Giáo án lớp 3 tuần 15 - Trường Tiểu học Đạ Rsal

ĐẠO ĐỨC

Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng .(T15)

I.Mục tiêu:

- Hs nêu được một số việc làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm , láng giềng.

- Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày.Ý nghĩa của việc quan tâm giúp đỡ hàng xóm , láng giềng.

* - Kĩ năng lắng nghe tích cực các ý kiến của hàng xóm, thể hiện sự cảm thông với hàng xóm.

 - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm quan tâm giúp đỡ hàng xóm trong những việc vừa sức.

II.Đồ dùng dạy – học.

-Vở bài tập đạo đức 3

- Câu ca dao, tục ngữ nói về tình làng , nghĩa xóm.

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 15 - Trường Tiểu học Đạ Rsal, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG Thứ Ngày Môn Tên bài dạy Thứ hai 05/12 Đạo đức Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng (tiết 2) Tập đọc-kc2 Hũ bạc của người cha Toán Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số Hát nhạc Chuyên Thứ ba 06/12 Toán Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số( tt ) Chính tả Nghe – Viết: Hũ bạc của người cha Tự nhiên xã hội Các hoạt động thông tin liên lạc Mĩ thuật Tập nặn tạo dáng: Nặn con vật Thể dục Chuyên Thứ tư 07/12 Tập đọc Nhà rông ở Tây Nguyên Toán Giới thiệu bảng nhân Tập viết Ôn chữ hoa L Thủ công Cắt, dán chữ V Thứ năm 08/12 Toán Giới thiệu bảng chia LTToán Luyện tập trong tuần Luyện từ & câu Từ ngữ về các dân tộc.Luyện tập so sánh Thể dục Chuyên Tự nhiên xã hội Hoạt động nông nghiệp Thứ sáu 09/12 Tập làm văn Nghe – Kể: Giấu cày. Giới thiệu tổ em LTTViệt Luyện tập trong tuần Toán Luyện tập Chính tả Nghe – Viết: Nhà rông ở Tây Nguyên HĐNG -SHL Sinh hoạt ,kể chuyện về bộ đội anh hùng Thứ hai ngày 10 tháng 12 năm 2012 ĐẠO ĐỨC Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng .(T15) I.Mục tiêu: - Hs nêu được một số việc làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm , láng giềng. - Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hàng ngày.Ý nghĩa của việc quan tâm giúp đỡ hàng xóm , láng giềng. * - Kĩ năng lắng nghe tích cực các ý kiến của hàng xóm, thể hiện sự cảm thông với hàng xóm. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm quan tâm giúp đỡ hàng xóm trong những việc vừa sức. II.Đồ dùng dạy – học. -Vở bài tập đạo đức 3 - Câu ca dao, tục ngữ nói về tình làng , nghĩa xóm. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Các hoạt động Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra bài cũ 5’ 2. Bài mới 30’ HĐ 1: GD HS về tình làng nghĩa xóm HĐ 2: Biết đối xử với hàng xóm láng giềng. HĐ 3: -Chia nhóm phát phiếu. 3. Củng cố – dặn dò. 5’ -Nêu một số thành ngữ tực ngữ. -Nhận xét đánh giá. -Giới thiệu – ghi đề bài. *Giới thiệu tư liệu. Nêu nhiệm vụ. - Nhận xét tuyên dương những HS đã sưu tầm tốt. -Đánh giá hành vi -Nhận xét kết luận. - Chia nhóm phát phiếu. Xử lí tình huống : - Nhận xét kết luận. - Cho học sinh đọc ghi nhớ. Nhận xét tiết học -GD,LH: Thực hành quan tâm tới hàng xóm láng giềng. - HS nêu ý kiến tán thành,không tán thành vì sao? -Nhắc lại đề bài. -Trưng bày tranh, câu ca dao .... về tình làng nghĩa xóm. - Một số HS trình bày trước lớp. - Nhận xét bổ sung. -Nêu yêu cầu bài tập -Làm việc cá nhân. -Nối tiếp trình bày. -Nhận xét bổ sung. -Nêu yêu cầu bài tập -Thảo luận nhóm 4 & xử lí tình huống - Nhận xét. - Đọc ghi nhớ SGK. -Thực hành TẬP ĐỌC- KỂ CHUYỆN Hũ bạc của người cha. (T57- 58) I.Mục tiêu A Tập đọc - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật (lời ông lão). - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Hai bàn tay lao đông của con người chính là nguồn tạo nên của cải( trả lời câu hỏi 1,2,3,4) B.Kể chuyện. - Biết sắp xếp lại thứ tự các tranh theo đúng nội dung câu chuyệvà biết kể lại từng đoạn câu chuyện ( hs khả giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện). *- Tự nhận thức bản thân, trình bày ý kiến cá nhân. - Xác định giá trị, lắng nghe tích cực. II.Đồ dùng dạy- học. -Tranh minh hoạ bài trong SGK. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Các hoạt động Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới. A. Tập đọc HĐ1 :Luyện đọc và giải nghĩa từ HĐ2:Tìm hiểu bài HĐ3: Luyện đọc lại B Kể chuyện 3. Củng cố –dặn dò -Kiểm tra bài “Một trường tiểu học ở vùng cao”. -Nhận xét cho điểm. - Giới thiệu ghi đề bài. -Đọc mẫu. - Yêu cầu đọc theo dõi giúp đỡ, chỉnh sửa lỗi -Giải nghĩa một số từ -Tổ chức cho HS đọc bài trong nhóm -Tổ chức cho HS đọc. - Cùng lớp nhận xét tuyên dương. -Cho HS đọc bài để trả lời câu hỏi SGK -Yêu cầu HS đọc bài theo vai. - Nhận xét tuyên dương. -Nêu nội dung bài -Yêu cầu suy nghĩ và ghi ra giấy thứ tự các tranh. -GV kể Yêu cầu HS thực hành kể mẫu. -Nhận xét tuyên dương gợi ý cho cả lớp. -Yêu cầu kể theo cặp -Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét tiết học. - 2HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu GV. Lớp nhận xét. - Nhắc lại đề bài. -Nghe, đọc thầm theo. -Nối tiếp đọc câu -Đọc đọan -1HS đọc từ được chú giải -Hs đọc trong nhóm - 2 Nhóm thi đọc nối tiếp. - HS đọc bàiTLCH -Chia nhóm đọc bài theo vai. -2Nhóm thi đọc theo vai trước lớp. - Nêu 1HS đọc yêu cầu SGK. -Làm việc theo cặp tự xắp xếp thứ tự các tranh sau -5HS kể mẫu, mỗi HS kể một tranh. ----Lớp theo dõi nhận xét cách thể hiện theo tranh của các bạn. - kể theo cặp, thi kể -1 HS khá kể TOÁN Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số. (T71) I. Mục tiêu: 1.Biết đặt tính và thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số( chia hết , chia có dư) 2. Củng cố về bài toán giảm một số đi nhiều lần. II . Hoạt động sư phạm: - Gọi HS làm bài 68 : 4 ; 32 : 2 - 2 hs làm bảng , lớp bảng con - Nhận xét- ghi điểm III:Các hoạt động dạy học chủ yếu: Các hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động1: -Nhằm đạt MT số 1 -Hoạt động được lựa chọn -Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp Hoạtđộng 2: -Nhằm đạt mục tiêu số 2, - Hoạt động được lựa chọn Quan sát -Hình thức tổ chức; Cá nhân ,lớp , nhóm * HD thực hiện phép chia. - Viết bảng: 648 : 3 = ? -Nhận xét bổ sung và nhắc lại cách thực hiện tính chia số có 3 chữ số. - HD thực hiện phép chia 236: 5 - Tổ chức như trên -Cho hs nêu lại cách chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số Bài 1 -Yêu cầu HS đọc đề bài. -Nhận xét chữa bài. Bài 2: -Yêu cầu HS đọc đề bài. -HD HS giải Nhận xét chữa bài cho điểm Bài 3: - Treo bảng phụ có sẵn mẫu, Hd mẫu - Nhận xét chữa bài. - 1 HS lên bảng thực hiện, lớp làm bài vào bảng con. 648 : 3 = 216. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. -Nêu -Một HS đọc yêu cầu SGK. - 4 HS lên bảng, lớp làm vào bảng con. -2 HS đọc đề SGK. -1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở. - 2 ; 3 HS đọc đề bài. -Theo dõi Tự làm vào vở. 2 HS đọc kết quả và cách làm. IV : Hoaït ñoäng noái tieáp. Nhận xét tiết học. Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài. V: Đồ dùng dạy học - HS :Bảng con. - GV : Bảng phụ. Thứ ba ngày 6 tháng 12 năm 20110. TOÁN Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (tiếp theo) .(T72) I.Mục tiêu. 1.Biết đặt tính và thực hiện chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số với trường hợp thương có chữu số 0 ở hàng đơn vị. II. Hoạt động sư phạm - Gọi hs làm bài 1 VBT - 3 hs làm lớp bảng con. -Nhận xét ghi điểm III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Các hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: -Nhằm đạt mục tiêu số 1 -Hoạt động được lựa chọn -Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp Hoạt động 2: -Nhằm đạt mục tiêu số 2, - Hoạt động được lựa chọn Quan sát -Hình thức tổ chức; Cá nhân ,lớp , nhóm * HD thực hiện phép chia Viết bảng 560 : 8 = ? -Nhận xét cách thực hiện đúng -Phép chia 632 : 7 = ? -Chốt cách làm đúng Bài 1: - Nêu yêu cầu: -Nhận xét cho điểm. Bài 2- Yêu cầu đọc đề bài. ……………………………………………………. + Muốn biết một năm có bao nhiêu tuần lễ và có bao nhiêu ngay ta làm thế nào? -Theo dõi , giúp đỡ hs yếu Bài 4 Treo bảng phụ ? Phép tính sai ở chỗ nào, hãy thực hiện lại cho đúng. -Nhận xét ,tuyên dương - 2 HS lên bảng thực hiện. Lớp làm vào bảng con. - Nêu cách thực hiện. -Thực hiện tương tự trên. -2HS nêu - 4 HS lên bảng làm bài, lớp làm bảng con. - Mỗi HS trên bảng lần lượt nêu cách thực hiện. - 3 HS đọc yêu cầu SGK: - Nêu - Thực hiện phép chia 365 :7 -1HS lên bảng làm bài. Lớp làm bài vào vở. - 2 HS đọc bài toán. - Thảo luận theo nhóm đôi - Một số cặp trình bày. IV: Hoạt động nối tiếp. Nhận xét tiết học. Giao bài về nhà. V:Đồ dùng dạy học - GV :Bảng phụ chép sẵn bài tập 3 CHÍNH TẢ ( Nghe -viết) Hũ bạc của người cha .(T29) I.Mục tiêu: - Nghe– viết đúng chính , trình bày đúng hình thức văn xuôi. - Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm ui ? uôi. - Làm bài tập 3a ?3b. II.Đồ dùng dạy – học. - Chuẩn bị bài tập 2 ra bảng nhóm. III.Các hoạt động dạy – học. Các hoạt động Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới HĐ1: HD nghe viết. HĐ2: Viết bài. - Chấm bài HĐ3: Thực hành 3. Củng cố – dặn dò. - Đọc: đàn trâu, no nê, màu sắc, lá trầu. - Nhận xét cho điểm. - Giới thiệu – ghi đề bài. - Đọc bài viết. - Lời nói của người cha được viết như thế nào? -Tìm những chữ dễ viết sai trong bài? - Nhận xét sửa sai. - Đọc từng câu *Theo dõi HS yếu để hdẫn các em viết đúng -Đọc lại. - Thu vở,Chấm 5- 7 bài. Bài 2: Điền ui/ uôi -Yêu cầu: - Nhận xét chữa bài cho điểm. Bài 3: Điền từ có chứa ât/ âc - Yêu cầu: -Nhận xét chữa bài. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò: Viết lại bài nếu sai 3 lỗi. - 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con. - Nhắc lại đề bài. -Theo dõi. -1HS đọc lại. -2HS nêu -Nối tiếp nêu và phân tích. -Viết bảng con. -Viết bài vào vở. -Đổi vở soát lỗi. -1 HS đọc đề bài. - 3 nhóm làm giấy khổ lớn -Lớp phiếu học tập. + Mũi dao, con muỗi, hạt muối, múi bưởi, ... -1hS đọc đề bài. -1HS đọc gợi ý. 1 HS đọc trả lời. -Thực hành TỰ NHIÊN Xà HỘI Các hoạt động thông tin liên lạc .(T29) I.Mục tiêu: - Kể tên một số hoạt động thông tin liên lạc và ích lợi của một số hoạt đông thông tin liên lạc như : bưu điện , đài phát thanh…… - Nêu được một số hoạt động ở bưu điện, có ý thức tiếp thu thông tin, bảo vệ và giữ gìn các phương tiện thông tin liên lạc. II.Đồ dùng dạy – học. - Ảnh như SGK. - Phiếu thảo luận, phiếu thi đua. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Các hoạt động Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới. HĐ 1: Tìm hiểu hoạt động ở bưu điện. HĐ 2: Trò chơi xanh đỏ. 3. Củng cố – dặn dò: -Em phải có thái độ như thế nào đối với quê hương? - Hãy nêu tên địa chỉ nhiệm vụ của các cơ quan thông tin liên lạc? - Nhận xét đánh giá. - Giới thiệu ghi đề bài. - Chia nhóm nêu yêu cầu: * Hỗ trợ gợi ý để nhóm HS yếu có thể kể được -Nhận xét chốt ý đúng. - Nói thêm: Bưu điện còn có dịch vụ chuyển phát nhanh, gửi tiền gửi hàng hoá, ... - Tổ chức cho HS đóng vai một số hoạt động thường gặp ở bưu điện. - Nhận xét tuyên dương. - ... Hộp điện thoại công cộng dùng để làm gì? - Đối với những tài sản nhà nước ấy ta cần phải làm gì? - Nhận xét kết luận: ... - Tổ chức cho HS thực hiện chơi. -Nhận xét,tuyên dương -Nhận xét tiết học. -Dặn dò: Về nhà tìm hiểu thêm - Phải yêu quý gắn bó với quê hương đất nước. - Nêu - Nhắc lại đề bài. -Mỗi nhóm 4 HS kể tên những hoạt động bạn thấy ở bưu điện. - Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác theo dõi nhận xét bổ sung. - Các nhóm thảo luận đóng vai theo yêu cầu của GV. - 2 Nhóm thi đóng vai. Lớp nhận xét cách thể hiện vai của các bạn. - Để gọi điện thoại mà không cần phải mất thời gian đến bưu điện,... - Ta phải bảo vệ giữ gìn không phá hại làm hư hỏng. -Thực hiện chơi theo cặp. - Các cặp thể hiện trước lớp. -Thực hiện Thứ tư ngày 01 tháng 12 năm 2010. TẬP ĐỌC Nhà rông ở Tây Nguyên I.Mục tiêu: -B­íc ®Çu biÕt ®äc bµi víi giäng kĨ. NhÊn giäng mét sè tõ ng÷ t¶ nhµ r«ng ë T©y Nguyªn. - HiĨu néi dung bµi: Bµi v¨n giíi thiƯu víi chĩng tavỊ nhµ r«ng cđa c¸c d©n téc T©y Nguyªn, qua ®ã cịng giíi thiƯu nh÷ng sinh ho¹t céng ®ång g¾n víi nhµ r«ng ( tr¶ lêi c¸c c©u hái SGK) II.Đồ dùng dạy học - Tranh minh ho¹ bµi tËp ®äc trong SGK. - B¶ng phơ ghi HD luyƯn ®äc. III.Các hoạt động dạy học NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.KiĨm tra bµi cị. 2.Bµi míi H§1: LuyƯn ®äc. H§2: HD t×m hiĨu bµi. H§3: LuyƯn ®äc diƠn c¶m 3. Cđng cè - DỈn dß. - Bµi: “Nhµ bè ë” - NhËn xÐt - ghi ®iĨm. - Giíi thiƯu - Ghi ®Ị bµi §äc mÉu. *HT§B:HD HS yÕu ®äc ®ĩng tõ ,tiÕng, c©u -Theo dâi chØnh sưa. -HD ®äc tõng ®o¹n -Theo dâi nh¾c nhë. -HD ®äc bµi trong nhãm. -NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. b) T×m hiĨu bµi: - Nhµ r«ng th­êng ®­ỵc lµm b»ng c¸c lo¹i gç nµo? - V× sao sao nhµ r«ng ph¶i ch¾c vµ cao? - Gian ®Çu nhµ r«ng ®­ỵc trang trÝ nh­ thÕ nµo? - V× sao gian gi÷a l¹i coi lµ trung t©m cđa nhµ r«ng? - Tõ gian thø ba cđa nhµ r«ng dïng ®Ĩ lµm g×? -Nĩu néi dung bµi - §äc mÉu. Chĩ ý c¸c tõ *HT§B: Giĩp HS yÕu ®äc diƠn c¶m tõng c©u , ®o¹n v¨n, c¶ bµi -NhËn xÐt - tuyªn d­¬ng. -NhËn xÐt tiÕt häc.DỈn hs vỊ ®äc bµi - 2 HS lªn ®äc bµi vµ nªu néi dung cđa bµi. - Nh¾c l¹i ®Ị bµi - Nghe - 1HS ®äc l¹i bµi. - Nèi tiÕp ®äc c©u. - Mçi HS ®äc mét ®o¹n theo yªu cÇu cđa GV. - 2 HS ®äc tõ ng÷ ë chĩ gi¶i. - 4HS nèi tiÕp ®äc 4 ®o¹n - §äc ®o¹n trong nhãm. - 2 Nhãm thi ®äc. -1HS ®äc, líp ®äc thÇm. - Lµm b»ng gç bỊn ch¾c nh­ gç lim, gơ, sÕn, t¸u. - V× lµ n¬i sư dơng l©u dµi, n¬i thê thÇn lµng,... - Trªn v¸ch cã treo mét giá m©y ®ùng hßn ®¸ thÇn... - N¬i ®Ỉt bÕp, n¬i c¸c giµ lµng tơ häp bµn viƯc lín ... - Trả lời. -Nªu , ®äc l¹i - Dïng bĩt ch× g¹ch ch©n d­íi c¸c tõ cÇn nhÊn giäng. - Tù luyƯn ®äc mét ®o¹n, sau ®ã 3- 4 HS ®äc ®o¹n v¨n m×nh chän tr­íc líp. -Thùc hiƯn TOAÙN Giới thiệu bảng nhân I.Mục tiêu:. 1.BiÕt c¸ch sư dơng b¶ng nh©n. 2.Cđng cè bµi to¸n vỊ gÊp mét sè lªn nhiỊu lÇn. II. Hoạt động sư phạm. -Gäi hs ®äc l¹i c¸c b¶ng nh©n 2,3,4,5…. -NhËn xÐt III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. C¸c ho¹t ®éng Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS 1)Hoạt động 1: -Nhằm đạt mục tiêu số 1 -Hoạt động được lựa chọn -Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp 2) Hoạtđộng2: -Nhằm đạt mục tiêu số 2, - Hoạt động được lựa chọn Quan sát -Hình thức tổ chức; Cá nhân ,lớp , * Giíi thiƯu b¶ng nh©n Treo b¶ng nh©n nh­ trong SGK - Cã bao nhiªu hµng, bao nhiªu cét? - Yªu cÇu häc sinh ®äc hµng thø 3. - C¸c sè võa häc xuÊt hiƯn trong b¶ng nh©n nµo? - Hµng thø 4 lµ kÕt qu¶ b¶ng nh©n nµo? - HD t×m kÕt qu¶ c¶ ph¸p nh©n 3x4. -Theo dâi HD nÕu cÇn. -NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. Bµi 1.Yªu cÇu. §äc: SGK. NhËn xÐt - sư ch÷a. Bµi 2. §Ị yªu cÇu g×? -¤ thø nhÊt t×m g×? -¤ thø hai t×m g×? NhËn xÐt - cho ®iĨm Bµi 3: Yªu cÇu. Bµi to¸n thuéc d¹ng g×? *HT§B:HD HS yÕu gi¶i bµi tËp & c¸ch thùc hiƯn lêi gi¶i - NhËn xÐt - cho ®iĨm. - Nghe giíi thiƯu. - B¶ng cã 11 hµng vµ 11 cét. - 2 HS ®äc. -KÕt qu¶ cđa b¶ng nh©n 2. -KÕt qu¶ cđa b¶ng nh©n 3. -Thùc hµnh t×m tÝch cđa 3 vµ 4. -Thùc hµnh t×m tÝch cđa mét sè cỈp sè kh¸c vµ thùc hµnh theo cỈp. - Mét sè häc sinh lªn tr×nh bµy tr­íc líp. -1 HS ®äc yªu cÇu. - 2 HS lªn b¶ng vµ líp lµm vµo b¶ng con. - T×m sè thÝch hỵp ®iỊn vµo chç trèng. -TÝch. TÝch = thõa sè x thõa sè. -Thõa sè. Thõa sè = TÝch : TS -HS Tù lµm vµo vë. -1 HS ®äc ®Ị bµi. -GÊp mét sè lªn nhiỊu lÇn. - 1 HS lªn b¶ng, líp lµm vµo vë. IV : Hoaït ñoäng noái tieáp. Cho HS đọc lại bảng nhân . Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài. V: Đồ dùng dạy học - GV :Bảng nhân như SGK - HS: Bộ thực hành toán 3 THUÛ COÂNG Cắt dán chữ V (T1) I Mục tiêu: -Biết cách kẻ cắt, dán, chữ V -Biết kẻ , cắt , dán chữ V các nét tương đối phẳng , đều , đẹp ( hs khéo tay cá c nét chữ phẳng , đều , đẹp ) II Đồ dùng dạy học: - GV: mẫu chữ, giấy.Quy trình cắt dán chữ V - HS: giấy thủ công, kéo, keo,bút chì, thước. III Các hoạt động dạy học chủ yếu. Các hoạt động Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới. HĐ1: Hướng dẫn quan sát-nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn mẫu HĐ3: Tập kẻ, cắt : 3.Củng cố dặn dò: -Kiểm tra dụng cụ học sinh - GV nhận xét. -Dẫn dắt, ghi tên bài. -Đưa mẫu chữ đã dán. ? Chữ V cao mấy ô, rộng mấy ô? -GV lấy chữ V rời gấp đôi, cho HS nhận xét Bước 1:Kẻ chữ V -GV làm mẫu, mô tả. + Kẻ, cắt 2 hình chữ nhật dài 5 ô, rộng 3 ô. + Đánh dấu theo mẫu, kẻ:V Bước 2: Cắt chữ V - Gấp đôi 2 hình đã kẻ. - Cắt theo đường kẻ đậm - Mở ra được chữ V Bước3. Dán chữ V - Kẻ 1 đường chuẩn. - Bôi hồ, dán cân đối. - GV hướng dẫn. - GV quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng -Nhận xét chung giờ học. -Dặn HS: Chuẩn bị bài sau (tt). -Cả lớp để dụng cụ lên bàn -Nhắc lại. -HS quan sát. - HS nêu: Cao 5 ô, rộng 3 ô. -HS nêu: Khi gấp đôi 2 nửa trùng khít nhau. - HS nghe + quan sát. -HS chú ý theo dõi Nghe +quan sát. -Làm trên nháp. -Thực hiện LUYỆN TỪ VÀ CÂU Mở rộng vốn từ- luyện đặt câu có hình ảnh so sánh I.Mục tiêu: - -BiÕt kĨ thªm mét sè d©n téc thiĨu sè ë n­íc ta; t×m ®ĩng mét sè tõ thÝch hỵp (g¾n víi ®êi sèng cđa ®ång bµo d©n téc) ®iỊn vµo chç trèng. Dùa theo tranh gỵi ý , nãi ( hoỈc viÕt ) ®­ỵc c©u cã h×nh ¶nh so s¸nh. - §iỊn ®­ỵc tõ thÝch hỵp vµo c©u cã h×nh ¶nh so s¸nh. II Đồ dùng dạy học : GiÊy A4 häp nhãm. Tranh minh häa BT3. III.Cacù hoạt động dạy học : NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1KiĨm tra bµi cị. 2: Bµi míi: Giíi thiƯu. HĐ1: Thực hành bài tập 3.Cđng cè - DỈn dß. -KiĨm tra BT tuÇn 14 -NhËn xÐt - Cho ®iĨm. -Giíi thiƯu - ghi ®Ị bµi. -Bµi 1: Nªu yªu cÇu bµi. -Ph¸t phiÕu yªu cÇu lµm viƯc theo nhãm. -Cïng líp nhËn xÐt - tuyªn d­¬ng. -D¸n giÊy viÕt tªn c¸c d©n téc chia vïng chØ b¶n ®å giíi thiƯu. -BT2: -Nªu yªu cÇu. -Chèt lêi gi¶i ®ĩng. Bµi 3: Yªu cÇu. - Mét HS hái mét HS tr¶ lêi. *HT§B:Theo dâi giĩp ®ì cỈp gỈp khã kh¨n hoµn thµnh bµi tËp NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. Bài4 :Yªu cÇu: -Theo dâi giĩp ®ì. -Chèt lêi gi¶i ®ĩng. Yªu cÇu HS vỊ nhµ xem l¹i BT 3, BT 4. NhËn xÐt tiÕt häc. 2 HS lµm BT2 vµ BT3. - Nh¾c l¹i ®Ị bµi. - 1HS ®äc l¹i yªu cÇu ®Ị bµi. Nhãm 4 HS trao ®ỉi nhanh viÕt tªn c¸c d©n téc thiĨu sè. ®¹i diƯn mçi nhãm d¸n ®Ị bµi lªn b¶ng, ®äc kÕt qu¶. quan s¸t - l¾ng nghe. - 1HS ®äc yªu cÇu ®Ị bµi. - 4HS lªn b¶ng, líp lµm vµo vë BT. - Nèi tiÕp ®äc kÕt qu¶ - NhËn xÐt. 2HS ®äc yªu cÇu. Th¶o luËn theo cỈp t×m sù vËt ®­ỵc so s¸nh trong mçi tranh. Tranh 1:Tr¨ng - qu¶ bãng. Tranh 2: Nơ c­êi - ... ViÕt vµo vë BT nh÷ng c©u m×nh võa t×m ®­ỵc. Nèi tiÕp ®äc nh÷ng c©u ®· viÕt. -2 HS ®äc néi dung bµi. - 1HS lªn b¶ng lµm, líp lµm vµo vë BT. Nèi tiÕp ®äc bµi lµm. Líp ch÷a l¹i bµi. - VỊ s­u tÇm tranh ¶nh nhµ r«ng ë T©y Nguyªn. Thöù naêm ngaøy 02 thaùng 12 naêm 2010. TẬP ĐỌC Nhà Bố ở I.Mục tiêu: Đọc thành tiếng: -Chú ý các từ: Páo,ngọn núi, nhòa dần, quanh co... -Ngắt nghỉ hơi đúng, linh hoạt . Biết nhấn giọng ở từ ngữ gợi cảm. Đọc hiểu: Hiểu nghĩa từ khó: Hiêu nội dung:Sự nhạc nhiên, ngỡ ngàng của bạn nhỏ ở thành phốkhi về thăm boos ở miền núi Học thuộc lòng khổ thơ em thích II. Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa bài tập đọc. -Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài thơ để hướng dẫn học thuộc lòng. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới 3. Củng cố – dặn dò. - Kiểm tra bài Hũ bạc của người cha.TLCH - Nhận xét cho điểm. - Giới thiệu bài – ghi bảng HĐ1 :Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. -Đọc mẫu: - Theo dõi ghi từ phát âm sai. - HD ngắt nghỉ - Giải nghĩa một số từ -Nhận xét – tuyên dương HĐ2: Tìm hiểu bài HD HS đọc trả lời câu hỏi SGK HĐ3: Học thuộc lòng khổ thơ em thích -Đọc mẫu diễn cảm -Nhận xét tuyên dương. -Nhận xét tiết học - Dặn dò: -3 HS lên bảng đọc bài,ø trả lời câu hỏi SGK. - Nhắc lại đề bài. - Đọc thầm SGK. - Nối tiếp đọc 2 câu. - Đọc từng khổ thơ. -Đọc trong nhóm -Thi đọc giữa các nhóm -Đọc đồng thanh cả bài. -Theo dõi - Đọcthuộc khổ thơ em thích - Thi đọc học thuộc lòng. -Lắng nghe -Về học thuộc bài và trả lời câu hỏi TOAÙN Giới thiệu bảng chia I.Mơc tiªu. 1BiÕt c¸ch sư dơng b¶ng chia. 2.Cđng cè vỊ t×m thµnh phÇn ch­a biÕt trong phÐp chia. II.Ho¹t ®éng s­ ph¹m -Kiểm tra VBT của HS III.C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1)Hoạt động 1: -Nhằm đạt mục tiêu số 1 -Hoạt động được lựa chọn -Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp 2) Hoạtđộng2: -Nhằm đạt mục tiêu số 2, - Hoạt động được lựa chọn Quan sát -Hình thức tổ chức; Cá nhân ,lớp , * Giới thiệu bảng chia Treo b¶ng chia nh­ trong SGK - Cã bao nhiªu hµng, bao nhiªu cét? - Yªu cÇu häc sinh ®äc hµng thø 3. - C¸c sè võa häc xuÊt hiƯn trong b¶ng chia nµo? - Hµng thø 4 lµ kÕt qu¶ b¶ng chia nµo? -HD t×m th­¬ng 12:4. -Theo dâi HD nÕu cÇn. -NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. Bµi 1.Yªu cÇu. §äc: SGK. -NhËn xÐt - sư ch÷a. Bµi 2. §Ị yªu cÇu g×? -¤ thø nhÊt t×m g×? -¤ thø hai t×m g×? -¤ thø ba t×m g×? - NhËn xÐt - cho ®iĨm. Bµi 3: Yªu cÇu. -Bµi to¸n thuéc d¹ng g×? *HT§B:HDHS yÕu n¾m c¸c b­íc gi¶i& thùchiƯn lêi gi¶i -NhËn xÐt - cho ®iĨm. - Nghe giíi thiƯu. - B¶ng cã 11 hµng vµ 11 cét. - 2 HS ®äc. -KÕt qu¶ cđa b¶ng chia 2. -KÕt qu¶ cđa b¶ng chia 3. -Thùc hµnh t×m 12:3,12:4. - Thùc hµnh t×m th­¬ng cđa mét sè cỈp sè kh¸c vµ thùc hµnh theo cỈp. -Mét sè HS tr×nh bµy tr­íc líp. -1 HS ®äc yªu cÇu. - 2 HS lªn b¶ng vµ líp lµm vµo b¶ng con. - T×m sè thÝch hỵp ®iỊn vµo chç trèng. -Th­¬ng. Th­¬ng= SBC : SC -Sè chia = SBC : th­¬ng. -SBC = SC x Th­¬ng. -HS Tù lµm vµo vë. -1 HS ®äc bµi lµm. -Líp ch÷a bµi. -1 HS ®äc ®Ị bµi. -Gi¶m ®i mét sè lÇn. *1 HS kh¸ giái lªn b¶ng. -Líp lµm vµo vë. -NX - ch÷a bµi. IV : Hoaït ñoäng noái tieáp. Cho HS đọc lại bảng chia Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài. IV: Đồ dùng dạy học GV :Bảng chia như SGK HS: Bộ thực hành toán 3 CHÍNH TẢ(nghe -viÕt) Nhà rông ở Tây Nguyên I Mục tiêu: - Nghe - viÕt ®ĩng bµi chÝnh t¶,, tr×nh bµy bµi s¹ch sÏ , ®ĩng quy ®Þnh. - Lµm ®ĩng c¸c bµi tËp chøa tiÕng cã vÇn ui/­¬i, -Lµm ®ĩng bµi tËp 3a / 3b. II Đồ dùng dạy học -ViÕt néi dung c¸c bµi tËp vµo phiÕu bµi tËp. III Các hoạt động dạy học NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.KTBC 2. Bµi míi. H§1:HD viÕt chÝnh t¶. H§2: HD lµm bµi tËp chÝnh t¶. 3.Cđng cè - DỈn dß. - gv ®äc con muçi,mĩi b­ëi, tđi th©n , sãng s¸nh. - NhËn xÐt cho ®iĨm. - Giíi thiƯu - ghi ®Ị bµi. - §äc mÉu. - Trang ®Çu nhµ r«ng ®­ỵc trang trÝ nh­ thÕ nµo? - §o¹n v¨n cã mÊy c©u? - Trong ®o¹n v¨n nh÷ng ch÷ nµo ph¶i viÕt hoa? - Ch÷a bµi - §äc tõng c©u. - §äc l¹i tõng c©u. - ChÊm 5 - 7 bµi. - GV nhận xét Bµi2: - Gỵi ý: - NX- chèt lêi gi¶i ®ĩng. Bµi 3: Lùa chän vµ nªu yªu cÇu. - Ph¸t phiÕu. -Nh©n xÐt - chèt lêi gi¶i ®ĩng. -NhËn xÐt tiÕt häc. -DỈn dß. -3 HS viÕt b¶ng líp. -Líp viÕt b¶ng con. - Nh¾c l¹i ®Ị bµi. - 2 HS ®äc l¹i. - N¬i cã mét giá m©y ®ùng hßn ®µ thÇn treo trªn v¸ch. - §o¹n v¨n cã 4 c©u. - Ch÷ ®Çu c©u: Gian, §ã, Xung. - Nèi tiÕp nªu nh÷ng tõ ng÷ m×nh cho lµ khã viÕt - ph©n tÝch. - ViÕt b¶ng con. - ViÕt bµi vµo vë. - §ỉi bµi, so¸t lçi. -1 HS ®äc yªu cÇu SGK. - 3 HS lªn b¶ng, líp lµm vµo vë bµi tËp - 3 HS ®äc l¹i bµi lµm. Khung cưi, m¸t r­ỵi, t­íi c©y. - 1 HS ®äc yªu cÇu trong s¸ch gi¸o khoa. - NhËn ®å dïng d¹y häc lµm viƯc theo nhãm. - §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy. - Bỉ sung - ®äc l¹i c¸c tõ võa t×m ®­ỵc. - VỊ häc thuéc c¸c tõ võa tìm ®­ỵc. TẬP VIẾT . Ôn chữ hoa L I . Mục tiêu : Viết đúng chữ hoa L ( 2 dòng) Viết đúngtên riêng Lê Lợi (1dòng ) và câu ứng dụng : Lời nói… nhau, bằng cỡ chữ nhỏ II . Chuẩn bị . +GV : Mẫu chữ viết hoa L ,tên riêng và câu ứng dụng đã viết sẵn . + HS :Có vở tập viết . III Các hoạt đông dạy – học NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1) Bài cũ : 2) Bài mới : * HĐ1 : Hướng dẫn cách viết chữ hoa * HĐ2 : Hướng dẫn viết từ ứng dụng * HĐ3 : Hướng dẫn viết câu ứng dụng * HĐ4 : Hướng dẫn viết vào vở tập viết 3 . Củng cố – dặn dò : -Yc hs viết bảng + GV nhận xét ,ghi điểm . -Gt bài + Treo bảng mẫu chữ viết hoa L và gọi HS nhắc lại quy trình viết + Viết lại mẫu chữ + Y/C: GV đi chỉnh sửa lỗi cho từng HS + Gọi HS đọc từ ứng dụng + Giải thích lại H : Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? + Y/C HS viết Lê Lợi vào bảng . GV đi chỉnh sửa lỗi cho các em . + Gọi HS đọc câu ứng dụng + Gỉai thích - Viết bảng : Lời nói , Lựa lời + Y/C HS viết : vào bảng + GV cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở tập viết 3 , tập 1 . Sau đó yêu cầu HS viết bài và theo dõi , chỉnh sửa lỗi cho từng HS . + Thu , chấm 5 đến 7 bài + Nhận xét tiết học , chữ viết của HS + Dặn HS -2 em lên bảng viết : Yết Kiêu…, lớp bảng con -Nhắc lại + 1 em nhắc lại , cả lớp theo dõi + 3 hs lên viết bảng , HS dưới lớp viết bài vào bảng con + 2 hs + HS nói + Bằng 1 con chữ 0 + 3 em lên bảng viết , HS dưới lớp viết vào bảng con + 3 em đọc + 3 em lên bảng viết , HS dưới lớp viết vào bảng con + HS viết : + 2 dòng chữ L , cỡ nhỏ + 2 dòng Lê Lợi , cỡ nhỏ + 4 dòng câu tục ngữ cỡ nhỏ . -về nhà luyện viết , học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau Thöù saùu ngaøy 03 thaùng 12 naêm 2010. TẬP LÀM VĂN Nghe- kể: Giấu cày. Giới thiệu về tổ em. I.Mục tiêu: -Nghe và kể lại câu chuyện : Giấu cày -Viết được một đoạn văn giới thiệu về tổ em ( khoảng 5 câu ) II.Đồ dùng dạy – học. Tranh minh họa truyện cười Giấu cày. Bảng phụ câu hỏi gợi ý. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1KTBC 2. Bài mới. HĐ1: Nghe – kể lại

File đính kèm:

  • doctuan 15.doc