chuyện muốn núi với chỳng ta điều gỡ ?
Nhận xột - Dặn dũ
________________________
Toỏn :
CHIA MỘT TỔNG CHO MỘT SỐ
I. MỤC TIấU : Giỳp HS :
- Nhận biết tớnh chất 1 tổng chia cho 1 số và 1 hiệu chia cho 1 số
Áp dụng để giải cỏc bài toỏn cú liờn quan
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra bài củ
HS làm bài tập : Tớnh :
456 kg + 789 kg = 101 kg x 25 = 465 m x 123 =
2. Bài mới :
* HĐ1 : Giới thiệu bài
* HĐ2 : So sỏnh giỏ trị của biểu thức
- HS tớnh và so sỏnh giỏ trị của 2 biểu thức : ( 35 + 21 ) : 7 và 35 : 7 + 21 : 7
( 35 + 21 ) : 7 = 35 : 7 + 21 : 7
* HĐ3 : Rỳt ra kết luận về 1 tổng chia cho 1 số
- Biểu thức ( 35 + 21 ) : 7 cú dạng như thế nào ?
- Hóy nhận xột về dạng của biểu thức 53 : 7 + 21 : 7
- 35 và 21 là gỡ trong biểu thức ( 35 + 21 ) : 7 ( cỏc số hạng của tổng 35 + 21) cũ 7 là gỡ ? ( 7 là số chia )
Rỳt ra kết luận ( SGK )
* HĐ4 : Luyện tập, thực hành
- HS làm BT ( VBT )
GV hướng dẫn HS nắm được yờu cầu của từng bài , gợi ý cỏch làm
- HS làm bài - GV theo dừi
- Chấm, chữa bài
3. Tổng kết : Củng cố, nhận xột, dặn dũ
________________________
Chớnh tả : ( Nghe viết )
CHIẾC ÁO BÚP Bấ
I. MỤC TIấU :
- Nghe , viết chớnh xỏc , đẹp đoạn văn " Chiếc ỏo bỳp bờ "
- Làm đỳng bài tập chớnh tả phõn biệt s/x hoặc vần õt/ õu
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Bảng phụ viết BT 2a,2b
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ : 3 HS viết ở bảng lớp , cả lớp viết vào giấy nhỏp :
Lỏng lẻo, hiểm nghốo,
Lớp nhận xột - GV bổ sung
2. Bài mới :
* HĐ1 : Giới thiệu bài :
* HĐ2 : HD nghe viết chớnh tả
a) Tỡm hiểu ND đoạn văn
- Gọi HS đọc đoạn văn
- Bạn nhỏ đó khõu cho bỳp bờ một chiếc ỏo đẹp như thế nào ?
- Bạn nhỏ cú tỡnh cảm với bỳp bờ như thế nào ?
b) HD viết từ khú : Phong phanh, loe ra, đớnh đọc, nhỏ xớu.
c) Viết chớnh tả
d) Soỏt lỗi và chấm bài
* HĐ3 : HD làm BT chớnh tả
HS làm BT
Chấm bài, chữa bài ( Treo bảng phụ, chữa bài )
3. Tổng kết : Nhận xột , dặn dũ
________________________
Khoa học :
MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC
I. MỤC TIấU :
- HS kể được 1 số cỏch làm sạch nước và tỏc dụng của từng cỏch
- HS nờu được tỏc dụng của từng giai đoạn trong cỏch lọc nước đơn giản và sản xuất dược nước sạch của nhà mỏy nước .
- Hiểu được sự cần thiết phải đun nước sụi trước khi uống
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Tranh vẽ ( SGK )
Mụ hỡnh dụng cụ lọc nước đơn giản
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1.Kiểm tra :
- Nờu nguyờn nhõn làm ụ nhiễm nước
- Tỏc hại của sự ụ nhiễm nước
2. Bài mới :
* HĐ1 : Tỡm hiểu một số cỏch làm sạch nước
a) Lọc nước :
- Bằng giấy lọc, bụng,... lút ở phẫu
- Bằng sỏi, cỏt, than củi ,... đổi với bể lọc
b) Khử trựng nước : Gia ven khử trựng nước nhưng gõy mựi hắc cho nước
c) Đun sụi : ( Đun nước sụi 10 phỳt )
HS kể lại cỏc cỏch làm sạch nước
* HĐ2 : Thực hành lọc nước
- Tổ chức HD ( HS đọc cỏc bước ở SGK )
- Thực hành theo nhúm
- Cỏc nhúm trỡnh bày sản phẩm nước đó lọc và kết quả thảo luận
- Kết luận nguyờn tắc chung của lọc nước đơn giản là :
- Than củi cú tỏc dụng hấp thụ cỏc mựi lạ và màu trong nước
- Cỏt, sỏi cú tỏc dụng lọc những chất khụng hoà tan
* Lưu ý : Nước sau khi lọc cần đun sụi mới uống
* HĐ3 : Tỡm hiểu quy trỡnh sản xuất nước sạch :
HS đọc thụng tin trong SGK
- Nờu cỏc giai đoạn của giấy chuyền sản xuất nước sạch
- HS nờu , lớp và GV bổ sung
Kết luận ( SGK )
* HĐ4 : Thảo luận về sự cần thiết phải đun sụi nước uống
- Nước đó được làm sạch bằng cỏc cỏch trờn đó uống ngay được chưa ? Tại sao .
- Muốn cú nước uống được , chỳng ta phải làm gỡ ? Tại sao
Kết luận ( SGV )
3. Tổng kết : Nhận xột, dặn dũ
Buổi hai:
Luyện Tiếng Việt :
LUYỆN TẬP : VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIấU :
- Tiếp tục luyện tập củng cố cho HS về văn kể chuyện
- Luyện kĩ năng viết bài văn kể chuyện theo yờu cầu của đề bài .
- Biết viết bài văn kể chuyện đủ 3 phần . Trỡnh bày ngắn gọn , đầy đủ nội dung , nhõn vật . Diễn biến của sự việc .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1.GV nờu yờu cầu , nội dung tiết luyện tập .
2. Hướng dẫn luyện tập :
* HĐ1: Tỡm hiểu đề
- GV ghi đề bài lờn bảng : Hóy kể lại cõu chuyện em đó được đọc, được nghe hoặc chứng kiến về tấm gương kiờn trỡ vượt khú trong học tập . Chỳ ý mở bài theo cỏch giỏn tiếp và kết bài theo lối mở rộng .
- HD học sinh tỡm hiểu đề .
* HĐ2: HD học sinh làm bài
- HS nờu cấu trỳc của bài văn kể chuyện : Gồm 3 phần ( mở bài, thõn bài, kết bài )
- 1 HS nhắc lại phần ghi nhớ của bài : Mở bài trong bài văn kể chuyện và Kết bài trong bài văn kể chuyện .
- Yờu cầu HS dựa vào cỏc phần ghi nhớ HD để viết mở bài và kết bài theo yờu cầu của bài ra ( Viết đủ 3 phần của bài văn rừ ràng)
- HS thực hành làm bài - GV theo dừi
3 . Kiểm tra - chữa bài :
Gọi một số HS đọc bài làm của mỡnh - Lớp nhận xột , GV bổ sung.
4. Tổng kết : Nhận xột , dặn dũ .
________________________
Thứ 3 ngày 12 thỏng 12 năm 2006
Buổi một :
Thể dục :
Bài 27
ễN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
TRề CHƠI " ĐUA NGỰA "
I. MỤC TIấU : Hướng dẫn HS ụn luyện bài thể duch phỏt triển chung . HS thuộc động tỏc làm đỳng động tỏc .
- Tổ chức trũ chơi " Đua ngựa "
II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LấN LỚP :
1.Phần mở đầu : HS ra sõn tập hợp
- GV nờu yờu cầu ND tiết ụn luyện
- Khởi động tay, chõn
2. Phần cơ bản :
a) Hd ụn luyện bài thể dục phỏt triển chung
- GV điều khiển cả lớp tập - GV sửa sai từng động tỏc
- GV làm mẫu từng nhịp - HS quan sỏt tự sửa sai
- Lớp trưởng hụ cả lớp tập . GV theo dừi sửa sai
-Thi đua thực hiện bài thể dục theo từng tổ
- Tổ trưởng hụ cả lớp thực hiện - Cỏc bạn cũn lại cựng GV nhận xột
- Bỡnh chọn tổ làm tốt nhất ( Tuyờn dương )
b) Tổ chức trũ chơi " Đua ngựa "
3 Tổng kết : Củng cố, nhận xột - Dặn dũ
________________________
Toỏn :
CHIA CHO SỐ Cể MỘT CHỮ SỐ
I. MỤC TIấU : Rốn luyện cho HS kỹ năng thực hiện phộp chia cho số cú 1 chữ số .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1.Kiểm tra : HS nhắc lại cỏch chia 1 số cho 1 tớch
2. Bài mới : GV nờu yờu cầu ND bài
* HĐ1 : HD cỏch chia : Trường hợp chia hết
- GV ghi phộp tớnh lờn bảng : 128472 : 6 = ?
b) HD đặt tớnh và tớnh :
128472 6 - Hướng dẫn HS chia lần lượt
08 21412 như ( SGK )
24
07
12
0
Thử lại : 21412 x 6 = 128472
* HĐ2 : Trường hợp chia cú dư
- Tiến hành tương tự như phộp tớnh trờn
- GV ghi bảng : 230859 : 5 = ?
* Đặt tớnh và tớnh :
230859 5 - Lưu ý HS : Trong trường hợp phộp chia
30 46171 cú dư thỡ : Số dư phải bộ hơn số chia
08 - Khi thử lại phộp tớnh phải biết lấy thương
35 nhõn với số chia và cộng với số dư
09
4
HD thử lại : 46171 x 5 + 4 = 230859
* HĐ3 : Luyện tập :
- HS đọc cỏc BT ( VBT ) - GV giải thớch rừ từng bài
- HS làm bài vào vở - GV theo dừi
* HĐ4 : Chấm bài 1 số em - nhận xột - chữa bài
3. Tổng kết :Củng cố - Nhận xột - Dặn dũ
________________________
Luyện từ và cõu :
LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI
I. MỤC TIấU : Luyện tập củng cố để HS nhận biết 1 số từ nghi vấn và biết cỏch đặt cõu với cỏc t nghi vấn đú .
- Bước đầu nhận biết 1 dạng cõu cú từ nghi vấn nhưng khụng dựng để hỏi .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : Cõu hỏi dựng để làm gỡ ? Cho VD
Em nhận biết cõu hỏi nhờ những dấu hiệu nào ?
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: HD luyện tập :
HS nờu yờu cầu BT1 - Yờu cầu HS tự đặt cõu hỏi cho cỏc bộ phận in đậm ( vào VBT )
- HS nờu kết quả bài làm - GV nhận xột kết luận ( SGV )
* Bài 2 : Gọi 1 HS đọc đề bài
- GV gợi ý HD HS đặt 7 cõu hỏi với 7 từ nghi vấn đó cho .
- GV nhận xột bổ sung : ( gợi ý SGV )
* Bài 3 : HS đọc cỏc cõu hỏi
- Tỡm từ nghi vấn trong cỏc cõu hỏi ( cú phải - khụng, Phải khụng ? à ?.)
Bài 4 : Hướng dẫn HS đặt cõu theo mụ hỡnh ( BT3 ) ( Vào VBT )
- HS nờu kết quả - GV nhận xột bổ sung . Kết luận ( Theo gợi ý SGK )
Bài 5 :
HD học sinh : Trong 5 cõu đó cho, cú những cõu khụng phải là cõu hỏi và nhiệm vụ của chỳng ta là phải tỡm ra những cõu nào khụng phải là cõu hỏi . Khụng được dựng dấu chấm hỏi .
- HS nhắc lại phần ghi nhớ về cõu hỏi
- HS đọc thầm bài - Suy nghĩ và làm bài
- HS nờu kết quả bài làm
- Cả lớp và GV nhận xột - Bổ sung Kết luận ( SGV )
3. Củng cố bài : Hệ thống lại ND kiến thức bài học
Nhận xột - Dặn dũ .
________________________on : Trong 5 ca____________________
Lịch sử :
NHÀ TRẦN THÀNH LẬP
I. MỤC TIấU : HS biết :
- Hoàn cảnh ra đời của nhà Trần
- Nắm được cơ cấu tổ chức và luật phỏp của thời Trần
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
* HĐ1 : GV trỡnh bày túm tắt hoàn cảnh ra đời của nhà Trần : ( SGV )
* HĐ2 : Tỡm hiểu : Những chớnh sỏch, T/C nhà nước được nhà Trần thực hiện .
- HS nghiờn cứu bài ( SGK )
- GV gọi HS nờu kết quả
- Lớp nhận xột - GV bổ sung kết luận ( SGV )
* HĐ3 : Tỡm hiểu , quan hệ giữa vua với quan, vua với thời dõn nhà Trần .
- HS đọc phần từ " Nhà Trần chỳ ý ....... hết bài "
Em cú nhận xột gỡ về qua hệ giữa Vua với quan và Vua với dõn ở thời Trần .
- HS nờu nhận xột - GV bổ sung
Kết luận Quan hệ giữa vua với quan và vua với dõn đó cú phần gần gũi .
Rỳt ra bài học ( SGK )
- Gọi 1 HS đọc lại bài ghi nhớ
3. Củng cố bài : Hệ thống lại kiến thức
Nhận xột tiết học - Dặn dũ
________________________
Buổi hai :
Mĩ thuật :
HOÀN THÀNH BÀI 13
I. MỤC TIấU:
- Giỳp HS hoàn thành bài vẽ trang trớ đường diềm của tiết 13 .
- HS vẽ phỏc hỡnh một bài trang trớ đường diềm .
- HS biết chọn họa tiết phự hợp, bố cục hợp lý.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Bỳt màu , giấy vẽ ,
Bài vẽ mẫu của HS
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Giới thiệu bài
2. Trọng tõm:
* HĐ1: HD học sinh hoàn thành bài vẽ tiết 13.
* HĐ2: Hướng dẫn học sinh tỡm chọn hoạ tiết trang trớ đường diềm.
* HĐ3 : GV nhắc lại cỏch vẽ trang trớ đường diềm .
- Tỡm chiều dài và chiều rộng của đường diềm cho vừa với tờ giấy, kẻ 2 đường thẳng song song , chia khoảng cỏch đều nhau, kẻ cỏc đường trục.
- Vẽ cỏc hỡnh mảng trang trớ khỏc nhau cho cõn đối .
- Tỡm hoạ tiết
- Vẽ màu
* HĐ4 : Thực hành
HS vẽ bài – GV hướng dẫn ( Ở tiết này chỉ yờu cầu HS vẽ phỏc khung hỡnh và vẽ hoạ tiết chớnh )
*HĐ5: Nhận xột, đỏnh giỏ
3. Tổng kết: Nhận xột, dặn dũ
________________________
Luyện Toỏn :
LUYỆN TẬP :
CHIA MỘT TỔNG CHO MỘT SỐ ;
CHIA CHO SỐ Cể MỘT CHỮ SỐ
I. MỤC TIấU :
- Luyện tập củng cố cho HS kĩ năng chia một tổng cho một số ; chia cho số cú một chữ số .
- HS vận dụng thành thạo vào làm tớnh và giải toỏn .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. GV nờu yờu cầu , nội dung tiết học .
2. Hướng dẫn luyện tập :
* HĐ1: Củng cố kĩ năng tớnh .
- GV ghi bảng 2 biểu thức :
a) ( 64 + 28 ) : 4 = 64 : 4 + 28 : 4
b) 18 345 : 5
- Gọi H S lờn bảng làm tớnh . Cả lớp tớnh vào nhỏp - đối chiếu kết quả
Bài a : Yờu cầu HS tớnh theo 2 cỏch rồi so sỏnh kết quả.
Bài b : Yờu cầu HS đặt tớnh rồi tớnh .
.- Gọi 2 HS nhắc lại cỏch thực hiện phộp chia.
* HĐ2 : Luyện tập
- HS hoàn thành BT ( SGK)
- Bài luyện thờm :
Bài 1: Tớnh bằng 2 cỏch :
a) ( 1235 + 3560 ) : 5
b) ( 13 545 + 24 348 ) : 3
Bài 2: Bỏc Nam đi xe mỏy quóng đường dài 126 000m trong 3 giờ. Hỏi mỗi giờ bỏc đi được bao nhiờu km?
HS làm bài - GV hướng dẫn, kốm cặp HS yếu .
* HĐ3: Chấm bài- chữa bài .
Bài 1: Gọi 2HS làm ở bảng - Lớp đối chiếu kết quả.
Bài 2: 1HS giải ở bảng - Lớp đối chiếu
.GV bổ sung thờm.
3.Tổng kết : Nhận xột, dặn dũ .
________________________
Hướng dẫn thực hành :
LUYỆN TẬP :
THấU LƯỚT VẶN
I. MỤC TấU : HD tổ chức cho HS luyện tập thực hành : Thờu lướt vặn
- HS thực hiện đỳng cỏc bước, hoàn thành sản phẩm đỳng đẹp .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bộ khung thờu : Kim, chỉ, vải ,thước vạch phấn .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. GV nờu ND tiết học :
2. Trọng tõm tiết học :
* HĐ1 : Củng cố kiến thức
- Gọi 1 HS nờu ghi nhớ : Thờu lướt vặn
- 1 em nhắc lại cỏc bước tiến hành thờu lướt vặn
- GV củng cố lại
* HĐ2 : HS thực hành cỏc thao tỏc để thờu lướt vặn
- GV nờu yờu cầu thực hành : Thờu hai đường thẳng song song bằng mũi thờu lướt vặn.
- HS thực hành thờu.
- GV quan sỏt HD thờm
* HĐ3 : HS trưng bày sản phẩm
- GV đỏnh giỏ sản phẩm từng em
- Chọn 1 số SP đẹp – Tuyờn dương khuyến khớch những em làm tốt
3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ về nhà làm BT thờm .
________________________
Thứ 4 ngày 13 thỏng 12 năm 2006
Buổi một :
Tập đọc :
CHÚ ĐẤT NUNG ( TIẾP )
I. MỤC TIấU : HS đọc trụi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn phối hợp với ND bài . Biết đọc phõn biệt lời ( Kể chuyện với lời cỏc nhõn vật ).
Hiểu chuyện : Muốn làm 1 người cú ớch phải biết rốn luyện, khụng sợ gian khổ, khú khăn . Chỳ Đất Nung nhờ giỏm nung mỡnh trong lửa đó trở thành người hữa ớch, chịu được nắng mưa, cứu sống được 2 người bột yếu đuối .
II. CHUẨN BỊ : Tranh phụ tụ ( SGK )
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : Gọi HS đọc bài " Chỳ Đất Nung " Phần 1
- Nờu ND của bài
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
b) HD luyện đọc và tỡm hiểu bài
* Luyện đọc :
- HS đọc nối tiếp nhau ( theo 4 đoạn ) 2 - 3 lần
- 1 HS đọc chỳ giải ( SGK )
- HD học sinh đọc đỳng cỏc cõu hỏi
- HS luyện đọc theo cặp
- 2 HS đọc cả bài
* Tỡm hiểu bài :
- HS đọc từ đầu Nhũn cả chõn tay
+ Kể lại tai nạn của 2 người bột
- HS đọc đoạn cũn lại
+ Đất nung đó làm gỡ khi thấy 2 người bột bị tai nạn ?
+ Vỡ sao đất nung cú thể nhảy xuống nước cứa 2 người bột ?
+ Cõu núi cộc tuếch của Đất Nung ở cuối chuyện cú ý nghĩa gỡ ?
HS tập đặt lại tờn cho truyện
Rỳt ra ý nghĩa của chuyện
c) HD đọc diễn cảm
- Hướng dẫn HS đọc theo lối phõn vai ( 4 vai ) người dẫn chuyện , càng kị sĩ, nàng cụng chỳa và chỳ đất nung ( HD học sinh đọc giọng phự hợp với từng nhõn vật )
Từng tốp HS - thi đọc diễn cảm
3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ
________________________
Toỏn :
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIấU : Giỳp HS rốn kỹ năng
-Thực hiện phộp chia 1 số cú nhiều chữ số cho số cú 1 chữ số
- Thực hiện quy tắc : Chia 1 tổng ( 1 hiệu ) cho 1 số
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1.Kiểm tra :
3 HS lờn bảng đặt tớnh rồi tớnh:
4 368 : 3 12 870 : 6 22 498 : 7
2. Bài mới :
* HĐ1: GV nờu yờu cầu nội dung tiết luyện tập
* HĐ2: Củng cố kiến thức
- HS nhắc lại cỏch chia số cú nhiều chữ số cho số cú 1 chữ số ( Theo từng bước )
- Nhắc lại cỏch chia 1 tổng (1 hiệu ) cho 1 số
* HĐ3 : Luyện tập
- HS nờu yờu cầu ND cỏc BT ( VBT )
- GV hướng dẫn cỏch làm từng bài
* HS làm bài ( VBT ) GV theo dừi HD thờm
* HĐ4 : Chấm bài (1 số bài )
- Chữa bài : Rỳt ra cỏc cỏch giải ( từng dạng bài )
Bài 2: HS nờu cỏch tỡm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đú .
Bài 3: GV củng cố cỏch tỡm số trung bỡnh cộng của nhiều số .i bie i i i
3. Củng cố : Hệ thống kiến thức ND bài tập
Nhận xột - Dặn dũ
________________________
Đạo đức :
BIẾT ƠN THẦY GIÁO, Cễ GIÁO ( T1 )
I. MỤC TIấU : Giỳp HS hiểu :
- Cụng lao của cỏc thầy, cụ giỏo đối với HS
- HS phải kớnh trọng , biết ơn , yờu quý thầy giỏo, cụ giỏo .
II. HOẠT ĐỘG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : Vỡ sao chỳng ta phải biết hiếu thảo với ụng bà, cha mẹ
2. Bài mới : Giới thiệu bài
* HĐ1 : Xử lý tỡnh huống ( SGK )
- GV nờu tỡnh huống
- HS xử lý cỏc cỏch ứng xử và nờu lý do lựa chọn
- Thảo luận lớp về cỏch ứng xử
GV kết luận : Cỏc thầy giỏo, cụ giỏo đó dạy dỗ chỳng em biết nhiều điều hay , điều tốt . Vỡ vậy cỏc em phải kớnh trọng , biết ơn thầy giỏo, cụ giỏo .
* HĐ2 : Thảo luận theo nhúm đụi BT1 ( SGK )
- HS thảo luận làm bài
- HS nờu kết quả GV nhận xột Kết luận phương ỏn đỳng ở cỏc tranh 1,2,4
* HĐ3 : Thảo luận nhúm BT2 ( SGK )
- HS nờu yờu cầu ND bài tập - GV gợi ý HS suy nghĩ nờu những việc làm thể hiện lũng biết ơn đối với cỏc thầy giỏo, cụ giỏo - cỏc việc làm : ( a,b,c,d,e,g,..) là những việc làm thể hiện lũng biết ơn thầy giỏo, cụ giỏo
Rỳt ra bài học ( SGK ) gọi HS đọc lại
* HĐ4 : HS sưu tầm những bài hỏt , bài thơ cỏc cõu ca dao, tục ngữ .. ca ngợi cụng lao của cỏc thầy giỏo , cụ giỏo .
3. Củng cố bài : Nhận xột - Dặn dũ
________________________
Kể chuyện :
BÚP Bấ CỦA AI
I. MỤC TIấU : Rốn cho HS kỹ năng núi
- Biết nghe thầy ( cụ ) giỏo kể chuyện . Nhớ được cõu chuyện .
- Núi đỳng lời thuyết minh cho từng tranh minh hoạ truyện
- Kể lại được cõu chuyện bằng lời của bỳp bờ ; Biết thể hiện điệu bộ nột mặt
- Hiểu được ND ý nghĩa cõu chuyện
* Rốn kỹ năng nghe : Nghe thầy ( cụ ) kể chuyện nhớ được chuyện . Theo dừi bạn kể chuyện biết nhận xột lời kể của bạn .
II. ĐỒ DÙNG : Tranh phụ tụ ( SGK )
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1.Kiểm tra : Gọi 1 HS kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia .Nờu ý nghĩa của cõu chuyện .
2. Bài mới :
*HĐ1: Giới thiệu cõu chuyện kể
*HĐ2: GV kể chuyện " Bỳp bờ của ai " ( 2 - 3 lần )
- Giọng kể chậm rói, nhẹ nhàng - phõn biệt lời của cỏc nhõn vật
c) Hướng dẫn HS thực hiện cỏc yờu cầu :
* BT1 : ( Tỡm lời thuyết minh cho mỗi tranh )
- HS quan sỏt 6 bức tranh - Tỡm hiểu ND từng bức tranh ( yờu cầu HS tỡm cho mỗi tranh 1 lời thuyết minh ngắn gọn )
- HS thảo luận nhúm đụi . Tỡm lời thuyết minh ghi vào vở nhỏp.
- Gọi 1 HS nờu kết quả ( mỗi em nờu lời 1 tranh )
- Cả lớp nhận xột - GV bổ sung Kết luận ( SGV)
* BT2 : ( Kể lại cõu chuyện bằng lời của bỳp bờ )
( GV lưu ý HS : Kể bằng lời của bỳp bờ tức là nhập vai mỡnh là bỳp bờ để kể lại cõu chuyện . Khi kể phải xưng hụ tụi, tớ, mỡnh biết đặt tờn cho cụ chủ ).
+ HS thưc hành kể chuyện ( Theo nhúm đụi ) - Trao đổi ND ý nghĩa cõu chuyện
+ HS thi kể chuyện trước lớp
- Cả lớp và GV nhận xột bỡnh chọn bạn kể chuyện nhập vai giỏi nhất
* Bài tập 3 : ( Kể phần kết của cõu chuyện với tỡnh huống mới )
- HS đọc yờu cầu của BT - Suy nghĩ và tưởng tượng ra những khả năng cú thể xẩy ra trong tỡnh huống cụ chủ cũ gặp cụ chủ mới khi đang bế bỳp bờ trờn tay )
- HS thi kể phần kết của cõu chuyện
- GV nhận xột - Bổ sung ( theo gợi ý SGV ) Nờu ND ý nghĩa của cõu chuyện
3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ
________________________
to ke
e
ao=======================
Địa lý :
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN
Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
I. MỤC TIấU : HS biết :
- Một số đặc điểm tiờu biểu về hoạt động trồng trọt và chăn nuụi của người dõn ở đồng bằng Bắc bộ .
- Cỏc cụng việc cần làm trong quỏ trỡnh SX lỳa gạo
- Xỏc lập mối quan hệ giữa thiờn nhiờn, dõn cư với hoạt động SX ; Biết tụn trọng , bảo vệ thành quả lao động của người dõn
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : Nờu 1 số đặc điểm về nhà ở làng xúm, trang phục và lễ hội của người Kinh ở đồng bằng Bắc Bộ
2. Bài mới :
* HĐ1 : Tỡm hiểu : Đồng bằng Bắc Bộ " Vựa lỳa lớn thứ 2 của cả nước "
- HS đọc mục I ( SGK ) - Quan sỏt 1 số tranh ảnh : Tỡm hiểu
Đồng bằng Bắc bộ cú những thuận lợi nào để trở thành vựa lỳa lớn thứ 2 của cả nước ?
- HS quan sỏt kỹ cỏc tranh cú ở SGK
Nờu cỏc cụng việc cần phải làm trong quỏ trỡnh SX lỳa gạo ?
+ GV giải thớch thờm về đặc điểm của cõy lỳa nước và 1 số cụng việc trong quỏ trỡnh SX lỳa gạo .
- HS nờu tờn cỏc cõy trồng vật nuụi khỏc của đồng bằng Bắc bộ
* HĐ2 : Tỡm hiểu : Vựng trồng nhiều rau xứ lạnh
- HS dựa vào SGK nờu : Vựng đồng bằng Bắc Bộ về mựa lạnh dài bao nhiờu thỏng ? Khi đú nhiệt độ như thế nào ? ( HS xem bảng số liệu SGK )
Nhiệt độ thấp về mựa đụng cú thuận lợi và khú khăn gỡ cho SX nụng nghiệp ( SGV ) ?
Kể tờn 1 số cõy rau được trồng nhiều ở đồng bằng Bắc Bộ ( HS liờn hệ cỏc loại rau trồng ở Đà Lạt )
- GV nờu thờm về ảnh hưởng của giú mựa đụng bắc đối với thời tiết và khớ hậu ở đồng bằng Bắc Bộ .
Rỳt ra bài học ( SGK ) gọi HS nờu lại
3.Tổng kết: Củng cố bài - Nhận xột - Dặn dũ
________________________
Buổi hai :
Mĩ thuật :
LUYỆN TẬP : VẼ TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM
I. MỤC TIấU:
- Giỳp HS hoàn thành bài vẽ trang trớ đường diềm của tiết trước .
- HS vẽ thờm cỏc hoạ tiết phụ và tụ màu.
- HS biết chọn họa tiết phự hợp, bố cục hợp lý, tụ màu đẹp .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Bỳt màu , giấy vẽ ,
Bài vẽ mẫu của HS
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Giới thiệu bài
2. Trọng tõm:
* HĐ1: HD học sinh hoàn thành bài vẽ tiết trước.
- HS tỡm vẽ thờm hoạ tiết phụ .
- Vẽ màu : Nhắc học sinh phối hợp cỏc màu sắc một cỏch hài hoà, làm nổi mảng chớnh .
* HĐ2 : Thực hành
HS vẽ bài – GV hướng dẫn ( Ở tiết này yờu cầu HS vẽ hoàn chỉnh hỡnh và vẽ màu hoàn thành bức vẽ )
*HĐ3: Nhận xột, đỏnh giỏ
GV chọn một số bài vẽ để HS nhận xột bài của bạn .
3. Tổng kết: Nhận xột, dặn dũ
________________________
Luyện Tiếng Việt :
LUYỆN TẬP : DANH TỪ, ĐỘNG TỪ, TÍNH TỪ
I. MỤC TIấU : Giỳp HS :
- Nắm cỏc kiến thức cơ bản về danh từ, động từ, tớnh từ .
- Luyện kĩ năng nhận biết về danh từ, động từ, tớnh từ . Biết vận dụng danh từ, động từ, tớnh từ vào núi viết.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. GV nờu yờu cầu , nội dung bài học
2. Hướng dẫn HS luyện tập
* HĐ1: Củng cố kiến thức
- HS nờu khỏi niệm về danh từ.Nờu vớ dụ về cỏc loại danh từ( chỉ sự vật, chỉ khỏi niệm, chỉ hiện tượng, chỉ đơn vị)
- HS nờu khỏi niệm về động từ. Lấy vớ dụ về động từ chỉ hoạt động , chỉ trạng thỏi .
- HS nờu khỏi niệm về tớnh từ
- HS nờu vớ dụ về tớnh từ ( tớnh từ chỉ đặc điểm, tớnh từ chỉ tớnh chất)
- GV củng cố lại cỏc kiến thức trờn
* HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1: Đặt cõu:
- Cú tớnh từ miờu tả đặc điểm của sự vật .
- Cú tớnh từ chỉ tớnh chất của sự vật .
- Cú động từ chỉ hoạt động, động từ chỉ trạng thỏi .
- Cú danh từ chỉ khỏi niệm .
Bài 2: Hóy viết một đoạn văn tả cảnh bầu trời buổi sỏng trong đú cú sử dụng danh từ, động từ, tớnh từ . Chỉ ra cỏc danh từ, động từ, tớnh từ em đó sử dụng trong đoạn văn .
* HĐ3: GV kiểm tra - chữa bài
3. Tổng kết : Củng cố , nhận xột , dặn dũ
________________________
Hoạt động ngoài giờ lờn lớp :
LÀM BÁO TƯỜNG CHÀO MỪNG NGÀY 22 - 12
I. MỤC TIấU:
- Tiếp tục giỏo dục HS truyền thống uống nước nhớ nguồn ( Biết ơn anh bộ đội cụ Hồ)
- HS bằng việc làm cụ thể để thể hiện tỡnh cảm yờu mến anh bộ đội .(Sỏng tỏc hoặc sưu tầm cỏc bài thơ, bài hỏt, mẩu chuyện ...núi về truyền thống quõn đội, núi về anh bộ đội)
II. HèNH THỨC TỔ CHỨC:
* HĐ1: Giỏo dục truyền thống
GV nờu truyền thống quõn đội nhõn dõn Việt Nam: Trung với nước, trung với Đảng, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vỡ Tổ quốc , khụng chịu khuất phục trước bất kỡ kẻ thự nào .
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bỏo tường
GV hướng dẫn HS cỏch làm :
- Về thể loại : Thơ, truyện ngắn, bài hỏt, tranh vẽ ...
- Cỏch làm : Sỏng tỏc hoặc sưu tầm .
- HS tiến hành làm bỏo .
* HĐ3: Tổng
File đính kèm:
- TUẦN 14.doc