Giáo án lớp 5 (buổi chiều) - Tuần 13 - Trường Tiểu học Trù Sơn 1

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

 - Biét thực hiện phép cộng, trừ, nhân các số thập phân .

 - Nhân một số thập với tổng hai số thập phân.

 - Củng cố kỹ năng đọc viết số thập phân và cấu tạo của số thập phân.

II. CHUẨN BỊ: Bảng phu, bảng con .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc13 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1728 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 (buổi chiều) - Tuần 13 - Trường Tiểu học Trù Sơn 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13: Thứ tư ngày 25 tháng 11 năm 2009 ÂM NHẠC: . Cô Thuyết dạy . TOÁN: ÔN TẬP CHUNG. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biét thực hiện phép cộng, trừ, nhân các số thập phân . - Nhân một số thập với tổng hai số thập phân. - Củng cố kỹ năng đọc viết số thập phân và cấu tạo của số thập phân. II. CHUẨN BỊ: Bảng phu, bảng con ï. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 1’ 28’ 2’ 1. Bài cũ: Học sinh nêu lại tính chất kết hợp. Giáo viên nhận xét và cho điểm. 2. Giới thiệu bài mới: Luyện tập chung. 3. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh củng cố phép cộng, trừ, nhân số thập phân. Bài 1(Vở bài tập nâng cao trang 72) • Giáo viên hướng dẫn học sinh ôn kỹ thuật tính. • Giáo viên cho học sinh nhắc lại quy tắc +; – ;´ số thập phân. Bài 2:(Vở bài tập nâng cao trang 73) • Giáo viên chốt lại. - Tính bằng cách thuận tiện nhất. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm Bài 3:(Vở bài tập nâng cao trang 73) Giáo viên cho học sinh nhắc quy tắc một số nhân một tổng và ngược lại một tổng nhân một số? • Giáo viên chốt lại: tính chất 1 tổng nhân 1 số (vừa nêu, tay vừa chỉ vào biểu thức). Bài 4:(Vở bài tập nâng cao trang 73) • Giáo viên chốt: giải toán. • Củng cố đổi đơn vị đo diện tích. 4. Củng cố dặn dò: Giáo viên cho học sinh nhắc lại nội dung ôn tập. Nhận xét tiết học Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm đôi. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Hoạt động lớp Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Nhận xét kết quả. Học sinh nêu câu kết luận. Học sinh đọc đề. Nêu tóm tắt – Vẽ sơ đồ. Học sinh giải – 1 em giỏi lên bảng. Học sinh sửa bài. Lớp nhận xét. Hs nêu lại nội dung. - Hs lắng nghe – ghi nhận. KHOA HỌC: NHÔM. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Kể tên 1 số dụng cụ, máy móc, đồ dùng được làm bằng nhôm. Quan sát và phát hiện 1 vài tính chất của nhôm. Nêu được nguồn gốc của nhôm, hợp kim của nhôm và tính chất của chúng. - Nêu được một số ứng dụng của nhôm trong sản xuất và đời sống . - Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ nhôm và nêu cách bảo quản chúng . - Liên hệ giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ: - Hình vẽ SGK trang 46, 47. Một số thìa nhôm hoặc đồ dùng bằng nhôm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 1’ 27’ 3’ 1. Bài cũ: Đồng và hợp kim của đồng. Giáo viên bốc thăm số hiệu, chọn học sinh trả bài. Giáo viên tổng kết, cho điểm. 2. Giới thiệu bài mới: Nhôm. 3. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Làm vệc với các thông tin và tranh ảnh sưu tầm được. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại. Bước 1: Làm việc theo nhóm. Bước 2: Làm việc cả lớp. Giáo viên chốt: Nhôm sử dụng rộng rãi để chế tạo các dụng cụ làm bếp, vỏ của nhiều loại đồ hộp, khung cửa sổ, 1 số bộ phận của phương tiện giao thông… v Hoạt động 2: Làm việc với vậtthật. Bước 1: Làm việc theo nhóm. Giáo viên đi đến các nhóm giúp đỡ. Bước 2: Làm việc cả lớp. ® Giáo viên kết luận: Các đồ dùng bằng nhôm đều nhẹ, có màu trắng bạc, có ánh kim, không cứng bằng sắt và đồng. v Hoạt động 3: Làm việc với SGK Bước 1: Làm việc cá nhân. Giáo viên phát phiếu học tập, yêu cầu học sinh làm việc theo chỉ dẫn SGK trang 47. Bước 2: Chữa bài tập. ® Giáo viên kết luận. • Nhôm là kim loại, có thể pha trộn với đồng, kẽm để tạo thành hợp kim của nhôm. • Sử dụng: Không nên đựng thức ăn có vị chua lâu, dễ bị a-xít ăn mòn. 4. Củng cố dặn dò: Nhắc lại nội dung bài học. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Nhận xét tiết học . Học sinh bên dưới đặt câu hỏi. Học sinh có số hiệu may mắn trả lời. Học sinh khác nhận xét. Hoạt động nhóm, lớp. Học sinh viết tên hoăïc dán tranh ảnh những sản phẩm làm bằng nhôm đã sưu tầm được vào giấy khổ to. Các nhóm treo sản phẩm cử người trình bày. Hoạt động nhóm, lớp. Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát thìa nhôm hoặc đồ dùng bằng nhôm khác được đem đến lớp và mô tả màu, độ sáng, tính cứng, tính dẻo của các đồ dùng bằng nhôm đó. Đại diện các nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác bổ sung. Hoạt động cá nhân, lớp. Nhôm Hợp kim của nhôm Nguồn gốc -Có nhiều trong vỏ trái đất ở dạng hợp chất và có ở quặng nhôm -Gồm có nhôm và 1 số kim loại khác như đồng, kẽm… Tính chất -Màu trắng bạc, có ánh kim, có thể kéo sợi mảnh hơn sợi tóc, có thể dát mỏng, nhẹ, dẫn nhiệt tốt. Không bị gỉ, 1 số a-xít có thể ăn mòn nhôm. -Bền vững, rắn chắc, nhẹ, dẫn nhiệt và điện tốt. Học sinh trình bày bài làm, học sinh khác góp ý. Học sinh trưng bày giới thiệu trước lớp. Hs nhắc lại nội dung bài . - Hs lắng nghe – ghi nhận. LUYỆN VIẾT: THỰC HÀNH VIẾT ĐÚNG VIẾT ĐẸP BÀI 13, BÀI 14 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Viết đúng kích thước ,kiểu chữ , cở chữ nhỏ , chữ hoa đúng qui định. -Rèn kĩ năng viết đúng , viết đẹp cho Hs. -Biết cách trình bày các đoạn văn ngắn - viết hoa tên tác giả và viết đúng vị trí : Góc bên phải sát dưới đoạn văn theo truyền thuyết Thánh Gióng và tên tác giả người nước ngoài A-mi-xi. II.CHUẨN BỊ: -Mẫu chữ của bộ qui định.Vở thực hành viết đúng, viết đẹp III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 2’ 10’ 20’ 3’ HĐ1:Bài cũ. Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. Gv nhận xét KL-giới thiệu bài. HĐ2:Hướng dẫn luyện viết. *Gv yêu cầu Hs đọc các câu , đoạn trong vở cần luyện viết . * Gv nêu câu hỏi yêu cầu Hs trả lời để tìm hiểu nội dung câu , bài viết, tên tác giả... *Gv yêu cầu Hs trả lời cách trình bài thơ , các chữ viết hoa , kích thước các con chữ , khoảng cách chữ ... -Gv nhận xét kết luận . HĐ3:Thực hành viết. Gv nhắc nhở Hs trước khi viết. Gv theo dõi giúp đỡ Hs yếu. Gv thu một số chấm và nhận xét các lỗi thường mắc của Hs. HĐ4:Củng cố dặn dò: Gv nhận xét giờ học . -Hs chuẩn bị kiểm tra chéo của nhau, báo cáo kết quả. -Hs đọc nối tiếp bài ở vở -Hs trả lời câu hỏi theo yêu cầu của Gv. -Lớp nhận xét bổ sung. - Hs lắng nghe-ghi nhớ. -Hs lắng nghe - Thực hành viết bài vào vở. -Hs lắng nghe chữa lỗi của mình. -Hs chuẩn bị bài ở nhà. - Hs lắng nghe – ghi nhận. Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009 ĐỊA LÍ: CÔNG NGHIỆP (TT). I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết nước ta có nhiều ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp: + Khai thác khoáng sản, luyện kim, cơ khí,… + Làm gốm, chạm khắc gỗ, làm hàng cói, … Nêu tên một số sản phẩm của các ngành công nghiẹp và thủ công nghiệp. Sử dụng bảng thông tin để bước đầu nhận xét về cơ cấu của công nghiệp. - Tôn trọng những người thợ thủ công và tự hào vì nước ta có nhiều mặt hàng thủ công nổi tiếng từ xa xưa. II. CHUẨN BỊ: - Bản đồ hành chính Việt Nam. Bản đồ các nước châu Á.Tranh ảnh 1 số ngành công nghiệp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 3’ 1’ 27’ 4’ 1. Bài cũ: “Giao thông vận tải”. - Giáo viên nhận xét bổ sung - ghi điểm. 2. Giới thiệu bài mới: 3. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hoạt động thương mại ở nước ta có đậc điểm gì + Bước 1: Học sinh dựa vào SGK trả lời câu hỏi sau: Thương mại gồm những hoạt động nào? Có vai trò gì? Những nơi nào có hoạt động thương mại phát triển nhất nước ta? Nêu vai trò của ngành thương mại. Kể tên các mặt hàng xuất nhập khẩu nổi tiếng ở nước ta? Nước ta buôn bán với những nước nào? + Bước 2: Yêu cầu học sinh trình bày kết quả. ® Kết luận: Thương mại là ngành thực hiện mua bán, trao đổi hàng hóa. + Nội thương: Mua bán ở trong nước. + Ngoại thương: Mua bán với nước ngoài. Xuất khẩu: Lúa gạo, khoáng sản, hàng công nghiệp nhẹ, nông sản, thủy sản. Nhập khẩu: Máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu. v Hoạt động 2: Nước ta có những điều kiện nào để phát triển du lịch. Những năm gần đây lượng khách du lịch ở nước ta đã có thay đổi như thế nào? Vì sao? Kể tên các trung tâm du lịch lớn ở nước ta?→ Kết luận: Hà Nội có nhiều phong cảnh đẹp như: Hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, phố cổ, Lăng Bác. TPHCM, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang… 4. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học. - Häc sinh tr×nh bµy theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn. Líp nhËn xÐt bỉ sung. Hoạt động nhóm đôi, lớp. Trao đổi, mua bán hàng hóa ở trong nước và nước ngoài, là cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng. Hà nội, TPHCM. Là cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng. Xuất: Thủ công nghiệp, nông sản, thủy sản, khoáng sản… Nhập: Máy móc, thiết bị, nguyên nhiên vật liệu. Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Xin-ga-po… Học sinh trình bày, chỉ bản đồ về các trung tâm thương mại lớn nhất ở nước ta. Học sinh nhắc lại. Hoạt động nhóm, lớp. Ngày càng tăng. Nhờ có những điều kiện thuận lợi như: phong cảnh đẹp, bãi tắm tốt, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống… Học sinh trình bày kết quả, chỉ bản đồ vị trí các trung tâm du lịch lớn. Trưng bày tranh ảnh Đọc ghi nhớ/ 97. - Hs lắng nghe – ghi nhận. TOÁN: CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Học sinh biết chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, …và vận dụng để giải bài toán có lời văn. - Rèn học sinh chia nhẩm cho 10, 100, 1000 nhanh, chính xác. - Giáo dục học sinh say mê môn học II. CHUẨN BỊ: Bảng nhóm, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 1’ 28’ 4’ 1. Bài cũ: Luyện tập. Giáo viên nhận xét và cho điểm. 2. Giới thiệu bài mới: 3. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hiểu và nắm được quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000. Ví dụ 1: 42,31 : 10 • Giáo viên chốt lại: + Các kết quả cùa các nhóm như thế nào? + Các kết quả đúng hay sai? + Cách làm nào nhanh nhất? + Vì sao giúp ta tính nhẩm được một số thập phân cho 10 • Giáo viên chốt lại: cách thực hiện từng cách, nêu cách tính nhanh nhất. Tóm: STP: 10 ® chuyển dấu phẩy sang bên trái một chữ số. Ví dụ 2: 5,3 : 100 Giáo viên chốt lại cách thực hiện từng cách, nêu cách tính nhanh nhất. Tóm: STP: 100 ® chuyển dấu phẩy sang bên trái hai chữ số. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh thực hành quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000. Bài 1: • Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. Giáo viên cho học sinh sửa miệng, dùng bảng đúng sai. Bài 2: • Giáo viên cho học sinh nhắc lại quy tắc nhân nhẩm 0,1 ; 0,01 ; 0,001. Bài 3: • Giáo viên chấm chữa bài nhận xét bổ sung - ghi điểm. 4. Củng cố dặn dò: Giáo viên cho học sinh nhắc lại quy tắc chia nhẩm 10 ; 100 ; 1000 Nhận xét tiết học - Häc sinh tr×nh bµy theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn. Líp nhËn xÐt bỉ sung. Hoạt động cá nhân Học sinh đọc đề. Nhóm 2: 42,31 ´ 0,1 – 4,231 Giải thích: Vì 42,31: 10 giảm giá trị của 42,31 xuống 10 lần nên chỉ việc lấy 42,31 ´ 0,1 vì cũng giảm giá trị của 42,31 xuống 10 lần nên chỉ việc lấy 42,31 ´ 0,1 = 4,231 + Nhóm 3: phân tích dựa vào cách thực hiện thực hiện của nhóm 1, nhóm em không cần tính: 42,31 : 10 = 4,231 Học sinh lặp lại: Số thập phân: 10® chuyển dấu phẩy sang bên trái một chữ số. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài – Cả lớp nhận xét. Học sinh nêu: STP: 100 ® chuyển dấu phẩy sang bên trái hai chữ số. Học sinh nêu ghi nhớ. Hoạt động cả lớp. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Học sinh lần lượt đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Học sinh so sánh nhận xét. Học sinh làm bài – Tóm tắt – Tìm giá trị của phân số. Học sinh sửa bài. Lớp nhận xét. Hs nhắc lại. Hs lắng nghe – ghi nhận. TOÁN: ÔN TẬP. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Thực hành tốt phép chia số thập phân cho số tự nhiên. - Củng cố quy tắc chia thông qua bài toán có lời văn. - Giúp học sinh yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: Phấn màu, bảng phụ,Bảng con, vở BTNC III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 1’ 27’ 3’ 1. Bài cũ: Luyện tập. Giáo viên nhận xét và cho điểm. 2. Giới thiệu bài mới: 3. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hành tốt phép chia số thập phân cho số tự nhiên. Bài 1:(Vở bài tập nâng cao trang 75) • Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại quy tắc chia. • Giáo viên chốt lại: Chia một số thập phân cho một số tự nhiên. Bài 2:(Vở bài tập nâng cao trang 75) • Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại quy tắc tính giá trị biểu thức. • Giáo viên chốt lại thứ tự thực hiện phép tính của biểu thức. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh củng cố quy tắc chia thông qua bài toán có lời văn Bài 3:(Vở bài tập nâng cao trang 75) • Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề, tóm tắt, giải vào vở. • Giáo viên chốt: Đại lượng tỷ lệ thuận. Bài 4: (Vở bài tập nâng cao trang 75) Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề, vẽ hình, nêu dạng toán. Học sinh nhắc lại cách tính dạng toán tìm 2 số khi biết tổng và hiệu. • Giáo viên chốt lại: Tổng và hiệu. 4. Củng cố dặn dò: Học sinh nhắc lại chia số thập phân cho số tự nhiên. Nhận xét tiết học - Häc sinh tr×nh bµy theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn. Líp nhËn xÐt bỉ sung. Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc đề – Cả lớp đọc thầm. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Cả lớp nhận xét. Hoạt động lớp. Học sinh đọc đề – Cả lớp đọc thầm. Suy nghĩ phân tích đề. Nêu tóm tắt. Học sinh lên bảng sửa bài – Lần lượt học sinh đọc kết quả. Cả lớp nhận xét: giải rút về đơn vị. Học sinh đọc đề. Học sinh suy nghĩ phân tích đề. Tóm tắt sơ đồ đoạn thẳng. Học sinh giải. 1 học sinh lên bảng sửa bài. Cả lớp nhận xét. Học sinh nhắc lại (5 em). - Hs lắng nghe – ghi nhận. HĐNGLL: THI TÌM HIỂU THẾ GIỚI QUANH EM Theo hệ thống câu hỏi sau: Thực dân Pháp sang xâm lược nước ta vào thời gian nào ? 1-9-1858 Phía bắc nước ta giáp với nước nào ? TQ Luật giao thông đường bộ cho phép cầm ô che nắng hoặc mưa khi đi xe đạp đúng hay sai? Sai Bác Hồ sinh vào ngày tháng năm nào? 19-5-1890 Mọi người có thể bị nhiễm HIV đúng hay sai? Đúng Nước ta có bao nhiêu dân tộc anh em? 54 Đội Thiếu niên Tiền phong HCM, Sao Nhi đồng là tổ chức giành cho mọi lứa tuổi đúng hay sai ? Sai Đảng cộng sản Việt Nam ra đời vào ngày tháng năm nào ? 3-2-1930 Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày , tháng nào hàng năm? 10-3 ÂL Xã Đại Sơn có tất cả bao nhiêu xóm? 11 Có bạn nói số :123 không chia hết cho 3 đúng hay sai? Sai Em hãy cho biết tên một loài vật có thể truyền bệnh sốt rét ? A-nô-phen Em hãy cho biết Bác Hồ kính yêu của chúng ta quê ở đâu? Nam Đàn- NA Các từ : Ban bố, hoan hỉ, cần mẫn thuộc Từ ghép hay Từ láy? Từ ghép Em hãy cho biết phía tây nước ta giáp với những nước nào? Lào, Cam-pu-chia Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức cộng sản thành ĐảngCSVN diễn ra ở đâu ? Hồng Công (Tr Q) Em cho biết tên loại muỗi gây, lây truyền bệnh sốt xuất huyết? Muỗi vằn Phía nam xã Đại Sơn là xóm mấy, nêu tên xóm đó? 11, Bãi Thành Bác Hồ đọc tuyên ngônđộc lập vào ngày tháng năm nào ? 2-9-1945 Em hãy cho biết bán đảo Đông Dương gồm những nước nào? VN,Lào, Cam-pu-chia Loại cây nào được trồng chủ yếu ở vùng đồng bằng nước ta? Cây lúa Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào ngày tháng năm nào? 5-6-1911 Em hãy nêu tên một việc mà chỉ có phụ nữ mới làm được còn nam giới thì không làm được? Mang thai,sinh con, cho con bú Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh diễn ra bắt đầu vào thời gian nào? 12-9-1930 Bệnh viêm gan A lây qua đường nào? Tiêu hoá Cuộc phản công ở kinh thành Huế diễn ra vào thời gian nào? 5-7-1885 Anh hơn em 9 tuổi hỏi lúc em mấy tuổi thì tuổi anh gấp 4 lần tuổi em? Lúc em 3 tuổi Chặt cánh tay phá đồn địch là câu nói về ai? La Văn Cầu Huyện Đô Lương có bao nhiêu xã, thị? 33 xã, thị Từ Bắc vào Nam phần đất liền nước ta dài bao nhiêu km ? 1650km Thứ bảy ngày 03 tháng 28 năm 2009 KÜ THUËT: CẮT, KHÂU, THÊU TỰ CHỌN ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích. - Hs thực hành thêu dấu nhân, thêu đúng quy trình, đúng kĩ thuật. - Rèn luyện tính kiên trì, tính cẩn thận khéo léo. II. CHUẨN BỊ: -Một số sản phẩm khâu , thêu đã học . -Tranh ảnh của các bài đã học . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: 4’ 2. Bài cũ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS - HS trưng bày sản phẩm 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Nêu MT bài : “ Cắt, khâu, thêu hoặc nấu ăn tự chọn “ - HS nhắc lại 27’ 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1 : Thực hành làm sản phẩm tự chọn Hoạt động nhóm , lớp - GV phân chia vị trí cho các nhóm thực hành - HS thực hành nội dung tự chọn - GV quan sát , hướng dẫn và nhắc nhở HS còn lúng túng . Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả thực hành - GV tổ chức cho các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau . Hoạt động cá nhân , lớp - HS tự đánh giá sản phẩm đạt yêu cầu : + Hoàn thành sản phẩm ( khâu, thêu hoặc nấu ăn) đúng thời gian quy định + Sản phẩm đảm bảo được các yêu cầu kĩ thuật, mĩ thuật 2’ 5.Củng cố dặn dò : - GV hỏi lại cách thực hiện làm ra sản phẩm . - Chuẩn bị : “Lợi ích của việc nuôi gà “ - Nhận xét tiết học . Hoạt động cá nhân , lớp - HS nêu trình tự thực hiện - Lắng nghe KHOA HỌC: ĐÁ VÔI. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được một số tính chất của đá vôi và công dụng của đá vôi. - Quan sát nhận biết đá vôi. - Kể tên 1 số vùng núi đá vôi, hang động của chúng và ích lợi của đá vôi. - Giáo dục học sinh yêu thích tím hiểu khoa học. II. CHUẨN BỊ: Hình vẽ trong SGK trang 48, 49.Vài mẫu đá vôi, đá cuội, dấm chua. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 4’ 1’ 27’ 3’ 1. Bài cũ: Nhôm. Giáo viên bốc thăm số hiệu, chọn học sinh lên trả bài. ® Giáo viên tổng kết, cho điểm. 2. Giới thiệu bài mới: Đá vôi. 3. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Làm việc với các thông tin và tranh ảnh sưu tầm được. * Bước 1: Làm việc theo nhóm. * Bước 2: Làm việc cả lớp. → Giáo viên kết luận. Dùng vào việc: Lát đường, xây nhà, sản xuất xi măng, tạc tượng… v Hoạt động 2: Làm việc với mẫu vật. Phương pháp: Thảo luận, giảng giải, đàm thoại, quan sát. * Bước 1: Làm việc theo nhóm. Giáo viên yêu cầu nhóm trưởng làm việc điều khiển các bạn làm thực hành theo hướng dẫn ở mục thực hành SHK trang 49. * Bước 2: Giáo viên nhận xét, uốn nắn nếu phần mô tả thí nghiệm hoặc giải thích của học sinh chưa chính xác. → Giáo viên kết luận: Đá vôi không cứng lắm, gặp a-xít thì sủi bọt. 4. Củng cố dặn dò: Nêu lại nội dung bài học? GV nhận xét, tuyên dương Xem lại bài + học ghi nhớ. Nhận xét tiết học. Học sinh bên dưới đặt câu hỏi. Học sinh có số hiệu may măn trả lời. Học sinh khác nhận xét. Hoạt động nhóm, lớp. Các nhóm viết tên hoặc dán tranh ảnh Các nhóm treo sản phẩm lên bảng và cử người trình bày. Hoạt động nhóm, cá nhân, lớp Thí nghiệm Mô tả hiện tượng Kết luận 1. Cọ sát hòn đá vôi vào hòn đá cuội -Chỗ cọ sát và đá cuội bị mài mòn -Chỗ cọ sát vào đá vôi có màu trắng do đá vôi vụn ra dính vào -Đá vôi mềm hơn đá cuội 2. Nhỏ vài giọt giấm hoặc a-xít loãng lên hòn đá vôi và hòn đá cuội -Trên hòn đá vôi có sủi bọt và có khí bay lên -Trên hòn đá cuội không có phản ứng giấm hoặc a-xít bị loãng đi. -Đá vôi có tác dụng vá giấm hoặc a-xít loãng tạo thành chất, khác và khí Co2 -Đá cuội không có phản ứng với a-xít. Đại diện nhóm báo cáo kết quả Hs lắng nghe. Hs nhắc lại nội dung bài. - Hs lắng nghe – ghi nhận. TiÕng viƯt : ¤n tËp vỊ tõ lo¹i I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Cđng cè «n tËp tõ lo¹i . - RÌn luyƯn cho HS kü n¨ng sư dơng tõ loai,tiÕng viƯt. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: tg Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1’ 30’ 4’ 1.ỉn ®Þnh: 2. :H­íng dÉn häc sinh luyƯn tËp Bµi 1: Tõ lo¹i lµ g× ?Chän c©u tr¶ lêi ®ĩng nhÊt trong c¸c c©u sau a) lµ sù ph©n chia tõ thµnh c¸c lo¹i nhá. b) Lµ c¸c lo¹i tõ trong tiÕng viÕt c) Lµ c¸c lo¹i tõ cã chung ®¹ec ®iĨm ng÷ ph¸p vµ ý nghÜa kh¸i qu¸t ( nh­ danh tõ,®éng tõ,tÝnh tõ) Gv h­íng dÉn cho H s lµm bµi Gv cho H s lµm bµi Bµi 2:T×m danh tõ ®éng tõ trong ®o¹i v¨n sau N¾ng r¹ng trªn n«ng tr­êng.Mµu xanh m¬n mën cđa lĩa ãng lªn c¹nh mµu xanh ®Ëm nh­ mùc cđa nh÷ng ®¸m cãi cao.§ã ®©y, nh÷ng m¸i ngãi cđa nhµ héi tr­êng,nhµ ¨n,nhµ m¸y nghiỊn cãi...ë nơ c­êi t­¬i ®á. Theo Bïi HiĨn Gv h­íng dÉn cho H s lµm bµi Gv cho H s lµm bµi Gv nhËn xÐt Bµi 3: §äc truyỊn c­êi d©n gian sau ®©y vµ thùc hiƯn yªu cÇu nªu ë d­íi ®©y Nh­ng nã l¹i ph¶i b»ng hai mµy Lµng kia cã mét tªn lý tr­ëng nỉi tiÕng xư kiƯn giái.H«i ®od C¶i víi Ng« ®¸nh nhau,råi mang nhau ®i kiƯn.Sỵ kÐm thÕ.C¶i lãt tr­íc cho lût­ëng n¨m ®ång.Nh­ng Ng« l¹i lãt cho lý tr­ëng m­¬× ®ång.Khi xư kiƯn lý tr­ëng nãi: -Th»ng C¶i ®¸nh th»ng Ng« ®au h¬n,ph¹t mét chơc roi! C¶i véi xoÌ n¨m ngãn tay,ngÈng mỈt lªn nh×n lý tr­ëng,khỴ bÈm: -Xin xÐt l¹i,lÏ ph¶i vỊ con mµ! Lý tr­ëng xoÌ m­êi ngãn tay ra vµ nãi: - Tao biÕt mµy ph¶i.....nh­ng nã l¹i ph¶i...b»ng hai mµy! T×m trong bµi v¨n trªn: a)Danh tõ riªng vµ 5 dµnh tõ chung b) C¸c ®¹i tõ x­ng h« c) C©u Ai lµm g×? co danh tõ hoỈc ®¹i tõ lµm chđ ng÷. Gv h­íng dÉn cho H s lµm bµi Gv cho H s lµm bµi - Giáo viên chấm chữa bài nhận xét bổ sung - ghi điểm. 3. Cđng cè dỈn dß:: Gv nhËn xÐt tiÕt häc H s lµm bµi H s nªu kÕt qu¶ H s lµm bµi H s nªu kÕt qu¶ H s lµm bµi H s nªu kÕt qu¶ Hs làm bài – lớp nhận xét bổ sung. - Hs lắng nghe – ghi nhận. §Þa lý : ¤n tËp I,Mơc tiªu: - HƯ thèng l¹i néi dung c¸c bµi ®· häc vỊ n«ng nghiƯp ,c«ng nghiƯp. - Giĩp häc sinh n¾m ®­ỵc kiÕn thøc bµi II.

File đính kèm:

  • docTUAN 13 CHIEU L5.doc