I. Mục đích, yêu cầu:
A. Tập đọc:
1. Rèn KN đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ: dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu xuống, xuýt xoa, xịch tới
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với các nhân vật( bác đứng tuổi, Quang).
- Bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung từng đoạn.
2. Rèn KN đọc – hiểu:
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài: cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương.
- Nắmđược cốt truyện và điều câu chuyện muốn nói : không đợc chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông,tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng .
B. Kể chuyện:
1. Rèn KN nói:
- HS biết nhập vai một nhân vật, kể lại một đoạn của câu chuyện.
2. Rèn KN nghe.
II. Đồ dùng dạy, học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
21 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3573 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Thứ hai, ngày 13 tháng 10 năm 2008
Tập đọc – Kể chuyện
Trận bóng dưới lòng đường
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục đích, yêu cầu:
A. Tập đọc:
1. Rèn KN đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ: dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu xuống, xuýt xoa, xịch tới…
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với các nhân vật( bác đứng tuổi, Quang).
- Bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung từng đoạn.
2. Rèn KN đọc – hiểu:
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài: cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương.
- Nắmđược cốt truyện và điều câu chuyện muốn nói : không đợc chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông,tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng .
B. Kể chuyện:
1. Rèn KN nói:
- HS biết nhập vai một nhân vật, kể lại một đoạn của câu chuyện.
2. Rèn KN nghe.
II. Đồ dùng dạy, học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
III. Các hoạt động dạy, học:
Tập đọc
1. Kiểm tra bài cũ: HS đọc thuộc lòng một đoạn trong bài Nhớ lại buổi đầu đi học.
+ Điều gì gợi tác giả nhớ những kỉ niệm của ngày tựu trường?
2. Dạy bài mới:
Hoạt động1:. GV giới thiệu bài- HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK.
Hoạt động 2: Luyện đọc.
a. GV đọc diễn cảm toàn bài – HS theo dõi.
b. GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau mỗi em đọc một câu. GV hớng dẫn các em đọc một số từ khó: dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu xuống, xuýt xoa, xịch tới…
- Đọc từng đoạn trớc lớp: HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài.
+ Kết hợp giải nghĩa các từ ngữ mới đợc chú giải cuối bài.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
+ Ba nhóm tiếp nối đọc3 đoạn.
+ Một HS đọc lại toàn truyện.
Hoạt động3: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Một HS đọc đoạn 1. Cả lớp đọc thầm lại, trả lời các câu hỏi:
+ Các bạn nhỏ chơi bóng đá ở đâu?
+ Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu?
- Một HS đọc đoạn 2 – Cả lớp đọc thầm trả lời:
+ Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng hẳn?
+ Thái độ của bạn nhỏ như thế nào khi tai nạn xảy ra?
- Một HS đọc đoạn 3 - Cả lớp đọc thầm.
+ Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra?
+ Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
- HS phát biểu, GV chốt lại.
Hoạt động 4: Luyện đọc lại.
- Hướng dẫn đọc phân vai.
- HS đọc theo nhóm - Sau đó mời 2 nhóm HS thi đọc theo cách phân vai.
Kể chuyện
Hoạt động 1: GV nêu nhiệm vụ :Yêu cầu HS dựng lại câu chuyện: Mỗi em sẽ nhập vai một nhân vật trong câu chuyện, kể lại một đoạn trong câu chuyện.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS phân các vai trong câu chuyện theo từng đoạn.
- HS các nhóm thi dựng lại câu chuyện trước lớp.
- Bình chọn nhóm dựng hay nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV hỏi: Qua câu chuyện này, em có nhận xét gì về Quang?
- GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện kể lại câu chuyện.
---------------------------****---------------------
Mĩ thuật
Giáo viên chuyên
---------------------------****---------------------
Toán
Bảng nhân 7
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Lập được và học thuộc bảng nhân 7.
- Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải toán bằng phép nhân.
II. Các hoạt động dạy, học:
1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2HS lên làm bài 3
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động2: Lập bảng nhân 7.
- Hướng dẫn HS lập các công thức 7 x 1 = 7; 7 x 2 = 14; …
GV cho HS quan sát một tấm bìa có 7 chấm tròn và hỏi: 7 chấm tròn được lấy mấy lần? Ta viết: 7 x 1 = 7. HS nêu lại.
GV cho HS quan sát hai tấm bìa có 7 chấm tròn và hỏi: 7 chấm tròn được lấy mấy lần? Ta viết: 7 x 2 = 14.
Vì sao 7 x 2 = 14 HS chuyển thành phép cộng: 7 x 2 = 7 + 7 = 14.
( Tương tự cho HS lập các phép tính còn lại)
? Mỗi tích tiếp liền sau so với tích tiếp liền trước thì nó như thế nào?
- Hướng dẫn HS học thuộc bảng nhân 7.
Hoạt động 3: Thực hành.
Bài 1: - HS đọc yêu cầu bài.
- HS tự làm vào vở. Sau đổi chéo cho bạn để kiểm tra kết quả.
Bài 2:- HS đọc yêu cầu bài. Bài tập y/c chúng ta làm gì?
- GVgợi ý :Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì?
- HS tự tóm tắt và giải.Gọi HS lên bảng chữa bài.
Bài 3: Đếm thêm 7 rồi viết số thích hợp vào ô trống.
* Chấm bài – Nhận xét , dặn dò.
- GV thu vở và chấm 1 số bài, nhận xét bài làm của HS
----------------------****-------------------
Luyện tiếng việt
Luyện đọc: Trận bóng dưới lòng đường
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục đích, yêu cầu:
A. Tập đọc:
1. Rèn KN đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ: dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu xuống, xuýt xoa, xịch tới…
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với các nhân vật( bác đứng tuổi, Quang).
- Bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung từng đoạn.
2. Rèn KN đọc – hiểu:
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài: cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương.
- Nắmđược cốt truyện và điều câu chuyện muốn nói : không đợc chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng Luật giao thông,tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng .
II. Các hoạt động dạy, học:
Hoạt động1:. GV giới thiệu bài
Hoạt động 2: Luyện đọc.
a. GV đọc diễn cảm toàn bài – HS theo dõi.
b. GV hướng dẫn HS luyện đọc
- Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau mỗi em đọc một câu. GV hớng dẫn các em đọc một số từ khó: dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu xuống, xuýt xoa, xịch tới…
- Đọc từng đoạn trớc lớp: HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
+ Ba nhóm tiếp nối đọc3 đoạn.
+ Một HS đọc lại toàn truyện.
+ Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
- HS phát biểu, GV chốt lại.
- Hướng dẫn đọc phân vai.
- HS đọc theo nhóm - Sau đó mời 2- 3 nhóm HS thi đọc theo cách phân vai.
- GV nhận xét ghi điểm.
-------------------------------****-------------------------
Luyện đạo đức
Tự làm lấy việc của mình
Người soạn :Phạm Thị Thọ - Lớp 3A
I. Mục tiêu:
1. HS hiểu:
- Thế nào là tự làm lấy việc của mình, ích lợi của việc tự làm.
- Tuỳ theo độ tuổi, trẻ em có quyền đợc quyết định và thực hiện công việc của mình.
2. HS biết tự làm lấy việc của mình trong học tập lao động sinh hoạt ở trường ở nhà.
3. HS có thái độ tự giác chăm chỉ thực hiện công việc của mình.
II. Tài liệu và phương tiện: VBT Đạo đức.
III. Các hoạt động dạy, học:
Hoạt động 1: HS tự liên hệ.
- Yêu cầu HS suy nghĩ và trao đổi với bạn ngồi bên cạnh: Em đã thực hiện được những việc gì? Em đã thực hiện được những việc đó như thế nào? Em cảm thấy như thế nào khi hoàn thành công việc?
- Gọi một số cặp trao đổi trước lớp.
- Nhận xét tuyên dương những HS thực hiện tốt các công việc của mình.
Hoạt động 2: Đóng vai
- GV giao nhiệm vụ quan sát tranh, tìm hiểu nội dung tình huống bài 5 - VBT.
- HS thảo luận theo 2 nhóm về nội dung:
- Đại diện từng nhóm lên đóng vai, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- GV kết luận chung.
Kết luận chung: Trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày, em hãy tự làm lấy công việc của mình, như vậy em vậy mới mau tiến bộ và được mọi người quý mến.
--------------------------***---------------------------
Luyện toán
Bảng nhân 7
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Lập được và học thuộc bảng nhân 7.
- Củng cố ý nghĩa của phép nhân và giải toán bằng phép nhân.
II. Các hoạt động dạy, học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động2: Thực hành
Bài 1: - HS đọc yêu cầu bài.
- HS tự làm vào vở. Sau đổi chéo cho bạn để kiểm tra kết quả.
Bài 2:- HS đọc yêu cầu bài. Bài tập y/c chúng ta làm gì?
- GVgợi ý :Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì?
- HS tự tóm tắt và giải.Gọi HS lên bảng chữa bài.
Bài giải
Bốn hộp có số quyển vở là.
7 x 4 = 28[ quyển vở]
Đáp số: 28 quyển vở.
Bài 3: Đếm thêm 7 rồi viết số thích hợp vào ô trống.
* Chấm bài – Nhận xét , dặn dò.
- GV thu vở và chấm 1 số bài, nhận xét bài làm của HS
-------------------------****------------------------
Thứ ba, ngày 14 tháng 10 năm 2008
thể dục
Bài 13 : Di chuyển hướng phải, trái.
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Ôn động tác đi đều chuyển hướng phải, trái.Yêu cầu HS thực hiện động tác ở mức tương đối đúng.
- Chơi trò chơi "Mèo đuổi chuột". Yêu cầu biết cách chơi và chơi đúng luật.
ii. Địa điểm, phương tiện:
Trên sân trường, chuẩn bị còi, kẻ sân chơi cho trò chơi.
iii. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 1 phút.
- Chạy một vòng xung quanh sân : 3 phút.
- Xoay các khớp khởi động: 3 phút.
2. Phần cơ bản:
-Ôn động tác đi đều chuyển hướng phải, trái:10 - 12 phút.
- Chơi trò chơi " Mèo đuổi chuột ":8- 10 phút.
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên :1 phút.
3. Phần kết thúc:
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát: 2 phút.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học : 2 phút.
- Bài tập về nhà.
-----------------------------****------------------------
Chính tả :(Tập - chép)
Trận bóng dưới lòng đường
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục đích,yêu cầu: Rèn kỹ năng viết chính tả:
1. Chép lại chính xác một đoạn trong bài :Trận bóng dưới lòng đường.
Biết viết hoa các chữ đầu câu và viết đúng các dấu câu.
2. Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt cách viết các phụ âm đầu tr /ch, hoặc vần iên /iêng.
- Ôn bảng chữ, học thuộc lòng các chữ cái đó.
II. Đồ dùng dạy, học: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy, học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Mời 2 HS lên bảngviết,cả lớp viết vào nháp: nhà nghèo, ngoằn ngoèo, vòng vè, ngoẹo đầu, …
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS viết chính tả.
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc đoạn chính tả, HS theo dõi trong SGK. Sau đó mời 1 HS đọc lại.
- Hướng dẫn HS nhận xét:
+ Những chữ nào cần viết hoa? Lời nhân vật được đặt sau những dấu câu gì?...
- HS đọc thầm lại đoạn chính tả, tự viết ra nháp những chữ các em dễ mắc lỗi khi viết bài.
b. GV đọc cho HS viết bài vào vở.
c. Chấm, chữa bài: GV đọc cho HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở, chấm 5 – 7 bài, nhận xét về nội dung, chữ viết và cách trình bày bài.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả.
a. Bài tập 2: - 1 HS đọc yêu cầu của bài
- HS làm bài vào vở bài tập sau đó chữa bài.
b. Bài tập 3: - 1 HS đọc yêu cầu của bài
- HS làm bài cá nhân. Sau đó mời 2 HS lên bảng thi làm bài đúng, nhanh rồi đọc kết quả. GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
GV lưu ý HS cách trình bày bài chính tả và sửa lỗi đã mắc trong bài.
------------------------------****-------------------------
Toán
Luyện tập
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 7. Vận dụng bảng nhân 7 trong tính giá trị của biểu thức và giải toán.
- Nhận biết về tính chất giao hoán của phép nhân qua các ví dụ cụ thể.
II. Các hoạt động dạy, học:
1. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS đọc bảng nhân 7 nối tiếp.
- 2HS lên thực hiện phép tính sau.
HS1: 7 x 6 + 164 HS2: 7 x 9 -19
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành.
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài(Tính nhẩm)
- Nêu kết quả dựa vào bảng nhân.
- Cả lớp làm vào vở b1.
- Cho HS so sánh kết quả của các phép tính trong từng cột của bài b để nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân.
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài(Tính)
- GV giới thiệu tính nhân trước cộng sau.
- Cả lớp làm vào vở. HS đổi chéo vở để kiểm tra kết quả.
Bài 3: HS đọc đề bài toán.
- GV hướng dẫn HS thực hiện tóm tắt,rồi giải bài toán.
- HS tự trình bày bài giải vào vở rồi chữa bài.
Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- HS tự làm bài rồi nêu nhận xét: 7 x 4 = 4 x 7 .
Bài 5: Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- HS nêu quy luật của dãy số.
- Chia lớp thành 2 nhóm chơi tiếp sức.
- HS theo dõi nhận xét phân đội thắng.
Hoạt động 2: Chấm bài – Nhận xét , dặn dò.
- GV thu vở và chấm 1 số bài, nhận xét bài làm của HS
- Dặn HS về ôn lại các bảng nhân, chia đã học.
--------------------------****-------------------------
Tập đọc
Bận
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục đích,yêu cầu:
1.Rèn KN đọc thành tiếng:- Chú ý các từ ngữ: lịch, làm lửa, thổi nấu, vẫy gió, ...
- Đọc bài thơ với giọng vui, khẩn trương, thể hiện sự bận rộn của mọi vật mọi người.
2. Rèn KN đọc – hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: sông Hồng, vào mùa, đánh thù.
- Hiểu nội dung bài: Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích, đêm niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy, học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động dạy, học:
1. Kiểm tra bài cũ: 2HS tiếp nhau đọc bài: Trận bóng dưới lòng đường.
2. Dạy bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Luyện đọc.
- GV đọc diễn cảm toàn bài (giong vui, khẩn trương).
- GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau mỗi em đọc 2 dòng thơ. GV hướng dẫn các em đọc một số từ khó.
+ Đọc từng khổ thơ. GV kết hợp hướng dẫn HS ngắt, nghỉ hơi đúng. HS đọc để hiểu nghĩa các từ được chú giải cuối bài.
+ HS đọc theo nhóm- Thi đọc bài.
- Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
Hoạt động3: Hướng dẫn tìm hiểu bài
- HS đọc thầm khổ thơ1 và2 - trả lời câu hỏi:
+ Mọi người, mọi vật xung quanh bé bận những việc gì?
+ Bé bận những việc gì?
- HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi:
+ Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui?
- GV chốt lại:
+ Em có bận rộn không? Em thường bận rộn với công việc gì? Em có thấy bận mà vui không?
Hoạt động 4: Luyện học thuộc lòng bài thơ.
- GV đọc diễn cảm bài thơ.
- Một HS đọc lại.
- HD học thuộc lòng từng khổ thơ tại lớp.
- Thi đọc thuộc lòng bài thơ.
Hoạt động 5: Củng cố , dặn dò.
- GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục đọc bài.
---------------------------****-----------------------
Buổi chiều
Luyện âm nhạc
Giáo viên chuyên
---------------------------****-----------------------
Luyện tiếng việt
Ôn chữ hoa D, Đ
Người soạn :Phạm Thị Thọ - Lớp 3A
i. Mục đích,yêu cầu:
Củng cố cách viết chữ hoa D, Đ (viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định) thông qua các bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng : Kim Đồng bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng : Dao có mài mới sắc, ngời có học mới khôn.
ii. Đồ dùng dạy, học:
- Mẫu chữ viết hoa D, Đ.
- Tên riêng và câu ứng dụng trong bài viết trên dòng kẻ ô li.
III. Các hoạt động dạy, học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học..
a. Luyện viết chữ hoa D, Đ:
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
- HS tập viết vào bảng con.
b. Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng): Kim Đồng.
- HS đọc tên riêng
- GV giới thiệu và viết mẫu tên riêng theo cỡ nhỏ. HS tập viết vào bảng con.
c. Luyện viết câu ứng dụng: Dao có mài mới sắc, ngời có học mới khôn.
- HS đọc câu ứng dụng- GV giúp HS hiểu nội dung.
- HS nêu các chữ viết hoa trong câu, GV hướng dẫn HS viết chữ Dao.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết
GV nêu yêu cầu viết chữ theo cỡ nhỏ – HS viết bài.
Hoạt động 4: Chấm, chữa bài: GV chấm bài của một số HS rồi nhận xét.
----------------------------****----------------------
Toán
Luyện tập
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 7. Vận dụng bảng nhân 7 trong tính giá trị của biểu thức và giải toán.
II. Các hoạt động dạy, học:
Hoạt động 1: Thực hành.
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài(Tính nhẩm)
- Nêu kết quả dựa vào bảng nhân.
7 x 3 = 7 x 5 = 7 x 8 =
7 x2 = 7 x 0 = 7 x 9 =
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài(Tính)
- GV giới thiệu tính nhân trước cộng sau.
a.7 x 3 + 12 = b. 6 x 4 – 9 = c.7 x 6 + 3 =
Bài 3: HS đọc đề bài toán.
- GV hướng dẫn HS thực hiện tóm tắt,rồi giải bài toán.
- HS tự trình bày bài giải vào vở rồi chữa bài.
Hoạt động 2: Chấm bài – Nhận xét , dặn dò.
- GV thu vở và chấm 1 số bài, nhận xét bài làm của HS
- Dặn HS về ôn lại các bảng nhân, chia đã học.
--------------------------****-------------------------
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Chăm sóc vườn hoa cây cảnh
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu lao động làm cho trường lớp thêm sạch đẹp.
- Học sinh biết giữ gìn và làm đẹp trường lớp
II. Các hoạt động:
* Hoạt động1: Gv phổ biến và phân công nhiệm vụ
- Tổ 1: Nhổ cỏ bồn hoa.
- Tổ 2: Trồng hoa và chăm sóc hoa.
- Tổ 3: tưới cây
- Gv quan sát hướng dẫn học sinh
* Hoạt động 2:
- Nhận xét đánh giá kết quả của từng tổ khen ngợi học sinh chăm chỉ lao động.
- Nhắc nhở hs thường xuyên lao động làm đẹp trường lớp và có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
-----------------------***-------------------------
Thứ tư, ngày 15 tháng 10 năm 2008
Toán
Gấp một số lên nhiều lần
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần (bằng cách nhân số đó với số lần).
- Phân biệt nhiều hơn một số đơn vị với gấp lên một số lần.
II. Đồ dùng dạy, học:
- Một số sơ đồ.
III. Các hoạt động dạy, học:
1. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lên bảng chữa bài 4.
- HS và GV nhận xét.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện gấp một số lên nhiều lần.
- Hướng dẫn HS nêu tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.
GV cho HS trao đổi vẽ đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn thẳng AB.
- GV cho HS nêu phép tính tìm độ dài đoạn thẳng CD.
- HS giải bài toán.
+ Muốn gấp 2 cm lên 3 lần ta làm thế nào?
+ Muốn gấp 4 kg lên 2 lần ta làm thế nào?
+ Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào?
Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- HS nhìn vào tóm tắt nêu lại bài toán.
- Cả lớp làm vào vở b1. HS đổi chéo vở để kiểm tra kết quả.
Bài 2: Gọi HS nêu đề bài
- HS tự vẽ sơ đồ rồi trình bày bài giải vào vở.
Bài 3: Gọi 1 HS trình bày cách làm.
- Cả lớp làm bài-1HS lên bảng làm bài.
Hoạt động 2: Chấm bài – Nhận xét , dặn dò.
- GV thu vở và chấm 1 số bài, nhận xét bài làm của HS
- Dặn HS về ôn lại gấp một số lên nhiều lần.
Luyện từ và câu
Ôn về từ chỉ hoạt động, trạng thái. So sánh.
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục đích, yêu cầu:
- Nắm được một số kiểu so sánh: so sánh sự vật với con người.
- Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái; tìm được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài tập đọc, bài tập làm văn.
II. Các hoạt động dạy, học:
1. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng làm bài tập 1 tuần 6.
GV nhận xét ghi điểm.
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 1:- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- GV ghi bảng bài a , cho HS tìm hình ảnh so sánh rồi nêu lên GV + HS nhận xét rồi gạch chân các hình ảnh đó.
- HS làm bài sau đó đổi chéo vở để kiểm tra.
Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV h /dẫn HS cách làm bài.
- Tổ chức thi tìm nhanh các từ theo yêu cầu bài tập.
- Gọi đại diện từng nhóm nêu các từ vừa tìm được.
- HS và GV nhận xét,GV ghi bảng.
Bài tập 3:- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài. Một HS nói cách làm của mình.
- HS làm bài vào nháp, sau đó HS trả lời. GVcùng cả lớp nhận xét.
- HS làm bài vào VBT.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò.
GV yêu cầu HS về nhà học tìm thêm từ chỉ hoạt động, trạng thái trong các bài văn,…
---------------------------***-------------------------
Đạo đức
Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ, anh chị em (Tiết 1)
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
1. HS hiểu:
- Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm chăm sóc; trẻ em không nơi nương tựa có quyền được Nhà nước và mọi người hỗ trợ, giúp đỡ.
- Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
2. HS biết yêu quý, quan tâm, cham sóc những người thân trong gia đình.
II. Tài liệu và phương tiện: VBT Đạo đức.
III. Các hoạt động dạy, học:
Khởi động: Cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau.
+ Bài hát nói lên điều gì?
- GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Kể về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ dành cho mình.
- Thảo luận theo nhóm 2 người:
- Yêu cầu HS suy nghĩ và trao đổi với bạn ngồi bên cạnh.
- Gọi một số cặp trao đổi trước lớp.
- Thảo luận cả lớp:
+ Em nghĩ gì về tình cảm và sự chăm sóc mà mọi người trong gia đình dành cho em?
+ Em nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi hơn chúng ta: phải sống thiếu tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ?
- GV kết luận.
Hoạt động 2: Kể chuyện Bó hoa đẹp nhất.
- GV kể chuyện.
+ Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ?
+ Vì sao mẹ Ly lại nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng mẹ là bó hoa đẹp nhất?
- HS thảo luận về nội dung câu hỏi.
- Đại diện từng nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- GV kết luận chung:
Hoạt động 3: Đánh giá hành vi:
- GV nêu những hành vi trong VBT đưa ra cho HS bày tỏ ý kiến và giải thích lí do.
- Cả lớp trao đổi
- GV kết luận chung:
Hướng dẫn thực hành: Sưu tầm tranh ảnh, bài hát… về tình cảm gia đình…
-----------------------****------------------------
Tập viết
Ôn chữ hoa e, ê.
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
i. Mục đích,yêu cầu:
Củng cố cách viết chữ hoa E, Ê thông qua các bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng : Ê- đê bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng : Anh thuận em hoà là nhà có phúc bằng chữ cỡ nhỏ.
ii. Đồ dùng dạy, học:
- Mẫu chữ viết hoa E, Ê.
- Tên riêng và câu ứng dụng trong bài viết trên dòng kẻ ô li.
III. Các hoạt động dạy, học:
1. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra vở tập viết của HS và cho viết từ: Kim Đồng.
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết trên bảng con.
a. Luyện viết chữ hoa:
- HS tìm các chữ hoa có trong bài: E, Ê.
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
- HS tập viết vào bảng con.
b. Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng): Ê- đê.
- HS đọc tên riêng
- GV g/ thiệu và viết mẫu tên riêng theo cỡ nhỏ. HS tập viết vào bảng con.
c. Luyện viết câu ứng dụng:
- HS đọc câu ứng dụng- GV giúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ.
- HS nêu các chữ viết hoa trong câu, hướng dẫn HS viết chữ: Ê- đê, Em..
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết.
GV nêu yêu cầu viết chữ theo cỡ nhỏ – HS viết bài.
Hoạt động 4: Chấm, chữa bài: GV chấm bài của một số HS rồi nhận xét.
Hoạt động 5: Củng cố , dặn dò.
Nhắc HS luyện viết thêm trong vở tập viết để rèn chữ đẹp; học thuộc lòng câu ứng dụng.
--------------------****--------------------
Tự nhiên và xã hội
Hoạt động thần kinh
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Phân tích được hoạt động phản xạ.
- Nêu được một vài ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.
- thực hành một số phản xạ.
II. Đồ dùng dạy, học: Tranh minh hoạ SGK.
III. Các hoạt động dạy, học:
Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
- HS quan sát hình 1 trang 28 SGK.
+ điều gì sẽ sảy ra khi bất ngờ chạm vào cốc nước nóng ?
- Bộ phận nào của cơ quạn thần kinh đã điều khiển tay ta rụt lạikhi ta chạm vào vật nóng?
- Hiện tượng này được gọi là gì?
- HS thảo luận nhóm - đại diện nhóm trình bày
- GV giải thích thêm và kết luận.
Hoạt động 2: Trò chơi thử phản xạ đầu gối và phản ứng nhanh
*Trò chơi thử phản xạ đầu gối
HD học sinh cách tiến hành
Hs tiến hành theo nhóm
Các nhóm thực hành trước lớp.
*trò chơi ai phản ứng nhanh
- GV nêu tên trò chơi hướng dẫn cách chơI theo đội hình vòng tròn.
- cho học sinh chơi thử vài lần – kết thúc trò chơi GV khen hs có phản xạ nhanh.
Hoạt động 3: Củng cố.
- Dặn HS về cần biết bảo vệ cơ quan thần kinh.
------------------------------****--------------------------
Thứ năm, ngày 16 tháng 10 năm 2008
Thể dục
Bài 14: Trò chơi " Đứng ngồi theo lệnh ".
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng. Yêu cầu HS thực hiện đ/t ở mức tương đối chính xác.
- Chơi trò chơi " Đứng ngồi theo lệnh". Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi đúng luật.
ii. Địa điểm, phương tiện:
- Trên sân trường, còi, dụng cụ khác.
iii. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 2 phút.
- Giậm chân tại chỗ và khởi động : 1 phút.
- Chơi trò chơi “ Qua đường lội”: 2 phút.
- Đi kiễng gót 2 tay chống hông. 3 phút.
2. Phần cơ bản:
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng : 6- 8 phút.
+ GV hô cho lớp tập, lần sau chia tổ tự luyện tập.
- Ôn động tác đi chuyển hướng phải trái: 8- 10 phút.
- Chơi trò chơi " Đứng ngồi theo lệnh ”: 7 -8 phút.
3. Phần kết thúc:
- Đi chậm theo vòng tròn và hát: 2 phút.
- GV cùng HS hệ thống bài: 1 phút.
- GV nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà.
---------------------------****------------------------
Toán
Luyện tập
Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố và vận dụng về gấp một số lên nhiều lần và về nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số.
II. Các hoạt động dạy, học:
1. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lên thực hiện phép tính sau.
HS1: 6 cm gấp lên 3 lần? HS2: 3 kg gấp lên 9 lần?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành.
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài( Viết theo mẫu)
-
File đính kèm:
- Tuan 7 LOP 3.doc