ĐẠO ĐỨC
Thực hành kĩ năng cuối kì 1
I.Mục tiêu:
- Nhằm củng cố các kiến thức về đạo đức đã học ở học kì I.
- Biết thực hiện hành vi đạo đức và việc làm phù hợp với những tình huống cụ thể trong cuộc sống.
- Yêu quý những bạn có hành vi đúng.
II.Đồ dùng dạy – học.
- Tranh vẽ, ca dao, tục ngữ về chủ đề.
- Phiếu thảo luận nhóm.
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3C tuần 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 19 tháng 12 năm 2011
ĐẠO ĐỨC
Thực hành kĩ năng cuối kì 1
I.Mục tiêu:
Nhằm củng cố các kiến thức về đạo đức đã học ở học kì I.
Biết thực hiện hành vi đạo đức và việc làm phù hợp với những tình huống cụ thể trong cuộc sống.
Yêu quý những bạn có hành vi đúng.
II.Đồ dùng dạy – học.
Tranh vẽ, ca dao, tục ngữ về chủ đề.
Phiếu thảo luận nhóm.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
2.Bàimơi
3 . Củng cố –dặn dò
- Ghi đề bài.
HĐ1: Ghi các câu hỏi lên bảng lớp.
? Vì sao phải kính yêu Bác Hồ, em cần làm gì để kính yêu Bác Hồ ?
? Thế nào là giữ lời hứa ? Vì sao phải giữ lời hứa ?
? Thế nào là tự làm lấy công việc của mình, ích lợi của việc tự làm lấy công việc của mình ?
? Vì sao phải quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ?
? Vì sao phải biết ơn chia sẻ buồn vui cùng bạn?
? Thế nào là tích cực tham gia việc lớp việc trường? Vì sao phải làm như vậy?
? Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
? Thương binh, liệt sĩ là người như thế nào? em có thái độ như thế nào đối với thương binh liệt sĩ?
-Nhận xét – chốt ý.
HĐ2 : Liên hệ bản thân
- Cho HS tự liên hệ bản thân và nêu
- Gv chốt -Nhận xét –đánh giá –d d
- Nhắc lại đề bài.
-Trao đổi theo cặp trả lời các câu hỏi.
- Một số cặp trình bày.
- Nhận xét – bổ sung.
-Nghe
- Cá nhân nêu, lớp nhận xét
-Nghe
TẬP ĐỌC –KỂ CHUYỆN
Ôn tập ( Tiết 1 + 2)
I.Mục tiêu:
1.Kiểm tra đọc (lấy điểm).
Đọc đúng , rành mạch đoạn văn , bài văn ( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút) , bài HTL thuộc 2 khổ thơ ,trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc, đoạn đọc.
-Nghe viết đúng , trình bày sạch sẽ bài chính tả, ( tốc độ viết khoảng 60 chữ / 15 phút )
-Tìm được hình ảnh so sánh trong câu văn.
II.Đồ dùng dạy- học.
Phiếu ghi sắn tên các bài tập đọc .
Bảng phụ ghi sẵn bài tập.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Giới thiệu bài.
2.Kiểm tra tập đọc
3. Viết chính tả:
4.Củng cố – dặn dò
- Giới thiệu ghi - đề bài.
- Cho HS lên bảng bốc thăm bàiđọc.
- Gọi HS đọc và trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
- GV nhận xét và ghi điểm trực tiếp từng HS .
--- GV đọc bài chính tả
-Hd hs viết chính tả
- Đưa ra một số từ khó viết yêu cầu
- GV đọc từng câu
- Đọc lại bài.
- Thu chấm bài.
- Nhận xét một số bài đã chấm.
TIẾT2
-Kiểm tra Tập đọc như tiết 1
Bài 2
-Nêu yc bài
-Phát phiếu cho các nhóm làm giấy khổ lớn
-Nhận xét , chữa bài
-GV nhận xét chung tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
- Nhắc lại đề bài.
- Lần lượt HS bốc thăm bài về chỗ chuẩn bị
- Đọc và trả lơi câu hỏi.
-Lớp theo dõi và nhận xét.
- Theo dõi đọc , sau đó 1 HS đọc lại.
-Trả lời các câu hỏi
- 2 HS lên bảng viết, lớp bảng con
-Đọc lại
- HS viết bài.
- Đổi chéo vở soát lỗi.
-Hs bốc thăm , đọc bài
-Nêu
- 3 nhóm thi đua làm , lớp làm VBT
- Sửa bài vào vở
TOÁN
Chu vi hình chữ nhật
I.Mục tiêu:
Nhớ quy tắc tính chu vi hình chữ nhật.
Vận dụng quy tắc tính chu vi hình chữ nhật để giải các bài toán có liên quan
II.Hoạt động sư phạm :
-Nêu đặc điểm của hình chữ nhật, hình vuông
-Nhận xét- ghi điểm
III. Hoạt động dạy – học.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1)Hoạt động1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1
-Hoạt động được lựa chọn
-Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp
2) Hoạtđộng2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2.
- Hoạt động được lựa chọn
Quan sát
-Hình thức tổ chức; Cá nhân ,lớp , nhóm.
HĐ1: Ôn tập về chu vi các hình
Vẽ lên bảng
-Hình tứ giác MNPQ có độ dài các cạnh lần lượt là 6cm, 7cm, 8cm, 9cm.
- Muốn tính chu vi của một hình ta làm như thế nào?
b) Tính chu vi hình chữ nhật
Vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD có chiều dài 4cm chiều rộng 3cm.
- Yêu cầu HS tính chu vi của hình chữ nhật.
- Nêu công thức và cách tính.
Bài 1. Nêu yêu cầu.
- Nhận xét chữa bài
Bài 2: Yêu cầu Hs đọc đề.
- Đề bài cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Gọi 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
- Nhận xét cho điểm.
Bài 3: HDHS tính và so sánh 2 chu vi vớinhau chọn câu trả lời đúng.
- Chữa bài cho điểm.
- Thực hiện yêu cầu của giáo viên.
-HS thực hiện cộng các số đo
- Ta tính tổng độ dài các cạnh của hình đó.
- Quan sát hình vẽ
- Tính Chu vi của hình chữ nhật ABCD là: 4cm +3cm +4cm +3cm = 12 cm.
- 3 em nối tiếp
- 2 HS lên bảng làm bài.
- lớp làm vào vở.
-1 HS đọc đề bài.-tự giải bài
- 1 HS nêukết quả
Bài giải
Chu vi của mảnh đất đó là:
(35+20) ´ 2= 110 (m)
Đáp số :110 m
Thảo luận cặp đôi ,Một số cặp trình bày
Lớp nhận xét.
IV: Hoạt động nối tiếp:
- Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm như thế nào?
- Dặn dò: Về nhà làm vở bài tập
V: Đồ dùng dạy học
- HS: Vở, SGK
- GV : bảng phụ ghi sẵn Bài toán 1,tóm tắt
Thứ ba ngày 21 tháng 12 năm 2009
TOÁN
Chu vi hình vuông
I.Mục tiêu.
1. Nhớ quy tắc tính chu vi hình vuông.
2. Vận dụng quy tắc tính chu vi hình vuông để giải các bài toán có liên quan
II.Hoạt động sư phạm:
- Nêu qui tắc tính chu vi các hình, làm bài ở VBT
- Nhận xét- ghi điểm
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1)Hoạt động 1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1
-Hoạt động được lựa chọn: Quan sát.
-Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp
2) Hoạtđộng2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2,
- Hoạt động được lựa chọn
Quan sát.
-Hình thức tổ chức; Cá nhân ,lớp .
HĐ1: Công thức tính chu vi hình vuông:
Vẽ lên bảng hình vuông ABCD có cạnh là 3cm và yêu cầu HS tính chu vi hình vuông ABCD.
-Chữa bài
-Yêu cầu nêu qui tắc
-Gọi hs đọc thuộc quy tắc
HĐ2: Thực hành
Bài 1.
- Bài tập đã cho biết gì?
- Bài tập yêu cầu chúng ta tìm gì?
-Muốn tính chu vi hình vuông ta làm thế nào?
- GV nhận xét
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài.
? Muốn tính độ dài đoạn dây ta làm thế nào?
- GV nhận xét
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS quan sát hình vẽ.
-Yêu cầu HS làm bài
-Chữa bài và ghi điểm HS.
-HS thực hiện
-1 hs làm bảng , lớp làm nháp
-Nhận xét
4-5 HS đọc quy tắc trong SGK-cả lớp đọc lại .
-Hs đọc
-1HS đọc yêu cầu của bài.
-Nêu cá nhân
-Nêu cá nhân
-1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
-1-2 HS đọc đề bài trong SGK.
-1 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm bài tập vào vở.
- Sửa bài.
1-2 HS đọc đề trong SGK .
-Quan sát hình.
-1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
IV: Hoạt động nối tiếp:
- Muốn tính chu vi hình vuông ta làm như thế nào? Nhận xét - dặn dò
V :Đồ dùng dạy học. GV :Thước kẻ, phấn màu -HS : Bộ đồ dùng dạy học
CHÍNH TẢ
Ôn tập (tiết 3)
I.Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc ( mức độ yêu cầu nhue tiết 1).
- Điền đúng nội dung vào giấy mời.
II.Đồ dùng dạy – học.
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc trong SGK
- Giấy mời mẫu phóng to.
III.Các hoạt động dạy – học.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Giới thiệu bài:
2.Kiểm tra tập đọc
3.Luyện tập viết giấy mời theo mẫu
4. Củng cố- dặn dò
- Giới thiệu và ghi tên bài
- Cho HS lên bảng bốc thăm bàiđọc.
- Gọi HS đọc và trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
- GV nhận xét và ghi điểm trực tiếp từng HS .
Bài tập 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
-Gọi HS đọc mẫu giấy mời.
-Phát phiếu cho HS, nhắc HS ghi nhớ nội dung của giấy mời: lời lẽ, ngắn gọn ghi rõ ngày, tháng.
- Gọi HS đọc lại giấy mời của mình, HS khác nhận xét.
- GV nhận xét và sửa cho HS
- Tuyên dương những giấy mời được viết đúng và có nội dung chính xác
-Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: ghi nhớ mẫu giấy mời để viết khi cần thiết.
-Về nhà viết lại vào vỡ
- Chuẩn bị tiết sau
-Nhắc lại tên bài
- Lần lượt HS bốc thăm bài về chỗ chuẩn bị
- Đọc và trả lơi câu hỏi.
-Lớp theo dõi và nhận xét.
-1HS đọc yêu cầu trong SGK.
-1 HS đọc mẫu giấy mời trên bảng.
-Tự làm bài vào phiếu,2 HS lên viết phiếu trên bảng.
-2-3 HS đọc bài.
- HS lắng nghe
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Ôn tập học kì 1
I.Mục tiêu:
-Kể được một số hoạt đông nông nghiệp , công nghiệp, thương mại , thông tin liện lạc , giới thiệu về gia đình em.
II.Đồ dùng dạy – học.
- Anh như SGK trang 67.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới.
HĐ1: Quan sát tranh
HĐ 2: Vẽ sơ đồ và giới thiệu về gia đình em.
3.Củng cố –dặn dò
- Nêu cấu tạo và chức nang của cơ quan hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu , thần kinh.
- Cách phòng bênh và giữ vệ sinh các cơ quan nêu trên?
-Nhận xét , đánh giá .
Giới thiệu – ghi đề bài.
- Cho HS quan sát
- Yêu cầu HS nói những gì mình quan sát thấy trong hình.
-Kể hoạt đông nông nghiệp , công nghiệp , thương mại ở địa phương em.
GV nhận xét, chốt lại:
Chia nhóm và yêu cầu:
-Theo dõi , giúp đỡ
-Nhận xét , chốt ý
-Em cần có thái độ như thế nào đối với những người thuộc họ nội , họ ngoại?
- GV nhận xét, tổng kết lại:………
Nhận xét – tiết học.
- Dặn HS: Chuẩn bị tiết sau
- HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- Một số học sinh nêu.
- Nhắc lại đề bài.
- Quan sát cá nhân các hình trang 67
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Cá nhân nêu
-Thảo luận nhóm 4.
- Hs trong cac nhóm hỗ trợ nhau vẽ sơ đồ về gia đình minh và gia đình bạn
-Cá nhân lần lượt lên trình bày
-Lớp nhận xét , bổ sung
-Nối tiếp trả lời.
- Theo dõi
THỦ CÔNG
Cắt dán chữ VUI VẺ.(tiết 2)
I Mục tiêu.
HS cắt, dán được chữ VUI VẺ( hs khéo tay cắt , dán được chữ VUI VẺ phẳng ,đều )
Kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ đúng quy trình kĩ thuật.
Yêu thích sảm phẩm cắt chữ.
II Chuẩn bị.
- Mẫu chữ VUI VẺ.
- Tranh quy trình cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Giấy thủ công, bút chì, kéo, hồ dán, …
III Các hoạt động dạy học chủ yếu.
TG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
3’
3-5’
17-20'
5-6’
1’
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
- Nhận xét chung.
2. Bài mới.
HĐ1:Ôn lại quy trình cắt dán chữ VUI VẺ
- Giới thiệu ghi đề bài.
- Giới thiệu mẫu chữ VUI VẺ.
- Yêu cầu HS nhắc lại quy trình thực hiện.
HĐ2: Thực hành
- Yêu cầu học sinh thực hành.
- Quan sát giúp đỡ học sinh yếu.
- Nhắc cắt chữ cân đối đẹp.
- Dán phẳng không bị nhăn.
HĐ3: Đánh giá sản phẩm
Cho HS trưng bày sản phẩm.
GV đưa ra tiêu chí đánh giá sản phẩm
- GV đánh giá sản phẩm, nhận xét và tuyên dương
3. Củng cố- Dặn dò
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị tiết sau: KTĐK
- Để đồ dùng học tập lên bàn.
- Nhắc lại đề bài.
- Quan sát mẫu chữ.
- Nhắc lại quy trình thực hiện.
+ Bước 1: Kẻ, cắt cáchữ cái của chữ VUI VẺ và dấu hỏi ( ).
+ Bước 2: Dán chữ Vui vẻ.
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- HS trưng bày
- Cả lớp nhận xét, bình chọn.
Thứ tư ngày 22 tháng 12 năm 2010.
TẬP ĐỌC
Ôn tập (tiết 4)
I.Mục tiêu:
1.Kiểm tra đọc (lấy điểm).
Đọc đúng , rành mạch đoạn văn , bài văn ( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút) , bài HTL thuộc 2 khổ thơ ,trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc, đoạn đọc.
2. Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi tên các bài tập đã học.
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Giới thiệu bài
2. Kiểm tra tập đọc
3. Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.
4. Củng cố –dặn dò
Giới thiệu – Ghi đề bài.
- Cho học sinh lên bảng bốc thăm bài đọc.
- Gọi HS đọc và trả lới 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Gọi HS nhận xét.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS đọc chú giải.
- Yêu cầu HS tự làm.
- Chữa bài.
- Chốt lại lời giải đúng …
? Dấu chấm có tác dụng gì?
- GV nhận xét chung tiết:
- Dặn dò học sinh
Nhắc lại đề bài.
- Nối tiếp từng HS lên bốc thăm bài về chỗ chuẩn bị.
- Đọc và trả lời câu hỏi.
- Lớp theo dõi và nhận xét.
-1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 1 HS đọc chú giải SGK.
- 4 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở bài tập.
- 4 HS đọc to bài làm của mình.
- Các HS khác nhận xét bài làm của bạn.
-Dấu chấm dùng để ngắt câu trong đoạn văn.
-Về nhà học thuộc các bài yêu cầu HTL trong SGK
TOÁN
Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Biết tính chu vi hình chữ nhật, hình vuông.
Giải các bài toán có nội dung hình học.
II.Hoạt động sư phạm:
-Kiểm tra các bài đã giao.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1)Hoạt động 1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1.
-Hoạt động được lựa chọn: Quan sát.
-Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp
2) Hoạtđộng2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2.
- Hoạt động được lựa chọn
Quan sát
-Hình thức tổ chức; Cá nhân ,lớp .
Bài 1: yêu cầu Hs đọc đề và tự làm bài
-Gọi chữa bài cho điểm.
Bài 2. Yêu cầu HS đọc đề bài-Nêu cách tính chu vi hình vuông
Cho HS tự làm bài vào vở. 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- Nhận xét – Sửa chữa.
Bài 3: Yêu cầu và hướng dẫn giải
-Nhận xét cho điểm.
Bài 4. - Yêu cầu đọc đề bài toán.
- Vẽ sơ đồ bài toán.
- Nhận xét chữa bài.
- 1 HS đọc đề bài.
- 1 HS lên bảng. Lớp làm vào vở. 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra.
Bài giải
Chu vi hình chữ nhật đó là:
(30 + 20) x 2 = 100 (m)
b)……
- 1 HS đọc đề bài trong sách giáo khoa.
Bài giải
Chu vi của khung tranh đó là:
50 x4 = 200 (cm) = 2m
Đáp số: 2 m.
- 1 HS lên bảng làm. Lớp làm vào vở.
Bài giải
Cạnh của hình vuông đó là:
24 : 4 = 6 (cm)
Đáp số: 6cm
- 1 HS đọc đề bài.
-1hs lên bảng . Lớp làm vào vở.
IV: Hoạt động nối tiếp:
- Cho học sinh đọc lại cách tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hìnhvuông.
- Dặn dò: Về nhà làm vở bài tập
V :Đồ dùng dạy học.
GV: Thước kẻ, phấn màu.
HS : Bộ đồ dùng học toán3
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Ôn tập ( tiết 5)
I. Mục tiêu:
1.Kiểm tra đọc (lấy điểm).
-Đọc đúng , rành mạch đoạn văn , bài văn ( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút) , bài HTL thuộc 2 khổ thơ ,trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc, đoạn đọc.
-Bước đầu viết được Đơn xin cấp lại thẻ đọc sách.
II. Đồ dùng dạy – học.
- Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 10 – Tuần 17.
- Vở BT.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Giới thiệu bài
2. Kiểm tra tập đọc
3. Ôn luyện về viết đơn.
4. Củng cố – Dặn dò
Giơí thiệu – Ghi đề bài.
- Cho học sinh lên bảng bốc thăm bài đọc.
- Gọi HS đọc và trả lới 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Gọi HS nhận xét.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi Hs đọc lại mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
- Mẫu đơn hôm nay em viết có gì khác với mẫu đơn đã học?
- Yêu cầu HS tự làm.
- Gọi HS đọc đơn của mình.
-GV Nhận xét –ghi điểm
- Tiết học này các em được ôn tập vế nội dung gì ?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh:
- Nhắc lại tên bài học
- HS nhắc lại:
- Nối tiếp HS bốc thăm bài về chỗ chuẩn bị.
- Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 2 HS đọc mẫu đơn trang 11 SGK.
- Đâylà mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách mà đã bị mất.
- Tự làm bài vào vở BT.
- 5 HS đọc lá đơn của mình. Lớp nhận xét.
-1 hs nhắc lại nội dung mới ôn tập
- Ghi nhớ mẫu đơn và chuẩn bị giấy để tiết sau viết thư.
Thứ năm ngày 23 tháng 12 năm 2010.
TẬP ĐỌC
Ôn tập ( tiết 6)
I. Mục tiêu:
1.Kiểm tra đọc (lấy điểm).
-Đọc đúng , rành mạch đoạn văn , bài văn ( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút) , bài HTL thuộc 2 khổ thơ ,trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc, đoạn đọc.
2.Rèn kĩ năng viết thư:
-Bước đầu viết được một lá thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em yêu quý.
II. Đồ dùng dạy – học.
- Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 10 đến tuần 17.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
TG
Giáo viên
Học sinh
2’
18’
17’
3’
1.Bài mới
Giới thiệu bài
- Giới thiệu – Ghi đề bài.
Kiểm tra HTL
- Gọi HS nhắc lại tên các bài có yêu cầu học thuộc lòng.
- Cho HS lên bảng bốc thăm bài đọc.
- Gọi HS trả lời 1 câu hỏi & cho điểm HS.
Rèn kĩ năng viết thư
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Em sẽ viết thư cho ai?
- Em muốn thăm hỏi người thân của mình về điều gì?
- Yêu cầu HS đọc bài Thư gửi bà
- Yêu cầu HS tự viết bài, giúp đỡ học sinh yếu.
- Gọi HS đọc bài viết.
Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh: Về nhà viết thư cho người thân của mình & chuẩn bị bài sau.
- nhắc lại tên bài học
- HS nhắc lại: Hai bàn tay em, khi mẹ vắng nhà, …
- Nối tiếp HS bốc thăm bài về chỗ chuẩn bị.
- Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- Em viết thư cho: bà , ông, bố, me, … ở quê.
- Em viết thư hỏi bài xem bà còn bị đau lưng không? …
- Vì bố em bảo dạo này bà hay bị ốm?
- 3 HS đọc bài thư gửi bà trang 81 SGK, lớp theo dõi để nhớ cách viết thư.
- HS tự làm bài.
- 5 HS đọc lại thư của mình.
-Thực hành
TOÁN
Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
1.Phép nhân chia trong bảng; phép nhân, chia chữ số có 2 chữ số, ba chữ số có 1 chữ số.
2.Tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật; Giải bài toán về tìm một phần mấy của một số
II .Hoạt động sư phạm:
-Kiểm tra các bài đã giao ở tiết trước.
-Nhận xét ghi điểm
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Cac shoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1)Hoạt động 1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1.
-Hoạt động được lựa chọn: Quan sát.
-Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp
2) Hoạtđộng2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2.
- Hoạt động được lựa chọn
Quan sát.
-Hình thức tổ chức; Cá nhân ,lớp .
Bài 1:
Yêu cầu đọc đề bài
- Cho HS làm bảng con.
GV nhận xét, sửa bài
Bài 2 :Tính
GV nhận xét ghi điểm
Bài 3 :
-Y/C HS đọc đề ,và nêu cách tính CV hình CN
- Bài toán cho ta biết những gì?
- Bài toán hỏi gì?
Bài 4:GV huớng dẫn HS giải bài
- Chữa bài và cho điểm HS
- 2 em
- 2 HS lên bảng , lớp làm bảngcon
b) Tương tự
-1 HS lên bảng , lớp làm bàivàovở
-2 HS đọc đề bài
- Có 81 m vải,đã bán một phần ba số vải.
- Còn lại số m vải sau khi bán.
- 1 HS lên bảng , lớp làm vào vở.
Bài giải
Số m vải đã bán:
81:3=27(m)
Số m vải còn lại là:
81-27= 54(m)
Đáp số:54m.
-1 HS lên bảng làm bài.Cả lớp tiếp tục làm bài vào vở.
IV: Hoạt động nối tiếp:
- Cho học sinh đọc lại cách tính chu vi HV, HCN.
- Dặn dò: Về nhà làm vở bài tập
V: Đồ dùng dạy học.
GV: Mô hình chu vi hình vuông
HS : Bộ thực hành toán 3
CHÍNH TẢ
Ôn tập ( tiết 7)
I. Mục tiêu:
1.Kiểm tra đọc (lấy điểm).
Đọc đúng , rành mạch đoạn văn , bài văn ( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng / phút) , bài HTL thuộc 2 khổ thơ ,trả lời được 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc, đoạn đọc.
2. Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy – học.
- Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 10 – Tuần 17.
- Vở BT.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Giới thiệu bài
2. Kiểm tra tập đọc
3. Ôn luyện về dấu chấm , hoặc dấu phẩy
4. Củng cố – Dặn dò
Giơí thiệu – Ghi đề bài.
- Cho học sinh lên bảng bốc thăm bài đọc.
- Gọi HS đọc và trả lới 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Gọi HS nhận xét.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi Hs đọc lại mẩu chuyện
-Gọi hs lên bảng làm
- Chữa bài.
- Chốt lại lời giải đúng …
? Dấu chấm, dấu phẩy có tác dụng gì?
- GV nhận xét chung tiết:
- Dặn dò học sinh
-Nhắc lại tên bài học
- Nối tiếp HS bốc thăm bài về chỗ chuẩn bị.
-
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 2 HS đọc lại
-2 hs làm bảng , lớp làm VBT
-Lớp nhận xét , bổ sung
-2 hs đọc lại bài
-1 hs nhắc lại
-Nghe
TẬP VIẾT
Kiểm tra học kì 1
Thứ sáu ngày 24 tháng 12 năm 2010.
TẬP LÀM VĂN
Kiểm tra Chính tả - Tập làm văn
( Đề của PGD)
TOÁN
Kiểm tra học kì 1.
( Đề của PGD)
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Vệ sinh môi trường
I.Mục tiêu:
- Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường và sức khoẻ con người.
- Những hành vi thực hiện đổ rác đúng nơi quy đinh.
II.Đồ dùng dạy – học.
- Anh như SGK trang 70, 71.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.KTBC
2.Bài mới
HĐ1: (Nhóm)
HĐ2: (Nhóm)
3.Củng cố - dặn dò.
- Cần làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
- Nhận xét đánh giá.
- Giới thiệu – ghi đề bài.
- Cho HS quan sát
- Yêu cầu
- ChoHS thảo luận nhóm.
- Em cảm thấy thế nào khi đi qua đống rác, sinh vật nào thường sống ở đống rác chúng có hại gì đối với môi trương , sức khỏe con người?
- Dựa vào các hình trng 69 nêu việc làm đúng , việc làm sai?
Nhận xét – chốt ý.(SGK)
- Bạn và những người trong gia đình cần làm gì để giữ MT sạch sẽ?
- Nêu lại nội dung - Nhận xét –D D
- 2 HS trả lời, lớp nhận xét bổ xung.
- Một số học sinh nêu.
- Nhắc lại đề bài.
- Quan sát cá nhân các hình 68 sách giáo khoa.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Nối tiếp nêu, lớp nhận xét.
-Nêu theo căp
Nêu
Thực hiện
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Tổng kết chủ điểm
I Mục tiêu :
- Nhận xét Ưu khuyết điểm tuần qua , Giúp các em nhận ra và sửa sai .
- Nắm được kế hoạch tuần 16 để thực hiện .
- Tổng kết Học tập trong tháng ,việc chăm sóc , trồng cây và hoa và việc tập thể dục theo nhạc , các khoản đóng theo quy định
II/ Nội dung lên lớp :
1- Nhận xét công việc tuần qua :
a/ Về học tập : Đã có nhiều em tiến bộ trong học tập
b/ Công tác khác : Thực hiện tốt
c/ Tồn tại : Còn một số em chậm tiến bộ
- Việc thu tiền có tiến bộ song còn chậm so với tốc độ chung .
2- Kế hoạch tuần 16:
-Tiếp tục thi đua học tốt .
- Xây dựng đôi bạn cùng tiến .
- Học kết hợp ôn chuẩn bị thi HKI
- Tiếp tục đóng các khoản tiền theo quy định.
3. Giáo dục HS thực hiện tốt an toàn thực phẩm:
* Nhắc nhở HS thực hiện tốt an toàn thực phẩm
* Chú ý ăn uống hợp vệ sinh
* không nên ăn thức ăn ôi thiu để tranh ngộ độc thức ăn
* Trrển khai truyền thông phòng chống HIV- AIDS
* Vân đông HS về nhà tuyên truyền trong gia đình & hàng xóm nên phòng chống
HIV - AIDS vì đây là căn bệnh nguy hiểm , nếu mắc phải khó cứu chữa
III- Nhận xét chung .
-Sau khi bình chọn xong GV đánh giá chung phong trào thi đua của tháng
-Nêu phương hướng hoạt động tháng tới
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Ôn tập học kì 1
I.Mục tiêu:
- Nêu tác hại của việc người và gia súc . Phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người.
- Những hành vi đúng để giữ cho nhà tiêu hợp vệ sinh.
II.Đồ dùng dạy – học.
- Anh như SGK trang 70, 71.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới.
HĐ1: Quan sát tranh
HĐ 2: Tìm hiểu các loại nhà tiêu và cách sử dụng hợp vệ sinh:
3.Củng cố –dặn dò
- Cần làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
- Ở nhà em đã xử lí rác như thế nào?
- Nhận xét đánh giá.
Giới thiệu – ghi đề bài.
- Cho HS quan sát
- Yêu cầu HS nói những gì mình quan sát thấy trong hình.
Cho lớp nhận xét
? Cần làm gì để tránh những hiện tượng trên?
GV nhận xét, chốt lại:
Chia nhóm và yêu cầu:
- Quan sát hình 3- 4 SGK và trả lời theo gợi ý: Chỉ và nối tên từng loại nhà tiêu có trong hình.
? Ở địa phương bạn thường sử dụng các loại nhà tiêu nào?
? Bạn và những người trong gia đình cần làm gì để giữ cho nhà tiêu luôn sạch sẽ?
? Đối với vật nuôi thì cần làm gì để phân vật nuôi không làm ô nhiễm môi trường?
- GV nhận xét, tổng kết lại:………
Nhận xét – tiết học.
- Dặn HS: Chuẩn bị tiết sau
- 2 HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- Một số học sinh nêu.
- Nhắc lại đề bài.
- Quan sát cá nhân các hình 70 – 71 sách giáo khoa.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Cá nhân nêu
Nhóm 4.
- Nối tiếp trả lời.
- Thảo luận & nêu
- Lớp nhận xét
-Lắng nghe
Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2009
TẬP ĐỌC
Ôn tập ( Tiết 6)
I. Mục tiêu:
* Kiểm tra HTL (lấy điểm).
Nội dung: 17 Bài học thuộc lòng có yêu cầu từ tuần 1 – tuần 17.
Kĩ năng đọc thành tiếng. Đọc thuộc lòng các bài thơ, đoạn văn tốc độ tối thiểu 70 chữ / 1’ biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữ các cụm từ.
Kĩ năng đọc – hiểu: Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
Ôn luyện cách viết đơn.
II. Đồ dùng dạy – học.
- Phiếu ghi sẵn tên các bài HTL từ tuần 1 – Tuần 17.
- Vở BT.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Giới thiệu bài 2.Kiểm tra học thuộc lòng
3. Ôn luyện về viết đơn.
4. Củng cố – Dặn dò
Giơí thiệu – Ghi đề bài.
- Gọi HS nhắc lại tên các bài có yêu cầu học thuộc lòng.
- Cho HS lên bảng bốc thăm bài đọc.
- Gọi HS trả lời 1 câu hỏi & cho điểm HS.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi Hs đọc lại mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
- Mẫu đơn hôm nay em viết có gì khác với mẫu đơn đã học?
- Yêu cầu HS tự làm.
- Gọi HS đọc đơn của mình.
-GV Nhận xét –ghi điểm
- Tiết học này các em được ôn tập vế nội dung gì ?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn học sinh:
- Nhắc lại tên bài học
- HS nhắc lại:
- Hai bàn tay em, khi mẹ vắng nhà, …
- Nối tiêp HS bốc thăm bài về chỗ chuẩn bị.
- Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 2 HS đọc mẫu đơn trang 11 SGK.
- Đâylà mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách mà đã bị mất.
- Tự làm bài vào vở BT.
- 5 HS đọc lá đơn của mình. Lớp nhận xét.
-1 hs nhắc lại nội dung mới ôn tập
- Ghi nhớ mẫu đơn và chuẩn bị giấy để tiết sau viết thư.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Kiểm tra đọc hiểu
Thứ sáu ngày 25 thàng 12 năm 2009
TẬP
File đính kèm:
- T18.doc