Giáo án lớp 5 Tuần 10 Trường Tiểu học Đồng Lôc

I. Mục tiêu:Kiểm tra lấy điểm tập đoc và học thuộc lòng. Kết hợp kiểm tra kỷ năng đọc hiẻu .

 Đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học trong 9 tuần.

 Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm HSKG: Đọc diễn cảm nêu được biện pháp nghệ thuật trong bài đó.

1. GDKNS: Kỉ năng lập bảng thống kê, hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảngCERTIFIED MAIL

 II. Đồ dùng: Phiếu ghi tên 17 bài tập đoc đã học, phiếu học tập.

III. Hoạt động dạy học

 

doc18 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 10 Trường Tiểu học Đồng Lôc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Thứ 2 ngày 24 tháng 10 năm 2011 Tâp đọc Ôn tập kiểm tra (t1) I. Mục tiêu:Kiểm tra lấy điểm tập đoc và học thuộc lòng. Kết hợp kiểm tra kỷ năng đọc hiẻu . Đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học trong 9 tuần. Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm HSKG: Đọc diễn cảm nêu được biện pháp nghệ thuật trong bài đó. GDKNS: Kỉ năng lập bảng thống kê, hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảngCERTIFIED MAIL II. Đồ dùng: Phiếu ghi tên 17 bài tập đoc đã học, phiếu học tập. III. Hoạt động dạy học HĐ1: Giới thiệu nd tuẩn 10. G thiệu bài HĐ2: Kiểm tra tập đọc, học thuộc lòng Yêu cầu từng HS lên bốc thăm đọc bài tập đọc Yêu cầu đọc 4 điểm,trả lời 1 điểm. Nếu chưa đạt lần sau kiểm tra tiếp GV và HS đánh giá cho điểm HĐ3: HDHS lập bảng thống kê các bài HTL đâ hoc trong 3 chủ điểm Chủ điểm, tên bài, tác giả, nội dung chính GV đánh giá ghi điểm cho mỗi nhóm IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị tiết học sau Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học Từng HS lên bốc thăm bài kiểm tra Đọc và trả lời câu hỏi ghi trong thăm trước lớp Nhóm 4 làm việc theo phiếu học nhóm Điền kết quả vào phiếu học nhóm Đại diện nhóm trình bày kết quả Các nhóm khác nhận xét bổ sung Những em chưa kiểm tra về nhà đọc bài để tiếp tục kiểm tra Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: Làm bài tập 1,2,3,4 - Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. Đọc số thập phân. - So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau. - Giải bài toán liên quan đến “ Rút về đơn vị hoặc tỉ số”. II. Hoạt động dạy học A. kiểm tra bài củ : Yêu cầu HS chữa bài tập 4 SGK tiết học trước B. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài mới HĐ2: HDHS làm bài tập SGK Bài1: Viết số đo dưới dạng mét Bài2: Chuyển về cùng STP là km rồi so sánh. GV nhận xét bổ sung Bài 3:Chuyển số đo độ dài về STP GV bổ sung . Bài4: GV gợi ý Bài toán giải bằng cách nào? GV chấm một số bài III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học. Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học Làm vào bảng con Làm theo nhóm 4 vào phiếu học nhóm Làm vào vở luyện toán Đổi chéo vở chữa bài Nêu miệng kết quả trước lớp Tìm tỉ số hoặc rút về đơn vị. Hai HS lên chữa bài bằng hai cách chính tả Ôn tập kiểm tra giữa kì 1 I. Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng. Nghe viết đúng đoạn văn “ Nổi niềm giữ nước, giữ làng” II. Đồ dùng: Phiếu ghi tên 17 bài tập đọc. Bảng nhóm để HS làm BT III. Hoạt động dạy học: HĐ1: Giới thiệu bài mới HĐ2: Kiểm tra tập đọc học thuộc lòng Kiểm tra 1/4 lớp HĐ3: Nghe viết chính tả GV đọc bài chính tả . Giải nghĩa 1 số từ:cầm trịch,canh cánh... Hướng dẫn viết đúng:từ khó viết,từ cần viết hoa GV đọc bài cho hs viết Chấm bài nhận xét IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học Từng HS lên bốc thăm đọc và trả lời câu hỏi trước lớp Hiểu từ khó và hiểu nội dung đoạn văn Nỗi niềm,ngược,cầm trịch,đỏ lừ,Đà,Hồng HS lên bảng viết HS viết bài vào vở HS đổi vở phát hiện lỗi Khoa học Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ I. Mục tiêu: Sau bài HS có khả năng nêu một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp an toàn giao thông. Có ý thức chấp hành luật giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông. GDKNS: Kỉ năng phán đoán tình huống nguy cơ bị tai nạn. Kỉ năng cam kết thực hiện đúng luật GTĐB II. Đồ dùng: Thông tin và kênh hình SGK III. Hoạt động dạy học A. Khởi động: Trả lời một số câu hỏi về nội dung bài trước B. Dạy bài mới HĐ1: Giới thiệu bài mới HĐ2: Quan sát và thảo luận Yêu cầu HS thảo luận theo cặp GV kết luận HĐ3: Quan sát và thảo luận Yêu cầu HS làm việc theo cặp Yêu cầu HS trình bày ý kiến Kết luận và ghi tóm tắt ý chính IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị tiết học sau Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học Nhận ra những việc làm vi phạm luật giao thông của những người tham gia giao thông trong hình Nêu được hậu quả có thể xẩy ra của những sai phạm đó Từng cặp quan sát hình trang 40 để chỉ ra những hành vi tai nạn giao thông và hậu quả có thể xẩy ra Đai diện nhóm trình bày kết quả thảo luận Ghi nhớ nội dung GV vừa kết luận Nêu được một số biện pháp an toàn giao thông Quan sát hình trang 41 SGK để phát hiện những việc cần làm đối với người tham gia giao thông được thể hiện qua hình Một số HS trình bày kết quả trước lớp Ghi nhớ nội dung GV vừa kết luận Ghi nhớ thông tin bạn cần biết ở SGK Buổi chều Anh văn Có gv dạy anh Luyên tiếng việt Luyện chữ: Bài 10 1. Yêu câu: HS viết đúng cỡ chữ, đúng tốc độ, đúng khoảng cách, trình bày đẹp một đoạn trong bài'Nỗi niềm giữ nước giữ rừng' Rèn luyện tính cẩn thận cho HS 2. Hoạt động: HĐ 1: GV đọc bài cho HS nghe HS theo dõi đọc thầm ở SGK Hướng dẫn HS viết đúng: g,y,b,h... HS luyện viết vào vở nháp Viết đúng tốc độ: GV đọc câu văn để HS viết HS viết theo tốc độ GV đọc Hướng dẫn cách trình bày bài HĐ 2: GV đọc bài cho HS viết HS viết bài vào vở GV chấm chữa bài, nhận xét 3. Củng cố tổng kết: Nhận xét giờ học. Dặn dò về nhà luyện viết thêm. Chuẩn bị bài sau Luyện toán Luyện tập về giả toán I.Mục tiêu: Củng cố cho HS viết só đo độ dài ,khối lượng ,diện tich dưới dạng STP Biết giải các bài toán hợp liên quan đến tìm tỉ số hoặc rút về đơn vị. II. Hoạt động dạy và học. HĐ1:Yêu cầu HS nhắc lại cách chuyển số đo độ HS theo dõi trả lời Dài dưới dạng STP HĐ 2: Cho HS làm bài tập : BT 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 32m 6cm =.....m 4km 15m=.....km 87kg 24g=.....kg 7 tấn 5kg= .....tấn 84 m 49cm=....m 123m 65mm=...m BT 2: Mua 24 quyển vở hết 120000 đồng . Hỏi 72 quyển so với 24 quyển gấp số lần là: Muốn mua 72 quyển vở như thế phải trả bao nhiêu 72 : 24 = 3(lần) Tiền? Mua 72 quyển hết số tiền là: 120000 x 3 = 360000(đồng) BT 3: Một mảnh vườn HCN có chiều rộng 16 m , Giải Chiều dài gâp 2 lần chiều rộng . Tính chu vi và diện Chiều dài mảnh vườn HCN đó là: tích ? 16 x2 = 32 (m) Chu vi mảnh vườn đó là : GV nhận xét bổ sung 16 + 32 = 48 (m) Diện tích thửa ruộng đó là: 32 x 16 = 512 (m) HĐ2: HDHS giải các bài tập trong vở bài tập toán tiết 48 -> HS làm -> GV chấm nhận xét III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học và dặn chuẩn bị bài học sau. Thứ 3 ngày 25 tháng 10 năm 2011 Thể dục Động tác vặn mình - Trò chơi I. Mục tiêu: Học động tác vặn mình. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác. Chơi trò chơi “ Ai nhanh và khéo hơn”. Yêu cầu chơi đúng luật và tự giác. 2. Địa điểm - Phương tiện: Sân sach, vẽ vòng tròn để HS chơi trò chơi, còi, bóng II. Hoạt động dạy học. HĐ1: Phần mở đầu: 6-> 10 phút Phổ biến nhiệm vụ tiết học HĐ2: Phần cơ bản: 18-> 22 phút a. Ôn 3 động tác đã học: Thực hiện 2 lần 2x8 nhịp. Lần 1 GV hô. Lần 2 lớp trưởng LT hô GV quan sát và sửa sai b. Học động tác vặn mình: 4 lần 2x8 nhịp Nêu động tác, làm mẫu và HDHS thực hiện 2 lần và sau đó yêu cầu lớp trưởng điều khiển để GV sửa sai c. Ôn 4 động tác đã học: 4 lần 2x8 nhịp Lớp thực hiện theo sự điều khiển của GV d. Chơi trò chơi: Ai nhanh và khéo hơn Nhắc lại cách chơi, cho chơi thử một lần sau đó chơi thật HĐ3: Phần kết thúc: 4 -> 6 phút Hệ thống lại bài học Nhận xét đánh giá tiết học Tập hợp lớp theo 3 hàng dọc 3 tổ Chạy chậm theo địa hình tự nhiên và làm các động tác khởi động Chơi trò chơi: Đứng ngồi theo hiệu lệnh Ôn bài thể dục Lần 1 làm theo GV. Lần 2 làm theo lớp trưởng Nghe GV nêu và làm mẫu động tác 2 Lần đầu tập theo GV còn các lần sau tập theo lớp trưởng Làm theo HD của GV Nghe phổ biến luật chơi Chơi thử 1 lần sau đó chơi thật ai thua sẽ phạt Thả lỏng Cùng GV hệ thống lại bài học Ôn 4 động tác của bài thể dục Toán Kiểm tra định kỳ – Giữa kỳ I. I. Mục tiêu: Kiểm tra về viết số thập phân; Gía trị của vị trí các chữ số trong số thập phân. - Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. So sánh số thập phân. Đổi đơn vị đo diện tích. - Giải bài toán bằng cách “ Tìm tỉ số” hoặc “ rút về đơn vị” II. Thời gian và đề bài: Thời gian: 45 phút Đề bài: Theo HD SGV III. Hoạt động dạy học HĐ1: Nêu yêu cầu tiết kiểm tra Ghi đề lên bảng: Đề bài: Bài 1: Viết các số sau: a, Mười ba đơn vị tám phần mười b, Năm đơn vị năm mươi lă phân trăm c, Mười tám phần nghìn Bài 2: Chuyển các hỗn số sau thành số thâp phân: Bài 3: Xếp heo thứ tự từ lớn đến bé: 8,09; 7,99; 7,09; 8,9; 8,99 Bài 4: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: 6m8dm=...m 5 tấn 7 yến = ....yến 6m8dm=....m 19kg 5g=...g 5km 6ha=...ha 2kg 18g=...g Bài 5: Một thửa ruộng hình chữ nhật có chu vi là Giải 88m .Chiều dài bằng chiều rộng . Tính: Nửa chu vi HCN là: 88:2 = 44 (m) a, Diện tich thửa ruộng Chiều dài HCN là: 44:(7+4)x7=28(m) Chiều rộng HCN là: 44-28=16(m) b, Người ta cấy lúa cứ 4m thu được 28 kg thóc. Diện tích thửa ruộng là: Hỏi thửa ruộng thu được bao nhiêu tạ, tấn? 28x16=448(m)2 HĐ 2: Hm bài- GV theo dõi chung Thửa ruộng thu được:448:4x28=3136(kg) =31,36 tạ =3,136 tấn HĐ 3: Thu bài Nhận xét giờ học Luyện từ và câu Ôn tập giữa kì 1 (t3 ) I. Mục tiêu: Hệ thống hoá vốn từ ngữ ( Danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ )gắn với các chủ điểm đã học trong 9 tuần đầu lớp 5. Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa gắn với chủ điểm. HSKG nêu được cảm nhận về chi tiết mình thích thú nhât trong bài văn II. Đồ dùng: Phiếu học nhóm, bảng phụ ghi nội dung bài tập. III. Hoạt động dạy học HĐ1: Giới thiệu bài mới HĐ2: HDHS làm bài tập SGK Bài1: Giúp HS nắm yêu cầu đề bài Tổ chức cho HS làm bài và chữa bài Bài2: Tìm từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa với mỗi từ trong bảng đã cho sẵn IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị cho tiết học sau Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học Đọc và nêu yêu cầu bài tập Thảo luận nhóm 4 và làm vào phiếu học nhóm: Lập bảng từ ngữ về các chủ điểm đã học Đại diện các nhóm trình bày kết quả trước lớp -> Các nhóm khác nhận xét bổ sung Nhắc lại nội dung tiết học Học và làm bài tập ở nhà. lịch sử Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập I. Mục tiêu: Sau bài HS biết : - Ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình Hà Nội Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản “tuyên ngôn độc lập”. Nêu được một số nét về cuộc mít tinh ngày 2-9-1945 tại quãng trường Ba Đình Hà Nội Đây là sự kiện lịch sử trọng đại khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà. Ngày 2/9 trở thành ngày quốc khánh của nước ta. II. Đồ dùng: Kênh hình SGK, tranh ảnh tư liệu, phiếu học nhóm III. Hoạt động dạy học. A. Khởi động: Nêu sự kiện ý nghĩa lịch sử của Cách mạng mùa thu. B. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài mới HĐ2: Dùng ảnh tư liệu để dẫn dắt HS vào bài và giao nhiệm vụ cho HS HĐ3: HDHS tường thuật diễn biến buổi lễ GV tường thuật diễn biến buổi lễ 1 lần Yêu cầu HS tường thuật GVkết luận: Khảng định quyền độc lập tự do toàn dân tộc, giữ vững quyền độc lập HĐ4: Tổ chức cho HS tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử ngày 2/9/1945 Yêu cầu HS nêu cảm nghĩ của mình về Bác Hồ trong ngày TNĐL IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Dặn làm bài tập ở nhà Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học HS hiểu được nhiệm vụ: - Tường thuật diễn biến buổi lễ TNĐL - Trình bày nội dung của bản TNĐL - Nêu ý nghĩa lịch sử ngày 2/9/1945 Lắng nghe Đọc SGK để thuật lại đoạn đầu của buổi lễ Một số HS tường thuật diễn biến buổi lễ Lớp nhận xét bổ sung ý kiến Ghi nhớ nội dung của bản TNĐL Nhóm 4 thảo luận để nêu được ý nghĩa lịch sử của ngày 2/9/1945 Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận Các nhóm bổ sung và ghi nhớ sự kiện, ý nghĩa Một số HS nêu cảm nghĩ Nhắc lại nội dung tiết học Ghi nhớ nôi dung bài học Buổi chiều Luyện tiếng việt Luyện từ và câu: Luyện tập về sử dụng vốn từ về thiên nhiên I. Mục tiêu: HDHS biết sử dụng các từ ngữ về thiên nhiên để đặt câu viết thành đoạn văn ngắn. Hiểu thêm về một số từ miêu tả cảnh thiên nhiên. II. Hoạt động dạy và học. HĐ1: HDHS tìm một số từ chỉ sự vật hoặc hiện tượng trong thiên nhiên 1, Tìm đại từ có trong đoạn văn sau: a, Nghe tiếng lội bì bõm,đàn vịt im lặng,ngừng ăn.Một lát sau nó kêu rạo lên rồi bỏ chạy.Lúc đó tôi lên tiếng,nó đã quen nên chạy lại vây quanh tôi. 2,Tìm một số từ chỉ sự vật hoặc hiện tượng thiên nhiên Yêu cầu HS sử dụng những từ vừa tìm được để đặt câu viết thành đoạn văn ngắn miêu tả cảnh thiên nhiên ở quê hương mình HĐ2: Yêu cầu HS viết đoạn văn vào vở -> GV chấm nhận xét kết quả làm bài của HS. III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học và dặn học sinh chuẩn bị tiết học sau. luyện toán Luyện tập về viết số đo dưới dạng số thập phân I. Mục tiêu: Củng cố cho HS quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa một số đơn vị đo khối lượng, đo diện tích thông thường. Luyện tập cho HS kỷ năng viết số đo khối lượng, diện tích dưới dạng số thập phân với các đơn vị đo khác nhau. II. Hoạt động dạy và học. HĐ1: HDHS ôn lại quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng, diện tích thường dùng Yêu cầu HS chuyển đổi số đo có hai tên đơn vị đo khối lượng, diện tích chuyển thành số đo có một đơn vi đo được viết dưới dạng số thập phân.-> Một số HS lên bảng thực hiện còn lại làm vào bảng con sau đó chữa bài. HĐ2: HDHS làm một số bài tập về chuyển đổi đơn vị đo trong vở luyện toán Chấm bài, nhận xét chung kết quả làm bài của học sinh. III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học và dặn học sinh làm bài tập về nhà Kỷ thuật Bày dọn bữa ăn trong gia đình I. Mục tiêu: HS cần phải: Biết cách bày, dọn bữa ăn trong gia đình. Có ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bữa ăn II. Đồ dùng: Tranh ảnh một số món ăn bày trên mân hoặc trên bàn ăn ở các gia đình ở nông thôn, phiếu đánh giá tiết học. III. Hoạt động dạy học: Khởi động: Yêu cầu HS nhắc lại quy trình luộc rau muống hoặc các loại rau khác. Dạy bài mới. HĐ1: Giới thiệu bài mới HĐ2: Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn Yêu cầu HS quan sát hình 1 và đọc nội dung mục 1 để trả lời câu hỏi Cho HS QS một số tranh ảnh về bày dọn bữa ăn Tóm tắt nội dung chính đoạn 1 HĐ3: Tìm hiểu cách thu dọn bữa ăn Đặt câu hỏi để HS nêu cách thu dọn bữa ăn Nhận xét những ý HS vừa trình bày Yêu cầu HS đọc SGK HĐ4: Đánh giá kết quả học tập Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của HS VI. Củng cố dặn dò: Nhận xét ý thức và kết quả học tập của HS Hiểu mục tiêu bài học Quan sát hình 1 và đọc mục 1 để trả lời được các câu hỏi của GV Biết sắp xếp món ăn, bày bát đũa vào mân và đặt mân lên bàn ăn Quan sát tranh ảnh và đưa ra nhận xét sau đó nêu công việc thực hiện khi bày món ăn Ghi nhớ nội dung GV vừa tóm tắt Liên hệ bữa ăn gia đình để nêu cách thu dọn bữa ăn Biết cách thu dọn bữa ăn theo SGK Viết đáp án vào bảng con sau đó đối chiếu để báo cáo kết quả học tập của mình trước lớp Về nhà tham gia giúp gia đình bày dọn bữa ăn trong gia đình Thứ 4 ngày 26 tháng 10 năm 2011 Toán Cộng hai số thập phân I. Mục tiêu: Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân. Biết giải bài toán với phép tính cộng số thập phân. Làm bài tập 1ab, 2ab, 3 II. Hoạt động dạy học: A. Khởi động: Yêu cầu HS chữa một số bài tập tiết học trước. B. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài mới HĐ2: HDHS thực hiện phép cộng hai số thập phân: 1,84m + 2,45m = ....m GV hướng dẫn HS đổi từ m ra cm rồ tính 1,84m= 184cm; 2,45m= 245cm 184+ 245=429cm Đổi 429cm=4,29m GV hướng dẫn đặt tính STP: 1,84 2,45 4,29 GV nêu cách cộng hai số thập phân Cho HS nhắc lại GV nêu ví dụ và hướng dẫn HS tự tìm cách thực hiện. Ghi nhớ: HS đọc ở SGK GVHD tương tự như phần a đối với ví dụ 2 HĐ3: Thực hành: Tổ chức HDHS thực hiện các bài tập trong SGK Bài1: Yêu cầu HS nêu bằng lời cách thực hiện phép cộng GV nhận xét bổ sung Bài c,d GV hướng dẫn HSKG Bài2: Yêu cầu HS đặt tính và tính Cho HS thi đua làm nhanh GV nhận xét đánh giá Bài3: HDHS tìm hiểu yêu cầu bài toán Tiến cân nặng số kg là: Chấm bài nhận xét III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Dặn làm bài tập ở nhà. Lắng nghe Nêu bài toán và nêu phép tính giải bài toán Thực hiện phép cộng hai số thập phân Đặt tính và tính -> Nhận xét về sự giống nhau và khác nhau của hai phép cộng Nêu được cách cộng hai số thập phân Biết được cách cộng và nêu được cách cộng hai số thập phân như SGK Nêu theo yêu cầu của GV HS thực hiện tính: 15,9+ 8,75= ... HS lên bảng đặt tính HS làm vào vở- lên bảng chữa bài a,82,5 b,23,44 c,324,99 d,1,863 HS thi đua lam nhanh và đúng a,17,4 b,44,57 c,93,018 HS đọc bài - giải - chữa bài 32,6 + 4,8 = 37,49(kg) HS nhắc lại cách cộng STP Kể chuyện Ôn tập giữa kì (t4) I. Mục tiêu: Lập được bảng từ ngữ ( danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ ) về các chủ điểm đã học(BT1) - Tìm được từ đồng nghĩa theo yêu cầu BT2. II. Đồ dùng: Bảng nhóm để HS làm BT2 III. Hoạt động dạy học: HĐ1: Giới thiệu bài mới HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT BT1: GV phát bảng nhóm - Gợi ý: Tìm thêm DT,ĐT, TT,thành ngữ - tục ngữ thuộc chủ điểm điền vào bảng GV bổ sung thêm Bài2: GV hướng dẫn HS: Tìm từ đồng nghĩa,trái nghĩa với các từ cho sẵn Cho một vài HS KG đặt câu Yêu cầu HS đứng dậy trình bày GV và HS nhận xét, khen những HS đặt được câu hay nhất IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị tiết học sau Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học HS đọc đề bài -thảo luận nhóm 4 -ghi vào bảng nhóm DT: Non nước,đồng bào,công nhân,... ĐT: Giữ gìn, kiến thiết,khôi phục... HS làm vào VBT đọc tiếp nối Từ ĐN:Giữ gìn ;Bình yên ;Bao la Từ TN:phá phách ;chiến tranh ;chật chội HS đặt câu đọc tiếp nối Bình chọn bạn đặt câu hay nhất Nhắc lại nội dung tiét học Học và làm bài ở nhà đầy đủ Tâp đọc Ôn tập kiểm tra...( t5) I. Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng. - Nắm được tính cách của các nhân vật trong vở kịch Lòng dân; phân vai, diễn lại sinh động một trong hai vở kịch, thể hiện đúng tính cách nhân vật. II. Đồ dùng: Phiếu ghi tên bài tập đọc, một số dụng cụ đơn giản để đóng kịch. III. Hoạt động dạy học: HĐ1: Giới thiệu bài mới HĐ2: Kiểm tra tập đọc, học thuộc lòng Kiểm tra số HS còn lại GV nhận xét cho điểm HĐ3: HDHS làm bài tập Bài2: Yêu cầu HS nêu tính cách một số nhân vật trong đoạn kịch đó phân vai theo nhóm để tập diễn một trong hai đoạn kịch Tổ chức cho HS trình diễn GV và HS nhận xét IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị tiét học sau Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học Từng HS lên bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi ghi trong thăm Nhóm 4 đọc thầm vở kịch và thảo luận -> Phát biểu ý kiến về tính cách của từng nhân vật trong truyện : Dì Năm: Thông minh, nhanh trí ; An: gan dạ ... Các nhóm thi trình diễn đoạn kịch Bình chọn nhóm diễn hay nhất Nhắc lại nội dung tiết học địa lý Nông nghiệp I. Mục tiêu: Học xong bài HS biết: - Nghành trồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đang ngày càng phát triển. - Biết nước ta trồng nhiều loại cây trong đó cây lúa gạo được trồng nhiều nhất. - Nhận biết trên bản đồ phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta. II. Đồ dùng: Lược đồ nômg nghiệp VN, tranh ảnh về các loại cây trồng, vùng trồng lúa, cây ăn quả, cây công nghiệp ở nước ta , thẻ học tập III. Hoạt động dạy học. A. Khởi động : Nước ta có bao nhiêu dân tộc? Dân tộc nào có số dân đông nhất? B. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài mới HĐ2: Tìm hiểu về nghành trồng trọt Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK và nêu câu hỏi cho HS trả lời GV kết luận HĐ3: GV treo lược đò và yêu cầu HS quan sát để trả lời câu hỏi Yêu cầu nhóm 4 làm việc GV bổ sung và chốt ý chính HĐ4: Tìm hiểu về ngành chăn nuôi Yêu cầu HS hoạt động cả lớp Nêu câu hỏi cho HS trả lời kết hợp giảng giải và cho HS xem một số tranh ảnh minh hoạ Kết luận như SGK Cho HS chơi trò chơi: GV tổ chức và HDHS IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị tiết học sau Lắng nghe và trả lời câu hỏi của GV Đọc mục 1 SGK Trả lời về nghành trồng trọt ở nước ta Quan sát lược đồ nông nghiệp VN và trả lời các câu hỏi ở mục 1 SGK Nhóm 4 thảo luận và trình bày phần trả lời Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận HS ghi nhớ nội dung về nghành trồng trọt của nước ta Đọc thầm mục 2 SGK Trả lời câu hỏi ở mục 2 SGK Xem một số tranh ảnh minh hoạ về ngành chăn nuôi Ghi nhớ thông tin như SGK Chơi trò chơi tiếp sức theo yêu cầu của GV HS giơ thẻ ghi tên các cây trồng vào bản đồ Nhắc lại nội dung tiết học . Đạo đức Thực hành : tình bạn I. Mục tiêu - Đồ dùng: Như tiết 1- tuần 9 II. Hoạt động: A. Bài cũ: GV nhận xét - đánh giá Nêu bài học về tình bạn Giới thiệu bài Chúng ta cần làm gì để tình bạn thă thiết hơn B. Hướng dẫn thực hành : Bài tập 1: Đóng vai Các nhóm đóng vai theo ND đã chuẩn bị GV hỏi : Vì sao lại ứng xử như vậy? HS nhóm đó trả lời Cách đó đã phù hợp chưa ? Các nhóm khác bổ sung nhận xét Bài tập 3: Thi hát - kể chuyện -đọc thơ -ca dao Các nhóm thi đua , nhóm nào tìm được nhiều Tục ngữ về tình bạn nhóm đó thắng : Buôn có bạn bán có phường GV nhận xét bổ sung , giải thích một số câu C.Cũng cố - tổng kết: Liên hệ trong lớp trong trường Đã đoàn kết chưa ? Tìm các gương tốt trong trường , ngoài trường Cõng bạn đi học, ... Nhận xét giờ học - chuẩn bị bài sau: Kính già yêu Thứ 5 ngày 27 tháng 10 năm 2011 âm nhạc có gv dạy âm nhạc Tập làm văn Ôn tập giữa kì I (tiết 6 ) I. Mục tiêu: Tiếp tục ôn luyện về nghĩa của từ: từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa.từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. - Tìm từ đồng nghĩa ,trái nghĩa,để thay thế theo yêu cầu BT1,2 SGK (làm được 3 trong 5 mục a,b,c,d,e- BT2-HSKG lamfcar 5 mục) . Đặt câu để phân biệt từ đồng âm từ trái nghiã BT3,4 - Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải các bài tập nhằm trau dồi kỷ năng dùng từ. đặt câu và mở rộng vốn từ . II. Đồ dùng: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1, bài tập 2, bài tập 4,phiếu học nhóm III. Hoạt động dạy học: HĐ1: Giới thiệu bài mới HĐ2: HDHS làm bài tập Bài1: Yêu cầu HS làm việc độc lập GV gợi ý: Thay từ :bê,bảo,vò,thực hành bằng từ đồng nghĩa GV và HS nhận xét Bài2: Yêu cầu HS tìm từ trái nghĩa thích hợp điền vào mỗi chỗ trống GV giải nghĩa 1 số câu TN-TN Cho HS nhẩm thuộc lòng Bài3: Dành cho HSKG: Đặt câu để phân biệt các từ đồng âm Yêu cầu HS suy nghĩ để đặt câu Bài4: Đặt câu với mỗi nghĩa của từ “ đánh” GV giải nghĩa từ đánh Chấm bài nhận xét kết quả bài làm của HS GV nhận xét bổ sung IV. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài tiết sau Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học Làm vào vở luyện tiếng việt : Thay từ in đậm bằng các từ đồng nghĩa cho chính xác hơn Một số HS nêu miệng kết quả bài làm của mình Thảo luận nhóm đôi -> Nêu miệng tiếp sức Các bạn khác sữa chữa bổ sung a,đói....no... ; b, sống .... chết ,; c,thắng ...bại d,đậu .... bay ; e,xấu ......đẹp..... Thi đọc thuộc lòng Làm việc độc lập -> Suy nghĩ câu mình đặt Trình bày mệng câu mình suy nghĩ Làm vào vở luyện tiếng việt Nêu miệng câu đã đặt Em nghịch nên bị bố đánh rất đau Bé Na đánh đàn rất giỏi Sáng nào em cũng đánh răng Nhắc lại nội dung tiết học Về nhà ôn lại cách đặt câu với các từ đã cho . Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố kỷ năng cộng các số thập phân. Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. Củng cố về giải bài toán có nội dung hình học. Tìm số trung bình cộng. -Làm bài tập 1,2ac,3 . II. Hoạt động dạy học: A. Khởi động: Chữa một số bài tập tiết học trước B. Dạy bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Tổ chức HDHS làm bài tập SGK Bài1: Yêu cầu HS nêu giá trị của a và b ở từng cột GV nhận xét bổ sung Bài2: Yêu cầu HS đặt cột dọc để tính GV hướng dẫn HS dùng tính chất giao hoán để thử lại HSKG làm cả bài b,d Bài 3: GV hướng dẫn: Tìm chiều dài hình chữ nhật: Tính chu vi hình chữ nhật GV nhận xét bổ sung Bài tập 4:GV hướng dẫn HSKG: Cửa hàng bán mấy ngày ? Hai tuần bán bao nhiêu m? Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán bao nhiêu m? GV chấm bài nhận xét III. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị làm bài tập ở nhà. Hiểu mục tiêu, yêu cầu tiết học Tính giá trị của a+b và b+a Rút ra nhận xét về tính chất giao hoán của phép cộng số thập phân Tự rút ra công thức a+b=b+a Thực hiện bài tập vào vở luyện Đổi chéo vở chữa bài sau đó chấm bài Đọc bài toán - tóm tắt bài toán giải chữa bài 16,34 +8,2 = 24,66 (m) ( 16,34 +24,66 ) x 2 = 82(m) Đáp số: 82. HS đọc bài - giaỉ chữa bài 7x2= 14(ngày ) 34,78 +525,22 = 840(m) 840 : 14 = 60 (m) Đáp số: 60 m Luyện từ và câu Kiểm tra đọc hiểu (t7) I.Yêu cầu cần đạt : HS đọc thầm bài " mầm non"ở SGK trả lời câu hỏi: 2,4,7,8,9 II. GV chuẩn bị đề bài III. Hoạt động: HĐ 1 :Giới thiệu ND giờ học HS theo dõi HĐ 2 : GV phát bài cho HS HS đọc bài "mầm non" trả lời câu hỏi bằng GV hướng dẫn HS cách trả lời cách khoanh vào câu trả lời đúng HĐ 3 : Thu bài Chấm bài Đáp án đúng là : 2a,4b,7a,8b,9c Trả bài cho HS Nhận xét giờ học- chuẩn bị bài sau: Kiểm tra TLV Buổi chiều anh văn Có gv dạy anh luyện tiếng việt Ôn tập về từ đồng nghĩa,trái nghĩa... I, Mục tiêu: Tiếp tục ôn luyện về nghĩa của từ: Từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 10.doc