I.Mục tiêu:CKT-KN:Biết đọc bài với giọng kể chậm rói,bước đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả,gợi cảm và phân biệt lời người kể với lời nhân vật (chàng kĩ sĩ ,ông Hũn Rấm ,chỳ bộ Đất)
HiỂU ND: Chú bé Đất can đảm ,muốn trở thành người khoẻ mạnh ,làm được nhiều việc có ích đó dỏm nung mỡnh trong lửa đỏ.(Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).
*KNS:HS biết giá trị của sự can đảm, vượt khó. Biết được điểm mạnh ,yếu của bản thân để phát huy hoặc tự khắc phục .Biết đặt mục tiêu cho bản thân trong cuộc sống .
II -Các hoạt động dạy - học
15 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 14 (từ ngày 18 – 22/11/2013), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14
Từ ngày 18– 22/11/2013
Thứ
Mụn học
Tờn bài học
2
(sỏng)
Chào cờ
Âm nhạc
Tập đọc
Toỏn
Chỳ đất nung
Chia một tổng cho một số
(chiều)
Tin
Anh văn
Toỏn (ụn)
ễn :Chia một tổng cho một số
3
(sỏng)
Toỏn
Anh văn
Luyện từ và cõu
Khoa học
Chia cho số cú một chữ số
Luyện tập về cõu hỏi
Một số cỏch làm sạch nước
(chiều)
Luyện từ và cõu
Đạo đức
Thể dục
ễn luyện
Biết ơn thầy cụ giỏo (t1)
4
(sỏng)
Tập đọc
Mĩ thuật
Toỏn
Tập làm văn
Kể chuyện
Chỳ đất nung (t2)
Luyện tập
Thế nào là miờu tả?
Bỳp bờ của ai ?
5
(sỏng)
Toỏn
Luyện từ và cõu
Thể dục
Lịch sử
Chia một số cho một tớch
Dựng cõu hỏi vào mục đớch khỏc
Nhà trần thành lập
(chiều)
Chớnh tả
Tin
Khoa học
Nghe - viết: Chiếc ỏo bỳp bờ
Bảo vệ nguồn nước
6
(sỏng)
Toỏn
Tập làm văn
Địa lớ
Kĩ thuật
Chia một tớch cho một số
Cấu tạo bài văn miờu tả đồ vật
Hoạt động SX của người dõn ở đồng bằng Bắc bộ
Thờu múc xớch ( tiết 2)
(chiều)
Toỏn
Tập làm văn(ễn)
SHL
OÂn: chia một tớch cho một số
ễn luyện
Thứ hai ngày 18 thỏng 11 năm 2013
Tieỏt 1: CHÀO CỜ
Tiết 2: ÂM NHẠC
Tiết 3: TõẬP ĐỌC
CHÚ ĐẤT NUNG
I.Mục tiêu:CKT-KN:Biết đọc bài với giọng kể chậm rói,bước đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả,gợi cảm và phõn biệt lời người kể với lời nhõn vật (chàng kĩ sĩ ,ụng Hũn Rấm ,chỳ bộ Đất)
HiỂU ND: Chỳ bộ Đất can đảm ,muốn trở thành người khoẻ mạnh ,làm được nhiều việc cú ớch đó dỏm nung mỡnh trong lửa đỏ.(Trả lời được cỏc cõu hỏi trong sỏch giỏo khoa).
*KNS:HS biết giỏ trị của sự can đảm, vượt khú. Biết được điểm mạnh ,yếu của bản thõn để phỏt huy hoặc tự khắc phục .Biết đặt mục tiờu cho bản thõn trong cuộc sống .
II -Các hoạt động dạy - học
Giỏo viờn
Học sinh
+ Vỡ sao chuự beự ẹaỏt quyeỏt ủũnh trụỷ thaứnh ẹaỏt Nung?
+ Caõu chuyeọn noựi leõn ủieàu gỡ?
+ Vỡ chuự sụù oõng Hoứn Raỏm cheõ chuự laứ nhaựt.
+ Caõu chuyeọn ca ngụùi chuự beự ẹaỏt can ủaỷm, muoỏn trụỷ thaứnh ngửụứi khoỷe maùnh, laứm ủửụùc nhieàu vieọc coự ớch ủaừ daựm nung mỡnh trong lửỷa ủoỷ.
Tieỏt 4 : TOÁN
CHIA MỘT TỔNG CHO MỘT SỐ
I:Mục tiêu:CKT-KN:Bieỏt chia một tổng cho một số .
Bước đầu biết vận dụng tớnh chất chia một tổng cho một số trong thực hành tớnh.Học sinh làm được bài tập 1,2.
II.Cỏc hoạt động dạy học:
Giỏo viờn
Học sinh
Baứi 1:a
-Baứi taọp yeõu caàu chuựng ta laứm gỡ ?
-GV ghi leõn baỷng bieồu thửực :
( 15 + 35 ) : 5
-Vaọy em haừy neõu caựch tớnh bieồu thửực treõn.
-Tớnh giaự trũ cuỷa bieồu thửực theo 2 caựch
1HS lờn bảng làm –lớp làm nhỏp.
* (15 + 35) : 5 = 50 : 5 = 10
* (15 + 35) : 5 = 15 : 5 + 35 : 5
= 3 + 7 = 10
-HS neõu
* (80 + 4) : 4 = 84 : 4 = 21
* (80 + 4) : 4 = 80 : 4 + 4 : 4
= 20 + 1 = 21
Buổi chiều:
Tiết 1: TIN
Tiết 2: ANH VĂN
Tiết 3: TOÁN
ễN : CHIA MỘT TỔNG CHO MỘT SỐ
I.Mục tiờu:
- CKT- KN:Tiếp tục ụn caựch thửùc hiện chia một tổng cho một số.
II.Cỏc hoạt động dạy học:
Giỏo viờn
Học sinh
1. Luyeọn taọp , thửùc haứnh
Baứi 1: Tớnh bằng hai cỏch:
a) (25 + 45 ): 5
GV nhaọn xeựt ghi ủieồm.
Baứi 2:
-GV yeõu caàu HS ủoùc ủeà baứi
-Yeõu caàu HS toựm taột vaứ giaỷi
Túm tắt
Lớp 4a: 28 học sinh
Mỗi nhúm : 4 học sinh
Lớp 4b: 32 học sinh
Mỗi nhúm:4 học sinh
Cả 2 lớp : ….nhúm?
Baứi 3:a) Tớnh :
(50 – 15) :5
50 : 5 – 15 : 5
Thu vở chấm –nhận xột
4.Cuỷng coỏ, -Heọ thoỏng baứi
-2 HS leõn làm baứi , HS dửụựi lụựp làm nhỏp
a. C1,(25 +45): 5 C 2; (25 + 45 ):5
= 70 : 5 = 25 : 5 + 45: 5
= 14 = 5 + 9
= 14
b) Tương tự trờn
Hai em lờn bảng giải –lớp làm vào vở bt
Bài giải
C1: Lớp 4a chia được số nhúm là:
28 :4 = 7 (nhúm )
Lớp 4b chia được số nhúm là :
32 : 4 = 8 ( nhúm )
Cả hai lớp cú số nhúm là :
7 + 8 = 15 (nhúm )
Đỏp số :15 nhúm
C2: Bài giải
Cả hai lớp cú số nhúm là :
( 28 + 32 ) : 4 = 15 (nhúm)
Đỏp số : 15 nhúm
* ( 50 -15 ) :5 =35 :5
= 7
*50 : 5 – 15 :5 = 10 - 3
= 7
Thứ 3 ngày 19 thỏng 11 năm 2013
TOÁN
CHIA CHO SỐ Cể MỘT CHỮ SỐ
I.Mục tiờu:CKTKN:Thực hiện được phộp chia một số cú nhiều chữ số cho số cú một chữ số(chia hết, chia cú dư)làm được cỏc bài tập trong SGK..
II. Caực hoaùt ủoọng daùy- hoùc:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Bài 2: Gọi HSđọc đề bài
Phõn tớch ,hướng dẫn học sinh giải
Túm tắt
6 bể: 128610 lớt
1 bể: …lớt ?
-1 HS làm bài tập trờn bảng lớp- dưới lớp làm vào phiếu học tập.
Bài giải
Số lớt xăng ở mỗi bể là:
128610 : 6 =21435 (l)
Đỏp số : 21435 lớt
Tiết 2 ANH VĂN
Tiết 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYEÄN TAÄP VEÀ CAÂU HOÛI
I. Muùc tieõu:CKTKN: Đặt được cõu hỏi cho bộ phận xỏc định trong cõu bài tập 1 ; nhận biết được
một số từ nghi vấn và đặt cõu hỏi với cỏc từ nghi vấn ấy . Bài tập 3,4
Bước dầu nhận biết được một dạng cõu cú từ nghi vấn nhưng khụng dựng
để hỏi , bài tập 5
- HS coự yự thửực duứng caõu hoỷi phuứ hụùp trong giao tieỏp.
II. ẹoà duứng daùy hoùc:
Baứi taọp 3 vieỏt saỹn treõn baỷng lụựp.
III. Hoaùt ủoọng treõn lụựp.
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Baứi 5
- Yeõu caàu HS trao ủoồi trong nhoựm .
GV gụùi yự :
- Hoỷi + Theỏ naứo laứ caõu hoỷi ?
4 . Cuỷng coỏ daởn do:ứ Heọ thoỏng baứi
-2 HS ngoài cuứng baứn trao ủoồi , thaỷo luaọn vụựi nhau.
+ Caõu hoỷi duứng ủeồ hoỷi nhửừng ủieàu chửa bieỏt hay tửù hoỷi mỡnh .
Yự ủuựng 2,3,5; yự sai: 1,4
Tiết 4: KHOA HỌC
MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC
I. Mục tiờu:
- Nờu được một số cỏch làm sạch nước .
- Biết được sự cần thiết phải đun sụi nước trước khi uống nước.
- Biết phải diệt hết cỏc vi khuẩn và loại bỏ hết chất độc cũn tồn tại trong nước.
- Luụn cú ý thức giữ gỡn vệ sinh nguồn nước ở mỗi gia đỡnh và địa phương.
II. Chuẩn bị:
- Cỏc hỡnh trang 56, 57 sỏch giỏo khoa.
- Học sinh chuẩn bị nhúm: Nước đục, hai chai nhựa trụng giống nhau, giấy lọc, cỏt, than bột.
- Phiếu học tập cỏ nhõn.
III.Cỏc hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
- Nước đó làm sạch bằng cỏch lọc đơn giản hoặc do nhà mỏy sản xuất đó uống ngay được hay chưa -Tại sao cần phải đun sụi nước trước khi uống?
-Để thực hiện vệ sinh khi dựng nước cỏc em cần phải làm gỡ?
- Đều khụng uống ngay được, cần phải đun sụi trước khi uống - để diệt hết vi khuẩn nhỏ sống trong nước và loại bỏ cỏc chất độc cũn tồn tại trong nước.
- Giữ vệ sinh nguồn nước chung và nguồn nước tại gia đỡnh.
Buổi chiều
Tiết 1: LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
ễN : CÂU HỎI VÀ DẤU CHẤM HỎI
I.Muùc tieõu:CKTKN: Đặt được cõu hỏi với một số từ :ai, cỏi gỡ, làm gỡ,vỡ sao,bao giờ ,ở đõu.
Bước dầu nhận biết được một dạng cõu cú từ nghi vấn nhưng khụng dựng
để hỏi , bài tập 5
- HS coự yự thửực duứng caõu hoỷi phuứ hụùp trong giao tieỏp.
II. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Bài 1: Tỡm cõu hỏi trong bài “ Một người chớnh trực” và cho biết cõu hỏi của ai? Để hỏi ai? Từ nghi vấn.
Một hụm Đỗ thỏi hậu và vua tới thăm ụng, hỏi:
- Nếu chẳng may ụng mất thỡ ai sẽ là người thay ụng?
- Tụ Hiến Thành đỏp:
- Cú giỏm nghị đại phu Trần Trung Tỏ.
Thỏi hậu ngạc nhiờn, núi:
Vũ Tỏn Đường hết lũng vỡ ụng, sao ụng khụng tiến cử?
Bài 2:Em hóy đặt một cõu hỏi để tự hỏi mỡnh.
Bài 3 : Đặt cõu hỏi với một số từ sau: :ai, cỏi gỡ, làm gỡ,vỡ sao,bao giờ ,ở đõu.(mỗi từ đặt một cõu)
Gv thu vụỷ chaỏm –nhaọn xeựt
3. Cũng cố : Hệ thống nội dung bài
4: Dặn dũ:
-Học sinh làm bài tập vào vở
- Nếu chẳng … thay ụng?
- Cõu hỏi của Đỗ thỏi hậu.
-Để hỏi Tụ Hiến Thành.
- Từ nghi vấn: ai.
- Vũ Tỏn Đường … tiến cử?
-Mỡnh gặp bạn kia ở đõu rồi ấy nhỉ?
-Hụm nay cụ giỏo dặn về nhà làm bài tập nào nhỉ?
- HS làm bài vào vở.
Tiết 2: ĐẠO ĐỨC
BIẾT ƠN THẦY GIÁO ,Cễ GIÁO (t1)
I.Mục tiêu:
-CKT-KN: Hs biết được cụng lao của thầy giỏo, cụ giỏo.
Nờu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giỏo ,cụ giỏo
-Lễ phộp võng lời thầy giỏo, cụ giỏo.
*Hs biết lắng nghe lời dạy bảo của thầy giỏo,cụ giỏo.
II.Cỏc hoạt động dạy – học :
Giỏo viờn
Học sinh
Cõu hỏi 1 :
Bài 1: Việc nào thể hiện tụn trọng thầy giỏo ,cụ giỏo?
HS thảo luận theo cặp .
- Lễ phộp với thầy cụ giỏo.
- Chia sẽ với thầy ,cụ giỏo những lỳc khú khăn,
- Chăm chỉ học tập .
Tiết 3: THỂ DỤC
Thứ 4 ngày 20 thỏng 11 năm 2013
Tiết 1: TẬP ĐỌC
CHÚ ĐẤT NUNG (TT)
I.Mục tiêu: CKT-KN: Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rói ,phõn biệt được lời người kể với lời nhõn vật (chàng kĩ sĩ ,nàng cụng chỳa ,chỳ Đất Nung).
-Hiểu nội dung :Chỳ Đất Nung nhờ giỏm nung mỡnh trong lửa đó trở thành người hữu ớch ,cứu sống được người khỏc . TL được CH 1,2,4trong SGK.
*KNS: HS biết giỏ trị của sự can đảm.Tự nhận thức bản thõn
II. Các hoạt động dạy - học:
Giáo viên
Học sinh
- Luyện đọc từ khú.
- Hỏi: Tỡm cõu núi cộc tuếch của chỳ đất nung?
Cõu núi đú cú ý nghĩa gỡ ?
- Hs yếu luyện đọc từ khú .
- buồn tờnh ,phục sẵn,cộc tuếch .
-Vỡ đằng ấy ở trong lọ thuỷ tinh mà .
- í nghĩa thụng cảm , xem thường khuyờn mọi người cần phải thử thỏch , rốn luyện
Tiết 2: MĨ THUẬT
Tiết 3: TOÁN
LUYỆN TẬP
I.Mục tiờu:
-CKT-KN:Hs biết cỏch thực hiện được phộp chia một số cú nhiều chữ số cho số cú một chữ số.
- Biết vận dụng chia một tổng (hiệu) cho mốt số.
HS làm được bài tập 1,2(a),4(a).
II.Cỏc hoạt động dạy học
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
- Nờu cỏch tỡm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đú
Bài 2
Tỡm hai số khi biết tổng và hiệu của chỳng lần lượt là :
a)42506 và 18472
-muốn tỡm số lớn ta lấy tổng cộng hiệu chia hai
-Muốn tỡm số bộ ta lấy tổng trừ hiờụ chia hai
Học sinh làm bài vào phiếu học tập
-Số lớn là ( 42506 + 18472) : 2 = 30489
-Số bộ là 30489 -18472 = 12017
Tiờ́t 4: TẬP LÀM VĂN
THẾ NÀO LÀ MIấU TẢ?
I.Mục tiờu:
-CKT-KN:hs hiểu được thế nào là miờu tả(ND ghi nhớ).
-Nhận biết được cõu văn miờu tả trong truyện Chỳ Đất Nung (BT1,mục III);Bước đầu viết được một hai cõu miờu tả một trong những hỡnh ảnh yờu thớch trong bài thơ Mưa (BT2).
II.Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
*Muốn miờu tả sự vật một cỏch tinh tế,người viết phải làm gỡ ?
- Em hóy đặt một cõu vă miờu tả đơn giản.
- HS thảo luận nhúm đụi trả lời cõu hỏi .
- muốn miờu tả một sự vật một cỏch tinh tế người viết phải quan sỏt kĩ đối tượng bằng nhiều giỏc quan .
VD: - mẹ em hơi gầy .
- Con mốo nhà em cú bộ lụng trắng muốt .
Tiết 5: KỂ CHUYỆN
BÚP Bấ CỦA AI ?
I:Mục tiờu: CKTKN: Dửùa vaứo lụứi keồ cuỷa GV vaứ tranh minh hoùa tỡm ủửụùc lụứi thuyeỏt minh phuứ hụùp vụựi noọi dung moói bửực tranh minh hoùa truyeọn Buựp beõ cuỷa ai?; Keồ laùi truyeọn baống lụứi cuỷa buựp beõ.
- Keồ tửù nhieõn, saựng taùo, phoỏi hụùp lụứi keồ vụựi neựt maởt, cửỷ chổ, ủieọu boọ.
- Bieỏt laộng nghe, nhaọn xeựt, ủaựnh giaự lụứi baùn keồ theo caực tieõu chớ ủaừ neõu.
-Hiểu lời khuyờn qua cõu chuyện :phải biết gỡn giữ yờu quý đồ chơi
II. Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
-kể cõu chuyện bằng lời kể của bỳp bờ.
-Chỳ ý nhập vai mỡnh là bỳp bờ để kể .
Học sinh kể theo cặp đụi .
- Tụi bị cụ chủ bỏ quờn trờn tủ cựng với một số đồ chơi khỏc . Mựa đụng tụi chỉ cú chiếc ỏo mỏng manh…..
Thứ 5 ngày 21 thỏng 11 năm 2013
Tiết1 : TOÁN
CHIA MỘT SỐ CHO MỘT TÍCH
I. Mục tiêu:CKT,KN:Thực hiện được phộp chia một số cho một tớch .
HS làm được bài tập 1,2.
II.Các hoạt động dạy - học :
Giỏo viờn
Học sinh
Baứi 2
-Goùi HS ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi.
-Vaọy caực em haừy suy nghú laứm theỏ naứo ủeồ chuyeồn pheựp chia 60 : 15 thaứnh pheựp chia moọt soỏ cho moọt tớch (Gụùi yự 15 baống maỏy nhaõn maỏy).
-GV neõu : Vỡ 15 = 3 x 5
neõn ta coự: 60 : 15 = 60 : ( 3 x 5 )
-GV nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS.
-HS thửùc hieọn yeõu caàu.
-HS suy nghú vaứ neõu:60 : 15 = 60 : (3x 5).
60 : ( 3 x 5 ) = 60 : 3 : 5 = 20 : 5 = 4
60 : ( 5 x 3 ) = 60 : 5 : 3 = 12 : 3 = 4
a) 80 : 40 = 80 : (4 x 10)
= 80 : 4 : 10
= 20 : 10 = 2
Tiết 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC
I.Mục tiờu:CKT-KN:Biết được một số tỏc dụng phụ của cõu hỏi (ND ghi nhớ).
-Nhận biết được tỏc dụng của cõu hỏi (BT1);bước đầu biết dựng cõu hỏi để thể hiện thỏi độ khen ,chờ ,sự khẳng định ,phủ định hoặc yờu cầu ,mong muốn trong những tỡnh huốngcụ thể (BT2,mục III).
-HS khỏ, giỏi nờu được một vài tỡnh huống cú thể dựng cõu hỏi vào mục đớch khỏc( BT3mục III).
II. Cỏc hoạt động dạy- học:
Giỏo viờn
Học sinh
+ Ngoaứi taực duùng ủeồ hoỷi nhửừng ủieàu chửa bieỏt . Caõu hoỷi coứn duứng ủeồ laứm gỡ?
- Yeõu caàu HS ủaởt caõu bieồu thũ moọt soỏ taực duùng khaực cuỷa caõu hoỷi .
+ Ngoaứi taực duùng duứng ủeồ hoỷi , caõu hoỷi coứn duứng ủeồ theồ hieọn thaựi ủoọ khen, cheõ , khaỳng ủũnh, phuỷ ủũnh hay yeõu caàu, ủeà nghũ moọt đieàu gỡ ủoự.
- ẹoùc caõu mỡnh ủaởt.
VD: Caọu cho tụự mửụùn buựt ủửụùc khoõng?
Coõ aỏy haựt hay quaự nhổ?
Coự laứm baứi ủi khoõng?
Tiết 3: THỂ DỤC
Tiết 4: LỊCH SỬ
NHÀ TRẦN THÀNH LẬP
I.Mục tiêu:CKT-KN :hs biết rằng sau nhà Lý là nhà Trần ,kinh đụ vẫn là Thăng Long ,tờn nước vẫn là Đại Việt :
+Đến cuối thế kĩ XII nhà Lý ngày càng suy yếu ,đầu năm 1226 ,Lý Chiờu Hoàng nhường ngụi cho chồng là Trần Cảnh ,nhà Trần được thành lập.
+ Nhà Trần vẫn đặt tờn kinh đụ là Thăng Long,tờn nước vẫn là Đại Việt.
II. Cỏc hoạt động dạy-học :
Giỏo viờn
Học sinh
Hỏi : Nhà Trần đó làm gỡ để xõy dựng quõn đội?
Tuyển trai trỏng khoẻ mạnh vào quõn đội, thời bỡnh thỡ ở làng sản xuất,lỳc cú chiến tranh thỡ tham gia chiến đấu
Buổi chiều
Tiết1 : CHÍNH TẢ (Nghe –viết)
CHIẾC ÁO BÚP Bấ
I.Mục tiờu:CKT,KN:
- Nghe - viết đỳng bài chớnh tả ,trỡnh bày đỳng bài văn ngắn.
Làm đỳng bài tập (3)b,
II,Các hoạt động dạy- học :
Giỏo viờn
Học sinh
-Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
- Bài 3b: Thi tỡm tớnh từ chứa tiếng cú vần õt hoặc ấc.
- HSlàm bài vàovở bài tập
1- 2 em đọc kết quả
- Chõn thật ,thật thà , vất vả ,tất cả .
- Lấc cấc, ..
Tiết 2: TIN
Tiết 3: KHOA HỌC
BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC
.Muùc tieõu:CKT-KN: Nờu được một số biện phỏp bảo vệ nguồn nước :
+Phải vệ sinh xung quanh nguồn nước.
+ Làm nhà tiờu tự hoại xa nguồn nước.
+ Xử lớ nước thải bảo vệ hệ thống thoỏt nước thải,…
- Thực hiện bảo vệ nguồn nước.
*HS cú kĩ năng trỡnh bày thụng tin về việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước.
-Cú kĩ năng bỡnh luận ,đỏnh giỏ về việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước.
II.Cỏc hoạt động dạy - học:
Giỏo viờn
Học sinh
Hoaùt ủoọng 3: Cuoọc thi: ẹoọi tuyeõn truyeàn gioỷi.
-GV toồ chửực cho HS ủoựng vai theo nhoựm.
-Yeõu caàu caực nhoựm thaỷo luaọn vụựi noọi dung tuyeõn truyeàn, coồ ủoọng moùi ngửụứi cuứng baỷo veọ nguoàn nửụực.
-GV hửụựng daón tửứng nhoựm, ủaỷm baỷo HS naứo cuừng ủửụùc tham gia.
-GV nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm tửứng nhoựm
-HS thaỷo luaọn ủoựng tieồu phaồm theoYC
-Thaỷo luaọn tỡm ủeà taứi.
-Thaỷo luaọn veà lụứi giụựi thieọu.
-HS trỡnh baứy yự tửụỷng cuỷa nhoựm mỡnh.
Thứ sỏu ngày 22 thỏng 11 năm 2013
Tiết 1: TOÁN
CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ
I.Mục tiờu:CKTKN:Thực hiện được phộp chia một tớch cho một số.HS làm được bt trong SGK.
II.Chuẩn bị :phiếu bài tập cho HS làm bài tập 3
III. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc :
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Bài 3: Túm tắt
Cú : 5 tấm vải
Mỗi tấm :30m
Bỏn : 1 số vải …m?
5
- HS làm bài vào phiếu – hai em làm vào phiếu lớn, gv gắn lờn bảng
Bài giải
Cửa hàng cú tất cả số một vải là:
30 x 5 = 150 (m)
Cửa hàng đó bỏn được số một vải là:
150 : 5 = 30 (m)
Đỏp số: 30m
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN
CẤU TẠO BÀI VĂN MIấU TẢ ĐỒ VẬT
I. Mục tiờu: CKTKN: Nắm được cấu tạo bài văn miờu tả đồ vật, cỏc kiểu mở bài ,kết bài trỡnh tự miờu tả trong phần thõn bài(ND ghi nhớ).
-Biết vận dụng kiến thức đó học để viết mở bài, kết bài cho một bài văn miờu tả cỏc trống trường(mục III).
I.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ cỏi cối xay.
III. Cỏc hoạt động dạy-học:
Hoạt dộng của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Khi tả một đồ vật ta cần tả những gỡ?
Viết thờm phần mở bài và kết bài để thành bài văn hoàn chỉnh?
- Khi tả đồ vật ta cần tả từ bờn ngoài vào bờn trong, tả những đặc điểm nổi bật và thể hiện được tỡnh cảm của mỡnh với đồ vật ấy.
MB: Những ngày đầu cắp sỏch đến trường cú một đồ vật gõy cho tụi ấn tượng thớch thỳ nhất, đú là chiếc trống trường.
KB: Tạm biệt anh trống. Ngày mai anh nhớ “ Tựng, tựng, … , tựng.” Gọi chỳng tụi đến trường nhộ.
Tiết 3 : ĐỊA LÍ
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤTCỦA NGƯỜI DÂN
Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
I.Mục tiờu:CKT-KN:Nờu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dõn ở đồng bằng Bắc Bộ :
-Trồng lỳa là vựa lỳa lớn thứ hai của cả nước .
-Trồng nhiều ngụ ,khoai ,cõy ăn quả ,rau xứ lạnh ,nuụi nhiều lợn và gia cầm . -Nhận xột nhiệt độ của Hà Nội :
Thỏng lạnh ,thỏng 1,2,3 nhiệt độ dưới 20 0C ,từ đú biết đồng bằng Bắc Bộ cú mựa đụng lạnh .
II. Cỏc hoạt động dạy- học:
Giỏo viờn
Học sinh
- Em cú nhận xột gỡ về cụng việc sản xuất lỳa gạo của người dõn đồng bằng Bắc Bộ?
- Mựa đụng lạnh kộo dài mấy thỏng?
- Thời tiết mựa đụng lạnh ở đồng bằng Bắc Bộ thớch hợp trồng loại cõy gỡ?
- Để làm nờn hạt gạo người dõn đó rất vất vả làm nhiều cụng đoạn.
- Mựa đụng ở đồng bằng Bắc Bộ kộo dài 3-4 thỏng.
- Thớch hợp trồng cỏc loại rau xứ lạnh: Su hào, bắp cải, ….
Tiết4: KĨ THUẬT
THấU MểC XÍCH (T2)
I.Muùc tieõu:CKT-KN:
-Bieỏt caựch thờu múc xớch.
-Thờu được mũi thờu múc xớch, cỏc mũi thờu tạo thành những vũng chỉ múc nối tiếp tương đối đều nhau .Thờu được ớt nhất 5 vũng múc xớch .Đường thờu cú thể bị dỳm.
Với HS nam cú thể thực hành khõu .
-HS khộo tay thờu được mũi thờu múc xớch ,cỏc vũng chỉ tương đối đều nhau .thờu được ớt nhất 8 vũng múc xớch đường thờu ớt bị dỳm .
+Cú thể ứng dụng thờu múc xớch để tạo thành sản phẩm đơn giản.
-Reứn luyeọn tớnh kieõn trỡ, sửù kheựo leựo cuỷa ủoõi tay.Coự yự thửực thửùc hieọn an toaứn lao ủoọng
II. Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc:
Giỏo viờn
Học sinh
GV y/c HS nờu lại cỏc bước.
-HS thực hành theo nhúm.
GV nhận xột, đỏnh giỏ.
- HS nờu cỏc bước thực hiện..
- Vũng sợi chỉ qua đường dấu để tạo thành vũng chỉ. Xuống kim tại điểm 1 và lờn kim tại điểm 2, muũi kim ở trờn vũng chỉ. Rỳt nhẹ được vũng thứ nhất.
- thực hành theo nhúm đụi .
Đại diện một số nhúm trỡnh bày .
Dưới lớp quan sỏt nhận xột
Buổi chiều :
Tiết 1: TOÁN
ễN: CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ
I.Muùc tieõu:CKT-KN: Củng cố về chia một số cho một tớch và chia một tớch cho một số
HS làm được cỏc bài tập trong vở bài tập.GVchỳ ý quan tõm đến hs yếu .
II.Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
GV hướng dẫn học sinh làm bài tập
Baứi1: Gv quan sỏt giỳp đỡ học sinh yếu.
Bài 2: Tớnh (Theo mẫu )
Mẫu : 60 : 30 = 60 :(10 x 3)
= 60 : 10 : 3
= 6 : 3
= 2
Bài 3: Tớnh bằng ba cỏch .
Bài 4: Túm tắt
Cú 6 tấm vải
1 tấm dài : 30 m
Bỏn : 1/6 số vải
Bỏn :….m vải ?
GV thu vở chấm- nhận xột.
3.Củng cố - dặn dũ: Hệ thống nội dung bài
3 em học sinh yếu lờn bảng làm- lớp làm vào vở.
a) C1: 50 : ( 5 x 2 ) = 50 : 10
= 5.
C2: 50 : ( 5 x 2 ) = 50 : 5: 2
= 10 : 2 =5
b) C1: 28 : ( 2 x 7 ) = 28 : 14
= 2
C2: 28 : (2 x 7 ) =28 : 2 : 7
= 14 : 7 =2
a ) 90 : 30 = 90 : ( 10 x 3 )
= 90 :10 : 3
= 9 : 3
= 3
b) 180 : 60 = 180 : ( 10 x 6 )
= 180 :10 : 6
= 18 : 6
= 3
HS làm bài theo nhúm
a) C1: ( 32 x 24 ) : 4 = 768 : 4
= 192
C2: ( 32 x 24 ) : 4 = 32 x (24 : 4 )
= 32 x 6
= 192
C3) ( 32 x 24 ) : 4 = ( 32 :4 ) x 24
= 8 x 24
192
Bài giải
Cửa hàng cú số một vải là :
6 x 30 = 180 ( m)
Cửa hàng đó bỏn số một vải là :
180 : 6 = 30 ( m )
ĐS:30 một vải
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN
ễN: THẾ NÀO LÀ MIấU TẢ?
I.Muùc tieõu : Tiếp tục cũng cố kiến thức về văn miờu tả .
Biết tỡm những cõu văn miờu tả trong đoạn văn, đoạn thơ.
Biết viết đoạn văn miờu tả đỳng ngữ phỏp,giàu hỡnh ảnh,chõn thực, sỏng tạo
II. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc:
Giỏo viờn
Học sinh
Hoạt động của giỏo viờn
Cõu 1: thế nào là miờu tả ?
Cõu 2: Em hóy ghi lại 2cõu miờu tả một sự vật mà em quan sỏt được trờn đường đi học .
Gọi 1-2 nhúm đọc bài làm – GVnhận xột.
Cõu 3:Tỡm 2-3 cõu văn miờu tả trong bài tập đọc Người ăn xin .
Cõu 4: Viết khoảng 3 cõu văn miờu tả con vật mà em thớch .
GV chấm bài- nhận xột
4. Củng cố - dặn dũ
- Hệ thống bài học
Hoạt động của học sinh
-Miờu tả là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật của sự vật để giỳp người đọc ,người nghe hỡnh dung được cỏc sự vật ấy .khi miờu tả người viết phải sự dụng nhiều giỏc quan để quan sỏt khiến cho sự vật được miờu tả thờm đẹp hơn ,sinh động hơn .
- HS làm bài vào phiếu theo cặp.
VD:
Cõy dừa bờn đường oằn mỡnh theo chiều giú . lỏ dừa như những cỏnh tay người đang sải bơi giữa dũng nước trắng xoỏ ,mờnh mụng .
- Học sinh làm bài vào vở .
- Một người ăn xin già lọm khọm .Đụi mắt ụng lóo đỏ đọc và giàn giụa nước mắt .Đụi mụi tỏi nhợt ,ỏo quần tả tơi thảm hại .
HS làm bài vào vở :
Chỳ cỳn con của em cú bộ lụng trắng mượt mà .Đụi mắt đen,long lanh vẻ rất khỏu khỉnh và tinh nhanh .Đụi tai chỳ cụp xuống gần mớ mắt .Mỗi khi em đi học về là chỳ lai chạy ra cổng đún em vẫy cỏi đuụi nhỏ bộ vẻ vui mừng rồi đi tựa sỏt vào chõn em như muốn được vuốt ve.
Tiết 3: SINH HOẠT LỚP
Đánh giá tình hình học tọ̃p trong tuõ̀n 14.
Tuyờn dương một số em cú thành tớch tốt trong tuần
Nhắc nhở một số em…chưa tự giỏc học thuộc bài.
Nhắc nhở cả lớp giữ tốt nề nếp lớp,đồng phục đỳng quy định, vệ sinh trường ,lớp sạch sẽ.
Chỳ ý thực hiện tốt ,nghiờm tỳc cỏc giờ tập thể dục
Tiếp tục nhắc cỏc em mua bảo hiểm y tế, nộp cỏc khoản tài chớnh theo quy định của nhà trường.
Chuõ̉n bị kờ́ hoạch cho tuõ̀n 15.
File đính kèm:
- GAT14.doc