I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Kể ra một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
- Kể tên các đồ dùng, máy móc sử dụng điện. Kể tên một số loại nguồn điện.
- Biết rõ tác dụng sử dụng năng lượng điện phục vụ cuộc sống.
- Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học.
- Liên hệ giáo dục học sinh bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ: - máy móc sử dụng điện.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
11 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2233 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 (buổi chiều) - Tuần 23 - Trường Tiểu học Trù Sơn 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH TUẦN 21
TỪ NGÀY 01 ĐẾN NGÀY 06 NĂM 2010
TNT
Tiết
Môn
Buổi chiều
4
03/ 02
1
2
3
4
Aâm nhạc
Khoa học
Toán
Luyện viết
Oân tập
Sử dụng năng lượng điện
Oân tập
Bài 23, bài 24
6
05 / 02
1
2
3
4
Địa lí
Toán
Toán
GDNGLL
Một số nước ở châu Âu
Thể tích hình lập phương
Oân tập
Thi tìm hiểu thế giới xung quanh em
7
06 / 02
1
2
3
4
5
Kĩ thuật
Khoa học
Lịch sử
Tiếng Việt
HĐTT
Lắp xe cần cẩu
Lắp mạch điện đơn giản
Oân tập
Oân tập
Sinh hoạt lớp.
Thứ tư ngày 03 tháng 02 năm 2010
ÂM NHẠC:
. Cô Thuyết dạy .
KHOA HỌC:
SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Kể ra một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
- Kể tên các đồ dùng, máy móc sử dụng điện. Kể tên một số loại nguồn điện.
- Biết rõ tác dụng sử dụng năng lượng điện phục vụ cuộc sống.
- Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học.
- Liên hệ giáo dục học sinh bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ: - máy móc sử dụng điện.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Sử dụng năng lượng của gió và của nước chảy.
Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Thảo luận.
G viên cho học sinh cả lớp thảo luận: Kể tên một số đồ dùng điện bạn biết?
+ Tại sao ta nói “dòng điện” có mang năng lượng?
Năng lượng điện mà các đồ dùng trên sử dụng được lấy từ đâu?
Giáo viên chốt: Tất cả các vật có khả năng cung cấp năng lượng điện đều được gọi chung là nguồn điện.
Tìm thêm các nguồn điện khác?
v Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận.
Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm.
Quan sát các vật thật hay mô
Giáo viên chốt.
v Hoạt động 3: Chơi trò chơi củng cố.
Giáo viên chia học sinh thành 2 đội tham gia chơi.
Hoạt động
Các dụng cụ, phương tiện không sử dụng điện
Các dụng cụ, phương tiện sử dụng điện
Thắp sáng
Đèn dầu, nến
Bóng đèn điện, đèn pin,…
Truyền tin
Ngựa, bồ câu truyền tin,…
Điện thoại, vệ tinh,…
…
® Giáo dục: Vai trò quan trọng cũng như những tiện lợi mà điện đã mang lại cho cuộc sống con người.
5. Củng cố dặn dò:
Xem lại bài.
Nhận xét tiết học .
- Học sinh tự đặt câu hỏi và trả lời.
Hoạt động cá nhân, nhóm.
Bóng đèn, ti vi, quạt
Do pin, do nhà máy điện,…cung cấp.
Aéc quy, đi-na-mô,…
Hoạt động nhóm, lớp.
Kể tên của chúng.
Nêu nguồng điện cần sử dụng.
Nêu tác dụng của dòng điện trong các đồ dùng, máy móc đó.
Đại diện các nhóm giới thiệu với cả lớp.
Tìm loại hoạt động và các dụng cụ, phương tiện sử dụng điện, các dụng cụ, phương tiện không sử dụng điện.
- Hs lắng nghe – ghi nhận.
TOÁN:
ÔN TẬP.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Ôn tập, củng cố về các đơn vị đo de-xi-met khối, xăng-ti-met khối
- Luyện tập về đổi đơn vị đo, đọc, viết các số đo thể tích, so sánh các số đo.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài mới: Luyện tập.
2. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Ôn tập
Nêu đơn vị đo thể tích đã học?
Mỗi đơn vị đo thể tích gấp mấy lần đơn vị nhỏ hơn liền sau?
v Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1 ( Vở bài tập nâng cao trang 40)
a) Đọc các số đo.
b) Viết các số đo.
Giáo viên nhận xét.
Bài 2( Vở bài tập nâng cao trang 40)
Giáo viên nhận xét.
Bài 3 ( Vở bài tập nâng cao trang 40)
Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý cho học sinh nêu cách so sánh các số đo.
Giáo viên nhận xét.
Bài 4. ( Vở bài tập nâng cao trang 40)
- Gv HD Hs làm bài
5. Củng cố dặn dò :
Nêu đơn vị đo thể tích đã học
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
Học sinh làm bài.
Hoạt động lớp.
dm3 , cm3
học sinh nêu.
Học sinh đọc đề bài.
a) Học sinh làm bài miệng.
b) Học sinh làm bảng con.
Học sinh đọc đề bài.
Học sinh làm bài vào vở.
Sửa bài miệng.
Học sinh đọc đề bài.
Học sinh làm bài vào vở.
Sửa bài
Học sinh nêu.
- Hs lắng nghe – ghi nhận.
LUYỆN VIẾT:
THỰC HÀNH VIẾT ĐÚNG VIẾT ĐẸP BÀI 23, BÀI 24
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
-Viết đúng kích thước ,kiểu chữ , cở chữ nhỏ , chữ hoa đúng qui định.
-Rèn kĩ năng viết đúng , viết đẹp cho Hs.
-Biết cách trình bày các đoạn viết và viết đúng.
II.CHUẨN BỊ: -Mẫu chữ của bộ qui định.Vở thực hành viết đúng, viết đẹp
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ1:Bài cũ.
Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs.
Gv nhận xét KL-giới thiệu bài.
HĐ2:Hướng dẫn luyện viết.
*Gv yêu cầu Hs đọc các câu , đoạn trong vở cần luyện viết .
* Gv nêu câu hỏi yêu cầu Hs trả lời để tìm hiểu nội dung câu , bài viết, viết hoa tên riêng, tên các tổ chức ,....
*Gv yêu cầu Hs trả lời cách trình bài thơ , các chữ viết hoa , kích thước các con chữ , khoảng cách chữ ...
-Gv nhận xét kết luận .
HĐ3:Thực hành viết.
Gv nhắc nhở Hs trước khi viết.
Gv theo dõi giúp đỡ Hs yếu.
Gv thu một số chấm và nhận xét các lỗi thường mắc của Hs.
HĐ4:Củng cố dặn dò:
Gv nhận xét giờ học .
-Hs chuẩn bị kiểm tra chéo của nhau, báo cáo kết quả.
-Hs đọc nối tiếp bài ở vở
-Hs trả lời câu hỏi theo yêu cầu của Gv.
-Lớp nhận xét bổ sung.
- Hs lắng nghe-ghi nhớ.
-Hs lắng nghe
- Thực hành viết bài vào vở.
-Hs lắng nghe chữa lỗi của mình.
-Hs chuẩn bị bài ở nhà.
- Hs lắng nghe – ghi nhận.
Thứ sáu ngày 05 tháng 02 năm 2010
§Þa lÝ
Mét sè níc ë Ch©u ¢u
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Häc xong bµi nµy, HS:
-Sư dơng lỵc ®å nhËn biÕt ®ỵc vÞ trÝ ®Þa lÝ,®Ỉc ®IĨm l·nh thỉ cđa liªn bang nga, ph¸p.
-NhËn biÕt mét sè nÐt vỊ d©n c, kinh tÕ cđa c¸c níc Nga, Ph¸p.
II. CHUẨN BỊ: -B¶n ®å c¸c níc ch©u ¢u. -Mét sè ¶nh vỊ liªn bang nga, ph¸p.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1-Giíi thiƯu bµi: GV nªu mơc tiªu cđa tiÕt häc.
2-Bµi míi:
A/ Liªn bang Nga.
2.1-Ho¹t ®éng 1: (Lµm viƯc theo nhãm nhá)
-GV cho HS kỴ b¶ng cã 2 cét
+Cét 1:C¸c yÕu tè
+Cét 2§Ỉc ®IĨm , s¶n phÈm chÝnh
-GV yªu cÇu HS dùa vµo t liƯu ®Ĩ ®iỊn vµo b¶ng.
-Mêi ®¹i diƯn nhãm tr¶ lêi
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
-GV kÕt luËn: Liªn bang Nga n»m ë §«ng ¢u, B¾c ¸, cã diƯn tÝch lín nhÊt thÕgiíi, cã nhiỊu tµi nguyªn thiªn nhiªn vµ ph¸t triĨn nhiỊu ngµnh kinh tÕ
B/ Ph¸p.
2.2-Ho¹t ®éng 2: (Lµm viƯc c¶ líp)
-Cho HS sư dơng h×nh 1 trong SGK,x¸c ®Þnh vÞ trÝ ®Þa lÝ cđa nícPh¸p. so s¸nh víi Liªn Bang Nga
-Mêi mét sè HS tr×nh bµy.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
-GV kÕt luËn: Níc Ph¸p n»m ë T©y ¢u, Gi¸p biĨn cã khÝ hËu «n hoµ.
2.3-Ho¹t ®éng 3: (Lµm viƯc theo nhãm nhá)
-Bíc 1: Cho HS ®äc SGK trao ®ỉi theo gỵi ý cđa c¸c c©u hái trong SGK.
-Bíc 2: GV yªu cÇu HS nªu kÕt qu¶ lµm viƯc.
-GV bỉ sung vµ kÕt luËn: Níc Ph¸p cã c«ng nghiƯp, n«ng nghiƯpph¸t triĨn cã nhiỊu mỈt hµng nỉi tiÕng ,cã ngµnh du lÞch rÊt ph¸t triĨn.
3-Cđng cè, dỈn dß:
-GV nhËn xÐt giê häc.
-Cho HS nèi tiÕp nhau ®äc phÇn ghi nhí.
-HS l µm viƯc theo nhãm nhá
-§¹i diƯn nhãm tr¶ lêi
-HS tr×nh bµy.
-HS nhËn xÐt.
-HS lµm viƯc theo nhãm nhá
-§¹i diƯn HS tr×nh bµy.
-HS lµm viƯc theo nhãm nhá
-§¹i diƯn HS tr×nh bµy.
- Hs lắng nghe – ghi nhận.
TOÁN:
THỂ TÍCH HÌNH LẬP PHƯƠNG.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Học sinh biết công thức tính thể tích của lập phương.
- Học sinh biết vận dụng một công thức để giải một số bài tập có liên quan.
- Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học.
II. CHUẨN BỊ: Hình lập phương cạnh 1 cm. Hình vẽ hình lập phương cạnh 3 cm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
- Giáo viên nêu câu hỏi yêu cầu Hs trả lời.
Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tự hình thành về biểu tượng thể tích lập phương. Tìm được các quy tắc và công thức tính thể tích hình lập phương.
* Giáo viên hướng dẫn cho học sinh tìm ra công thức tính thể tích hình lập phương.
Giáo viên giới thiệu hình hộp chữ nhật
Giáo viên giới thiệu hình lập phương cạnh a = 1 cm ® 1 cm3
Lắp vào 3 hình lập phương 1 cm.
Tiếp tục lắp cho đầy 1 mặt
Nếu lắp đầy hình lập phương. Vậy cần có bao nhiêu khối hình lập phương 1 cm3
Giáo viên chốt lại: Số hình lập phương a = 1 cm xếp theo mỗi cạnh hình lập phương lớn là 3 cm
Chỉ theo số đo a – b – c ® thể tích.
Vậy tìm thể tích hình lập phương ta làm sao?
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh vận dụng một số quy tắc tính để giải một số bài tập có liên quan.
Bài 1
cột 3: biết diện tích 1 mặt ® a = 4 cm
cột 4: biết diện tích toàn phần ® diện tích một mặt.
Bài 2
Giáo viên chốt lại: cách tìm trung bình cộng.
Bài 3
nhắc nhở học sinh: chú ý đổi m3 = …… dm3
G viên chốt lại.
5.Củng cố dặn dò:
Thể tích của 1 hình là tính trên mấy kích thước
Nhận xét tiết học
- Häc sinh tr×nh bµy theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn. Líp nhËn xÐt bỉ sung.
Hoạt động nhóm, lớp
Tổ chức học sinh thành 3 nhóm.
Vừa quan sát, vừa vẽ vào hình từng lớp cho đếp đầy hình lập phương.
Đại diện nhóm trình bày và nêu số hình lập phương 9 hình lập phương cạnh 1 cm.
3 ´ 3 = 9 cm
Hs quan sát nêu cách tính.
® 3 ´ 3 ´ 3 = 27 hình lập phương.
Học sinh lần lượt ghi ra nháp và nêu quy tắc.
Học sinh nêu công thức.
V = a ´ a ´ a
Hoạt động cá nhân
- Hs làm bài – nêu kết quả – lớp nhận xét bổ sung .
- Hs đọc đề bài – nêu cách làm . Làm bài vào vở
- Hs làm bài – kiểm tra chéo – nhận xét bổ sung
- Hs lắng nghe – ghi nhận
To¸n :
LUYỆN TẬP.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Ôn tập, củng cố về các đơn vị đo de-xi-met khối, xăng-ti-met khối , mét khối (biểu tượng, cách đọc, cách viết, mối quan hệ giữa các đơn vị đo).
- Luyện tập về đổi đơn vị đo, đọc, viết các số đo thể tích, so sánh các số đo. Tính thể tích hình hộp chữ nhật , hình lập phương.
- Giáo dục tính khoa học, chính xác.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài mới: Luyện tập.
2. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Ôn tập
Nêu đơn vị đo thể tích đã học?
Mỗi đơn vị đo thể tích gấp mấy lần đơn vị nhỏ hơn liền sau?
v Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1 ( Vở bài tập nâng cao trang 38)
a) Đọc các số đo.
b) Viết các số đo.
Giáo viên nhận xét.
Bài 2( Vở bài tập nâng cao trang 44)
Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô vuông
Giáo viên nhận xét.
Bài 3 ( Vở bài tập nâng cao trang 45)
Giáo viên nhận xét.
Bài 4:( Vở bài tập nâng cao trang 45)
- Giáo viên chấm chữa bài nhận xét bổ sung - ghi điểm
Giáo viên nhận xét + tuyên dương.
5. Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
Học sinh làm bài.
Hoạt động lớp.
dm3 , cm3
học sinh nêu.
Học sinh đọc đề bài.
a) Học sinh làm bài miệng.
b) Học sinh làm bảng con.
Học sinh đọc đề bài.
Học sinh làm bài vào vở.
Sửa bài miệng.
Học sinh đọc đề bài.
Học sinh làm bài vào vở.
Sửa bài bảng lớp.
Lớp nhận xét.
Học sinh sửa bài.
- Hs lắng nghe – ghi nhận.
HĐTT: THI TÌM HIỂU THẾ GIỚI QUANH EM
(Theo hệ thống câu hỏi sau)
Nêu tên thủ đơ của nước Cam-pu-chia ?
Ph-nom-pênh
Khu vực Đông Nam Á gồm mấy nước ?
11
Bãi tắm Đồ Sơn thuộc tỉnh (thành phố ) nào ?
Hải Phòng
Trung Quốc là nước có cùng biên giới với nước ta đúng hay sai ?
Sai
Hãy viết công thức tính diện tích xung quanh HHCN?
Sxq=(a+b)x2xc
Nước Lào có thủ đô tên là gì?
Viêng chăn
Vườn quốc gia cúc phương thuộc tỉnh nào ?
Ninh Bình
Tên con chia cắt hai miền Nam Bắc sau hiệp định - giơ -ne - vơ ?
Bến Hải
Ngày kỉ niệm Xô viết Nghệ Tĩnh là ngày nào ?
12-9
Hãy nêu công thức tính diện tích toàn phần HLP .
Stp = S1mặt x 6
Hoà tan đường với nước sôi ta được một hỗn hợp đúng hay sai ?
Sai
Đáy và chiều cao hình tam giác tăng 3 lần thì chu vi tăng lên bao nhiêu lần ?
3 lần
Cạnh hình lập phương tăng lên 3 lần thì thể tích tăng lên 6 lần đúng hay sai ?
Sai
Phía tây huyện Đô Lương Giáp với huyện nào ?
Anh Sơn
Phía Nam xã Đại Sơn giáp với huyện nào?
Nam Đàn
Thứ bảy ngày 06 tháng 02 năm 2010
KĨ THUẬT
LẮP xe cÇn cÈu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cÇn cÈu .
- Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thẩn khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của xe
- Liên hệ giáo dục học sinh bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ: - Mẫu đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.
- GV nêu tác dụng của xe trong thực tế :
Hoạt động 1. Quan sát, nhận xét mẫu
- GV cho HS quan sát mẫu đã lắp sẵn.
- GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng bộ phận của mãu và đặt câu hỏi : Để lắp được xe, theo em cần phải lắp mấy bộ phận ? Hãy kể tên các bộ phận đĩ.
Hoạt động 2. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a) Hướng dẫn chọn các chi tiết
- Gọi1 –2 HS lên bảng chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK và xếp vào nắp hộp theo từng loại.
- Tồn lớp quan sát và bổ sung cho bạn.
- GV nhận xét, bổ sung cho hồn thành bước chọn chi tiết.
b) Lắp từng bộ phận
* Lắp gi¸ ®ì cÈu
- Gọi1 –2 HS lên bảng chọn đúng, đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK và xếp vào nắp hộp theo từng loại.
- Tồn lớp quan sát và bổ sung cho bạn.
- GV nhận xét, bổ sung cho hồn thành bước chọn chi tiết.
* Lắp cÇn cÈu :
- Yêu cầu HS quan sát hình 2 (SGK) để trả lời câu hỏi :
- Gv hướng dẫn lắp . Trong khi lắp, GV cần thao tác chậm và lưu ý
* Lắp c¸c bé phËn kh¸c .
- Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK.
- GV đặt câu hỏi :
- Gọi1 HS lên bảng tra 3 lời câu hỏi và thực hiện bước lắp
Đây là nội dung đã thực hành nhiều, vì vậy GV cần ;
- Gọi1 –2 HS lên bảng lắp ca bin.
- Yêu cầu tồn lớp quan sát và bổ sung bước lắp của bạn.
-Nhận xét, bổ sung cho hồn thành bước lắp.
- Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK.
- GV nhận xét câu trả lời của HS,
- Tồn lớp quan sát và bổ sung bước lắp của bạn.
- GV nhận xét, uốn nắn thao tác của HS . . Đây là bước lắp khĩ, GV cần thao tác chậm để HS theo dõi.
d) Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp
* Cách tiến hành như ở các phần trên.
-Cuối tiết 1, GV dặn dị HS mang túi hoặc hộp đựng để cất giữ các bộ phận sẽ lắp.
Hoạt động 3. Thực hành lắp ghép.
Gv theo dõi giúp đỡ nhóm yếu
Hoạt động 4. Đánh giá nhận xét sản phẩm.
- Các nhóm trình bày sản phẩm – lớp nhận xét giáo viên nhận xét bổ sung đánh giá theo 3 loại A, A+, B
Hoạt động 5. Củng cố dặn dò:
Giáo viên nhận xét tiết học .
-Hs quan sát
-Hs thực hiện
- Hs thực hiện
2 em đọc
Hs quan sát
Hs thực hành
Hs quan sát
-Hs trả lời
- Cả lớp cùng tham gia
- Hs thực hành lắp ghép theo nhóm .
Các nhóm trình bày nhận xét bổ sung .
- Hs lắng nghe – ghi nhận.
KHOA HỌC:
LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Lắp mạch điện thắp sáng đơn giản, sử dụng pin, bóng đèn, dây dẫn. Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện.
- Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học.
II. CHUẨN BỊ: Chuẩn bị theo nhóm: một cục pin, dây đồng bọc bằng nhựa, bóng đèn pin, một số vật bằng kim loại. Bóng đèn điện hỏng có tháo đui
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Sử dụng năng lượng điện
Nêu các hoạt động và dụng cụ phương tiện sử dụng điện, không sử dụng điện.
® Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Thực hành lắp mạch điện.
Các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục Thực hành ở trang 86 trong SGK.
Phải lắp mạch như thế nào thì đèn mới sáng?
Quan sát hình 5 trang 87 trong SGK và dự đoán mạch điện ở hình nào thì đèn sáng.
Giải thích tại sao?
v Hoạt động 2: Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện.
Các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục Thực hành trang 88 SGK.
+ Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì?
+ Kể tên một số vật liệu cho dòng điện chạy qua.
+ Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì?
+ Kể tên một số vật liệu không cho dòng điện chạy qua.
5. Củng cố dặn dò:.
Nhận xét tiết học.
Học sinh bốc thăm số hiệu, trả lời tiếp sức.
Hoạt động nhóm, cá nhân.
Học sinh lắp mạch để đèn sáng và vẽ lại cách mắc vào giấy.
Các nhóm giới thiệu hình vẽ và mạch điện của nhóm mình.
Học sinh suy nghĩ.
Học sinh đọc mục Bạn cần biết ở trang 86, 87 trong SGK chỉ cực dương (+), cực âm (-) của pin chỉ 2 đầu của dây tóc nơi 2 đầu đưa ra ngoài.
Lắp mạch so sánh với kết quả dự đoán.
Giải thích kết quả.
Hoạt động nhóm , lớp
Lắp mạch điện thắp sáng đèn.
Tạo ra một chỗ hở trong mạch.
Chèn một số vật bằng kim loại, bằng nhựa, bằng cao su, sứ vào chỗ hở.
® Kết luận:
Các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm.
Vật dẫn điện.
Nhôm, sắt, đồng…
Vật cách điện.
Gỗ, nhựa, cao su…
- Hs lắng nghe – ghi nhận.
LÞch sư :
LuyƯn tËp Bµi 22.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Giĩp hs cđng cè kiÕn thøc vỊ bµi BÕn tre ®ång khëi .
- RÌn hs mét sè kü n¨ng lµm bµi t¹p .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Giíi thiƯu bµi
LuyƯn tËp
Ho¹t ®éng 1 : PhÇn Lý thuyÕt
Nh¾c l¹i mét sè kiÕn thøc liªn quan ®Õnnéi dung bµi
Ho¹t ®éng 2 : Thùc hµnh .
Tỉ chøc cho hs lµm bµi tËp sgk .
Bµi 1: ®µm tho¹i
GV vµ hs nhËn xÐt vµ bỉ sung.
Bµi 2 : Tỉ chøc cho hs nèi
Gäi 2 hs lªn b¶ng nèi
C¸c hs kh¸c nhËn xÐt
GV bỉ sung .
Bµi 3vµ 4 : Hs suy nghÜ vµ lµm vµo vë .
Yªu cÇu ®ỉi chÐo vë kiĨm tra .
GV xem bµi vµ bỉ sung
Cđng cè dỈn dß .
NhËn xÐt tiÕt häc .
Tõng hs ®øng dËy tr¶ lêi .
Hs lµm vµo vë bµi tËp .
- Hs lắng nghe – ghi nhận.
TiÕng viƯt:
LuyƯn tËp t¶ §å vËt.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Giĩp hs biÕt c¸ch lµm bµi v¨n T¶ ®åvËt ®ĩng 3 phÇn më bµi ,th©n bµi ,kÕt bµi
- BiÕt c¸ch dïng tõ ®Ỉt c©u, biÕt quan s¸t c¶nh vËt ®Ĩ t¶ .
- KÕt nèi thµnh bµi v¨n hoµn chØnh .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Giíi thiƯu bµi
Giíi thiƯu t¶ con vËt
Ch÷a bµi v¨ tiÕt tríc
LuyƯn tËp :
§Ị bµi : Em h·y t¶ mét ®å vËt mµ em thÝch .
GV x¸c ®Þnh vµ g¹ch ch©n tõ ng÷ träng t©m
Yªu cÇu hs nªu ®å vËt mµ em thÝch.
Nªu c¸ch lµm phÇn më bµi ,th©n bµi ,kÕt bµi .
Gv bỉ sung cho hoµn chØnh
Ph¶i t¶ l¹i ®ỵc c¶nh vËt mét c¸ch kü cã t©m hån .
GV nhËn xÐt bỉ sung bµi v¨ lµm ë tiÕt tríc buỉi s¸ng
Giĩp hs lµm l¹i tèt h¬n
Thùc hµnh lµm
Gv theo dâi giĩp ®ì hs cßn yÕu b»ng c¸ch nªu l¹i c¸ch lµm
4. ChÊm vµ ch÷a bµi
ChÊm 2bµi ®Ĩ nhËn xÐt vµ nh¾c c¸ch sai .
Gäi mét vµi hs cã bµi hay ®äc cho c¶ líp nghe .
5. Cđng cè dỈn dß
NhËn xÐt tiÕt häc
GV ra ®Ị vỊ nhµ cho hs lµm .
Hs ®äc ®Ị vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu ®Ị
Hs nªu
HS lµm bµi
Hs nghe bµi hay cđa b¹n
SINH HOẠT LỚP – TUẦN 23
I.MỤC TIÊU:
-Đánh giá các hoạt động tuần qua, đề ra kế hoạch tuần đến.
-Rèn kỹ năng sinh hoạt tập thể.
-GDHS ý thức tổ chức kỉ luật ,tinh thần làm chủ tập thể.
II.CHUẨN BỊ:Nội dung sinh hoạt
III.NỘI DUNG SINH HOẠT:
- Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt.
- Các tổ trưởng báo cáo tình hình trong tổ. Các thành viên có ý kiến.
- Giáo viên tổng kết chung :
* Hạnh kiểm :
- Ngoan, lễ phép, duy trì tốt các nề nếp. Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ bạn bè.
- Nghiêm túc thực hiện giữ vệ sinh.
- Tham gia tốt các buổi trực cờ đỏ.
- Trong lớp không còn trường hợp ăn quà vặt. Không có hiện tượng nói tục chửi thề.
* Học tập :
- Có tinh thần thi đua giành hoa điểm mười.
- Học tập chăm chỉ. Tích cực phát biểu xây dựng bài, học bài làm bài khá đầy đủ.
- Một số em đã có cố gắng: Thuỳ Dương, Giang, Đức,…
* Vẫn còn học sinh quên sách vở, chuẩn bị bài chưa chu đáo: Long, Hằng, Minh,…
* Hoạt động ngoài giờ:
- Thực hiện hoạt động Đội – Sao nghiêm túc có chất lượng.
- Tham gia khá tốt các hoạt động của trường.
- Thực hiện thể dục giữa giờ nghiêm túc.
IV. Nêu phương hướng tuần 24:
- Duy trì những kết quả đạt được trong tuần 23, khắc phục khuyết điểm.
- Tiếp tục thực hiện hoạt động Đội, Sao nghiêm túc, chất lượng.
V. SINH HOẠT TẬP THỂ: Sinh hoạt theo chủ điểm:” Giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc ”
- Sinh hoạt trò chơi; Ca hát ca ngợi về Đảng về Bác Hồ.
- Oân tập các kĩ năng đội viên.
- Tổng kết chủ điểm.
IV.Củng cố dặn dò:
-Chuẩn bị bài vở tuần sau.
-Tiếp tục nhắc cha mẹ nộp các khoản đóng góp theo quy định.
File đính kèm:
- TUAN 23 CHIEU L5.doc