Tiếng Việt
Bài: Ôn tập và kiểm tra
Tiết 1.
I.Mục tiêu.
-Ôn lại các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm: Việt Nam-Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên.
-Biết xác định yêu cầu đọc điễn cảm từng bài thơ với giọng đọc, tốc độ, cách bộc lộ tình cảm, biết đọc diễn cảm.
-HTL có diễn cảm từng bài thơ.
II Đồ dùng dạy học.
-Bút dạ và 5 tờ giấy khổ to kẻ sẵn bảng của bài 2.
-Bảng phụ.
-Phiếu thăm viết tên bài thơ và câu hỏi yêu cầu HS trả lời
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 10 - Trường tiểu học Lăng Tô, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG LỚP 5A1
Tuần 10
Thứ /ngày
Mụn học
Tiết
Tờn bài dạy
Thứ hai
Ngày 6/11
Tập đọc
19
ễn tập tiết 1
Toỏn
46
Luyện tập chung
Chớnh tả
10
ễn tập tiết 2
Đạo đức
10
Tỡnh bạn(T2)
Lịch sử
10
Bỏc Hồ đọc tuyờn ngụn độc lập
Thứ ba
Ngày 7/11
Thể dục
19
Bài 19
Toỏn
47
KTĐK lần 1
LT&cõu
19
ễn tập tiết 3
Khoa học
19
Phũng trỏnh tai nạn giao thụng
Kể chuyện
10
ễn tập tiết 4
Thứ tư
Ngày 8/11
Tập đọc
20
ễn tập tiết 5
Toỏn
48
Cộng hai số thập phõn
TLV
19
ễn tập tiết 6
Kỹ thuật
10
Thờu chữ V (T3)
Địa lớ
10
Nụng nghiệp
Thứ năm
Ngày 9/11
Thể dục
20
Bài 20
Toỏn 2tiết
49
Luyện tập
LT&cõu
20
ễn tập tiết 7
Thứ sỏu
Ngày 10/11
Toỏn
50
Tổng nhiều số thập phõn
TLV
20
ễn tập tiết 8
Khoa học
20
ễn tập:con người và sức khoẻ
Âm nhạc
10
Bài 10
HĐNG
10
Văn nghệ chào mừng ngày 20/11
Thứ hai ngày 6 thỏng 11 năm 2006
Tiếng Việt
Bài: ễn tập và kiểm tra
Tiết 1.
I.Mục tiờu.
-ễn lại cỏc bài thơ đó học trong 3 chủ điểm: Việt Nam-Tổ quốc em, Cỏnh chim hoà bỡnh, Con người với thiờn nhiờn.
-Biết xỏc định yờu cầu đọc điễn cảm từng bài thơ với giọng đọc, tốc độ, cỏch bộc lộ tỡnh cảm, biết đọc diễn cảm.
-HTL cú diễn cảm từng bài thơ.
II Đồ dựng dạy học.
-Bỳt dạ và 5 tờ giấy khổ to kẻ sẵn bảng của bài 2.
-Bảng phụ.
-Phiếu thăm viết tờn bài thơ và cõu hỏi yờu cầu HS trả lời.
III.Cỏc hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giỏo viờn
Học sinh
1 Giới thiệu bài.
2 HD ễn tập.
HĐ1:HDHS làm bài 1.
HĐ2: HDHS làm bài 2.
3 Củng cố dặn dũ
-GV giới thiệu bài cho HS.
-Dẫn dắt và ghi tờn bài.
-Cho HS đọc yờu cầu của bài 1.
-GV giao việc:
Cỏc em mở SGK tỡm và đọc lại tất cả cỏc bài thơ đó học từ tuần 1 đến hết tuần 9 và nhẩm thuộc lũng lại cỏc khổ thơ, cỏc bài cú yờu cầu HTL.
-Cho HS đọc yờu cầu của bài 2.
-GV giao việc:
Cỏc em lập bảng thống kờ cỏc bài thơ đó học trong cỏc tiết TĐ từ tuần 1 đến tuần 9. Nhúm nào làm xong dỏn nhanh kết quả lờn bảng lớp.
-Cho HS làm bài GV phỏt phiếu cho cỏc nhúm.
-Cho HS trỡnh bày kết quả.
-GV nhận xột và chốt lại lời giải đỳng GV đưa bảng phụ ghi sẵn kết quả đỳng lờn bảng.
-GV nhận xột tiết học.
-Yờu cầu HS về nhà tiếp tục HTL đọc diễn cảm tốt cỏc bài thơ đó ụn tập; đọc trước bài chớnh tả nghe- viết ở tiết 2.
-Nghe.
-HS đọc yờu cầu.
-HS mở SGK thực hiện cụng việc được giao.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-Cỏc nhúm làm việc trao đổi thảo luận, ghi kết quả lờn phiếu.
-Đại diện nhúm lờn dỏn phiếu lờn bảng lớp.
-Lớp nhận xột.
Toỏn Tiết 46
Bài: Luyện tập chung.
I/Mục tiờu
- Chuyển phõn số thập phõn thành số thập phõn. Đọc số thập phõn.
- So sỏnh số đo độ dài viết dưới một số dạng khỏc nhau.
- Một số kiến thức chuẩn bị cho hỡnh thành khỏi niệm vận tốc.
II/ Đồ dựng học tập
-SGK,Vở BT Toỏn 5
III/ Cỏc hoạt động dạy - học
Hoạt động
Giỏo viờn
Học sinh
1: Bài cũ
2: Bài mới
GTB
Luyện tập
Bài 1: Chuyờn phõn số thành số thập phõn, rồi đọc cỏc số thập phõn đú.
Bài 2:Trong cỏc số đo độ dài dưới đõy, số đo nào bằng 11,02km
Bài 3:
Bài 4:
HĐ3: Củng cố- dặn dũ
- Gọi HS lờn bảng
-Chuyển hỗn số thành phõn số theo mẫu.
-Nhận xột chung và cho điểm
-Dẫn dắt ghi tờn bài.
-Nờu yờu cầu bài tập.
Gợi ý HS yếu:
HS khỏ: chia nhẩm tử cho mẫu ta cú phần nguyờn, viết phần dư sau dấu phẩy phải quan sỏt số chữ số 0 ở mẫu.
-Nhận xột ghi điểm.
-Gọi HS đọc đề bài.
-Nờu yờu cầu làm bài.
-Nhận xột chấm bài.
-Yờu cầu HS tự làm bài.
-Nhận xột cho điểm.
-Nờu yờu cầu bài tập.
-Bài toỏn thuộc dạng toỏn nào đó học? Cú mấy đại lượng? Nờu quan hệ tỉ lệ?
-Cú thể giải bằng mấy cỏch? là cỏch nào?
-Chấm bài và nhận xột.
-Gọi HS nờu lại nội dung đó ụn trong tiết.
-Nhắc HS về nhà làm bài tập
-Nối tiếp nờu:
-3HS lờn bảng làm bài.
a) b) c)
-Nhắc lại tờn bài học.
-Thảo luận cặp đụi chuyển phõn số thành số thập phõn ra giấy nhỏp rồi đọc cho nhau nghe.
-Một số cặp đọc kết quả trước lớp.
-Nhận xột bổ sung.
-1HS đọc đề bài.
-HS tự làm vào vở.
-1HS nờu kết quả và giải thớch.
-Nhận xột sửa bài.
-1HS nờu yờu cầu.
-Tự làm bài vào vở.
a) 4m85cm = 4,85m
b) 72ha = 0,72km2
-Nhận xột sửa bài.
-Bài toỏn thuộc dạng quan hệ tỉ lệ thuận.
- 2 đại lượng: Số hộp đồ dựng và số tiền mua.
-Cú hai cỏch giải:
C1: Tỡm giỏ tiền một hộp đồ dựng học toỏn.
C2: Tỡm tỉ số giữa 36 hộp so với 12 hộp.
-HS tự làm vào vở.
Chớnh tả ễn tập
Tiết 2.
I.Mục tiờu:
-ễn luyện tập đọc và học thuộc lũng.
-Nghe viết đỳng chớnh tả, trỡnh bày đỳng, sạch bài Nỗi niềm giữ nước, giữ rừng.
II.Đồ dựng dạy – học.
-Phiếu ghi cõu hỏi để HS bốc thăm.
III. Cỏc hoạt động dạy – học chủ yếu.
ND – TL
Giỏo viờn
Học sinh
1 Giới thiệu bài.
2 ễn luyện TĐ và HTL.
3 Nghe viết.
4 Củng cố dặn dũ
-GV giới thiệu bài cho HS.
-Dẫn dắt và ghi tờn bài.
-Cho HS tiếp tục ụn luyện cỏc bài TĐ-HTL từ tuần 1 đến tuần 9.
-Cho HS đọc lại cỏc bài tập đọc.
-GV đọc to, rừ những tiếng HS dễ viết lẫn: Đuụi ộn, ngượch nương, ghềnh….
-Cho HS đọc chỳ giải.
-Cho HS đọc.
H: Tờn 2 con sụng được viết thế nào? Vỡ sao?
H: Theo em, nội dung bài này núi gỡ?
GV chốt lại: Đại ý của bài: Nỗi niềm trăn trở băn khoăn của tỏc giả về trỏch nhiệm của con người đối với việc bảo vệ rừng và giữ gỡn cuộc sống bỡnh yờn trờn trỏi đất.
-GV đọc từng cõu vế cõu cho HS viết. Mỗi cõu, mỗi cụm từ đọc 2 lần.
-GV đọc bài chớnh tả 1 lần.
-GV chấm 5 bài.
-GV nhận xột chung và rỳt kinh nghiệm.
-GV nhận xột tiết học.
-Cho HS đọc lại bài CT.
-Dặn HS về nhà chộp thờm vào STCT những từ ngữ viết sai ở BT trước.
-Nghe.
-HS đọc lại cỏc bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9.
-HS lắng nghe.
-1 Hs đọc chỳ giải, lớp lắng nghe.
-HS đọc thầm lại toàn bài.
-Tờn 2 con sụng được viết Hoa Sụng Đà, Sụng Hồng vỡ đú là danh từ riờng.
-HS phỏt biểu.
-HS viết chớnh tả.
-HS soỏt lỗi, tự chữa lỗi.
-HS đổi tập soỏt, sửa lỗi.
-2 Hs đọc lại bài.
Mụn : Đạo Đức
Bài5
Tỡnh bạn.( T2)
I) Mục tiờu:
- Ai cũng cú bạn bố và trẻ em cú quyền tự do kết giao bạn bố.
- Thực hiện đối xử tốt với bạn bố xung quanhtrong cuộc sống hằng ngày.
- Thõn ỏi , đoàn kết bạn bố.
II)Tài liệu và phương tiện :
- Bài hỏt lớp chỳng ta đoàn kết, nhạc và lời : Mộng Lõn.
- Đồ dựng hoỏ trang để đúng vai theo truyện đụi bạn trong SGK.
III) Cỏc hoạt động dạy – học chủ yếu
ND
GV
HS
1.Kiểm tra bài củ: (5)
2.Bài mới: ( 25)
a. GT bài:
b. Nội dung:
HĐ1:Đúng vai ( BT1 SGK)
MT:HS biết ứng xử phự hợp trong tỡnh huống bạn mỡnh làm điều sai.
HĐ2:Tự liờn hệ
MT:HS biết tự liờn hệ về cỏch đối xử với bạn bố.
HĐ3: HS hỏt, kể chuyện, đọc thỏ, ca dao, tục ngữ về chủ đề tỡnh bạn ( BT3)
MT: Củng cố bài.
3.Củng cố dặn dũ: ( 5)
- Gọi HS lờn bảng trả lời cõu hỏi.
-Kể một tỡnh bạn đẹp mà em biết.
-Đọc một cõu thơ về tỡnh bạn dẹp mà em biết ?
* Nhận xột chung.
* Nờu nội dung bài học, nờu yờu cầu tiết học – Ghi đề bài lờn bảng.
* Chia nhúm giao nhiệm vụ : Thảo luận đúng vai cỏc tỡnh huống bài tập.
-Trỡnh bày trong nhúm, cỏc nhúm lờn trỡnh bày trước lớp.
- Qua tỡnh huống của cỏc nhúm trả lời cõu hỏi:
+ Vỡ sao em lại ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều sai ? Em cú sợ bạn giận khi em khuyờn bạn khụng ?
+ Em cú nhận xột gỡ về cỏch ứng xử trong khi đúng vai của cỏc nhúm ? cach ứng xử nào là phự hợp hoặc chưa phự hợp vỡ sao ?
* Kết luận: Cần khuyờn ngăn, gúp y khi thấy bạn làm điều sai tỏi để giỳp bạn tiến bộ. Như thế mới là người bạn tốt.
* Yờu cầu Hs tự liờn hệ cỏ nhõn.
-Cho cỏc em trao đổi với bạn ngồi bờn cạnh.
-Yờu cầu một số HS trỡnh bày trước lớp.
* Nhận xột và rỳt kết luận: Tỡnh bạn đẹp khụng phải tự nhiờn đó cú mà mỗi chỳng ta cần phải cố gắng vun đắp, giữ gỡn.
* Chơi trũ chơi thi đua:
-Thi kể chuyện, đọc thơ,... theo năng khiếu của HS.
-Yờu cầu HS nhận xột.
* Tổng kết kể thờm cõu chuyện cú nội dung.
* Nhận xột tiết học.
-Liờn hệ thực tế, chuẩn bỡ bài sau.
-HS lờn bảng trả lời cõu hỏi.
-HS trả lời.
-HS nhận xột.
* Nờu lại đầu bài.
* Thảo luận theo 4 nhúm, nờu cỏc tỡnh huống đúng vai, thực hành đúng vai theo nhúm.
-Nhúm trưởng điều khiển cỏ thành viờn trong nhúm tiến hành.
+ Em phải can ngăn bạn khong thỡ bạn sẽ làm nhiều điều sai khỏc nữa.
-Em khụng sợ,..
-HS nờu cỏc nhận xột .
*nhõn xột cỏc nhúm , nờu kết luận chung.
-Nờu lại kết luận .
-Liờn hệ những viềc mỡnh nờn làm đối với mọi người.
* Làm việc cỏ nhõn.
-Thảo luận nhúm đụi.
-3 HS trỡnh bày trước lớp.
* Nhận xột cỏc ý kiến của cỏc bạn rỳt kết luận.
-2HS nờu lại kết luận.
* Đại diện cỏc nhúm cử thành viờn lờn thi năng khiếu .
-HS nhận xột HS thể hiện đỳng yờu cầu , cú ND truyền cảm.
* Nờu lại nội dung bài.
-Cỏc việc làm cần cho tiết học sau.
Lịch sử
Bài 10
Bỏc Hồ Đọc Tuyờn Ngụn Độc Lập.
IMục đớch – yờu cầu:
Sau bài học HS nờu được.
-Ngày 2-9-1945 tại quảng trường Ba Đỡnh Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chớ MInh đó đọc bản Tuyờn ngụn Độc lập.
-Đõy là sự kiện lịch sử trọng đaị, khai sinh ra nước Việt Nam Dõn Chủ Cộng Hoà.
-Ngày 2-9 trở thành ngày Quốc khỏnh của dõn tộc.
II. Đồ dựng dạy – học.
-Cỏc hỡnh ảnh minh hoạ trong SGK.
-Phiếu học tập của HS.
III. Cỏc hoạt động dạy – học chủ yếu
ND – TL
Giỏo viờn
Học sinh
1 Kiểm tra bài cũ
1 Giới thiệu bài mới.
2 Tỡm hiểu bài.
HĐ1;Quang cảnh HN ngày 2-9-1945.
HĐ2: Diễn biến buổi lễ tuyờn bố độc lập.
HĐ3: Một số nội dung của bản Tuyờn ngụn Độc lập.
HĐ4: í nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 2-9-1945
3 Củng cố dặn dũ
-GV gọi một số HS lờn bảng kiờm tra bài.
-Nhận xột cho điểm HS.
-GV giới thiệu bài cho HS.
-Dẫn dắt và ghi tờn bài.
-GV yờu cầu HS đọc SGK và dựng tranh ảnh minh hoạ của SGK hoặc của cỏc em sưu tầm được để miờu tả quang cảnh của HN vào ngày 2-9-1945.
-GV tổ chức cho HS thi tả quang cảnh ngày 2-9-1945.
-GV tổ chức cho HS bỡnh chọn bạn tả hay và hấp dẫn nhất.
-GV tuyờn dương HS được cả lớp bỡnh chọn.
-GV kết luận ý chớnh về quang cảnh ngày 2-9-1945.
+HN tưng bừng cờ hoà. Thủ đụ hoa vàng nắng Ba Đỡnh.
+Đồng bào Hà Nội khụng kể già, trẻ, gỏi, tri, mọi người đều xuống đường hướng về Ba Đỡnh chờ buổi lễ ( Muụn triệu tim chờ, chim cũng nớn)/
+Đội danh dự đứng nghiờm trang quanh lễ đài mới dựng.
-GV yờu cầu HS làm việc theo nhúm, cựng đọc SGK và trả lời cõu hỏi: Buổi lễ tuyờn bố độc lập của dõn tộc ta đó diễn ra như thế nào? Cõu hỏi gợi ý:
+Buổi lễ bắt đầu khi nào?
+Trong buổi lễ, diễn ra cỏc sự việc chớnh nào?
+Buổi lễ kết thỳc ra sao?
-GV tổ chức cho HS trỡnh bày diễn biến của buổi lễ tuyờn bố độc lập trước lớp.
H: Khi đang đọc bản tuyờn ngụn Độc lập, Bỏc Hồ kớnh yờu của chỳng ta đó dừng lại để làm gỡ?
H: Theo em, việc Bỏc dừng lại và hỏi thăm nhõn dõn " Tụi núi đồng bào nghe rừ khụng" cho thấy tỡnh cảm của Người đối với nhõn dõn ta như thế nào?
-GV kết luận những nột chớnh về diễn biến của lễ tuyờn bố độc lập.
-GV gọi 2 HS đọc 2 đoạn trớch của Tuyờn ngụn Độc lập trong SGK.
-GV nờu: hóy trao đổi với bạn bờn cạnh và cho biết nụi dung chớnh của hai đoạn trớch bản Tuyờn ngụn Độc lập.
-GV cho HS phỏt biểu ý kiến trước lớp.
-GVKL: bản tuyờn ngụn độc lập mà Bỏc Hồ đọc ngày 2-9-1945 đó khẳng định độc lập, tự do thiờng liờng của dõn tộc VN….
-GV hướng dẫn HS thảo luận tỡm hiểu ý nghĩa lịch sử dủa sự kiện 2-9-1945 thụng qua cõu hỏi.
Sự kiện 2-9-1945 đó khẳng định điều gỡ về nền đục lập của dõn tộc Việt Nam, đó chấm dứt sự tồn tại của chế độ nào ở VN?
……..
-GV tổ chức cho HS trỡnh bày kết quả thảo luận.
-GV nhận xột kết quả thảo luận của HS và KL: Sự kiện Bỏc Hồ đọc bản Tuyờn Ngụn Độc Lập 2-9-1945 đó khẳng định quyền độc lập của dõn tộc ta….
H: Ngày 2-9-1945 là ngày kỉ niệm gỡ của dõn tộc ta.
-GV nhận xột tiết học, dặn HS về nhà học thuộc bài, làm cỏc bài tập tự đỏnh giỏ kết quả học nếu cú và chuẩn bị bài ụn tập, hoàn thành bảng thống kờ cỏc sự kiện lịch sử tiờu biểu từ năm 1858-1945 theo mẫu.
-2-3 HS lờn bảng thực hiện yờu cầu của GV.
-Nghe.
-HS làm việc theo cặp. Lần lượt từng em miờu tả cho bạn bờn cạnh nghe và sửa chữa cho nhau.
-3 HS lờn bảng thi tả , cú thể dựng tranh ảnh minh hoạ, dựng lời của mỡnh hoặc đọc cỏc bài thơ cú tả quang cảnh này 2-9-1945 mà mỡnh biết.
-Cả lớp bỡnh chọn bạn tả hay, hấp dẫn nhất.
-HS làm việc theo nhúm, mỗi nhúm gồm 4 HS cựng đọc SGK và thảo luận để xõy dựng diễn biến của buổi lễ.
-Bắt đầu vào đỳng 14 giờ.
-Bỏc Hồ và cỏc vị trong chớnh phủ lõm thời bước lờn lễ đaỡ chào nhõn dõn.
-Bỏc Hồ đọc bản Tuyờn ngụn Độc lập.
-Cỏc thành viờn của Chớnh Phủ lõm thời ra mắt và tuyờn thề trước đồng bào.
-Kết thỳc nhưng giọng núi Bỏc Hồ và những lời khẳng định trong bản Tuyờn ngụn cũn vọng mói…
-3 nhúm cử 3 đại diện lần lượt trỡnh bày diễn biến trước lớp, sau mỗi lần cú bạn trỡnh bày, HS cả lớp lại cựng nhận xột và bổ sung ý kiến.
-Dừng lại để hỏi: "Tụi núi, đồng bào cú nghe rừ khụng"?
-Cho thấy Bỏc rất gần gũi , dản dị và cũng vụ cựng kớnh trọng nhõn dõn. Vỡ lo lắng nhõn dõn nghe khụng rừ được nụi dung bản Tuyờn ngụn Độc lập, một văn bản cú ý nghĩa trọng đại đối với lịch sử đất nước.
-2 HS lần lượt đọc trước lớp.
-Trao đổi lẫn nhau để tỡm hiểu nội dung chớnh của bản tuyờn ngụn .
-Một vài HS nờu ý kiến trước lớp cả lớp cựng theo dừi và bổ sung ý kiến.
-HS thảo luận để trả lời.
-Khẳng định độc lập của dõn tộc ta với toàn thế giới, cho thế giới thấy rằng ở VN đó cú một chế độ mới ra đời thay thế chế đụ thực dõn phong kiến , đỏnh dấu kỉ nguyờn độc lập của dõn tộc ta.
-2 nhúm HS cử đại diện trỡnh bày ý nghĩa của sự kiện 2-9-1945 trước lớp. HS cả lớp theo dừi và bổ sung ý kiến.
-Ngày kỉ niện Bỏc Hồ đọc Tuyờn ngụn Độc lập.
+Ngày khai sinh ra nước VN.
+Ngày Quốc khỏnh quả nước Cộng Hoà Xó Hội Chủ Nghĩa VN.
Thứ ba ngày 7 thỏng 11 năm 2006
Thể dục
Bài 19
Vặn mỡnh – Trũ chơi: Ai nhanh ai khộo
I.Mục tiờu:
-ễn tập 3 động tỏc vươn thở và tay của bài thể dục phỏt triển chung. Yờu cầu thực hiện tương đối đỳng động tỏc.
-Học động tỏc chõn của bài thể dục phỏt triển chung. Yờu cầu thực hiện tương đối đỳng động tỏc.
-Trũ chơi: "Dẫn búng” Yờu cầu HS chơi nhiệt tỡnh , chủ động.
II. Địa điểm và phương tiện.
-Vệ sinh an toàn sõn trường.
- Cũi và kẻ sõn chơi.
III. Nội dung và Phương phỏp lờn lớp.
Nội dung
Thời lượng
Cỏch tổ chức
A.Phần mở đầu:
-Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học.
-Trũ chơi: Tự chọn.
-Chạy nhẹ trờn địa hỡnh tự nhiờn, 100- 200m.
- Xoay cỏc khớp.
-Gọi HS lờn thực hiện 3 động tỏc đó học trong bài .
B.Phần cơ bản.
1)ễn tập 3 động tỏc đó học.
-GV hụ cho HS tập lần 1.
-Lần 2 cỏn sự lớp hụ cho cỏc bạn tập, GV đi sửa sai cho từng em.
2) Học động tỏc: Vặn mỡnh
GV nờu tờn động tỏc, sau đú vừa phõn tớch kĩ thuật động tỏc vừa làm mẫu và cho HS tập theo. Lần đầu nờn thực hiện chậm từng nhịp để HS nắm được phương hướng và biờn độ động tỏc. Lần tiếp theo GV hụ nhịp chậm cho HS tập, sau mỗi lần tập GV nhõn xột, uốn nắn sửa động tỏc sau rồi mới cho HS tập tiếp.
-Chia tổ tập luyện – gv quan sỏt sửa chữa sai sút của cỏc tổ và cỏ nhõn.
-Tập lại 4 động tỏc đó học.
2)Trũ chơi vận động:
Trũ chơi: Ai nhanh và khộo hơn.
Nờu tờn trũ chơi, giải thớch cỏch chơi và luật chơi.
-Yờu cầu 1 nhúm làm mẫu và sau đú cho từng tổ chơi thử.
Cả lớp thi đua chơi.
-Nhận xột – đỏnh giỏ biểu dương những đội thắng cuộc.
C.Phần kết thỳc.
Hỏt và vỗ tay theo nhịp.
-Cựng HS hệ thống bài.
-Nhận xột đỏnh giỏ kết quả giờ học giao bài tập về nhà.
1-2’
2-3’
10-12’
3-4’
7-8’
6-8’
2-3lần
1-2’
1-2’
1-2’
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´
´
´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
Luyện từ và cõu
Tiết 3.
I.Mục đớch – yờu cầu.
-ễn lại cỏc bài văn miờu tả đó học trong 3 chủ điểm: Việt Nam-tổ quốc em, Cỏnh chim hoà bỡnh, con người với thiờn nhiờn nhằm trao đổi kĩ năng đọc- hiểu và cảm thụ văn học.
-Biết đọc diễn cảm một bài văn miờu tả thể hiện cảm xỳc, làm nổi bật những hỡnh ảnh miờu tả trong bài.
II.Đồ dựng dạy – học.
-Tranh, ảnh minh hoạ nội dung cỏc bài văn miờu tả đó học nếu cú.
-Bảng phụ ghi nội dung chớnh của mỗi truyện đó học ở bài tập 3.
III.Cỏc hoạt động dạy – học.
ND - TL
Giỏo viờn
Học sinh
1 Giới thiệu bài.
2 Hướng dẫn ụn tập.
HĐ1: ụn luyện tập đọc và HTL.
HĐ2: HDHS làm bài 2.
3 Củng cố dặn dũ
-GV giới thiệu bài cho HS.
-Dẫn dắt và ghi tờn bài.
-Cho Hs đọc yờu cầu của bài 1.
-GV giao việc: Cỏc em cú nhiệm vụ đọc lại cỏc bài tập đọc Quang cảnh làng mạc ngày mựa, Một chuyờn gia mỏy xỳc, kỡ diệu rừng xanh, đất cà mau.
-Cho HS làm việc cỏ nhõn.
-GV lưu ý: Khi đọc mỗi bài cỏc em cần chỳ ý những hỡnh ảnh chi tiết sinh động, hấp dẫn của mỗi bài.
-Cho HS đọc yờu cầu của bài 2.
-GV giao việc: Trong 4 bài văn miờu tả cỏc em vừa đọc, em thấy cchi tiết nào em thớch nhất. Em ghi lại chi tiết đú và lớ giải rừ vỡ sao em thớch?
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trỡnh bày.
-GV nhận xột và khen những HS biết chọn những chi tiết hay và cú lời lớ giải đỳng, thuyết phục.
-GV nhận xột tiết học.
-Yờu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm cỏc bài văn miờu tả đó ụn tập; hoàn thiện bảng túm tắt nội dung chớnh của cỏc truyện, chuẩn bị ụn tập tiết 4 về từ ngữ đó học theo chủ điểm.
-Nghe.
-1 HS đọc thành tiếng.
-HS đọc lại tất cả cỏc bài đó nờu.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS làm bài cỏ nhõn.
-HS lần lượt đọc cho cả lớp em chi tiết mỡnh thớch.
-Lớp nhận xột.
Mụn :Khoa học
Bài 19
Phũng trỏnh tai nan giao thụng đường bộ.
A. Mục tiờu :
- Nờu một số nguyờn nhõn dẫn đến tai nạ giao thụng và một số biện phỏp an toàn giao thụng.
- Cú ý thức chấp hành đỳng luật giao thụng và cẩn thận khi tham gia giao thụng.
B. Đồ dựng dạy học :
-Hỡnh 40,41 SGK.
-Sưu tầm tranh ảnh vố an toàn giao thụng.
C. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu :
ND
GV
HS
1.Kiểm tra bài củ: (5)
2.Bài mới: ( 25 )
A. GT bài:
B. Nội dung:
HĐ1:Quan sỏt và thảo luận
MT:HS nhận ra được những việc làm vi phạm luật giao thụng của những người tham gia giao thụng trong hỡnh. Nờu hậu quả cú thể xẩy ra của những sai phạm đú.
HĐ2:Quan sỏt thảo luận
MT:HS nờu được một số biện phỏp an toàn giao thụng.
3. Củng cố dặn dũ: (5)
* HS lờn bảng trả lời cõu hỏi.
-Nờu cỏc nguy cơ bị xõm hại ?
-Cần làm gỡ để trỏnh bị xõm hại ?
+ Nhận xột chung.
* Cho HS quan sỏt một số tranh tai nan giao thụng và GT bài.
-Ghi đề bài lờn bảng.
* Yờu cầu làm việc theo cặp : Quan sỏt tranh thảo luận trả lời cõu hỏi:
-Hóy chỉ ra những việc làm vi phạm của người tham gia giao thụng trong hỡnh 1 ?
-Taị sao cú những việc làm vi phậm đú ?
-Điều gỡ xẩy ra đối vời những người đi bộ dưới lũng đường ?
+ Yờu cầu đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày.
* Nhận xột chung , rỳt kết luận :
-Một trong những nguyờn nhõn gõy ra tai nạn giao thụng đường bộ là do lỗi tại người tham gia giao thụng khụng chấp hầnh đỳng luật giao thụng đường bộ.
* Yờu cầu HS thảo luận theo cặp.
-Quan sỏt hỡnh 5, 6 ,7 ttrang 41 SGK trả lời cõu hỏi:
+Nờu những việc làm của người tham gia giao thụng trong hỡnh.
-HS thảo luận: (4').
-Cho từng cặp trỡnh bày.
* Nhận xột kết luận, ghi lại một số ý kiến về an toàn giao thụng lờn bảng.
* Liờn hệ thực tế ở địa bàn nơi cỏc em ở . Lưu ý khi đi ra cỏc thành phố.
-Nhận xột tiết học
* 2 HS lờn bảng trả lời cõu hỏi.
-Nhận xột cõu trả lời.
* Quan sỏt tranh nờu ND bức tranh.
-Nờu đề bài.
* Quan sỏt hỡnh 1,2,3,4, trang 40 SGK thảo luận cặp đụi trả lời cõu hỏi.
-Người đi bộ dưới lũng đường, trẻ em chơi dưới lũng đường.
-Hàng quỏn lấn chiếm vỉa hề.
-Rất nguy hiểm đến tớnh mạng con người , gõy tai nạn cho người khỏc.
+ Đại diện cỏc nhốm lờn trỡnh bày.
-Lắng nghe nhận xột cỏc nhúm.
-Rỳt kết luận .
-Nhắc lại kết luận ( SGK)
-Liờn hệ ở địa phương.
* Làm việc cặp đụi.
-H5: HS được học luật giao thụng đường bộ.
H6: Một bạn đi xe đạp bờn phải, sỏt lề đường ,cú đội mũ bảo hiểm.
H7: Những người đi xe mỏy đi đỳng phần đường qui định.
-Cỏc nhúm lờn trỡnh bày.
-Nờu cỏc biện phỏp an toàn giao thụng.
* Nờu ND bài học,chuẩn bị bại sau.
Kể chuyện
Tiết 4.
I Mục tiờu:
-Hệ thống hoỏ vốn từ ngữ về 3 chủ điểm đó học.
-Củng cố kiến thức về danh từ, động từ, tớnh từ, từ đồng nghĩa, từ trỏi nghĩa, hướng vào cỏc chủ điểm ụn tập.
II Chuẩn bị.
-Bỳt dạ và 5 tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng từ ngữ ở bài 1 và bài 2.
-Bảng phụ.
III Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu.
ND – TL
Giỏo viờn
Học sinh
1 Giới thiệu bài.
2 Hướng dẫn ụn tập.
HĐ1: HDHS làm bài 1.
HĐ2: HD HS làm bài 2.
3 Củng cố dặn dũ
-GV giới thiệu bài cho HS.
-Dẫn dắt và ghi tờn bài.
-Cho HS đọc yờu cầu bài 1.
-GV giao việc:
-Cỏc em đọc lại cỏc bài trong 3 chủ điểm.
-Tỡm danh từ, động từ, tớnh từ, thành ngữ, tục ngữ.
(GV phỏt phiếu cho cỏc nhúm làm việc)
-Cỏc nhúm trỡnh bày.
-GV nhận xột và chốt lại những từ ngữ HS tỡm đỳng.
(GV chọn một bảng tốt nhất do HS lập dỏn lờn bảng lớp)
-Cho HS đọc yờu cầu của bài tập.
-GV giao việc.
-Đọc lại 5 từ ngữ trong bảng đó cho: Bảo vệ, bỡnh yờn, đoàn kết, bạn bố, mờnh mụng.
-Cỏc em cú nhiệm vụ tỡm những từ đồng nghĩa với 5 từ đó cho.
-Tỡm những từ trỏi nghĩa với những từ đó cho.
-Cho HS làm bài (GV phỏt phiếu cho cỏc nhúm)
-Cho HS trỡnh bày kết quả.
-GV nhận xột đưa bảng phụ ra ghi những từ HS tỡm đỳng.
-GV nhận xột tiết học.
-Yờu cầu HS về nhà hoàn chỉnh bảng từ đồng nghĩa, từ trỏi nghĩa, viết lại vào vở, chuẩn bị ụn tập tiết 5.
-Nghe.
-1 HS đọc to lớp lắng nghe.
-Cỏc nhúm làm việc.
-Đại diện nhúm lờn trỡnh bày.
-Lớp nhận xột.
-1 Hs đọc to lớp lắng nghe.
-Cỏc nhúm trao đổi, thảo luận: Tỡm từ đồng nghĩa, trỏi nghĩa ghi vào phiếu.
-Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày kết quả cỏc từ tỡm đựoc.
-Lớp nhận xột.
Thứ tư ngày 8 thỏng 11 năm 2006
Tập đọc Tiết 5
I.Mục đớch – yờu cầu:
-ễn lại nội dung và cỏch đọc thể loại kịch qua đoạn trớch vở kịch Lũng dõn; phõn vai, tập diễn một cảnh của vở kịch.
-Biết đọc diễn cảm cỏc bài văn theo phong cỏch chớnh luận; đọc rừ ràng, mạch lạc bảng thống kờ, cỏc số liệu trong bài văn.
II. Chuẩn bị.
-Một số trang phục, đạo cụ đơn giản để HS tập diễn kịch ở lớp vở kịch lũng dõn.
-Bảng thống kờ số tiến sĩ qua cỏc triều đại trong bài Nghỡn năm văn hiến chộp trờn bảng phụ.
III. Cỏc hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giỏo viờn
Học sớnh
1 Giới thiệu bài.
2 HD ụn tập.
HĐ1: HDHS làm bài 1.
HĐ2: HDHS làm bài 2.
HĐ3: HDHS làm bài 3.
3 Củng cố dặn dũ
-GV giới thiệu bài cho HS.
-Dẫn dắt và ghi tờn bài.
-Cho HS đọc yờu cầu bài 1.
-GV giao việc: Cỏc em đọc vở kịch Lũng dõn.
-Đọc lướt bài: Nghỡn năm văn hiến.
-Cho HS đọc yờu cầu của bài 2.
-GV giao việc:Nờu tờn cỏc nhõn vật trong đoạn trớch vở kịch Lũng dõn.
-Nờu tớnh cỏch của từng nhõn vật.
-Chọn một cảnh trong đoạn trớch và nhúm phõn vai để tập diễn.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trỡnh bày tờn nhõn vật và tớnh cỏnh của nhõn vật (GV cú thể kẻ bảng trờn bảng phụ để HS phỏt biểu, GV ghi, cũng cú thể phỏt phiếu đó kẻ sẵn…..
-GV nhận xột và chốt lại ý đỳng.
-Cho HS tập diễn GV theo dừi cỏc nhúm tập.
-GV chọn nhúm diễn tốt nhất lờn diễn trờn lớp GV yờu cầu cỏc nhúm khỏc theo dừi để nhận xột.
-GV nhận xột và cho điểm mỗi em trong nhúm.
-Cho HS đọc yờu cầu bài.
-GV giao việc: Cỏc em đọc thầm lại bài văn Nghỡn năm văn hiến.
-Chọn một đoạn trong bàu để đọc minh hoạ.
H: Bài văn thuộc thể loại phong cỏch gỡ?
H: Cần đọc bài văn đú với giọng thế nào?
H: khi đọc bài Nghỡn năm văn hiến, em cần đọc với giọng thế nào?
-Cho HS đọc đoạn văn minh họa.
- GV nhận xột, khen những HS đọc hay.
-GV nhận xột tiết học.
-Yờu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn chớnh luận.
-Chuẩn bị trang phục, đạo cụ để tập diễn 2 cảnh của vở kịch Lũng dõn.
-Nghe.
-1 HS đọc. lớp lắng nghe.
-HS mở SGK và đọc lướt qua bài.
-1 HS đọc lớp đọc thầm.
-HS làm việc theo nhúm.
-Tỡm tờn nhõn vật và tớnh cỏch của mỗi nhõn vật trong đoạn trớch.
-Phõn vai cụ thể để tập một trong 2 cảnh của đoạn trớch.
-HS phỏt biểu ý kiến, GV ghi lờn bảng hoặc đại diện nhúm dỏn phiếu bài làm của nhúm mỡnh lờn bảng lớp.
-Lớp nhận xột.
-Cỏc nhúm tự phõn vai tập diễn trong nhúm.
-Lớp nhận xột.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-Thuộc thể loại văn xuụi chớnh luận-bàn bạc trỡnh bày về những vấn đề chớnh sự.
-Cần đọc rừ ràng, rành mạch, dứt khoỏt đụi khi mạnh mẽ hựng hồn đanh thộp.
-Cần đọc với giọng tràn đầy niềm tự hào về truyền thống nghỡn năm văn hiến của dõn tộc ta.
-HS tiếp nối
File đính kèm:
- TUAN 10.doc