Giáo án lớp 5 tuần 03

Tuần 3 Thứ Hai Tập đọc

 Lòng dân

 I – Mục đich yêu cầu:

 1 . Biết đọc đúng một văn bản kịch .Cụ thể:

 -Biết đọc ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu vảm trong bài.

 -Giọng đọc thay đổi linh hoạt, phù hợp với từng tính cách nhân vật và tình huông căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch.Biết đọc phân vai.

 2 . Hiểu nội dung bài: ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc.

 II – Đồ dùng dạy học

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ viết sẳn đọan kịch cần hướng dẫn hs đọc diển cảm.

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 03, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Thứ Hai Tập đọc Lòng dân I – Mục đich yêu cầu: 1 . Biết đọc đúng một văn bản kịch .Cụ thể: -Biết đọc ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu vảm trong bài. -Giọng đọc thay đổi linh hoạt, phù hợp với từng tính cách nhân vật và tình huông căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch.Biết đọc phân vai. 2 . Hiểu nội dung bài: ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc. II – Đồ dùng dạy học Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẳn đọan kịch cần hướng dẫn hs đọc diển cảm. III – Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới 1 . Giới thiệu bài.Treo tranh minh họa. 2 . Hướng dẫn hs luyện đọc, tìm hiểu bài. Luyện đọc .GV đọc mẫu vở kịch .Phân biệt tên nhân vật.Cai xẳng giọng... .Chia đoạn:Đoạn 1 từ đầu đếnthằng nầy là con. +Đoạn2 từ lời cai chồng chị à...rục rịch tao bắn. + Đoạn 3 phần còn lại. b)Tìm hiểu bài .GV chốt lại. .Nêu câu hỏi. -GV chốt lại ý chính. B/Đọc diễn cảm .GV Hướng dẫn hs đọc đúng giọng vở kịch. . 3Củng cố, dặn dò: .Nhận xét tiết học. .Về nhà luyện đọc lại bài. .Chuẩn bị bài “Lòng dân”.tiếp theo. .2 HS đọc bài Sắc màu em yêu. .Trả lời câu hỏi ở SGK. .HS quan sát tranh.(nêu nội dung tranh). .Một hs khá đọc cả bài. .HS nối tiếp nhau đọc,( 3 lượt.) .Luyện đọc theo cặp. .2 hs đọc to cả bài. . Đọc chú giải ,tìm hiểu nghĩa của từ. .HS đọc từng đoạn trả lơi các câu hỏi ở SGK. .HS phát biểu ý của mình. .Lớp bổ sung. .HS nối tiếp nhau đọc bài ( 3lượt ). .Đọc theo nhóm 2 .HS thi đọc diển cảm.( 3-6 hs) .Đọc phân vai. .Các nhóm tự phân vai và đọc .Lớp bình chọn nhóm đọc hay nhất. Tuần 3 Thứ Tư Tập đọc Lòng dân (tt) I – Mục đich yêu cầu: 1 . Biết đọc đúng một văn bản kịch .Cụ thể: -Biết đọc ngắt giọng, đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu vảm trong bài. -Giọng đọc thay đổi linh hoạt, phù hợp với từng tính cách nhân vật và tình huông căng thẳng, đầy kịch tính của vở kịch.Biết đọc phân vai. 2 . Hiểu nội dung bài: ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng; tấm lòng son sắt của người dân Nam Bộ đối với CM.. II – Đồ dùng dạy học Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẳn đọan kịch cần hướng dẫn hs đọc diển cảm. .Trang phục cho hs sắm vai. III – Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới 1 . Giới thiệu bài.Treo tranh minh họa. 2 . Hướng dẫn hs luyện đọc, tìm hiểu bài. Luyện đọc .GV đọc mẫu vở kịch .Phân biệt tên nhân vật.Cai xẳng giọng... .Chia đoạn:Đoạn 1 từ đầu đếnlời chú cb cai cản lại. +Đoạn2 từ lời cai để chị này đi lấy... chưa thấy. + Đoạn 3 phần còn lại. .GV đọc dển cảm phần 2 b)Tìm hiểu bài .GV chốt lại. -GV chốt lại ý chính. B/Đọc diễn cảm .GV Hướng dẫn hs đọc đúng giọng vở kịch. . 3Củng cố, dặn dò: .Nhận xét tiết học. .Về nhà luyện đọc lại bài. .Chuẩn bị bài “Lòng dân”.tiếp theo . HS đọc phân vai đoạn 1( 5hs) .Trả lời câu hỏi ở SGK. .HS quan sát tranh.(nêu nội dung tranh). .Một hs khá đọc cả bài. .HS nối tiếp nhau đọc,( 3 lượt.) .Luyện đọc theo cặp. .2 hs đọc to cả bài. Đọc chú giải ,tìm hiểu nghĩa của từ. .HS đọc từng đoạn trả lơi các câu hỏi ở SGK. .HS phát biểu ý của mình. .Lớp bổ sung. .HS nối tiếp nhau đọc bài ( 3lượt ). .Đọc theo nhóm 2 .HS thi đọc diển cảm .Đọc phân vai. .Các nhóm tự phân vai và đọc .Lớp bình chọn nhóm đọc hay nhất. Tuần 3 Thứ Hai Chính tả Nhớ viết: Thư gửi các học sinh I – Mục đích yêu cầu: 1 . Nhớ – Viết đúng,trình bày đúng bài chinh tả Thư gửi các học sinh. 2 Luyện tập về cấu tạo của vần; làm quen với vần có âm cuối u. Quy tắc đánh đấu thanh. II – Đồ dùng dạy học VBT Tiếng Việt 5. Bảng kẻ sẳn mô hình cấu tạo vần bt 3. III – Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới Hướng dẫn HS nhớ - viết. .GV cho hs đọc đoạn đã học. . Lưu ý hs viết đoạn văn vào vở đúng văn bảng. .Chấm bài tổ 3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. .Bài tập 2 .HS ghi nhớ mô hình cấu tạo tiếng .Vài hs nhắc lại. .Bài tập 3 Củng cố, dăn dò .Nhận xét tiết học. .Chuẩn bị bàiAnh bộ đội... .1 HS nhắc lại quy tắc chính tả với g/gh/,ng/ngh,c/k .Đọc đoạn văn em đã học thuộc. .HS đọc thầm đoạn văn đã học thuộc, .HS dò lại bài. .Hai hs dò bài cho nhau. .1 HS đọc yêu cầu của bài. .Nêu ví dụ cách làm. .làm bài vào vở. .Một HS làm vào bảng kẻ sẳn. .Điền vần vào mô hình. Tiếng Vần Âm đệm Â.chính Â.cuối Em e m .HS nêu yêu cầu của bài tập. .Điền dấu thanh .Dấu thanh đăt ở âm chính, .Dấu nặngđăt ở dưới,các đấu còn lại đặt ở trên. .Lớp sửa bài. .Nhớ cách đánh dấu thanh. Tuần 3 Kể chuyện Tiết 3 Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I / Mục đích,yêu cầu 1.Rèn kĩ năng nói: -HS tìm được về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương.Biết sắp xếp các sự việc thành câu chuyện.Biết trao đổi ý kiến với bạn bè về ý nghĩa câu chuyện. 2.Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II/Đồ dùng dạy-học -Một số tranh ảnh minh họa về việc xây dựng đât nước. -Bảng phụ viết gợi ý 3 về hai cách kể chuyện. III/ Hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/Kiểm tra bài cũ: . C/Bài mới 1/Giới thiệu bài 2/Hướng dẫn HS kể chuyện a/.Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài GV ghi đề, gạch chân những từ Kể một việc làm tốt, xây dựng quê hương đất nước.- -Gợi ý cho hs kể -Gợi ý cho hs cách giới thiệu . +Treo bảng phụ. . b/.HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. GV nhận xét, kết luận. GV động viên, khen những em xuất sắc. Củng cố dăn dò: -GV nhận xét tiết học.Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. .Chuẩn bị bài :Tiếng vĩ cầm... +2 HS kể lại chuyện đã nghe, đã đọc. +Nói về ý nghĩa câu chuyện. +Một hs đọc đề bài,nêu yêu cầu. +HS nêu tên một số câu chuyện. +Đọc mục 1,2,3 SGK +Trình tự kể -Giới thiệu câu chuyện. -Câu chuyện bắt đầu như thế nào? -Người trong câu chuyện là ai ? -Người ấy có lời nói hoặc việc làm gì đẹp? -Suy nghĩ của em về lời nói,việc làm đó. -Rút ra ý nghĩa câu chuyện. +Lớp nhận xét, bổ sung. +Lớp bình chọn câu hay nhất, bạn kể hay nhất, bạn đặt câu hỏi thú vị nhất. +Kể theo cặp. +Thi kể trước lớp. .+Suy nghĩ, nhận xétvề câu chuyện. +Trao đổi vơi các bạn. +Bình chọn câu chuyện hay, bạn kể hay. Tuần 3 Tập Làm văn Luyện tập tả cảnh I/Mục đích yêu cầu Qua phân tích bài mưa rào, hiểu thêm về cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong một bài văn tả cảnh. Biết chuyển những điều quan sát được lập thành một dàn ý thể hiện sự quan sát của mình ,biết trình bày dàn ý trước các bạn. II/Đồ dùng dạy học. -Bút dạ, giấy khổ lớn. ` III/Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A-Kiểm tra bài cũ GV nhận xét. B-Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn HS luyện tập +Bài tập 1- .Cho hs đọc đoạn văn -GV kết luận,khen ngợi. +Bài tập 2/ -GV gợi ý. -GV sửa,nhận xét. 3/Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau: Hoàn chỉnh dàn bài, tiêt sau làm bài viết. +Kiểm tra bt 2 kết quả thống kê. +Kiểm tra sự chuẩn bị bài quan sát cơn mưa. +2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài 1. +Đọc thầm đoạn văn, tìm những hình ảnh theo gợi ý của gv. +Trao đổi với bạn bên cạnh. +Phát biểu trước lớp+Lớp nhận xét. +a/Những dấu hiệu báo cơn mưa: . Mây.... . Gió...... + b/ Tiếng mưa, hạt mưa: . Tiếng mưa..... . Hạt mưa........ + c /Cây cối, con vật, bầu trời trong và sau cơn mưa. .Trong mưa lá đào, lá na.....,con gà..... .Sau mưa Trời ràng sáng...,chim chào mào , ....mặt trời....... .Các nhóm thảo luận và báo cáo trước lớp. .Lớp nhận xét ,bổ sung. Một học sinh đọc đề nêu cầu của bài. +Hai HS đọc dàn ý, nêu ý nào chọn để viết đoạn văn. +4 h s v iết vào giấy khổ lớn, gắn bảng. +Vài HS đọc dàn ý đã viết. +Lớp nhận xét, bổ sung. Tuần 3 Tiết 6 Tập Làm văn Luyện tập tả cảnh I/Mục đích yêu cầu Biết hoàn chỉnh các đoạn văn dựa theo nội dung chính của mỏi đoạn. Biết chuyển một phần trong dàn ý bài văn thành một đoạn văn miêu tả chân thực II/Đồ dùng dạy học. -Bút dạ, giấy khổ lớn. ` III/Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A-Kiểm tra bài cũ GV nhận xét. B-Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn HS luyện tập +Bài tập 1- .Cho hs đọc đoạn văn tìm ý từng đoạn +Đoạn 1 :Giới thiệu cơn mưa rào- ào ạt tới rồi tạnh ngay. +Đoạn 2 :Ánh nắng và các con vật sau cơn mưa. +Đoạn 3 :Cây cối. +Dộan 4 :Đường phố, con người. Cho hs tìm ý viết thêm vào chổ chấm.( tham khảo sgv) -GV kết luận,khen ngợi những ý hay. +Bài tập 2/ -GV gợi ý -GV sửa,nhận xét. /Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau: Luyện tập tả cảnh trường học. +Kiểm tra dàn ý miêu tả cơn mưa. 2,3 hs +2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài 1. +Đọc thầm từng đoạn văn, tìm ý của từng đoạn. +Trao đổi với bạn bên cạnh. +Phát biểu trước lớp .Lớp nhận xét ,bổ sung. +HS tìm ý viết thêm vào chổ trống theo ý từng đoạn văn. +4 h s v iết vào giấy khổ lớn, gắn bảng. +Vài HS đọc nội dung viết thêm. +Lớp nhận xét, bổ sung. .HS đọc yêu cầu của bài tập. .Viết đoạn văn .Vài hs nối tiếp nhau đọc trước lớp. .Lớp bình chọn bạn có đoạn văn hay nhất. Tuần 3 Thứ ba Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : Nhân dân I – Mục đich yêu cầu: 1 . Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về Nhân dân,biết một số thành ngữ ca ngợi phẩm chất của nhân dân Việt Nam. 2 .Biết đặt câu với những từ nói về Nhân dân. II – Đồ dùng dạy học Bút dạ, bảng con. III – Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới 1 . Giới thiệu bài 2 . Hướng dẫn hs làm bài tập. Bài tập 1 . .Hướng dẫn hs làm bài. .Cho hs tìm nghĩa của các từ trong bài tập. b) Bài tập 2 Cho HS tập giai nghĩa các câu thành ngữ, tục ngữ. .GV kết luận. c) Bài tập 3 .Phát bảng con, bút dạ. .GV giải thích cho hs :bắt nguồn từ sự tích con Rồng cháu Tiên,đồng bào (đồng=cùng; bào=bọc trứng) 3Củng cố, dặn dò: .Nhận xét tiết học. .Về nhà làm vào vở BT. .Chuẩn bị bài “Luyện tập về từ đồng nghĩa”. Kiểm tra bài tập 4, đọc đoạn văn hoàn chỉnh. 2hs. .HS đọc yêu cầu của bài tập 1. .Thảo luận nhóm 2. ..Giải nghĩa từ tiểu thương :buôn bán nhỏ. .Làm bài tập. .4 hs làm trên phiếu để gắn bảng. .Phát biểu. +Công nhân :thợ điện,thợ cơ khí. +Nông đân: thợ cấy, thợ cày. +Doanh nhân: tiểu thương, nhà tư sản. +Trí thức: giáo viên, bác sĩ, kĩ sư. +Học sinh: HS tiểu học,HS trung học. .Một số làm trên bảng con, thi đua nhóm nào nhanh lên gắn lên bảng lớp. .Lớp nhận xét ,sửa bài. .HS nhắc lại yêu cầu của bài. .Làm theo nhóm 2. .Thi đua phát biểu. .Lớp nhận xét ,bổ sung. . Nêu yêu cầu bài tập. .Đọc kĩ bài tập 2hs đọc đoạn văn, .nêu chú thích. .Giải thích,(trả lời câu hỏi) .lớp góp ý. +đồng hương. +đồng hành +đồng chí.... Tuần 3 Thứ Năm Luyện từ và câu Luyện tập về từ đồng nghĩa I – Mục đich yêu cầu: 1 . Luyện tập sử dụng đúng chỗ một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu văn, đoạn văn. 2 .Biết thêm một số thành nhưgữ, tục ngữ có chung ý nghĩa : nói về tình cảm của người Việt với đất nước ,quê hương.. II – Đồ dùng dạy học Bút dạ, bảng con. III – Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới 1 . Giới thiệu bài 2 . Hướng dẫn hs làm bài tập. Bài tập 1 .Treo tranh cho hs quan sát, tìm hiểu đề. .Hướng dẫn hs làm bài. .Cho hs tìm các từ trong bài tập dựa vào tranh vẽ. .Treo bảng phụ có đoạn văn. b) Bài tập 2 Cho HS đọc nội dung bt 2 . .GV kết luận. c) Bài tập 3 .Phát bảng con, bút dạ. .Nêu yêu cầu cho hs làm bài. .G V sửa bài. 3Củng cố, dặn dò: .Nhận xét tiết học. .Về nhà làm vào vở BT. .Chuẩn bị bài “Từ trái nghĩa”. Kiểm tra bài tập 3, đọc đoạn văn hoàn chỉnh. 2hs. .HS đọc yêu cầu của bài tập 1. .Làm bài tập. .1 hs làm trên phiếu gắn bảng. .Phát biểu. .Lớp nhận xét ,sửa bài. .Làm theo nhóm 2. .Tìm ýchung cho cả 3 câu. .Thi đua phát biểu. .Lớp nhận xét ,bổ sung. (chọn ý gắn bó với quê hương ....) . Nêu yêu cầu bài tập. .Đọc kĩ bài tập 3 ,2hs đọc yêu cầu. .Cho hs tự chọn một màu tùy thích để vết. .Chọ từ đồng nghĩa ví dụ Màu xanh, xanh đậm,xanhlục.xanh mượt mà... .Bốn hs làm trên bảng phụ. .Lớp làm vào vở. .HS treo bảng phụ. .lớp góp ý. Tuần 3 Thứ Hai Toán Tiết 11 Luyện tập I – Mục tiêu Giúp HS : Củng cố cách chuyển hỗn số thành phân số. Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với các hỗn số, so sánh các hỗn số. II – Đồ dùng dạy học -Bảng con, bút dạ. III – Các hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới Thực hành: .Bài 1 .Bài 2 . .Lưu ý hs cách trình bày bài .Bài 3 Kết quả : Củng cố dặn dò:Chuẩn bị bài luyện tập chung. .2 HS nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số. Cho ví dụ minh họa. .HS đọc đề ,nêu lại cách làm. .1hs lên bảng giải. .4hs làm ở bảng con ( để gắn lên bảng) .So sánh các hỗn số vì 3>2 nên ... .Nêu yêu cầu của đề: chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính. .Vài HS nhắc lại cách tính cộng, trừ, nhân ,chia hai phân số. .2 HS làm bài trên bảng lớp. .HS sửa bài. Tuần 3 Thứ ba Toán Tiết 12 Luyện tập chung I – Mục tiêu Giúp HS : Củng cố cách chuyển hỗn số thành phân số. Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với các hỗn số, so sánh các hỗn số. Chuyển số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn ,số đo có hai tên đơn vịđo thành số đo có tên 1 đơn vị đo. II – Đồ dùng dạy học -Bảng con, bút dạ. III – Các hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới Thực hành: .Bài 1 .Bài 2 . .Lưu ý hs cách trình bày bài .Bài 3 Viết số thích hợp vào chỗ chấm. .Lưu ý HS 6 phút = 12 phút = Bài4 Bài 5 Củng cố dặn dò:Chuẩn bị bài luyện tập chung.(tt) .2 HS nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số. Cho ví dụ minh họa. .HS đọc đề ,nêu lại cách làm. .Cho Hs chọn cách làm thích hợp.( chia tử mẫu cho cùng một số) .1hs lên bảng giải. .4hs làm ở bảng con ( để gắn lên bảng) .Nêu yêu cầu của đề: chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính. .2 HS làm bài trên bảng lớp. .HS sửa bài. .Hs làm bài. .HS đọc đề và làm theo mẫu.(SGK) .Giải : Chiều dài sợi dây là: 327cm ( 3m 27 cm = 300cm + 27cm =327cm ) (cho hs tìm cách tính khác) Tuần 3 Toán Tiết 13 Luyện tập chung I – Mục tiêu Giúp HS : Cộng trừ hai phân so Tính giá trị của biểu thức với phân số. Củng cố kĩ năng thực hiện chuyển các số đo có hai tên đơn vị. Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của nó. II – Đồ dùng dạy học -Bảng con, bút dạ. III – Các hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới Thực hành: .Bài 1 .Bài 2 . .Lưu ý hs cách trình bày bài .Bài 3 Tính nhẩm rồi khoanh vào C. .Bài4 .Bài 5 Củng cố dặn dò:Chuẩn bị bài luyện tập chung.(tt) .2 HS sửa bai tập 2,5 .HS đọc đề ,nêu lại cách làm. .Cho Hs lưu ý bài công ba phân số. .1hs lên bảng giải. .Lớp làm vào vở. .Nêu yêu cầu của đề,thực hiện như bài 1. .2 HS làm bài trên bảng lớp. .HS sửa bài. .Hs làm bài. .HS đọc đề và làm theo mẫu.(SGK) .Đọc đề, nêu tóm tắt,nêu cách giải. quảng đường AB dài là: 12 : 3 = 4 (km) Quảng đường dài là: 4 x 10 = 40 (km) Đáp số :40 km. Tuần 3 Toán Tiết 14 Luyện tập chung I – Mục tiêu Giúp HS : Nhân chia hai phân số, Tính giá trị của biểu thức với phân số. Củng cố kĩ năng thực hiện chuyển các số đo có hai tên đơn vị. Giải bài toán tính diện tích mảnh đất. II – Đồ dùng dạy học -Bảng con, bút dạ. III – Các hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới Thực hành: .Bài 1 .Bài 2 . .Lưu ý hs cách tìm số hạng ,thừa số, số bị chia, số bị trừ chưa biết, .Bài 3 Tính nhẩm rồi khoanh vào C. .Bài4 .Bài 5 Củng cố dặn dò:Chuẩn bị bài luyện tập chung.(tt) .2 HS sửa bai tập 4,5 .HS đọc đề ,nêu lại cách làm. .Cho Hs lưu ý bài công ba phân số. .1hs lên bảng giải. .Lớp làm vào vở. .Vài hs nhắc lại cach tìm số hạng, số bị trừ....chưa biết. .Nêu yêu cầu của đề,thực hiện theo qui tắt. .2 HS làm bài trên bảng lớp. .HS sửa bài. .Hs làm bài. .HS đọc đề và làm theo mẫu.(SGK) .Đọc đề, nêu tóm tắt,nêu cách giải. .Tính trên nháp, khoanh vào B. Đáp số :1400 m2. .Cho hs tìm cach tính khác.(Tính theo số ô vuông.) Tuần 3 Toán Tiết 15 Ôn tập về giải toán. I – Mục tiêu Giúp HS : Ôn tập, củng cố cách giải toán liên quan dến tỉ số ở lớp 4,Tìm hai số khi biết tổng,hiệu và tỉ số của hai số đó. II – Đồ dùng dạy học -Bảng con, bút dạ. III – Các hoạt động dạy – học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/ Kiểm tra bài cũ B/ Dạy bài mới .Cho hs nhắc lại cách tìm hai số khi biêt tổng, hiệu và tỉ số. .GV hướng dẫn HS hai cách giải toán ,như SGK. Thực hành: .Bài 1 .Bài 2 . .HS đọc đề,xác định dạng của bài toán. .Bài 3 Củng cố dặn dò:Chuẩn bị bài luyện tập chung.(tt) .2 HS sửa bai tập 3,5 .Vài hs nhắc lại. .Đọc đề. .Vài hs nhắc lại cach giải bài toán .Nêu yêu cầu của đề,thực hiện theo qui tắt. .Nêu các bước giải. +.Vẽ sơ đồ. +Tìm tổng (hiệu) số phần bằng nhau. +Tìm giá trị một phần. +Tìm số bé +Tìm số lớn. .1 HS làm bài trên bảng lớp. .Lớp làm vào vở. .HS sửa bài. .Đọc đề, nêu dạng của bài toán: tìm hai số biết hiệu, tỉ. .Hs làm bài.Đáp số: 18 lít ;6 lít .Đọc đề, nêu tóm tắt,nêu cách giải. Tìm ½ chu vi. .Đáp số:a/ 35m ; 25m ;b/ 35m2. Tuần 3 Đạo đức Tiết 3 Có trách nhiệm về việc làm của mình I / Mục tiêu Sau bài học, HS có khả năng : -Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình. -Bước đầu có kĩ nămg ra quyết đinh và thực hiện quyết định của mình. -Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việ trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. II/Đồ dùng dạy-học -Một số thẻ màu -Mẫu truyện về tấm gương của những người có trach nhiệm về việc làm của mình III/ Hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A/Kiểm tra bài cũ: .C/Bài mới B/Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu chuyện của bạn Đức .Bước 1 : GV đặt vấn đề . Bước 2 : GV chốt lại . Hoạt động 2 : Làm bài tập 1 .Bước 1 : GV hướng dẫn cho HS làm việc cá nhân .. Bước 2 : GV kết luận Hoạt động 3:Bày tỏ thái độ. Bài tập 2 .GIáo viên nêu tưng ý kiến GV động viên khen những nhóm xuất sắc. .GV kết luận Củng cố dăn dò: .Chuẩn bị bài Có trách nhiệm về việc làm của mình. +Là HS lớp 5 em phải như thế nào? +Đọc thầm và suy nghĩ câu chuyện +Từng nhóm thảo luận ( nhóm 2 trả lơi các câu hỏi ở SGK) +Trao đổi ý kiến. +Các nhóm trình bày trước lớp. +Lớp nhận xét ,bổ sung. +Nêu yêu cầu. +Thảo luận nhóm. +Đại diện nhóm lên trình bày. . a,b,d,g đúng. . c,đ,e không có trách nhiệm +HS lắng nghe, rút ra những điều cần học tập ở các câu chuyện đó. +HS bày tỏ thái độ bằng cách đưa thẻ màu: .Đỏ đồng ý. .Xanh không đồng ý. .Vàng còn lưỡng lự + tán thành :a,đ. +Không tán thành :b,c,d .Vài học sinh đọc lại nội dung cần ghi nhớ (SGK) Tuần 3 Khoa học Tiết 5 Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? I / Mục tiêu Sau bài học, HS có khả năng : -Nêu nhỡng việc làm và không nên làm đối với phụ nữ có thai để đảm bảo cho mẹ khỏe và thai nhi khỏe. -Xác định nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia dình phải chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ có thai. -Có ý thức tôn trọng ,giúp đở phụ nữ có thai. II / Đồ dùng dạy-học -Hình tr 12, 13sgk, III / Hoạt đông dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Kiểm tra bài cũ. 2/Bài mới. .Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Làm việc với SGK. .Bước 1 : Giao nhiệm vụ,QS hình 1,2,3 trả lơi các câu hỏi? .Phụ nữ có thai nên làm gì và không nên làm gì? .Bước 2 : Làm viêc cả lớp .GV kết luận. .Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp. .Bước 1 : GV hướng dẫn cho HS . .Quan sát tranh số5,6,7 tìm hiểu nội dung tranh. -Các nhóm tiến hành thảo luận. -Gắn tranh lên bảng. Bước 3 : Làm việc cả lớp. GV kết luận. Hoạt động 3Đong vai .GV nêu yêu cầu như sách gk trang 13 .Củng cố dăn dò: .Chuẩn bị Từ lúc mới sinh cho đến tuổi dậy thì. Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào? . 2HS đọc bài. . .Nhom thảo luân nội dung đúng. .Tìm nội dung để giải thích .Các nhóm trình bày kết quả. .Lớp góp ý, bổ sung. .Vài hs đọc nôi dung ghi nhớ ở sáchgk. . .HS trình bay, giải thichnồi dung tranh, .Lớp nhận xét, bổ sung .Vài học sinh đọc lại nội dung cần ghi nhớ (SGK) .Các nhón thảo luận ,phân vai trình bày cách ưng xữ. Biêu diễn trước lớp. .Lớp chọn nhóm hay nhất. Tuần 3 Khoa học Tiết 6 Từ lúc mới sinh đến đến tuổi dậy thì I / Mục tiêu Sau bài học, HS có khả năng : -Nêu mọt số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: dưới 3 tuổi,từ 3- 6tuổi,từ 6 – 10 tuổi. -Nêu đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời mỗi con người. II / Đồ dùng dạy-học -Thông tin và hình trang 14,15 sgk. -Hình ảnh chụp lúc còn nhỏ. III / Hoạt đông dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Kiểm tra bài cũ. 2/Bài mới. .Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Thảo luận cả lớp. .Bước 1 : Giao nhiệm vụ .Trình bày ảnh gia đình .,em bé. .Bước 2 : Làm viêc cả lớp .GV kết luận. .Hoạt động 2 : Trò chơi ai nhanh ai đúng. .Bước 1 : GV hướng dẫn cho HS cách chơi. .Đọc thông tin trong sách. Tìm nội dung ứng vơi lứa tuổi nào. . Bước 2 thảo luận nhóm. .Bước 3 : Làm việc cả lớp. GV kết luận. Hoạt động 3 :Thực hành. .Đọc thong tin trang 15 sgk trả lời các câu hỏi: .Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người? .Củng cố dăn dò: .Chuẩn bị bàiTừ tuổi vị thành niên... Để mẹ và em bé được khỏ mọi người trong gia đình phải làm gì? . 2HS đọc bài. .Học sinh trình bày, giới thiệu ảnh của mình lúc còn nhỏ (2 , 3 ,4 tuổi). .Nêu nhận xét ,em bé đã làm được những gì? .Giới thiệu trước lớp. . Lớp nhận xét. .Nhóm thảo luân nội dung đúng. .Tìm nội dung đúng lứa tuổi. .Các nhóm trình bày kết quả. . 1-b ; 2 – a ; 3 – c. .Vài hs đọc nôi dung ghi nhớ ở sáchgk. .HS trình bay, giải thichnồi dung tranh, .Lớp nhận xét, bổ sung .Các nhón thảo luận . . Trình bày trước lớp. .Lớp bổ sung. .Vài học sinh đọc lại nội dung cần ghi nhớ (SGK) Tuần 3 Lịch sử Cuộc phản công ở kinh thành Huế I / Mục tiêu Sau bài học, HS biết : -Cuộc phản công quân Pháp ở kinh thành Huế do Tôn thất Thuyết và một số quan lại yêu nước tổ chức, đã mở đầu cho phong trào Cần Vương. -Trân trọng tự hào, về truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc. II / Đồ dùng dạy-học -Lược đồ kinh thành Huế. -.Bản đồ hnàh chính VN. -Phiếu học tập của hs. III / Hoạt đông dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò :.1/Bài cũ: . 2/ giới thiệu bài 3/ Bài mới .Hoạt động 1/ Làm việc cả lớp. Trình bày một số nét chinh của nước ta. .Giao nhiệm vụ cho hs: .+Phân biệt điểm khác nhau của hai phái chủ chiến, chủ hòa. +Tường thuật lại cuộc phản công ở kinh thành Huế. +Ý nghĩa lịch sử của cuộc phane công đó. Hoạt động 2 : làm việc theo nhóm. Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp GV chốt lại Hoạt động 4 : làm việc cả lớp .Em biêt gì về phong trào Cần Vương? .Ở Huế có những con đường nào mang tên các lãnh tụ phong trào Cần Vương? GV kết luận. 4Củng cố dăn dò: .Chuẩn bị bài : Phan Bội Châu... .HS trả lơi câu hỏi 1,2 SGK .2 HS .HS phân biệt sự khác nhau của hai phái. .Học sinh thảo luận nhóm 2. .Trả lơi các câu hỏi trên. .Các nhóm báo cáo. .Lớp nhận xét , bổ sung .HS phát biểu. .Lớp nhận xét ,bổ sung. .Vài học sinh đọc lại nội dung cần ghi nhớ (SGK) Tuần 3 Địa lí Khí hậu I / Mục tiêu Sau bài học, HS biết : -Trình bày được đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa của nước ta. -Chỉ được trên bản đồ ranh giới giữa hai miền khí hậu Bắ và Nam. -Biết sự khác nhau giữa hai miền khí hậu Bắc Nam. Nhận biết được ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân. II / Đồ dùng dạy-học -Bản đồ địa lí tự nhiên VN. -Bản đồ khoang sản VN. III / Hoạt đông dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/Bài cũ: . 2/ giới thiệu bài 3/ Bài mới aNước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa .Hoạt động 1/ Làm việc theo nhóm. .-: Nêu nhiêm vụ cho HS: +Cho HS q

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 3.doc