I. Mục tiêu:
A.Tập đọc:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ : siêng năng, lười biếng, thản nhiên, nghiêm giọng, làm lụng.
- Đọc phân biệt các câu kể với lời nhân vật
2 . Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ khó, từ địa phương theo chú giải
- Nắm được cốt truyện và ý nghĩa câu chuyện : Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải.
B . Kể chuyện :
1. Rèn kĩ năng nói : Biết sắp xếp các tranh lại theo đúng thứ tự trong truyện, kể lại toàn bộ câu chuyện; kể tự nhiên, phân biệt lời người kể với giọng nhân vật.
2. Rèn kĩ năng nghe và nhận xét bạn kể.
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ truyện trong SGK. Đồng bạc ngày xưa nếu có.
III. Các hoạt động dạy học:
35 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1550 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần15
Thứ hai ngày 8 tháng 12 năm 2008
Tập đọc- Kể chuyện
Hũ bạc của người cha
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
A.Tập đọc:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ : siêng năng, lười biếng, thản nhiên, nghiêm giọng, làm lụng.
- Đọc phân biệt các câu kể với lời nhân vật
2 . Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ khó, từ địa phương theo chú giải
- Nắm được cốt truyện và ý nghĩa câu chuyện : Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải.
B . Kể chuyện :
1. Rèn kĩ năng nói : Biết sắp xếp các tranh lại theo đúng thứ tự trong truyện, kể lại toàn bộ câu chuyện; kể tự nhiên, phân biệt lời người kể với giọng nhân vật.
2. Rèn kĩ năng nghe và nhận xét bạn kể.
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ truyện trong SGK. Đồng bạc ngày xưa nếu có.
III. Các hoạt động dạy học:
Tập đọc
1. Bài cũ :
- Gọi 2HS đọc thuộc lòng bài “Nhớ Việt Bắc" và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
2. Dạy bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
GV giới thiệu bài học.
Hoạt động 2: Luyện đọc
a, GVđọc mẫu toàn bài: Chú ý đọc giọng người kể khoan thai, chậm rãi
b, Hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
- HS đọc nối tiếp nhau từng câu
+ GV hướng dẫn đọc từ khó
- HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn trước lớp
+ GVhướng dẫn HS đọc câu dài , khó
+ Giúp HS hiểu nghĩa một số từ được chú giải cuối bài: hũ, dúi, thản nhiên, dành dụm.
+ HS tập đặt câu với các từ trên
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm: đọc nối tiếp nhau 5 đoạn
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài
- GV hướng dẫn HS đọc thầm từng đoạn, trả lời câu hỏi
- HS đọc thầm đoạn1, TLCH:
+ Ông lão người Chăm buồn vì sao? (Ông rất buồn vì con trai lười biếng).
+ Ông lão muốn người con trở thành người như thế nào? (Ông muốn người con trở thành người siêng năng).
- HS đọc thầm đoạn 2, TLCH:
- HS đọc thầm đoạn 3, TLCH:
+ Ông lão vứt tiền xuống ao để làm gì?
+ Ngưòi con đã làm lụng vất vả như thế nào? (Anh xay thóc thuê, mỗi ngày được 2 bát gạo,…)
- HS đọc thầm đoạn 4, 5, TLCH:
+ Ông lão vứt tiền vào bếp, người con làm gì?
Sau khi HS trả lời GV giải thích thêm tiền ngày trước đúc bằng kim loại nên cho vào lửa không cháy, nếu để lâu có thể sẽ chảy ra.
Kể chuyện
Hoạt động 4: Hướng dẫn kể chuyện
a. GV nêu yêu cầu: Sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong truyện, sau đó dựa vào tranh minh hoạ kể lại toàn bộ câu chuyện.
b. Hướng dẫn HS kể chuyện.
- GV hướng dẫn HS quan sát lần lượt từng bức tranh nghĩ về nội dung từng tranh, tự sắp xếp các tranh theo đúng nội dung câu chuyện.
- HS làm việc cá nhân, sau đó các em nêu cách sắp xếp của mình. GV và cả lớp nhận xét chốt ý đúng: 3 – 5 – 4 – 1 – 2.
- GV nêu yêu cầu: nhìn vào tranh kể lại từng đoạn câu chuyện.
- Từng cặp HS tập kể.
- HS thi kể chuyện trước lớp: 5 HS thi kể 5 đoạn câu chuyện. GV và cả lớp nhận xét
3. Củng cố - dặn dò:
- HS nêu ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét giờ học.
--------------------------------***-----------------------------
Toán
Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Giúp HS: Biết các thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Giới thiệu phép chia 648 : 3
- Hướng dẫn cách đặt tính.
- Tiến hành phép chia(như SGK ) 648 3
Lần 1: Tìm chữ số thứ nhất của thương 6 216
Lần 2: Tìm chữ số thứ hai của thương 04
Lần 3: Tìm chữ số thứ ba của thương 3
Hoạt động 3: Giới thiệu phép chia 236:3 18
Tiến hành tương tự như trên 18
Đây là phép chia có dư 0
GV lưu ý HS ở lần chia thứ nhất có thể lấy một chữ số hoặc hai chữ số tùy vào phép chia.
Hoạt động 4: Thực hành
a. Bài tập 1 (Tính):
- HS nêu thực hiện tính, sau đó làm bài vào vở.
- Một HS chữa bài lên bảng.
- GV và cả lớp nhận xét.
b. Bài tập 2: Đặt tính rồi tính (HS tự làm).
c. Bài tập 3: Một HS đọc đề bài.
- GV nêu câu hỏi để HS tìm cách giải bài toán.
- HS làm bài vào VBT, sau đó 1 em chữa bài.
Bài giải
Mỗi thùng có số gói kẹo là:
405: 9 = 45 (gói )
Đáp số: 45 gói kẹo.
d. Bài tập 4 (Viết theo mẫu):
- GV phân tích bài mẫu để HS biết cách làm bài.
- HS làm bài, GV theo dõi, sau đó 1 HS chữa bài.
3. Củng cố - dặn dò :
GV hệ thống toàn bài, dặn HS về nhà ôn bài.
-------------------------*****-------------------------
Buổi chiều
Luyện đọc
Hũ bạc của người cha
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
A.Tập đọc:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ : siêng năng, lười biếng, thản nhiên, nghiêm giọng, làm lụng.
- Đọc phân biệt các câu kể với lời nhân vật
2 . Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Nắm được cốt truyện và ý nghĩa câu chuyện : Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải.
II. Các hoạt động dạy học:
Tập đọc
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
GV giới thiệu bài học.
Hoạt động 2: Luyện đọc
a, GVđọc mẫu toàn bài: Chú ý đọc giọng người kể khoan thai, chậm rãi
b, Hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
- HS đọc nối tiếp nhau từng câu
+ GV hướng dẫn đọc từ khó
- HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn trước lớp
+ GVhướng dẫn HS đọc câu dài , khó.
+ HS tập đặt câu với các từ trên
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm: đọc nối tiếp nhau 5 đoạn
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài
- GV hướng dẫn HS đọc thầm từng đoạn, trả lời câu hỏi
+ Ông lão người Chăm buồn vì sao?
+ Ông lão muốn người con trở thành người như thế nào?
+ Ông lão vứt tiền xuống ao để làm gì?
+ Ngưòi con đã làm lụng vất vả như thế nào?
+ Ông lão vứt tiền vào bếp, người con làm gì?
----------------------------****--------------------------
Luyện toán
Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Giúp HS: Ôn tập phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
II. Các hoạt động dạy học:
Bài tập 1: Đặt tính rồi tính (HS tự làm).
852 : 4 = 945 : 3 = 756 : 5 =
432 :6 = 230 : 6 = 490 : 7 =
Bài tập 2: Một HS đọc đề bài.
- GV nêu câu hỏi để HS tìm cách giải bài toán.
- HS làm bài vào VBT, sau đó 1 em chữa bài.
Bài giải
Mỗi bạn có số cái kẹo là:
492 : 4 = 123 (cái )
Đáp số: 123 cái kẹo
3. Củng cố - dặn dò :
GV hệ thống toàn bài, dặn HS về nhà ôn bài.
---------------------------****--------------------------
Luyện đạo đức:
Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng
Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I. Mục tiêu:
1. HS hiểu:
- Thế nào là quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Sự cần thiết phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
2. HS biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hằng ngày.
3. HS có thái độ tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm láng giềng.
II. Tài liệu và phương tiện: Tranh minh hoạ truyện Chị Thuỷ của em – VBT.
III. Các hoạt động dạy, học:
Hoạt động 1: Phân tích truyện Chị Thuỷ của em.
Mục tiêu: HS biết được một biểu hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- GV kể chuyện – HS quan sát tranh ở VBT.
- HS đàm thoại theo các câu hỏi:
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của Thuỷ?
+ Thuỷ đã làm gì để bé Viên chơi vui ở nhà?
+ Vì sao mẹ của bé Viên lại thầm cảm ơn bạn Thuỷ?
+ Vì sao phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
- GV kết luận.
Hoạt động 2: Đặt tên tranh.
Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa của các hành vi, việc làm đối với hàng xóm láng giềng.
- HS thảo luận nhóm 4 về nội dung tranh (mỗi nhóm 1 tranh) và đặt tên cho tranh.
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- GV kết luận về nội dung từng tranh.
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến.
Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến, quan niệm có liên quan đến việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- GV giải thích cho HS hiểu về ý nghĩa của các câu tục ngữ.
- HS thảo luận nhóm 4 và bày tỏ thái độ của các em đối với các quan niệm có liên quan đến nội dung bài học.
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác góp ý kiến bổ sung.
- GV kết luận: Các ý kiến a, c, d là đúng; ý kiến b là sai.
Hướng dẫn thực hành: Thực hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
-----------------------------****---------------------------
Thứ ba ngày 9 tháng12 năm 2008
Thể dục
Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung
. Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục hoàn thiện bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Ôn tập hợp hàng ngang,dóng hàng,điểm số. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng.
- Chơi trò chơi “Đua ngựa”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Trên sân trường, chuẩn bị còi, kẻ sân chơi cho trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 1 - 2 phút.
- Chạy chậm vòng xung quanh sân: 2 - 3 phút.
- Trò chơi “Chui qua hầm”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động.2phút
2. Phần cơ bản:
- Ôn tập hợp hàng ngang, dónghàng, điểm số:
- Ôn tập từng động tác, sau đó tập liên hoàn. GV chú ý sửa sai cho HS.
- Hoàn thiện bài thể dục phát triển chung. 10-14 phút.
- GVcho HS tập liên hoàn từng động tá1 lần 4x8 nhịp.
- HS chia tổ tập luyện theo hình thức thi đua.
- GVbao quát chung cả lớp.
- Chơi trò chơi “Đua ngựa”: 7- 8 phút.
- GV nhắc HS tham gia tích cực, phòng chấn thương. Trò chơi thi đua giữa các tổ với nhau, GV làm trọng tài.
3. Phần kết thúc:
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát: 1phút.
- GV cùng HS hệ thống bài: phút.
- GV nhận xét giờ học
---------------------------****---------------------------
Toán
Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (Tiếp theo)
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Giúp HS: Biết cách thực hiện phép chia với trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Kiểm tra 1 HS chữa bài tập 2 SGK
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Giới thiệu phép chia 560 : 8
- Đặt tính.
- Cách tính (như trong SGK).
- HS tự đặt tính, các em có thể nêu cách tính (nếu biết), GVnhận xét và nêu cách tính. GV ghi bảng: 560 : 8 = 70
- Nhiều HS nhắc lại cách thực hiện tính. GV: Đây là phép chia hết.
Hoạt động3: Giới thiệu phép chia 632 : 7
- Thực hiện tương tự như trên: 632 : 7 = 90 (dư 2)
GV: Đây là phép chia có dư
GV lưu ý HS : ở lần chia thứ hai số bị chia bé hơn số chia thì viết 0 ở hàng đơn vị.
Hoạt động4: Thực hành.
Bài tập 1: HS rèn luyện cách thực hiện phép chia mà thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị
Bài tập 2 (Số?):
- HS thực hiện các phép chia có dư và ghi kết quả vào bảng.
- Một HS chữa bài lên bảng. GV và cả lớp nhận xét.
Bài tập 3: Một HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS tìm cách giải bài toán bằng các câu hỏi.
+ Bài toán cho biết cái gì?
+ Bài toán yêu cầu tìm cái gì?
- HS trình bày bài giải vào vở bài tập
- Một HS chữa bài. GV và cả lớp nhận xét.
3. Củng cố - dặn dò:
GV hệ thống toàn bài. GV nhận xét giờ học.
-------------------------------****---------------------------
Chính tả
Nghe - viết : hũ bạc của người cha
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu :
- Rèn kĩ năng viết chính tả
- Nghe viết chính xác đoạn 4 của truyện Hũ bạc của người cha.
- Làm đúng BT điền vào chỗ trống tiếng có vần khó (ui/ uôi); tìm và viết đúng chính tả các từ chứa tiếng có âm,vần dễ lẫn: s/x hoặc ât/âc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết 2 lần các từ ngữ trong BT2.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Bài cũ : GV đọc cho HS viết: màu sắc, nong tằm, lá trầu, đàn trâu,nhiễm bệnh.
2. Dạy bài mới:
Hoạt động2: Giới thiệu bài.
- GV giới thiệu MĐ, YC bài học.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS viết chính tả.
a.Hướng dẫn HS chuẩn bị.
- GV đọc bài chính tả , 2 HS đọc lại bài, cả lớp theo dõi trong SGK.
- Hướng dẫn HS nhận xét:
+ Lời nói của người cha được viết như thế nào?
+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao ?
- HS tập viết chữ khó vào bảng con.
b. GV đọc cho HS viết.
c. Chấm chữa bài.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả.
Bài tập 2: - 1 HS đọc yêu cầu của bài (Điền vào chỗ trống ui hay uôi?)
- HS làm bài cá nhân. Sau đó mời 1 HS lên bảng làm bài trên bảng phụ rồi đọc kết quả.
- GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng: mũi dao,con muỗi,hạt muối, múi bưởi,
- Một số HS đọc lại bài theo lời giải đúng. Cả lớp chữa bài vào VBT.
Bài tập 3 (lựa chọn):
- GV cho HS làm bài 3a; HS khá, giỏi làm thêm bài 3b.
- Mời 3 nhóm (mỗi nhóm 5 em) thi tiếp sức, sau đó đọc kết quả. Cả lớp và GV
nhận xét chốt ý đúng.
C. Củng cố - dặn dò : GV nhận xét giờ học, dặn HS về hoàn thành BT.
----------------------------------****------------------------------
Tập đọc
Nhà rông ở Tây Nguyên
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu :
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý đọc đúng các từ ngữ : múa rôngchiêng, ngọn giáo, vướng mái, truyền lại.
- Biết đọc bài với giọng kể, nhấn giọng những từ ngữ tả đặc điểm của nhà rông.
2. Rèn luyện kĩ năng đọc- hiểu:
- Nắm được nghĩa của các từ mới: rông chiêng, nông cụ,…
của người Tây Nguyên gắn với nhà rông.- Hiểu được đặc điểm của nhà rông Tây Nguyên và những sinh hoạt cộng đồng
II . Đồ dùng dạy - học :
Tranh minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 5HS kể nối tiếp nhau 5đoạn câu chuyện Hũ bạc của người cha.
GV nêu câu hỏi về nội dung câu chuyện.
B. Bài mới :
Hoạt động1: Giới thiệu bài.
-GV dùng tranh minh hoạ để giới thiệu bài.
Hoạt động 2 : Luyện đọc
a. GV đọc mẫu toàn bài.
b. Hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
(Tiến hành tương tự như các tiết trước).
ở bài này GV chú ý hướng dẫn HS đọc giọng tả chậm rãi, nhấn giọng các từ ngữ: bền chắc, không đụng sà, không vướng mái, thờ dân làng.
Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài
- HS đọc thành tiếng đoạn 1, trả lời câu hỏi:
+ Vì sao nhà rông phải chắc?(nhà rông phải chắc để dùng lâu dài,chịu được gió bão, chứa được nhiều người.Sàn cao để voi đi qua không đụng vào.)
- HS đọc thầm đoạn 2, trả lời câu hỏi:
+ Gian đầu của nhà rông được trang trang trí như thế nào?
- HS đọc thầm đoạn 3 và 4 trả lời câu hỏi:
+ Vì sao nói gian giữa là trung tâm của nhà rông?
+Từ gian thứ 3 dùng để làm gì?
- GV hỏi thêm: Em nghĩ gì về nhà ở Rông Tây Nguyên sau khi đã xem tranh, đọc bài giới thiệu nhà rông? (nhà rông rất độc đáo/ lạ mắt / đồ sộ …)
Hoạt động 4: Luyện đọc bài
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- Gọi 2 HS đọc lại.
- 4HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài. Cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất.
C. Củng cố- dặn dò:
- HS nêu nội dung bài.
- GV chốt ý: Nhà rông ở Tây Nguyên rất độc đáo. đó là nơi sinh hoạt công cộng của buôn làng, nơi thể hiện nét đẹp văn hoá của đồng bào Tây Nguyên.
- Dặn HS về ôn bài.
-----------------------------------****--------------------------------
Buổi chiều
Luyện toán
Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Giúp HS: Biết cách thực hiện phép chia với trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động2: Thực hành.
Bài tập 1: HS rèn luyện cách thực hiện phép chia mà thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị
400 : 5 = 480 : 6 = 548 : 6 =
499 : 7 = 169 : 8 = 200 : 4 =
Bài tập 2 (Số?):
- HS thực hiện các phép chia có dư và ghi kết quả vào bảng.
- Một HS chữa bài lên bảng. GV và cả lớp nhận xét.
Bài tập 3: Một HS đọc đề bài.
- Có 490 học sinh xếp thành 7 hàng.Hỏi mỗi hàng có bao nhiêu học sinh?
3. Củng cố - dặn dò:
GV hệ thống toàn bài. GV nhận xét giờ học.
--------------------------****------------------------
Luyện viết
Ôn chữ hoa K
Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I. Mục đích,yêu cầu:
- Củng cố cách viết chữ hoa K (viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định) thông qua các bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng Yết Kiêu bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng: Khi đói cùng chung một dạ / Khi rét cùng chung một lòng bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Đồ dùng dạy, học:
- Mẫu chữ viết hoa K, Y.
- Tên riêng và câu ca dao trong bài viết trên dòng kẻ ô li.
III. Các hoạt động dạy, học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết trên bảng con.
a. Luyện viết chữ hoa:
- HS tìm các chữ hoa có trong bài: Y, K. GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách
b. Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng):
- GV giới thiệu và viết mẫu tên riêng theo cỡ nhỏ. HS tập viết vào bảng con.
c. Luyện viết câu ứng dụng:
- HS đọc câu ứng dụng- GV giúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ.
- HS nêu các chữ viết hoa trong câu ca dao, GV hướng dẫn HS viết chữ Khi.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết.
- GV nêu yêu cầu viết chữ theo cỡ nhỏ – HS viết bài.
Hoạt động 4: Chấm, chữa bài: GV chấm bài của một số HS rồi nhận xét.
Hoạt động 5: Củng cố , dặn dò.
- Nhắc HS luyện viết thêm trong vở tập viết để rèn chữ đẹp; học thuộc lòng câu ứng dụng.
-----------------------------****-----------------------------
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Chăm sóc vườn hoa cây cảnh
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu lao động làm cho trường lớp thêm sạch đẹp
- Học sinh biết giữ gìn và làm đẹp trường lớp
II. Các hoạt động:
* Hoạt động1: Gv phổ biến và phân công nhiệm vụ
- Tổ 1: Nhổ cỏ bồn hoa.
- Tổ 2: Trồng hoa và chăm sóc hoa.
- Tổ 3: tưới cây
- Gv quan sát hướng dẫn học sinh
* Hoạt động 2:
- Nhận xét đánh giá kết quả của từng tổ khen ngợi học sinh chăm chỉ lao động.
- Nhắc nhở hs thường xuyên lao động làm đẹp trường lớp và có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
----------------------------****---------------------------
Thứ tư ngày 10 tháng 12 năm 2008
Toán
Giới thiệu bảng nhân
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Giúp HS : biết cách sử dụng bảng nhân.
II. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động 1: Giới thiệu bảng nhân.
- Hàng đầu tiên gồm 10 số từ 1 đến 10 là các thừa số.
- Cột đầu tiên gồm 10 số từ 1 đến 10 là các thừa số.
- Ngoài hàng đầu tiên và cột đầu tiên, mỗi số trong một ô là tích của hai số mà một số ở một hàng và một cột tương ứng.
- Mỗi hàng ghi lại một bảng nhân: hàng 2 là bảng nhân 1, hàng 3 là bảng nhân 2,…hàng 11 là bảng nhân 10.
Hoạt động 2 : Cách sử dụng bảng nhân.
- GV nêu ví dụ: 4 x 3 = ?
-Tìm số 4 ở cột đầu tiên ; tìm số 3 ở hàng đầu tiên ; đặt thước dọc theo hai mũi tên gặp nhau ở ô có số 12. Số 12 là tích của 4 và 3
Vậy 4 x 3 = 12
Hoạt động3: Thực hành.
Bài tập1: HS tập sử dụng bảng nhân để tìm tích của hai số
Bài tập2:
- Một HS đọc yêu cầu bài
- GV giúp HS nắm yêu cầu bài.
- Tìm tích hai số ; tìm một thừa số chưa biết. HS nhắc lại cách tìm một thừa số chưa biết khi biết tích và thừa số kia.
Bài tập 3:
- Một HS đọc đề bài.
- GV nêu câu hỏi để HS tìm cách giải bài toán.
- HS trình bày bài giảivào vở.
Bài giải
Số đồng hồ để bàn là:
8 x 4 = 32 (đồng hồ)
Nhà trường mua tất cả số đồng hồ là:
8 + 32 = 40 (đồng hồ)
Đáp số:40 đồng hồ.
Bài tập 4:Điền Đ, S ?
- HS tự làm bài, sau đó chữa.
*Củng cố- dặn dò: GV nhận xét giờ học, dặn HS về ôn bài.
--------------------------------****-----------------------------------
Tập viết
Ôn chữ hoa L
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I . Mục tiêu :
Củng cố cách viết chữ hoa K thông qua bài tập ứng dụng.
- Viết tên riêng Lê Lợi , bằng cỡ chữ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ.
II . Đồ dùng dạy - học :
Mẫu chữ hoa L. Câu ứng dụng , từ ứng dụngviết sẵn.
III .Các hoạt động dạy - học :
1.Bài cũ :
- GVđọc cho HS viết : Ông Ich Khiêm, It chắt chiu hơn nhiều phung phí.
- Kiểm tra bài viết ở nhà của HS.
2. Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết trên bảng con
a , Luyện viết chữ hoa
- HS nêu tên các chữ hoa có trong bài: L.
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết.
- HS luyện viết vào bảng con các chữ hoa
b , Luyện viết từ ứng dụng và tên riêng
- HS đọc từ : Lê Lợi
- GV giới thiệu về Lê Lợi
- HS quan sát chữ mẫu , nhận xét số lượng chữ , kích cỡ các con chữ
- HS tập viết từ trên bảng con Lê Lợi.
c , Luyện viết câu ứng dụng
- 2HS đọc câu ứng dụng : Lời nói chẳng mất tiền mua
- Lựa lời mà nói cho vưa lòng nhau.
- GV nêu ý nghĩa câu tục ngữ trên.
- HS tập viết chữ : Lời nói, Lựa lời vào bảng con.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
- GV nêu yêu cầu bài viết
- HS viết bài vào vở TV , GV theo dõi nhắc nhở
- GV chấm chữa bài
3. Củng cố - dặn dò :
- GV nhận xét giờ học
- Dặn HS về viết bài phần còn lại
--------------------------------****--------------------------------
Luyện từ và câu
Từ ngữ về các dân tộc. Luyện tập về so sánh.
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
1 . Nhận biết và sử dụng một số từ thường dùng ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam qua bài tập phân loại TN và tìm từ cùng nghĩa thay thế từ địa phương
2 . Luyện tập, sử dụng các dấu chấm hỏi, dấu chấm than qua BT đặt dấu câu thích
hợp vào chỗ trống trong đoạn văn
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, VBT
III .Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ : Gọi HS chữa bài tập 3 SGK ( tiết 14 )
2.Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
- GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
BT1: HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV giúp HS hiểu rõ nội dung yêu cầu.
- HS làm việc theo nhóm2: Kể tên một số dân tộc thiểu số ở nước ta.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- 3 HS đọc lại kết quả đúng: Tày, Nùng, Thái, Dao …
BT2: Gọi một HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV hướng dẫn HS lựa chọn từ phù hợp để điền vào chỗ trống trong các câu
- Một HS làm mẫu:Đồng bào miền núi thường trông lúa trên những thửa ruộng bậc thang.
- HS làm bài vào vở, sau đó chữa.
BT3: - HS nêu yêu cầu, quan sát từng tranh vẽ.
- HS nối tiếp nhau nói tên từng cặp sự vật được so sánh với nhau trong mỗi tranh.
- GV và cả lớp nhận xét chốt ý đúng
3.Củng cố- dặn dò:
Nhận xét tiết học, dặn HS về đọc lại các bài tập.
---------------------------****---------------------------
Đạo đức
Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng (Tiết 2
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
1.HS hiểu: - Thế nào là quan tâm, giúp đỡ hàng xóm.
- Sự cần thiết phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
2.HS có thái độ tôn trọng,quan tâm tới hàng xóm láng giềng.
II. Các hoạt động dạy học
Tiết 2
Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được về bài học.
- GV chia lớp thành 4nhóm , giao nhiệm vụ cho các nhóm trưng bày các tư liệu. theo nhóm,phân loại các tư liệu đó.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Cả lớp nhận xét , góp ý.
GV kết luận chung và tuyên dương các nhóm.
Hoạt động 2 : Đánh giá hành vi.
- GV nêu yêu cầu bài tập 4.
- HS thảo luận BT theo nhóm 2.
- Một số HS đại diện trình bày.
- GV và cả lớp nhận xét.
GV kết luận chung: Các việc a, d, e, g là những việc làm tốt thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. Các việc b, c, đ là nhữnh việc không nên làm.
- HS liên hệ theo các việc làm trên với bản thân mình.
*Củng cố - dặn dò : GV nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị bài học sau.
----------------------------------****-----------------------------------
Tự nhiên và xã hội
Các hoạt động thông tin liên lạc.
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I.Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Kể được tên 1 số hoạt động diễn ra ở bưu điện tỉnh.
-Nêu ích lợi của các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình, phát thanh trong đời sống. tác, giúp đỡ, chia sẻ với các bạn trong lớp, trong trường.
II. Đồ dùng dạy- học:
Một số bì thư ; điện thoại đồ chơi.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1 Giới thiệu bài:
Hoạt động 2:Thảo luận nhóm.
-GV yêu cầu HS theo nhóm 4theo gợi ý:
+ Bạn đã đến nhà bưu điện tỉnh chưa? Hãy kể về những hoạt động diễn ra ở bưu điện tỉnh?
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- GV kết luận: bưu điện giúp ta chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nướcvà giữa trong nước và nước ngoài.
Hoạt động 3: Chơi trò chơi
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi : Chuyển thư.
Cho HS ngồi thành vòng tròn, mỗi em một ghế.
Lớp trưởng hô: Có thư “chuyển thư” HS dịch 1ghế.
Có thư “chuyển nhanh” HS dịch 2 ghế.
Có thư “chuyển hoả tốc” HS dịch 3 ghế.
GVbao quát chung cả lớp.
*Tổng kết giờ học: GV nhậm xét giờ học.
------------------------------****---------------------------
Thứ năm ngày 11 tháng 12 năm 2008
Thể dục
Kiểm tra bài thể dục phát triển chung
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra bài thể dục phát triển chung. Yêu cầuHS học thuộc bài và thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác.
II. Địa điểm, phương tiện:
Trên sân trường, chuẩn bị còi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 1 - 2 phút.
- Chạy chậm vòng xung quanh sân: 2 - 3 phút.
- Trò chơi “Làm theo hiệu lệnh”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động.2phút
- Ôn bài thể dục phát triển chung.
2. Phần cơ bản:
- GV chia từng nhóm kiểm tra bài thể dục phát triển chung
File đính kèm:
- Tuan 15 Lop 3.doc