Giáo án lớp 3C tuần 4

ĐẠO ĐỨC

 Giữ lời hứa (tiết 2)

I.Mục tiêu:

- Nêu được vài ví dụ về giữ lời hứa , nêu được thế nào là giữ lời hứa, tại sao phải giữ lời hứa.

- Biết giữ lời hứa với mọi người. Hiểu được ý nghĩa của việc giữ lời hứa.

- Quý trọng người biết giữ lời hứa.

 * Kỹ năng tự mình biết thực hiện lời hứa , thương lượng với người khác để thực hiện lời hứa của mình. Biết đảm nhận trách nhiệm về việc làm của mình.

II.Đồ dùng dạy – học.

-Vở bài tập đạo đức 3 , tấm bìa xanh, đỏ.

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3C tuần 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 12 tháng 09 năm 2011. ĐẠO ĐỨC Giữ lời hứa (tiết 2) I.Mục tiêu: - Nêu được vài ví dụ về giữ lời hứa , nêu được thế nào là giữ lời hứa, tại sao phải giữ lời hứa. - Biết giữ lời hứa với mọi người. Hiểu được ý nghĩa của việc giữ lời hứa. - Quý trọng người biết giữ lời hứa. * Kỹ năng tự mình biết thực hiện lời hứa , thương lượng với người khác để thực hiện lời hứa của mình. Biết đảm nhận trách nhiệm về việc làm của mình. II.Đồ dùng dạy – học. -Vở bài tập đạo đức 3 , tấm bìa xanh, đỏ. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.Kiểm tra bài cũ 2.Bài mới a).GTB b) Giảng bài. HĐ1:Thảo luận HĐ2.Đóng vai HĐ3. Bày tỏ ý kiến. 3.Củng cố, dặn dò. -Vì sao phải giữ lời hứa? -Em đã giữ lời hứa chưa? -Nhận xét, đánh giá. -Dẫn dắt ghi tên bài. - Giao nhiệm vụ.Thảo luận bài 4 -KL: a,d:giữ lời hứa b,c:không biết giữ lời hứa. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ KL: -Nêu quan điểm liên quan đến giữ lời hứa. -Yc hs giải thích -Nêu KL:SGK -Nhận xét tiết học -2-3 HS nêu -Nhận xét, bổ sung -Nhắc lại. -Thảo luận cặp đôi -Một số nhóm trình bày -Nhóm khác bổ sung. -Thảo luận các nhóm - Các nhóm đóng vai -Lớp trao đổi, thảo luận tình huống của nhóm bạn - Nhắc lại. - Cách giải quyết của nhóm mình. Xanh: không đồng tình. Đỏ: đồng tình. -HS suy nghĩ, giơ. -Nêu lại -Ghi nhớ để thực hiện. TOÁN Luyện tập chung I.Mục tiêu: 1.Biết làm tính cộng, trừ, nhân, chia các số có ba chữ số, tính nhân, chia trong bảng đã học. 2.Biết giải toán có lời văn.( Liên quan đến so sánh hai số hơn kém nhau một đơn vị) II: Hoạt động sư phạm: - Làm BTở VBT -2HS thực hiện bảng lớp - Nhận xét, ghi điểm III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH HĐ1: - Nhằm đạt MT số 1. - Hoạt động được lựa chọn: Quan sát. - Hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp. HĐ2: - Nhằm đạt MT số 2 - Hoạt động được lựa chọn: Quan sát. - Hình thức tổ chức: Cá nhân Bài 1 -Nêu y/c bài tập -Nhận xét, sửa bài. Bài 2. - Nêu yêu cầu - X gọi là gì? -Tìm X làm như thế nào? - Cho HS làm vào vở. - Chấm, chữa. Bài 3 :Tính - Nêu mối quan hệ giữa nhân và chia - Chấm, chữa Bài 4 -Hd hs giải - Chấm, chữa. Bài 5 : ( HS khá – giỏi) - Hướng dẫn học sinh vẽ vào vở BT -2HS đọc yêu cầu-làm bảng con - Chữa bảng lớp. -HS đọc yêu cầu - 2HS nêu - HS nêu - HS làm bài vào vở. - 3 em nêu - Làm bài vào vở. - Sửa bài. -HS đọc yêu cầu, làm vở, chữa bảng - Lắng nghe. - Nhìn mẫu vẽ vào vở IV: Hoạt động nối tiếp. - Nhận xét chung giờ học. - Dặn dò: Về nhà làm lại các bài tập V: Đồ dùng dạy học: - GV: Thứơc kẻ, Bút chì, màu - HS : Vở, bảng con. TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN Người mẹ I.Mục tiêu: A.Tập đọc . - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với các nhân vật - Hiểu ND: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả.( trả lời các CH SGK ) B.Kể chuyện. - Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai. * Ra quyết định, giải quyết vấn đề trình bày ý kiến cá nhân. - Tự nhận thức(xác định được giá trị bản thân là biết đem lại tỉnh cảm của mình dành c/me) II.Đồ dùng dạy- học. Tranh minh hoạ bài tập đọc. Bảng phụ nghi nội dung cần HD luyện đọc. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.Kiểm tra bài cũ 2.Bài mới a) GTB b) Luyện đọc - HD đọc và giải nghĩa từ. c. Hướng dẫn tìm hiểu bài Luyện đọc lại KỂ CHUYỆN Nêu nhiệm vụ. HD câu chuyện theo vai. 3. Củng cố, dặn dò. - Ktra bài: Chú sẻ và bông hoa bằng lăng - Trả lời câu hỏi 2,3 SGK - Đánh giá, cho điểm. - Gt -ghi tên bài. - Đọc mẫu cả bài - Chú ý sửa phát âm sai. - Giải nghĩa từ:SGK - Thi đọc - Đọc thầm, trao đổi trả lời câu hỏi. KL - Đọc mẫu đoạn 4. - Chú ý chỗ ngắt nghỉ Tập kể lại câu chuyện theo cách phân vai. - Cho HS kể. -Nhận xét, đánh giá. - Qua câu chuyện này em hiểu gì về tấm lòng người mẹ? - Nhận xét chung tiết học. - 2-3 HS đọc bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu. - Nhận xét - Nhắc lại đầu bài - Lắng nghe, nhẩm. -Đọc từng câu nối tiếp nhau - Đọc từng đoạn nối tiếp. - Đọc theo nhóm. - 4 nhóm cử đại diện đọc -HS đọc thầm , trao đổi lời câu hỏi. - Nhắc lại -HS đọc -Phân vai đọc đoạn 4 -Phân vai đọc cả truyện -Bình chọn người đọc hay nhất -HS nêu lại yêu cầu. -HS lập nhóm phân vai -HS thảo luận nhóm -Trình bày -Nhận xét, bình chọn nhóm kể hay. - Về nhà tập kể. Thứ ba ngày 13 tháng 09 năm 2011. TOÁN Kiểm tra I.Mục tiêu. - Kiểm tra kết quả ôn tập đầu năm của HS tập trung vào. - Kĩ năng thực hiện phép cộng, trư các số có ba chữ số (có nhớ một lần). - Khả năng nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị (dạng 1/2, 1/3,1/4, 1/5) - Giải được bài toán có một phép tính. - Biết tính độ dài đường gấp khúc. II.Chuẩn bị Vở kiểm tra III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.Kiểm tra 2.Ra đề 4 điểm. 1Điểm. 2,5 điểm 2’5 điểm * Thu bài. 3.Củngcố dặn dò. -Kiểm tra vở, bút của HS -Nhận xét - GV chép đề lên bảng Bài1. Đặt tính rồi tính 327+416= 561-244= Bài 2. Khoanh vào 1/3 số hoa Bài3. Mỗi hộp cốc có 5 cái cốc. Hỏi 6 hộp cốc có bao nhiêu cái cốc? Bài 4a. Tính đô dài đường gấp khúc ABCD b.Đường gấp khúc ABCD có đọ dài là mấy m? -Nhận xét, dặn dò. - Bổ sung -Đọc đề, làm vở 561 244 Bài giải 6 hộp có số cốc là. 5x6=30(cái cốc) Đáp số:30 cái cốc. Bài giải a.Độ dài đường gấp khúc ABCD 35+25+40=100(cm) b.Đường gấp khúc ABCD dài số m là:100cm=1m. Đáp số:a,100cm.b,1m - Ôn lại bài. CHÍNH TẢ (Nghe – viết) Người mẹ I.Mục tiêu. - Nghe, viết chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức văn xuôi. - Làm đúng các bài tập 2a/2b hoặc 3a/3b. II.Đồ dùng dạy – học. Vở bài tập. Bảng phụ. III.Các hoạt động dạy – học. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới. a) GTB b) Giảng bài + HD: nghe, viết + HD HS chuẩn bị + HS viết vở: +HD làm bài tập Bài2 : Bài 3 : 3. Củng cố-d d Đọc: ngắc ngứ, ngoặc kép, trung thành, chúc tụng. -Nhận xét, nhắc nhở -Dẫn dắt ghi tên bài - Đọc mẫu bài viết - Đoạn văn có mấy câu? - Chữ cái đầu câu viết thế nào? - Trong bài có tên riêng nào? - Tên riêng viết như thế nào? -HD hs viết từ khó - Đọc thong thả từng câu - Đọc soát - Chấm một số bài. -Nhận xét. -Treo bảng phụ - Cho học sinh làm vào VTB - Nhận xét. - Thảo luận theo cặp. -Nhận xét, sửa sai. -Nhận xét, dặn dò. -Viết bảng -Đọc lại. -Nhắc lại -Đọc nhẩm - 4 câu -Viết hoa -Nêu, viết bảng con -Viết hoa - HS viết bảng con - Đọc lại -Viết vở -HS soát- chữa lỗi. -HS đọc đề, làm bài, - HS đọc- làm VBT - Chữa bảng -Thảo luận , nêu kết quả - Lắng nghe. TỰ NHIÊN XÃ HỘI Hoạt động tuần hoàn I.Mục tiêu: - Biết tim luôn đập để bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu tim không đập ,máu không lưu thông được cơ thể sẽ chết. - Chỉ được đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ. II.Đồ dùng dạy – học. - Tranh SGK(16,17) - Sơ đồ vòng tuần hoàn câm. Phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.KT bài cũ 2.Bài mới. a). GTB b).Giảng bài. HĐ1: Thực hành. HĐ2. Làm việc với SGK. HĐ3: Trò chơi ghép chữ vào hình 3.Củng cố, dặn dò. -Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn? -Cơ quan tuần hoàn có nhiệm vụ gì? - Nhận xét, đánh giá. -Dẫn dắt ghi tên bài. -HD hs thực hiện yêu cầu SGK KL:SGK -Treo sơ đồ vòng tuần hoàn câm-gợi ý: - Chỉ động mạch, tĩnh mạch, và mao mạch trên sơ đồ và nêu chức năng của máu? - Chỉ đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ,vòng tuần hòan lớn – chức năng. -KL:SGK -Phát sơ đồ câm – phiếu ghi tên rời -Nhận xét, tuyên dương. -Nhận xét chung giờ học -Dặn HS. -2-3 HS nêu -HS khác bổ sung. -Nhắc lại -HS thực hành - nêu số nhịp đập. -HS làm mẫu, cả lớp quan sát. -HS làm việc theo cặp -HS trình bày -HS khác bổ sung -HS quan sát sơ đồ trong SGK -HS chỉ trên sơ đồ và nêu -HS thảo luận nhóm -Trình bày -Nhóm khác bổ sung. -HS chia 2 nhóm lên ghép đúng vị trí. -Lớp nhận xét. -Về chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 14 tháng 09 năm 2011. TOÁN Bảng nhân 6 I. Mục tiêu. 1. Bước đầu thuộc lòng bảng nhân 6. 2. Vận dụng trong giải toán có phép nhân. II. Hoạt động sư phạm: - Nhận xét chung về bài kiểm tra. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH HĐ1: - Nhằm đạt MT số 1. - Hoạt động được lựa chọn: Quan sát. - Hình thức tổ chức: Cá nhân, thi đua. HĐ2: - Nhằm đạt MT số 2. - Hoạt động được lựa chọn: Quan sát. - Gắn một tấm bìa – hỏi. - Có mấy chấm tròn? Được lấy mấy lần? - 6 lấy 1 = 6. Nên 6 x 1 = 6. - Gắn thêm 1 tầm bìa. - Có mấy chấm tròn ? - Em làm như thế nào? - Vậy 6 được lấy mấy lần? - Ta có : 6 x 2 = 12. - Giao nhiệm vụ: Thảo luận lập công thức. 6x 4, 6x5, 6x6, 6x7, 6x8, 6x9, 6x10. - Chốt. Bài 1: -Nêu y/c bài tập - Nhận xét sửa sai. Bài 2 -YC đọc đề -Hd hs tóm tắt, giải - Cho học sinh làm vào vở. - Chấm chữa. Bài 3:- Nêu yêu cầu. - Cho làm việc cá nhân - Chấm – chữa. - 6 chấm lấy một lần. - Đọc cá nhân. - Là 12 chấm. - 6 + 6 = 12 - 2 Lần. - Thảo luận theo cặp. - Lập trong giấy nháp. - Đại diện trình bày. - Đọc cá nhân đồng thanh. - HS đọc thuộc lòng - Nêu yêu cầu – làm miệng. - Nhận xét. -1 HS đọc đề. - HS làm vở - Chữa bài trên bảng. -1 HS đọc yêu cầu. - Làm vở, chữa bảng. IV: Hoạt động nối tiếp. - Nhận xét chung giờ học. - Dặn dò: Về nhà làm lại các bài tập V: Đồ dùng dạy học:- GV: Thứơc kẻ, Tấm bìa có sẵn chấm tròn. TẬP ĐỌC Ông ngoại I.Mục tiêu: -Biết đọc đúng các kiểu câu. Bước đầu biết phân biệt lời dẫn chuyện, lời nhân vật -Hiểu nội dung bài: Hiểu tình cảm ông cháu sâu nặng. Ong hết lòng chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông- người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa của trường Tiểu học.(trả lời các câu hỏi SGK) II.Đồ dùng dạy- học. - Tranh minh hoạ bài trong SGK. - Bảng phụ. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.Kiểm tra bài cũ 2.Bài mới * GTB HĐ1:Luyện đọc. HĐ2: Tìm hiểu bài * Luyện đọc lại 3.Củng cố, dặn dò - Yêu cầu hs đọc bài Người mẹ - Trả lời câu hỏi 2,3 - Nhận xét, cho điểm. - Gt ghi đầu bài - Đọc mẫu - Chia đoạn: 4 đoạn. - Giải nghĩa từ SGK Đọc và trả lời câu hỏi. -Đọc mẫu đoạn văn 1. -HD HS đọc ngắt nghỉ và nhấn giọng - Qua bài văn em thấy tình cảm của 2 ông cháu như thế nào? - Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà đọc bài ở nhà - 2-3 HS đọc ,trả lời câu hỏi - Nhận xét. - Nhắc lại. - Theo dõi bài. - Đọc nối tiếp nhau từng câu - 4 em đọc nối tiếp nhau từng đoạn. -Kết hợp giải nghĩa từ. -Đọc từng đoạn trong nhóm -Đọc đồng thanh cả bài - Đọc thầm đoạn trả lời. -HS đọc. - Cá nhân thi đọc diễn cảm - 1 em đọc cả bài - Ông hết lòng vì cháu, cháu mãi biết ơn ông. -Về nhà luyện đọc lại. THỦ CÔNG Gấp con ếch (tiết 1) I Mục tiêu. -Biết gấp con ếch. -Gấp được con ếch bằng giấy các nếp gấp tương đối pgẳng( hs khéo tay các nếp gấp đều đẹp , con ếch cân đối làm con ếch nhảy được ) -Hứng thú với giờ học gấp hình. II Đồ dùng dạy học. -Mẫu, quy trình gấp con ếch. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới. * Giớithiệubài. HĐ 1: HD gấp con ếch HĐ 2: Thực hành 3. Củng cố – dặn dò. - Kiểm tra dụng cụ của HS. - Nhận xét nhắc nhở. - Cho hs xem Con ếch Giới thiệu– ghi tên bài. - Đưa hình mẫu. - Nêu các bước gấp con ếch - Nhận xét , bổ sung. - Nhận xét -Chia nhóm - Theo dõi , giúp đỡ -Nêu tiêu chí đánh giá -Nhận xét - khen nhóm làm tốt có sáng tạo -Ech có lựoi ích gì? Yêu cầu nêu lại các bước gấp con ếch - Nhận xét chung giờ học. - Dặn HS. - Để dụng cụ học lên bàn. Bổ sung. - Nhắc lại tên bài. - Quan sát mẫu. -Nêu -Lớp nhận xét - 1 hs lên bảng thực hiện, lớp nhận xét. -Thực hành theo nhóm. -Cac nhóm trưng bày sản phẩm - HS tự đánh giá lẫn nhau -Nêu -2HS nêu. - Chuẩn bị dụng cụ cho giờ sau. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Từ ngữ về gia đình – Ôn tập: Ai là gì ? I. Mục tiêu: - Tìm được một số từu ngữ chỉ gộp những người trong gia đình (BT1). - Xếp được các thành ngữ, tục ngữ vào nhóm thích hợp (BT2). - Tiếp tục ôn kiểu câu: Ai là gì ? (BT3/ a /b /c) II. Đồ dùng dạy – học. Bảng lớp, vở bài tập. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới. * Giới thiệu bài. HĐ1: Bài 1: HĐ2:Bài 2 HĐ3: Bài 3 3. Củng cố – dặn dò: - Gọi hs lên bảng tìm hình ảnh so sánh chỉ sự so sánh - Nhận xét đánh giá - Gt ghi đầu bài - Nêu yêu cầu bài tập - Hd hs làm - Ghi bảng. - Nhận xé rút ra kết luận. KL -Nêu yêu cầu đề bài -Hd hs làm -Cho hs làm theo nhóm 4 - GV chốt lại lời giải đúng - Gọi hs đọc yêu cầu bài tập -Hd hs làm bài - Chữa bài chốt ý đúng. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò. - 2 em HS làm bài tập - Lớp nhận xét -Nhắc lại tên bài học. - 2 hs nhắc lại - HS trao đổi theo cặp. - Đại diện 2 cặp nêu. -Lớp nhận xét. - 2 Đọc lại. -Thảo luận -Trình bày trước lớp . - HS đọc lại. - Cha mẹ với con cái: C,d - Con cháu với ông bà, cha mẹ: a,b. - Anh chị em đối với nhau:e,g. - HS làm vào vở. -2 HS đọc yêu cầụ -Theo dõi - HS làm vào vở. -1 em đọc lại bài làm của mình . Thứ năm ngày 15 tháng 09 năm 2011. TOÁN Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Thuộc bảng nhân 6. 2.Vận dụng bảng nhân 6 trong tính giá trị của biểu thức và giải toán. II. Hoạt động sư phạm -3 em đọc bảng nhân 6. -Nhận xét, cho điểm. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Các hoạt động GIÁO VIÊN HỌC SINH HĐ1: - Nhằm đạt MT số 1 - Hoạt động được lựa chọn: Quan sát. - Hình thức tổ chức: Cá nhân, thi đua. HĐ1: - Nhằm đạt MT số 2. - Hoạt động được lựa chọn: Quan sát. xếp. - Hình thức tổ chức: Cá nhân - Gt -ghi đầu bài Bài1. - Nêu yêu cầu bài tập -Nhận xét gì về các thừa số và vị trí của nó trong phép nhân. Bài 2 -Nêu yêu bài tập HD hs tính giá trị biểu thức Yêu cầu -Hd hs giải Bài3. -HS:số nọ cách số kia mấy đơn vị? - Chấm, chữavà nhận xét. Bài 4 - Hướng dẫn cách làm. -Nhận xét, sửa. -2 em nhắc lại. -2 HS đọc đề. -HS làm nối tiếp 1 phép tính. -Thừa số giống nhau vị trí thay đổi – kết quả không thay đổi -2 em nhắc lại - Làm vở-chữa bảng -2 HS đọc đề. - Giải,chữa bảng a, 6Đv. b,3 đv - HS làm vở, chữa bảng - HS đọc yêu cầu - 1 HS xếp bảng lớp. IV: Hoạt động nối tiếp. - Nhận xét chung giờ học. - Dặn dò: Về nhà làm lại các bài tập - Học thuộc bảng nhân 6, ôn lại các bảng nhân đã học. V: Đồ dùng dạy học: - GV: Thứơc kẻ, - 4 hình tam giác cân vuông. CHÍNH TẢ (Nghe – viết) Ông ngoại I.Mục tiêu: - Nghe- viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức văn xuôi. - Làm bài tập phân biệt r/gi/d II. Đồ dùng dạy học: -Vở bài tập, bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới *GTB * HD nghe, viết. - HD chuẩn bị *Viết vở. HD làm bài tập. Bài2. Bài3. 3.Củng cố, dặn dò. Đọc: thửa ruộng, mưa rào, giao việc. - Nhận xét bài viết trước - Gt bài - ghi tên bài -Đọc đoạn viết -Đoạn văn gồm mấy câu? - Những chữ nào viết hoa? - Vì sao? -Đọc: vắng lặng, ngôi trường, nhấc bổng, loang lổ, trong trẻo. -HD ngồi, cầm bút đúng -Đọc từng câu -Đọc soát lỗi - Chấm 7-8 bài và nhận xét –-- Cho hs sửa lỗi. -HD cách làm * Chốt đáp án đúng :oay nước xoáy,khoáy,ngoáy,nhoay nhoáy,ngó ngoáy ,xoáy tai,… - Nêu yêu cầu. -Nhận xét, sửa. -Nhận xét tiết học -Dặn HS. - HS viết bảng, sửa sai, đọc. - HS nhắc lại. -2-3 HS đọc, lớp đọc thầm. -3 câu -Ông, Tiếng - Đầu câu. -HS viết bảng con -Sửa, đọc. -HS thực hiện -HS viết vở -Đổi vở soát lỗi - Lắng nghe. -Cá nhân sửa lỗi -HS đọc yêu cầu -Làm miệng - HS đọc yêu cầu -1 HS đọc câu hỏi – 1 HS trả lời -1-2 em nêu trước lớp -Về nhà làm bài tập 3b. TẬP ĐỌC Mẹ vắng nhà ngày bão I. Mục tiêu. Đọc đúng các từ, tiếng khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ địa phương: Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ đài, ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ. Đọc trôi chảy toàn bài, với gọng vui vẻ nhẹ, nhàng. Hiểu nghĩa các từ trong bài: Nội dung của bài : Thể hiện tình cảm gia đình đầm ấm, mọi người luôn nghĩ đến nhau, hết lòng yêu thong Học thuộc lòng bài thơ. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài tập đọc. - Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài thơ để hướng dẫn học thuộc lòng. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SÍNH 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới. a)Giới thiệu bài. b) Luyện đọc. c) HD tìm hiểu bài d) Học thuộc lòng bài thơ 3. Củng cố dặn dò. -Đọc bài Ông ngoại, trả lời câu hỏi - Đánh giá. - Dẫn dắt ghi tên bài. - Đọc mẫu bài thơ. - HD nghỉ hơi giữa các dòng thơ. - Giải nghĩa từ SGK. - YC Hs đọc thầm, trao đổi nhóm trả lời câu hỏi 1,2,3,4, SGK - Khi mẹ vắng nhà em cảm thấy thế nào? - Ghi chữ cái đầu dòng thơ lên bảng. - Mọi người trong bài thơ thể hiện tình cảm như thế nào? - Nhận xét tiết học. -Dặn học sinh. - 3 HS đọc - Nhận xét bổ xung. - Nhắc lại tên bài. - Nghe và nhẩm bài thơ. - Nối tiếp đọc từng dòng thơ. - Đọc từng khổ thơ nối tiếp nhau. Kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc theo nhóm.Đọc cả bài. - HS đọc thầm, trao đổi, trả lời - HS tự liên hệ. - HS nhìn SGK đọc. - Gấp sách đọc. -Thi đọc. -Yêu thương nhau. -Về học thuộc lòng bài thơ. Thứ sáu ngày 16 tháng 9 năm 2011. TOÁN Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ) I. Mục tiêu. 1.Biết đặt tính rồi nhân số có hai chữ số với số có một chữ số(không nhớ) 2. Vận dụng vào giải toán. Rèn kỹ năng tính toán cẩn thận. II. Hoạt động sư phạm: - 4 HS đọc bảng nhân 2,3,4,5,6. - Nhận xét, bổ sung. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Cac hoạt động GIÁO VIÊN HỌC SINH HĐ1:HD thực hiện phép nhân - Nhằm đạt MT số 1 - Hoạt động được lựa chọn: Quan sát. - Hình thức tổ chức: Cá nhân HĐ2: - Nhằm đạt MT số 2 - Hoạt động được lựa chọn: Quan sát. - Hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp. Ghi: 12 x 3 =? -Vậy 12 lấy mấy lần? -Viết = phép cộng Ghi:12 x 3 = 12 +12 +12 =36 Vậy 12 x 3 = 36. -HD đặt tính, thực hiện tính - Chốt cách nhân số có 2chữ số với số có một chữ số - Ghi bảng -Nhận xét uốn nắn. Bài 1-Nêu yêu cầu bài tập - Cho làm bảng con, -Chấm, chữa. Bài 2. - Gọi HS nêu yêu cầu. - Cho học sinh làm vào vở. Bài 3. -Hd hs tóm tắt, giải - Chấm – chữa. -12 lấy 3 lần -HS nêu. -HS quan sát- nghe. -HS nêu lại cách đặt tính- cách nhân -HS đọc yêu cầu -Làm bảng con –2 em làm bảng lớp -Lớp nhận xét -HS đọc yêu cầu. -HS làm vở – chữa bảng -1 HS đọc đề -HS làm vở – chữa bảng. IV: Hoạt động nối tiếp. - Nhận xét chung giờ học. - Dặn dò: Về nhà làm lại các bài tập -Tập làm lại cách nhân vừa học. V: Đồ dùng dạy học: - GV: Thứơc kẻ, - HS : Vở, bảng con. TẬP LÀM VĂN Nghe – kể: Dại gì mà đổi-Điền vào tờ giấy in sẵn I.Mục tiêu: - Nghe - kể lại câu chuyện: Dại gì mà đổi, nhớ nội dung, kể chuyện tự nhiên,giọng kể hồn nhiên - Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. II.Đồ dùng dạy – học. -Tranh minh hoạ truyện : Dại gì mà đổi. -Bảng lớpviết 3 câu hỏi làm điểm tựa III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.Kiểm tra bài cũ 2.Bài mới. Bài tập 1 Bài 2 3.Củng cố, dặn dò. - Gọi HS lên bảng -Nhận xét đánh giá -Dẫn dắt ghi tên bài. -Treo tranh minh hoạ - Kể chuyện:Dại gì mà đổi…. - Hd hs trả lời câu hỏi SGK - Ghi gợi ý lên bảng - Gv kể lần 2. -Nhận xét, tuyên dương. -Truyện buồn cười ở chỗ nào? -GV chốt ý: Chúng ta thấy được không ai muốn có đứa con hư… -Yêu cầu đọc đề -Hd hs hiểu yêu cầu bài -Nhận xét- sửa. -Nhắc nhở hs cách trình bày - Chấm7-8 bài và nhận xét. -Nhận xét chung giờ học. -Dặn HS. -1 HS kể về gia đình với1 người bạn mới quen -1 HS đọc đơn xin nghỉ học. - Nhắc lại -2 HS đọc yêu cầu bài và câu hỏi gợi ý. - Quan sát, đọc thầm phần gợi ý. -HS nghe –nắm ý chính. - Trả lời. -Theo dõi -HS kể cá nhân -Lớp nhận xét – bình chọn. -Hs nêu -Lắng nghe -2 HS đọc yêu cầu và mẫu diện báo. - Lắng nghe. -2 HS nhìn mẫu làm miệng. -Lớp nhận xét -HS viết vào vở. -HS đọc miệng. -Nhớ cách ghi điện báo TỰ NHIÊN XÃ HỘI Vệ sinh cơ quan tuần hoàn I.Mục tiêu: - Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn cơ quan tuần hoàn. -Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn vận chuyển máu đi nuôi cơ thể. - Tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn. * Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: So sánh đối chiếu nhịp tim trước và sau khi vận động. - Kĩ năng ra quyết định nên và không nên làm gì để bảo vệ tim mạch. II.Đồ dùng dạy – học. Các hình trong SGK. Phiếu bài tập. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1.Kiểm ta bài cũ. 2.Bài mới. * GTB * HĐ 1. Trò chơi vận động. HĐ2.Thảo luận nhóm. 3.Củng cố, dặn dò. -Treo lược đồ câm -Nêu đường máu đi trên vòng tuần hoàn -Nhận xét, đánh giá. - Dẫn dắt ghi tên bài học - Cho HS chơi:Con thỏ-ăn cỏ uống nước- chui vào hang -Bây giờ em thấy nhịp tim thế nào? - Cho HS nhảy lò cò - Nhịp tim bây giờ thế nào? KL:SGK - Chia nhóm theo bàn-giao nhiệm vụ +Quan sát hình(19) và trả lời câu hỏi KL:Tập thể dục, đi bộ...có lợi cho tim mạch. -Không vận động lao động quá sức. Sống vui vẻ, thư giãn không xúc động mạnh(tức giận) -Nhận xét chung giờ học. -Dặn HS. -HS nêu sơ đồ của vòng tuần hoàn -Lớp nhận xét - Nhắc lại tên bài học - Chơi chậm dẫn đến nhanh dần. -Nêu nhận xét -HS nhảy. - Đập nhanh. -HS phân nhóm trưởng -HS thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày -Nhóm khác bổ sung. -Nghe GV kết luận. TẬP VIẾT Ôn chữ hoa C I. Mục tiêu: - Viết đúng đẹp chữ hoa C (1 dòng) L, N (1 dòng) . Viết đúng tên riêng Cửu Long (1 dóng)và câu ứng dụng: Công cha ….. trong nguồn chảy ra( 1 lần) bằng cở chữ nhỏ. II. Đồ dùng dạy – học. -Mẫu chữ C. -Bài viết trên dòng li. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới. * Giới thiệu bài. * HD tập viết chữ hoa - Luyện viết chữ hoa. * Từ ứng dụng * Câu ứng dụng * HD viết vở 3. Củng cố – dặn dò. - Đọc Bố Hạ, bầu - Nhận xét bài viết về nhà. - Gt -ghi tên bài. - Cho HS quan sát chữ mẫu - Hd hs cách viết độ cao khoảng cách các chữ - Viết mẫu từng chữ hoa – mô tả cách viết. (chú ý điểm đặt bút và điểm kết thúc) GV sửa. - Giới thiệu:sông Cửu Long -Viết mẫu cộng mô tả. - Câu ca giao nói lên điều gì? - Đọc:Công, Thái Sơn, nghĩa - HD cách ngồi, cầm bút. - Nêu yêu cầu viết -Thu vở chấm và nhận xét bài viết của học sinh -Về nhà viết bài ở nhà -Nhận xét tiết học - HS viết bảng con - 2 em viết bảng lớp . -HS nhắc lại . - Cả lớp quan sát -Theo dõi - HS viết bảng con. - HS đọc từ ứng dụng. - Quan sát - Viết bảng con. - Công ơn của cha mẹ lớn lao. - Đọc. - HS viết vào vở . - Luyện viết tiếp phần còn lại. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tìm hiểu ATGT - Bài 1: Giao thông đường bộ. I. Mục tiêu. HS nhận biết được hệ thống giao thông đường bộ, tên gọi các loại đường bộ. HS nhận biết được điều kiện, đặc điểm của các loại đường bộ về mặt an toàn và chưa an toàn. Phân biệt được các loại đường bộ và biết cách đi trên những con đường đó một cách an toàn. Thực hiện đúng quy định về ATGT đường bộ II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 2.Bài mới. HĐ 1. Giới thiệu các loại đường bộ HĐ 2.Điều kiện an toàn và chưa an toàn của đường bộ. HĐ 3. Quy định đi trên đường quốc lộ và tỉnh lộ3.Củng cố, dặn dò - GV cho HS quan sát 4 bức tranh + Tranh 1: Giao thông trên đường quốc lộ + Tranh 2: Giao thông trên đường phố + Tranh 3: Giao thông trên đường tỉnh (huyện) + Tranh 4: Giao thông trên đường xã ( đường làng) - GV cho HS thảo luận : Đặc điểm, lượng xe cộ, người đi trên các bức tranh trên. -Nhận xét –tuyên dương. -Kết luận -Gv yêu cầu HS thảo luận những điều kiện đó. => GV rút KL -Đưa ra một số tình huống. -KL: -Nhận xét chung. Nhận xét, dặn dò - HSQS nhận xét -HS quay lại thảo luận. -Báo cáo trước lớp. - Nhận xét -Nghe -HS quay lại thảo luận. -Báo cáo trước lớp. - Nhận xét -Cùng thảo luận, tìm hiểu. -Trả lời. Ban giám hiệu Thứ hai ngày 12 tháng 09 năm 2011. ĐẠO ĐỨC Giữ lời hứa (tiết 2) I.Mục tiêu: - Nêu được vài ví dụ về giữ lời hứa , nê

File đính kèm:

  • docT4.doc