I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Đọc trôi chảy lưu loát bài văn.
- Đọc đúng phát âm chính xác các tên của người dân tộc: Y Hoa, già Rok (Rốc).
- Đọc giọng trang nghiêm (đoạn 1) Giọng vui hồ hởi (đoạn 2).
2. Kĩ năng: -HiỴu t ng÷ : Bu«n ; nghi thc ; gi .
Hiểu nội dung bài. Học sinh hiểu tình cảm cđa ngi T©y nguyªn yêu quý cô giaó, bit trng v¨n ho¸ mong mun cho con em cđa m×nh ®ỵc hc hµnh thoát cảnh nghèo l¹c hu.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh biết yêu quí cô giáo.
II. Chuẩn bị:
42 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 năm 2008 - Tuần 15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø 2 ngµy 1 th¸ng 12 n¨m 2008
TẬP ĐỌC:
BUÔN CHƯ-LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Đọc trôi chảy lưu loát bài văn.
- Đọc đúng phát âm chính xác các tên của người dân tộc: Y Hoa, già Rok (Rốc).
- Đọc giọng trang nghiêm (đoạn 1) Giọng vui hồ hởi (đoạn 2).
2. Kĩ năng: -HiỴu tõ ng÷ : Bu«n ; nghi thøc ; gïi .
Hiểu nội dung bài. Học sinh hiểu tình cảm cđa ngêi T©y nguyªn yêu quý cô giaó, biÕt träng v¨n ho¸ mong muèn cho con em cđa m×nh ®ỵc häc hµnh thoát cảnh nghèo l¹c hËu.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh biết yêu quí cô giáo.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh SGK . Bảng viết đoạn 3;4 cần rèn đọc.
HS: SøGK.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
1’
33’
10’
10’
10’
3’
1. Bài cũ:
Häc bµi g× ?
Hái néi dung.
Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc đúng văn bản.
Luyện đọc.
1 hs ®äc toµn bµi .
Bài này chia làm mấy đoạn:
HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n
Giáo viên ghi bảng những từ khó phát âm:
4 HS nèi tiÕp nhau ®äc 4 ®o¹n
GV ®äc mÉu
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
· Giáo viên tổ chức cho học sinh tr¶ lêi
+ Buổi đón tiếp cô giáo diễn ra như thế nào?
Chi tiÕt nµo nãi lªn ®iỊu ®ã ?
§o¹n 2 : Giµ Rèc ®· lµm g× khi Y Hoa ®Õn ?
Lĩc ®ã Y Hoa d· lµm g× ?
V× sao ph¶i lµm nh vËy ?
§o¹n 3;4
T©m tr¹ng ngêi d©n chê ®¬i ®ỵc xem c¸i ch÷ nh thÕ nµo ?
Chi tiÕt nµo nãi lªn ®iỊu ®ã ?
Khi c« gi¸o viÕt ch÷ mäi ngêi nh thÕ nµo ?
Khi viÕt xong th× ra sao ?
+ Tình cảm của cô giáo với dân làng thể hiện qua chi tiết nào?
Tìm những chi tiết thể hiện thái độ của dân làng đối với cái chữ.
Tình cảm của người Tây Nguyên với cô giáo, với cái chữ nói lên điều gì?
Giáo viên chốt ý: Tình cảm của người Tây Nguyên với cô giáo, với cái chữ thể hiện suy nghĩ rất tiến bộ của người Tây Nguyên
Họ mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng cuộc sống ấm h phúc.
v Hoạt động 3: Rèn cho học sinh đọc diễn cảm.
Giáo viên đọc diễn cảm.§o¹n 3vµ 4 T×m c¸c tõ cÇn nhÉn giäng .
Cho học sinh đọc diễn cảm.
v Hoạt động 4: Củng cố.
GD HS yªu quý c« gi¸o
Liªn hƯ ë Trï S¬n
Học sinh về nhà luyện đọc.
Chuẩnbị:“Vềngôinhà đang xây”.
Nhận xét tiết học
Học sinh tr¶ lêi vµ ®äc mét vµ khỉ th¬
Hoạt động lớp, cá nhân.
1 học sinh khá giỏi đọc.
Lần lượt học sinh đọc nối tiếp theo đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến …khách quý.
+ Đoạn 2: Từ “Y Hoa …nhát dao”
+ Đoạn 3: Từ “Già Rok …cái chữ nào”
+ Đoạn 4: Còn lại.
Học sinh nêu những từ phát âm sai
Hoạt động lớp.
Học sinh đọc đoạn 1 .
Trang träng
Mọi người đến rất đông, ăn mặc quần áo như đi hội – Họ trải đường đi cho cô giáo suốt từ đầu cầu ….
§ua dao
ChÐm vµo cét
TËp tơc cđa ngêi T©y Nguyªn
N¸o nĩc; chê ®ỵi
Vui h¼n lªn
Mọi người im phăng phắc –
Y Hoa viết xong – bỗng bao nhiêu tiếng cùng hò reo – Ôi! Chữ cô giáo này.
Thái độ của dân làng
ham học, ham hiểu biết, biết viết chữ, mở rộng hiểu biết
Yêu thích cái, chữ, thích hiểu biết.
HS Nªu néi dung
Hoạt động lớp, cá nhân.
Lần lượt từng nhóm thi đọc diễn cảm.
Từng cặp học sinh thi đua đọc diễn cảm
Lớp nhận xét.
TOÁN:
LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Củng cố quy tắc và thực hành thành thạo phép chia một số thập phân cho một số thập phân.
2. Kĩ năng: - Rèn học sinh thực hành chia nhanh, chính xác, khoa học.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Phấn màu, bảng phụ.
+ HS: Vở bài tập, SGK,
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
30’
1. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh củng cố và thực hành thành thạo phép chia một số thập phân cho một số thập phân.
Bài 1 ( Lång bµi cị )
Học sinh nhắc lại phương pháp chia sè TP cho sè TP.
Giáo viên theo dõi bài – sửa chữa cho học sinh.
Chèt vµ ghi mơc 1; vµ mơc bµi .
Bài 2:
GV viÕt 2 bµi a. b lªn b¶ng
C¸c t×m thµnh phÇn cha biÕt
Học sinh nhắc lại quy tắc tìm thành phần chưa biết.
Giáo viên chốt lại dạng bài tìm thành phần chưa biết của phép tính.
Bài 3:
Giáo viên yêu cầu học sinh.
Đọc đề.Bµi to¸n thuéc d¹ng g×?
Tóm tắt đề.
Phân tích đề.
Tìm cách giải.
Bµi 4 : Gäi hs ®äc ®Ị
Muèn t×m sè d tríc hÕt ta ph¶i lµm g× ?
Lu ý : ChØ t×m ®Õn 2 ch÷ sè ë phÇn thËp ph©n .
X¸c ®Þnh sè d
v Hoạt động 2: Củng cố.
Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại phương pháp chia một số thập phân cho một số thập phân.
Chuẩn bị: “Luyện tập chung”.
Nhận xét tiết học
Hoạt động cá nhân, lớp.
Học sinh đọc đề.
TR¶ lêi c¸ch lµm
Học sinh làm bài vµo giÊy nh¸p 2 hs lµm vµo 2 b¶ng nhãm g¾n lªn
2 hs ®øng dËy ®äc gv ghib¶ng
C¶ líp lµm vµo vë
Học sinh sửa bài.
Học sinh nêu lại cách làm.
Học sinh đọc đề.Ph©n tÝch ®Ị
Học sinh làm vë
1 hs lªn b¶ng nhãm .
Học sinh sửa bài.
1 Học sinh lên bảng làm bài.
C¶ líp lµm vµo giÊy nh¸p .
GV vµ Học sinh sửa bài.
Cả lớp nhận xét.
HS thùc hiƯn T×m sè d
Hoạt động cá nhân.
LỊCH SỬ:
CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU ĐÔNG 1950.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Học sinh biết: Tại sao ta mở chiến dịch Biên giới thu đông 1950.
- Thời gian, địa điểm, diễn biến sơ giản và ý nghĩa của chiến dịch Biên giới 1950.
2. Kĩ năng: - Rèn sử dụng lược đồ chiến dịch biên giới để trình bày diễn biến.
3. Thái độ: -Giáo dục học sinh về tinh thần chịu đựng gian khổ trong mọi hoàn cảnh.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bản đồ hành chính Việt Nam. (chỉ biên giới Việt-Trung).
Lược đồ chiến dịch biên giới.
Sưu tầm tư liệu về chiến dịch biên giới.
+ HS: SGV
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
1’
30’
10’
12’
3’
1. Bài cũ:
Nêu ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc thu đông 1947?
Giáo viên nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu bài mới:
Chiến thắng biên giới thu đông 1950.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1:
Mục tiêu më chiÕn dÞch biên giới.
Cuéc kh¸ng chiÕn cđa chĩng ta nËn ®ỵc sù đng hé nh÷ng ai ?
Trong t×nh h×nh ®ã TDP ®· lµm g× ?
Tríc ©m mu ®ã ta lµm g× ?
việc khóa chặt biên giới nhằm bao vây, cô lập căn cứ địa Việt Bắc, cô lập cuộc kháng chiến của nhân dân ta.
Giáo viên cho học sinh xác định biên giới Việt – Trung trên bản đồ.
v Hoạt động 2: DiƠn biÕn :
Hoạt động nhóm bµn :
PhiÕu : Ta chän cø ®iĨm nµo lµm mơc tiªu më mµn cho cuéc chiÕn ®Êu ? V× sao chän cø ®iĨm ®ã ?
Qu©n ta n¬ sĩng tÊn c«ng cơm cø ®iĨm ®«ng khª vµo thêi gian nµo ?
Lĩc ®ã t×nh h×nh cđa ®Þch ra sao ?
Bé ®éi ta chiÕn ®Êu víi tinh thÇn nh thÕ nµo ?
Qu©n ta chiÕm cơm cø ®iĨm §«ng khª vµo thêi gian nµo ?
MÊt §«ng khª t×nh h×nh qu©n Ph¸p ra sao ?
Xác định trên lược đồ những điểm địch chốt quân để khóa biên giới tại đường số 4. §«ng khª
® Giáo viên treo lược đồ bảng lớp để học sinh xác định.
Kết quả của chiến dịch Biên Giới thu đông 1950?
Nêu ý nghĩa của chiến dịch Biên Giới thu đông 1950?
+ Nêu điểm khác nhau chủ yếu nhất giữa chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947 và chiến dịch Biên Giới thu đông 1950?
+ Em có suy nghĩ gì về tấm gương anh La Văn Cầu?
+ Hình ảnh Bác Hồ trong chiến dịch Biên Giới gơi cho em suy nghĩ gì?
+ Việc bộ đội ta nhường cơm cho tù binh địch trong chiến dịch Biên Giới thu đông 1950 giúp em liên tưởng đến truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt nam?
® Giáo viên nhận xét.
® Rút ra ghi nhớ.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thứ
Chuẩn bị: “Hậu phương những năm sau chiến dịch Biên Giới”.
Nhận xét tiết học
Hoạt động lớp.
2 em trả lời. Học sinh nhận xét.
Họat động lớp.
HS ®äc thÇm th«ng tin
Học sinh lắng nghe và quan sát bản đồ.
Học sinh thảo luận theo nhóm bµn.
®
1 số đại diện nhóm nªu xác định lược đồ trên bảng lớp.
Học sinh nhËn xÐt
HS nªu . Ý nghĩa:
+ Chiến dịch đã phá tan kế hoạch “khóa cửa biên giới” của giặc.
+ Giải phóng 1 vùng rộng lớn.
+ Căn cứ đi a Việt Bắc được mở rộng.
+ Tình thế giữa ta và địch thay đổi: ta chủ động,
Hoạt động lớp, nhóm.
1 vài trả lời.
→ HS khác bổ sung
ChiỊu Thø 2 ngµy 1 th¸ng 12 n¨m 2008
ĐẠO ĐỨC:
TÔN TRỌNG PHỤ NỮ. (tiết 2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Giúp học sinh hiểu phụ nữ là những người thân yêu ở quanh em: bà, mẹ, chị, cô giáo, bạn gái. Phụ nữ là những người luôn quan tâm, chăm sóc, yêu thương người khác, có công sinh thành, nuôi dưỡng em.
- Học sinh biết trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng không phân biệt trai, gái.
2. Kĩ năng: - Học sinh biết thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hằng ngày.
3. Thái độ: - Có thái độ tôn trọng phụ nữ.
II. Chuẩn bị:
HS: Tìm hiểu và chuẩn bị giới thiệu về một người phụ nữ mà em kính trọng. (bà, mẹ, chị, cô giáo,…)
GV + HS: - Sưu tầm các bài thơ, bài hát, ca ngợi người phụ nữ nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
1’
34’
16’
7’
7’
1. Bài cũ:
? Phơ n÷ cã vai trß nh thÕ nµo trong x· héi ?
2. Giới thiệu bài mới: Tôn trọng phụ nữ (tiết 2).
3. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Xử lí tình huống bài tập 3/ SGK.
Yêu cầu học sinh ®äc yªu cÇu
Gäi hs lªn ®ãng vai .
Hỏi: Nếu là em, em sẽ làm gì? Vì sao?
Kết luận : Vai trß cđa ngêi Phơ n÷ ….
? Em ®· tá th¸I ®é t«n träng c¸c b¹n n÷ trong líp nh thÕ nµo ?
v Hoạt động 2: HS làm bài tập 4 / SGK
HS ®äc yªu cÇu bµi .
Yªu cÇu hs ®¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy .
Ngµy 8/3 lµ ngµy g× ?
20/10 lµ ngµy g× ?
Phơ n÷ x· lµ ai ?
Em cã biÕt n÷ doanh nh©n tiªu biĨu nµo kh«ng ?
Nhận xét và kết luận vµ bỉ sung ..
Xung quanh em có rất nhiều người phụ nữ đáng yêu và đáng kính trọng. Cần đảm bảo sự công bằng về giới trong việc chăm sóc trẻ em nam và nữ để đảm bảo
v Hoạt động 3:
Yªu cÇu hs ®äc bµi 5 .
Giíi thiƯu vª mĐ ,bµ ,…cđa m×nh cho b¹n nghe.
GV cđng cè vµ chèt .
Học sinh hát, đọc thơ về chủ đề ca ngợi người phụ nữ
Phương pháp: Trò chơi
Nêu luật chơi: Mỗi dãy chọn bạn thay phiên nhau đọc thơ, hát về chủ đề ca ngợi người phụ nữ. Đội nào có nhiều bài thơ, hát hơn sẽ thắng.
Tuyên dương.
5. Tổng kết - dặn dò:
Lập kế hoạch tổ chức ngày Quốc tế phụ nữ 8/ 3 (ở gia đình, lớp),…)
Chuẩn bị: Hợp tác với những người xung quanh.
Nhận xét tiết học.
học sinh tr¶ lêi ..
Hoạt động nhóm .
HS ®ãng vai 2nhãm a, vµ b
Học sinh trả lời.
Nhận xét, bổ sung.
LÇn lỵt hs tr¶ lêi .
Hoạt động cá nhân, lớp.
HS lµm viƯc theo vỈp vµo vë bµi tËp .
§ai. DiƯn c¸c nhãm nªu kÕt qu¶ .
Hoạt động lớp, nhóm (2 dãy).
Học sinh thực hiện trò chơi.
Chọn đội thắng.
To¸n : LuyƯn tËp
I.Mơc tiªu :
Giĩp hs lµm thµnh th¹o mét sè bµi to¸n liªn quan ®Õn Chia mét sè tù nhiªn cho mét sè thËp ph©n vµ chia mét sè thËp ph©n cho mét sè thËp ph©n .
Lµm µi to¸n cã liªn quan .
II.C¸c ho¹t ®éng lªn líp :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Giíi thiƯu bµi
LuyƯn tËp
Bµi 1 :§Ỉt tÝnh råi tÝnh
a. 33: 2,4 b. 45 : 0,36
c. 35,89 : 3,7 d. 25,67 : 3,02
Híng dÉn hs
? Muèn chia sè TN cho sè TP vµ chia sè TP cho sè TP ta lµm nh thÕ nµo ?
GV nhËn xÐt vµ ch÷a bµi .
Bµi 2 : T×m x
X x 6,4 = 72
X x 2,3 = 8,1 x4,6
Hìng dÉn :
X thuéc sè g× ?
Muèn t×m thõa sè cha biÕt ta lµm nh thÕ nµo ?
Chịa bµi
Bµi 3 : Bµi to¸n :
Mét m¶nh vên h×nh ch÷ nhËt cã chiỊu réng 10,5 m, chiỊu dµi b»ng chiỊu réng . TÝnh
Chu vi m¶nh vên
DiƯn tÝch m¶nh vên
HD : NH¾c l¹i c«ng thøc tÝnh diƯn tÝch h×nh ch÷ nhËt
Chu vi h×nh ch÷ nhËt .
TRíc hÕt ta t×m g× ?
GV chÊm vµ ch÷a bµi .
Cđng cè dỈn dß .
NhËn xÐt tiÕt häc .
HS nh¾c l¹i vµ lµm bµi vµo b¶ng con
HS tr¶ lêi vµ 3hs lªn b¶ng lµm
C¶ líp lµm bµi tËp vµo vë
Yªu cÇu ®ái vë kiĨm tra
HS ®äc ®Ị tãm t¾t ®Ị
HS tr¶ lêi vµ lµm bµi vµo vë
1 em lµm vµo b¶ng nhãm .
TiÕng viƯt :
LuyƯn tËp
I. Mơc tiªu :
Giĩp hs n¾m ®ỵc kiÕn thøc vỊ tõ lo¹i .
Lµm c¸c bµi tËp cã liªn quan .
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Giíi thiƯu bµi .
LuyƯn tËp :
: Lý thuyÕt .
? Chĩng ta ®· häc nh÷ng tõ lo¹i nµo ?
? ThÕ nµo lµ DT, §T TT , §T ? Quan hƯ tõ ?
Bµi 1 : Cho c¸c tõ : C©y ; nhµ ;Lan Anh
;häc ; ®I ; buån ; ®·; cịng ; ngđ ; vµ; ¨n; suy nghÜ; B¸c Hå’; xÕp c¸c tõ vµo c¸c nhãm
Danh tõ §éng tõ Quan hƯ tõ
GV lu ý vµ nhÊn m¹nh:
+ Trong c¸c tõ ë bµi tËp 1 cã nh÷ng danh tõ riªng nµo?
+Danh tõ riªng ®ỵc viÕt nh thÕ nµo?
.
Bµi 2 : T×m DT; §éng tõ , TT , §¹i T, quan hƯ tõ trong c¸c c©u sau :
H«m nay , t«i häc bµi rÊt t«t .
Ban Hoa vµ b¹n H¬ng ra s©n ch¬i víi .
Tuỉi th¬ chĩng ta ai cịng thÝch nghe kĨ chuyƯn cỉ tÝch.
H»ng ngµy, em thêng ®i häc b»ng xe ®¹p.
GV vµ hs nhËn xÐt .
Bµi 3 : ViÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n nãi vỊ ngêi mĐ cđa em trong ®o¹n v¨n cã sư dơng mét sè tõ lo¹i ..
HD : hs x¸c ®Þnh ®Ị bµi yªu cÇu g× ?
HSỸu gv gỵi ý:
+Nãi vỊ h×nh d¸ng cđa ngêi mĐ th× ta nƯn sư dơng nh÷ng tõ lo¹i nµo? Nªu vd
+ Nãi vỊ tÝnh t×nh cđa ngêi mĐ th× nªn sư dơng nh÷ng tõ lo¹i nµo?
+Nãi vỊ ho¹t ®én cđa mĐ th× nªn sư dơng nh÷ng tõ lo¹i nµo? nªu vd
GV vµ HS nhËn xÐt .
Cđng cè dỈn dß .
NhËn xÐt tiÕt häc .
HS lÇn lỵt nªu
Hs x¾c ®Þnh vµo vë
1 Hs lam bµi vµo b¶ng nhãm .
HS lµm vµo vë vµ mét vµi em lªn lµm.trªn b¶ng .
HS viÐt vµo vë .
1 em lµm vµo b¶ng nhãm .
HS l¾ng nghe
HS ph¸t biĨu
HS lµm bµi
LÞch sư :
LuyƯn tËp .
I. Mơc tiªu :
Giĩp hs n¾m ch¾c kiÕn thøc cđa bµi ChiÕn th¾ng biªn giíi thu ®«ng 1950.
Lµm mét sè bµi tËp liªn quan .
II. §å dïng :
Vë BT . Lỵc ®å .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc .
Giíi thiƯu bµi .
LuyƯn tËp .
Bµi 1 . Híng dÉn hs nªu miƯng vµ viÕt vµo vë bµi tËp .
Gäi mét sè em ®äc vµ nhËn xÐt bỉ sung.
Bµi 2 : GV g¾n c¸c ý kiÕn lªn b¶ng vµ yªu cÇu hs tr¶ lêi . Ch÷a bµi vµ ghi vµo vë .
Bµi 3 : HS lµm vµo vë 1 em lµm vµo phiÕu g¾n lªn b¶ng
GV nhËn xÐt bỉ sung .
Bµi 4 :Lµm viƯc theo nhãm ( nhãm 4)
C¸c nhãm g¾n lªn b¶ng vµ tr×nh bµy .
GV vµ HS nhËn xÐt .
Bµi 5 : HS nªu ý nghÜa b»ng miƯng
HS kh¸c nhËn xÐt vµ bỉ sung.
3 . Cđng cè dỈn dß :
NhËn xÐt tiÕt häc .
HS nªu nh÷ng ©m mu cđa thùc d©n ph¸p vµ gi vµo vë .
HS lµm bµi vµo vë .
§èi chÐo vë kiĨm tra.
HS x¸c ®Þnh trªn lỵc ®å ®iỊn tªn mét sè ®Þa danh tiªu biĨu .
Thø 3 ngµy 2 th¸ng 12 n¨m 2008
KHOA HỌC:
THỦY TINH.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Phát hiện một số tính chất và công dụng của thủy tinh thông thường.
2. Kĩ năng: - Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ta thủy tinh.
- Nêu được tính chất và công dụng của thủy tinh chất lượng cao.
3. Thái độ: - Luôn có ý thức giữ gìn vật dụng trong nhà.
II. Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽtrong SGK trang 54, 55 + Vật thật làm bằng thủy tinh.
- HSø: SGK, sưu tầm đồ dùng làm bằng thủy tinh.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
30’
10’
10’
5
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Xi măng.
Giáo viên yêu cầu 3 học sinh chọn hoa mình thích.
Giáo viên nhận xét – cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới: Thủy tinh.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1:
KĨ 1 sè lµm b»ng thủ tinh
Phát hiện một số tính chất và công dụng của thủy tinh thông thường.
Bước 1: Làm việc theo cặp, trả lời theo cặp.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
Giáo viên chốt.
Thủy tinh trong suốt, không rỉ, cứng nhưng giòn, dễ vỡ. Chúng thường được dùng để sản xuất chai, lọ, li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, kính xây dựng,…
v Hoạt động 2: Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thủy tinh. Nêu được tính chất và công dụng của thủy tinh.
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
Giáo viên chốt: Thủy tinh được chế tạo từ cát trắng, vôi, sô đa ở nhiệt độ cao. Loại thủy tinh chất lượng cao rất trong, chịu được nóng lạnh, bền khó vỡ được dùng làm các đồ dùng và dụng cụ dùng trong y tế, phòng thí nghiệm và những dụng cụ quang học chất lượng cao.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Nªu c¸ch b¶o qu¶n .
Nhắc lại nội dung bài học.
Giáo viên nhận xét
Chuẩn bị: Cao su.
Nhận xét tiết học .
Hát
Học sinh trả lới cá nhân.
Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm đôi, lớp.
Học sinh quan sát các hình trang 54 và dựa vào các câu hỏi trong SGK để hỏi và trả lời nhau theo cặp.
Một số học sinh trình bày trước lớp kết quả làm việc theo cặp.
Dựa vào các hình vẽ trong SGK, học sinh có thể nêu được:
+ Một số đồ vật được làm bằng thủy tinh như: li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, ống đựng thuốc tiêm, cửa kính, chai, lọ,…
+ Dựa vào kinh nghiệm đã sử dụng các đồ vật bằng thủy tinh, Học sinh có thể phát hiện ra một số tính chất của thủy tinh thông thường như: trong suốt, không rỉ, bị vở khi va chạm mạnh hoặc rơi xuống sàn nhà.
Hoạt động nhóm, cá nhân.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận các câu hỏi trang 55 SGK.
Đại diện mỗi nhóm trình bày một trong các câu hỏi trong SGK, các nhóm khác bổ sung.
Dự kiến:
Cách chế tạo và các đồ dùng bằng thủy tinh: Nung cát trắng đã được trộn lẫn với vôi và sô đa cho chảy ra rồi để nguội. Khi thủy tinh còn ở dạng nóng chảy thì có thể chế tạo ra các đồ vật bằng những cách sau: thổi, ép khuôn, kéo,…
Tính chất: Trong suốt, không rỉ, cứng nhưng dễ vỡ. Không cháy, không hút ẩm và không bị a-xít ăn mòn.
Tính chất và công dụng của thủy tinh chất lượng cao: rất trong, chịu được nóng, lạnh, bền, khó vỡ, được dùng làm bằng chai, lọ trong phòng thí nghiệm, đồ dùng ý tế, kính xây dựng, vỏ đèn hình ti vi, mắt kính của máy ảnh, ống nhòm,…
CHÍNH TẢ: (Nghe – viÕt)
Bu«n Ch- Lªnh ®ãn c« gi¸o
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: H sinh nghe viết đúng chính tả, một đoạn bài “Buôn Chư Lênh đón cô giáo”.
2. Kĩ năng: Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm đầu tr – ch hoặc tiếng có thanh hỏi – thanh ngã.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. Chuẩn bị:
+ GV: B¶ng phơ + HS: Bảng con
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
1’
30’
15’
10’
5’
1. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1:
Hướng dẫn học sinh nghe, viết.
Giáo viên đọc lần 1 đoạn văn viết chính tả.
Yêu ccâù học sinh nêu một số từ khó viết.
Giáo viên đọc cho học sinh viết.
Hướng dẫn học sinh sửa bài.
Giáo viên chấm chữa bài.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm luyện tập
Bài 2: Yêu cầu đọc bài 2a.
•
Giáo viên chốt lại.
Bài 3:
Yêu cầu đọc bài 3.
· Giáo viên chốt lại, khen nhóm đạt yêu cầu.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Nhận xét – Tuyên dương.
Chuẩn bị: “Về ngôi nhà đang xây”.
Nhận xét tiết học.
Học sinh sửa bài tập 2a.
Học sinh nhận xét.
Hoạt động cá nhân.
1, 2 Học sinh đọc bài chính tả – Nêu nội dung.
Học sinh nêu cách trình bày (chú ý chỗ xuống dòng).
Học sinh viết bài.
Học sinh đổi tập để sửa bài.
Hoạt động cá nhân, nhóm.
1 học sinh đọc yêu cầu.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh đọc lại bài 2a – Từng nhóm làm bài 2a.
Học sinh sửa bài – Đại diện nhóm trình bày.
Cả lớp nhận xét.
1 học sinh đọc yêu cầu bài 3a.
Học sinh làm bài cá nhân.
Tìm tiếng có phụ âm đầu tr – ch.
Lần lượt học sinh nêu.
Cả lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm bàn.
Tìm từ láy có âm đầu ch hoặc tr.
TOÁN:
LUYỆN TẬP CHUNG.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:Rèn luyện cho học sinh kĩ năng thực hành các phép chia có liên quan đến số thập phân.
2. Kĩ năng: Rèn học sinh thực hành phép chia nhanh, chính xác, khoa học.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Phấn màu, bảng phụ. + HS: Vở bài tập SGK.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
30’
25’
4’
1. Giới thiệu bài mới: Luyện tập chung.
2. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh kĩ năng thực hành các phép chia có liên quan đến số thập phân.
Bài 1:
Giáo viên lưu ý học sinh từng dạng chia và nhắc lại phép céng sè thËp ph©n vµ ph©n sè ..TRíc hÕt chuyĨn ph©n sè vỊ d¹ng sè ThËp ph©n råi céng
Bài 2:
Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại C¸ch so s¸nh
Lưu ý ChuyĨn hçn sè vỊ d¹ng sè thËp ph©n rÈåi so s¸nh
Bài 3:
Yªu cÇu bµi to¸n ntn ?
Lu ý : X¸c ®Þnh sè d
Bài 4: T×m x
v Hoạt động 2: Củng cố
Học sinh nhắc lại phương pháp chia các dạng đã học.
5. Tổng kết - dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Hoạt động cá nhân, lớp.
Học sinh đọc đề bài – Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài vµo vë vµ 4 phiÕu g¾n lªn b¶ng .
Học sinh lªn b¶ng lµm sửa bài.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh đọc đề.
Học sinh làm bài vë
Học sinh sửa bài.
Lớp nhận xét.
Học sinh đọc đề bài
Học sinh làm bài.
Cả lớp nhận xét.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
MỞ RỘNG VỐN TỪ: HẠNH PHÚC.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Học sinh hiểu thế nào là hạnh phúc, là một gia đình hạnh phúc.
2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng mở rộng hệ thống hóa vốn từ hạnh phúc.
- Biết đặt câu những từ chứa tiếng phúc.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tình cảm gia đình đầm ấm hạnh phúc.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Từ điển , bảng phụ.
+ HS: BT
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
4’
1’
30’
15’
10’
5’
1. Bài cũ:
• Giáo viên nh¾c lại
3. Giới thiệu bài mới: .
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hiểu thế nào là hạnh phúc, là một gia đình hạnh phúc. Mở rộng hệ thống hóa vốn từ hạnh phú
Bài 1:
+ Giáo viên lưu ý học sinh cà 3 ý đều đúng – Phải chọn ý thích hợp nhất.
® Giáo viên nhận xét, kết luận: Hạnh phúc là trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện.
Bài 2:
Nh¾c l¹i Tõ ®ång nghÜa ; tõ tr¸I nghÜa .
+ Lµm viƯc theo nhãm bµn
· T×m tõ tr¸i nghÜa víi tõ H¹nh Phĩc
· T×m tõ ®ång nghÜa víi tõ H¹nh Phĩc
Giáo viên giải nghĩa từ, có thể cho học sinh đặt câu vãi bỉ sung.
Bài 3:
+ T×m tõ ng÷ chøa tiÕng phĩc
GV chÊm vµ ch÷a bµi .
v Hoạt động 2: H dẫn học sinh biết c¸ch chän ý ®ĩng nhÊt ®Ĩ ®em l¹i gia ®×nh h¹nh phĩc.
Bài 4:
® Giáo viên Nh¾c l¹i ®Ĩ t×m ý ®ĩng nhÊt .
Yªu c©u đặt câu cµng tèt.
→ Nhận xét + Tuyên dương.
· Thống kê ý c bao nhiêu em chọn.
· G v chốt lại: vì sao chọn c là đúng.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức
Chuẩn bị: “Tổng kết vốn từ”.
- Nhận xét tiết học
Hoạt động
File đính kèm:
- Tuan 15.doc