CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN
Tập đọc: CHUỖI NGỌC LAM
I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn.
- Phân biệt lời các nhân vật, thể hiện đúng tính cách từnh nhân vật; cô bé ngây thơ, hồn nhiên: Chú Pi-e nhân hậu, tế nhị, chị cô bé ngay thẳng, thật thà.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi ba nhân vật là những người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ:
- GV gọi 1 HS đọc 1 đoạn em thích trong bài Rừng ngập mặn + nội dung
- GV gọi 1 HS đọc cuối bài Rừng ngập mặn + Câu hỏi: Nêu tác dụng của rừng ngập mặn sau khi phục hồi
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1846 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 14 - Trường Tiểu học Hải Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14
Thứ hai, ngày 10 tháng 12 năm 2007
CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN
-----------------------------------------------
Tập đọc: CHUỖI NGỌC LAM
I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn.
- Phân biệt lời các nhân vật, thể hiện đúng tính cách từnh nhân vật; cô bé ngây thơ, hồn nhiên: Chú Pi-e nhân hậu, tế nhị, chị cô bé ngay thẳng, thật thà.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi ba nhân vật là những người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ:
- GV gọi 1 HS đọc 1 đoạn em thích trong bài Rừng ngập mặn + nội dung
- GV gọi 1 HS đọc cuối bài Rừng ngập mặn + Câu hỏi: Nêu tác dụng của rừng ngập mặn sau khi phục hồi
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Ghi đề
- Giới thiệu chủ điểm: Vì hạnh phúc con người ?
- Giới thiệu bài – ghi đề
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a)Luyện đọc:
- 2 HS khá, giỏi đọc toàn bài.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài. Chia làm 3 đoạn như sau:
Đoạn 1: Từ đầu đến cướp mất người anh yêu quý.
Đoạn 2: Phần còn lại
- HS đọc GV khen những em đọc đúng, kết hợp sữa lỗi cho HS nếu có em phát âm sai.
- Đến lượt đọc lần 2, giúp HS hiểu các từ ngữ mới và khó: HS đọc thầm chú giải và các từ mới ở cuối bài đọc (lễ Nô - en, giáo đường ) giải nghĩa các từ ngữ đó - Đặt câu với từ lễ Nô- en.
-HS luyện đọc theo cặp.
- 1,2 HS đọc lại bài.
- GV đọc mẫu
b)Tìm hiểu bài:
- HS đọc thầm bài, trả lời câu hỏi,
Câu 1: Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai ? (…tặng chị nhân ngày lễ Nô-en. Đó là người chị đã thay mẹ nuôi cô ? )
Câu 2: Em có tiền mua đủ chuỗi ngọc không ? Chi tiết nào cho em biết điều đó ? (…không, cô bé mở khăn tay, đổ lên bàn một nắm xu và nói đó là số tiền cô đã đập con lợn đất…)
* Cuộc đối thoại giữa Pi-e và cô bé
Câu 3: Chị của bé tìm gặp Pi- e để làm gì ? (để hỏi cô bé mua chuỗi ngọc ở tiệm Pi- e không? Chuỗi ngọc có phải là thật không ? Giá bao nhiêu tiền ? )
Câu 4: Vì sao Pi- e nói rằng em bé trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc ?(…vì em bé đã mua chuỗi ngọc bằng số tiền em dành dụm được)
* Cuộc đối thoại giữa Pi- e và chị cô bé
c) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm
- GV mời 3 HS đọc phân vai diễn cảm bài văn, GV hướng dẫn các em thể hiện giọng đọc, và thể hiện diễn cảm nội dung từng đoạn, đúng lời các nhân vật.
- HS luyện đọc theo cặp
- Thi đọc diễn cảm theo phân vai.
- GV hỏi: Em nghĩ gì về 3 nhân vật trong câu chuyện này ?(…họ đều là những người tốt / …biết sống vì nhau, biết đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhau ?)
- HS nêu nội dung bài - Vài HS nhắc lại.
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
- Đọc trước bài Hạt gạo làng ta.
- Nhận xét giờ học
-----------------------------------------------
Toán: CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN
MÀ THƯƠNG TÌM ĐƯỢC LÀ SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hiểu được quy tắc chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân.
- Bước đầu thực hiện được phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân.
- Giáo dục HS tích cực học toán
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập, SGK
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ: GV yêu cầu cả lớp đặt tính và tính vào vở nháp:
472, 3: 10 ; 15,4: 100
Sau đó gọi 1 HS nêu kết quả – lớp nhận xét
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu – ghi đề
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên thương tìm được là một số thập phân
a)Ví dụ 1: GV nêu ví dụ và tóm tắt lên bảng
Chu vi hình vuông: 27 m
27
4
30
6 , 75 (m)
20
0
Cạnh hình vuông: ? m
GV gọi HS đọc lại đề
Muốn tính cạnh hình vuông ta làm thế nào ? (27: 4)
GV yêu cầu HS tính vào vở nháp, GV quan sát
Gọi HS lên bảng đặt tính và tính
Cả lớp và GV nhận xét. Vậy 27: 4 = 6, 75 (m)
b)Ví dụ 2: 43: 52
GV hỏi: em có nhận xét gì về số bị chia và số chia của phép chia này ? Ta có thể thực hiện phép chia này như thế nào ?
HS cả lớp đặt tính và tính vào vở nháp
GV gọi 1 HS lên bảng đặt tính và tính
Cả lớp và GV nhận xét kết quả đúng: 43: 52 = 0, 82
c) Rút quy tắc: Vậy muốn chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà còn dư ta làm thế nào ?
- Cả lớp đọc thầm quy tắc, 2 HS đọc to
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện phép chia cả lớp làm vào vở.
Các phép tính còn lại làm tương tự.
Bài 2: GV gọi 1 HS đọc đề toán GV tóm tắt bài toán lên bảng. HS cả lớp làm bài vào vở sau đó 1 HS lên bảng làm
- Cả lớp và GV nhận xét đưa ra kết quả đúng.
Bài 3: HS tự làm, GV gọi vài HS nêu kết quả .
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
HS nhắc lại quy tắc chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà còn dư
Về nhà làm BT 1,2,3 tr.82.ở VBT
Nhận xét giờ học
-----------------------------------------------
Kể chuyện: PA- XTƠ VÀ EM BÉ
I. Mục tiêu:
- Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Pa-xtơ và em bé bằng lời của mình.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện.
- Giáo dục HS nhớ ơn các danh nhân
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ: 1,2 HS kể lại một việc làm làm tốt hoặc một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường em đã làm hoặc đã chứng kiến.
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài - ghi đề
Hoạt động 2: Giáo viên kể chuyện
- GV kể lầ 1, HS nghe. Kể xong GV viết lên bảng các tên riêng từ mượn nước ngoài, ngày tháng đáng nhớ: Lu-i Pa-xtơ, Giô-dép, thuốc vắc-xin, 6-7-1885, 7-7-1885
- GV kể lần 2 vừa kể vừa chỉ vào 6 tranh minh họa phóng to
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Một HS đọc lần lượt yêu cầu của từng bài tập.
- GV nhắc HS kết hợp kể chuyện với trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- HS kể chuyện theo cặp và trao đổi ý nghĩa câu chuyện
- HS thi kể chuyện trước lớp
- Cả lớp và GV nhận xét
- HS nêu ý nghĩa câu chuyện – vài HS nhắc lại.
- GV và HS nhận xét bình chọn người kể chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò:
Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
Chuẩn bị bài sau
Nhận xét giờ học.
-----------------------------------------------
Mĩ thuật: VẼ TRANG TRÍ:
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT
(Đã có giáo viên bộ môn)
Thứ ba, ngày 11 tháng 12 năm 2007
Thể dục: ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA
TRÒ CHƠI “THĂNG BẰNG”
I. Mục tiêu:
- Ôn 7 động tác đã học của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
- Học động tác điều hoà. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác
- Chơi trò chơi “Thăng bằng”. Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động .
II. Địa điểm, phương tiện:
- Địa điểm :Trên sân trường.Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện .
- Phương tiện :Chuẩn bị một còi . Kẻ sân cho trò chơi.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Phần mở đầu:
Tập hợp lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
Chạy chậm theo vòng tròn .
Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, hông …
Trò chơi “ kết bạn”
Phần cơ bản:
a) Học động tác điều hòa:
- Động tác điều hoà:
+ Nhịp 1: Bước chân trái sang trái rộng bằng vai, hai tay đưa ra trước bàn tay sấp, lắc hai bàn tay (lắc gập lên gập xuống sang hai bên)
+ Nhịp 2: Đưa hai tay sang ngang, lắc hai bàn tay.
+ Nhịp 3: Như nhịp 1.
+ Nhịp 4: Về TTCB
+ Nhịp 5: Bước chân trái sang phải rộng bằng vai. Hhai tay giơ cao, lòng bàn tay hướng vào nhau, đầu ngửa, mắt nhìn theo tay, lắc hai bàn tay.
+ Nhịp 6: Đưa hai tay ra trước, lắc hai bàn tay.
+ Nhịp 7: Như nhịp 2 + Nhịp 8: Về TTCB
- GV nêu tên và làm mẫu động tác 2 lần. GV hô chậm cho HS tập, GV kết hợp sữa sai cho HS.
b) Ôn 5 động tác thể dục đã học: vặn mình, toàn thân, thăng bằng, nhảy, điều hòa
- Ôn đồng loạt cả lớp
- GV chia tổ cho HS tập luyện, GV theo dõi, sữa sai cho HS
- GV tổ chức thi giữa các tổ. Nhận xét, tuyên dương
c) Chơi trò chơi “Thăng bằng”
- GV nêu tên tró chơi, quy định cách chơi, cho HS chơi GV trực tiếp điều khiển trò chơi, thi đua giữa các tổ, tuyên dương cá nhân,tổ chơi tốt
Phần kết thúc:
- Thực hiện động tác hồi tĩnh.
- HS vỗ tay và hát một bài
- GV hệ thống lại bài học
- Nhận xét, đánh giá
-----------------------------------------------
Toán: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Củng cố quy tắc thực hiện phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên mà thương tìm được là số thập phân.
- Rèn kĩ năng thực hiện phép tính.
- Giáo dục HS tích cực học toán
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ: GV chấm vở BT ở nhà một số em - nhận xét
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Ghi đề
Hoạt động 2: Học sinh làm bài
- Bài 1: Gọi 2 HS lên bảng làm phần a (kết quả là 16,01) và phần c (kết quả là 1,67)
Gọi một số HS đọc kết quả các phần b, d (kết quả là 1,69; 4,38)
Yêu cầu HS nhắc lại quy tắt thứ tự thực hiện các phép tính.
- Bài 2: Gọi 2 HS lên bảng thực hiện: 8,3 X 0,4 và 8,3 X 10 : 25 (=3,32)
- Gọi 1 HS nhận xét kết quả hai phép tính.
- GV giải thích lí do vì 10:25=0,4 và nêu tác dụng chuyển phép nhân thành phép chia (do 8,3X10 khi tính nhẩm có kết quả là 83).
- HS làm tương tự câu b, c
- Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề - GV tóm tắt lên bảng - HS giải nháp - Gọi 1 HS làm bảng.
Chiều rộng mảnh vườn HCN là: 24 X (m)
Chu vi mảnh vườn HCN là: (24 + 9,6) X 2 = 67,2 (m)
Diện tích mảnh vườn HCN là: 24 X 9,6 = 230,4 (m2)
Đáp số: 67,2 m; 230,4 (m2)
- Bài 4:HS tự làm vào vở - Chữa bài (ĐS: 20,5 km)
Hoạt động 3: Giáo viên chấm bài
- GV chấm một số bài
- Chữa bài nếu cần
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- Về nhà làm bài tập 1,2,3,4 ở SGK tr. 68
- Nhận xét gìơ học
-----------------------------------------------
Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI
I. Mục tiêu:
- Hệ thống hoá kiến thức đã học về các từ loại danh từ, đại từ; quy tắc viết hoa danh từ riêng.
- Nâng cao một bước kĩ năng sử dụng danh từ, đại từ
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập, bìa lịch cũ
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ: - Thế nào là quan hệ từ ?
- Một, hai HS đặt câu sử dụng các cặp quan hệ từ đã học.
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài - ghi đề
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- GV cho HS nhắc lại định nghĩa danh từ chung, danh từ riêng
HS đọc thầm lại bài tập và việc cá nhân vào vở bài tập
HS trình bày
Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2: 1 HS đọc yêu cầu BT .
Vài HS nhắc lại quy tắc viết hoa danh từ riêng.
Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại
Bài tập 3: 1 HS đọc yêu cầu của bài.
HS nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ về đại từ
HS trao đổi theo cặp tìm các đại từ xưng hô trong đoạn văn – gạch dưới các đại từ xưng hô tìm được.
HS phát biểu ý kiến
Cả lớp và GV nhận xét.
Bài tập 4: 1 HS đọc yêu cầu bài
Cả lớp đọc thầm lại bài tập và làm bài cá nhân vào vở bài tập
HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến
Cả lớp và GV nhận xét đưa ra kết quả đúng
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
Về nhà làm bài tập ở VBT nếu em nào làm chưa hoàn chỉnh.
Nhận xét giờ học
-----------------------------------------------
Khoa học: GỐM XÂY DỰNG: GẠCH, NGÓI
I. Mục tiêu: HS biết
- Kể tên một số đồ gốm
- Phân biệt gạch, ngói với các loại đồ sành sứ.
- Kể tên một số loại gạch, ngói và công dụng của chúng.
- Làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của gạch, ngói.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập, mẫu gạch, ngói, chậu nước
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ: - Nêu tính chất của vôi .
- Nêu tác dụng của vôi.
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Ghi đề
Hoạt động 2: Thảo luận
* Mục tiêu: - HS kể được tên một số đồ gốm, phân biệt được gạch, ngói với các loại đồ sành, sứ.
* Cách tiến hành:
Bước1: HS làm việc theo nhóm
Nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm thảo luận với câu hỏi:
+ Nêu một số đồ dùng bằng gốm
+ Tất cả các loại đồ gốm được làm bằng gì ?
+ Gạch ngói khác sành sứ ở điểm nào ?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
- Cả lớp và GV nhận xét bổ sung
- GV kết luận
Hoạt động 3: Quan sát
* Mục tiêu: - HS nêu được công dụng của gạch ngói.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cá nhân
- HS quan sát các hình trang 56, 57 SGK rồi hoàn thành bài tập 2 ở VBT tr. 47
Bước 2: Làm việc cả lớp
- HS trình bày
- Cả lớp và GV nhận xét bổ sung
- GV kết luận
Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: - HS làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của gạch, ngói
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm
GV yêu cầu HS quan sát một viên gạch hoặc một viên ngói rồi nhận xét
Thả một viên gạch hoặc ngói khô vào chậu nước, nhận xét xem có hiện tượng gì xảy ra. Giải thích hiện tượng đó.
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện nhóm trình bày
Cả lớp và GV nhận xét bổ sung
GV kết luận
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV gọi 1,2 HS đọc phần bóng đèn tỏa sàng SGK
- Nhận xét giờ học.
-----------------------------------------------
Hát -Nhạc: ÔN TẬP 2 BÀI HÁT:
NHỮNG BÔNG HOA NHỮNG BÀI CA - ƯỚC MƠ
(Đã có giáo viên bộ môn)
Thứ tư, ngày 12 tháng 12 năm 2007
Tập đọc: HẠT GẠO LÀNG TA
I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát và diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, tha thiết.
- Hiểu ý nghiã bài thơ
- Học thuộc lòng bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài trong SGK
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ: - GV gọi 3 HS đọc phân vai trong bài Chuỗi ngọc lam + nội dung
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài - ghi đề
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a)Luyện đọc:
2 HS khá, giỏi đọc toàn bài
5 HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ.
Khi HS đọc GV khen những em đọc đúng, kết hợp sữa lỗi cho HS nếu có em phát âm sai, chú ý ngắt nghĩ dòng thơ phù hợp với dòng thơ.
Đọc lần 2 GV kết hợp giải nghĩa từ ( kinh thầy, hào giao thông, trành ), HS đặt với từ hào giao thông
HS luyện đọc theo cặp.
1 HS đọc lại cả bài
GV đọc diễn cảm toàn bài
b)Tìm hiểu bài
HS đọc thầm bài trả lời câu hỏi:
Câu 1: Em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì? (…của vị phù sa, hương sen thơm, lời mẹ hát ngọt bùi đắng cay )
Câu 2: Những hình ảnh nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân ?(..giọt mồ hôi sa/ những trưa tháng sáu / nước như ai nấu /chết cả cá cờ/ cua ngoi lên bờ)
Câu 3: Tuổi nhỏ đã góp sức như thế nào để làm ra hạt gạo ? (…sớm nào chốnh hạnvục mẻ miệng gầu, trưa nào bắt sâu, chiều nào gánh phân quang tràng quét đất).
Câu 4: Vì sao tác gỉa gọi hạt gạo là “ hạt vàng ” ? (vì hạt gạo rất quý. Hạt gạo được làm nên nhờ đất, nhờ nước, nhờ mồ hôi, công sức của cha mẹ. Hạt gạo đóng góp chung vào chiến thắng chung của dân tộc)
HS nêu nội dung bài – HS nhắc lại
c) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và HTL bài thơ
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp bài thơ.
- GV đọc mẫu khổ thơ 2
HS đọc theo cặp
HS thi đọc diễn cảm trước lớp
HS đọc nhẩm và HTL từng khổ cả bài thơ
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
Qua bài thơ em có suy nghĩ gì ?
HS về nhà đọc HTL bài thơ.
Nhận xét giờ học
-----------------------------------------------
Tập làm văn: LÀM BIÊN BẢN CUỘC HỌP
I. Mục tiêu:
- HS hiểu thế nào là biên bản cuộc họp
- Thể thức của biên bản
- Nội dung, tác dụng của biên bản
- Trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào không cần lập biên bản.
- HS vận dụng tốt
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi 3 phần chính của biên bảng cuộc họp.
- Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Bài cũ: - GV gọi 1,2 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp đã được viết lại.
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài – ghi đề
Hoạt động 2: Phần nhận xét
1HS đọc nội dung bài tập 1, cả lớp theo dõi trong SGK
Một HS đọc yêu cầu bài tập 2.
HS đọc thầm biên bản họp chi đội, trao đổi theo cặp rồi trả lời lần lượt 3 câu hỏi của BT2
HS trình bày miệng trước lớp
Cả lớp và GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 3: Phần ghi nhớ
Cả lớp đọc thầm phần ghi nhớ – 2 HS đọc to
2,3 HS không nhìn SGK nói lại nội dung cần ghi nhớ
Hoạt động 4: Phần luyện tập
Bài tập 1: Một HS đọc nội dung BT1
Cả lớp đọc thầm nội dung bài, suy nghĩ trao đổi với bạn để trả lời các câu hỏi.
HS phát biểu ý kiến tranh luận.
Cả lớp và GV nhận xét kết luận
Bài tập 2: 1 HS đọc yêu cầu BT
HS suy nghĩ đặt tên cho các biên bản ở bài tập 1
HS nêu miệng
Cả lớp và GV nhận xét, kết luận .
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
HS ghi nhớ thể thức trình bày biên bản cuộc họp
Nhận xét giờ học.
-----------------------------------------------
Toán: CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN
CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nắm được cách thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân bằng cách đưa về phép chia các số tự nhiên.
- Vận dụng giải các bài toán có liên quan đến chia mốt số tự nhiên cho một số thập phân.
Giáo dục HS tích cực học toán
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập, SGK
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ: GV yêu cầu cả lớp vào vở nháp: 2001: 25 (80,04)
Sau đó gọi 1 HS lên bảng đặt tính và tính
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu – ghi đề
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
GV yêu cầu cả lớp tính rồi so sánh kết quả tính:
25: 4 và (25 x 5): (4 x 5)
4,2: 7 và (4,2 x 10): (7 x 10)
37,8: 9 và (37,8 x 100): (9 x 100)
- HS nhận xét: Khi nhân số bị chia và số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì thương không thay đổi
a) Ví dụ 1:
GV đọc đề toán tóm tắt lên bảng: diện tích: 57 m2
Chiều rộng: ? m
Gọi HS đọc lại đề toán
GV hỏi: muốn tính chiều rộng mảnh vườn ta làm thế nào ? (57: 9,5)
Yêu cầu HS tìm cách thực hiện phép chia vào vở nháp
Gọi HS lên bảng thực hiện phép chia
Cả lớp và GV nhận xét
HS nêu miệng các bước chia
b) Ví dụ 2: GV nêu ví dụ 2: 99: 8,25,rồi cho HS tự đặt tính, tính vào vở nháp
HS lên bảng làm
Cả lớp và GV nhận xét, HS nêu cách tính
GV hỏi: Muốn chia một số tự nhiên cho một số thập phân ta làm thế nào ? (…), HS nêu, vài HS nhắc lại
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: GV cho HS tự làm, sau đó GV gọi HS nêu kết quả
Bài 2: HS thực hiện phép chia rồi so sánh số bị chia với kết quả vừa tìm được
HS rút ra nhận xét: Muốn chia một số tự nhiên cho 0,1; 0,01; …
Bài 3: HS tự giải bài toán, GV chữa bài nếu cần
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
HS nhắc lại cách chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
Về nhà làm BT 1,2,3 tr.84 ở VBT.
Nhận xét giờ học
-----------------------------------------------
Chính tả: Nghe - Viết: CHUỖI NGỌC LAM
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng chính tả , trình bày đúng 1 đoạn văn trong bài Chuỗi ngọc lam.
- Ôn lại cách viết những từ ngữ có âm đầu tr/ch hoặc âm cuối ao / au .
- Giáo dục HS viết đúng chính tả
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ:
GV đọc cho cả lớp viết một số từ vào vở nháp: sương giá, xương xẩu, siêu nhân, liêu xiêu, sơ lược .
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài - ghi đề
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh nghe - viết
GV đọc bài chuỗi ngọc lam, cả lớp theo dõi trong SGK
HS nêu nội dung của đoạn đối thoại.
Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn.GV nhắc nhở một số từ các em dễ viết sai chính tả.
HS gấp SGK GV đọc từng câu cho HS viết, GV đọc cho HS dò lại bài .
GV chấm 7-10 em. HS còn lại từng cặp đổi vở soát lỗi cho nhau
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
BT2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
GV cho HS làm BT 2b
GV tổ chức cho HS chơi tiếp sức mỗi đội 5 em (4 đội)lần lượt lên bảng viết nhanh từ tìm được
Cả lớp và GV nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc
BT3: - 1 HS đọc yêu cầu bài tập
HS làm vào vở bài tập
Hai, ba HS đọc đọc lại mẫu tin đã được điền đúng.
Cả lớp và GV nhận xét.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
HS nhớ lại những từ ngữ đã ôn luyện để không viết sai chính tả.
Nhận xét giờ học
-----------------------------------------------
Đạo đức: TÔN TRỌNG PHỤ NỮ
I. Mục tiêu: HS biết
- Cần phải tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ.
- Trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái.
- Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập, thẻ màu
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Bài cũ:
Chúng ta cần giúp đỡ người già, em nhỏ như thế nào ?
Em hãy kể lại câu chuyện mà em đã giúp đỡ người già, em nhỏ .
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Ghi đề
Hoạt động 2: Tìm hiểu thông tin (trang 22 SGK)
* Mục tiêu: HS biết những đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong gia đình và ngoài xã hội.
* Cách tiến hành:
1. GV chia HS 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm quan sát, chuẩn bị giới thiệu nội dung một bức ảnh trong SGK.
2. Các nhóm chuẩn bị.
3. Đại diện từng nhóm lên trình bày
4. Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung
5. GV kết luận
6. HS thảo luận theo các gợi ý sau:
- Em hãy kể các công việc của người phụ nữ trong gia đình, trong xã hội mà em biết.- Tại sao những người phụ nữ là người được kính trọng ?
7. một số HS trình bày trước lớp. Cả lớp nhận xét bổ sung.
8. GV mời HS cả lớp đọc thầm phần ghi nhớ – 2 em đọc to
Hoạt động 3: Làm bài tập 1 SGK.
* Mục tiêu: HS biết các hành vi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ, sự đối xử bình đẳng giữa trẻ em trai và trẻ em gái.
* Cách tiến hành:
1. HS làm việc cá nhân.
2. Một số HS trình bày trước lớp
3. Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung.
4. GV kết luận
Hoạt động 4: Bày tỏ thái độ
* Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ tán thành với các ý kiến tôn trọng phụ nữ.
* Cách tiến hành:
1. GV nêu yêu cầu BT2 và hướng dẫn HS cách bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu.
2. GV lần lượt nêu từng ý kiến, HS bày tỏ thái độ theo từng quy ước
3. HS giải thích lí do, cả lớp lắng nghe và bổ sung
4. GV kết luận
Hoạt động 5: củng cố, dặn dò
- 1 HS nhắc lại ghi nhớ
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét giờ học
Thứ năm, ngày 13 tháng 12 năm 2007
Thể dục: BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
TRÒ CHƠI “THĂNG BẰNG”
I. Mục tiêu:
- Ôn bài thể dục phát triển chung . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác , đúng nhịp hô.
- Chơi trò chơi “Thăng bằng”. Yêu cầu tham gia vào trò chơi nhiệt tình, chủ động và an toàn.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Địa điểm :Trên sân trường.Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện .
- Phương tiện :Chuẩn bị một còi, dụng cụ cho trò chơi.
III. Các hoạt động dạy - học:
1.Phần mở đầu:
Tập hợp lớp phổ biến nhiệm vụ, nêu yêu cầu bài học.
HS chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc tự nhiên trên sân tập.
HS khởi động các khớp
GV gọi 2,3 em lên thực hiện động tác thăng bằng, toàn thân, nhảy, điều hòa.
2. Phần cơ bản:
a) Ôn bài thể dục phát triển chung
Cả lớp tập đồng loạt hàng ngang do cán sự lớp điều khiển, GV sữa sai.
Chia tổ tập luyện, dưới sự điều khiển của tổ trưởng, GV quán xuyến lớp giúp đỡ về tổ chức và sửa sai cho HS .
b) Từng tổ báo cáo kết quả ôn luyện: từng tổ lên trình diễn bài thể dục một lần dưới sự điều khiển của tổ trưởng. HS nhận tổ nào trình diễn đúng và đẹp nhất
c) Chơi trò chơi “ Thăng bằng ”:
- GV nêu tên trò chơi, tập hợp theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi, GV điều khiển trò chơi. GV nhận xét biểu dương tổ, cá nhân chơi tốt
3. Phần kết thúc:
HS thực hiện một số động tác hồi tĩnh
GV hệ thống bài học.
Dặn HS về nhà ôn bài thể dục đã học.
Nhận xét giờ học
-----------------------------------------------
Toán: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh cũng cố quy tắc và rèn kĩ năng thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
- Giáo dục HS tích cực học toán
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ: HS đặt tính và tính vào vở nháp: 55: 2,5
Sau đó GV gọi 1 HS lên bảng đặt tính, rồi tính.
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Ghi đề
Hoạt động 2: Học sinh làm bài
Bài 1: GV gọi 2 HS lên bảng và lần lượt thực hiện 2 phép tính, cả lớp làm bài vào vở, HS rút ra quy tắc nhẩm khi chia cho 0,5; 0,25
Bài 2: HS làm bài, GV gọi HS nêu kết quả .
Bài 3,4: HS làm bài vào vở, sau đó chữa bài
Hoạt động 3: GV chấm bài
- GV chấm một số bài
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
Làm bài tập 1,2,3,4 ở vở BT tr. 85.
Nhận xét giờ học
-----------------------------------------------
Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI
I. Mục tiêu:
- Hệ thống hoá những kiến thức đã học về động từ, tính từ, quan hệ từ.
- Biết sử dụng những kiến thức đã có để viết một đoạn văn ngăn.
II. Đồ dùng dạy học:
- 2, 3 tờ phiếu khổ to kẽ bảng phân loại, động từ, tính từ, quan hệ từ.
- Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ: - HS tìm danh từ chung và danh từ riêng trong 4 câu sau:
Bé Mai dẫn Tâm ra vườn chim. Mai khoe:
- Tổ kia là chúng làm nhé. Còn tổ kia là cháu gài lên đấy.
B. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài - ghi đề
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập
BT1: - Một HS đọc yêu cầu của BT1
HS nhắc lại kiến thức về động từ, tính từ, quan hệ từ
HS làm việc cá nhân vào vở BT
Vài HS nêu kết quả bài làm.
Cả lớp và GV nhận xét sữa chữa đưa ra đáp án đúng.
Bài tập 2: 1 HS đọc yêu cầu BT 2
- Một HS đọc thành tiếng khổ thơ của bài Hạt gạo làng ta
- HS làm việc cá nhân
HS nối tiếp nhau đọc kết quả bài làm .
Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn người viết đoạn văn hay nhất.
Hoạt động 3:Củng cố, dặn dò
- Về nhà viết đoạn văn tả người mẹ cấy lúa hoàn chỉnh
Nhận xét giờ học
-----------------------------------------------
Khoa học: XI MĂNG
I. Mục tiêu: HS biết
- Kể tên các
File đính kèm:
- Bai Nhung hat thoc giong.doc