Giáo án Lớp 4+5 - Tuần 6

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Biết được: Trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.

- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.

- Biết trẻ có quyền được bày tỏ ý kiến và những vấn đề có liên quan đến trẻ em.

- Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân ,biết lắng nghe tôn trọng ý kiến của người khác.

* Lớp 5: Học sinh biết bày tỏ ý kiến của mình trong buổi sinh hoạt hoặc ý kiến trao đổi với bạn bè.

* GDBVMT: Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em, trong đó có vấn đề môi trường.

II. GDKNS

- Trình bày ý kiến ở gia đình v lớp học

- Lắng nghe người khác trình by

- Kiềm chế cảm xc

- Biết tôn trọng và thể hiện sự tự tin

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Thẻ hoa, VBT, SGK

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc29 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 4+5 - Tuần 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 Ngµy so¹n : . Ngµy gi¶ng : Chào cờ -------------------------------------- Đạo đức LỚP 4: BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN ( tiết 2) LỚP 5: CÓ TRÍ THÌ NÊN (tiết 2) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Biết được: Trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề cĩ liên quan đến trẻ em. - Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tơn trọng ý kiến của người khác. - Biết trẻ có quyền được bày tỏ ý kiến và những vấn đề có liên quan đến trẻ em. - Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân ,biết lắng nghe tôn trọng ý kiến của người khác. * Lớp 5: Học sinh biết bày tỏ ý kiến của mình trong buởi sinh hoạt hoặc ý kiến trao đởi với bạn bè. * GDBVMT: Trẻ em cĩ quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề cĩ liên quan đến trẻ em, trong đĩ cĩ vấn đề mơi trường. II. GDKNS - Trình bày ý kiến ở gia đình và lớp học - Lắng nghe người khác trình bày - Kiềm chế cảm xúc - Biết tơn trọng và thể hiện sự tự tin III. ĐỜ DÙNG DẠY HỌC - Thẻ hoa, VBT, SGK IV. CÁC HOẠT ĐỢNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.ởn định tở chức 2.kiểm tra bài cũ: - Muốn bày tỏ ý kiến của mình, em cần phải làm gì? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: . Giới thiệu bài – Ghi bảng. - Gọi HS nhắc lại tên bài. . Các hoạt động: * Hoạt động 1: Tiểu phẩm: “Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa”. * KNS: Cho HS xem tiểu phẩm do một số bạn trong lớp đĩng nhằm giáo dục kỹ năng thể hiện sự tự tin của các em trong việc bày tỏ ý kiến của chính mình. - Gọi một số HS trình bày kết quả thảo luận. - Kết luận: Mỗi gia đình cĩ những vấn đề, những khĩ khăn riêng. Là con cái, các em nên.... lễ độ. * Hoạt động 2: Trị chơi “Phĩng viên”. - Phổ biến cách chơi. - Tình hình vệ sinh của lớp em, trường em. - Nội dung sinh hoạt của lớp em, chi đội em. Những hoạt động em muốn được tham gia, những cơng việc em muốn được nhận làm.... - Kết luận: Mỗi người đều cĩ quyền cĩ những suy nghĩ riêng và cĩ quyền bày tỏ ý kiến của mình. * Hoạt động 3: HS trình bày các bài viết, tranh vẽ (bài tập 4, SGK). * KNS: Phải giáo dục cho HS biết kiểm sốt cảm xúc và nhận thức rõ khơng phải ý kiến nào của các em cũng phải được thực hiện mà chỉ cĩ những ý kiến phù hợp với điều kiện hồn cảnh của gia đình, của đất nước và cĩ lợi cho sự phát triển của trẻ em. - Cho HS trình bày tranh vẽ theo nhĩm. - Nhận xét, đánh giá. - Kết luận chung: Trẻ em cĩ quyền cĩ ý kiến và trình bày ý kiến về những vấn đề... khác. 4. Củng cố - Dặn dị: * GDBVMT: Các em cần biết bày tỏ ý kiến của mình với cha mẹ, thầy cơ giáo, với chính quyền địa phương về mơi trường sống của em trong gia đình, lớp học, trường học, cộng đồng địa phương để tạo nên mơi trường xanh, sạch, đẹp. * GDTNMTBHĐ: Hướng dẫn HS cách vận động mọi người biết quan tâm giữ gìn bảo vệ tài nguyên, mơi trường biển hải đảo Việt Nam. * GDSDNLTK & HQ: Vận động mọi người thực hiện việc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng. - Nhận xét tiết học. - 1HS nêu. - Nhắc lại. - Sau khi xem xong thì HS thảo luận: + Em cĩ nhận xét gì về ý kiến của bố, mẹ Hoa về việc học tập của Hoa? + Hoa đã cĩ ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào? + Ý kiến của Hoa cĩ phù hợp khơng? + Nếu là bạn Hoa, em sẽ giải quyết như thế nào? - 1-2 HS trình bày. - Lắng nghe. - Chơi theo hướng dẫn. - Lắng nghe. - Theo dõi. - Nhĩm 6. - Nghe. - Theo dõi và thực hiện theo. Rĩt kinh nghiƯm:. .............................................................................................................................................................. Nhãm Lớp 4 Lớp 5 M«n To¸n TËp ®äc Tªn bµi 26. LuyƯn tËp 11. Sù sơp ®ỉ cđa chÕ ®é a- p¸c- thai I-Mơc ®Ých- Yªu cÇu - Đọc được một số thơng tin trên biểu đồ. - Bài tập càn làm: Bài 1, 2 * HS làm thêm bài 3 - GD HS thêm yêu thích mơn học. - Đọc đúng từ phiên âm nước ngồi và các số liệu thống kê trong bài. - Hiểu nội dung của bài : Chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và cuộc đấu tranh địi bình đẳng của những người da màu (Trả lời các câu hỏi 1,2 SGK). II-§å dïng G: VÏ biĨu ®å BT3 H:VBT. G:Tranh minh häa sgk, mét sè tranh ¶nh. H: III-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1 1.ởn định tở chức: 1.ởn định tở chức: G: 2. KTBC: 2 h/s ®äc bµi “ £- mi- li, con...”vµ tr¶ lêi c©u hái - NhËn xÐt 3. Bài mới : - Giíi thiƯu bµi, ghi bảng a. H­íng dÉn HS luyƯn ®äc: - h/d chia ®o¹n, ®äc nèi tiÕp ®o¹n. 2 G: 2 KTBC: H: 1 h/s lªn b¶ng ch÷a bµi 2/sgk 32. - d­íi líp ktra chÐo bµi tËp vỊ nhµ. - NhËn xÐt bµi cđa b¹n NhËn xÐt. 3. Bài mới : GTB – ghi bảng a. Hướng dẫn luyện tập: - HD Hs BT1: h/s ®äc y/c, lµm bµi H: luyƯn ®äc nèi tiÕp ®o¹n vµ ®äc chĩ gi¶i( h/s tù sưa lçi ph¸t ©m , ng¾t nghØ h¬i, nhÊn giäng c¸c tõ ng÷ miªu t¶ quang c¶nh cỉng tr­êng) 3 H: tù lµm bµi 1( T 33 - sgk) , ch÷a bµi. - NhËn xÐt bµi cđa b¹n. G: KT ®äc, sưa sai,h/® tõ khã: A- p¸c- thai, Nen- x¬n Man- ®ª- la.... - h/d ®äc c©u dµi. H/d luyƯn ®äc 4 G: ch÷a bµi, nhËn xÐt - H/dÉn bµi 2 ( T 34 - sgk): 1 h/s ®äc yc bµi tËp 2.- Giao viƯc. H: luyƯn ®äc c¶ bµi, tù chØnh sưa cho nhau 5 H: Lµm BT2( T34 - sgk ) Ch÷a bµi, nhËn xÐt G: KiĨm tra, nhËn xÐt - GV ®äc diƠn c¶m toµn bµi.h/d hs t×m hiĨu bµi qua c¸c c©u hái tr sgk, t×m ý chÝnh mçi ®o¹n. Gi¶ng tõ: - Giao viƯc. - TiÕp tơc t×m hiĨu bµi, tr¶ lêi c©u hái, tãm t¾t ý chÝnh => Néi dung chÝnh cđa bµi. 6 G: Ch÷a bµi vµ chèt bµi ®ĩng - H­íng dÉn BT3 ( T34- sgk ): 1 h/s ®äc y/c, h/d c¸ch gi¶i, lµm bµi 3 -Giao viƯc. - Ch÷a bµi, nhËn xÐt. H: §äc ®o¹n cßn l¹i vµ tËp tr¶ lêi c©u hái sgk, Suy nghÜ néi dung bµi ®äc. 7 H: 1 hs lªn b¶ng ch÷a bµi. D­íi líp lµm vµo vë G: - HD ®äc diƠn c¶m ( ®äc mÉu, h/d ®äc) gäi h/s ®äc thi, nhËn xÐt, khen gỵi. 4. Cđng cè, dỈn dß: + Hái: H·y nªu c¶m nghÜ cđa em qua bµi tËp ®äc nµy? - Yªu cÇu vỊ nhµ: ®äc l¹i bµi, tr¶ lêi c¸c c©u hái sau bµi häc, chuÈn bÞ tr­íc bµi: T¸c phÈm cđa si-le vµ tªn ph¸p xÝt. - GV ®äc mÉu vµ nªu c¸ch ®äc bµi. - NhËn xÐt tiÕt häc. 8 G: 4. Củng cố - Dặn dị: ? Nêu lại cách đọc biểu đồ. - Về luyện tập đọc biểu đồ. - Chuẩn bị bài: Luyện tập chung - H­íng dÉn BT vỊ nhµ. - Nhận xét giờ học. H: ghi bµi. Rĩt kinh nghiƯm:. ....................................................................................................................................... Nhãm Lớp 4 Lớp 5 M«n TËp ®äc To¸n Tªn bµi 11. Nçi d»n vỈt cđa an- ®r©y- ca 26. LuyƯn tËp I-Mơc ®Ých- Yªu cÇu - Biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện. - Hiểu nội dung câu truyện : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện trong tình yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lịng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. - Biết tên gọi kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo diện tích. - Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích , so sánh các đơn vị đo diện tích và giải bài tốn cĩ liên quan. - Bài tập cần làm: Bài 1a(2 số đo đầu), 1b(2 số đo đầu), 2, 3 (cột 1). II. GDKNS - Giao tiếp: ứng xử lịch sự trong giao tiếp - thể hiện sự cảm thơng, - xác định giá trị. III.§å dïng - G: tr.vÏ minh ho¹ - G: PhiÕu bt 2 IV- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. 1 G: 1. KTBC: 2 h/s ®äc bµi “ Gµ trèng vµ C¸o”vµ tr¶ lêi c©u hái 2. Bài mới: GTB, ghi bảng - HD chia ®o¹n, ®äc nèi tiÕp ®o¹n. H: 1 h/s lªn b¶ng ch÷a bµi 3/sgk T28, d­íi líp ktra chÐo bµi. 2 H: luyƯn ®äc nèi tiÕp ®o¹n vµ ®äc chĩ gi¶i( h/s tù sưa lçi ph¸t ©m , ng¾t nhgØ h¬i) G: 1. KTBC: NhËn xÐt. 2. Bài mới: GTB - ghi bảng a. H­íng dÉn luyƯn tËp: - H­íng dÉn BT1( T28- sgk)- Giao viƯc. 3 G: KT ®äc nèi tiÕp, sưa sai, H­íng dÉn ®äc tõ khã, ®äc c©u dµi.H­íng dÉn luyƯn ®äc theo cỈp, ®äc c¶ bµi. H: tù lµm bµi 1 ( T28- sgk) 2 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi, líp lµm vµo vë bµi tËp. - NhËn xÐt bµi cđa b¹n 4 H: luyƯn ®äc theo cỈp. ®äc c¶ bµi,tù chØnh sưa cho nhau G: ch÷a bµi, nhËn xÐt. H­íng dÉn BT2: 1 h/s ®äc yc bµi tËp, hd c¸ch chuyĨn ®ỉi - Giao phiÕu. 5 G: KiĨm tra, nhËn xÐt - GV ®äc diƠn c¶m toµn bµi.h/d hs t×m hiĨu bµi qua c¸c c©u hái tr sgk, t×m ý chÝnh mçi ®o¹n, ghi b¶ng. - TiÕp tơc t×m hiĨu bµi, tr¶ lêi c©u hái, tãm t¾t ý chÝnh. => Néi dung chÝnh cđa bµi H: Lµm BT2 ( T 28- sgk), Ch÷a bµi, nhËn xÐt 6 H: §äc ®o¹n cßn l¹i vµ tËp tr¶ lêi c©u hái sgk, Suy nghÜ néi dung bµi ®äc. G: Ch÷a bµi vµ chèt bµi ®ĩng - H­íng dÉn BT4 ( T 29- sgk): 1 h/s ®äc y/c. HD gi¶i bµi to¸n. - Giao viƯc. - Ch÷a bµi, nhËn xÐt. 7 G: - HD ®äc diƠn c¶m ®o¹n 2( ®äc mÉu, h/d ®äc) gäi h/s ®äc thi, nhËn xÐt, khen gỵi. 3. C. cè, dỈn dß: - §Ỉt l¹i tªn cho truyƯn theo ý nghÜa cđa c©u chuyƯn.- NhËn xÐt giê häc. - Dặn HS về nhà đọc lại bài và CBB: Chị em tơi - HD HS cách đọc bài giờ sau H: Lµm bµi, ch÷a bµi. 8 H: ghi bµi. G: 3.Cđng cè, dỈn dß: ? Nªu mèi quan hƯ 2 ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch liỊn kỊ? - DỈn dß vỊ nhµ: Lµm c¸c bµi tËp trong VBT t­¬ng tù nh­ c¸c bµi trong SGK (HS yÕu lµm bµi 1, 2 vµ bµi 3). - ChuÈn bÞ tr­íc bµi: “HÐt-ta” - NhËn xÐt tiÕt häc. Rĩt kinh nghiƯm:. Kĩ thuật Giáo viên bợ mơn soạn giảng Ngµy so¹n : . Ngµy gi¶ng: Thể dục Giáo viên bợ mơn soạn giảng Nhãm 4 5 M«n Khoa häc Khoa häc Tªn bµi 11. Mét sè c¸ch b¶o qu¶n thøc ¨n 11. dïng thuèc an toµn I-Mơc ®Ých- Yªu cÇu - KĨ tªn mét sè c¸ch b¶o qu¶n thøc ¨n ; Lµm kh« ưíp l¹nh, ưíp m¨n, ®ãng hép... - Thùc hiƯn mét sè biƯn ph¸p b¶o qu¶n thøc ¨n ë nhµ. - BiÕt gi÷ g×n vƯ sinh trong ¨n uèng kh«ng ®Ĩ thøc ¨n «i thiu... - HS nhËn thøc ®ỵc sù cÇn thiÕt ph¶i dïng thuèc an toµn. - X¸c ®Þnh khi nµo nªn dïng thuèc. - Nh÷ng ®iĨm cÇn chĩ ý khi dïng thuèc vµ khi mua thuèc. *Kĩ năng sống. - Kĩ năng tự phản ánh kinh nghiệm của bản thân về cách sử dụng một số loại thuốc an tồn. - Kĩ năng xử lí thơng tin, phân tích, đối chiếu để dùng thuốc đúng cách, đúng liều, an tồn. III.§å dïng H; SGK, G; Trnh, sgk.pbt. G: Tranh minh ho¹, SGK, phiÕu bµi tËp, mét sè vá ®ùng thuèc. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. H§ 4 5 1 G; KTBC; Gäi 1 hs nªu c¸c biƯn ph¸p vƯ sinh an toµn thùc phÈm. NX. GTBM; mét sè c¸ch b¶o vƯ thøc ¨n. Giao viƯc. H: §äc l¹i kÕt luËn tiÕt 10 trong sgk.. 2 H; T×m hiĨu c¸c c¸ch b¶o vƯ thøc ¨n - Th¶o luËn nhãm 2 vµ kĨ tªn c¸c c¸ch ghi nh¸p. G: KTBC, nhËn xÐt. GTB. - HD ho¹t ®éng 1: - Giao viƯc. 3 G; Gäi ®¹i diƯn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn. NhËn xÐt bỉ sung. Cho hs ®äc l¹i c¸c c¸ch ®ã. Giao viƯc. Hưíng dÉn hs t×m hiĨu c¸c c¬ së khoa häc cđa c¸c c¸ch b¶o qu¶n thøc ¨n. Gi¶i thÝch c¸c c¬ së khoa häc ®ã. Giao viƯc H: Th¶o luËn : tªn mét sè lo¹i thuèc, trêng hỵp cÇn sư dơng thuèc ®ã. - Tr×nh bµy. 4 H; Th¶o luËn nhãm 2: nguyªn t¾c chung cđa viƯc b¶o qu¶n thøc ¨n lµ g×? ( HS cã thĨ tham kh¶o thªm tµi liƯu vµ sgk) G: KT, NX, KL: KHi bÞ bƯnh ph¶i dïng thuèc ®Ĩ ch÷a trÞ... - HD ho¹t ®éng 2: thùc hµnh lµm bµi tÇp lµm bµi tËp 1,2 sgk 5 G; Gäi ®¹i diƯn nhãm tr¶ lêi c©u hái. Hs kh¸c bỉ sung. Gi¸o viªn kÕt luËn. Giao viƯc .. H: th¶o luËn, lµm bµi 6 G; Hưíng dÉ hs t×m hiĨu mét sè c¸ch b¶o qu¶n thøc ¨n ë nhµ. Giao viƯc. G: NX, KL : ChØ dïng thuèc khi thËt cÇn thiÕt.... - HD h/® 3 : Trß ch¬i : Ai nhanh, ai ®ĩng: - Giao viƯc. 7 H H: Liªn hƯ thùc tÕ vỊ c¸ch b¶o qu¶n th thøc ¨n gia ®×nh em ¸p dơng. H : Ch¬i trß ch¬i. 8 G; Gäi hs tr×nh bµy gia ®×nh em thêng sư dơng c¸ch b¶o qu¶n thøc ¨n nh thÕ nµo? 3.Cđng cè toµn bµi häc. - DỈn hs cÇn chĩ ý c¸ch b¶o qu¶n thøc ¨n cho gia ®×nh. -DỈn hs vỊ häc bµi vµ c/b bµi sau; Phßng mét sè bƯnh do thiÕu chÊt dinh dưìng. G: NhËn xÐt, kÕt luËn: 3. Cđng cè, dỈn dß: - NhËn xÐt tiÕt häc.TLCH mơc thùc hµnh T24- sgk -- VỊ nhµ nãi víi bè, mĐ nh÷ng g× ®· häc trong bài Rĩt kinh nghiƯm:.. .. Nhãm Lớp 4 Lớp 5 M«n LuyƯn tõ vµ c©u To¸n Tªn bµi 11. Danh tõ chung vµ danh tõ riªng 27. HÐc ta I-Mơc ®Ých- yªu cÇu - Hiểu được khái niệm danh từ chung và danh từ riêng (ND ghi nhớ). - Nhận biết được DT chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng. (BT1, mục III) ; Nắm được quy tắc viết hoa DT riêng và bước đầu vận dụng quy tắc đĩ vào thực tế. (BT2). - Biết tên gọi kí hiệu độ lớn của đơn vị đo diện tích ha . Biết quan hệ giữa héc ta và mét vuơng. - Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích ( trong mối quan hệ vời héc ta) - BT cần làm: Bài 1a( 2 dịng đầu ), 1b (cột đầu), bài 2 * HSKG bài 3, 4 II-§å dïng G: PhiÕu bµi tËp H: sgk, vbt G: PhiÕu bµi tËp H: sgk, vbt III_C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1 G: 1. KTBC: Gäi 2 HS nh¾c l¹i ghi nhí T10. N/xÐt. 2. Bài mới: GTB, ghi bảng a. Nhận xét: - h/dÉn t×m hiĨu phÇn nhËn xÐt.bµi tËp 1,2 3. Gäi HS ®äc néi dung vµ yªu cÇu cđa bµi tËp.Giao phiÕu H: 1 h/s lªn b¶ng ch÷a bµi 3/sgk/T29, d­íi líp ktra chÐo bµi. 2 H: Th¶o luËn, lµm bµi, b¸o c¸o. - H/s kh¸c nhËn xÐt. G: 1. KTBC: NhËn xÐt. 2. Bài mới : - Gthbµi. gi¶ng bµi * Giíi thiƯu ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch hÐc- ta. - H/ dÉn BT1:®ỉi ®¬n vÞ ®o. 3 G: nhËn xÐt, kÕt luËn => Ghi nhí( 3 h/s ®äc ghi nhí). - Gäi HS ®äc yªu cÇu cđa bµi tËp 1. H: tù lµm bµi 1 ( T29- sgk) 2 hs lªn b¶ng lµm bµi,líp lµm vµovë. - NhËn xÐt bµi cđa b¹n 4 H: Lµm BT1: T×m DTC, DTR. Ch÷a bµi. G: ch÷a bµi, nhËn xÐt. H/dÉn BT2,3 ( T30- sgk): 1 h/s ®äc yc bµi tËp , hd c¸ch chuyĨn ®ỉi c¸c ®¬n vÞ ®o( g¾n víi thùc tÕ)Giao viƯc. 5 G: NhËn xÐt, KL. - Gäi HS ®äc yªu cÇu cđa bµi tËp 2. H­íng dÉn lµm bµi.- Giao viƯc. NhËn xÐt, KL. H: Lµm BT2,3. Ch÷a bµi, nhËn xÐt 6 H: Lµm bt2: viÕt tªn 3 b¹n h/s trong líp, lµm bµi, b¸o c¸o. G: Ch÷a bµi vµ chèt bµi ®ĩng - H/dÉn BT4 (T30- sgk): 1 h/s ®äc y/c, h/d c¸ch gi¶i,1 h/s lªn b¶ng lµm bµi nh¸p. - Giao viƯc. 7 G: 3) Củng cố - dặn dị: ? Thế nào là danh từ chung ? danh từ riêng? ? Khi viết danh từ riêng phải chú ý gì? - Dặn HS về nàh học bài Chuẩn bị giờ sau: MRVT: Trung thực – Tự trọng - Nhận xét giờ học. H: Lµm bµi, ch÷a bµi. 8 H: Ghi bµi. G: Ch÷a bµi, nhËn xÐt. 3. Cđng cè, dỈn dß: ? 1ha = ....m2 ? - Yªu cÇu vỊ nhµ: Lµm c¸c bµi trong VBT (hs yÕu lµm bµi 1,2,3) c¸c bµi lµm t­¬ng tù nh­ trong SGK ®· ch÷a. - CBB: Luyện tập - NhËn xÐt tiÕt häc Rĩt kinh nghiƯm:.. . ......................................................................................................................................... Nhãm Lớp 4 Lớp 5 M«n To¸n ChÝnh t¶ ( nhí - viÕt ) Tªn bµi 27. LuyƯn tËp chung 6. £- mi- li, con... I-Mơc ®Ých- yªu cÇu - Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên ; nêu được giá trị chữ số trong một số. - Đọc được thơng tin trên biểu đồ hình cột. - Xác định được một năm thuộc thế kỉ nào. - Bài tập cần làm: Bài 1, 2(a,c), 3(a,b,c), 4(a,b). - Nhớ viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức thơ tự do. - Nhận biết được các tiếng chứa ưa, ươ và cách ghi dấu thanh theo yêu cầu BT2 , tìm được tiếng chứa ưa, ươ thích hợp trong 2, 3 câu thành ngữ , tục ngữ ở BT3 II-§å dïng G: H×nh vÏ sgk (bt 3) H: sgk, vbt G: GiÊy khỉ to, bĩt d¹. H: vë chính tả III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1 H: 1 h/s lªn b¶ng ch÷a bµi 3/sgk-T34. d­íi líp ktra chÐo bµi tËp vỊ nhµ. - NhËn xÐt bµi cđa b¹n H: 1 Hs đọc cho 2 Hs lên bảng viÕt c¸c tõ: suèi, ruéng, mïa, buång, lĩa, lơa, cuén 2 G: 1. KTBC: NhËn xÐt. 2. Bài mới : - GTB – ghi bảng a. Hướng dẫn luyện tập: - H­íng dÉn BT1, 2 ( T35- sgk): h/s ®äc y/c, lµm bµi. G: 1. KTBC: NhËn xÐt, khen ngỵi. 2. Bài mới : GTB - ghi bảng a. H­íng dÉn nghe viÕt. - H/dÉn viÕt.( 1 h/s ®äc y/c cđa bµi tËp 1,2 h/s ®äc thuéc lßng khỉ th¬ 2,3 c¶ líp nhÈm theo) - H/d h/s t×m tõ khã viÕt, h/dÉn c¸ch viÕt. 3 H: tù lµm bµi 1,2 (sgk) , ch÷a bµi. - NhËn xÐt bµi cđa b¹n H: ViÕt nh¸p tõ khã: Gi«n- x¬n, B.52, na- pan, nãi giïm... 4 G: ch÷a bµi, nhËn xÐt, KL. . H­íng dÉn bµi 3 ( T35- sgk): 1 h/s ®äc yc bµi tËp . G/v h/d c¸ch lµm - G: KiĨm tra, nhËn xÐt, Giao viƯc. 5 H: Lµm BT3, ch÷a bµi, nhËn xÐt - H: NhÈm l¹i bµi ®Ĩ viÕt. 6 G: Ch÷a bµi vµ chèt bµi ®ĩng - H­íng dÉn BT4 ( T36- sgk): 1 h/s ®äc y/c, h/d c¸ch lµm, lµm bµi tËp 4. - Giao viƯc. - Ch÷a bµi, nhËn xÐt. G: KiĨm tra, nh¾c nhë. §äc bµi cho h/s so¸t . - Gv nhận xét bµi, nhËn xÐt c¸ch tr×nh bµy - H/dÉn bµi tËp 2, 3 - Giao viƯc. Ch÷a bµi, kÕt luËn. 7 H: Lµm bµi, ch÷a bµi. H: Lµm bµi tËp 2,3 - Ch÷a bµi, nhËn xÐt 8 G: 3) Củng cố - dặn dị: - GV cùng HS hệ thống nội dung bài. - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị giờ sau: Luyện tập chung - H/dÉn BT 5 vỊ nhµ, BT trong VBT G: 3. Cđng cè, dỈn dß  - H·y nªu c¸ch ghi dÊu thanh ®èi víi c¸c tiÕng cã nguyªn ©m ®«i ­a/­¬ - NhËn xÐt tiÕt häc. DỈn dß vỊ nhµ : hoµn thµnh bµi tËp trong VBT, xem l¹i bµi viÕt, CBB: Nghe - viÕt: Dßng kªnh quª h­¬ng. - NhËn xÐt giê häc. H: Ghi bµi. Rĩt kinh nghiƯm:.. . Nhãm Lớp 4 Lớp 5 M«n ChÝnh t¶ ( Nghe - viÕt) LuyƯn tõ vµ c©u Tªn bµi 6. Ng­êi viÕt truyƯn thËt thµ 11. më réng vèn tõ : h÷u nghÞ- hỵp t¸c I-Mơc ®Ých- yªu cÇu - Nghe – viết đúng và trình bày bài CT sạch sẽ ; trình bày đúng lời đối thoại của nhân vật trong câu chuyện vui Người viết truyện thật thà. - Làm đúng BT2 (CT chung), BT3b. - Hiểu được nghĩa các từ cĩ tiếng hữu , tiếng hợp và biết sắp xếp vào các nhĩm thích hợp theo yêu cầu BT1 , BT2. - Biết đặt câu với 1 từ ngữ theo yêu cầu BT3. II-§å dïng G: giÊy khỉ to ghi ND BT2,3 H: Vë chÝnh t¶. Gv: bảng phụ Hs: sgk, vë. III-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1 G: 1. KTBC: viÕt c¸c tõ b¾t ®Çu b¼ng l/n. NhËn xÐt 2. Bài mới: GTB, ghi bảng - §äc bµi viÕt, trao đổi về nội dung đoan viết, h/d h/s t×m tõ khã viÕt, h/dÉn c¸ch viÕt.- Giao viƯc. G: 1. KTBC: Gäi 1 h/s nh¾c l¹i thÕ nµo lµ tõ ®ång ©m, ®Ỉt c©u ? 2. Bài mới: GTB – ghi bảng a) H­íng dÉn HS lµm bµi tËp - HD bµi tËp 1( T56 - sgk). Hd c¸ch lµm 2 H: ViÕt tõ dƠ sai: Ph¸p, Ban- d¾c... 3 G: nhËn xÐt, ®äc bµi cho h/s viÕt. - Giao viƯc. H: lµm bµi c¸ nh©n: xÕp c¸c tõ cã tiÕng thÝch hỵp thµnh 2 nhãm avµ b.Ch÷a bµi. 4 H: So¸t l¹i ®o¹n võa viÕt. 5 G: §äc bµi cho h/s viÕt vµ §äc bµi cho h/s so¸t. Gv nhận xét bµi - H/dÉn bµi tËp 2,3 - Giao viƯc. - Ch÷a bµi, kÕt luËn. G: NhËn xÐt, KL. - Gäi HS ®äc yªu cÇu cđa bµi tËp 3. H/dÉn ®Ỉt c©u víi tõ t×m ®­ỵc bt1 vµ bt2. - Yªu cÇu h/s ®äc c©u võa ®Ỉt, nhËn xÐt, bỉ xung.- HD ®Ỉt c©u víi 1thµnh ng÷:, HS ®Ỉt c©u nhËn xÐt, bỉ xung. 6 H: Lµm bµi tËp 2,3 - Ch÷a bµi, nhËn xÐt. H: lµm bµi, ch÷a bµi. 7 G: 3) Củng cố - dặn dị: - Dặn HS ghi nhớ các lỗi chính tả, các từ láy vừa tìm được và chuẩn bị bài sau: CT_Nhớ viết: Gà trống và cáo - Nhận xét giờ học. G: 3. Cđng cè, dỈn dß: ?H÷u nghÞ vµ hỵp t¸c sÏ ®em l¹i cho con ng­êi nh÷ng diỊu g×? - YC h/s về nhà học bài , ghi nhí c¸c thµnh ng÷ võa häc. - NhËn xÐt tiÕt häc - CBB: Dùng từ đồng âm để chơi chữ 8 H: Ghi bµi. Rĩt kinh nghiƯm:.. .. Ngµy so¹n: . Ngµy gi¶ng: .. Nhãm Lớp 4 Lớp 5 M«n KĨ chuyƯn KĨ chuyƯn Tªn bµi 6. kĨ chuyƯn ®· nghe, ®· ®äc 6. KĨ truyƯn ®­ỵc chøng kiÕn, tham gia I-Mơc ®Ých- yªu cÇu Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn và kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc cĩ nội dung về lịng tự trọng. Hiểu được ý nghĩa, nội dung chính câu truyện. - Kể được một câu chuyện ( được chứng kiến, tham gia hoặc đã nghe, đã đọc ) về tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước hoặc nĩi về một nước được biết qua truyền hình, phim ảnh II-§å dïng G: Mét sè truyƯn vỊ lßng tù träng H: Mét sè truyƯn vỊ lßng tù träng. s¸ch truyƯn ®äc líp 4. G: Mét sè truyƯn, bµi b¸o vỊ chđ ®iĨm hßa b×nh. B¶ng phơ. H: ®äc truyƯn ®äc líp 5. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1 PhÇn chung G: 1.KTBC: 1 h/s nhãm líp 4 kĨ l¹i c©u chuyƯn mµ em ®· nghe, ®· ®äc vỊ tÝnh trung thùc hs kh¸c l¾ng nghe, nhËn xÐt.1h/s L 5 kĨ l¹i truyƯn d· nghe, ®· ®äc vỊ chđ ®Ị hßa b×nh nhËn xÐt. - Giíi thiƯu bµi - ghi tªn bµi: H­íng dÉn HS kĨ chuyƯn: GV g¹ch d­íi nh÷ng ch÷ “®­ỵc nghe, ®­ỵc ®äc vỊ lßng tù träng( L4). §­ỵc chøng kiÕn, tham gia vỊ t×nh h÷u nghÞ.( L5) - HD thùc hµnh kĨ chuyƯn, trao ®ỉi vỊ ý nghÜa c©u chuyƯn. C©u chuyƯn ph¶i cã ®Çu, cã cuèi, cã më ®Çu, cã diƠn biÕn, cã kÕt thĩc.Y/c Hs kĨ chuyƯn trong nhãm. H: Nèi tiÕp nhau ®äc lÇn l­ỵt c¸c H: §äc gỵi ý, kĨ truyƯn trong 2 gỵi ý 1, 2, 3, 4. - C¶ líp ®äc thÇm l¹i gỵi ý 1,2,3,4. - KĨ truyƯn trong nhãm, trao ®ỉi vỊ ý nghÜa c©u truyªn. nhãm vỊ chđ ®Ị t×nh h÷u nghÞ, th¶o luËn vỊ néi dung, ý nghÜa c©u chuyƯn. 3 PhÇn chung G: KiĨm tra, nh¾c nhë. - Yc h/s kĨ chuyƯn tr­íc líp: gäi nh÷ng HS xung phong lªn tr­íc. GV d¸n lªn b¶ng tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ bµi kĨ chuyƯn.GV nhËn xÐt + giĩp hs liªn hƯ víi b¶n th©n vỊ lßng tù träng( N4) vỊ t×nh h÷u nghÞ( N5) - C/ cè, dỈn dß:, vỊ nhµ kĨ chuyƯn cho ng­êi th©n nghe. N/xÐt giê häc. 4 H: Ghi bµi. H: Ghi bµi. Rĩt kinh nghiƯm:. .. Nhãm Lớp 4 Lớp 5 M«n TËp ®äc To¸n Tªn bµi 12. ChÞ em t«i 28. LuyƯn tËp I-Mơc ®Ých- yªu cÇu Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, bước đầu diễn tả được nội dung câu chuyện. Hiểu nội dung bài : Khuyên HS khơng nĩi dối vì đĩ là một tính xấu làm mất lịng tin, sự tơn trọng của mọi người đối với mình. (HS trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Biết tên gọi, kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích đã học. Vận dụng để chuyển đổi so sánh số đo diện tích. - Giải các bài tốn cĩ liên quan đến diện tích. - Bài tập cần làm: Bài 1(a,b), 2, 3 II. GDKNS - Tự nhận thức về bản thân, thể hiện sự thơng cảm, xác định giá trị. - Lắng nghe tích cực * HSKG làm thêm bài tập 4 III-§å dïng - G: tr.vÏ minh ho¹ - H: SGK, vë - G: PhiÕu bt2 - H: SGK, VBT IV-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. 1 G: 1. KTBC: 2 h/s ®äc bµi “ Nçi d»n vỈt cđa An- dr©y- ca”vµ tr¶ lêi c©u hái - NhËn xÐt. 2. Bài mới: - GTB – ghi bảng a) Luyện đọc: - HD chia ®o¹n, ®äc nèi tiÕp ®o¹n. H: 1 h/s lªn b¶ng ch÷a bµi 4/ T30-sgk, d­íi líp ktra chÐo bµi. 2 H: luyƯn ®äc nèi tiÕp ®o¹n vµ ®äc chĩ gi¶i( h/s tù sưa lçi ph¸t ©m , ng¾t nghØ h¬i) G: 1. KTBC: NhËn xÐt. 2. Bài mới : Giíi thiƯu bµi - ghi bảng a. H­íng dÉn luyƯn tËp. - H­íng dÉn BT1(a,b) 1 h/s ®äc y/c, h/dÉn c¸ch viÕt. Giao viƯc. 3 G: KT ®äc nèi tiÕp, sưa sai, - H­íng dÉn ®äc tõ khã, ®äc c©u dµi, ®äc chĩ gi¶i. H: tù lµm bµi 1 ( T30 -sgk) 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, líp lµm vµo vë - N/xÐt bµi cđa b¹n 4 H: luyƯn ®äc . ®äc c¶ bµi, tù chØnh sưa cho nhau G: ch÷a bµi, nhËn xÐt. - H­íng dÉn BT2 ( T30- sgk): 1 h/s ®äc yc bµi tËp, h/d Hs so sánh. - Giao viƯc. 5 G: KiĨm tra, nhËn xÐt - GV ®äc diƠn c¶m toµn bµi.h/d hs t×m hiĨu bµi qua c¸c c©u hái tr sgk, t×m ý chÝnh mçi ®o¹n, ghi b¶ng. - TiÕp tơc t×m hiĨu bµi, tr¶ lêi c©u hái, tãm t¾t ý chÝnh. => Néi dung chÝnh cđa bµi H: Lµm BT2, Ch÷a bµi, nhËn xÐt 2m2 9dm2 > 29dm2 790 ha < 79 km2 8dm25cm2 < 810cm2 4cm2 5cm2= 4cm2 6 H: §äc ®o¹n cßn l¹i vµ tËp tr¶ lêi c©u hái sgk, Suy nghÜ néi dung bµi ®äc. G: Ch÷a bµi vµ chèt bµi ®ĩng - H­íng dÉn BT3 ( T30- sgk): 1 h/s ®äc y/c, h/d c¸ch gi¶i, lµm bµi vµo vë. - Ch÷a bµi, nhËn xÐt. 7 G: - HD ®äc diƠn c¶m ®o¹n 2( ®äc mÉu, h/d ®äc) gäi h/s ®äc thi, nhËn xÐt, khen gỵi. 3) Cđng cè, dỈn dß: ? Vì sao chúng ta khơng nên nĩi dối? ? Em hãy đặt tên khác cho truyện theo tính cách mỗi nhân vật. - Dặn học sinh về nhà học bài. - NhËn xÐt giê häc. H: Lµm bµi, ch÷a bµi. ®¸p sè: 6 720 000 ®ång. 8 H: ghi bµi : Trung thu độc lập G: 3. Cđng cè dỈn dß: - ? Nªu c¸ch ®ỉi ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch tõ lín sang nhá vµ ng­ỵc l¹i? - dỈn dß vỊ nhµ : Lµm c¸c bµi trong VBT t­¬ng tù nh­ c¸c bµi trong SGK (HS yÕu lµm bµi 1, 2 vµ bµi 3). ChuÈn bÞ tr­íc bµi : LuyƯn tËp chung.  NhËn xÐt tiÕt häc Rĩt kinh nghiƯm:.. . Nhãm Lớp 4 Lớp 5 M«n To¸n TËp ®äc Tªn bµi 23. LuyƯn tËp chung 12. T¸c phÈm sin- l¬ vµ tªn ph¸t xÝt I-Mơc ®Ých – yªu cÇu - Viết, đọc, so sánh được các số tự nhiên ; nêu được giá trị của mỗi chữ số trong trong một số. - Chuyển đổi được đơn vị đo khối lượng, thời gian. - Đọc được thơng tin trên biểu đồ hình cột. - Tìm được số trung bình cộng. - BT cần làm: Bài 1, 2 * HSKG làm thêm bài 3 - Đọc đúng các tên người nước ngồi trong bài , bước đầu đọc diễn cảm được bài văn. - Hiểu ý nghĩa: Cụ già người Pháp đã dạy cho tên sĩ quan Đức hống hách một bài học sâu sắc ( trả lời các câu hỏi 1,2,3). II-§å dïng G: PhiÕu bµi tËp. H: sgk, Vë ghi,VBT. G: Tranh minh häa sgk H: sgk, vë. III-C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1 H: 1 h/s lªn b¶ng ch÷a bµi 5/sgk, d­íi líp ktra chÐo bµi tËp vỊ nhµ. - NhËn xÐt bµi cđa b¹n G: 1. KTBC: 1 h/s ®äc bµi “ Sù sơp ®ỉ cđa chÕ ®é A- p¸c- thai”vµ tr¶ lêi c©u hái 2. Bài mới: - Gthbµi - ghi bảng a. H­íng dÉn HS luyƯn ®äc: - h/d chia ®o¹n, ®äc nèi tiÕp ®o¹n.- 2 G: 1. KTBC: NhËn xÐt. 2. Bài mới : GTB – ghi bảng a) Luyện tập- thực hành - H­íng dÉn BT1( T36 -sgk): h/s ®äc y/c, lµm bµi. H: luyƯn ®äc nèi tiÕp ®o¹n vµ ®äc chĩ gi¶i( h/s tù sưa lçi ph¸t ©m , ng¾t nghØ h¬i, tªn n­íc ngoµi.. nin- l¬, Pa- ri, VIn- hem Ten, MÐt- xi- na. 3 H: tù lµm bµi 1 (T36- sgk),ch÷a bµi. - NhËn xÐt bµi cđa b¹n G: KT ®äc nèi tiÕp, sưa sai, h/d ®äc tõ khã: H/d l/®äc ®äc c¶ bµi. 4 G: ch÷a bµi, nhËn xÐt. - H­íng dÉn bµi 2 ( T36 -sgk) : 1 h/s ®äc yc bµi tËp , lµm bµi vµo vë. H: luyƯn ®äc c¶ bµi, tù chØnh sưa cho nhau 5 H: Lµm BT2, Ch÷a bµi, nhËn xÐt G: KiĨm tra, nhËn xÐt - GV ®äc diƠn c¶m toµn bµi.h/d hs t×m hiĨu qua c¸c c©u hái tr sgk, t×m ý chÝnh mçi ®o¹n. - Giao viƯc. - TiÕp tơc t×m hiĨu bµi, tr¶ lêi c©u hái, tãm t¾t ý chÝnh. => Néi dung chÝnh cđa bµi, 1h/s nªu l¹i. 6 G: Ch÷a bµi vµ chèt bµi ®ĩng - H­íng dÉn BT3( T36 -sgk): 1 h/s ®äc y/c, h/d c¸ch gi¶i. - Ch÷a bµi, nhËn xÐt.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_45_tuan_6.doc