I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tiếng phiên âm tên riêng nước ngoài (Vi-ta-li, Ca-pi, Rê-mi).
2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung câu chuyện và lời nhân vật: lời người kể – đọc nhẹ nhàng, tình cảm; lời cụ Vi-ta-li khi ôn tồn, khi nghiêm khắc, khi xúc động; lời Rê-mi dịu dàng, đầy cảm xúc.
3. Thái độ: - Ca ngợi tấm lòng yêu trẻ của cụ Vi-ta-li, lòng khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi.
II. Chuẩn bị:
+ GV: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
22 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 năm 2009 - Tuần 34, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ph©n phèi ch¬ng tr×nh tuÇn 34
Tõ ngµy 11 ®Õn 15 th¸ng 5 n¨m 2009
TNT
T
M«n
Buỉi s¸ng
M«n
Buỉi chiỊu
2
11/5
1
2
3
4
Chµo cê
TËp ®äc
To¸n
LÞch sư
Líp häc trªn ®êng
LuyƯn tËp
¤n tËp
§®øc
TV
To¸n
LSư
¤n tËp
LuyƯn tËp
LuyƯn tËp
LuyƯn tËp
3
12/5
1
2
3
4
Khoa häc
ChÝnh t¶
To¸n
L.T & C
T¸c ® cđa con ngêi - MT Kk vµ n
Nhí viÕt : Sang n¨m con lªn b¶y
LuyƯn tËp
MRVT : QuyỊn vµ bỉn phËn
4
13/5
1
2
3
4
ThĨ dơc
TËp ®äc
To¸n
K/chuyƯn
Bµi: 67
NÕu tr¸i ®Êt thiÕu trỴ con
¤n tËp vỊ biĨu ®å
K/ C ®É chøng kiÕn hoỈc tham gia
TLV
TD
To¸n
§ lý
Tr¶ bµi v¨n t¶ c
Bµi 68
LuyƯn tËp
LuyƯn tËp
5
14/5
1
2
3
4
MÜ thuËt
To¸n
L.T & C
§Þa lý
VÏ tranh §Ị tµi tù chän
LuyƯn tËp chung
¤n tËp dÊu c©u
¤n tËp cuèi n¨m
6
15/5
1
2
3
4
¢m nh¹c
T.L.V
To¸n
Khoa häc
TËp biĨu diƠn 2 bµi h¸t
Tr¶ bµi T¶ ng¬i
LuyƯn tËp chung
Mét sè biƯn ph¸p b¶o vƯ MT
KT
TV
KH
GDTT
L¾p m« h×nh TC
LuyƯn tËp
LuyƯn tËp
SH Líp
Líp 5: §Ỉng ThÞ Ph¬ng
Thứ hai, ngày 11 tháng 05 năm 2009
TẬP ĐỌC:
LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tiếng phiên âm tên riêng nước ngoài (Vi-ta-li, Ca-pi, Rê-mi).
2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung câu chuyện và lời nhân vật: lời người kể – đọc nhẹ nhàng, tình cảm; lời cụ Vi-ta-li khi ôn tồn, khi nghiêm khắc, khi xúc động; lời Rê-mi dịu dàng, đầy cảm xúc.
3. Thái độ: - Ca ngợi tấm lòng yêu trẻ của cụ Vi-ta-li, lòng khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi.
II. Chuẩn bị:
+ GV: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
30’
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Giáo viên kiểm tra 2, 3 học sinh đọc Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát minh hoạ Lớp học trên đường.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Luyện đọc.
Giáo viên ghi bảng các tên riêng nước ngoài.
Yêu cầu 1, 2 học sinh đọc toàn bài
Yêu cầu học sinh chia bài thành 3 đoạn.
1 học sinh đọc thành tiếng các từ ngữ được chú giải trong bài..
Giáo viên đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm.
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Học sinh trao đổi, thảo luận, tìm hiểu nội dung bài đọc dựa theo những câu hỏi trong SGK.
Y cầu 1 học sinh đọc thành tiếng đoạn 1.
+ Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh như thế nào?
1 học sinh đọc câu hỏi 2.
+ Lớp học của Rê-mi có gì ngộ nghĩnh?
Giáo viên giảng thêm:
Giấy viết là mặt đất, bút là những chiếc que dùng để vạch chữ trên đất.
Học trò là Rê-mi và chú chó Ca-pi
+ Kết quả học tập của Ca-pi và Rê-mi khác nhau thế nào?
Giáo viên yêu cầu học sinh cả lớp đọc thầm lại truyện, suy nghĩ, tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học?
Qua câu chuyện này, em có suy nghĩ gì về quyền học tập của trẻ em?
v Hoạt động 3: Đọc diễn cảm.
Giáo viên hướng dẫn học sinh biết cách đọc diễn cảm bài văn.
Chú ý đoạn văn sau
Giáo viên đọc mẫu đoạn văn.
v Hoạt động 4: Củng cố
Giáo viên hỏi học sinh về nội dung, ý nghĩa của truyện.
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh lắng nghe.
Học sinh trả lời câu hỏi.
Học sinh nói về tranh.
Hoạt động lớp, cá nhân .
Vi-ta-li, Ca-pi, Rê-mi.
Học sinh cả lớp nhìn bảng đọc đồng thanh 1 lượt.
Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
Đoạn 1: Từ đầu đến “Không phải ngày một ngày hai mà đọc được”.
Đoạn 2: Tiếp theo đến “Con chó có lẽ hiểu nên đắc chí vẫy vẫy cái đuôi”.
Đoạn 3: Phần còn lại.
Hoạt động nhóm, lớp.
Cả lớp đọc thầm.
+ Rê-mi học chữ trên đường hai thầy trò đi hát rong kiếm ăn.
Cả lớp đọc lướt bài văn.
+ Lớp học rất đặc biệt.
+ Có sách là những miếng gỗ mỏng khắc chữ được cắt từ mảnh gỗ nhặc được trên đường.
Học sinh phát biểu tự do.
Nhiều học sinh luyện đọc từng đoạn, cả bài.
Truyện ca ngợi sự quan tâm giáo dục trẻ của cụ già nhân hậu Vi-ta-li và khao khát học tập, hiểu biết của cậu bé nghèo Rê-mi.
Học sinh nhận xét.
TOÁN:
LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu:1. Kiến thức: - Giúp học sinh ôn tập, củng cố các kiến thức về giải toán chuyển động.
2. Kĩ năng: - Rèn cho học sinh kĩ năng giải toán, chuyển động một hai động tử, chuyển động dòng nước.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tính chính xác, cẩn thận.
II. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
30’
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Luyện tập.
Giáo viên nhận xét bài cũ.
3. Bài mới: Luyện tập (tiếp)
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Luyện tập
Bài 1
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề, xác định yêu cầu đề.
Nêu công thức tính vận tốc quãng đường, thời gian trong chuyển động đều?
® Giáo viên lưu ý: đổi đơn vị phù hợp.
Yêu cầu học sinh làm bài vào vở.
Ở bài này, ta được ôn tập kiến thức gì?
Bài 2
Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm đôi cách làm.
® Giáo viên lưu ý:
Nêu công thức tính thể tích hình chữ nhật?
® Giáo viên lưu ý: Gấp rưỡi =
Yêu cầu học sinh làm bài vào vở
Bài 3
Giáo viên tổ chức cho học sinh suy nghĩ cá nhân cách làm.
Giáo viên nhấn mạnh: chuyển động 2 động tử ngược chiều, cùng lúc.
v Hoạt động 2: Củng cố.
Nêu lại các kiến thức vừa ôn tập?
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
Chuẩn bị: Luyện tập
Nhận xét tiết học.
+ Hát.
Hoạt động lớp, cá nhân
Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu.
Học sinh nêu
Học sinh làm bài vào vở + 1 học sinh làm vào bảng nhóm.
Tính vận tốc, quãng đường, thời gian của chuyển động đều.
Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu đề.
Học sinh thảo luận, nêu hướng giải.
Học sinh giải + sửa bài.
Học sinh đọc đề, xác định yêu cầu đề.
Học sinh suy nghĩ, nêu hướng giải.
LỊCH SỬ:
ÔN TẬP: LỊCH SỬ NƯỚC TA TỪ
GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẾN NAY.
I. Mục tiêu:1. Kiến thức: - Học sinh nhớ lại và hệ thống hoá các thời kỳ lịch sử và nội dung cốt lõi của thời kỳ đó kể từ năm 1858 đến nay.
2. Kĩ năng: - Phân tích ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng 8 năm 1945 và đại thắng mùa xuân 1975.
3. Thái độ: - yêu thích, tự học lịch sử nước nhà.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bản đồ hành chính Việt Nam
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
30’
12’
10’
6’
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình ra đời có ý nghĩa gì?
® Giáo viên nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu bài mới:
Ôn tập: Lịch sử nước ta từ giữa thế kỉ XIX đến nay.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Nêu các sự kiện tiêu biểu nhất.
Hãy nêu các thời kì lịch sử đã học?
v Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung từng thời kì lịch sử.
Chia lớp làm 4 nhóm, mỗi nhóm nghiên cứu, ôn tập một thời kì.
Giáo viên nêu câu hỏi thảo luận.
+ Nội dung chính của từng thời kì.
+ Các niên đại quan trọng.
+ Các sự kiện lịch sử chính.
® Giáo viên kết luận.
v Hoạt động 3: P tích ý nghĩa lịch sử.
Hãy phân tích ý nghĩa của 2 sự kiện trọng đại cách mạng tháng 8 1945 và đại thắng mùa xuân 1975.
® Giáo viên nhận xét + chốt.
v Hoạt động 4: Củng cố.
Học bài.
Chuẩn bị: “Ôn tập thi HKII”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh nêu
Hoạt động lớp.
Học sinh nêu 4 thời kì:
+ Từ 1858 đến 1930
+ Từ 1930 đến 1945
+ Từ 1945 đến 1954
+ Từ 1954 đến 1975
Hoạt động lớp, nhóm.
Chia lớp làm 4 nhóm, bốc thăm nội dung thảo luận.
Học sinh thảo luận theo nhóm với 3 nội dung câu hỏi.
Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả học tập.
Các nhóm khác, cá nhân nêu thắc mắc, nhận xét (nếu có).
Hoạt động nhóm đôi.
Thảo luận nhóm đôi trình bày ý nghĩa lịch sử của 2 sự kiện.
Cách mạng tháng 8 1945 và đại thắng mùa xuân 1975.
1 số nhóm trình bày.
Học sinh lắng nghe
ChiỊu Thứ hai, ngày 11 tháng 05 năm 2009
§¹o ®øc
¤n TËp CUỐI HỌC KÌ II VÀ CUỐI NĂM.
I.Mục tiêu
-Giúp Hs nhớ lại một số kiến thức đã học.
-Biết vận dụng các hành vi vào cuộc sống thực tế.
II.Đồ dùng dạy học
-Hệ thống câu hỏi ôn tập.
-Một số tình huống cho Hs thực hành.
III.Hoạt động dạy – học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định
2. Bài mới:.
-Gv ghi tựa
b.Hướng dẫn
Ø Ôn tập và nhớ lại kiến thức đã học
+Hãy nêu các bài đạo đức đã học từ giữa kì II đến cuối năm.
+Ta cần làm những gì để tham gia các hoạt động nhân đạo?
+Theo em ta phải làm gì để bảo vệ môi trường?
+Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của những ai?
+Em có nhận xét gì về việc trồng cây gây rừng?
3.Củng cố, dặn dò
-Nhắc lại nội dung vừa ôn tập.
-Về nhà xem lại các bài đã học
-Nhận xét tiết học
Hát
-Hs nhận xét
-Hs lắng nghe
-Hs nhắc lại tựa bài.
+Các bài:
+Không xả rác bừa bãi, không khạc nhổ bậy, không vất xác súc vật chết ra đường, phải bảo vệ cây xanh.
+Đó là ý thức trách nhiệm của mọi người, không trừ riêng ai.
+
+Trồng cây gây rừng là một việc làm đúng, vì cây xanh giúp cho không khí trong lành, giúp cho sức khoẻ con người càng tốt hơn.
-Hs lắng nghe
To¸n : LuyƯn tËp
I.Mơc tiªu :
Giĩp hs lµm thµnh th¹o mét sè bµi to¸n liªn quan ®Õn Chia mét sè tù nhiªn cho mét sè thËp ph©n vµ chia mét sè thËp ph©n cho mét sè thËp ph©n .
Lµm µi to¸n cã liªn quan .
II.C¸c ho¹t ®éng lªn líp :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Giíi thiƯu bµi
LuyƯn tËp
Bµi 1 :§Ỉt tÝnh råi tÝnh
a. 33: 2,4 b. 45 : 0,36
c. 35,89 : 3,7 d. 25,67 : 3,02
Híng dÉn hs
? Muèn chia sè TN cho sè TP vµ chia sè TP cho sè TP ta lµm nh thÕ nµo ?
GV nhËn xÐt vµ ch÷a bµi .
Bµi 2 : T×m x
X x 6,4 = 72
X x 2,3 = 8,1 x4,6
Hìng dÉn :
X thuéc sè g× ?
Muèn t×m thõa sè cha biÕt ta lµm nh thÕ nµo ?
Chịa bµi
Bµi 3 : Bµi to¸n :
Mét m¶nh vên h×nh ch÷ nhËt cã chiỊu réng 10,5 m, chiỊu dµi b»ng chiỊu réng . TÝnh
Chu vi m¶nh vên
DiƯn tÝch m¶nh vên
HD : NH¾c l¹i c«ng thøc tÝnh diƯn tÝch h×nh ch÷ nhËt
Chu vi h×nh ch÷ nhËt .
TRíc hÕt ta t×m g× ?
GV chÊm vµ ch÷a bµi .
Cđng cè dỈn dß .
NhËn xÐt tiÕt häc .
HS nh¾c l¹i vµ lµm bµi vµo b¶ng con
HS tr¶ lêi vµ 3hs lªn b¶ng lµm
C¶ líp lµm bµi tËp vµo vë
Yªu cÇu ®ái vë kiĨm tra
HS ®äc ®Ị tãm t¾t ®Ị
HS tr¶ lêi vµ lµm bµi vµo vë
1 em lµm vµo b¶ng nhãm .
TiÕng viƯt ( LTv C ) :
LuyƯn tËp dÊu c©u.
I.Mơc tiªu :
Giĩp hs hiĨu thÕ nµo lµ sư dơng dÊu c©u ( c¸c dÊu c©u ®x häc )
Cđng cè kü n¨ng biÕt sư dơng dÊu c©u .
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc .
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Giíi thiƯu bµi :
LuyƯn tËp :
Bµi 1 :X¸c ®Þnh c¸c dÊu c©u trong ®o¹n v¨n sau:
? Trong ®o¹n v¨n sau cã c¸c dÊu c©u nµo ?
? ChØ ra vµ nªu t¸c dơng cđa c¸c dÊu c©u ?
Ban s¸ng léc c©y võa míi nhĩ . L¸ non cßn cuén trßn trong bĩp ,chØ h¬i hÐ në . §Õn tra ,…®· xoÌ tung .S¸ng h«m sau ,….®· xanh ®Ëm lÉn vµo mµu xanh b×nh thêng cđa c¸c lo¹i c©y kh¸c .
Gv gỵi ý cho hs lµm bµi .
Ch÷a bµi vµ bỉ sung .
Bµi 2 :Khoanh trßn vµo c¸cdÊu c©u trong mçi ®äan v¨n sau dïng sai , sưa l¹i cho ®ĩng .:
Thủ nhËn c©y ®µn vi « -l«ng: lªn d©y vµ kЬ thư vµi nèt .Sau ®ã em bíc vµo phßng thi,
Bµi 3 :
T×m mét sè c©u ca dao tơc ng÷ viÕt vỊ : Yªu níc ;Lao ®éng cÇn cï ;§oµn kÕt; Nh©n ¸i .
Ch÷a bµi .
Bµi 4: ViÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n nãi vỊ giê ra ch¬idÊu phÈy trong c©u . kho¶ng 5 c©u .
Nªu t¸c dơng cđa tõng .
ChÊm bµi vµ nhËn xÐt
3 . Cđng cè bµi :
NhËn xÐt tiÕt häc .
HS ®äc ®o¹n v¨n vµ lµm vµo vë .
Gäi mét sè em ®øng dËy nªu .
HS suy nghÜ vµ lµm vë
Gäi hs ®äc mét sè bµi .
HS kh¸c bỉ sung .
§ång thêi gäi 2 häc sinh lªn b¶ng lµm .
Hs nªu :
GiỈc ®Õn nhµ ,®µn bµ cịng ®¸nh .
Mét con ngùa ®au c¶ tµu bá cá .
Gµ cïng mét mĐ chí hoµi ®¸ nhau .
HS lµm vµo vë bµi tËp .
1 hs lµm ë b¶ng líp .
Hs lµm bµi .
Mét sè b¹n ®äc
LÞch sư :
LuyƯn tËp .
I. Mơc tiªu :
Giĩp hs n¾m ch¾c kiÕn thøc c¸c bµi®· häc .
Lµm mét sè bµi tËp liªn quan .
II. §å dïng :
Vë BT . L¬c ®å .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc .
Giíi thiƯu bµi .
LuyƯn tËp .
Bµi 1 . Híng dÉn hs nªu miƯng vµ viÕt vµo vë bµi tËp .
Gäi mét sè em ®äc vµ nhËn xÐt bỉ sung.
Bµi 2 : GV g¾n c¸c ý kiÕn lªn b¶ng vµ yªu cÇu hs tr¶ lêi . Ch÷a bµi vµ ghi vµo vë .
Bµi 3 : HS lµm vµo vë 1 em lµm vµo phiÕu g¾n lªn b¶ng
GV nhËn xÐt bỉ sung .
Bµi 4 :Lµm viƯc theo nhãm ( nhãm 4)
C¸c nhãm g¾n lªn b¶ng vµ tr×nh bµy .
GV vµ HS nhËn xÐt .
Bµi 5 : HS nªu ý nghÜa b»ng miƯng
HS kh¸c nhËn xÐt vµ bỉ sung.
3 . Cđng cè dỈn dß :
NhËn xÐt tiÕt häc .
HS nªu nh÷ng ©m mu cđa thùc d©n ph¸p vµ gi vµo vë .
HS lµm bµi vµo vë .
§èi chÐo vë kiĨm tra.
HS x¸c ®Þnh trªn lỵc ®å ®iỊn tªn mét sè ®Þa danh tiªu biĨu .
Thứ ba, ngày 12 tháng 05 năm 2009
KHOA HỌC:
TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN
MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ VÀ NƯỚC.
I. Mục tiêu:1. Kiến thức- Phân tích những nguyên nhân đẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm, nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.
2. Kĩ năng: - Liên hệ thực tế về những nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường nước và không khí ở địa phương.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường không khí và nước.
II. Chuẩn bị:
GV: - Hình vẽ trong SGK trang 128, 129.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
28’
12’
12’
4’
1
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Tác động của con người đến môi trường đất trồng.
Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
Tác động của con người đến môi trường không khí và nước.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
Giáo viên kết luận:
¨ Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí và nước, phải kể đến sự phát triển của các ngành công nghiệp và sự lạm dụng công nghệ, máy móc trong khai thác tài ngvà sản xuất ra của cải vật chất.
v Hoạt động 2: Thảo luận.
Giáo viên nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận.
Giáo viên kết luận về tác hại của những việc làm trên.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Đọc toàn bộ nộïi dung ghi nhớ.
Nhận xét tiết học .
Hát
Học sinh tự đặt câu hỏi mời học sinh khác trả lời.
Hoạt động nhóm, lớp.
Nhóm trưởng điều khiển quan sát các hình trang 128 SGK và thảo luận.
Nêu nguyên nhân dẫn đến việc làm ô nhiễm bầu không khí và nguồn nước.
Quan sát các hình trang 129 SGK và thảo luận.
Đại diện các nhóm trình bày.
Các nhóm khác bổ sung.
¨ Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, do sự hoạt động của nhà máy và các phương tiện giao thông gây ra.
¨ Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước:
Hoạt động lớp.
Học sinh trả lời.
CHÍNH TẢ: ( Nhí viÕt )
Sang n¨m con lªn b¶y
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Nhớ các khổ thơ 2, 3, 4 của bài Sang năm con lên bảy.
2. Kĩ năng: - Làm đúng các bài tập chính tả, viết đúng, trình bày đúng các khổ thơ.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bảng nhóm, bút dạ. + HS: SGK, vở.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
32’
18’
10’
4’
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Giáo viên đọc tên các cơ quan, tổ chức.
Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: H dẫn h sinh nhớ – viết.
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Giáo viên nhắc học sinh chú ý 1 số điều về cách trình bày các khổ thơ, dãn khoảng cách giữa các khổ, lỗi chính tả dễ sai khi viết.
Giáo viên chấm, nhận xét.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 2
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Giáo viên nhắc học sinh thực hiện lần lượt 2 yêu cầu: Giáo viên nhận xét chốt lời giải đúng.
Bài 3
Yêu cầu học sinh đọc đề.
Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Chuẩn bị: Ôn thi.
Nhận xét tiết học.
Hát
2, 3 học sinh ghi bảng.
Nhận xét.
1 học sinh đọc yêu cầu bài.
1 học sinh đọc thuộc lòng bài thơ.
Lớp nhìn bài ở SGK, theo dõi bạn đọc.
1 học sinh đọc thuộc lòng các khổ thơ 2, 3, 4 của bài.
Học sinh nhớ lại, viết.
Học sinh đổi vở, soát lỗi.
1 học sinh đọc đề.
Lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài.
Học sinh nhận xét.
1 học sinh đọc đề.
1 học sinh phân tích các chữ.
Học sinh làm bài.
Đại diện nhóm trình bày.
Học sinh sửa + nhận xét.
Học sinh thi đua 2 dãy
TOÁN:
LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu:1.
Kiến thức: - Giúp học sinh ôn tập, củng cố tính diện tích, thể tích một số hình.
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng giải toán có nội dung hình học.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tính chiùnh xác, khoa học, cẩn thận.
II. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
30’
5’
20’
5’
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Luyện tập.
3. Giới thiệu bài: “Luyện tập”.
® Ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Ôn kiến thức.
Nhắc lại các công thức, qui tắc tính diện tích, thể tích một số hình.
v Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 1:
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Đề toán hỏi gì?
Nêu cách tìm số tiền lát nên nhà?
Muốn tìm số viên gạch?
Bài 2:
Yêu cầu học sinh đọc đề.
Nêu dạng toán.
Nêu công thức tính.
Bài 3:
Yêu cầu học sinh đọc đề.
Đề hỏi gì?
Nêu công thức tính diện tích hình thang, tam giác, chu vi hình chữ nhật.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Nhắc lại nội dung ôn
Nhận xét tiết học.
+ Hát.
Học sinh nhắc lại.
Học sinh đọc đề.
Lát hết nền nhà bao nhiêu tiền.
Lấy số gạch cần lát nhân số tiền 1 viên gạch.
Lấy diện tích nền chia diện tích viên gạch.
Học sinh làm vở.
Học sinh sửa bảng.
Học sinh đọc đề.
Tổng – hiệu.
Học sinh nêu.
Học sinh làm vở.
Học sinh sửa bảng.
Học sinh đọc đề.
Chu vi hình chữ nhật, diện tích hình thang, tam giác.
P = (a + b) ´ 2
S = (a + b) ´ h : 2
S = a ´ h : 2
Học sinh nêu
Học sinh giải.
Học sinh sửa.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
MỞ RỘNG VỐN TỪ: QUYỀN VÀ BỔN PHẬN.
I. Mục tiêu:1. Kiến thức:- Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ, hiểu nghĩa các từ nói về quyền và bổn phận của con người nói chung, bổn phận của thiếu nhi nói riêng.
2. Kĩ năng: - Biết viết đoạn văn nói về sự dằn vặt của nhân vật cậu bé trong mẩu chuyện “Nỗi dằn vặt của An-drây-ca”, qua đó thể hiện suy nghĩ của mình về bổn phận của người con, người cháu trong gia đình.
3. Thái độ: - Có ý thức về quyền con người và bổn phận của bản thân.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
3’
1’
34’
30’
4’
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Kiểm tra 2, 3 học sinh làm lại BT3, tiết Ôn tập về dấu ngoặc kép.
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: H dẫn h sinh làm bài tập.
Bài 1
Giáo viên phát riêng bút dạ và phiếu đã kẻ bảng phân loại (những từ có tiếng quyền) cho 3, 4 học sinh.
Giáo viên nhận xét.
Giáo viên nhận xét nhanh, chốt lại lời giải đúng.
Giáo viên khuyến khích và giúp đỡ các em giải nghĩa các từ trên sau khi phân chúng thành 2 nhóm.
Bài 2
Giáo viên nhận xét nhanh, chốt lại lời giải đúng.
Bài 3
Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 4
Giáo viên hỏi:
+ An-đrây-ca đã ân hận và suốt đời tự dằn vặt mình vì chuyện gì?
+ Vì sao mẹ đã giải thích cậu không có lỗi vì cái chết của ông, An-đrây-ca vẫn không nghĩ như vậy, vẫn tự dằn vặt mình?
+ Sự dằn vặt của An-đrây-ca nói gì về con người cậu?
Giáo viên nhận xét, chấm điểm.
v Hoạt động 2: Củng cố.
Giáo viên tuyên dương những học sinh, nhóm học sinh làm việc tốt.
Y cầu h sinh hoàn chỉnh lại vào vở BT4.
Chuẩn bị: “Ôn tập về dấu gạch ngang”.
- Nhận xét tiết học.
Hát
Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp.
1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
Đọc thầm lại yêu cầu của bài, suy nghĩ, làm bài cá nhân, viết bài trên nháp.
Phát biểu ý kiến.
3, 4 học sinh làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, trình bày kết quả.
Sửa lại bài theo lời giải đúng, viết lại vào vở.
1 học sinh đọc yêu cầu BT2, lớp đọc thầm..
2, 3 học sinh lên bảng viết bài.
Làm bài vào vở theo lời giải đúng.
học sinh đọc yêu cầu BT3, lớp đọc thầm.
học sinh đọc toàn văn yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ.
Vì chuyện cậu đã mải chơi không mua thuốc về kịp để ông phải chết, khi ông còn có thể sống thêm được vài năm.
+ Vì lương tâm cậu tự cắn rứt: ông ốm sắp chết mà cậu vẫn có thể mải chơi, quên mua thuốc cho ông.
Học sinh làm bài cá nhân, viết vào vở.
Lớp bình chọn người viết bài hay nhất, cảm động nhất.
Hoạt động nhóm, lớp.
Tìm từ ngữ thuộc chủ điểm.
Thứ t, ngày 13 tháng 05 năm 2009
Thể dục. *Mơn tự chọn : Đá cầu
*Trị chơi : Nh¶y « tiÕp søc vµ dÉn bãng
I/ MỤC TIÊU:
-Ơn phát cầu và chuyền cầu bằng mu bàn chân.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng và nâng cao thành tích.
-Trị chơi Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động.
II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
Địa điểm : Sân trường; Cịi . , mỗi học sinh một quả cầu ,dụng cụ trị chơi
III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I/ MỞ ĐẦU
Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu chạy một vịng trên sân tập
Thành vịng trịn,đi thường….bước Thơi
Ơn động tác tay, chân,vặn mình,tồn thân,thăng bằng và nhảy của bài TD phát triển chung.
Kiểm tra bài cũ : 4hs
Nhận xét
II/ CƠ BẢN
a.Đá cầu :
*Ơn phát cầu bằng mu bàn chân:
G.viên hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập
Nhận xét
*Chuyền cầu bằng mu bàn chân theo nhĩm 2-3 người
G.viên hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập
Nhận xét
b.Trị chơi :
Giáo viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi
Nhận xét
III/ KẾT THÚC:
Thả lỏng
Hệ thống lại bài học và nhận xét giờ học
Về nhà luyện tâp tâng đá cầu và chuyền cầu
7p
1lần
27p
19p
8p
6p
Đội Hình
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
Đội Hình xuống lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
TẬP ĐỌC:
NẾU TRÁI ĐẤT THIẾU TRẺ CON.
I. Mục tiêu:1. Kiến thức:- Đọc trôi chảy bài thơ thể tự do- Hiểu các từ ngữ trong bài.
2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, hồn nhiên, cảm hứng ca ngợi trẻ em; lời của phi công vũ trụ Pô-pốp đọc với giọng ngạc nhiên, vui sướng; đọc trầm, nhịp chậm lại ở 3 dòng cuối.
3. Thái độ: - Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ em.
II. Chuẩn bị:
+ GV: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
32’
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Giáo viên k
File đính kèm:
- Tuan 34.doc