I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Hoàng Liên Sơn
+ Trồng trọt: trồng lúa, ngô, chè trên ruộng bậc thang
+ Làm các nghề thủ công:dệt, thêu, đan.
+ Khai thác khoáng sản: a-pa-tit, đồng, chì,kẽm.
+ Nhận biết một số hoạt động sản xuất của người dân: làm ruộng bậc thang, làm nghề thủ công truyền thống.
+ Nhận biết được khó khăn của giao thông miền núi: đường nhiều dốc cao , quanh co, thường bị sụt lở vào mùa mưa.
- HS yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
7 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2016-2017, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Thứ ba ngày 4 tháng 10 năm 2016
TIẾT 1
ĐỊA LÍ
TRUNG DU BẮC BỘ
( Đã soạn trong KHDH môn Lịch Sử- Địa Lí)
*************************************************
TIẾT 2
ĐẠO ĐỨC
BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN
( Đã soạn trong KHDH môn Đạo đức)
*************************************************
TIẾT 3
TOÁN
ÔN TẬP: TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I. MỤC TIÊU :
- Bước đầu hiểu biết số trung bình cộng của nhiều số.
- Biết tìm số trung bình cộng của nhiều số
- Rèn cho HS tính cẩn thận, chính xác
- HS yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
* Tìm số trung bình cộng của các số sau :
a) 42 và 54
b) 36; 42 và 57
- GV nhận xét, đánh giá
- GV giới thiệu bài
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp.
- HS lắng nghe.
2.Thực hành:
Bài 1:
Tìm số trung bình cộng của các số sau :
a) 25; 37 và 46
b) 132; 268 và 350
c) 36; 45; 53 và 86
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, chữa bài
Bài 2:
Tổ Một góp được 36 quyển vở.Tổ Hai góp được nhiều hơn tổ Một 2 quyển nhưng lại ít hơn tổ Ba 2 quyển.Hỏi trung bình mỗi tổ góp được bao nhiêu quyển vở ?
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Gọi HS lên bảng làm bài
- GV nhận xét, chữa bài:
Bài 3:
Trung bình cộng của hai số bằng 15.Tìm hai số đó, biết số lớn gấp đôi số bé.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, chữa bài
3.Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà chia sẻ với mọi người biết về cách tìm số trung bình cộng, lấy được ví dụ minh họa.
- HS làm bài
- 2 HS lên bảng làm bài
- HS nhận xét
- Lắng nghe
- HS nêu
- HS trả lời
- HS lên bảng làm bài
- Lắng nghe
- HS làm bài
- 2 HS lên bảng làm bài
- HS nhận xét
- Lắng nghe
- Lắng nghe, ghi nhận
****************************************************************
Thứ tư ngày 5 tháng 10 năm 2016
TIẾT 1
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP : MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUNG THỰC – TỰ TRỌNG
I. MỤC TIÊU :
- Biết thêm một số từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và từ Hán Việt thông dụng) về chủ điểm Trung thực – Tự trọng ; tìm được 1, 2 từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ trung thực và đặt câu với từ vừa tìm được ; nắm được nghĩa từ “tự trọng” .
- Giáo dục HS sử dụng đúng từ khi nói , viết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
* Tìm từ ghép, từ láy chứa từng tiếng sau đây:
a) Ngay
b) Thẳng
- GV nhận xét, đánh giá
- GV giới thiệu bài
2.Thực hành:
Bài 1:
Tìm những từ cùng nghĩa và những từ trái nghĩa với từ “ trung thực”
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
- Gọi học sinh trình bày bài làm
- GV nhận xét, chữa bài
Bài 2:
Tìm 3 từ ghép bắt đầu bằng tiếng tự:
a) Mang nghĩa là tự bản thân
b) Không mang nghĩa là tự bản thân
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
- Gọi học sinh trình bày bài làm
- GV nhận xét, chữa bài
Bài 3:
Câu ca dao nào dưới đây ca ngợi tính trung thực ?
A. Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.
B. Khôn ngoan chẳng lọ thật thà
Lường thưng, tráo đấu chẳng qua đong đầy.
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
- Gọi học sinh trình bày bài làm
- GV nhận xét, chữa bài
3. Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với người thân về mở rộng vốn từ : Trung thực – Tự trọng, lấy được ví dụ minh họa.
- 2 HS lên bảng làm bài
- Lắng nghe
- HS đọc
- HS làm bài
- HS trình bày
- Lắng nghe
- HS đọc
- HS làm bài
- HS trình bày
- Lắng nghe
- HS đọc
- HS làm bài
- HS trình bày
- Lắng nghe
- Lắng nghe
*************************************************
TIẾT 2
LỊCH SỬ
NƯỚC TA DƯỚI ÁCH ĐÔ HỘ CỦA CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN
( Đã soạn trong KHDH môn Lịch Sử- Địa Lí)
TIẾT 3
TẬP LÀM VĂN
VIẾT THƯ ( KIỂM TRA VIẾT )
( Đã soạn trong KHDH môn Tiếng Việt)
*************************************************
Thứ năm ngày 6 tháng 10 năm 2016
TIẾT 1
KHOA HỌC
ĂN NHIỀU RAU VÀ QUẢ CHÍN
SỬ DỤNG THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN
( Đã soạn trong KHDH môn Khoa học)
***********************************************
TIẾT 2
MĨ THUẬT
CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ( TIẾP)
( GV chuyên soạn và dạy)
***********************************************
TIẾT 3
ĐỊA LÍ:
ÔN TẬP : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở
HOÀNG LIÊN SƠN
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Hoàng Liên Sơn
+ Trồng trọt: trồng lúa, ngô, chè trên ruộng bậc thang
+ Làm các nghề thủ công:dệt, thêu, đan....
+ Khai thác khoáng sản: a-pa-tit, đồng, chì,kẽm...
+ Nhận biết một số hoạt động sản xuất của người dân: làm ruộng bậc thang, làm nghề thủ công truyền thống...
+ Nhận biết được khó khăn của giao thông miền núi: đường nhiều dốc cao , quanh co, thường bị sụt lở vào mùa mưa.
- HS yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
+ Người dân ở Hoàng Liên Sơn làm những nghề gì ? Nghề nào là chính ?
- GV nhận xét, đánh giá
- GV giới thiệu bài
2.Thực hành:
Bài 1:
Kể tên một số sản phẩm thủ công truyền thống ở Hoàng Liên Sơn.
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
- Gọi học sinh trình bày bài làm
- GV nhận xét, chữa bài
Bài 2:
Điền các cụm từ thích hợp vào chỗ trống :
Nghề nông là nghề chính của người dân ở Hoàng Liên Sơn. Họ trồng ......, ........, ......., trồng rau và ......... trên nương rẫy, ruộng bậc thang .Ngoài ra họ còn làm một số nghề thủ công như: dệt, thêu, đan, ...., ..... và khai thác khoáng sản.
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
- Gọi học sinh trình bày bài làm
- GV nhận xét, chữa bài
Bài 3:
Em hãy nêu quy trình sản xuất phân lân ?
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
- Gọi học sinh trình bày bài làm
- GV nhận xét, chữa bài
3. Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với người thân về một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Hoàng Liên Sơn.
- 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
- HS đọc
- HS làm bài
- HS trình bày
- Lắng nghe
- HS đọc
- HS làm bài
- HS trình bày
- Lắng nghe
- HS đọc
- HS làm bài
- HS trình bày
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2016
TIẾT 1
KĨ THUẬT
KHÂU THƯỜNG ( TIẾP)
( ( Đã soạn trong KHDH môn Kĩ thuật)
***********************************************
TIẾT 2
TOÁN
BIỂU ĐỒ ( TIẾP)
( Đã soạn trong KHDH môn Toán)
**********************************************
TIẾT 3:
SINH HOẠT TẬP THỂ
I. MỤC TIÊU:
- Nhận xét đánh giá chung tình hình tuần 5
- Đề ra phương hướng kế hoạch tuần 6
- HS có ý thức nhận ra khuyết điểm để khắc phục và phát huy những ưu điểm.
II. LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Lớp tự sinh hoạt:
- GV yêu cầu chủ tịch hội đồng tự quản điều khiển lớp.
- GV quan sát, theo dõi lớp sinh hoạt.
2. GV nhận xét lớp:
- Lớp tổ chức truy bài 15 phút đầu giờ có tiến bộ.
- Nề nếp của lớp tiến bộ hơn.
- Tuyên dương những em có thành tích tốt trong học tập :
- Nhìn chung đã có nhiều cố gắng, nhưng còn một số em chưa chịu khó học bài, làm bài ở nhà:
- Một số em thường xuyên quên vở bài tập ở nhà:
- Về nề nếp đạo đức : đi học đúng giờ, ra vào lớp nghiêm túc.
- Ngoan ngoãn lễ phép.
- Bên cạnh đó một số em chưa ý thức hay nói chuyện:
- Vệ sinh :
+ Lớp học sạch sẽ gọn gàng.
+ Vệ sinh cá nhân chưa sạch.
- Hoạt động đội : Nhanh nhẹn, hoạt động giữa giờ nghiêm túc, xếp hàng
tương đối nhanh nhẹn.
3. Phương hướng tuần tới:
- Phát huy những ưu điểm đạt được và hạn chế các nhược điểm còn mắc phải.
- Tiếp tục thi đua học tập tốt
- Thi đua giữ gìn vở sạch chữ đẹp.
- Thực hiện tốt quy định của đội đề ra.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông
4. Củng cố-dặn dò:
- Nhận xét giờ sinh hoạt lớp.
- Nhắc HS tiếp tục phát huy những mặt tốt, khắc phục những mặt còn tồn tại trong tuần tới.
- Chủ tịch HĐTQ lên báo cáo
- Lắng nghe
- Lớp nghe nhận xét, tiếp thu.
- Lớp nhận nhiệm vụ.
- Lắng nghe
KÍ DUYỆT TUẦN 5
File đính kèm:
- giao_an_lop_4_tuan_5_nam_hoc_2016_2017.doc