Giáo án lớp 5 năm 2009 - Tuần 26

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:- Bước đầu biết cách tính và đặt tính nhân số đo thời gian với 1 số.

2. Kĩ năng Thực hiện đúng phép nhân số đo thời gian với 1 số, vận dụng giải các bài toán.

3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học.

II. Chuẩn bị:

 

doc23 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 năm 2009 - Tuần 26, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ph©n phèi ch­¬ng tr×nh tuÇn 26 Tõ ngµy 9 ®Õn 13 th¸ng 3 n¨m 2009 TNT T M«n Buỉi s¸ng M«n Buỉi chiỊu 2 9/3 1 2 3 4 Chµo cê TËp ®äc To¸n LÞch sư NghÜa thÇy trß Nh©n sè ®o thêi gian ChiÕn th¾ng §B P trªn kh«ng §®øc TV To¸n LSư Em yªu hoµ b×nh LuyƯn tËp LuyƯn tËp LuyƯn tËp 3 10/3 1 2 3 4 Khoa häc ChÝnh t¶ To¸n L.T & C C¬ q sinh s¶n cđa TV cã hoa LÞch sư ngµy QT Lao ®éng Chia sè ®o thêi gian MRVT : TuyỊn thèng 4 11/3 1 2 3 4 ThĨ dơc TËp ®äc To¸n K/chuyƯn Bµi 51 Héi thỉi c¬m thi ë §ång V©n LuyƯn tËp K /C §· nghe ®· ®äc TLV TD To¸n § lý TËp viÕt ®o¹n ®èi th Bµi 52 LuyƯn tËp LuyƯn tËp 5 12/3 1 2 3 4 MÜ thuËt To¸n L.T & C §Þa lý TkỴ ch÷ in hoa nÐt thanh ... LuyƯn tËp chung L tËp thay thÕ tõ ng÷ ®Ĩ liªn .... Ch©u Phi 6 13/3 1 2 3 4 ¢m nh¹c T.L.V To¸n Khoa häc Em vÉn nhí t­êng x­a Tr¶ bµi T¶ ®å vËt VËn tèc Sù sinh s¶n cđa thùc vËt cã hoa KT TV KH GDTT L¾p xe ben T3 LuyƯn tËp LuyƯn tËp SH TT Líp 5: §Ỉng ThÞ Ph­¬ng Thø 2 ngµy 9 th¸ng 3 n¨m 2009 TOÁN: NHÂN SỐ ĐO THỜI GIAN. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Bước đầu biết cách tính và đặt tính nhân số đo thời gian với 1 số. 2. Kĩ năng Thực hiện đúng phép nhân số đo thời gian với 1 số, vận dụng giải các bài toán. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học. II. Chuẩn bị: + GV: SGK, phấn màu + HS: SGK, VBT. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 32’ 12’ 15’ 5’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên nhận xét _ cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: ® Giáo viên ghi bảng. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số. * Ví dụ: 2 phút 12 giây ´ 4. Giáo viên chốt lại. Nhân từng cột. Kết quả nhỏ hơn số qui định. * Ví dụ: 1 người thợ làm 1 sản phẩm hết 5 phút 28 giây. Hỏi làm 9 sản phẩm mất bao nhiêu thời gian? Giáo viên chốt lại bằng bài làm đúng. Đặt tính. Thực hiện nhân riêng từng cột. Kết quả bằng hay lớn hơn ® đổi ra đơn vị lớn hơn liền trước. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài Bài 1 Giáo viên chốt bằng 2 bài số thập phân. 4,3 giờ ´ 4 17,2 giờ = 17 giờ 12 phút 5,6 phút ´ 5 28,0 phút Bài 2: Giáo viên chốt bằng lưu ý học sinh nhìn kết quả lớn hơn hoặc bằng phải đổi. v Hoạt động 3: Củng cố. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: Ôn lại quy tắc. Chuẩn bị: Chia số đo thời gian. Nhận xét tiết học. Hát Học sinh lần lượt sửa bài 2 Cả lớp nhận xét. Hoạt động nhóm đôi. Học sinh lần lượt tính. Nêu cách tính trên bảng. Các nhóm khác nhận xét. 2 phút 12 giây x 4 8 phút 48 giây Học sinh nêu cách tính. Đặt tính và tính. Lần lượt đại điện nhóm trình bày. phút 28 giây x 9 Các nhóm nhận xét và chọn cách Học sinh lần lượt nêu cách nhân số đo thời gian. Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh đọc đề – làm bài. Sửa bài. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Sửa bài. Hoạt động nhóm dãy. Dãy cho bài, dãy làm (ngược lại). ChiỊu Thø 2 ngµy 9 th¸ng 3 n¨m 2009 ĐẠO ĐỨC: EM YÊU HOÀ BÌNH. (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Biết được giá trị của hoà bình, biết được trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình. 2. Kĩ năngTích cực tham gia các h động bảo vệ hoà bình do nhà trường, địa ph tổ chức. 3. Thái độ: - Yêu hoà bình, quý trọng và củng hộ các dân tộc đấu tranh cho hoà bình; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh. II. Chuẩn bị: GV: Điều 38 (công ước quốc tế về quyền trẻ em). HS: SGK Đạo đức 5 III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2’ 2’ 1’ 30’ 10’ 7’ 8’ 5’ 1. Bài cũ: Đọc ghi nhớ 2. Khởi động: Nêu yêu cầu cho học sinh. 3. Giới thiệu bài mới: Em yêu hoà bình. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Thảo luận phân tích thông tin. Yêu cầu học sinh quan sát các bức tranh về cuộc sống của nhân dân và trẻ em các vùng có chiến tranh, về sự tàn phá của chiến tranh và trả lời câu hỏi:   Em nhìn thấy những gì trong tranh?   Nội dung tranh nói lên điều gì? ® Kết luận: v Hoạt động 2: Làm bài 1/ SGK Đọc từng ý kiến trong bài tập 1 và yêu cầu h sinh ngồi theo 3 khu vực tuỳ theo thái độ: tán thành, không tán thành, lưỡng lự. ® Kết luận: Các ý kiến a, d là đúng, b, c là sai. Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và cũng có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình. v Hoạt động 3: Làm bài 2/ SGK ® Kết luận: v Hoạt động 3: Củng cố Qua các hoạt động trên, các em có thể rút ra bài học gì? 5. Tổng kết - dặn dò: Sưu tầm tranh, ảnh, bài báo, băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và thế giới. Sưu tầm thơ, truyện, bài hát về chủ đề “Yêu hoà bình”. Vẽ tranh về chủ đề “Yêu hoà bình”. Chuẩn bị: Tiết 2. Nhận xét tiết học. 2 học sinh đọc. Hát bài “Trái đất này là của chúng mình”. Thảo luận nhóm đôi.   Bài hát nói lên điều gì?   Để trái đất mãi mãi tươi đẹp, yên bình, chúng ta cần phải làm gì? Hoạt động nhóm 6. Học sinh quan sát tranh. Trả lời. Lớp nhận xét, bổ sung. Đọc các thông tin/ 38 – 39 (SGK) Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi/ 39 Đại diện nhóm trả lời. Các nhóm khác bổ sung. Các nhóm thảo luận vì sao em lại tán thành (không tán thành, lưỡng lự). Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xé Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh làm việc cá nhân. Trao đổi với bạn ngồi bên cạnh. Một số học sinh trình bày ý kiến, lớp trao đổi, nhận xét Hoạt động lớp. Một số em trình bày.   Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình.   Trẻ em cũng có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình bằng những việc làm phù hợp với khả năng. Đọc ghi nhớ. LUYỆN TỪ VÀ CÂU LuyƯn tËp I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Cđng cè KiÕn thøc liên kết bằng cách thay thế từ ngữ, tác dụng của phép thế. 2. Kĩ năng: - Biết sử dụng phép thế để liên kết câu. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ý thức sử dụng phép thế để liên kết câu. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Bài cũ: MRVT: Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ. Nội dung kiểm tra: 3. Giới thiệu bài mới: Tiết học hôm nay, các em sẽ tìm hiểu về cách liên kết câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài.SBµi tËp Giáo viên chốt lại lời giải đúng. Giáo viên nêu yêu cầu đề bài. Giáo viên dán giấy đã viết sẵn đoạn văn 1 lên bảng, mỗi một học sinh lên bảng làm bài. Giáo viên nhận xét, chốt lại. v Hoạt động : Luyện tập Bài 1 Yêu cầu học sinh đọc kĩ đề bài. Giáo viên phát giấy đã viết sẵn đoạn văn Giáo viên chốt lại lời giải đúng. Bài 2 Giáo viên nêu yêu cầu đề bài. Giáo viên phát giấy đã viết sẵn BT2 cho 3 học sinh lên bảng làm bài Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng. v Hoạt động 4: Củng cố Nhận xét tiết học. Hát 1 em làm lại BT2, 2 em làm BT3. Hoạt động lớp. 1 học sinh đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm, suy nghĩ và trả lời. Cả lớp đọc thầm đoạn văn, suy nghĩ trả lời câu hỏi. 1 học sinh lên bảng làm bài và trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét. Hoạt động cá nhân. Học sinh đọc thầm đoạn văn làm việc cá nhân – gạch dưới các từ ngữ được lặp lại để liên kết câu. Cả lớp nhận xét, bổ sung. 1 học sinh đọc yêu cầu của bài, cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, làm việc cá nhân. Các em tìm từ thay thế những từ ngữ đã lặp lại trong đoạn văn. Những học sinh làm bài trên giấy trình bày kết quả: To¸n : LuyƯn tËp I . Mơc tiªu : Giĩp hs n¾m l¹i mét sè kiÕn thøc ®· häc trong tuÇn . Nh¾c l¹i c¸c quy t¾c vµ ¸p dơng lµm c¸c bµi tËp cã liªn quan . Giĩp hs biÕt céng vµ trõ sè ®o thêi gian . II..C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : ỉn ®Þnh tỉ chøc : LuyƯn tËp : Bµi 1 TÝnh : a. 8giê 6phĩt 5phĩt 32gi©y 3giê 4phĩt 6phĩt 32gi©y GV híng dÉn hs lµm bµi vµo vë Gäi 3em lªn b¶ng Gäi mét sè em lªn b¶ng lµm C¶ líp lµm vµo vë. Ch÷a bµi . Bµi 2 : Nh¾c l¹i c¸c c«ng thøc tÝnh VËn tèc ; qu·ng ®êng ; thêi gian . VËn dơng vµ lµm mét sè bµi tËp ®¬n gi¶n Hs lµm mét sè bµi tËp Bµi 3 : cã liªn quan . Mét thưa ruéng h×nh ch÷ nhËt cã chu vi 64m . TÝnh diƯn tÝch thưa ruéng ®ã b»ng m? Yªu cÇu HS tãm t¾t bµi to¸n Gỵi ý : Muèn t×m S tríc hÕt ta ph¶i t×m g× ? HS lµm bµi vµo vë Gäi 1 em lªn b¶ng lµm Bµi 4 :§iỊn dÊu vµo « trèng : 1giê 4phĩt …. 2giê 3 phĩt 6 phĩt 7 gi©y ……7phĩt 5gi©y . 2ngµy 5giê …..25 giê . 3 giê 20 phĩt ….5,5 giê -2,2 giê . 1,25giê + 1,15 giê ….2 giê 30 phĩt . HS lµm vµo vë ChÊm bµi . NHËn xÐt vµ ch÷a bµi . . ChÊm bµi NhËn xÐt vµ ch÷a bµi . 3. Cđng cè dỈn dß : HƯ thèng bµi _ NhËn xÐt LÞch sư : LuyƯn tËp bµi : ChiÕn th¾ng §B P trªn kh«ng . I.Mơc tiªu : Giĩp hs n¾m ®ỵc kiÕn thøc cđa néi dung bµi :ChiÕn th¾ng § B P trªn kh«ng. ¸p dơng lµm mét sè bµi tËp . II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Giíi thiƯu bµi . LuyƯn tËp . Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng . Bµi 1 :§µm tho¹i : ? Em h·y cho biÕt : N¨m m¬i s¸u ngµy ®ªm ,cđa chiÕn dÞch §BP ®ỵc b¾t ®Çu vµ kÕt thĩc vµo thêi gian nµo ? Bµi 2 : Dùa vµo lỵc ®å chiÕn dÞch §BP , H·y gi l¹i diƠn biÕn 3 ®ỵt tÊn c«ng cđa qu©n ta trong chiÕn dÞch §BP ? T« mµu vµo mịi tªn chØ híng tÊn c«ng cđa qu©n ta trong chiÕn dÞch §BP ( dïng mµu ®Ĩ ph©n biƯt ) Bµi 3 : H·y viÕt ®o¹n v¨n ng¾n vỊ mét tÊm g¬ng chiÕn ®Êu tiªu biĨu trong chiÕn dÞch lÞch sư §BP mµ em biÕt ? Gäi mét sè em ®øng dËy ®äc bµi viÕt cđa m×nh Yªu cÇu c¶ líp nhËnk xÐt . Gv bỉ sung . Bµi 4 : Tr×nh bµy ý nghÜa cđa chiÕn th¾ng lÞch sư §BP ? 3 . Cđng cè bµi : HƯ thèng bµi . NhËn xÐt tiÕt häc . HS ®äc l¹i sgk vµ nªu néi dung cđa bµi Tr¶ lêi c©u hái Hs kh¸c nhËn xÐt . Hs lÇn lỵt gi c¸c ®ỵt : §ỵt 1: §ỵt 2 : §ỵt 3 : Hs t« mµu vµo lỵc ®å ë vë bµi tËp . Yªu cÇu häc sinh viÕt vµo vë bµi tËp . Hs tr×nh bµy lÇn lỵt . Thø 3 ngµy 10 th¸ng 3 n¨m 2009 CHÍNH TẢ: LÞch sư ngµy quèc tÕ lao ®éng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ôn quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý nước ngoài. 2. Kĩ năng: - Viết đúng chính tả bài: Lịch sử ngày Quốc tế lao động. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II. Chuẩn bị: + HS: SGK, vở. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA Gv HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1 30’ 15’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: H dẫn học sinh nghe, viết Giáo viên đọc toàn bài chính tả. Giáo viên gọi 2 học sinh lên viết bảng, đọc cho học sinh viết các tên riêng trong bài chính tả như: Chi-ca-gô, Mĩ, Niu-Y-ooc, Ban-ti-mo, Pis bơ-nơ… G viên nhân xét, sửa chữa yêu cầu cả lớp tự kiểm tra và sửa bài. Gviên lưu ý nhắc nhở học sinh : giữa dấu gạch nối và các tiếng trong một bộ phận của tên riêng phải viết liền nhau, không viết rời. G viên gọi 2 học sinh nhắc lại quy tắc, viết hoa tên người, tên địa lý nước ngoài * Giáo viên giải thích thêm: Ngày Quốc tế Lao động là tên riêng chỉ sự vật, ta viết hoa chữ cái đầu tiên của từ ngữ biểu thị thuộc tính sự vật đó. Giáo viên dán giấy đã viết sẵn quy tắc. Giáo viên đọc từng câu hoặc từng bộ phận trong câu học sinh viết. Giáo viên đọc lại toàn bài chính tả. v Hoạt động 2: H dẫn học sinh làm bài tập. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài. Giáo viên nhận xét, chỉnh lại. Giải thích thêm: Quốc tế ca thuộc nhóm tên tác phẩm, viết hoa chữ cái đầu tiên. v Hoạt động 3: Củng co Giáo viên nhận xét Hát 1 học sinh nêu quy tắc viết hoa. Hoạt động cá nhân. Học sinh lắng nghe. Học sinh cả lớp đọc thầm lại bài chính tả, chú ý đến những tiếng mình viết còn lẫn lộn, chú ý cách viết tên người, tên địa lý nước. Cảø lớp viết nháp. Học sinh nhận xét bài viết của 2 học sinh trên bài. 2 học sinh nhắc lại. Ví dụ: Viết hoa chữ cái đầu của bộ phận tạo thành tên riêng đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì giữa tiếng có gạch nối. Học sinh đọc lại quy tắc. Học sinh viết bài. Học sinh soát lại bài. Từng cặp học sinh đổi vơ cho nhau để soát lỗi còn lẫn lộn, chú ý cách viết tên người, tên địa lý nước ngoài. Hoạt động cá nhân. 1 học sinh đọc bài tập. Cả lớp đọc thầm – suy nghĩ làm bài cá nhân LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ TRUYỀN THỐNG. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về bảo vệ và phát huy bản sắc truyền thống dân tộc. 2. Kĩ năng: - Tích cực hoá vốn từ về truyền thống dân tộc bằng cách sử dụng được chúng để đặt câu. 3. Thái độ: - Giáo dục thái độ bảo vệ và phát huy bản sắc truyền thống dân tộc. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1 32’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Liên kết các câu trong bài bằng phép thế. Giáo viên kiểm tra 2 – 3 học sinh đọc lại BT3. Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Mở rộng vốn từ – truyền thống. ® Ghi bảng. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: H dẫn học sinh làm bài tập. Bài 1 Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. Giáo viên nhắc nhở học sinh đọc kĩ đề bài để tìm đúng nghĩa của từ truyền thống. Tiếng thống có nghĩa là nối tiếp nhau không dứt. Bài 2 Giáo viên phát giấy cho các nhóm trao đổi làm bài. Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng. + Truyền có nghĩa là trao lại cho người khác, truyền nghề, truyền ngôi, truyềng thống. + Truyền có nghĩa là lan rộng: truyền bá, truyền hình, truyền tin. + Truyền là nhập, đưa vào cơ thể, truyền máu, truyền nhiễm. Bài 3 Giáo viên nhắc học sinh chú ý tìm đúng những danh từ, động từ, tính từ hoặc cụm từ có thể kết hợp với từ truyền thống. trao đổi theo cặp để thực hiện yêu cầu đề bài. Giáo viên nhận xét, chốt lại. Bài 4 Giáo viên nhắc nhở học sinh tìm đúng các từ ngữ chỉ người và vật gợi nhớ truyền thống lịch sử dân tộc. Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng các từ ngữ chỉ người gợi nhớ lịch sử và truyền thống dân tộc, các vua Hùng, cậu bé làng Gióng, Hoàng Diệu, Phan Thanh Giản. Các từ chỉ sự vật là: di tích của tổ tiên để lại, di vật. v Hoạt động 2: Củng cố. Hãy nêu các từ ngữ thuộc chủ đề “truyền thống”. Học bài. - Nhận xét tiết học Hát 1 học sinh đọc. Cả lớp đọc thầm. Học sinh trao đổi theo cặp và thực hiện theo yêu cầu đề bài. Học sinh phát biểu ý kiến. VD: Đáp án (c) là đúng. Cả lớp nhận xét. Hoạt động nhóm. Bài 2 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc theo. Học sinh làm bài theo nhóm, các em có thể sử dụng từ điển TV để tìm hiểu nghĩa của từ. Nhóm nào làm xong dán kết quả làm bài lên bảng lớp. Đại diện mỗi nhóm đọc kết quả Học sinh sửa bài theo lời giải đúng. Bài 3 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc theo. Học sinh làm bài theo nhóm. Nhóm nào làm xong dán kết quả bài làm lên bảng. Đại diện các nhóm trình bày. Truyền thống lịch sử. Truyền thống dân tộc. * Tính từ hoặc cụm tính từ kết hợp với từ truyền thống. Truyền thống anh hùng. Truyền thống vẻ vang. Cả lớp nhận xét. Bài 4 h sinh đọc t văn yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ cá nhân dùng bút chì gạch dưới các từ ngữ chỉ người, vật gợi nhớ lịch sư và truyền thống dân tộc. Thø 4 ngµy 11 th¸ng 3 n¨m 2009 MƠN THỂ THAO TỰ CHỌN TRỊ CHƠI “ChuyỊn vµ b¾t bãng TIẾP SỨC” I - MỤC TIÊU : - ơn tâng và phát cầu bằng mu bàn chân, hoặc đứng ném bĩng vào rổ bằng hai tay( trước ngực). Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích hơn giờ trước. - Chơi trị chơi: “ ChuyỊn vµ b¾t bãng tiếp sức” . Yêu cầu tham gia vào trị chơi tương đối chủ động. II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện. - Phương tiện: GV và cán sự mỗi người một cịi mỗi HS 1 quả cầu, mỗi tổ tối thiểu cĩ 3-5 quả bĩng rổ số 5, chuẩn bị bảng hoặc sân đá cầu cĩ căng lưới và kẻ sân, để tổ chức trị chơi. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. phần mở đầu: 6-10 phút: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1-2 phút. - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vịng trịn trong sân: 120-150m - Đi theo vịng trịn, hít thở sâu: 1 phút. - Xoay các khớp cổ chân, gối, hơng vai: 1-2 phút - Ơn các động tác tay chân, vặn mình, tồn thân và bật nhảy của bài thể dục phát triển chung: mỗi động tác 2x8 nhịp. (do GV hoặc cán sự điểu khiển) - Trị chơi khởi động do GV chọn : 1-2 phút. = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = GV Gv 2. Phần cơ bản : 18-22 phút: a) Mơn thể thao tự chọn: 14-16 phút + Đá cầu: 14-16 phút - Ơn tâng cầu bằng mu bàn chân: 2-3 phút. Đội hình tập do GV sáng tạo, hoặc theo hàng ngang từng tổ do tổ trưởng điều khiển, hay theo một vịng trịn do cán sự điều khiển, khoảng cách giữa em nọ đến em kia tối thiểu 1,5m - Ơn phát cầu bằng mu bàn chân: 8-9 phút. Đội hình tập trên sân đả chuẩn bị. hoặc cĩ cĩ thể tập theo hai hàng ngang phát cầu cho nhau. Phương pháp dạy như bài 55 do GV sáng tạo. - Thi phát cầu bằng mu bàn chân: 3-4 phút. cĩ cĩ tổ chức cho đại diện mỗi tổ thi với nhau hoặc cách khác do GV sáng tạo. Ném bĩng: 14-16 phút - Ơn đứng ném bĩng vào rổ bằng hai tay ( trứơc ngực): 10-12 phút. - Tập theo sân, bảng rổ đã chuẩn bị, cĩ thể cho từng nhĩm 2-4 HS cùng ném bĩng vào mỗi rổ hoặc do GV sáng tạo. GV nêu tên động tác, cho HS tập luyện. GV quan sát nhận xét và cĩ sửa chửa cách cầm bĩng, tư thế đứng và động tác ném bĩng cho đúng chung cho từng đợt ném hoặc cho một vài HS. Thi đứng ném bĩng vào rổ bằng hai tay: 3-4 phút. Hình thức và phương pháp thi do GV tự chọn. b) Trị chơi 5-6 phút: - Đội hình chơi theo sân đả chuẩn bị, phương pháp dạy do GV sáng tạo. õ õ Gv õ õ Gv = = = = = = = = = = = = = = = = ChiỊu Thø 4 ngµy 11 th¸ng 3 n¨m 2009 MƠN THỂ THAO TỰ CHỌN TRỊ CHƠI “ChuyỊn vµ b¾t bãng TIẾP SỨC” I - MỤC TIÊU : - ơn tâng và phát cầu bằng mu bàn chân, hoặc đứng ném bĩng vào rổ bằng hai tay( trước ngực). Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích hơn giờ trước. - Chơi trị chơi: “ ChuyỊn vµ b¾t bãng tiếp sức” . Yêu cầu tham gia vào trị chơi tương đối chủ động. II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện. - Phương tiện: GV và cán sự mỗi người một cịi mỗi HS 1 quả cầu, mỗi tổ tối thiểu cĩ 3-5 quả bĩng rổ số 5, chuẩn bị bảng hoặc sân đá cầu cĩ căng lưới và kẻ sân, để tổ chức trị chơi. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. phần mở đầu: 6-10 phút: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1-2 phút. - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vịng trịn trong sân: 120-150m - Đi theo vịng trịn, hít thở sâu: 1 phút. - Xoay các khớp cổ chân, gối, hơng vai: 1-2 phút - Ơn các động tác tay chân, vặn mình, tồn thân và bật nhảy của bài thể dục phát triển chung: mỗi động tác 2x8 nhịp. (do GV hoặc cán sự điểu khiển) - Trị chơi khởi động do GV chọn : 1-2 phút. = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = GV Gv 2. Phần cơ bản : 18-22 phút: a) Mơn thể thao tự chọn: 14-16 phút + Đá cầu: 14-16 phút - Ơn tâng cầu bằng mu bàn chân: 2-3 phút. Đội hình tập do GV sáng tạo, hoặc theo hàng ngang từng tổ do tổ trưởng điều khiển, hay theo một vịng trịn do cán sự điều khiển, khoảng cách giữa em nọ đến em kia tối thiểu 1,5m - Ơn phát cầu bằng mu bàn chân: 8-9 phút. Đội hình tập trên sân đả chuẩn bị. hoặc cĩ cĩ thể tập theo hai hàng ngang phát cầu cho nhau. Phương pháp dạy như bài 55 do GV sáng tạo. - Thi phát cầu bằng mu bàn chân: 3-4 phút. cĩ cĩ tổ chức cho đại diện mỗi tổ thi với nhau hoặc cách khác do GV sáng tạo. Ném bĩng: 14-16 phút - Ơn đứng ném bĩng vào rổ bằng hai tay ( trứơc ngực): 10-12 phút. - Tập theo sân, bảng rổ đã chuẩn bị, cĩ thể cho từng nhĩm 2-4 HS cùng ném bĩng vào mỗi rổ hoặc do GV sáng tạo. GV nêu tên động tác, cho HS tập luyện. GV quan sát nhận xét và cĩ sửa chửa cách cầm bĩng, tư thế đứng và động tác ném bĩng cho đúng chung cho từng đợt ném hoặc cho một vài HS. Thi đứng ném bĩng vào rổ bằng hai tay: 3-4 phút. Hình thức và phương pháp thi do GV tự chọn. b) Trị chơi 5-6 phút: - Đội hình chơi theo sân đả chuẩn bị, phương pháp dạy do GV sáng tạo. õ õ Gv õ õ Gv = = = = = = = = = = = = = = = = To¸n : LuyƯn tËp chung . I.Mơc tiªu : Giĩp hs n¾m ®ỵc c¸c bµi to¸n cã liªn quan ®Õn thêi gian . Lµm c¸c bµi tËp cđa c¸c phÐp tÝnh céng , trõ , nh©n cđa sè ®o thê gian. II>C¸c ho¹t ®éng d¹y häc . Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1 . Giíi thiƯu bµi : 2. LuyƯn tËp : Bµi 1 :TÝnh: a. 38 phĩt 43gi©y 23phĩt 54gi©y b. 6 giê 6phĩt 2giê 54 phĩt c. 5phĩt 34gi©y x5 1 giê 10 phĩt x3 3giê 24phĩt x4 Bµi 2 : TÝnh : (18 giê 15 phĩt –7 giß 20 phĩt ) x3 (11 giê 30 phĩt + 3 giê 38 phĩt ) x2 (1/4 giê + 1/2giê)x3 3/25giê x5 + 1/5giê x2 Bµi 3 : B¹n Mai Linh ch¬i cê tíng v¸n thø nhÊt mÊt 20 phĩt 30 gi©y ,v¸n thø hai mÊt 25phĩt 40 gi©y ,v¸n thø ba mÊt 24phĩt 15 gi©y . Hái Mai Linh ch¬i ba v¸n mÊt bao nhiªu thêi gian ? Yªu cÇu hs ®äc ®Ị vµ lµm Tèm t¾t vµ gi¶i vµo vë . Bµi 4 : Chi Mai ®i siªu thÞ cïng em Linh Anh lĩc 8 giê 15 phĩt ,®i ®êng mÊt 1giê 5 phĩt ,nghØ mÊt 20 phĩt . Hái mÊy giê chÞ Mai ®Õn siªu thÞ ? Yªu cÇu hs ®äc ®Ị bµi vµ gi¶i bµi to¸n Gäi 1 hs lªn b¶ng lµm . 3 . Cđng cè dỈn dß : NhËn xÐt tiÕt häc . HS lµm vµo vë . Gäi 3 em lªn b¶ng lµm . NhËn xÐt vµ ch÷a bµi . Hs lµm vµo vë bµi tËp 4 hs lªn b¶ng lµm . NhËn xÐt vµ ch÷a bµi . Hs lµm vµo vë Lµm theo sù gỵi ý cđa gv §Þa lý: LuyƯn tËp : Ch©u phi . I.Mơc tiªu : Giĩp hs n¾m v÷ng néi dung cđa bµi Ch©u phi ¶m c¸c bµi tËp cã liªn quan ë vë bµi tËp . II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Giíi thiƯu bµi : LuyƯn tËp : Tỉ chøc cho hs lµm bµi tËp Bµi 1 : §iỊn vµo lỵc ®å trèng díi ®©y : Tªn c¸c ch©u lơc tiÕp gi¸p víi ch©u phi ? Tªn c¸c biĨn vµ ®¹i d¬ng bao quanh chau phi ? C¸c s«ng : Nin,C«n –g«, Ni –giª? Bµi 2 : §¸nh dÊu tríc ý cho lµ ®ĩng §êng xÝch ®¹o ®i qua phÇn nµo cđa ch©u phi ? B¾c phi Gi÷a ch©u phi Nam phi Bµi 3 : Chän c¸c ý díi ®©y ®Ĩ ®iỊn vµo s¬ ®å cho phï hỵp N»m trong vßng ®ai nhiƯt ®íi Chau phi KhÝ hËu nãng , kh« bËc nhÊt thÕ giíi Kh«ng cã biĨn ¨n s©u vµo ®Êt liỊn . DiƯn tÝch réng lín . Bµi 4 : Em h·y viÕt ®o¹n v¨n ng¾n t¶ vỊ hoang m¹c Xa –ha –ra . GV gỵi ý cho hs viÕt . 3 Cđng cè dỈn dß : HƯ thèng bµi vµ nhËn xÐt tiÕt häc HS quan s¸t lỵc ®å ®Ĩ t×m vµ vÏ c¸c yªu cÇu bªn . Hs ®ỉi chÐo vë kiĨm tra . Yªu cÇu hs quan s¸t lỵc ®å vµ tr¶ lêi §ång thêi lªn b¶ng chØ vµo lỵc ®å . Hs ®iỊn vµo s¬ ®å . HS viÕt theo sù gỵi ý cđa gv . Thø 5 ngµy 12 th¸ng 3 n¨m 2009 MÔN : MĨ THUẬT BÀI : Vẽ trang trí TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM I.MỤC TIÊU : HS nhận biết đượ

File đính kèm:

  • docTuan 26.doc
Giáo án liên quan