Giáo án lớp 3 - Tuần 9

I. Mục tiêu:

1. Kiểm tra để lấy điểm đọc.

 - Chủ yếu kiểm tra đọc thành tiếng: HS đọc thông các bài tập đọc trong các tuần đầu lớp 3 ( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 65 chữ/ phút. Biết dừng lại ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).

 - Kết hợp kiểm tra đọc - hiểu: HS trả lời được 1 hoặc 2 câu hỏi về ND bài đọc.

 2. Ôn tập về phép so sánh.

 - Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho.

 - Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ tróng để tạo phép so sánh.

 3. Hướng dẫn học sinh đọc thêm bài: Ngày khai trường.

II. Đồ dùng dạy học. - Phiếu ghi tên các bài tập đọc ở tuần 1,2.

III. Các hoạt động:

 Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc thêm bài: Ngày khai trường.

 - GV đọc mẫu bài lần 1.

 - Hướng dẫn học sinh đọc nối tiếp câu, đoạn, đọc theo nhóm.

 + Ngày khai trường có gì vui?

 +Ngày khai trường muốn nói điều gì với em?

 

doc20 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1383 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Thứ hai, ngày 27 tháng 10 năm 2008 Tập đọc: Ôn tập - kiểm tra (Tiết 1) Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: 1. Kiểm tra để lấy điểm đọc. - Chủ yếu kiểm tra đọc thành tiếng: HS đọc thông các bài tập đọc trong các tuần đầu lớp 3 ( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 65 chữ/ phút. Biết dừng lại ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ). - Kết hợp kiểm tra đọc - hiểu: HS trả lời được 1 hoặc 2 câu hỏi về ND bài đọc. 2. Ôn tập về phép so sánh. - Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho. - Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ tróng để tạo phép so sánh. 3. Hướng dẫn học sinh đọc thêm bài: Ngày khai trường. II. Đồ dùng dạy học. - Phiếu ghi tên các bài tập đọc ở tuần 1,2. III. Các hoạt động: Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc thêm bài: Ngày khai trường. - GV đọc mẫu bài lần 1. - Hướng dẫn học sinh đọc nối tiếp câu, đoạn, đọc theo nhóm. + Ngày khai trường có gì vui? +Ngày khai trường muốn nói điều gì với em? Hoạt động 2: Kiểm tra đọc ( 10 em ) - HS nhắc lại tên các bài tập đọc đã học ở tuần 1,2. - GV gọi lần lượt 10 HS lên bốc thăm. - HS đọc nhẩm lại bài trong 2 phút, sau đó lên đọc và trả lời câu hỏi ở thăm. - GV theo dõi, nhận xét đánh giá. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập . Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu. + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - 1 HS lên làm mẫu câu a) - HS suy nghĩ làm vào vở - Gọi HS đọc bài làm của mình - GV chốt lời giải đúng. Hồ như một chiếc gương bầu dục khổng lồ. Cầu Thê Húc cong cong như con tôm. Con rùa đầu to như trái bưởi. Bài 3: Học sinh đọc yêu cầu. - Suy nghĩ và làm vào VBT. - 1 HS lên bảng chữa. - Thứ tự các từ cần điền là: một cánh diều, tiếng sáo, những hạt ngọc. IV. Nhận xét, dặn dò. - GV nhận xét giờ học. - Về nhà tiếp tục ôn tập. Tập làm văn Kể về người hàng xóm Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng nói: HS kể lại được tự nhiên, chân thật về một người hàng xóm mà em yêu quý. 2. Rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều mình vừa kể thành một đoạn văn ngắn 5 đến 7 câu, diễn đạt rõ ràng trôi chảy. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi câu hỏi gợi ý. III. Hoạt động dạy học. 1. Bài cũ: 2 HS kể lại chuyện : Không nỡ nhìn. +Tính khôi hài của chuyện là ở chỗ nào? 2. Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 1: HS đọc yêu cầu và các câu hỏi gợi ý. - GV: Các em dựa vào gợi ý đó để kể về người hàng xóm mà em yêu quý, có thể kể sáng tạo hơn. - Gọi 2 HS khá kể mẫu - lớp nhận xét. - HS làm việc theo nhóm, kể cho nhau nghe về người hàng xóm của mình. - Gọi một số em lên kể trước lớp. Hoạt động 2: HS viết những điều vừa kể thành một đoạn văn 5 đến 7 câu. *GV: bài viết giản dị, chân thật. - HS làm bài, giáo viên theo dõi chung. - Chấm một số bài, gọi học sinh đọc bài làm của mình lớp nhận xét. - Chữa lỗi cho học sinh. 3. Củng cố - dặn dò. - GV đọc một đoạn văn mẫu cho học sinh nghe. - Về nhà làm bài văn hay hơn. ---------------------------------****----------------------------- Mĩ thuật Giáo viên chuyên ---------------------------****------------------------- Toán luyện tập Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố về: Tìm một thành phần chưa biết của phép tính;. nhân số có hai chữ số với số có một chữ số. II. Đồ dùng dạy học: - Mô hình đồng hồ - bảng phụ III. Các hoạt động dạy học. 1. Bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài tập 1, 2a SGK. + Muốn tìm số chia chưa biết ta làm thế nào? 2. Bài mới: Hoạt động 1: Thực hành. - Cho HS nêu yêu cầu và cách làm lần lượt từng bài. - HS làm bài tập: 1,2,3,4 trang 40. - GV theo dõi, hướng dẫn học sinh yếu làm bài. Hoạt động 2: Chấm - chữa bài. - GV chấm một số bài - gọi HS chữa. Bài 1: 3 HS lên chữa ( Củng cố về cách tìm SH, SBT, ST, TS, SBC, SC, chưa biết) Bài 2: 2 HS lên chữa( Củng cố về nhân số có hai chữ số với số có một chữ số; chia số có hai chữ số cho số có một chữ số) Bài 3: 1 HS lên tóm tắt và giải. Bài giải Số dầu trong thùng còn lại là: 36 : 3 = 12 (lít) Đáp số: 12 lít dầu. Bài 4: 1 HS lên khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. 3. Nhận xét - dặn dò. - GV nhận xét giờ học. ----------------------------------****-------------------------------- Buổi chiều Tập đọc Ôn tập - kiểm tra (Tiết 2) Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc. 2. Ôn tập cách đặt câu hỏi cho từng bộ phận câu trong kiểu câu" Ai là gì?" 3. Nhớ và kể lại lưu loát, trôi chảy, đúng diễn biến một câu chuyện đã học trong các tuần đầu. 4. Hướng dẫn đọc thêm bài: Khi mẹ vắng nhà. II. Đồ dùng dạy học. - Phiếu ghi tên bài tập đọc - bảng phụ III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc thêm bài: Lừa và ngựa. Hoạt động 2: Kiểm tra đọc ( 8 em) - GV tiếp tục gọi 8 em lên bốc thăm đọc bài. - Kết hợp trả lời câu hỏi. - GV theo dõi ghi điểm. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. +Bài tập 2 thuộc dạng mẫu câu nào? - HS suy nghĩ và đặt câu hỏi vào vở. - HS đọc câu hỏi mình đặt. a, Ai là hội viên của câu lạc bộ thiếu nhi phường? b, Câu lạc bộ thiếu nhi là gì? Bài 3: 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - HS nhắc lại các câu chuyện đã học trong 8 tuần đầu. - GV treo bảng phụ ghi tên các câu chuyện đã học. - HS suy nghĩ, chọn nội dung( kể chuyện nào, một đoạn hay cả câu chuyện), hình thức ( kể theo trình tự hay kể theo lời một nhân vật) - Một số HS thi kể. - GV và cả lớp nhận xét, cho điểm. IV. Củng cố - dặn dò. - HS đặt câu theo mẫu : Ai - là gì? - Về nhà tiếp tục ôn tập. ---------------------------------****------------------------------ Toán Góc vuông, góc không vuông. Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: Giúp HS. - Bước đầu làm quen với khái niệm về góc, góc không vuông, góc vuông. - Biết dùng ê- ke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và để vẽ góc vuông trong trường hợp đơn giản. II. Đồ dùng dạy học. - Bộ đồ dùng dạy học toán. III. Các hoạt động. Hoạt động 1: Giới thiệu về góc ( làm quen về biểu tượng góc ) - GV dùng mô hình đồng hồ, cho HS xem hình ảnh hai kim đồng hồ tạo thành 1 góc ( giống SGK). - GV mô tả, HS quan sát để có biểu tượng vè góc gồm hai cạnh xuất phát từ một điểm. GV đưa ra hình vẽ góc. - Cho học sinh làm quen với góc. - Vẽ hai tia OM và ON chung đỉnh góc O - Ta có góc đỉnh O; cạnh OM và ON. Hoạt động 2: Giới thiệu về góc vuông, góc không vuông. - GV vẽ 1 góc vuông( SGK) lên bảng và giới thiệu: " Đây là một góc vuông" có: Đỉnh O ; cạnh OA , OB. - GV vẽ góc đỉnh P, cạnh PM, PN và vẽ góc đỉnh E, cạnh EC, ED ( SGK) * GV: Đây là hai góc không vuông, đọc tên của mỗi góc. Góc đỉnh P: cạnh PM, PN; góc đỉnh E: cạnh EC, ED. Hoạt động 3: Giới thiêu ê ke - GV cho HS quan sát cái ê ke. - GV nêu cấu tạo của ê ke, giới thiệu tác dụng của ê ke: dùng để nhận biết hoặc kiểm tra góc vuông. - Cho 1 số HS dùng ê ke để vẽ và đo góc vuông. Hoạt động 4: Thực hành - HS làm bài tập 1,2,3,4 trang 42. - GV theo dõi, hướng dẫn cho học sinh yếu làm bài. - Chấm, chữa bài. Bài 2: 2HS lên vẽ góc vuông. a, Đỉnh A, cạnh AD, AE b, Đỉnh B, cạnh BG, BH Bài 3: HS nêu các góc vuông và góc không vuông. a, Góc vuông: góc đỉnh M ; góc đỉnh Q ; b, Góc không vuông: góc đỉng N ; góc đỉnh P. Bài 4: Khoanh tròn vào câu: D : 4 IV. Củng cố - dặn dò. - Nêu tác dụng của ê ke ? - Về nhà tập vẽ góc và đo góc bằng ê ke. -------------------------------****--------------------------- Thủ công Gấp, cắt, dán bông hoa ( tiếp) Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: - Học sinh thực hành gấp, cắt, dán bông hoa năm cánh, 4 cánh, 8 cánh thành thạo. - Biết trình bày sản phẩm có sáng tạo trên tờ giấy tạo thành bó hoa, lẳng hoa. II. Đồ dùng dạy học. - Giấy màu, kéo, hồ dán, bông hoa mẫu. III. Các hoạt động . Hoạt động 1: HS thực hành gấp, cắt, dán bông hoa. - Yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt để được bông hoa - GV củng cố các bước. - HS tiến hành gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh theo kích cỡ khác nhau. - GV theo dõi, giúp các nhóm thực hành. Hoạt động 2: Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm. - HS trưng bày sản phẩm ở bàn. - GV và lớp trưởng nhận xét đánh giá sản phẩm của các bạn. - Tuyên dương HS có sản phẩm đẹp. - Yêu cầu về nhà tập làm lại các sản phẩm đã học. ---------------------------****-------------------------- Thứ ba, ngày 28 tháng 10 năm 2008 thể dục Bài 17: Động tác vươn thở, tay của bài thể dục phát triển chung Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: - Học hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu HS thực hiện đ/t ở mức tương đối đúng. - Chơi trò chơi" Chim về tổ”.Yêu cầu biết tham gia chơi tương đối chủ động. ii. Địa điểm, phương tiện: Trên sân trường, chuẩn bị còi, kẻ sân chơi cho trò chơi. iii. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 3 phút. - Chạy chậm xung quanh sân: 2 phút. - Khởi động các khớp: 2 phút. - Chơi trò chơi" Đứng ngồi theo lệnh".1 phút. 2. Phần cơ bản: - Học hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung :10 phút. Mỗi động tác tập 3 - 4 lần; mỗi lần 2 x 8 nhịp. + Lần 1: GV nêu tên động tác sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích. + Lần 2,3,4 GV cho 2 em làm mẫu và GV hô cho cả lớp tập. - Chơi trò chơi " Chim về tổ": 8 -10 phút. 3. Phần kết thúc: - Đi thường theo nhịp vỗ tay, hát: 1 phút. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học : 2 phút. - Bài tập về nhà: Ôn hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục. -------------------------------****------------------------------ Tập đọc: ôn tập - kiểm tra (tiết 3) Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: 1. Tiếp tục kiểm ra để lấy điểm đọc( yêu cầu như tiết 1) 2. Luyện đặt câu theo đúng mẫu : Ai- là gì? 3. Hoàn thành đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thiếu nhi phường( xã, huyện) theo mẫu. 4. Hướng dẫn đọcthêm bài : Chú sẻ và bông hoa bằng lăng. II. Đồ dùng dạy học. Phiếu ghi tên các bài tập đọc ; 4 tờ giấy A4. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc thêm bài:Chú sẻ và bông hoa bằng lăng. - GV đọc mẫu bài lần 1. - Hướng dẫn học sinh đọc nối tiếp câu, đoạn, đọc theo nhóm. + Bằng lăng để dành bông hoa cuối cùng cho ai? + Sẻ non đã làm gì để giúp đỡ hai bạn của mình? Hoạt động 2: Kiểm tra đọc. - Tiếp tục kiểm tra 7 em ( thực hiện như tiết 1) Hoạt động 3: Ôn luyện cách đặt câu theo mẫu: Ai- là gì? - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập ở VBT. - Làm bài cá nhân vào vở. - GV phát cho 4 HS đại diện cho 4 nhóm viết câu của nhóm mình vào giấy. - Cử dại diện lên dán phiếu - đọc các câu đã viết. - Lớp theo dõi, nhận xét. GV chốt lời giải đúng. Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh viết đơn. - 2 HS đọc yêu cầu bài tập, mẫu đơn. - HS điền vào đơn in sẵn ở VBT. - Gọi 5 HS đọc nội dung lá đơn trước lớp. - GV nhận xét nội dung lá đơn , cách trình bày đơn. IV. Dặn dò: Về nhà luyện đặt câu theo mẫu: Ai- là gì? ------------------------------***------------------------ Toán Thực hành nhận biết và vẽ góc vuông bằng ê ke Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: Giúp HS. -Thực hành dùng ê ke để kiểm tra góc vuông, góc không vuông. - Biết cách dùng ê ke để vẽ góc vuông. II. Đồ dùng dạy học. Ê ke, thước mét, bìa giấy. III. Các hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ: HS chữa bài 3,4 SGK. 2. Bài mới: Hoạt động 1: thực hành vẽ góc vuông. - GV gọi một số học sinh lên bảng dùng ê ke để vẽ góc vuông. - Lớp nhận xét, giáo viên hướng dẫn thêm cách vẽ. Hoạt động 2: Thực hành kiểm tra và vẽ góc vuông. - HS làm bài tập 1,2,3,4 trang 43. - GV hướng dẫn học sinh yếu làm bài; chấm một số bài. Hoạt động 3: Chữa bài. Bài 1: 3 Học sinh lên vẽ góc vuông có đỉnh cho trước. Bài 3: Hình 1 + 4 = hình A Hình 3 + 2 = hình B Bài 4: Cho học sinh dùng giấy thực hành gấp. 3. Củng cố dặn dò. + Nêu tác dụng của ê ke? cách kiểm tra và vẽ góc vuông? - Về nhà tập vẽ và đo góc . ------------------------****------------------------ Chính Tả: Ôn tập - kiểm tra ( tiết 4) Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: 1. Kiểm tra để lấy điểm đọc- các bài ở tuần 4. 2. Ôn cách đặt câu hỏi cho bộ phận câu: Ai làm gì? 3. Nghe - viết chính xác đoạn văn " Gió heo may" 4. Hướng dẫn học sinh đọc thêm bài: Mẹ vắng nhà ngày bão. II. Đồ dùng: Phiếu ghi tên các bài tập đọc - bảng phụ III. Các hoạt động. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc thêm bài: Mẹ vắng nhà ngày bão. - Tiến hành như các tiết trước. + Ngày bão vắng mẹ bố con vất vả như thế nào? + Tìm những hình ảnh nói lên niềm vui của cả nhà khi mệ về? Hoạt động 2: Kiểm tra đọc - Tiếp tục kiểm tra đọc số học sinh còn lại. ( Tiến hành như tiết 1) Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 2: Học sinh đọc yêu cầu của bài- lớp đọc thầm. + Hai câu văn này được viết theo mẫu câu nào? - Học sinh suy nghĩ và dặt câu hỏi vào vở. - Gọi một số HS đọc câu hỏi mình đặt. - GV và cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng. a, ở câu lạc bộ, các em làm gì? b, Ai thường đến câu lạc bộ vào các ngày nghỉ? Bài 3: Giáo viên đọc đoạn văn 1 lần. + Gió heo may báo hiệu mùa nào? ------------------------****------------------------- Buổi chiều Luyện toán Thực hành vẽ góc vuông bằng ê ke Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: Giúp HS. -Thực hành dùng ê ke để kiểm tra góc vuông, góc không vuông. - Biết cách dùng ê ke để vẽ góc vuông. II. Đồ dùng dạy học. Ê ke, thước mét, bìa giấy. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: thực hành vẽ góc vuông. - GV gọi một số học sinh lên bảng dùng ê ke để vẽ góc vuông. - Lớp nhận xét, giáo viên hướng dẫn thêm cách vẽ. Hoạt động 2: Thực hành kiểm tra và vẽ góc vuông. Bài 1: 3 Học sinh lên vẽ góc vuông có đỉnh cho trước. Bài 2: Cho học sinh dùng giấy thực hành gấp. 3. Củng cố dặn dò. + Nêu tác dụng của ê ke? cách kiểm tra và vẽ góc vuông? - Về nhà tập vẽ và đo góc . ---------------------****---------------------- Luyện viết chữ hoa G Người soạn: Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: - Củng cố cách viết hoa chữ G thông qua bài tập ứng dụng: - Viết tên riêng: (Gò Công) bằng cỡ chữ nhỏ. - Viết câu ứng dụng: Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau . bằng cỡ chữ nhỏ. II. Các hoạt động Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh viết. a, Luyện viết chữ hoa. b, Luyện viết từ ứng dụng. - HS tập viết : Gò Công. c, Luyện viết câu câu ứng dụng. + Câu ứng dụng khuyên chúng ta điều gì? - GV: Anh em trong một nhà phải đoàn kết, thương yêu nhau. - HS tập viết : khôn, gà. Hoạt động 2: HD học sinh viết vào vở. - GV nêu yêu cầu - HS viết bài. - Chấm một số bài , nhận xét bài viết của học sinh. ------------------------****------------------------- Hoạt động ngoài giờ lên lớp Chăm sóc bồn hoa,vệ sinh sân trường Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hiểu lao động làm cho trường lớp thêm sạch đẹp. - Học sinh biết giữ gìn và làm đẹp trường lớp II. Các hoạt động: * Hoạt động1: Gv phổ biến và phân công nhiệm vụ - Tổ 1: Nhổ cỏ bồn hoa. - Tổ 2: Trồng hoa và chăm sóc hoa. - Tổ 3:vệ sinh sân trường - Các ban nam nhặt lá,các bạn nữ quét sân. - Gv quan sát hướng dẫn học sinh * Hoạt động 2: - Nhận xét đánh giá kết quả của từng tổ khen ngợi học sinh chăm chỉ lao động. - Nhắc nhở hs thường xuyên lao động làm đẹp trường lớp và có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. ------------------------****-------------------- Thứ tư, ngày 31 tháng 10 năm 2007 Luyện từ và câu: Ôn tập - kiểm tra (Tiết 5) Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A I. Mục tiêu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc. 2. Luyện tập củng cố vốn từ : lựa chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật. 3. Đặt câu theo mẫu : Ai làm gì? 4. Hướng dẫn đọc thêm bài: . II. Đồ dùng dạy học. - Phiếu ghi tên bài tập đọc - bảng phụ III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc thêm bài : Mùa thu của em. + Bài thơ tả những màu sắc nào của mùa thu? + Tìm hình ảnh so sánh trong khổ thơ 1? Hoạt động 2: Kiểm tra đọc - GV tiếp tục gọi một số em lên bốc thăm đọc bài. - Kết hợp trả lời câu hỏi. - GV theo dõi ghi điểm. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. - Cho HS chọn từ điền vào và yêu cầu giải thích vì sao em chọn từ này mà không chọn từ khác. - HS suy nghĩ và trao đổi theo cặp. - HS lên bảng làm bài; Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng. + Thứ tự đúng là: xinh xắn, tinh xảo, tinh tế. Bài 3: 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào vở rồi đọc câu vừa đặt lên. - GV và cả lớp nhận xét, cho điểm. IV. Củng cố - dặn dò. - HS đặt câu theo mẫu : Ai làm gì? - Về nhà tiếp tục ôn tập. ----------------------------****------------------------- Toán Đề-ca-mét. Héc-tô-mét. Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nắm được tên gọi, kí hiệu của đề-ca-mét và héc-tô-mét. Nắm được được quan hệ giữa đề-ca-mét và héc-tô-mét. - Biết đổi từ đề-ca-mét, héc-tô-mét ra mét. II. Đồ dùng dạy học. Thước mét. III. Các hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ: HS nêu lại các đơn vị đo độ dài đã học: Mét, đề-xi-mét, xăng-ti-mét, mi-li-mét, ki-lô-mét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu đơn vị đo độ dài đề-ca-mét và héc-tô-mét. - GV giới thiệu theo SGK. - Cho HS ước lượng 1 dam, (1hm) là khoảng cách từ vị trí nào đến vị trí nào. Hoạt động 2: Thực hành. - HS làm bài tập 1,2,3, trang 44. - GV hướng dẫn học sinh yếu làm bài; chấm một số bài. Hoạt động 3: Chữa bài. Bài 1: HS nêu miệng kết quả. Bài 2: Gọi 2 HS lên bảng làm bài. Bài 3: Cho lên tính rồi ghi kết quả. 3. Củng cố dặn dò. + 1hm = ? m ; 1hm = ? m = ? dam ----------------------------***------------------------ Tập viết: Ôn tập - kiểm tra (Tiết 6) Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A I. Mục tiêu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc. 2. Luyện tập củng cố vốn từ:chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật. 3.Ôn luyện về dấu phẩy( ngăn cách các bộ phận trạng ngữ trong câu, các thành phần đồng chức). 4. Hướng dẫn đọc thêm bài: Ngày khai trường. II. Đồ dùng dạy học. - Phiếu ghi tên bài tập đọc - bảng phụ III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc thêm bài: Ngày khai trường. - Tiến hành như các tiết trước. + Ngày khai trường có gì vui? + Tiếng trống khai trường muốn nói với em điều gì? Hoạt động 2: Kiểm tra đọc - GV tiếp tục gọi một số em lên bốc thăm đọc bài. - Kết hợp trả lời câu hỏi. - GV theo dõi ghi điểm. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. - HS chọn từ đã cho sẵn trong ngoặc ở cuối bài để điền vào bài. - Gọi 2 HS lên bảng làm bài, gọi một số HS đọc bài làm trong vở của mình. Bài 3: 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - GV treo bảng phụ ghi bài tập. - HS suy nghĩ và làm lần lượt từng câu. - GV và cả lớp nhận xét, cho điểm. IV. Củng cố - dặn dò. - Về nhà tiếp tục ôn tập. ------------------------------------****--------------------------------- đạo đức Chia sẻ buồn vui cùng bạn Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A I. Mục tiêu: 1. HS hiểu: - Cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn . - ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn. - Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hổ trợ khi khó khăn. 2. HS biết cảm thông, chia sẻ vui buông cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn. 3. Quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn bè. II. Tài liệu và phương tiện: VBT Đạo đức, các bài hát, bài thơ, câu ca dao, tục ngữ… nói về tình cảm bạn bè. III. Các hoạt động dạy, học: Hoạt động 1: Hát bài tập thể Lớp chúng ta đoàn kết. - GV cho Hs quan sát tranh vẽ trong VBT. - Thảo luận nhóm về nội dung : + Chúng ta cần làm gì để giúp bạn Ân vượt qua khó khăn này? + Nếu em cùng lớp với bạn Ân, em sẽ làm gì để giúp đỡ bạn? Vì sao? - Đại diện từng nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến. - GV kết luận về nội dung. Hoạt động 2: Đóng vai. - GV chia nhóm và chia cho các nhóm xây dựng kịch bản chuẩn bị đóng vai. - HS lên đóng vai, các em khác góp ý kiến bổ sung rút kinh nghiệm. - GV kết luận: Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ. - GV đọc từng ý kiến, HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ. Giải thích lí do vì sao có thái độ tán thành hay không tán thành. Hướng dẫn thực hành: - Quan tâm khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn . - Sưu tầm các bài hát, bài thơ, câu ca dao, tục ngữ… nói về sự quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn. ----------------------****-------------------- Tự nhiên và xã hội Ôn tập và kiểm tra: con người và sức khoẻ I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống hoá các kiến thức về: - Cấu tạo ngoài và chức năng của các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh. - Nêu được những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh. - Vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như rượu, bia, thuốc lá, ma tuý. II. Đồ dùng dạy, học: Tranh minh hoạ SGK. III. Các hoạt động dạy, học: Hoạt động 1: Chơi trò chơi Ai nhanh ai đúng? - Bước 1: Tổ chức. + Chia nhóm và sắp xếp lại bàn ghế. +Cử ban giám khảo. - Bước 2: Phổ biến cách chơi và luật chơi. - Bước 3: Chuẩn bị. + HS hội ý nội dung. - Bước 4: Tiến hành. - Bước 5: Đánh giá, tổng kết. Hoạt động 2: Vẽ tranh. - Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. + Yêu cầu HS nêu nội dung để vẽ vận động. - Bước 2: Thực hành . + Nhóm trưởng điều khiển nhóm của mình vẽ - GV theo dõi chung và nhắc nhở để HS tất cả đều được tham gia. - Bước 3: Trình bày và đánh giá. + Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình cử đại diện nêu ý tưởng. + Các nhóm khác bình luận góp ý. ------------------------****-------------------- Thứ năm, ngày 30 tháng 10 năm 2008 thể dục Bài 18: ôn hai Động tác vươn thở, tay của bài thể dục phát triển chung Người soạn; Phạm Thị Thọ- Lớp 3A I. Mục tiêu: - Ôn hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu HS thực hiện đ/t ở mức tương đối đúng. - Chơi trò chơi" Chim về tổ”.Yêu cầu biết tham gia chơi tương đối chủ động. ii. Địa điểm, phương tiện: Trên sân trường, chuẩn bị còi, kẻ sân chơi cho trò chơi. iii. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 3 phút. - Chạy chậm xung quanh sân: 2 phút. - Khởi động các khớp: 2 phút. - Chơi trò chơi" Chạy tiếp sức".1 phút. 2. Phần cơ bản: - Ôn hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung :10 phút. +Mỗi động tác tập 3 - 4 lần; mỗi lần 2 x 8 nhịp. + Lúc đầu cho ôn từng động tác sau cho tập liên hoàn cả 2 động tác. + GV cho 2 em làm mẫu và GV hô cho cả lớp tập. - Chơi trò chơi " Chim về tổ": 8 -10 phút. 3. Phần kết thúc: - Đi thường theo nhịp vỗ tay, hát: 1 phút. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học : 2 phút. - Bài tập về nhà: Ôn hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục. ------------------------------****--------------------------- Toán Bảng đơn vị đo độ dài I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nắm được bảng đơn vị đo độ dài, bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, từ lớn đến nhỏ. - Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo thong dụng. - Biết làm phép tính với các số đo độ dài. II. Đồ dùng dạy học. Kẻ sẵn bảng. III. Các hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ: HS nêu lại các đơn vị đo độ dài đã học tiết trước: + 100m = ?dam ; 10hm = ? dam 9 dam = ? m 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài. - GV hướng dẫn HS lập bảng. - Bắt đầu cho HS nêu đủ tên 7 đơn vị đo độ dài. - Lấy đơn vị đo cơ bản là mét , HS lần lượt nêu lên quan hệ giữa 2 đơn vị liền nhau dã biết như: 1m = 10 dm; 1cm = 10 cm;……. + Hai đơn vị đo độ dài liên tiếp nhau hơn, kém nhau bao nhiêu lần? - Đọc để nhớ bảng đơn vị đo độ dài. Hoạt động 2: Thực hành. - HS làm bài tập 1,2,3, trang 45. - GV hướng dẫn học sinh yếu làm bài; chấm một số bài. Hoạt động 3: Chữa bài. Bài 1: HS nêu miệng kết quả. Bài 2: Gọi 2 HS lên bảng làm bài. Bài 3: Cho lên tính rồi ghi kết quả. 3. Củng cố dặn dò. + Nêu các đơn vị đo độ dài? 1m = ….m ; 1hm = …..m; …… -----------------------------****--------------------------- Chính tả: Ôn tập - kiểm tra (Tiết 7) I. Mục tiêu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc. 2. Củng cố và mở rộng vốn từ qua trò chơi ô chữ. 3. Hướng dẫn đọc thêm bài: Lừa và ngựa. II. Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ kẻ ô bài tập 2. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc thêm bài: Lừa và ngựa. + Lừa khẩn khoản xin ngựa điều gì? + Vì sao ngựa không giúp lừa? + Câu chuyện kết thúc thế nào? Hoạt động 2: Kiểm tra đọc - GV tiếp tục gọi một số em

File đính kèm:

  • docTUAN 9 Moi Lop 3.doc