I.Mục tiêu:CKT-KN:Biết đọc bài với giọng vui ,hồn nhiên ,bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài .
Hiểu ND: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trũ chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ.(Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).
II .Các hoạt động dạy - học
15 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 15 (từ ngày 25 – 29/11/2013), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15
Từ ngày 25– 29/11/2013
Thứ
Mụn học
Tờn bài học
2
(sỏng)
Chào cờ
Âm nhạc
Tập đọc
Toỏn
Cỏnh diều tuổi thơ
Chia hai số cú tận cựng là chữ số 0
(chiều)
Tin
Anh văn
Toỏn (ụn)
ễn :Chia hai số cú tận cựng là chữ số 0
3
(sỏng)
Toỏn
Anh văn
Luyện từ và cõu
Khoa học
Chia cho số cú hai chữ số
MRVT:Đồ chơi – Trũ chơi
Tiết kiệm nước
(chiều)
Luyện từ và cõu
Đạo đức
Thể dục
ễn luyện
Biết ơn thầy cụ giỏo (t2)
4
(sỏng)
Tập đọc
Mĩ thuật
Toỏn
Tập làm văn
Kể chuyện
Tuổi ngựa
Chia cho số cú hai chữ số (tiếp theo)
Luyện tập miờu tả đồ vật
Kể chuyện đó nghe ,đó đọc
5
(sỏng)
Toỏn
Luyện từ và cõu
Thể dục
Lịch sử
Luyện tập
Gĩư phộp lịch sự khi đặt cõu hỏi
Nhà Trần và việc đắp đờ
(chiều)
Chớnh tả
Tin
Khoa học
Nghe –viết: Cỏnh diều tuổi thơ
Làm thế nào để biết cú khụng khớ?
6
(sỏng)
Toỏn
Tập làm văn
Địa lớ
Kĩ thuật
Chia cho số cú hai chữ số(tt)
Quan sỏt đồ vật
Hoạt động SX của người dõn ở đồng bằng BB(TT)
Cắt khõu thờu sản phẩm tự chọn (t1)
(chiều)
Toỏn
Tập làm văn(ễn)
SHL
ễn: Chia cho số cú hai chữ số(tt)
ễn luyện
Thứ hai ngày 25 thỏng 11 năm 2013
Tieỏt 1: CHÀO CỜ
Tiết 2: ÂM NHẠC
Tiết 3: TõẬP ĐỌC
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
I.Mục tiêu:CKT-KN:Biết đọc bài với giọng vui ,hồn nhiờn ,bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài .
Hiểu ND: Niềm vui sướng và những khỏt vọng tốt đẹp mà trũ chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ.(Trả lời được cỏc cõu hỏi trong sỏch giỏo khoa).
II .Các hoạt động dạy - học
Giỏo viờn
Học sinh
+ Troứ chụi thaỷ dieàu ủaừ ủem laùi cho treỷ em nhửừng ửụực mụ ủeùp nhử theỏ naứo?
+ Nhỡn leõn baàu trụứi ủeõm khuya huyeàn aỷo , ủeùp nhử moọt taỏm nhung khoồng loà, baùn nhoỷ thaỏy chaựy leõn, chaựy maừi khaựt voùng . Suoỏt moọt thụứi mụựi lụựn , baùn ủaừ ngửỷa coồ chụứ ủụùi moọt naứng tieõn aựo xanh bay xuoỏng tửứ trụứi, bao giụứ cuừng hi voùng, tha thieỏt caàu xin “ Bay ủi dieàu ụi! Bay ủi!
Tieỏt4 : TOÁN
CHIA HAI SỐ Cể TẬN CÙNG LÀ CHỮ SỐ 0
I:Mục tiêu:
-CKT-KN:Thực hiện được chia hai số cú tận cựng là chữ số 0
.Học sinh làm được bài tập 1,2(a) 3(a).
II.Cỏc hoạt động dạy học:
Giỏo viờn
Học sinh
khi thửùc hieọn chia hai soỏ coự taọn cuứng laứ caực chửừ soỏ 0 chuựng ta coự theồ thửùc hieọn nhử theỏ naứo ?
Baứi 3:
-Cho HS ủoùc ủeà baứi.
-GV yeõu vaàu HS tửù laứm baứi.
- Gvthu baứi chaỏm ,nhaọn xeựt
Ta coự theồ cuứng xoaự ủi moọt, hai, ba, … chửừ soỏ 0 ụỷ taọn cuứng cuỷa soỏ chia vaứ soỏ bũ
a) Soỏ toa loaùi 20 taỏn haứng laứ:
180 : 20 = 9 (Toa)
Buổi chiều:Tiết1: TIN HỌC
Tiết2: ANH VĂN
Tiết 3: TOÁN
ễN : CHIA HAI SỐ Cể TẬN CÙNG LÀ CHỮ SỐ 0
I.Mục tiờu:
- CKT- KN:Tiếp tục ụn caựch thửùc hiện chia hai số cú tận cựng là chữ số 0
Giỏo viờn
Học sinh
Baứi 1:Tớnh( theo maóu)
-Yeõu caàu HS caỷ lụựp tửù laứm baứi.
-Cho HS nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn treõn baỷng.
-GV nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS.
Baứi 2:
-Cho HS ủoùc ủeà baứi-Xaực ủũnh baứi toaựn thuoọc daùng naứo?
-GV yeõu vaàu HS tửù laứm baứi.
- Gv thu baứi chaỏm ,nhaọn xeựt .
-GV nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS.
Baứi 3: Tớnh giaự trũ bieồu thửực:
y/c hs neõu caựch thực hiện .
: Cuỷng coỏ:Hệ thống nội dung bài
4:-Daởn doứ HS laứm baứi taọp sai vaứ chuaồn bũ baứi sau.
2 HS leõn baỷng laứm baứi, HS dửụựi lụựp theo doừi ủeồ nhaọn xeựt.
-2 HS leõn baỷng laứm baứi, moói HS laứm moọt phaàn
a) 72 000 : 600
= 72000 : (100 x 6 )
= 72000 : 100 : 6
= 720 : 6 = 120
b) 560 : 70
= 560 :(10 x7)
= 560 :10 :7
= 56 : 7 = 8
-1 HS ủoùc trửụực lụựp.
-Baứi toaựn thuoọc daùng toaựn tỡm soỏ trung bỡnh coọng. Baứi giaỷi:
Taỏt caỷ cú soỏ toa xe laứ:
13 + 17 = 30 (Toa)
Trung bỡnh moói toa chụỷ ủửụcù laứ:
(46 800 + 71400): 30 = 3940(kg)
ẹaựp soỏ: 3940 kg
a) (45876 + 37124) :200
= 83000 :200
= 415
b) 76372 – 91000 :700 + 2000
=76372 - 130 + 2000
= 76242 + 2000
= 78 242
-HS caỷ lụựp theo doừi.
II.Cỏc hoạt động dạy học:
Thứ 3 ngày 26 thỏng 11 năm 2013
Tieỏt 1: TOAÙN
CHIA CHO SOÁ COÙ HAI CHệế SOÁ
I.Muùc tieõu : Giuựp hoùc sinh
-Bieỏt caựch thửùc hieọn pheựp chia cho soỏ coự hai chửừ soỏ .
-AÙp duùng pheựp chia cho soỏ coự hai chửừ soỏ ủeồ giaỷi toaựn
- YÙ thửực hoùc taọp chũu khoự reứn luyeọn kổ naờng thửùc hieọn pheựp chia thaứnh thaùo .
II.Hoaùt ủoọng treõn lụựp:
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
-Trong caực pheựp chia coự soỏ dử chuựng ta phaỷi chuự yự ủieàu gỡ ?
Baứi 3
-GV yeõu caàu HS Neõu caựch tỡm thửứa soỏ chửa bieỏt vaứ soỏ chia –tửù laứm baứi.
-GV nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS.
-Soỏ dử luoõn nhoỷ hụn soỏ chia.
-2 HS leõn baỷng laứm baứi, moói HS laứm 1 phaàn, caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ .
a) X x 34 = 714
X = 714 : 34
X = 21
b) 846 : X = 18
X = 846 :18
X = 47
Tiết 2: ANH VĂN
Tiết 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MễÛ ROÄNG VOÁN Tệỉ : ẹOÀ CHễI, TROỉ CHễI
I Muùc tieõu
Bieỏt teõn moọt soỏ ủoà chụi, troứ chụi cuỷa treỷ em BT1 ,BT2.
Bieỏt nhửừng ủoà chụi troứ chụi coự lụùi hay nhửừng ủoà chụi , troứ chụi coự haùi cho nhửừng treỷ em .
Tỡm nhửừng tửứ ngửừ theồ hieọn tỡnh caỷm , thaựi ủoọ cuỷa con ngửụứi tham gia troứ chụi .
II. ẹoà duứng daùy hoùc:
Tranh minh hoùa caực troứ chụi trang 147 -148 SGK ( phoựng to)
Giaỏy khoồ to vaứ buựt daù
III. Hoaùt ủoọng treõn lụựp.
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Baứi 4 : - Goùi HS ủoùc yeõu caàu
- Goùi HS phaựt bieồu .
- Em haừy ủaởt caõu theồ hieọn thaựi ủoọ cuỷa con ngửụứi khi tham gia troứ chụi .
Em raỏt haứo hửựng khi chụi ủaự boựng .
Huứng raỏt ham thớch thaỷ dieàu .
Em gaựi em raỏt thớch chụi ủu quay .
TiẾT 4:
KHOA HỌC
TIẾT KIỆM NƯỚC
I. MỤC TIấU :
- Sau bài học, HS biết : Thực hiện tiết kiệm nước
- Nờu những việc nờn làm và khụng nờn làm để tiết kiệm nước
- Giải thớch được lớ do phải tiết kiệm nước
- Đúng vai vận động mọi người trong gia đỡnh tiết kiệm nước.
- Cú thể khuyến khớch hs vẽ tranh cổ động tuyờn truyền tiết kiệm nước.
*HS biết tiết kiệm và trỏnh lóng phớ nước.
-Cú kĩ năng bỡnh luận về việc sử dụng nước.
II. Chuẩn bị :Phiếu học tập.
III. Cỏc hoạt động dạy học :
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Hỏi : Vỡ sao chỳng ta cần phải tiết kiệm nước?
- Chỳng ta khụng những tiết kiện nước mà cũn phải làm gỡ để mọi người cựng thực hiện tiết kiệm nước?
- Vỡ phải tốn nhiều cụng sức , tiền của mới cú đủ nước sạch để dựng . tiết kiệm nước là dành tiền cho mỡnh và cũng là để cú nước cho người khỏc được dựng .
- Cần phải vận động và tuyờn truyền với mọi người cựng tiết kiệm .
Buổi chiều:
Tiết 1: LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
ễN : DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC
I.Mục tiờu: CKT-KN:- ễn tập về cỏch dựng cõu hỏi vào mục đớch khỏc : thỏi độ khen ,chờ , sự khẳng định ,phủ định ,yờu cầu ,mong muốn trong những tỡnh huống khỏc .
-Học sinh làm được cỏc bài tập. GV quan tõm đến học sinh yếu.
II. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Cõu 1: Ngoài tỏc dụng để hỏi những điều chưa biết .Cõu hỏi cũn dựng để làm gỡ ?
Bài tập 1: Hóy nờu một vài tỡnh huống cú thể dựng cõu hỏi để tỏ thỏi độ khen ,chờ .
Bài 3: Đặt cõu hỏi cho bộ phận cõu in đậm :
a)Cậu Hựng xuống tỡm chỳ .
b)Sỏng ra, chị giỳp việc đến dọn căn buồng.
Gv thu vụỷ chaỏm –nhaọn xeựt
3) Cũng cố - Hệ thống nội dung bài
-Ngoài tỏc dụng dựng để hỏi cõu hỏicũn dựng để thể hiện thỏi độ khen ,chờ ,khẳng định ,phủ định hay yờu cầu đề nghị một điều gỡ đú.
- HS làm bài vào vở .
Em trai em học lớp 2 chiều qua mang về 2 bài kiểm tra đều được diểm 10.
Em khen em của em : “sao em giỏi thế nhỉ ?”
Tối qua, bộ rất nghịch ,bụi mực bẩn hết sỏch vở của em .Em tức quỏ ,kờu lờn : “Sao em hư thế nhỉ? Chị khụng chơi với em nữa”.
HS đọc yờu cầu đề bài –làm bài vào vở .
a) Hụm nay ai xuống tỡm chỳ?
b ) Chị giỳp việc đến dọn căn phũng lỳc nào?
Tiết 2: ĐẠO ĐỨC
BIẾT ƠN THẦY GIÁO ,Cễ GIÁO (t2)
I.Mục tiêu:
-CKT-KN: Hs biết được cụng lao của thầy giỏo, cụ giỏo.
Nờu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giỏo ,cụ giỏo
-Lễ phộp võng lời thầy giỏo, cụ giỏo.
*Hs biết lắng nghe lời dạy bảo của thầy giỏo,cụ giỏo.
II.Cỏc hoạt động dạy – học :
Giỏo viờn
Học sinh
* Phương phỏp :Hoạt động1
* Nội dung: Bài tập 4,5:chia nhúm
Xõy dựng tiểu phẩm.
Cỏc nhúm lờn đúng vai tiểu phẩm về chủ đề: Kớnh trọng thầy giỏo, cụ giỏo.
Tiết 3: THỂ DỤC
Thứ 4 ngày 27 thỏng 11 năm 2013
Tiết 1: TẬP ĐỌC
TUỔI NGỰA
I.Mục tiêu:
-CKT-KN: Biết đọc bài văn với giọng vui, nhẹ nhàng, đọc đỳng nhịp thơ, bước đầu biết đọc với giọng cú biểu cảm một khổ thơ trong bài.
-Hiểu nội dung :Cậu bộ tuổi ngựa thớch bay nhảy, thớch du ngoạn nhiều nơi nhưng rất yờu mẹ, đi đõu cũng nhớ tỡm đường về với mẹ ( trả lời được cỏc cõu hỏi 1;2;3;4, thuộc khoảng 8 dũng thơ trong bài); học sinh khỏ, giỏi thực hiện được cõu hỏi 5 (sgk)
II. Các hoạt động dạy - học:
Giỏo viờn
Học sinh
* Phương phỏp :
* Nội dung: Tỡm những cõu thơ thể hiện tớnh khụng ở yờn một chỗ của cậu bộ tuổi ngựa
- Hs khỏ, giỏi trả lời cõu hỏi.
- Rất hay đi: Ngựa khụng yờn một chỗ. Tuổi con là tuổi đi; - Mẹ ơi, con sẽ phi, Ngựa con sẽ phi khắp…
Tiết 2 : MĨ THUẬT
Tiết 3: TOÁN
CHIA CHO SỐ Cể HAI CHỮ SỐ (tt)
I.Mục tiờu:
-CKT-KN:Hs biết cỏch thực hiện được phộp chia số cú bốn chữ số cho số cú hai chữ số ( chia hết, chia cú dư)
- HS làm được bài tập 1;3(a).
II.Cỏc hoạt động dạy học
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
1/ Phương phỏp:
1/ Nội dung :
Bài2 : Túm tắt
12 cỏi :1 tỏ
3500 cỏi: …tỏ ? Thừa : …cỏi?
Gọi hs khỏ lờn bảng làm.
Bài giải
Thực hiện phộp chia.
3500 : 12 = 291 ( dư 8)
Vậy đúng được nhiều nhất là 291 tỏ cũn thừa 8 bỳt chỡ.
Tiờ́t 4: TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP MIấU TẢ ĐỒ VẬT
I.Mục tiờu:
-CKT-KN: Nắm vững cấu tạo ba phần ( mở bài, thõn bài, kết bài ) của bài văn miờu tả đồ vật và trỡnh tự miờu tả, hiểu vai trũ của quan sỏt trong việc miờu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ của lời tả với lời kể ( BT1)
-Lập được dàn ý cho bài văn tả chiếc ỏo mặc đến lớp (BT2)
II.Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
1/ Phương phỏp:
2/ Nội dung: Để quan sỏt kĩ đồ vật sẽ tả chỳng ta cần quan sỏt những giỏc quan nào?Khi tả đồ vật cần lưu ý điều gỡ?
-Hs làm miệng.
Chỳng ta cần quan sỏt bằng nhiều giỏc quan: mắt, tai, cảm nhận.
Khi tả đồ vật cần lưu kết hợp lời kể với tỡnh cảm của con người với đồ vật ấy.
TIẾT 5: KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I.Muùc tieõu:
- Keồ baống lụứi cuỷa mỡnh moọt caõu chuyeọn ủaừ nghe, ủaừ hoùc veà ủoà chụi cuỷa treỷ em hoaởc nhửừng con vaọt gaàn guừi vụựi em.
-Hieồu yự nghúa truyeọn, tớnh caựch cuỷa nhaõn vaọt trong moói caõu truyeọn baùn keồ.
-Lụứi keồ chaõn thaọt, sinh ủoọng, giaứu hỡnh aỷnh vaứ saựng taùo.
-Bieỏt nhaọn xeựt, ủaựnh giaự lụứi keồ cuỷa baùn theo caực tieõu chớ ủaừ neõu.
II ẹoà duứng daùy - hoùc
- HS chuaồn bũ nhửừng caõu chuyeọn coự nhaõn vaọt laứ ủoà chụi hay nhửừng con vaọt gaàn guừi vụựi em.
III. Hoaùt ủoọng dạy- học:
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
1.Em haừy giụựi thieọu caõu truyeọn cuỷa mỡnh cho caực baùn nghe.
* Keồ trong nhoựm
- Yeõu caàu HS keồ truyeọn vaứ trao ủoồi vụựi baùn beứ tớnh caựch nhaõn vaọt, yự nghúa truyeọn.
*Keồ trửụực lụựp
- Toồ chửực cho HS thi keồ.
- Khuyeỏn khớch HS hoỷi laùi baùn veà tớnh caựch nhaõn vaọt, yự nghúa truyeọn.
- Goùi HS nhaọn xeựt baùn keồ
+ Truyeọn: Deỏ meứn beõnh vửùc keỷ yeỏu. Chuự meứo ủi hia,Vua lụùn, Chim sụn ca vaứ boõng cuực traộng, Con ngoóng vaứng,Con thoỷ thoõng minh …
2 HS ngoài cuứng baứn keồ chuyeọn, trao ủoồi vụựi nhau veà nhaõn vaọt, yự nghúa truyeọn.
- HS thi keồ.
Thứ 5 ngày 28 thỏng 11 năm 2013
Tiết1 : TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
-CKT,KN: Thực hiện được phộp chia số cú 3,4 chữ số cho số cú hai chữ số (chia hết, chia cú dư).Làm được bài tập 1,2b
II )Các hoạt động dạy - học :
Giỏo viờn
Học sinh
Baứi 1b
-Baứi taọp yeõu caàu chuựng ta laứm gỡ ?
-GV cho HS tửù laứm baứi-Keỏt quaỷ:
9009 : 33 = 273 ; 9276 : 39 = 237
(dử 33)
-Cho HS vửứa leõn baỷng neõu caựch thửùc hieọn tớnh cuỷa mỡnh.
-ẹaởt tớnh roài tớnh.
- 2 HS leõn baứng laứm baứi,caỷ lụựp laứm baứi vaứo baỷng vụỷ.
- 2 HS neõu, caỷ lụựp theo doừi vaứ nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn.
Tiết 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
GIỮ PHẫP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI
I.Mục tiờu :-CKT-KN: Nắm được phộp lịch sự khi hỏi chuyện người khỏc: Biết thưa gửi, xưng hụ phự hợp với quan hệ giữa mỡnh và người được hỏi, trỏnh những cõu hỏi tũ mũ hoặc làm phiền lũng người khỏc (ND ghi nhớ)
-Nhận biết được quan hệ giữa cỏc nhõn vật, tớnh cỏch của nhõn vật qua lời đối đỏp (BT1, BT2 mục III).
*Hs biết thể hiện thỏi độ lịch sự trong giao tiếp.
-Biết lắng nghe ý kiến của người khỏc trong giao tiếp.
II. Cỏc hoạt động dạy- học:
Giỏo viờn
Học sinh
+ ẹeồ giửừ pheựp lũch sửù khi hoỷi chuyeọn ngửụứi khaực thỡ caàn chuự yự nhửừng gỡ ?
Baứi 1:
- Yeõu caàu HS tửù laứm baứi.
- Goùi HS phaựt bieồu yự kieỏn vaứ boồ sung .
- Nhaọn xeựt , keỏt luaọn lụứi giaỷi ủuựng .
a. Quan heọ giửừa hai nhaõn vaọt laứ quan heọ thaày – troứ :
b. Quan heọ giửừa hai nhaõn vaọt laứ quan heọ thuứ ủũch :
+ Thửa gửỷi: xửng hoõ cho phuứ hụùp vụựi quan heọ cuỷa mỡnh vaứ ngửụứi ủửụùc hoỷi
+ Traựnh nhửừng caõu hoỷi laứm phieàn loứng ngửụứi khaực .
- 2 HS ngoài cuứng baứn trao ủoài, vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi
- Tieỏp noỏi nhau phaựt bieồu .
+ Thaày Rụ - neõ hoỷi Lu - i raỏt aõn caàn , trỡu meỏn , chửựng toỷ thaày raỏt yeõu hoùc troứ .
+ Lu - i Pa - xtụ traỷ lụứi thaày raỏt leó pheựp cho thaỏy caọu laứ moọt ủửựa treỷ ngoan , bieỏt kớnh troùng thaày giaựo .
+ Teõn sú quan phaựt xớt cửụựp nửụực vaứ caọu beự yeõu nửụực
+ Qua caựch hoỷi- ủaựp ta bieỏt ủửụùc tớnh caựch , moỏi quan heọ cuỷa nhaõn vaọt
Tiết 3: THỂ DỤC
Tiết 4: LỊCH SỬ
NHÀ TRẦN VÀ VIỆC ĐẮP Đấ
I.Mục tiêu:
-CKT-KN: Nờu được một vài sự kiện về sự quan tõm của nhà Trần tới sản xuất nụng nghiệp:
Nhà Trần quan tõm đến việc đắp đờ phũng lụt: Lập Hà đờ sứ; năm 1248 nhõn dõn cả nước được lệnh mở rộng việc đắp đờ từ đầu nguồn cỏc con sụng lớn cho đến cửa biển; khi cú lũ lụt, tất cả mọi người phải tham gia đắp đờ; cỏc vua Trần cũng cú khi tự mỡnh trụng coi việc đắp đờ.
II. Cỏc hoạt động dạy-học :
Giỏo viờn
Học sinh
Hỏi : Nhà Trần đó tổ chức đắp đờ chống lũ như thế nào ?
HS thảo luận theo cặp trả lời cõu hỏi .
Nhà Trần rất quan tõm đến việc đắp đờchống lụt : Đặt chức quan hà đờ sứ để trụng coi việc đắp đờ .Đặt ra lệ mọi người đều phải tham gia đắp đờ .Hằng năm con trai từ 18 tuổi trở lờn phải dành một số ngày tham gia việc đắp đờ .Cú lỳc cỏc vua Trần cũng tự mỡnh trụng nom việc đắp đờ .
Buổi chiều:
Tiết 1 : CHÍNH TẢ : (Nghe –viết)
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
I.Mục tiờu:- CKT,KN: Nghe - viết đỳng bài chớnh tả; trỡnh bày đỳng đoạn văn.
Làm đỳng bài tập (2)a/b
II,Các hoạt động dạy- học :
Giỏo viờn
Học sinh
- Luyện đọc từ khú .
- nờu nhận xột của em về tớnh cỏch của cậu bộ tuổi ngựa trong bài thơ .
- Hs yếu luyện đọc .
Đại ngàn ,triền nỳi ,ngạt ngào ,xụn xao .
- HS thảo luận theo cặp trả lời :
- cậu bộ giàu mơ ước,giàu trớ tưởng tượng.
- cậu bộ yờu mẹ ,đi đõu cũng tỡm đường về với mẹ .
Tiết 2: TIN
TIẾT3: KHOA HỌC
LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT Cể KHễNG KHÍ?
I.Muùc tieõu:
-CKT-KN: Làm thớ nghiệm để nhận biết xung quanh mọi vật và chỗ rỗng bờn trong vật đều cú khụng khớ.
Trong bầu khớ quyển của trỏi đất, ni – tơ chiếm khoảng 78%, ụ – xi chiếm khoảng 21%. Hai khớ này chiếm tới 99% nhưng vai trũ điều hũa khớ hậu của trỏi đất lại thuộc về 1% khớ cũn lại , đú là khớ nhà kớnh. Cỏc khớ nhà kớnh chớnh bao gồm : Hơi nước , dioxit cac bon (CO2). Mờ tan (CH4) , ni tơ o xit(N2O), ozon và cỏc hợp chất ha lo cac bon. Cỏc khớ nhà kinh cú thể phỏt sinh từ tự nhiờn và từ hoạt động sản xuất cụng nghiệp.
II. Chuẩn bị : Một số hỡnh ảnh về cỏc hoạt động của cỏc nhà mỏy, xớ nghiệp, …
III.Cỏc hoạt động dạy - học:
Giỏo viờn
Học sinh
-Yờu cầu học sinh thảo luận nhúm trả lời cõu hỏi
-Khớ quyển là gỡ?
-Gv giải thớch: Khụng khớ cú ở khắp mọi nơi, lớp khụng khớ bao quanh Trỏi Đất gọi là khớ quyển.
* Chỳng ta cần làm gỡ để bảo vệ tầng khớ quyển gúp phần làm giảm BĐKH ?
-Đại diện một số nhúm phỏt biểu -lớp nhận xột.
-Giảm khớ thải từ cỏc nhà mỏy, khu cụng nghiệp, …
Thứ sỏu ngày 29 thỏng 11 năm 2013
Tiết 1: TOÁN
CHIA CHO SỐ Cể HAI CHỮ SỐ (tt)
I.Mục tiờu : Thực hiện được phộp chia cho số cú 5 chữ số cho số cú hai chữ số(chia hết, chia cú dư).
II. Cỏc hoạt động dạy học:
Giỏo viờn
Học sinh
1/ Phương phỏp :
2/ Nội dung: Bài2:Tớnh giỏ trị của biểu thức
Hs lờn bảng làm
8064 : 64 x 37 601759 – 1988 : 14
= 126 x 37 =601759-142
= 4662 =601617
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN
QUAN SÁT ĐỒ VẬT
I. Mục tiờu:
-Bieỏt caựch quan saựt ủoà vaọt, theo trỡnh tửù hụùp lớ: baống nhieàu caựch ( maột nhỡn, tai nghe, tay sụứ…).
-Phaựt hieọn ủửụùc nhửừng ủaởc ủieồm rieõng, ủoọc ủaựo cuỷa tửứng ủoà vaọt ủeồ phaõn bieọt ủửụùc noự vụựi nhửừng ủoà vaọt khaực cuứng loaùi.
-Laọp daứn yự taỷ ủoà chụi theo keỏt quaỷ quan saựt.
II. Cỏc hoạt động dạy học:
Giỏo viờn
1/Phương phỏp:Bài2 : Phần nhận xột
2/ Nội dung: Theo em khi quan sỏt đồ vật cần chỳ ý những gỡ?
Học sinh
-HS thảo luận cặp đụi bỏo cỏo kết quả.
- Phải quan sỏt theo một trỡnh tự hợp lớ từ bao quỏt đến cỏc bộ phận.
Tỡm ra những đặc điểm riờng phõn biệt đồ vật khỏc, nhất là những đồ vật cựng loại.
Quan sỏt bằng nhiều giỏc quan như tai, mắt, tay
Tiết 3 : ĐỊA LÍ
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤTCỦA NGƯỜI DÂN
Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ (tt)
I.Mục tiờu:
-CKT-KN: Biết đồng bằng Bắc Bộ cú hàng trăm nghề thủ cụng truyền thống: dệt lụa, sản xuất đồ gốm, chiếu cúi, chạm bạc, đồ gỗ…
- Dựa vào ảnh mụ tả cảnh chợ phiờn.
- HS khỏ, giỏi:
+ Biết khi nào một làng trở thành làng nghề.
+ Biết quy trỡnh sản xuất đồ gốm.
II. Cỏc hoạt động dạy- học:
Giỏo viờn
Học sinh
1/Phương phỏp: Hoạt động 1
2/Nội dung: Điền thụng tin vào bảng sau:
- Hs làm phiếu bài tập
Tờn làng nghề
Sp thủ cụng nổi tiếng.
Vạn Phỳc
Bỏt Tràng
Kim Sơn
Đồng Sõm
Đồng Kị
Chuyờn Mĩ
Lụa
Gốm sứ
Chiếu cúi
Chạm bạc
Đồ gỗ
Khảm trai
Tiết4: KĨ THUẬT
CẮT KHÂU THấU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (T1)
I.Muùc tieõu:CKT-KN:
-Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khõu, thờu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Cú thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khõu, thờu đó học
-HS khộo tay vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khõu, thờu để làm được đồ dựng đơn giản, phự hợp với hs.
II. Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc:
Giỏo viờn
Học sinh
1/ Nội dung: Em hóy chọn và tự làm một sản phẩm phối hợp cắt, khõu, thờu như (tỳi đựng bỳt, khăn tay…)bằng cỏch vận dụng những đường khõu thờu đó học.
- Hs tự làm theo sản phẩm mỡnh chọn.
- Vận dụng cỏc đường khõu thờu để làm.
Buổi chiều :
Tiết TOÁN
ễN: LUYỆN TẬP - CHIA SỐ Cể HAI CHỮ SỐ (tt)
I.Muùc tieõu:
- CKT-KN: Củng cố về cỏch chia cho số cú hai chữ số.
HS làm được cỏc bài tập trong vở bài tập.GVchỳ ý quan tõm đến hs yếu
II.Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
GV hướng dẫn học sinh làm bài tập
Baứi1: Đặt tớnh rồi tớnh:
Gv quan sỏt giỳp đỡ học sinh yếu
Bài 2: Tớnh giỏ trị của biểu thức :
HD- gọi học sinh lờn bảng làm.
Bài 3 : Túm tắt
3 bạn : 1bạn : 2 bỳt
1 bỳt : ….đồng ? 9000 đồng
Bài 4:
GV thu vở chấm- nhận xột.
3.Củng cố - Hệ thống nội dung bài
4) Dặn dũ :Về nhà làm những bài cũn lạị.
2 em học sinh yếu lờn bảng làm- lớp làm vào vở.
1820 : 35 8228 : 44
1820 35 8228 44
100 52 382 187
30 308
0
1-2 HS Đọc yờu cầu của bài .
a) 12054 : ( 45 + 37)
= 12054 : 82
= 147
b) 30284 : ( 100 – 33 )
= 30284 : 67
= 452
Bài giải
Ba bạn cú tất cả số bỳt là :
3 x 2 = 6 (cỏi )
Gớa tiền mỗi cỏi bỳt là :
9000 : 6 =1500 ( đồng )
Đỏp số: 1500 đồng
a )Số ngày làm việc cả ba thỏng là :
22 + 23 +22 = 67
Số lượng sản phẩm cả ba thỏng là :
4700 + 5170 + 5875 =15845
b) TBmỗi ngày làm được :
15845 : 67 = 235 ( sản phẩm )
ĐS: 235 sản phẩm
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN
ễN: LUYỆN TẬP MIấU TẢ ĐỒ VẬT
I.Muùc tieõu : Củng cố kiến thức về bài văn miờu tả đồ vật .
- Giỳp hs hiểu được tỏc dụng của quan sỏt trong việc miờu tả những chi tiết của bài văn, xen kẻ giữa lời tả với lời kể .
- Biết lập dàn ý tả một đồ vật theo yờu cầu
II. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc:
Giỏo viờn
Học sinh
Hoạt động của giỏo viờn
Cõu 1:Hỏi : thế nào là miờu tả ?
Cõu 2 : Muốn cú một bài văn miờu tả chi tiết ,hay cần chỳ ý điều gỡ?.
Cõu 3: Lập dàn ý tả chiếc ỏo em mặc đến lớp hụm nay.
GV chấm bài- nhận xột
4. Củng cố - dặn dũ
- Hệ thống bài học
Hoạt động của học sinh
-Miờu tả là vẽ lại bằng lời những đặc điểm nổi bật của sự vật để giỳp người đọc ,người nghe hỡnh dung được cỏc sự vật ấy .
khi miờu tả người viết phải sử dụng nhiều giỏc quan để quan sỏt : mắt ,tai ,cảm nhận khi tả cần lưu ý kết hợp lời kể với tỡnh cảm của con người với đồ vật ấy . khiến cho sự vật được miờu tả thờm đẹp hơn ,sinh động hơn .
- HS làm bài vào phiếu theo cặp.
VD:
Mở bài : Chiếc ỏo sơ mi ,nhà trường mới phỏt.
Thõn bài : Aú rộng ,màu trắng ,cổ viền vải sọc đỏ .
Vải KT mềm mịn
Chiếc ỏo hơi rộng nhưng khi tộm vào thỡ vừa đẹp .
Cổ cụn cứng ,tỳi ỏo cú nắp ,
Hàng khuy màu trắng
Kết bài :Em rất thớch mặc chiếc ỏo này .
Tiết 3: SINH HOẠT LỚP
Đánh giá tình hình học tọ̃p trong tuõ̀n 15.
Tuyờn dương một số em cú thành tớch tốt trong tuần
Nhắc nhở một số em…chưa tự giỏc học thuộc bài.
Nhắc nhở cả lớp giữ tốt nề nếp lớp,đồng phục đỳng quy định, vệ sinh trường ,lớp sạch sẽ.
Chỳ ý thực hiện tốt ,nghiờm tỳc cỏc giờ tập thể dục
Tiếp tục nhắc cỏc em mua bảo hiểm y tế, nộp cỏc khoản tài chớnh theo quy định của nhà trường.
Chuõ̉n bị kờ́ hoạch cho tuõ̀n 16.
File đính kèm:
- GAT15.doc