Giáo án lớp 4 tuần 1 đến 9

TẬP TRUNG TOÀN TRƯỜNG

Tiết 2: Tập đọc

 DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU

I. Mục tiêu :

1. Đọc lưu loát toàn bài :

- Đọc đúng các tiếng, từ khó : Cánh bướm non, chùn chùn, năm trước, lương ăn, nức nở.

- Biết đọc bài phù hợp với diển biến của câu chuyện, với lời lẽ của từng nhân vật. Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, cụm từ, nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.

2.Hiểu các từ ngữ trong bài :

- Cỏ xước, Nhà Trò, bực lương ăn, ăn hiếp, mai phục

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức bất công.

II.Đồ dùng dạy -học:

-Tranh minh hoạ SGK

- Bảng phụ viết sẵn phần luyện đọc

 

doc263 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 1 đến 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN I Thứ hai, ngày 13 thỏng 8 năm 2012 Tiết 1: Chào cờ: TẬP TRUNG TOÀN TRƯỜNG Tiết 2: Tập đọc Dế mèn bênh vực kẻ yếu I. Mục tiêu : 1. Đọc lưu loát toàn bài : - Đọc đúng các tiếng, từ khó : Cánh bướm non, chùn chùn, năm trước, lương ăn, nức nở. - Biết đọc bài phù hợp với diển biến của câu chuyện, với lời lẽ của từng nhân vật. Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, cụm từ, nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. 2.Hiểu các từ ngữ trong bài : - Cỏ xước, Nhà Trò, bực lương ăn, ăn hiếp, mai phục - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp bênh vực người yếu, xoá bỏ áp bức bất công. II.Đồ dùng dạy -học: -Tranh minh hoạ SGK - Bảng phụ viết sẵn phần luyện đọc III.Các hoạt động dạy -học : A.Mở đầu: -Giới thiệu 5 chủ điểm của SGK-TV4 B.Dạy bài mới : 1.Gới thiệu chủ điểm và bài học : - Chủ điểm đầu tiên "Thương người như thể thương thân "với tranh minh hoạ chủ điểm thể hiện những con người yêu thương, giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn khó khăn. - Giới thiệu tập chuyện Dế Mèn phiêu lưu ký (Ghi chép về cuộc phiêu lưu. của Dế mèn)... - Bài TĐ: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu là một đoạn trích từ truyện Dế Mèn phiêu lưu ký . - Cho HS quan sát tranh 2.HD luyện đọc và tìm hiểu bài : a.Luyện đọc : - Gọi 1HS khá đọc bài ? Bài được chia làm mấy đoạn? - Gọi HS đọc tiếp sức lần 1 kết hợp sửa lỗi phát âm - Gọi học sinh đọc tiếp sức lần 2 kết hợp giảng từ - Yêu cầu HS đọc theo cặp - GVđọc diễn cảm cả bài - Mở phụ lục - 2HS đọc tên 5 chủ điểm - Nghe ? - Quan sát . - 1HS khá đọc bài, lớp đọc thầm - 4 đoạn ..... - Đọc nối tiếp từng đoạn - Đọc nối tiếp - Đọc theo cặp - 2 HS đọc cả bài Tiết 3: Toỏn Ôn tập các số đến 100.000 I.Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về: - Cách đọc, viết số đến 100.000 - Phân tích cấu tạo số. II.Các hoạt động dạy -học: 1.Ôn lại cách đoc số ,viết số và các hàng . a .GV viết số 83 251 ? Nêu chữ số hàng ĐV, chữ số hàng chục CS hàng trăm, CS hàng nghìn, CS hàng chục nghìn là số nào ? b) GV ghi bảng số 83 001 ; 80 201 ; 80 001 tiến hành tương tự mục a c) Cho HS nêu quan hệ giữa hai hàng liền kề : 1 chục = ? đơn vị 1 trăm = ? chục 1 nghìn = ? trăm d) GV cho HS nêu: ? Nêu các số tròn chục ? ? Nêu các số tròn trăm ? ? Nêu các số tròn nghìn? ? Nêu các số tròn chục nghìn? 2) Thực hành: Bài 1 (T3): a) Nêu yêu cầu? ? Số cần viết tiếp theo 10 000 là số nào? Sau số 20 000 là số nào? ? Nêu yêu cầu phần b? Bài 2 (T3): ? Nêu yêu cầu? - GV cho HS tự PT mẫu - GV kẻ bảng Bài 3 (T3) ? Nêu yêu cầu phần a ? - GV ghi bảng 8723 HS tự viết thành tổng ? Nêu yêu cầu của phần b ? - HD học sinh làm mẫu : 9000 + 200 + 30 + 2 = 9232 - Chấm 1 số bài ? Bài 3 củng cố kiến thức gì ? 3) Tổng kết - dặn dò: - NX . - BT VN : bài 4 ( T4) - 2HSđọc số hàng đơn vị : 1 hàng chục: 5 hàng trăm : 2 hàng nghìn : 3 hàng chục nghìn : 8 1 chục = 10 đơn vị 1 trăm = 10 chục 1 nghìn = 10 trăm - 1 chục, 2 chục ......9 chục - 1 trăm,...... 9 trăm...... - 1 nghìn,......9 nghìn....... - 1 chục nghìn,........100.0000 - Viết số thích hợp vào dưới mỗi vạch của tia số - 20 000 - 30 000 - Lớp làm vào SGK - Viết số thích hợp vào chỗ trống - 36 000, 37 000, 38 000, 39 000, 40 000, 41 000, 42 000. -Viết theo mẫu - 1 HS lên bảng - Làm BT vào - Viết mỗi số sau thành tổng - 1 HS lên bảng - Lớp làm bảng con : 9171 = 9000 + 100 + 70 + 1 3082 = 3000 + 80 + 2 7006 = 7000 + 6 - Viết theo mẫu: 7000 + 300 + 50 + 1 = 7351 6000 + 200 + 30 = 6230 6000 + 200 + 3 = 6203 5000 + 2 = 5002 - Viết số thành tổng - Viết tổng thành số Tiết 4: Chớnh tả Nghe - viết Dế mèn bênh vực kẻ yếu I/ Mục đích, yêu cầu: 1. Nghe - viết đúng chính tả, trình bày bài đúng một đoạn trong bài tập đọc Dế Mèn bênh vực kẻ yếu". ( Từ " Một hôm .............vẫn khóc) 2/ Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu ( l/n) hoặc vần (* an/ ang) dễ lẫn . II/ Đồ dùng dạy học: - 2 phiếu khổ to viết sẵn bài tập 2a, b. III/ Các hoạt động dạy - học: A. Mở đầu: kiểm tra đồ dùng học sinh . B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài 2. HDHS nghe viết: - GV đọc bài viết. - Lớp đọc thầm đoạn văn chú ý tên riêng, TN mình dễ viết sai. ? Đoạn văn ý nói gì? - GV đọc từ khó. - NX, sửa sai - Hướng dẫn HS viết bài: Ghi tên đầu bài vào giữa dòng chữ đầu lùi bài vào 1 ô li nhớ viết hoa. Ngồi viết đúng tư thế. - GV đọc bài cho học sinh viết. - GV đọc bài cho HS soát - Chấm , chữa bài ( 7 bài) - GV nhận xét 3/ HDHS làm bài tập: Bài2 (T5) ? Nêu yêu cầu? Thứ tự các từ cần điền là: - Lẫn, nở, lẳn, nịch, lông, loà, làm. - Ngan, dàn, ngang, giang, mang, giang. Bài 3(T 6 ) - Làm miệng - GV nhận xét cái la bàn, hoa ban. 4. Củng cố- dặn dò; - Nhận xét giờ học. Học thuộc lòng hai câu đố ở bài tập 3 để đố lại người khác. - Nghe - theo dõi SGK. - Đọc thầm. - Hình dáng yếu ớt của chị Nhà Trò. - Cỏ xước, tỉ tê, ngắn chùm chùm, Dế Mèn, Nhà Trò, đá cuội - Viết vào nháp, 3 học sinh lên bảng. - Nghe. - Viết bài. - Đổi vở soát bài. - Điền vào chỗ trống. - HS làm vào vở, 2 học sinh lên bảng. Chiều: Tiết 1: KEÅ CHUYEÄN Sệẽ TÍCH HOÀ BA BEÅ I . MUẽC TIEÂU: 1. Reứn kú naờng noựi :Dửùa vaứo lụứi keồ cuỷa GV vaứ tranh minh hoaù, HS keồ laùi ủửụùc caõu chuyeọn ủaừ nghe, coự theồ phoỏi hụùp lụứi keồ vụựi ủieọu boọ, neựt maởt moọt caựch tửù nhieõn. Hieồu truyeọn, bieỏt trao ủoồi vụựi caực baùn veà yự nghúa caõu chuyeọn : Ngoaứi vieọc giaỷi thớch sửù hỡnh thaứnh Hoà Ba Beồ, caõu chuyeọn coứn ca ngụùi nhửừng con ngửụứi giaứu loứng nhaõn aựi, khaỳng ủũnh ngửụứi giaứu loứng nhaõn aựi seừ ủửụùc ủeàn ủaựp xửựng ủaựng. 2. Reứn kyừ naờng nghe: Coự khaỷ naờng taọp trung nghe coõ (thaày) keồ truyeọn, nhụự truyeọn. Chaờm chuự theo doừi baùn keồ truyeọn. Nhaọn xeựt , ủaựnh giaự ủuựng lụứi keồ II . ẹOÀ DUỉNG DAẽY – HOẽC Tranh minh hoùa truyeọn trong SGK (coự theồ phoựng to, neỏu coự ủieàu kieọn) III – HOAẽT ẹOÄNG DAẽY – HOẽC Giụựi thieọu baứi: Caực hoaùt ủoọng: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH *Hoaùt ủoọng 1:GV keồ chuyeọn Goũng keồ thong thaỷ, roừ raứng; nhanh hụn ụỷ ủoaùn keồ veà tai hoaù trong ủeõm hoọi; chaọm raừi ụỷ ủoaùn keỏt. Chuự yự nhaỏn gioùng nhửùng tửứ ngửừ gụùi taỷ, gụùi caỷm veà hỡnh daựng khoồ sụỷ cuỷa baứ cuù aờn xin, sửù xuaỏt hieọn cuỷa con giao long, noói khieỏp sụù cuỷa meù con baứ noõng daõn, noói kinh hoaứng cuỷa moùi ngửụứi khio ủaỏt dửụựi chaõn rung chuyeồn, nhaứ cửỷa, ngửụứi vaọt ủeàu chỡm nghổm dửụựi nửụực… -Keồ laàn 1:Sau khi keồ laàn 1, GV giaỷi nghúa moọt soỏ tửứ khoự chuự thớch sau truyeọn. -Keồ laàn 2:Vửứa keồ vửứa chổ vaứo tranh minh hoaù phoựng to treõn baỷng. -Keồ laàn 3(neỏu caàn) *Hoaùt ủoọng 2:Hửụựng daón hs keồ truyeọn, trao ủoồi veà yự nghúa caõu chuyeọn -Yeõu caàu hs ủoùc yeõu caàu cuỷa tửứng baứi taọp. -Nhaộc nhụỷ hs trửụực khi keồ: +Chổ caàn keồ ủuựng coỏt truyeọn, khoõng caàn laởp laùi nguyeõn vaờn tửứng lụứi thaày. +Keồ xong caàn trao ủoồi vụựi baùn veà noọi dung vaứ yự nghúa caõu chuyeọn. -Cho hs keồ theo nhoựm, caởp. -Cho hs keồ thi trửụực lụựp. -Toồ chửực cho hs bỡnh choùn baùn keồ toỏt. 3.Cuỷng coỏ, daởn doứ: -Gv nhaọn xeựt tieỏt hoùc, khen ngụùi nhửừng hs keồ toỏt vaứ caỷ nhửừng hs chaờm chuự nghe baùn keồ, neõu nhaọn xeựt chớnh xaực. -Laộng nghe. -Hs nghe keỏt hụùp nhỡn tranh minh hoaù, ủoùc phaàn lụứi dửụựi moói tranh trong SGK. -Keồ theo caởp vaứ trao ủoồi yự nghúa caõu chuyeọn. -Hs thi keồ vaứ caỷ lụựp nghe, ủaởt caõu hoỷi cho baùn traỷ lụứi. Tiết 2: LUYỆN CHỮ BÀI 1 LUYEÄN CHệế ẹẼP I. Mục tiêu: - HS biết đúng mẫu chữ, cỡ chữ theo kiểu chữ nét đứng. - Viết được hoàn chỉnh bài viết trong vở luyện viết chữ đẹp. - Có ý thức tự giác rèn luyện chữ viết sạch đẹp. II .Đồ dùng dạy học : - Vở luyện viết chữ đẹp - Bảng phụ ghi bài viết mẫu III .Các hoạt động dạy học chủ yếu ; 1.Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra Vở và bút của HS 2.Dạy bài mới Hai Bà TrưngĐ1: Giới thiệu bài : GV nêu mục đích,y/c tiết học. HĐ2:Hướng dẫn HS luyện viết - Gọi 1 HS đọc bài viết của tuần 1 .Giụựi thieọu ủoaùn vaờn. +Y/c hs ủoùc thaàm ủoaùn vaờn . 2.Hửụựng daón vieỏt. +Baứi vieỏt thuoọc theồ loaùi vaờn gỡ? +Goùi hs . +Y/c hs quan saựt kyừ maóu chửừ. +Hs tửù vieỏt vaứo vụỷ. Nêu nhận xét về thể loại viết, các từ viết hoa, các từ khó viết. - GV gọi HS viết các từ khó trên bảng. - GV nh/ x – sửa sai. - Nhắc nhở HS cách cầm bút, tư thế ngồi… - Gọi HS đọc bài nối tiếp nhau - Cho HS viết bài vào vở. - Thu – chấm; - Nhận xét - đánh giá, xếp loại HĐ3 :Củng cố ,dặn dò -Về nhà tiếp tục hoàn thành bài viết. -Xem trước bài viết tuần 3 và chuẩn bị bài. +Hs ủoùc thaàm. +Hs traỷ lụứi. -Thuoọc theồ loaùi vaờn xuoõi. +Hs q/saựt maóu chửừ. +Y/c hs tửù vieỏt vaứo vụừ. Lớp đọc thầm theo 2-3 HS đọc bài Cả lớp đọc thầm lần HS nêu các từ và viết các từ khó trên bảng HS luyện viết bài ……. Lớp NX, bổ sung Bình chọn ai viết đẹp nhất,có nhiều ý mới và sáng tạo. Tiết 3: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT LUYEÄN TAÄP I.Muùc tieõu: +Giuựp hs cuỷng coỏ: -Baứi taọp ủoùc((Deỏ Meứn beõnh vửùc keỷ yeỏu)) -Reứn kyừ naờng vieỏt tieỏng, vieỏt sai aõm l/n II.Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng daùy hoùc A.Phaàn taọp ủoùc: 1.Baứi1. Noỏi tửứ ngửừ ụỷ beõn traựi vụựi nhửừng chi tieỏt thớch hụùp beõn phaỷi ủeồ taùo thaứng caực caõu dieón taỷ veỷ yeỏu ụựt cuỷa chũ nhaứ Troứ. -Goùi hs ủoùc y/c. 2.Baứi 2. +Goùi hs ủoùc y/c. -Y/c caực nhoựm thaỷo luaọn vaứ trỡnh baứy. 3.Baứi 3. +Goùi hs ủoùc y/c: Caực nhoựm thaỷo luaọn vaứ trỡnh baứy vaứo vụỷ. B.Phaàn chớnh taỷ. Baứi1.Nhửừng tửứ ngửừ naứo vieỏt sai ctaỷ? +Goùi hs ủoùc y/c. -Y/c caực nhoựm thaỷo luaọn vaứ trỡnh baứy. Baứi2.ẹieàn vaứo choó troỏng l hoaởc n ủeồ hoaứn chổnh moói thaứnh ngửừ sau. Goùi hs ủoùc y/c. Baứi3.Goùi hs ủoùc y/c vaứ tửù laứm. Baứi 4.Y/c hs ủoùcvaứ tửù laứm. C.cuỷng coỏ daởn doứ: +Nhaọn xeựt tieỏt hoùc: -Tuyeõn dửụng moọt soỏ hs laứm baứi toỏt. +Hs ủoùc y/cvaứ neõu keỏt quaỷ. -ẹaừ beự nhoỷ laùi gaày yeỏu quaự,ngửụứi bửù phaỏn nhử mụựi loọt. +Hs ủoùc y/c. Vỡ sao chũ nhaứ Troứ khoực? -ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy. -Hoõm nay,boùn chuựng chaờng tụ ngang ủửụứng ủe baột em vaởt chaõn ,vaờt caựnh tay aờn thũt. +Hs ủoùc y/c: ẹieàn vaứo baỷng dửụựi ủaõy caực chi tieỏt noựi leõn taỏm loứng nghúa hieọp saỹn saứng beõnh vửùckeỷ yeỏu cuỷa Deỏ Meứn. +Hs tửù laứm vaứ neõu kqu. +Hs neõu y/c. -ẹaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy. -Nhửừng tửứ ngửừ vieỏt sai laứ: Laởn ủoà chụi .beựo luực. +Hs ủoùc y/c vaứ neõu keỏt quaỷ. -Nửụực soõi lửỷaboỷng -Noựi ngoùt loùt ủeỏn xửụng -Tay laứm haứm nhai,tay quai mieõng treó. +Hs ủoùc y/c vaứ tửù laứm. +Hs tửù laứm. +Hs laộng nghe. Tiết 4: Khoa học CON NGệễỉI CAÀN Gè ẹEÅ SOÁNG I. MUẽC TIEÂU Sau baứi hoùc, HS coự khaỷ naờng : Neõu ủửụùc nhửừng yeỏu toỏ maứ con ngửụứi cuừng nhử sinh vaọt khaực caàn ủeồ duy trỡ sửù soỏng cuỷa mỡnh. Keồ ra moọt soỏ ủieàu kieọn vaọt chaỏt vaứ tinh thaàn maứ chổ con ngửụứi mụựi caàn trong cuoọc soỏng. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC Caực hỡnh trong SGK trang 4, 5, Phieỏu hoùc taọp. Boọ phieỏu duứng cho troứ chụi “ cuoọc haứnh trỡnh ủeỏn haứnh tinh khaực”. III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU 1. Khụỷi ủoọng (1’) 2. Baứi mụựi (30’) Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc Hoaùt ủoọng 1 : ẹOÄNG NAếO Muùc tieõu : HS lieọt keõ taỏt caỷ nhửừng gỡ caực em caàn coự cho cuoọc soỏng cuỷa mỡnh. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - GV ủaởt vaỏn ủeà vaứ neõu yeõu caàu: keồ ra nhửừng thửự caực em caàn duứng haống ngaứy ủeồ duy trỡ sửù soỏng cuaỷ mỡnh. - Moọt soỏ HS keồ ra nhửừng thửự caực em caàn duứng haống ngaứy ủeồ duy trỡ sửù soỏng cuaỷ mỡnh. - GV laàn lửụùt chổ ủũnh tửứng HS, moói HS noựi moọt yự ngaộn goùn vaứ GV ghi vaộn taột caực yự ủoự leõn baỷng. Bửụực 2 : GV toựm taột laùi taỏt caỷ nhửừn yự kieỏn cuỷa HS ủaừ ủửụùc ghi treõn baỷng vaứ ruựt ra nhaọn xeựt chung dửùa treõn nhửừng yự kieỏn caực em ủaừ neõu ra. Keỏt luaọn: Nhử SGV trang 22. Hoaùt ủoọng 2: THAÛO LUAÄN NHOÙM Muùc tieõu: HS phaõn bieọt ủửụùc nhửừng yeỏu toỏ maứ con ngửụứi cuừng nhử nhửừng sinh vaọt khaực caàn duy trỡ sửù soỏng cuỷa mỡnh vụựi nhửừng yeỏu toỏ maứ chổ coự con ngửụứi mụựi caàn. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : Laứm vieọc vụựi phieỏu hoùc taọp theo nhoựm. - GV phaựt phieỏu hoùc taọp vaứ hửụựng daón HS laứm vieọc vụựi phieỏu hoùc taọp. - HS laứm vieọc vụựi phieỏu hoùc taọp. Bửụực 2 : Chửừa baứi taọp caỷ lụựp - GV yeõu caàu caực nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ laứm vieọc vụựi phieỏu hoùc taọp. HS khaực boồ sung hoaởc chửừa baứi neỏu baùn laứm sai Bửụực 3 : Thaỷo luaọn caỷ lụựp GV yeõu caàu HS mụỷ SGK vaứ thaỷo luaọn laàn lửụùt hai caõu hoỷi : - Nhử moùi sinh vaọt khaực, con ngửụứi caàn gỡ ủeồ duy trỡ sửù soỏng cuỷa mỡnh? - Hụn haỳn nhửừng sinh vaọt khaực, cuoọc soỏng cuỷa con ngửụứi coứn caàn nhửừng gỡ? Keỏt luaọn: Nhử SGV trang 24. Hoaùt ủoọng 3 : TROỉ CHễI CUOÄC HAỉNH TRèNH ẹEÁN HAỉNH TINH KHAÙC Muùc tieõu : Cuỷng coỏ nhửừng kieỏn thửực ủaừ hoùc veà nhửừng ủieàu kieọn caàn ủeồ duy trỡ sửù soỏng cuỷa con ngửụứi. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : Toồ chửực - GV chia lụựp thaứnh caực nhoựm nhoỷ, phaựt cho moói nhoựm moọt ủoà chụi. - Caực nhoựm nhaọn ủoà chụi. Bửụực 2 : - GV hửụựng daón caựch chụi. - Nghe GV hửụựng daón. - GV yeõu caàu caực nhoựm tieỏn haứnh chụi. - Thửùc haứnh chụi theo tửứng nhoựm. Bửụực 3 : - GV yeõu caàu caực nhoựm keồ trửụực lụựp. - ẹaùi dieọn caực nhoựm keồ trửụực lụựp. - GV hoaởc HS nhaọn xeựt phaàn trỡnh baứy cuỷa caực nhoựm. Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ - Hoỷi : Con ngửụứi caàn gỡ ủeồ duy trỡ sửù soỏng cuỷa mỡnh ? - HS tra - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Veà nhaứ laứm baứi taọp ụỷ VBT vaứ ủoùc laùi noọi dung baùn caàn bieỏt vaứ chuaồn bũ baứi mụựi. Thứ ba, ngày14 thỏng 8 năm 2012 Tiết 2: Luyện từ và câu: Cấu tạo của tiếng . I) Mục tiêu : 1) KT: - Nắm được cấu tạo cơ bản (gồm 3 bộ phận ) của ĐV tiếng trong tiếng Việt. - Biết nhận diện được các bộ phận của tiếng, từ đó có khái niệm về bộ phận vần của tiếng nói chung và vần trong thơ nói riêng . 2)KN: - Phân tích đúng các bộ phận của tiếng . II) Đồ dùng : - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng - Bộ chữ ghép tiếng III) Các HĐ day và học : A. Mở đầu :- GV giới thiệu về TD của LTVC sẽ giúp các em mở rộng vốn từ, biết cách dùng từ , biết nói thành câu gãy gọn . 1) Giới thiệu bài : 2)Phần nhận xét : *Yêu cầu 1: Đếm thành tiếng dòng đầu (Vừa đếm vừa đập nhẹ tay lên mặt bàn ) - Đếm thành tiếngdòng còn lại *Yêu cầu 2: ?Nêu yêu cầu? Phân tích tiếng đánh vần - GVghi kết quả làm việc của HS lên bảng mỗi BP một màu phấn - NX, sửa sai *Yêu cầu 3: ? Nêu yêu cầu? - Gọi 2 học sinh trình bày KL. * Yêu cầu 4: ? Nêu yêu cầu? ? Tiếng nào có đủ các bộ phận như tiếng bầu? ? Tiếng nào không đủ bộ phận như tiếng bầu? ? Qua VD trên em rút ra kết luận gì? 3/ Phần ghi nhớ: - GV chỉ bảng phụ viết sẵn sơ đồ của tiếng và giải thích. Mỗi tiếng thường gồm có 3 bộ phận ( âm đầu, vần, thanh). Tiếng nào cũng phải có vần và thanh. Bộ phận âm đầu không bắt buộc phải có mặt. Thanh ngang không được đánh dấu khi viết, còn các thanh khác đều được đánh dấu ở phía trên hoặc dưới âm chính. 4/ Phần luyện tập: Bài 1(T7) - Gọi HS đọc yêu cầu Bài 2(t) ? Nêu yêu cầu? HS suy nghĩ, giải câu đố dựa theo nghĩa của từng dòng. 5/ Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. - D: Học thuộc ghi nhớ, học thuộc lòng câu đố. - Đọc NX(T6) và làm theo Y/c lớp đọc thầm - Cả lớp đếm dòng 1 : 6 tiếng 2 : 8 tiếng câu tục ngữ có 14 tiếng - 1HS đọc - Cả lớp đánh vần thầm - 1HS làm mẫu - 1HS đánh vần thành tiếng - Cả lớp đánh vần, ghi kết quả bảng con - Bờ - âu - bâu - huyền - bầu - Giơ bảng. - Tiếng bầu do những bộ phận nào tạo thành âm đầu: b thanh: huyền vần: âu Tiếng Âm đầu Vần Thanh bầu b âu huyền - Tiếng " bầu" gồm 3 phần âm đầu, vần, thanh. - 1 HS nêu - HS làm nháp. - Lấy, bí, cùng, rằng, khác, giống, giàn, thương, tuy, nhưng, chung. - ơi. - Tiếng nào cũng phải có vần và thanh. Có tiếng không có âm đầu. - HS nhắc lại ghi nhớ. - 1 HS đọc,lớp đọc thầm - làm bài tập vào vở. - Đọc kết quả mỗi em PT 1 tiếng. - Nhận xét, sửa sai. - Giải câu đố sau: - Để nguyên là sao bớt âm đầu thành ao đó là chữ sao. Tiết 3: Toán Ôn tập các số đến 100 000 I/ Mục tiêu: 1. KT: Giúp học sinh ôn tập về: - Tính nhẩm - Tính cộng, trừ các số có đến 5 chữ số, nhân( chia) số có đến 5 chữ số với có 1 chữ số. - So sánh các số đến 100 000. - Đọc bảng thống kê và tính toán, rút ra nhận xét từ bảng thống kê. 2. KN: Đặt tính đúng, tính toán nhanh chính xác. II/ Các hoạt động dạy- học: 1. Giới thiêu bài: 2. Bài tập ở lớp: KT bài cũ * Luyện tính nhẩm: T/c chính tả toán - GV đọc " Bốn nghìn cộng hai nghìn" - Bốn nghìn chia hai. - Năm nghìn trừ bốn nghìn. - Bốn nghìn nhân hai. - NX, sửa sai * Thực hành: Bài 1(T4) 7000 + 2000 = 9000 9000 - 3000 = 6000 8000 : 2 = 4000 3000 x 2 = 6000 ? Bài 1 củng cố kiến thức gì? Bài 2 ( T4) Nêu yêu cầu bài 2? - + a) 4637 7035 8245 _ 2316 12882 4719 ? Bài 2 củng cố kiến thức gì ? Bài 3 (T 4) ? Nêu cách S2 số 5870 và 5890? ? Nêu yêu cầu bài 3 ? - Ghi kết quả ra bảng con 6000 2000 1000 8000 - Làm vào vở, đọc kết quả. 16000 : 2 = 8000 8000 x 3 = 24 000 11000 x 3= 33000 4900 : 7 = 7000 - Nhận xét, sửa sai. - HS nêu - Đặt tính rồi tính - Làm vào vở, 3 học sinh lên bảng 327 25968 3 x 3 19 8656 975 16 18 - Nhận xét và sửa sai. - HS nêu - Hai số này có 4 chữ số. - Các số hàng nghìn, hàng trăm giống nhau. - ở hàng chục có 7 < 9 nên 5870 < 5890 - HS nêu - Làm vào SGK,2 HS lên bảng 3742 28676 = 28676 > 5870 < 5890 97321 < 97400 = 65300 > 9530 100000 > 99999 ? Bài 3 củng cố kiến thức gì ? - HS nêu Bài 5 (T5) - Đọc BT(2HS) ? BTcho biết gì ? ? BT hỏi gì ? ? Nêu Kế hoạch giải? - Chấm, chữa bài 3)Tổng kết dặn dò : -NX. BTVN bài 2b, 4(T4) - HS nêu - Làm vào vở, 1HS lên bảng Bài giải a) Số tiền bác Lan mua bát là : 250 0 x 5 = 12 500(dồng) Số tiền bác Lan mua đường là : 6400 x 2 =12 800(đồng) Số tiền bác Lan mua thịt là : 35 000 x2 = 70 000(đồng) Đáp số :12 500đồng 12 800đồng 70 000đồng Tiết 4: THỰC HÀNH TOÁN LUYỆN TẬP MUẽC TIEÂU: Giuựp HS: - OÂn taọp veà 4 pheựp tớnh ủaừ hoùc trg phaùm vi 100 000. - OÂn taọp veà so saựnh caực soỏ ủeỏn 100 000. .II.CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY-HOẽC CHUÛ YEÁU: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH KTBC: - GV: Goùi 3 HS leõn sửỷa BT ltaọp theõm ụỷ tieỏt trc, ủoàng thụứi ktra VBT cuỷa HS. - GV: Sửỷa baứi, nxeựt & cho ủieồm. Daùy-hoùc baứi mụựi: *Gthieọu: Giụứ toaựn hoõm nay ta tieỏp tuùc cuứng nhau oõn taọp caực kthửực caực soỏ trong ph/vi 100 000. *Hửụựng daón oõn taọp: Baứi 1: - GV: Cho HS neõu y/c cuỷa baứi toaựn. - GV: Y/c HS tieỏp noỏi nhau th/h tớnh nhaồm trửụực lụựp, moói HS nhaồm 1 pheựp tớnh trg baứi. - GV: Nxeựt sau ủoự y/c HS laứm baứi vaứo VBT. Baứi 2: - GV: Y/c 2HS leõn baỷng laứm baứi, caỷ lụựp laứm VBT. - Y/c: HS nxeựt baứi laứm treõn baỷng cuỷa baùn, nxeựt caỷ caựch ủaởt tớnh & th/h tớnh. - Y/c: HS neõu laùi caựch ủaởt tớnh & th/h tớnh cuỷa caực pheựp tớnh trg baứi. Baứi 3: - Hoỷi: BT y/c laứm gỡ? - Y/c: HS laứm baứi. - GV: Goùi HS nxeựt baứi cuỷa baùn. Sau ủoự y/c HS neõu caựch so saựnh cuỷa moọt soỏ caởp soỏ trg baứi. - GV: Nxeựt & cho ủieồm HS. Baứi 4: - Y/c: HS tửù laứm baứi. - Hoỷi: Vỡ sao em saộp xeỏp ủửụùc nhử vaọy? Baứi 5: - GV: Treo baỷng soỏ lieọu nhử BT5 SGK hoaởc coự theồ hdaón HS veừ theõm vaứo baỷng soỏ lieọu nhử: - 3HS leõn baỷng sửỷa BT, caỷ lụựp theo doừi ủeồ nxeựt. - HS: Tớnh nhaồm. - 8HS noỏi tieỏp nhau th/h nhaồm. - HS: Th/h ủaởt tớnh roài tớnh. - Caỷ lụựp theo doừi & nxeựt. - 4HS laàn lửụùt neõu veà 1 pheựp tớnh coọng, trửứ, nhaõn, chia. - So saựnh caực soỏ & ủieàn daỏu >,<,= th/hụùp. - 2HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ. - HS neõu caựch so saựnh (vd: 4327>3742 vỡ 2 soỏ cuứng coự 4 chửừ soỏ, haứng nghỡn 4>3 neõn 4327>3742) - HS: Tửù so saựnh caực soỏ & saộp xeỏp caực soỏ theo thửự tửù: a) 56 732, 65 371, 67 351, 75 631. b) 92 678, 82 697, 79 862, 62 978. - HS: Neõu caựch so saựnh. - HS: Qsaựt & ủoùc baỷng th/keõ soỏ lieọu. Thứ tư, ngày15 thỏng 8 năm 2012 Tiết 1: Tập đọc Mẹ ốM 1.Mục Tiêu. 1. ẹoùc Âlửu loaựt, troõi chaỷy toaứn baứi : ẹoùc ủuựng caực tửứ vaứ caõu. Bieỏt ủoùc dieón caỷm baứi thụ – ủoùc ủuựng nhũp ủieọu baứi thụ, gioùng nheù nhaứng, tỡnh caỷm. 2. Hieồu yự nghúa cuỷa baứi: Tỡnh caỷm yeõu thửụng saõu saộc, sửù hieỏu thaỷo, loứng bieỏt ụn cuỷa baùn nhoỷ vụựi ngửụứi meù bũ oỏm. 3. HTL baứi thụ. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY - HOẽC Tranh minh hoaù baứi taọp ủoùc. Vaọt thửùc: moọt cụi traàu. Baỷng phuù ghi saỹn noọi dung caàn hửụựng daón luyeọn ủoùc. III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU 1. OÅn ủũnh toồ chửực(1’ ) 2. Baứi mụựi Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc Giụựi thieọu baứi (1’ ) - Hoõm nay caực em seừ hoùc baứi thụ Meù oỏm cuỷa nhaứ thụ Traàn ẹaờng Khoa. ẹaõy laứ moọt baứi thụ theồ hieọn tỡnh caỷm cuỷa laứng xoựm ủoỏi vụựi moọt ngửụứi bũ oỏm, nhửng ủaọm ủaứ, saõu naởng hụn vaón laứ tỡnh caỷm cuỷa ngửụứi con ủoỏi vụựi meù - Nghe GV giụựi thieọu baứi. Hoaùt ủoọng 1 : Luyeọn ủoùc (10’) Muùc tieõu : - ẹoùc ủuựng caực tửứ ngửừ deó phaựt aõm sai ủaừ neõu ụỷ phaàn muùc tieõu. - Hieồu nghúa caực tửứ ngửừ trong baứi. Caựch tieỏn haứnh : - ẹoùc tửứng khoồ thụ + Yeõu caàu HS ủoùc tửứng khoồ trong baứi. + HS tieỏp noỏi nhau ủoùc 7 khoồ thụ ; ủoùc 2-3 lửụùt. + Theo doừi HS ủoùc vaứ chổnh sửỷa loói phaựt aõm, caựch ủoùc cho caực em. + Sửỷa loói phaựt aõm , caựch ủoùc theo hửụựng daón cuỷa GV. + Hửụựng daón HS tỡm hieồu nghúa caực tửứ ngửừ mụựi vaứ khoự trong baứi. + HS ủoùc chuự giaỷi ủeồ hieồu nghúa caực tửứ ngửừ mụựi vaứ khoự trong baứi. - ẹoùc theo caởp - HS luyeọn ủoùc theo caởp. - Cho HS ủoùc caỷ baứi. - Moọt, hai HS ủoùc laùi caỷ baứi. - GV ủoùc maóu toaứn baứi moọt lửụùt, theồ hieọn gioùng ủoùc nhử ủaừ xaực ủũnh ụỷ Muùc tieõu. - Theo doừi GV ủoùc maóu. Hoaùt ủoọng 2 : Hửụựng daón tỡm hieồu baứi (8’ ) Muùc tieõu : HS hieồu noọi dung cuỷa baứi. Caựch tieỏn haứnh : - Yeõu caàu HS ủoùc thaàm hai khoồ thụ ủaàu vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi 1? - Nhửừng caõu thụ treõn cho bieỏt meù baùn nhoỷ oỏm. - HS ủoùc thaàm khoồ thụ 3, traỷ lụứi caõu hoỷi: Sửù quan taõm chaờm soực cuỷa laứng xoựm ủoỏi vụựi meù cuỷa baùn nhoỷ ủửụùc theồ hieọn qua nhửừng caõu thụ naứo? - Coõ baực xoựm laứng ủeỏn thaờm-Ngửụứi cho trửựng, ngửụứi cho cam- Anh y sú ủaừ mang thuoỏc vaứo. - HS ủoùc thaàm toứan baứi thụ, traỷ lụứi caõu hoỷi: Nhửừng chi tieỏt naứo trong baứi thụ boọc loọ tỡnh yeõu thửụng saõu saỹc cuỷa baùn nhoỷ ủoỏi vụựi meù? - 1 HS traỷ lụứi. Keỏt luaọn : Baứi thụ theồ hieọn tỡnh caỷm yeõu thửụng saõu saộc, sửù hieỏu thaỷo, loứng bieỏt ụn cuỷa baùn nhoỷ vụựi ngửụứi meù bũ oỏm. Hoaùt ủoọng 3 : Hửụựng daón ủoùc dieón caỷm vaứ HTL baứi thụ (12’) Muùc tieõu : - Bieỏt ủoùc dieón caỷm baứi thụ. - HTL baứi thụ. Caựch tieỏn haứnh : Goùi 3 HS tieỏp noỏi nhau ủoùc baứi thụ. GV khen ngụùi nhửừng HS ủoùc toỏt, hửụựng daón ủeồ nhửừng em ủoùc chửa ủuựng tỡm ủửụùc gioùng ủoùc phuứ hụùp vụựi noọi dung baứi. - 3 HS tieỏp noỏi nhau ủoùc baứi thụ. GV hửụựng daón Lẹ dieón caỷm khoồ 4, 5 Saựng nay trụứi ủoồ mửa raứo Naộng trong traựi chớn ngoùt ngaứo bay hửụng Caỷ ủụứi ủi gioự ủi sửụng Baõy giụứ meù laùi laàn giửụứng taọp ủi. Meù vui, con coự quaỷn gỡ Ngaõm thụ, keồ chuyeọn, roài thỡ muựa ca Roài con dieón kũch giửừa nhaứ Moọt mỡnh con saộm caỷ ba vai cheứo. - GV ủoùc dieón caỷm khoồ 4, 5. - Nghe GV ủoùc. - Yeõu caàu HS luyeọn ủoùc dieón caỷm khoồ thụ theo caởp. - HS luyeọn ủoùc theo caởp. - Toồ chửực cho moọt vaứi HS thi ủoùc dieón caỷm trửụực lụựp - 1 ủeỏn 2 HS ủoùc, caỷ lụựp theo doừi, nhaọn xeựt vaứ bỡnh choùn baùn ủoùc hay nhaỏt. Yeõu caàu HS tửù HTL baứi thụ. - HS tửù HTL baứi thụ. Toồ chửực cho HS thi ủoùc thuoọc loứng tửứng khoồ, caỷ baứi thụ. - 4 ủeỏn 5 HS thi ủoùc. Hoaùt ủoọng 4 : Cuỷng coỏ, daởn doứ (4’) - Goùi 1 HS neõu yự nghúa cuỷa baứi thụ. - 1, 2 HS traỷ lụứi. - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Daởn HS veà nhaứ HTL baứi thụ vaứ chuaồn bũ baứi sau. Tiết 2: TOÁN OÂN TAÄP CAÙC SOÁ ẹEÁN 100 000 (tieỏp theo] MUẽC TIEÂU: Giuựp HS: - OÂn taọp veà 4 pheựp tớnh ủaừ hoùc trg phaùm vi 100 000. - Luyeọõn tớnh nhaồm, tớnh gtrũ cuỷa bieồu thửực soỏ, tỡm th/phaàn chửa bieỏt cuỷa pheựp tớnh. - Cuỷng coỏ baứi toaựn coự lquan ủeỏn ruựt veà ủvũ. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY-HOẽC CHUÛ YEÁU: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN H

File đính kèm:

  • docGIAO AN 4TUAN 1- 9 thoa 12- 13L.doc