I . Mục đích yêu cầu .
1. Đọc lưu loát ,diễn cảm bài văn .Biết đọc phân biệt lòi các nhân vật .
2.Hiểu nghĩa các từ ngữ khó trong truyện
Hiểu ý nghĩa truyện : Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ một người cư xử gương mẫu ,nghiêm minh ,không vì tình riêng mà làm sai phép nước .
II . Đồ dùng dạy học
Tranh sgk
III. Các hoạt động dạy học :
38 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 năm 2011 - Tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN 20
Thứ 2 ngày 10 tháng 1 năm 2011
Tập đọc : thái sƯ trần thủ độ .
I . Mục đích yêu cầu .
1. Đọc lưu loát ,diễn cảm bài văn .Biết đọc phân biệt lòi các nhân vật .
2.Hiểu nghĩa các từ ngữ khó trong truyện
Hiểu ý nghĩa truyện : Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ một người cư xử gương mẫu ,nghiêm minh ,không vì tình riêng mà làm sai phép nước .
II . Đồ dùng dạy học
Tranh sgk
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
1.Bài cũ :Ai là ngời công dân số 1 ?
Nêu nội dung của bài ?
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
b. Hớng dẫn hs luyện đọc :
Tổ chức cho hs luyện đọc .
Dự kiến từ khó :trăm ,kiệu ,khinh nhờn ,tâu xằng với trẫm .
c.Tìm hiểu bài
? Khi có ngời muốn xin chức câu đơng ,Trần Thủ Độ đã làm gì ?
? Trớc việc làm của ngời quân hiẹu, Trần Thủ Độ xử lý ra sao?
? Khi biết có viên quan tâu Vua rằng mình chuyên quyền,Trần Thủ Độ nói thế nào?
? Những lời nói và việc làm của Trần Thủ Độ cho thấy ông là ngời nh thế nào?
? Qua bài học này cho em biết điều gì ?
d. Luyện đọc diễn cảm
Tổ chức cho HS luyện đọc
Theo vai
GV hớng dẫn đọc, HS phát hiện giọng đọc
3. Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
Hoạt động học
2
hs nêu
hs đọc theo yêu cầu của gv
kết hợp giảI nghĩa từ
HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
Đồng ý nhng yc chặt một ngón chân ngời đó để phân biệt vơI những câu đơng khác
HS đọc thầm đoạn 2
…không những không trách móc mà còn thởng cho vàng, lụa
HS đọc thầm đoạn 3
Trần Thủ Độ nhận lỗi và xin Vua ban thởng cho viên quan dám nói thẳng
Trần Thủ Độ c xử nghiêm minh,không vì tình riêng,nghiêm khắc với bản thân,luôn đề cao kỷ cơng, phép nớc
HS tự nêu và rút ra nội dung bài.
HS thi đọc trớc lớp
TOAÙN:
LUYEÄN TAÄP.
I. Muùc tieõu:
1. Kieỏn thửực: - Giuựp hoùc sinh vaùn duùng kieỏn thửực ủeồ tớnh chu vi hỡnh
troứn.
2. Kú naờng: - Reứn hoùc sinh kyừ naờng vaọn dung coõng thửực ủeồ tớnh chu vi
hỡnh troứn nhanh, chớnh xaực, khoa hoùc.
3. Thaựi ủoọ: - Giaựo duùc hoùc sinh yeõu thớch moõn hoùc.
II. Chuaồn bũ:
+ GV: Baỷng phuù.
+ HS: SGK, vụỷ baứi taọp.
III. Caực hoaùt ủoọng:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
1. Khụỷi ủoọng:
2. Baứi cuừ:
Giaựo vieõn nhaọn xeựt, chaỏm ủieồm.
3. Giụựi thieọu baứi mụựi: Luyeọn taọp.
4. Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng:
v Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón hoùc sinh giaỷi baứi.
Phửụng phaựp: Luyeọn taọp, thửùc haứnh, buựt ủaứm.
Baứi 1:
Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc ủeà.
Giaựo vieõn choỏt.
C = d ´ 3,14
C = r ´ 2 ´ 3,14
Baứi 2:
Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc ủeà.
Giaựo vieõn choỏt laùi caựch tỡm baựn kớnh khi bieỏt C (dửùa vaứo caựch tỡm thaứnh phaàn chửa bieỏt).
C = r ´ 2 ´ 3,14
( 1 ) r ´ 2 ´ 3,14 = 12,56
Tỡm r?
Caựch tỡm ủửụứng kớnh khi bieỏt C.
( 2 ) d ´ 3,14 = 12,56
Baứi 3:
Giaựo vieõn choỏt.
C = d ´ 3,14
Lửu yự baựnh xe laờn 1 voứng đ ủi ủửụùc S ủuựng baống chu vi baựnh xe.
Baứi 4:
Giaựo vieõn choỏt.
Chu vi hỡnh chửừ nhaọt – vuoõng – troứn.
P = (a + b) ´ 2
P = a ´ 4
C = d ´ 3,14
v Hoaùt ủoọng 2: OÂn laùi caực qui taộc coõng thửực hỡnh troứn.
Phửụng phaựp: ẹaứm thoaùi.
v Hoaùt ủoọng 3: Cuỷng coỏ.
Phửụng phaựp: Thi ủua, troứ chụi.
Giaựo vieõn nhaọn xeựt vaứ tuyeõn dửụng.
5. Toồng keỏt - daởn doứ:
Chuaồn bũ: “Dieọn tớch hỡnh troứn”.
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc
Haựt
Hoùc sinh sửỷa baứi 1, 2/ 5.
Hoùc sinh nhaọn xeựt.
Hoaùt ủoọng caự nhaõn, nhoựm, lụựp.
Hoùc sinh ủoùc ủeà.
Toựm taột.
Giaỷi – sửỷa baứi.
Hoùc sinh ủoùc ủeà.
Toựm taột.
Hoùc sinh giaỷi.
Sửỷa baứi – Neõu coõng thửực tỡm baựn kớnh vaứ ủửụứng kớnh khi bieỏt chu vi.
r = c : 3,14 : 2
d = c : 3,14
Hoùc sinh ủoùc ủeà.
Toựm taột.
Giaỷi – sửỷa baứi.
Neõu coõng thửực tỡm c bieỏt d.
Hoùc sinh ủoùc ủeà – laứm baứi.
Sửỷa baứi.
Hoaùt ủoọng caự nhaõn.
Hoùc sinh nhaộc laùi noọi dung oõn.
Hoaùt ủoọng nhoựm baứn.
Vaứi nhoựm thi gheựp coõng thửực.
Toán : Luyện tập Hình tròn
I . Mục tiêu :
Giúp hs nắm đợc kiến thức về hình tròn .
Biết vận dụng các quy tắc một cách linh hoạt
ấp dụng làm một số bài tập .
Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài .
Luyện tập .
Bài 1; Nêu lý thuyết cả hình tròn.
? Muốn tính chu vi của hình tròn ta làm nh thế nào ?
-Tính đờng kính ?
- Tính bán kính ?
- Tính diện tích ?
Bài 2 : Tính diện tích hình tròn
r =42,4m
r =30 cm
c. r =3
9
D . r =54,6m
Yêu cầu hs làm bài
Nhắc lại cách làm
Bài 3 : Tính chu vi hình tròn
A, r =46,6m
B, r = 20m
C, r =42,6m
D, r =26 54dm
GV và HS chữa bài
Bài 4: Tính bán kính hình tròn
C = 34,56m
C =642dm
C 21,32m
Chấm bài và chữa bài
3 . Củng cố dặn dò :
NHận xét tiết học
HS nêu quy tắc và viết công thức
C = d x 3,14
C = r x 2 x 3,14
S= r xr x3,14 ; d =C : 3,14
d=r x2
r=d :2 ; r =C :3,14 :2
HS yếu làm bài a , b
Gợi ý cho hs yếu áp dụng quy tắc tính để làm
HS nhắc lại quy tắc tính chu vi để làm
Gọi 4 hs lên bảng làm
HS làm bài
3 hs lên bảng làm
Thứ 3 ngày 11 tháng 1 năm 2011
Thể dục: Tung và bắt bóng ; Bóng chuyền SáU
I Mục tiêu :
-Thực hiện được động tác tung và bắt bóng bằng hai tay, tung bóng bằng một tay, bắt bóng bằng hai tay.
- Thực hiện dược nhảy dây bằng hai chân.
- Biết cách chơi và tham gia chơi đuợc .
II. Địa điểm và phơng tiện
Trên sân trờng vệ sinh sạch sẽ
IIICác hoạt động dạy học
Nội dung
TG
Phơng pháp
1.Phần mở đầu :
- GV nhận lớp phổ biến nội dung ,yêu cầu bài học .
- Chạy chậm vòng quanh vòng tròn
- Trò chơi : kết bạn
2 . Phần cơ bản :
- Ôn tung và bắt bóng bằng 2tay tung bóng bằng 1 tay
- Thứ tự hs trong lớp thực hiện theo tổ nhóm.
- Ôn nhảy dây theo kiểu chụm hai chân
- Trò chơi : bóng chuyền 6
- GV Hớng dẫn HS cách chơi luật chơi
3 . Phần kết thúc :
Chạy chậm, thả lỏng tích cực hít thở sâu.
GV hệ thống bài đánh giá kết quả
Nhận xét tiết học
6p
20p
5p
HS thực hiện
Các tổ thực hiện theo điều khiển của tổ trởng
Yêu cầu 3 em một thực hiện
Hs chơi thử và chơi
TOAÙN:
DIEÄN TÍCH HèNH TROỉN.
I. Muùc tieõu:
-Biết quy tắc tính diện tích hình tròn .
II. Chuaồn bũ:
+ HS:Chuaồn bũ bỡa hỡnh troứn baựn kớnh 3cm, keựo, hoà daựn, thửụực keỷ.
+ GV: hỡnh troứn vaứ baờng giaỏy moõ taỷ quaự trỡnh caột daựn caực phaàn cuỷa hỡnh troứn.
III. Caực hoaùt ủoọng:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
1. Khụỷi ủoọng:
2. Baứi cuừ:
Giaựo vieõn nhaọn xeựt – chaỏm ủieồm.
3. Giụựi thieọu baứi mụựi:
Dieọn tớch hỡnh troứn.
4. Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng:
v Hoaùt ủoọng 1: Nhaọn xeựt veà qui taộc vaứ coõng thửực tớnh S thoõng qua baựn kớnh.
Neõu VD: tớnh dieọn tớch hỡnh troứn coự baựn kớnh laứ 2cm.
Giaựo vieõn choỏt:
Yeõu caàu hoùc sinh neõu caựch tớnh S
ABCD.
Yeõu caàu hoùc sinh neõu caựch tớnh S
MNPQ.
Yeõu caàu hoùc sinh nhaọn xeựt S hỡnh troứn vụựi dieọn tớch ABCD vaứ dieọn tớch MNPQ.
So vụựi keỏt quaỷ hoùc sinh vửứa tớnh S hỡnh troứn vụựi soỏ ủo baựn kớnh
2cm vaứ keỏt quaỷ so saựnh.
Yeõu caàu hoùc sinh nhaọn xeựt veà caựch tớnh S hỡnh troứn
v Hoaùt ủoọng 2: Thửùc haứnh
Phửụng phaựp: Luyeọn taọp.
Baứi 1:
Lửu yự: m coự theồ ủoồiÚ 0,5cm phaõn soỏ ủeồ tớnh.
Baứi 2:
Lửu yự baứi d= m ( giửừ nguyeõn phaõn soỏ ủeồ laứm baứi; ủoồi 3,14Úphaõn soỏ ủeồ tớnh S )
Baứi 3:
Baứi 4:
Yeõu caàu hoùc sinh neõu caựch tỡm r bieỏt C.
v Hoaùt ủoọng 3: Cuỷng coỏ
Hoùc sinh nhaộc laùi coõng thửực tỡm S
5.Toồng keỏt – Daởn doứ:
Laứm baứi 1,2/5 ;
Chuaồn bũ:
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
Haựt
Hoùc sinh laàn lửụùt sửỷa baứi 1, 2,
Hoaùt ủoọng caự nhaõn, lụựp.
Hoùc sinh thửùc hieọn.
4 em leõn baỷng trỡnh baứy.
Caỷ lụựp nhaọn xeựt caựch tớnh S hỡnh troứn.
Muoỏn tớnh S hỡnh troứn ta caàn coự baựn knh1.
Dửù kieỏn: 4 ´ 4 = 16 cm2
hoaởc 2 x 2 ´ 4 = 16 16 cm2.
Dửù kieỏn: tớnh dieọn tớch hai hỡnh tam giaực MQN vaứ QNP.
Dửù kieỏn: S hỡnh troứn beự hụn S
ABCD lụựn hụn S MNPQ.
S hỡnh troứn khoaỷng 12 cm2 (dửùa vaứo soỏ oõ vuoõng.
… Caàn bieỏt baựn kớnh.
Hoùc sinh laàn lửụùt phaựt bieồu caựch tớnh dieọn tớch hỡnh troứn.
S=r x r x 3,14
Hoaùt ủoọng caự nhaõn
Hoùc sinh ủoùc ủeà, giaỷi
3 hoùc sinh leõn baỷng sửỷa baứi
Caỷ lụựp nhaọn xeựt
Hoùc sinh ủoùc ủeà, giaỷi
3 hoùc sinh leõn baỷng sửỷa baứi.
Caỷ lụựp nhaọn xeựt.
Hoùc sinh ủoùc ủeà toựm taột
Giaỷi - 1 hoùc sinh sửỷa baứi.
Hoùc sinh ủoùc ủeà toựm taột
Giaỷi - 1 hoùc sinh leõn baỷng sửỷa baứi.
Caỷ lụựp nhaọn xeựt
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: NỐI CÁC VẾ CÂU GHẫP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiờu:
-Naộm ủửụùc caựch noỏi caực veỏ caõu gheựp baống quan heọ tửứ ( Noọi dung : Ghi nhụự – SGK ).
-Nhaọn bieỏt ủửụùc caực quan heọ tửứ, caởp quan heọ tửứ ủửụùc sửỷ duùng trong caõu gheựp (BT1); bieỏt caựch duứng caực quan heọ tửứ ủeồ noỏi caực veỏ caõu gheựp (BT3)
- Hoùc sinh khaự, gioỷi giaỷi thớch roừ ủửụùc lớ do taùi sao lửụùc bụựt quan heọ tửứ trong ủoaùn vaờn ụỷ BT2
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiến trỡnh
dạy học
Phương phỏp dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1/Bài cũ:
2/Bài mới:
*Hoạt động 1:
*Hoạt động 2:
*Hoạt động 3:
3/Củng cố,dặn dũ:
- KT2 HS.
- GV nhận xột – Ghi điểm.
a) Giới thiệu- ghi đề.
b)Phần nhận xột:
* Bài Tập 1:.
- 1 HS đọc y/cầu BT1, cả lớp theo dừi.
- HS đọc đoạn văn, tỡm cõu ghộp trong đoạn văn.
- HS làm bài. GV chốt ý đỳng: Đoạn trớch cú 3 cõu ghộp. GV dỏn lờn bảng bảng phụ cú ghi 3 cõu ghộp tỡm được.
* Bài Tập 2 :HS đọc y/cầu BT
- HS làm vệc cỏ nhõn, dựng bỳt chỡ gạch chộo, phõn tỏch cỏc vế cõu ghộp, khoanh trũn cỏc từ và dấu cõu ở ranh giới giữa hai vế cõu.
- 3 HS lờn bảng xỏc định, lớp làm trong SGK.
- GV nhận xột, bổ sung, chốt ý đỳng: Cõu 1 cú ba vế cõu, cõu 2 cú 2 vế cõu, cõu 3 cú 3 vế cõu.
* Bài Tập 3 : HS đọc lại từng cõu văn, xem cỏc vế trong mỗi cõu được nối với nhau theo cỏch nào, cú gỡ khỏc nhau?
- HS phỏt biểu ý kiến. GV nhận xột, chốt ý.
c) Ghi nhớ: 2 HS đọc nội dung ghi nhớ SGK
d) Luyện tập :
* Bài Tập 1: HS đọc nội dung, suy nghĩ phỏt biểu ý kiến, lớp nhận xột, GV chốt ý đỳng.
* Bài Tập 2 : 1HS đọc nội dung, lớp theo dừi.
- GV hỏi: Hai cõu ghộp bị lược bớt quan hệ từ trong đoạn văn là hai cõu nào?
- Hoùc sinh khaự, gioỷi giaỷi thớch roừ ủửụùc lớ do taùi sao lửụùc bụựt quan heọ tửứ trong ủoaùn vaờn ụỷ BT2.
- HS suy nghĩ phỏt biểu, GV chốt ý đỳng.
* Bài Tập 3: HS đọc y/cầu. Gv gợi ý.
- HS làm bài. Trỡnh bày kết quả. GV nhận xột chốt ý: a-cũn, b-nhưng (mà), c-hay.
* Nhận xột tiết học : Y/càu HS về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ
- 2HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- 1HS đọc y/cầu +đoạn trớch.
- 4HS lờn bảng dỏn và trỡnh bày, lớp nhận xột.
- 1HS đọc to,lớp thầm.
- HS làm bài cỏ nhõn.- Một số HS phỏt biểu, lớp nhận xột.
3 HSdỏn lờn bảng.,
-1HS đọc to,lớp lắng nghe.
- Một số HS phỏt biểu.lớp nhận xột.
- 3HS đọc.
- HS làm bài cỏ nhõn.
- 1 HS đọc y/cầu và đoạn trớch. 1 HS lờn bảng làm trờn phiếu
- 1 HS đọc.
- HS làm bài vào vở. Lớp nhận xột kết quả.
- HS lắng nghe.
LUYEÄN Tệỉ VAỉ CAÂU:
CÔNG DÂN
I. Muùc tieõu:
- Hiểu nghĩa của từ công dân(BT1);xếp được một số từ chữa tiếng công vào nhóm thích hợp theo yêu cầu của bài tập 2; nắm được một số từ đồng nghĩa với văn cảnh (BT3,BT4).
II. Chuaồn bũ:
+ GV: Giaỏy khoỷ to keỷ saỹn baỷng ụỷ baứi taọp 2 ủeồ hoùc sinh laứm baứi taọp 2.
+ HS:
III. Caực hoaùt ủoọng:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
1. Khụỷi ủoọng:
2. Baứi cuừ: Noỏi caực veỏ caõu gheựp baống quan heọ tửứ.
Theõm quan heọ tửứ thớch hụùp ủeồ noỏi caực veỏ caõu gheựp.
a. Taỏm chaờm chổ hieàn laứnh … Caựm ủoọc aực lửụứi bieỏng.
đ Giaựo vieõn nhaọn xeựt baứi cuừ.
3. Giụựi thieọu baứi mụựi:
đ ghi baỷng: Mụỷ roọng voỏn tửứ Coõng daõn
4. Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng:
v Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón hoùc sinh laứm baứi taọp 1, 2
Baứi 1
Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc ủeà baứi.
Cho hoùc sinh trao ủoồi theo caởp.
Giaựo vieõn phaựt giaỏy khoồ to cho 4 hoùc sinh laứm baứi treõn giaỏy.
Giaựo vieõn nhaõn xeựt keỏt luaõn.
Baứi 2
Yeõu caàu caỷ lụựp ủoùc thaàm, suy nghú vaứ laứm baứi caự nhaõn.
Giai caỏp daựn 4 tụứ phieỏu ủaừ keỷ saỹn baỷng ụỷ baứi taọp 2 goùi 4 hoùc sinh leõn baỷng, thi ủua laứm nhanh vaứ ủuựng baứi taọp.
Giaựo vieõn nhaọn xeựt, choỏt laùi.
v Hoaùt ủoọng 2:
Muùc tieõu: Hoùc sinh hieồu ủửụùc nghúa vuù, vieỏt ủửụùc ủoaùn vaờn noựi veà nghúa vuù baỷo veọ Toồ quoỏc cuỷa coõng daõn.
Baứi 3
H thaỷo luaọn nhoựm ủoõi.
+ Trửụứng em, em quyự em yeõu
Giửừ cho saùch ủeùp, sụựm chieàu khoõng queõn.
+ Nhửừng di tớch, nhửừng coõng trỡnh
OÂng cha xaõy dửùng, chuựng mỡnh giửừ chung.
đ Giaựo vieõn nhaọn xeựt + choỏt.
Baứi 4
Giaựo vieõn giụựi thieọu: caõu vaờn treõn laứ caõu Baực Hoà noựi vụựi caực chuự boọ ủoọi nhaõn dũp Baực vaứ caực chieỏn sú thaờm ủeàn Huứng.
Hoaùt ủoọng nhoựm baứn vieỏt ủoaùn vaờn veà nghúa vuù baỷo veọ Toồ quoỏc cuỷa moói coõng daõn.
v Hoaùt ủoọng 3: Cuỷng coỏ
Muùc tieõu: Khaộc saõu kieỏn thửực.
Coõng daõn laứ gỡ?
Em ủaừ laứm gỡ ủeồ thửùc hieọn nghúa vuù coõng daõn nhụỷ tuoồi?
đ Giaựo vieõn nhaọn xeựt.
5. Toồng keỏt - daởn doứ:
Chuaồn bũ: “Noỏi caực veỏ caõu baống quan heọ tửứ”.- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
Haựt
Hoaùt ủoọng nhoựm, lụựp.
1 hoùc sinh ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi, caỷ lụựp ủoùc thaàm.
Hoùc sinh trao ủoồi theo caởp ủeồ thửùc hieọn yeõu caàu ủeà baứi.
Hoùc sinh laứm baứi vaứo vụỷ, 4 hoùc sinh ủửụùc phaựt giaỏy laứm baứi xong daựn baứi treõn baỷng lụựp roài trỡnh baứy keỏt quaỷ.
Vớ duù: Nghúa vuù coõng daõn
Quyeàn coõng daõn
YÙ thửực coõng daõn
Boồn phaọn coõng daõn
Traựch nhieọm coõng daõn
Coõng daõn gửụng maóu.
Caỷ lụựp nhaọn xeựt.
1 hoùc sinh ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi.
Hoùc sinh laứm baứi caự nhaõn, caực em ủaựnh daỏu + baống buựt chỡ vaứo oõ troỏng tửụng ửựng vụựi nghúa cuỷa tửứng cuùm tửứ ủaừ cho.
4 hoùc sinh leõn baỷng thi ủua laứm baứi taọp, em naứo laứm xong tửù trỡnh baứy keỏt quaỷ.
Vớ duù: Cuùm tửứ “ẹieàu maứ phaựp luaọt … ủửụùc ủoứi hoỷi” đ quyeàn coõng daõn. “Sửù hieồu bieỏt … ủoỏi vụựi ủaỏt nửụực” đ yự thửực coõng daõn. “Vieọc maứ phaựp luaọt … ủoỏi vụựi ngửụứi khaực” đ nghúa vuù coõng daõn.
Caỷ lụựp nhaọn xeựt
1 h sinh ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi taọp.
đ Hoaùt ủoọng nhoựm ủoõi. Tỡm hieồu nghúa vuù vaứ quyeàn lụùi qua thụ.
đ Hoùc sinh phaựt bieồu đ nhaọn xeựt.
1 hoùc sinh ủoùc ủeà baứi.
Caỷ lụựp ủoùc thaàm
Caực nhoựm thi ủua, 4 nhoựm nhanh nhaỏt ủửụùc ủớnh baỷng.
đ Choùn baứi hay nhaỏt.
đ Tuyeõn dửụng
Hoùc sinh traỷ lụứi.
Hoùc sinh neõu.
LUYỆN TIẾNG VIỆT: THỰC HÀNH VIẾT ĐÚNG, VIẾT ĐẸP BÀI 20
I. Mục tiờu:
- HS viết đỳng cõu: Hà Nội ba sỏu phố phường, đỳng đoạn thơ theo mẫu chữ nghiờng nột đều.
- Rốn kĩ năng luyện viết chữ đỳng, đẹp.
- HS khỏ, giỏi hoàn thành cả bài (viết 2 lần). HS cũn lại viết 1 lần.
II. Đồ dựng dạy học:
Bảng phụ viết sẵn cõu và đoạn thơ.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Hoạt động 1: Hướng dẫn cỏch viết
- GV treo bảng phụ cho HS đọc cõu: Hà Nội ba sỏu phố phường, đỳng đoạn thơ. Cho HS giải thớch nội dung cõu trờn, nờu nội dung đoạn thơ
- GV kết luận
- Hướng dẫn cỏch trỡnh bày:
+ Cho HS tự nờu cỏch trỡnh bày.
+ GV nhắc lại cỏch trỡnh bày
Hoạt động 2: Thực hành viết
- GV quan sỏt HS và nhắc nhở cỏch cầm bỳt, tư thế ngồi viết.
- Yờu cầu HS tự viết bài. GV quan sỏt theo dừi giỳp đỡ HS viết cũn kộm.
- GV chấm vở, đỏnh giỏ qua bài viết của HS.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dũ
- GV nhận xột, khen ngợi, động viờn HS
- Dặn dũ về nhà.
HS cỏ nhõn
HS nờu ý kiến cỏ nhõn
HS nghe
HS tự nờu
HS theo dừi
HS lắng nghe
HS viết bài(HS khỏ, giỏi viết toàn bài 2 lần, HS cũn lại khụng bắt buộc)
HS lắng nghe
HS nghe
KHOA HOẽC:
Sệẽ BIEÁN ẹOÅI HOAÙ HOẽC.
I. Muùc tieõu: - Nêu được một số ví dụ về biến đổi hoá học sẳy ra do tác động của nhiệt hoặc do tác dụng của ánh sáng .
II. Chuaồn bũ:
- Giaựo vieõn: - Hỡnh veừ trong SGK trang 70, 71.
- Moọt ớt ủửụứng kớnh traộng, lon sửỷa boứ saùch.
- Hoùc sinh : - SGK.
III. Caực hoaùt ủoọng:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
1. Khụỷi ủoọng:
2. Baứi cuừ: Sửù bieỏn ủoồi hoaự hoùc (tieỏt 1).
Giaựo vieõn nhaọn xeựt.
3. Giụựi thieọu baứi mụựi:
“Sửù bieỏn ủoồi hoaự hoùc”.
Theỏ naứo laứ sửù bieỏn ủoồi hoaự hoùc.
Neỏu vớ duù.
4. Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng:
v Hoaùt ủoọng 1: Thaỷo luaọn.
Phửụng phaựp: Thaỷo luaọn, ủaứm thoaùi.
Cho H laứm vieọc theo nhoựm.
Trửụứng hụùp
Bieỏn ủoồi
Giaỷi thớch
a) Cho voõi soỏng vaứo nửụực
Hoaự hoùc
Voõi soỏng khi thaỷ vaứo nửụực ủaừ khoõng giửừ laùi ủửụùc tớnh chaỏt cuỷa noự nửừa, noự ủaừ bũ bieỏn ủoồi thaứnh voõi toõi deừo quaựnh, keứm theo sửù toaỷ nhieọt.
b) Duứng keựo caột giaỏy thaứnh nhửừng maỷnh vuùn
Vaọt lớ
Giaỏy bũ caột vuùn vaón giửừ nguyeõn tớnh chaỏt, khoõng bũ bieỏn ủoồi thaứnh chaỏt khaực.
c) Moọt soỏ quaàn aựo maứu khi phụi naộng bũ baùc maứu.
Hoaự hoùc
Moọt soỏ quaàn aựo maứu ủaừ khoõng giửừ laùi ủửụùc maứu cuỷa noự maứ bũ baùc maứu dửụựi taực duùng cuỷa aựnh naộng.
d) Hoaứ tan ủửụứng vaứo nửụực
Vaọt lớ
Hoaứ tan ủửụứng vaứo nửụực, ủửụứng vaón giửừ ủửụùc vũ ngoùt, khoõng bũ thay ủoồi tớnh chaỏt. Neõn ủem chửng caỏt dung dũch nửụực ủửụứng, ta laùi thu ủửụùc nửụực rieõng vaứ ủửụứng rieõng
Khoõng ủeỏn gaàn caực hoỏ voõi ủang toõi, vỡ noự toaỷ nhieọt, coự theồ gaõy boỷng, raỏt nguy hieồm.
v Hoaùt ủoọng 2: Troứ chụi “Chửựng minh vai troứ cuỷa aựnh saựng vaứ nhieọt trong bieỏn ủoồi hoaự hoùc”
Sửù bieỏn ủoồi tửứ chaỏt naứy sang chaỏt khaực goùi laứ sửù bieỏn ủoồi hoaự hoùc, xaỷy ra dửụựi taực duùng cuỷa nhieọt, aựnh saựng nhieọt ủoọ bỡnh thửụứng.
v Hoaùt ủoọng 3: Cuỷng coỏ.
Hoùc laùi toaứn boọ noọi dung baứi hoùc.
5. Toồng keỏt - daởn doứ:
Xem laùi baứi + Hoùc ghi nhụự.
Chuaồn bũ: Naờng lửụùng.
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc .
Haựt
Hoùc sinh tửù ủaởt caõu hoỷi?
Hoùc sinh khaực traỷ lụứi.
Hoaùt ủoọng nhoựm, lụựp.
Nhoựm trửụỷng ủieàu khieồn thaỷo luaọn.
Cho voõi soỏng vaứo nửụực.
Duứng keựo caột giaỏy thaứnh nhửừng maỷnh vuùn.
Moọt soỏ quaàn aựo maứu khi phụi naộng bũ baùc maứu.
Hoaứ tan ủửụứng vaứo nửụực.
Trửụứng hụùp naứo coự sửù bieỏn ủoồi hoaự hoùc? Taùi sao baùn keỏt luaọn nhử vaọy?
Trửụứng hụùp naứo laứ sửù bieỏn ủoồi lớ hoùc? Taùi sao baùn keỏt luaọn nhử vaọy?
ẹaùi dieọn moói nhoựm traỷ lụứi moọt caõu hoỷi.
Caực nhoựm khaực boồ sung.
Hoaùt ủoọng nhoựm, lụựp.
Nhoựm trửụỷng ủieàu khieồn chụi 2 troứ chụi.
Caực nhoựm giụựi thieọu caực bửực thử vaứ bửực aỷnh cuỷa mỡnh.
Thứ 4 ngày 12 tháng 1 năm 2010
TAÄP ẹOẽC:
NHAỉ TAỉI TRễẽ ẹAậC BIEÄT CUÛA CAÙCH MAẽNG.
I. Muùc tieõu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn,nhấn giọnh khi đọc các con số nói về sự đóng góp tiền của của ông Đỗ Đình Thiện cho Cách mạng.
-
II. Chuaồn bũ:
+ GV: - Aỷnh chaõn dung nhaứ tử saỷn ẹoó ẹỡnh Thieọn in trong SGk
- Baỷng phuù
III. Caực hoaùt ủoọng:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
1. Khụỷi ủoọng:
2. Baứi cuừ:
Em coự caỷm nghú gỡ qua caõu chuyeọn?
Giaựo vieõn nhaọn xeựt cho ủieồm.
3. Giụựi thieọu baứi mụựi:
Nhaứ taứi trụù ủaởc bieọt cuỷa caựch maùng.
4. Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng:
v Hoaùt ủoọng 1: H daón h sinh l ủoùc.
Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc baứi.
G vieõn chia5 ủoaùn ủeồ hoùc sinh.
Hửụựng daón hoùc sinh luyeọn ủoùc cho nhửừng tửứ ngửừ hoùc sinh phaựt aõm chửa chớnh xaực:
Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc tửứ ngửừ chuự giaỷi
Giaựo vieõn caàn ủoùc dieón caỷm toaứn baứi
v Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu baứi..
Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc lửụựt toaứn baứi, traỷ lụứi caõu hoỷi: Vỡ sao nhaứ tử saỷn ẹoó ẹỡnh Thieọn ủửụùc goùi laứ nhaứ taứi trụù caỷu caựch maùng?
Giaựo vieõn choỏt:
Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc lửụựt toaứn baứi chuự yự caực con soỏ veà taứi saỷn tieàn baùc maứ oõng ẹoó ẹỡnh Thieọn ủaừ trụù giuựp cho caựch maùng.
Em haừy keồ laùi nhửừng ủoựng goựp to lụựn vaứ lieõn tuùc cuỷa oõng ẹoó ẹỡnh Thieọn qua caực thụứi kyứ caựch maùng
Giaựo vieõn choỏt:
Giaựo vieõn neõu caõu hoỷi ủeồ hoùc sinh caực nhoựm thaỷo luaọn trao ủoồi.
Vieọc laứm cuỷa oõng Thieọn theồ hieọn phaồm chaỏt gỡ ụỷ oõng?
* GV choỏt: OÂng ẹoó ẹỡnh Thieọn ủaừ toỷ roừ tớnh tinh thaàn khaỷng khaựi vaứ ủaùi nghúa saỹn saứng hieỏn taởng taứi saỷn cho caựch maùng vỡ oõng.. Hieồu roừ traựch nhieọm ngửụứi daõn ủoỏi vụựi ủaỏt nửụực.
v Hoaùt ủoọng 3: Reứn ủoùc dieón caỷm.
Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh luyeọn ủoùc dieón caỷm baứi vaờn vụựi caỷm hửựng ca ngụùi, gioùng ủoùc theồ hieọn sửù traõn troùng, ủeà cao?
v Hoaùt ủoọng 4: Cuỷng coỏ
Yeõu caàu hoùc sinh trao ủoồi nhoựm ủeồ tỡm noọi dung chớnh cuỷa baứi.
Giaựo vieõn nhaọn xeựt
5. Toồng keỏt - daởn doứ:
ẹoùc baứi
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc
Haựt
Hoùc sinh traỷ lụứi caõu hoỷi.
Hoaùt ủoọng caự nhaõn, lụựp.
1 hoùc sinh khaự gioỷi ủoùc.
Caỷ lụựp ủoùc thaàm.
Nhieàu hoùc sinh tieỏp noỏi nhau ủoùc tửứng ủoaùn cuỷa baứi vaờn.
Cho ủoùc tửứ ngửừ chuự giaỷi, caỷ lụựp ủoùc theo.
Hoaùt ủoọng nhoựm, lụựp.
Dửù ủoaựn: Vỡ oõng ẹoó ẹỡnh Thieọn ủaừ trụù giuựp nhieàu tieàn baùc cho caựch maùng.
Vỡ oõng ẹoó ẹỡnh Thieọn ủaừ giuựp taứi saỷn cho caựch maùng trong luực caựch maùng khoự khaờn.
1 hoùc sinh ủoùc laùi yeõu caàu ủeà baứi.
Hoùc sinh caỷ lụựp ủoùc lửụựt baống maột.
Hoùc sinh tửù do neõu yự kieỏn.
Sau hoaứ bỡnh hieỏn toaứn boọ ủoàn ủieàn cho nhaứ nửụực.
Caỷ lụựp nhaọn xeựt
Caực nhoựm trao ủoồi trỡnh baứy traỷ lụứi.
Hoaùt ủoọng lụựp, caự nhaõn.
Hoùc sinh thi ủoùc dieón caỷm tửứng ủoaùn, caỷ baứi.
Hoaùt ủoọng nhoựm, lụựp.
Hoùc sinh neõu.
.
TOAÙN:
LUYEÄN TAÄP .
I. Muùc tieõu:
1. Kieỏn thửực: - Cuỷng coỏ kyừ naờng tớnh chu vi, dieọn tớch hỡnh troứn.
2. Kú naờng: - Vaọn duùng keỏt hụùp tớnh dieọn tớch cuỷa 1 hỡnh “toồ hụùp”.
3. Thaựi ủoọ: Giaựo duùc tớnh chớnh xaực, khoa hoùc.
II. Chuaồn bũ:
+ GV: SGK, baỷng phuù.
+ HS: SGK.
III. Caực hoaùt ủoọng:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
1. Khụỷi ủoọng:
2. Baứi cuừ: Dieọn tớch hỡnh troứn.
Neõu quy taộc, coõng thửực tớnh dieọn tớch hỡnh troứn?
Aựp duùng. Tớnh dieọn tớch bieỏt:
r = 2,3 m ; d = 7,8 m
Giaựo vieõn nhaọn xeựt baứi cuừ.
3. Giụựi thieọu baứi mụựi: Luyeọn taọp chung.
4. Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng:
v Hoaùt ủoọng 1: Cuỷng coỏ kieỏn thửực
Muùc tieõu: OÂn quy taộc, coõng thửực tớnh chu vi, dieọn tớch hỡnh troứn.
Neõu quy taộc tớnh chu vi hỡnh troứn? Coõng thửực?
Neõu quy taộc, coõng thửực tớnh dieọn tớch hỡnh troứn?
v Hoaùt ủoọng 2: Thửùc haứnh.
Muùc tieõu: Vaọn duùng coõng thửực vaứo giaỷi toaựn.
Phửụng phaựp: Luyeọn taọp, thửùc haứnh.
Baứi 1: Tớnh chu vi, dieọn tớch hỡnh troứn.
đ Giaựo vieõn nhaọn xeựt
Baứi 2: Tớnh dieọn tớch hỡnh troứn bieỏt chu vi troứn C.
Neõu caựch tỡm baựn kớnh hỡnh troứn?
đ Giaựo vieõn nhaọn xeựt
Baứi 3:
Muoỏn tỡm dieọn tớch phaàn gaùch cheựo em laứm nhử theỏ naứo?
đ Giaựo vieõn nhaọn xeựt
Baứi 4:
Muoỏn tớnh dieọn tớch mieọng thaứnh gieỏng em laứm sao?
Baựn kớnh mieọng gieỏng vaứ thaứnh gieỏng tớnh nhử theỏ naứo?
đ Giaựo vieõn nhaọn xeựt
v Hoaùt ủoọng 3: Cuỷng coỏ.
Muùc tieõu: Khaộc saõu kieỏn thửực
Neõu coõng thửực tỡm baựn kớnh bieỏt chu vi?
đ Nhaọn xeựt
5. Toồng keỏt - daởn doứ:
Hoùc baứi
Chuaồn bũ: Luyeọn taọp chung.
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc
Haựt
H neõu
Lụựp nhaọn xeựt.
Hoaùt ủoọng lụựp.
Hoùc sinh neõu
Hoùc sinh neõu
Hoaùt ủoọng caự nhaõn, nhoựm
Baứi 1:
Hoùc sinh ủoùc ủeà.
Hoùc sinh laứm baứi.
Sửỷa baứi troứ chụi “Toõi hoỷi”
Baứi 2:
Hoùc sinh ủoùc ủeà.
Hoùc sinh neõu
Hoùc sinh laứm baứi.
2 hoùc sinh laứm baỷng phuù
đ Sửỷa baứi
Baứi 3:
Hoùc sinh ủoùc ủeà.
Hoùc sinh neõu
S gaùch cheựo = S HV – S hỡnh troứn
Hoùc sinh laứm nhaựp đ khoanh vaứo keỏt quaỷ ủuựng.
Baứi 4:
Hoùc sinh ủoùc ủeà.
Hoùc sinh neõu
Hoùc sinh neõu
Hoùc sinh laứm baứi
đ 1hoùc sinh laứm baỷng phuù
đ Sửỷa baứi
CHÍNH TAÛ:
CAÙNH CAM LAẽC MẼ.
I. Muùc tieõu:
- Viết đúng bài CT, trình bày đúng hình thức bài thơ .
- Làm được BT,(2) a/b .
II. Chuaồn bũ:
+ HS: SGK, vụỷ.
III. Caực hoaùt ủoọng:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
1. Khụỷi ủoọng:
2. Baứi cuừ:
Giaựo vieõn kieồm tra 2, 3 hoùc sinh laứm laùi baứi taọp 2.
Nhaọn xeựt.
3. Giụựi thieọu baứi mụựi:
4. Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng:
v Hoaùt ủoọng 1:
Hửụựng daón hoùc sinh nghe, vieỏt.
Giaựo vieõn ủoùc moọt lửụùt toaứn baứi chớnh taỷ, thong thaỷ, roừ raứng, phaựt aõm chớnh xaực
Gvieõn ủoùc tửứng doứng thụ cho h sinh vieỏt.
Giaựo vieõn caõu hoaởc tửứng boọ phaọn ngaộn trong caõu cho hoùc sinh vieỏt.
Giaựo vieõn ủoùc laùi toaứn baứi chớnh taỷỷ.
v Hoaùt ủoọng 2: H daón h sinh laứm baứi taọ
Baứi 2:
Giaựo vieõn neõu yeõu caàu cuỷa baứi.
Giaựo vieõn nhaộc hoùc sinh lửu yự ủeỏn yeõu caàu cuỷa ủeà baứi caàn dửùa vaứo noọi dung cuỷa caực tửứ ngửừ ủửựng trửụực vaứ ủửựng sau tieỏng coự chửừ caực con coứn thieỏu ủeồ xaực ủũnh tieỏng chửa hoaứn chổnh laứ tieỏng gỡ?
G vieõn daựn 4 tụứ giaỏy
File đính kèm:
- Tuan 20.doc