I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: Giúp hs hiểu
- Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của một số loài hoa.
- Kể tên một số bộ phận thường có của một bông hoa
b) Kỹ năng:
- Phân loại các bông hoa sưu tầm được.
- Nêu được chức năng và lợi ích của hoa.
c) Thái độ:
- Lựa chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh nguy hiểm khi ở trường.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Hình trong SGK trang 90, 91.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát. (1)
2. Bài cũ: Khả năng kì diệu của lá cây (4)
- Gv gọi 2 Hs lên trả lời câu 2 câu hỏi:
+ Chức năng của lá cây?
+ Nêu ích lợi của lá cây?
- Gv nhận xét.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề: (1)
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. (28)
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9758 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 24 môn Tự nhiên xã hội: Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội
Hoa
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp hs hiểu
Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của một số loài hoa.
Kể tên một số bộ phận thường có của một bông hoa
Kỹ năng:
Phân loại các bông hoa sưu tầm được.
Nêu được chức năng và lợi ích của hoa.
c) Thái độ:
- Lựa chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh nguy hiểm khi ở trường.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Hình trong SGK trang 90, 91.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát. (1’)
Bài cũ: Khả năng kì diệu của lá cây (4’)
- Gv gọi 2 Hs lên trả lời câu 2 câu hỏi:
+ Chức năng của lá cây?
+ Nêu ích lợi của lá cây?
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’)
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. (28’)
* Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận theo cặp.
- Mục tiêu: Hs biết quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của một số loài hoa. Kể tên được các bộ phận thường có một bông hoa.
. Cách tiến hành.
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý.
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình trang 90, 91 SGK.
+ Trong những bông hoa đó, bông nào có hương thơm, bông nào không có hương thơm?
+ Hãy chỉ đâu là cuống hoa, cánh hoa, nhị hoa?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Gv gọi một số nhóm lên trình bày trước lớp.
- Gv nhận xét chốt lại:
=> Các loài hoa thường khác nhau về hình dạng, màu sắc và mùi hương. Mỗi bông hoa thường có cuống hoa, đài hoa, cánh hoa và nhị hoa.
* Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp.
- Mục tiêu: Nêu được chức năng và ích lợi của hoa.
Các bước tiến hành.
Bước 1 :
- Gv yêu cầu cả lớp thảo luận theo câu hỏi:
+ Hoa có chức năng gì?
+ Hoa thường dùng để làm gì? Nêu ví dụ.
+ Quan sát các hình 91, những hoa nào được dùng để trang trí, những bông hoa nào được dùng để ăn?
Bước 2: Thực hiện.
- Gv mời đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
- Gv nhận xét, chốt lại.
=> Hoa là cơ quan sinh sản của cây. Hoa dùng để trang trí, làm nước hoa và nhiều việc khác.
PP: Quan sát, thảo luận nhóm.
HT:
Hs quan sát hình trong SGK
Hs trao đổi theo nhóm các câu hỏi trên.
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Hs cả lớp nhận xét.
PP: Thảo luận.
HT:
Hs cả lớp thảo luận các câu hỏi.
Hs xem xét và trả lời.
Đại diện các nhóm lên trình bày.
5 .Tổng kết – dặn dò. (1’)
Về xem lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Quả.
Nhận xét bài học.
Tự nhiên xã hội
Quả
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của một số loại quả.
Kỹ năng:
- Kể tên các bộ phận thường có của một quả. Nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả.
c) Thái độ:
- Chăm sóc quả.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Hình trong SGK trang 92, 93.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát. (1’)
Bài cũ: Hoa. (4’)
- Gv gọi 2 Hs lên trả lời câu 2 câu hỏi:
+ Hoa có chức năng gì?
+ Hoa dùng để làm gì?
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’)
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động. (28’)
* Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
- Mục tiêu: Biết quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của một số loại quả. Kể được các bộ phận thường có của một quả.
. Cách tiến hành.
Bước 1: Quan sát hình trong SGK.
- Gv yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình trong SGK trang 92, 93 và trả lời câu hỏi:
+ Chỉ, nói tên và mô tả màu sắc, hình dạng, độ lớn của từng loại quả?
+ Trong số các quả đó, bạn đã ăn loại quả nào? Nói về mùi vị của quả đó?
+ Chỉ vào các hình của bài và nói tên từng bộphận của một quả. Người ta thường ăn bộ phận nào của quả đó?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Các nhóm lên trình bày, mỗi em chỉ kể tên một vài cơ quan.
- Gv chốt lại:
=> Có nhiều loại quả, chúng khác nhau về hình dạng, độ lớn, màu sắc và mùi vị. Mỗi quả thường có ba phần: vỏ, thịt, hạt. Một số quả chỉ có vỏ và thịt hoặc vỏ và hạt.
* Hoạt động 2: Thảo luận
- Mục tiêu: Hs nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả.
Các bước tiến hành.
Bước 1 : làm việc theo nhóm.
- Gv phát cho mỗi nhóm thảo luận câu hỏi.
+ Quả thường dùng để làm gì? Nêu ví dụ.
+ Quan sát các hình trang 92, 93 SGK, hãy cho biết những quả nào được dùng để ăn tươi, quả nào dùng để chế biến thức ăn?
+ Hạt có chức năng gì?
- Gv yêu cầu Hs điền vào phiếu học tập đó
Bước 3: Làm việc cả lớp.
- Gv yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày kết quả của nhóm mình.
- Gv nhận xét:
=> Quả thường dùng để ăn tươi, làm rau trong các bữa ăn, ép dầu. Ngoài ra, muốn bảo quản các loại quả được lâu người ta có thể biến thành mứt hoặc đóng hộp.
Khi gặp điều kiện thích hợp hạt sẽ mọc thành cây mới.
PP: Quan sát, thảo luận.
HT:
Hs từng nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi.
Đại diện từng nhóm lên trả lời.
Hs nhận xét.
PP: Luyện tập, thực hành.
HT:
Hs thảo luận theo nhóm các câu hỏi.
Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả của mình.
Hs khác nhận xét.
5 .Tổng kềt – dặn dò. (1’)
Về xem lại bài.
Chuẩn bị bài: Động vật.
Nhận xét bài học.
File đính kèm:
- TNXH.doc