I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức:Hs biết tìm,chọn nội dung đề tài về ngày Tết hoặc ngày lễ hội của dân tộc, của quê hương.
b) Kỹ năng: Hs biết vẽ được tranh về ngày Tết hoặc ngày lễ hội của quê hương.
c) Thái độ: Hs thêm yêu quê hương, đất nước.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Sưu tầm một số tranh ảnh về ngày tết và lễ hội.Hình gợi ý cách vẽ .
Một số tranh của Hs lớp trước.
* HS: Bút chì, màu vẽ, tẩy.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.1
2. Bài cũ: Trang trí hình vuông. 4
- Gv gọi 2 Hs vẽ trang trí hình vuông.
- Gv nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề: 1
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. 28
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 19 môn Mỹ thuật, đạo đức, thủ công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật
Vẽ trang: Đề tài ngày tết hoặc lễ hội
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:Hs biết tìm,chọn nội dung đề tài về ngày Tết hoặc ngày lễ hội của dân tộc, của quê hương.
Kỹ năng: Hs biết vẽ được tranh về ngày Tết hoặc ngày lễ hội của quê hương.
Thái độ: Hs thêm yêu quê hương, đất nước.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Sưu tầm một số tranh ảnh về ngày tết và lễ hội.Hình gợi ý cách vẽ .
Một số tranh của Hs lớp trước.
* HS: Bút chì, màu vẽ, tẩy.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.1’
Bài cũ: Trang trí hình vuông. 4’
- Gv gọi 2 Hs vẽ trang trí hình vuông.
- Gv nhận xét bài cũ.
Giới thiệu và nêu vấn đề: 1’
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. 28’
* Hoạt động 1: Tìm chọn, nội dung đề tài.
- Mục tiêu: Giúp Hs chọn đưoợc một đề tài để vẽ tranh,
- Gv giới thiệu các tranh ảnh để Hs nhận biết . Gv hỏi:
+ Không khí của ngày Tết và lễ hội?
+ Các hoạt động của ngày Tết và lễ hội?
+ Cách trang trí trong ngày tết và lễ hội.
* Hoạt động 2: Các vẽ tranh.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết được các bước để vẽ ngày Tết hoặc ngày lễ hội.
- Gv gợi ý Hs chọn một nội dung về ngày Tết hay lễ hội.
- Gv giới thiệu hình, gợi ý để Hs nhận ra:
+ Vẽ về hoạt động nào?
+ Trong hoạt động đó hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
+ Trong tranh nên sử dụng màu nào?
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Mục tiêu: Hs tự vẽ một bức tranh ngày Tết hoặc ngày lễ hội.
- Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ đề tài ngày Tết hoặc ngày lễ hội.
- Gv gợi ý Hs tìm:
+ Nội dung đề tài.
+ Tìm và vẽ hoạt động chính và hình ảnh phụ. Vẽ màu:
+ Vẽ màu sắc rự rỡ, tươi vui vào phần chính.
+ Vẽ có màu đậm nhạt.
- Gv đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn vẽ.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Mục tiêu: Củng cố lại cách vẽ tranh ngày Tết hoặc ngày lễ hội.
- Gv cho Hs tự giới thiệu bài vẽ của mình.
- Sau đó Gv cho Hs thi đua vẽ tranh ngày Tết hoặc ngày lễ hội.
- Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs.
PP: Quan sát, giảng giải, hỏi đáp.
HT : Lớp , cá nhân
Hs quan sát tranh.
Hs trả lời.
PP: Quan sát, lắng nghe.
HT : Lớp , cá nhân
Hs quan sát.
Hs lắng nghe.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân
Hs thực hành.
Hs thực hành vẽ.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi
HT : Lớp , cá nhân
Hs giới thiệu bài vẽ của mình.
Hai nhóm thi với nhau.
Hs nhận xét.
5.Tổng kếàt – dặn dò. 1’
- Chuẩn bị bài sau: Thường thức mĩ thuật.
- Nhận xét bài học.
Tin học
BÀI 20
Giáo viên bộ môn giảng dạy
* Rút kinh nghiệm:
TOÁN:
CHÍNH TẢ:
LÀM VĂN:
Mĩ thuật (NC)
Vẽ trang: Đề tài ngày tết hoặc lễ hội
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:Hs biết tìm,chọn nội dung đề tài về ngày Tết hoặc ngày lễ hội của dân tộc, của quê hương.
Kỹ năng: Hs biết vẽ được tranh về ngày Tết hoặc ngày lễ hội của quê hương.
Thái độ: Hs thêm yêu quê hương, đất nước.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Sưu tầm một số tranh ảnh về ngày tết và lễ hội.Hình gợi ý cách vẽ .
Một số tranh của Hs lớp trước.
* HS: Bút chì, màu vẽ, tẩy.
III/ Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Tìm chọn, nội dung đề tài.
- Gv giới thiệu các tranh ảnh để Hs nhận biết . Gv hỏi:
+ Không khí của ngày Tết và lễ hội?
+ Các hoạt động của ngày Tết và lễ hội?
+ Cách trang trí trong ngày tết và lễ hội.
* Hoạt động 2: Các vẽ tranh.
- Gv gợi ý Hs chọn một nội dung về ngày Tết hay lễ hội.
- Gv giới thiệu hình, gợi ý để Hs nhận ra:
+ Vẽ về hoạt động nào?
+ Trong hoạt động đó hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
+ Trong tranh nên sử dụng màu nào?
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Gv yêu cầu Hs thực hành vẽ đề tài ngày Tết hoặc ngày lễ hội.
- Gv gợi ý Hs tìm:
+ Nội dung đề tài.
+ Tìm và vẽ hoạt động chính và hình ảnh phụ. Vẽ màu:
+ Vẽ màu sắc rự rỡ, tươi vui vào phần chính.
+ Vẽ có màu đậm nhạt.
- Gv đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn vẽ.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Gv cho Hs tự giới thiệu bài vẽ của mình.
- Sau đó Gv cho Hs thi đua vẽ tranh ngày Tết hoặc ngày lễ hội.
- Gv nhận xét khen một số bài vẽ đẹp của Hs.
Hs quan sát tranh.
Hs trả lời.
Hs quan sát.
Hs lắng nghe.
Hs thực hành.
Hs thực hành vẽ.
Hs giới thiệu bài vẽ của mình.
Hai nhóm thi với nhau.
Hs nhận xét.
- Nhận xét bài học.
* Rút kinh nghiệm:
TOÁN:
TNXH:
Sinh hoạt lớp
TUẦN 20
Ngày tháng năm 2005
KHỐI TRƯỞNG
Ngày tháng năm 2005
P.HIỆU TRƯỞNG
Thể dục
BÀI 40
Giáo viên bộ môn giảng dạy
Đạo đức
Đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế (tiết 2)
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs hiểu:
- Hs cần phải biết đoàn kết, quan tâm giúp đỡ bạn bè quốc tế.
Trẻ em có quyền tự do kết bạn và thu nhận những nét văn hóa tốt đẹp của các dân tộc khác.
Thiếu nhi thế giới là anh em một nhà, không phân biệt dân tộc, màu da………
Kỹ năng:
- Hs quý mến, tôn trọng các bạn thiếu nhi đến từ các dân tộc khác nhau.
Thái độ:
- Tham gia các hoạt động giao lưu với thiếu nhi thế giới.
- Giúp đỡ các bạn thiếu nhi nước ngoài.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Phiếu thảo luận nhóm.
Tranh ảnh về các cuộc giao lưu với thiếu nhi thế giới.
* HS: VBT Đạo đức.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.1’
Bài cũ: Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế 4’
- Gv mời 2 Hs trả lời câu hỏi:
+ Em hãy kể tên nhữg hoạt động của thiếu nhi Việt Nam để ủng hộ các bạn thiếu nhi thế giới?
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề: 1’
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. 28’
* Hoạt động 1: Viết thư kết bạn
- Mục tiêu: Giúp Hs kết bạn qua những lá thư.
- Gv yêu cầu Hs trình bày các bức thư kết bạn đã chuẩn bị từ trước.
- Gv lắng nghe, uốn nắn từng câu, chữ, nhận xét nội dung thư và kết luận:
=> Chúng ta có quyền kết bạn, giao lưu với bạn bè quốc tế.
* Hoạt động 2: Những việc em cần làm.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết làm bài tập.
- Gv yêu cầu mỗi Hs làm bài tập trong phiếu bài tập.
Phiếu bài tập
Điền chữ Đ hoặc S vào ô trống.
Tò mò đi theo, trêu chọc bạn nhỏ người nước ngoài.
Uûng hộ quần áo, sách vở giúp các bạn nhỏ nghèo ở Cu-ba.
Không tiếp xúc với trẻ em nước ngoài.
Giới thiệu về đất nước với các bạn nhỏ nước ngoài đến thăm Việt Nam.
Các bạn nhỏ ở rất xa, không thể ủng hộ các bạn.
- Gv yêu cầu các bạn chia thành đội xanh và đội đỏ. Mỗi đội cử 6 Hs tham gia trò chơi tiếp sức.
=> Chúng ta cần phải quan tâm và giúp đỡ các bạn nhỏ nước ngoài. Như thế mới thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị giữa thiếu nhi các nước trên thế giới.
- Sau đó Gv cho học sinh hát các bài hát có nội dung thể hiện tình đoàn kết của thiếu nhi quốc tế.
PP: Thảo luận, quan sát, giảng giải.
HT : Lớp , cá nhân, nhóm
5 – 6 trình bày.
Các Hs khác bổ sung hoặc nhận xét về nội dung.
PP: Thảo luận.
HT : Lớp , cá nhân, nhóm
Hs làm bài cá nhân,
2 đội xanh, đỏ cử 6 bạn lần lượt lên điền kết quả vào bài tập.
Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung.
Hs hát tập thể.
5.Tổng kết – dặn dò. 1’
Về làm bài tập.
Chuẩn bị bài sau: Tôn trọng người nước ngoài.
Nhận xét bài học.
Thủ công
Đan nong mốt
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs hiểu: Hs biết cách đang nong mốt.
Kỹ năng: Đan được nong mốt đúng quy trình kĩ thuật.
Thái độ: Yêu thích sản phẩm đang nan.
II/ Chuẩn bị:
* GV: tấm đang nong mốt bằng bìa.
Tranh quy trình đang nong mốt.
Các nan đan mẫu ba màu khác nhau.
Bìa màu, giấy thủ công, kéo, thước, bút chì, hồ dán.
* HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.1’
Bài cũ: Kiểm tra cắt, dán chữ cái. 4’
- Gv nhận xét bài kiểm tra của Hs.
Giới thiệu và nêu vấn đề: 1’
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. 28’
* Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs quan sát và nhận xét .
-Mục tiêu: Giúp biết quan sát và nhận xét tấm nong mốt.
- Gv giới thiệu tấm đang nong mốt (H.1) và hướng dẫn hs quan sát, nhận xét.
- Gv liên hệ thực tế: Đan nong mốt được ứng dụng làm rổ, rá. Dụng cụ bằng mây, tre, giang, nứa, lá dừa….
* Hoạt động 2: Gv hướng dẫn làm mẫu.
- Mục tiêu: Hs biết các bước đang nong mốt.
. Bước 1: Kẻ, cắt các nan đan.
- Đối với loại giấy, bìa không có dòng kẻ cần dùng thước kẻ vuông để kẻ các dòng dọc và ngang cách đều 1 ô.
- Cắt nan dọc: cắt 1 hình vuông có cạnh 9 ô. Sau đó, cắt theo các đường kẻ trên giấy, bìa đến hết ô thứ 8 như (H.2) để làm các nang dọc.
- Cắt 7 nan ngang và 4 nan dùng để dán nẹp xung quanh tấm đan có kích thước rộng 1 ô, dài 9 ô. Nên cắt nan ngang khác màu với nan dọc (H.3)
. Bước 2: Đan nong mốt bằng giấy, bìa (H.4)
- Đan nan ngang thứ 1: Đặt các nan dọc lên bàn, đường nối liền các nan dọc nằm ở phía dưới. Sau đó nhấc nan dọc 2, 4 , 6, 8 lên và luồn nan thứ 1 vào khít với đường nối liền các nan dọc.
- Đan nan ngang thứ 2: Nhấc nan dọc 1, 3, 5, 7, 9 và luồ nan ngang thứ 2 và. Dồn nan ngang thứ 2 cho khít với nan ngang thứ nhất.
- Đan nan thứ 3: Giống như đan nan thứ 1.
- Đan nan thứ 4: giống như đan nan thứ 2.
- Cứ đan như vậy cho đến hết nan ngang thứ 7.
. Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan.
- Bôi hồ vào mặt sau của 4 nan còn lại. Sau đó lần lượt dán từng nan xung quanh tấm đan để giữ cho các nan trong tấm đan không bị tuột. Chú ý dán cho thẳng và sát với mép tấm đan để được tấm đan đẹp.
- Gv mời 1 Hs nhắc lại cách đan nong mốt và nhận xét..
- Gv nhận xét.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân
Hs quan sát.
Hs nhận xét.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT : Lớp , cá nhân
Hs quan sát Gv làm mẫu các bước.
Hs quan sát Gv làm.
Vài Hs đứng lên nhắc lại cách bước đan nong mốt.
5.Tổng kết – dặn dò 1’
Về tập làm lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Kiểm tra chương II.
Nhận xét bài học.
Thủ công (NC)
Đan nong mốt
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs hiểu: Hs biết cách đang nong mốt.
Kỹ năng: Đan được nong mốt đúng quy trình kĩ thuật.
Thái độ: Yêu thích sản phẩm đang nan.
II/ Chuẩn bị:
* GV: tấm đang nong mốt bằng bìa.
Tranh quy trình đang nong mốt.
Các nan đan mẫu ba màu khác nhau.
Bìa màu, giấy thủ công, kéo, thước, bút chì, hồ dán.
* HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ.
III/ Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs quan sát và nhận xét .
- Gv giới thiệu tấm đang nong mốt (H.1) và hướng dẫn hs quan sát, nhận xét.
- Gv liên hệ thực tế: Đan nong mốt được ứng dụng làm rổ, rá. Dụng cụ bằng mây, tre, giang, nứa, lá dừa….
* Hoạt động 2: Gv hướng dẫn làm mẫu.
. Bước 1: Kẻ, cắt các nan đan.
- Đối với loại giấy, bìa không có dòng kẻ cần dùng thước kẻ vuông để kẻ các dòng dọc và ngang cách đều 1 ô.
- Cắt nan dọc: cắt 1 hình vuông có cạnh 9 ô. Sau đó, cắt theo các đường kẻ trên giấy, bìa đến hết ô thứ 8 như (H.2) để làm các nang dọc.
- Cắt 7 nan ngang và 4 nan dùng để dán nẹp xung quanh tấm đan có kích thước rộng 1 ô, dài 9 ô. Nên cắt nan ngang khác màu với nan dọc (H.3)
. Bước 2: Đan nong mốt bằng giấy, bìa (H.4)
- Đan nan ngang thứ 1: Đặt các nan dọc lên bàn, đường nối liền các nan dọc nằm ở phía dưới. Sau đó nhấc nan dọc 2, 4 , 6, 8 lên và luồn nan thứ 1 vào khít với đường nối liền các nan dọc.
- Đan nan ngang thứ 2: Nhấc nan dọc 1, 3, 5, 7, 9 và luồ nan ngang thứ 2 và. Dồn nan ngang thứ 2 cho khít với nan ngang thứ nhất.
- Đan nan thứ 3: Giống như đan nan thứ 1.
- Đan nan thứ 4: giống như đan nan thứ 2.
- Cứ đan như vậy cho đến hết nan ngang thứ 7.
. Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan.
- Bôi hồ vào mặt sau của 4 nan còn lại. Sau đó lần lượt dán từng nan xung quanh tấm đan để giữ cho các nan trong tấm đan không bị tuột. Chú ý dán cho thẳng và sát với mép tấm đan để được tấm đan đẹp.
- Gv mời 1 Hs nhắc lại cách đan nong mốt và nhận xét..
- Gv nhận xét.
Hs quan sát.
Hs nhận xét.
Hs quan sát Gv làm mẫu các bước.
Hs quan sát Gv làm.
Vài Hs đứng lên nhắc lại cách bước đan nong mốt.
Nhận xét bài học.
File đính kèm:
- MT,DD,KT.doc