I. Mục tiêu:Kiểm tra lấy điểm tập đoc và học thuộc lòng. Kết hợp kiểm tra kỷ năng đọc hiẻu .
Đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học trong 9 tuần.
Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm HSKG: Đọc diễn cảm nêu được biện pháp nghệ thuật trong bài đó.
1. GDKNS: Kỉ năng lập bảng thống kê, hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảngCERTIFIED MAIL
II. Đồ dùng: Phiếu ghi tên 17 bài tập đoc đã học, phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy học
18 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1909 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 10 Trường Tiểu học Đồng Lôc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10
Thứ 2 ngày 24 tháng 10 năm 2011
Tâp đọc
Ôn tập kiểm tra (t1)
I. Mục tiêu:Kiểm tra lấy điểm tập đoc và học thuộc lòng. Kết hợp kiểm tra kỷ năng đọc hiẻu .
Đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học trong 9 tuần.
Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm HSKG: Đọc diễn cảm nêu được biện pháp nghệ thuật trong bài đó.
GDKNS: Kỉ năng lập bảng thống kê, hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảngCERTIFIED MAIL
II. Đồ dùng: Phiếu ghi tên 17 bài tập đoc đã học, phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy học
HĐ1: Giới thiệu nd tuẩn 10. G thiệu bài
HĐ2: Kiểm tra tập đọc, học thuộc lòng
Yêu cầu từng HS lên bốc thăm đọc bài tập đọc
Yêu cầu đọc 4 điểm,trả lời 1 điểm. Nếu chưa đạt lần sau kiểm tra tiếp
GV và HS đánh giá cho điểm
HĐ3: HDHS lập bảng thống kê các bài HTL đâ hoc trong 3 chủ điểm
Chủ điểm, tên bài, tác giả, nội dung chính
GV đánh giá ghi điểm cho mỗi nhóm
IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị tiết học sau
Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học
Từng HS lên bốc thăm bài kiểm tra
Đọc và trả lời câu hỏi ghi trong thăm trước lớp
Nhóm 4 làm việc theo phiếu học nhóm
Điền kết quả vào phiếu học nhóm
Đại diện nhóm trình bày kết quả
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Những em chưa kiểm tra về nhà đọc bài để tiếp tục kiểm tra
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu: Làm bài tập 1,2,3,4
- Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. Đọc số thập phân.
- So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau.
- Giải bài toán liên quan đến “ Rút về đơn vị hoặc tỉ số”.
II. Hoạt động dạy học
A. kiểm tra bài củ : Yêu cầu HS chữa bài tập 4 SGK tiết học trước
B. Dạy bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài mới
HĐ2: HDHS làm bài tập SGK
Bài1: Viết số đo dưới dạng mét
Bài2: Chuyển về cùng STP là km rồi so sánh. GV nhận xét bổ sung
Bài 3:Chuyển số đo độ dài về STP
GV bổ sung .
Bài4: GV gợi ý
Bài toán giải bằng cách nào?
GV chấm một số bài
III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học.
Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học
Làm vào bảng con
Làm theo nhóm 4 vào phiếu học nhóm
Làm vào vở luyện toán
Đổi chéo vở chữa bài
Nêu miệng kết quả trước lớp
Tìm tỉ số hoặc rút về đơn vị. Hai HS lên chữa bài bằng hai cách
chính tả
Ôn tập kiểm tra giữa kì 1
I. Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng.
Nghe viết đúng đoạn văn “ Nổi niềm giữ nước, giữ làng”
II. Đồ dùng: Phiếu ghi tên 17 bài tập đọc. Bảng nhóm để HS làm BT
III. Hoạt động dạy học:
HĐ1: Giới thiệu bài mới
HĐ2: Kiểm tra tập đọc học thuộc lòng
Kiểm tra 1/4 lớp
HĐ3: Nghe viết chính tả
GV đọc bài chính tả . Giải nghĩa 1 số từ:cầm trịch,canh cánh...
Hướng dẫn viết đúng:từ khó viết,từ cần viết hoa
GV đọc bài cho hs viết
Chấm bài nhận xét
IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học
Từng HS lên bốc thăm đọc và trả lời câu hỏi trước lớp
Hiểu từ khó và hiểu nội dung đoạn văn
Nỗi niềm,ngược,cầm trịch,đỏ lừ,Đà,Hồng
HS lên bảng viết
HS viết bài vào vở
HS đổi vở phát hiện lỗi
Khoa học
Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ
I. Mục tiêu: Sau bài HS có khả năng nêu một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp an toàn giao thông.
Có ý thức chấp hành luật giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông. GDKNS: Kỉ năng phán đoán tình huống nguy cơ bị tai nạn. Kỉ năng cam kết thực hiện đúng luật GTĐB
II. Đồ dùng: Thông tin và kênh hình SGK
III. Hoạt động dạy học
A. Khởi động: Trả lời một số câu hỏi về nội dung bài trước
B. Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài mới
HĐ2: Quan sát và thảo luận
Yêu cầu HS thảo luận theo cặp
GV kết luận
HĐ3: Quan sát và thảo luận
Yêu cầu HS làm việc theo cặp
Yêu cầu HS trình bày ý kiến
Kết luận và ghi tóm tắt ý chính
IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị tiết học sau
Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học
Nhận ra những việc làm vi phạm luật giao thông của những người tham gia giao thông trong hình
Nêu được hậu quả có thể xẩy ra của những sai phạm đó
Từng cặp quan sát hình trang 40 để chỉ ra những hành vi tai nạn giao thông và hậu quả có thể xẩy ra
Đai diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
Ghi nhớ nội dung GV vừa kết luận
Nêu được một số biện pháp an toàn giao thông
Quan sát hình trang 41 SGK để phát hiện những việc cần làm đối với người tham gia giao thông được thể hiện qua hình
Một số HS trình bày kết quả trước lớp
Ghi nhớ nội dung GV vừa kết luận
Ghi nhớ thông tin bạn cần biết ở SGK
Buổi chều
Anh văn
Có gv dạy anh
Luyên tiếng việt
Luyện chữ: Bài 10
1. Yêu câu: HS viết đúng cỡ chữ, đúng tốc độ, đúng khoảng cách, trình bày đẹp một đoạn trong bài'Nỗi niềm giữ nước giữ rừng'
Rèn luyện tính cẩn thận cho HS
2. Hoạt động:
HĐ 1: GV đọc bài cho HS nghe HS theo dõi đọc thầm ở SGK
Hướng dẫn HS viết đúng: g,y,b,h... HS luyện viết vào vở nháp
Viết đúng tốc độ: GV đọc câu văn để HS viết HS viết theo tốc độ GV đọc
Hướng dẫn cách trình bày bài
HĐ 2: GV đọc bài cho HS viết HS viết bài vào vở
GV chấm chữa bài, nhận xét
3. Củng cố tổng kết:
Nhận xét giờ học. Dặn dò về nhà luyện viết thêm. Chuẩn bị bài sau
Luyện toán
Luyện tập về giả toán
I.Mục tiêu: Củng cố cho HS viết só đo độ dài ,khối lượng ,diện tich dưới dạng STP
Biết giải các bài toán hợp liên quan đến tìm tỉ số hoặc rút về đơn vị.
II. Hoạt động dạy và học.
HĐ1:Yêu cầu HS nhắc lại cách chuyển số đo độ HS theo dõi trả lời
Dài dưới dạng STP
HĐ 2: Cho HS làm bài tập :
BT 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 32m 6cm =.....m 4km 15m=.....km
87kg 24g=.....kg 7 tấn 5kg= .....tấn 84 m 49cm=....m 123m 65mm=...m
BT 2: Mua 24 quyển vở hết 120000 đồng . Hỏi 72 quyển so với 24 quyển gấp số lần là:
Muốn mua 72 quyển vở như thế phải trả bao nhiêu 72 : 24 = 3(lần)
Tiền? Mua 72 quyển hết số tiền là:
120000 x 3 = 360000(đồng)
BT 3: Một mảnh vườn HCN có chiều rộng 16 m , Giải
Chiều dài gâp 2 lần chiều rộng . Tính chu vi và diện Chiều dài mảnh vườn HCN đó là:
tích ? 16 x2 = 32 (m)
Chu vi mảnh vườn đó là : GV nhận xét bổ sung 16 + 32 = 48 (m)
Diện tích thửa ruộng đó là:
32 x 16 = 512 (m)
HĐ2: HDHS giải các bài tập trong vở bài tập toán tiết 48 -> HS làm -> GV chấm nhận xét
III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học và dặn chuẩn bị bài học sau.
Thứ 3 ngày 25 tháng 10 năm 2011
Thể dục
Động tác vặn mình - Trò chơi
I. Mục tiêu: Học động tác vặn mình. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác.
Chơi trò chơi “ Ai nhanh và khéo hơn”. Yêu cầu chơi đúng luật và tự giác.
2. Địa điểm - Phương tiện: Sân sach, vẽ vòng tròn để HS chơi trò chơi, còi, bóng
II. Hoạt động dạy học.
HĐ1: Phần mở đầu: 6-> 10 phút
Phổ biến nhiệm vụ tiết học
HĐ2: Phần cơ bản: 18-> 22 phút
a. Ôn 3 động tác đã học: Thực hiện 2 lần 2x8 nhịp. Lần 1 GV hô. Lần 2 lớp trưởng LT hô
GV quan sát và sửa sai
b. Học động tác vặn mình: 4 lần 2x8 nhịp
Nêu động tác, làm mẫu và HDHS thực hiện 2 lần và sau đó yêu cầu lớp trưởng điều khiển để GV sửa sai
c. Ôn 4 động tác đã học: 4 lần 2x8 nhịp
Lớp thực hiện theo sự điều khiển của GV
d. Chơi trò chơi: Ai nhanh và khéo hơn
Nhắc lại cách chơi, cho chơi thử một lần sau đó chơi thật
HĐ3: Phần kết thúc: 4 -> 6 phút
Hệ thống lại bài học
Nhận xét đánh giá tiết học
Tập hợp lớp theo 3 hàng dọc 3 tổ
Chạy chậm theo địa hình tự nhiên và làm các động tác khởi động
Chơi trò chơi: Đứng ngồi theo hiệu lệnh
Ôn bài thể dục
Lần 1 làm theo GV. Lần 2 làm theo lớp trưởng
Nghe GV nêu và làm mẫu động tác
2 Lần đầu tập theo GV còn các lần sau tập theo lớp trưởng
Làm theo HD của GV
Nghe phổ biến luật chơi
Chơi thử 1 lần sau đó chơi thật ai thua sẽ phạt
Thả lỏng
Cùng GV hệ thống lại bài học
Ôn 4 động tác của bài thể dục
Toán
Kiểm tra định kỳ – Giữa kỳ I.
I. Mục tiêu: Kiểm tra về viết số thập phân; Gía trị của vị trí các chữ số trong số thập phân.
- Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. So sánh số thập phân. Đổi đơn vị đo diện tích.
- Giải bài toán bằng cách “ Tìm tỉ số” hoặc “ rút về đơn vị”
II. Thời gian và đề bài: Thời gian: 45 phút
Đề bài: Theo HD SGV
III. Hoạt động dạy học
HĐ1: Nêu yêu cầu tiết kiểm tra
Ghi đề lên bảng:
Đề bài:
Bài 1: Viết các số sau:
a, Mười ba đơn vị tám phần mười
b, Năm đơn vị năm mươi lă phân trăm
c, Mười tám phần nghìn
Bài 2: Chuyển các hỗn số sau thành số thâp phân:
Bài 3: Xếp heo thứ tự từ lớn đến bé: 8,09; 7,99; 7,09; 8,9; 8,99
Bài 4: Điền số thích hợp vào chỗ chấm:
6m8dm=...m 5 tấn 7 yến = ....yến 6m8dm=....m 19kg 5g=...g
5km 6ha=...ha 2kg 18g=...g
Bài 5: Một thửa ruộng hình chữ nhật có chu vi là Giải
88m .Chiều dài bằng chiều rộng . Tính: Nửa chu vi HCN là: 88:2 = 44 (m) a, Diện tich thửa ruộng Chiều dài HCN là: 44:(7+4)x7=28(m)
Chiều rộng HCN là: 44-28=16(m)
b, Người ta cấy lúa cứ 4m thu được 28 kg thóc. Diện tích thửa ruộng là:
Hỏi thửa ruộng thu được bao nhiêu tạ, tấn? 28x16=448(m)2
HĐ 2: Hm bài- GV theo dõi chung Thửa ruộng thu được:448:4x28=3136(kg)
=31,36 tạ =3,136 tấn
HĐ 3: Thu bài
Nhận xét giờ học
Luyện từ và câu
Ôn tập giữa kì 1 (t3 )
I. Mục tiêu: Hệ thống hoá vốn từ ngữ ( Danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ )gắn với các chủ điểm đã học trong 9 tuần đầu lớp 5.
Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa gắn với chủ điểm.
HSKG nêu được cảm nhận về chi tiết mình thích thú nhât trong bài văn
II. Đồ dùng: Phiếu học nhóm, bảng phụ ghi nội dung bài tập.
III. Hoạt động dạy học
HĐ1: Giới thiệu bài mới
HĐ2: HDHS làm bài tập SGK
Bài1: Giúp HS nắm yêu cầu đề bài
Tổ chức cho HS làm bài và chữa bài
Bài2: Tìm từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa với mỗi từ trong bảng đã cho sẵn
IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị cho tiết học sau
Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học
Đọc và nêu yêu cầu bài tập
Thảo luận nhóm 4 và làm vào phiếu học nhóm: Lập bảng từ ngữ về các chủ điểm đã học
Đại diện các nhóm trình bày kết quả trước lớp -> Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Nhắc lại nội dung tiết học
Học và làm bài tập ở nhà.
lịch sử
Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập
I. Mục tiêu: Sau bài HS biết : - Ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình Hà Nội Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản “tuyên ngôn độc lập”.
Nêu được một số nét về cuộc mít tinh ngày 2-9-1945 tại quãng trường Ba Đình Hà Nội
Đây là sự kiện lịch sử trọng đại khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà.
Ngày 2/9 trở thành ngày quốc khánh của nước ta.
II. Đồ dùng: Kênh hình SGK, tranh ảnh tư liệu, phiếu học nhóm
III. Hoạt động dạy học.
A. Khởi động: Nêu sự kiện ý nghĩa lịch sử của Cách mạng mùa thu.
B. Dạy bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài mới
HĐ2: Dùng ảnh tư liệu để dẫn dắt HS vào bài và giao nhiệm vụ cho HS
HĐ3: HDHS tường thuật diễn biến buổi lễ
GV tường thuật diễn biến buổi lễ 1 lần
Yêu cầu HS tường thuật
GVkết luận: Khảng định quyền độc lập tự do toàn dân tộc, giữ vững quyền độc lập
HĐ4: Tổ chức cho HS tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử ngày 2/9/1945
Yêu cầu HS nêu cảm nghĩ của mình về Bác Hồ trong ngày TNĐL
IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Dặn làm bài tập ở nhà
Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học
HS hiểu được nhiệm vụ:
- Tường thuật diễn biến buổi lễ TNĐL
- Trình bày nội dung của bản TNĐL
- Nêu ý nghĩa lịch sử ngày 2/9/1945
Lắng nghe
Đọc SGK để thuật lại đoạn đầu của buổi lễ
Một số HS tường thuật diễn biến buổi lễ
Lớp nhận xét bổ sung ý kiến
Ghi nhớ nội dung của bản TNĐL
Nhóm 4 thảo luận để nêu được ý nghĩa lịch sử của ngày 2/9/1945
Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
Các nhóm bổ sung và ghi nhớ sự kiện, ý nghĩa
Một số HS nêu cảm nghĩ
Nhắc lại nội dung tiết học
Ghi nhớ nôi dung bài học
Buổi chiều
Luyện tiếng việt
Luyện từ và câu: Luyện tập về sử dụng vốn từ về thiên nhiên
I. Mục tiêu: HDHS biết sử dụng các từ ngữ về thiên nhiên để đặt câu viết thành đoạn văn ngắn.
Hiểu thêm về một số từ miêu tả cảnh thiên nhiên.
II. Hoạt động dạy và học.
HĐ1: HDHS tìm một số từ chỉ sự vật hoặc hiện tượng trong thiên nhiên
1, Tìm đại từ có trong đoạn văn sau:
a, Nghe tiếng lội bì bõm,đàn vịt im lặng,ngừng ăn.Một lát sau nó kêu rạo lên rồi bỏ chạy.Lúc đó tôi lên tiếng,nó đã quen nên chạy lại vây quanh tôi.
2,Tìm một số từ chỉ sự vật hoặc hiện tượng thiên nhiên
Yêu cầu HS sử dụng những từ vừa tìm được để đặt câu viết thành đoạn văn ngắn miêu tả cảnh thiên nhiên ở quê hương mình
HĐ2: Yêu cầu HS viết đoạn văn vào vở -> GV chấm nhận xét kết quả làm bài của HS.
III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học và dặn học sinh chuẩn bị tiết học sau.
luyện toán
Luyện tập về viết số đo dưới dạng số thập phân
I. Mục tiêu: Củng cố cho HS quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa một số đơn vị đo khối lượng, đo diện tích thông thường.
Luyện tập cho HS kỷ năng viết số đo khối lượng, diện tích dưới dạng số thập phân với các đơn vị đo khác nhau.
II. Hoạt động dạy và học.
HĐ1: HDHS ôn lại quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng, diện tích thường dùng
Yêu cầu HS chuyển đổi số đo có hai tên đơn vị đo khối lượng, diện tích chuyển thành số đo có một đơn vi đo được viết dưới dạng số thập phân.-> Một số HS lên bảng thực hiện còn lại làm vào bảng con sau đó chữa bài.
HĐ2: HDHS làm một số bài tập về chuyển đổi đơn vị đo trong vở luyện toán
Chấm bài, nhận xét chung kết quả làm bài của học sinh.
III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học và dặn học sinh làm bài tập về nhà
Kỷ thuật
Bày dọn bữa ăn trong gia đình
I. Mục tiêu: HS cần phải: Biết cách bày, dọn bữa ăn trong gia đình.
Có ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bữa ăn
II. Đồ dùng: Tranh ảnh một số món ăn bày trên mân hoặc trên bàn ăn ở các gia đình ở nông thôn, phiếu đánh giá tiết học.
III. Hoạt động dạy học:
Khởi động: Yêu cầu HS nhắc lại quy trình luộc rau muống hoặc các loại rau khác.
Dạy bài mới.
HĐ1: Giới thiệu bài mới
HĐ2: Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn
Yêu cầu HS quan sát hình 1 và đọc nội dung mục 1 để trả lời câu hỏi
Cho HS QS một số tranh ảnh về bày dọn bữa ăn
Tóm tắt nội dung chính đoạn 1
HĐ3: Tìm hiểu cách thu dọn bữa ăn
Đặt câu hỏi để HS nêu cách thu dọn bữa ăn
Nhận xét những ý HS vừa trình bày
Yêu cầu HS đọc SGK
HĐ4: Đánh giá kết quả học tập
Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của HS
VI. Củng cố dặn dò:
Nhận xét ý thức và kết quả học tập của HS
Hiểu mục tiêu bài học
Quan sát hình 1 và đọc mục 1 để trả lời được
các câu hỏi của GV
Biết sắp xếp món ăn, bày bát đũa vào mân và đặt mân lên bàn ăn
Quan sát tranh ảnh và đưa ra nhận xét sau đó nêu công việc thực hiện khi bày món ăn
Ghi nhớ nội dung GV vừa tóm tắt
Liên hệ bữa ăn gia đình để nêu cách thu dọn bữa ăn
Biết cách thu dọn bữa ăn theo SGK
Viết đáp án vào bảng con sau đó đối chiếu để báo cáo kết quả học tập của mình trước lớp
Về nhà tham gia giúp gia đình bày dọn bữa ăn trong gia đình
Thứ 4 ngày 26 tháng 10 năm 2011
Toán
Cộng hai số thập phân
I. Mục tiêu: Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân.
Biết giải bài toán với phép tính cộng số thập phân.
Làm bài tập 1ab, 2ab, 3
II. Hoạt động dạy học:
A. Khởi động: Yêu cầu HS chữa một số bài tập tiết học trước.
B. Dạy bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài mới
HĐ2: HDHS thực hiện phép cộng hai số thập phân: 1,84m + 2,45m = ....m
GV hướng dẫn HS đổi từ m ra cm rồ tính
1,84m= 184cm; 2,45m= 245cm
184+ 245=429cm Đổi 429cm=4,29m
GV hướng dẫn đặt tính STP: 1,84
2,45
4,29
GV nêu cách cộng hai số thập phân
Cho HS nhắc lại
GV nêu ví dụ và hướng dẫn HS tự tìm cách thực hiện.
Ghi nhớ: HS đọc ở SGK
GVHD tương tự như phần a đối với ví dụ 2
HĐ3: Thực hành: Tổ chức HDHS thực hiện các bài tập trong SGK
Bài1: Yêu cầu HS nêu bằng lời cách thực hiện phép cộng GV nhận xét bổ sung
Bài c,d GV hướng dẫn HSKG
Bài2: Yêu cầu HS đặt tính và tính
Cho HS thi đua làm nhanh
GV nhận xét đánh giá
Bài3: HDHS tìm hiểu yêu cầu bài toán
Tiến cân nặng số kg là:
Chấm bài nhận xét
III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Dặn làm bài tập ở nhà.
Lắng nghe
Nêu bài toán và nêu phép tính giải bài toán
Thực hiện phép cộng hai số thập phân
Đặt tính và tính -> Nhận xét về sự giống nhau và khác nhau của hai phép cộng
Nêu được cách cộng hai số thập phân
Biết được cách cộng và nêu được cách cộng hai số thập phân như SGK
Nêu theo yêu cầu của GV
HS thực hiện tính: 15,9+ 8,75= ...
HS lên bảng đặt tính
HS làm vào vở- lên bảng chữa bài
a,82,5 b,23,44 c,324,99 d,1,863
HS thi đua lam nhanh và đúng
a,17,4 b,44,57 c,93,018
HS đọc bài - giải - chữa bài
32,6 + 4,8 = 37,49(kg)
HS nhắc lại cách cộng STP
Kể chuyện
Ôn tập giữa kì (t4)
I. Mục tiêu: Lập được bảng từ ngữ ( danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ ) về các chủ điểm đã học(BT1)
- Tìm được từ đồng nghĩa theo yêu cầu BT2.
II. Đồ dùng: Bảng nhóm để HS làm BT2
III. Hoạt động dạy học:
HĐ1: Giới thiệu bài mới
HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT
BT1: GV phát bảng nhóm - Gợi ý:
Tìm thêm DT,ĐT, TT,thành ngữ - tục ngữ thuộc chủ điểm điền vào bảng
GV bổ sung thêm
Bài2: GV hướng dẫn HS:
Tìm từ đồng nghĩa,trái nghĩa với các từ cho sẵn
Cho một vài HS KG đặt câu
Yêu cầu HS đứng dậy trình bày
GV và HS nhận xét, khen những HS đặt được câu hay nhất
IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị tiết học sau
Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học
HS đọc đề bài -thảo luận nhóm 4 -ghi vào bảng nhóm
DT: Non nước,đồng bào,công nhân,...
ĐT: Giữ gìn, kiến thiết,khôi phục...
HS làm vào VBT đọc tiếp nối
Từ ĐN:Giữ gìn ;Bình yên ;Bao la
Từ TN:phá phách ;chiến tranh ;chật chội
HS đặt câu đọc tiếp nối
Bình chọn bạn đặt câu hay nhất
Nhắc lại nội dung tiét học
Học và làm bài ở nhà đầy đủ
Tâp đọc
Ôn tập kiểm tra...( t5)
I. Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng.
- Nắm được tính cách của các nhân vật trong vở kịch Lòng dân; phân vai, diễn lại sinh động một trong hai vở kịch, thể hiện đúng tính cách nhân vật.
II. Đồ dùng: Phiếu ghi tên bài tập đọc, một số dụng cụ đơn giản để đóng kịch.
III. Hoạt động dạy học:
HĐ1: Giới thiệu bài mới
HĐ2: Kiểm tra tập đọc, học thuộc lòng
Kiểm tra số HS còn lại
GV nhận xét cho điểm
HĐ3: HDHS làm bài tập
Bài2: Yêu cầu HS nêu tính cách một số nhân vật trong đoạn kịch đó phân vai theo nhóm để tập diễn một trong hai đoạn kịch
Tổ chức cho HS trình diễn
GV và HS nhận xét
IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị tiét học sau
Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học
Từng HS lên bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi ghi trong thăm
Nhóm 4 đọc thầm vở kịch và thảo luận -> Phát biểu ý kiến về tính cách của từng nhân vật trong truyện : Dì Năm: Thông minh, nhanh trí ; An: gan dạ ...
Các nhóm thi trình diễn đoạn kịch
Bình chọn nhóm diễn hay nhất
Nhắc lại nội dung tiết học
địa lý
Nông nghiệp
I. Mục tiêu: Học xong bài HS biết:
- Nghành trồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đang ngày càng phát triển.
- Biết nước ta trồng nhiều loại cây trong đó cây lúa gạo được trồng nhiều nhất.
- Nhận biết trên bản đồ phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta.
II. Đồ dùng: Lược đồ nômg nghiệp VN, tranh ảnh về các loại cây trồng, vùng trồng lúa, cây ăn quả, cây công nghiệp ở nước ta , thẻ học tập
III. Hoạt động dạy học.
A. Khởi động : Nước ta có bao nhiêu dân tộc? Dân tộc nào có số dân đông nhất?
B. Dạy bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài mới
HĐ2: Tìm hiểu về nghành trồng trọt
Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK và nêu câu hỏi cho HS trả lời
GV kết luận
HĐ3: GV treo lược đò và yêu cầu HS quan sát để trả lời câu hỏi
Yêu cầu nhóm 4 làm việc
GV bổ sung và chốt ý chính
HĐ4: Tìm hiểu về ngành chăn nuôi
Yêu cầu HS hoạt động cả lớp
Nêu câu hỏi cho HS trả lời kết hợp giảng giải và cho HS xem một số tranh ảnh minh hoạ
Kết luận như SGK
Cho HS chơi trò chơi: GV tổ chức và HDHS
IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị tiết học sau
Lắng nghe và trả lời câu hỏi của GV
Đọc mục 1 SGK
Trả lời về nghành trồng trọt ở nước ta
Quan sát lược đồ nông nghiệp VN và trả lời các câu hỏi ở mục 1 SGK
Nhóm 4 thảo luận và trình bày phần trả lời
Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
HS ghi nhớ nội dung về nghành trồng trọt của nước ta
Đọc thầm mục 2 SGK
Trả lời câu hỏi ở mục 2 SGK
Xem một số tranh ảnh minh hoạ về ngành chăn nuôi
Ghi nhớ thông tin như SGK
Chơi trò chơi tiếp sức theo yêu cầu của GV
HS giơ thẻ ghi tên các cây trồng vào bản đồ
Nhắc lại nội dung tiết học
.
Đạo đức
Thực hành : tình bạn
I. Mục tiêu - Đồ dùng: Như tiết 1- tuần 9
II. Hoạt động:
A. Bài cũ: GV nhận xét - đánh giá Nêu bài học về tình bạn
Giới thiệu bài Chúng ta cần làm gì để tình bạn thă thiết hơn
B. Hướng dẫn thực hành :
Bài tập 1: Đóng vai Các nhóm đóng vai theo ND đã chuẩn bị
GV hỏi : Vì sao lại ứng xử như vậy? HS nhóm đó trả lời
Cách đó đã phù hợp chưa ? Các nhóm khác bổ sung nhận xét
Bài tập 3: Thi hát - kể chuyện -đọc thơ -ca dao Các nhóm thi đua , nhóm nào tìm được nhiều
Tục ngữ về tình bạn nhóm đó thắng : Buôn có bạn bán có phường
GV nhận xét bổ sung , giải thích một số câu
C.Cũng cố - tổng kết:
Liên hệ trong lớp trong trường Đã đoàn kết chưa ?
Tìm các gương tốt trong trường , ngoài trường Cõng bạn đi học, ...
Nhận xét giờ học - chuẩn bị bài sau: Kính già yêu
Thứ 5 ngày 27 tháng 10 năm 2011
âm nhạc
có gv dạy âm nhạc
Tập làm văn
Ôn tập giữa kì I (tiết 6 ) I. Mục tiêu: Tiếp tục ôn luyện về nghĩa của từ: từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa.từ đồng âm, từ nhiều nghĩa.
- Tìm từ đồng nghĩa ,trái nghĩa,để thay thế theo yêu cầu BT1,2 SGK (làm được 3 trong 5 mục a,b,c,d,e- BT2-HSKG lamfcar 5 mục) . Đặt câu để phân biệt từ đồng âm từ trái nghiã BT3,4
- Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải các bài tập nhằm trau dồi kỷ năng dùng từ. đặt câu và mở rộng vốn từ .
II. Đồ dùng: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1, bài tập 2, bài tập 4,phiếu học nhóm
III. Hoạt động dạy học:
HĐ1: Giới thiệu bài mới
HĐ2: HDHS làm bài tập
Bài1: Yêu cầu HS làm việc độc lập
GV gợi ý: Thay từ :bê,bảo,vò,thực hành bằng từ đồng nghĩa
GV và HS nhận xét
Bài2: Yêu cầu HS tìm từ trái nghĩa thích hợp điền vào mỗi chỗ trống
GV giải nghĩa 1 số câu TN-TN
Cho HS nhẩm thuộc lòng
Bài3: Dành cho HSKG: Đặt câu để phân biệt các từ đồng âm
Yêu cầu HS suy nghĩ để đặt câu
Bài4: Đặt câu với mỗi nghĩa của từ “ đánh”
GV giải nghĩa từ đánh
Chấm bài nhận xét kết quả bài làm của HS
GV nhận xét bổ sung
IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị bài tiết sau
Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học
Làm vào vở luyện tiếng việt : Thay từ in đậm bằng các từ đồng nghĩa cho chính xác hơn
Một số HS nêu miệng kết quả bài làm của mình
Thảo luận nhóm đôi -> Nêu miệng tiếp sức
Các bạn khác sữa chữa bổ sung
a,đói....no... ; b, sống .... chết ,; c,thắng ...bại
d,đậu .... bay ; e,xấu ......đẹp.....
Thi đọc thuộc lòng
Làm việc độc lập -> Suy nghĩ câu mình đặt
Trình bày mệng câu mình suy nghĩ
Làm vào vở luyện tiếng việt
Nêu miệng câu đã đặt
Em nghịch nên bị bố đánh rất đau
Bé Na đánh đàn rất giỏi
Sáng nào em cũng đánh răng
Nhắc lại nội dung tiết học
Về nhà ôn lại cách đặt câu với các từ đã cho
. Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố kỷ năng cộng các số thập phân.
Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân.
Củng cố về giải bài toán có nội dung hình học. Tìm số trung bình cộng.
-Làm bài tập 1,2ac,3 .
II. Hoạt động dạy học:
A. Khởi động: Chữa một số bài tập tiết học trước
B. Dạy bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Tổ chức HDHS làm bài tập SGK
Bài1: Yêu cầu HS nêu giá trị của a và b ở từng
cột
GV nhận xét bổ sung
Bài2: Yêu cầu HS đặt cột dọc để tính
GV hướng dẫn HS dùng tính chất giao hoán để thử lại
HSKG làm cả bài b,d
Bài 3: GV hướng dẫn:
Tìm chiều dài hình chữ nhật:
Tính chu vi hình chữ nhật
GV nhận xét bổ sung
Bài tập 4:GV hướng dẫn HSKG:
Cửa hàng bán mấy ngày ?
Hai tuần bán bao nhiêu m?
Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán bao nhiêu m?
GV chấm bài nhận xét
III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị làm bài tập ở nhà.
Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học
Tính giá trị của a+b và b+a
Rút ra nhận xét về tính chất giao hoán của phép cộng số thập phân
Tự rút ra công thức a+b=b+a
Thực hiện bài tập vào vở luyện
Đổi chéo vở chữa bài sau đó chấm bài
Đọc bài toán - tóm tắt bài toán giải chữa bài
16,34 +8,2 = 24,66 (m)
( 16,34 +24,66 ) x 2 = 82(m)
Đáp số: 82.
HS đọc bài - giaỉ chữa bài
7x2= 14(ngày )
34,78 +525,22 = 840(m)
840 : 14 = 60 (m)
Đáp số: 60 m
Luyện từ và câu
Kiểm tra đọc hiểu (t7)
I.Yêu cầu cần đạt :
HS đọc thầm bài " mầm non"ở SGK trả lời câu hỏi: 2,4,7,8,9
II. GV chuẩn bị đề bài
III. Hoạt động:
HĐ 1 :Giới thiệu ND giờ học HS theo dõi
HĐ 2 : GV phát bài cho HS HS đọc bài "mầm non" trả lời câu hỏi bằng
GV hướng dẫn HS cách trả lời cách khoanh vào câu trả lời đúng
HĐ 3 : Thu bài
Chấm bài Đáp án đúng là : 2a,4b,7a,8b,9c
Trả bài cho HS
Nhận xét giờ học- chuẩn bị bài sau: Kiểm tra TLV
Buổi chiều anh văn
Có gv dạy anh
luyện tiếng việt
Ôn tập về từ đồng nghĩa,trái nghĩa...
I, Mục tiêu: Tiếp tục ôn luyện về nghĩa của từ: Từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm
File đính kèm:
- giao an tuan 10.doc